5 Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 12

doc 6 trang An Bình 03/09/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "5 Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • doc5_de_kiem_tra_mon_ngu_van_lop_12.doc

Nội dung text: 5 Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 12

  1. ĐỀ KIỂM TRA 12 ĐỀ SỐ 1 I. ĐỌC HIỂU Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới: Celine Dion – một trong những nữ ca sĩ diva nổi tiếng nhất thế giới trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, khi được hỏi về nguồn gốc thành công trong việc ra đời lien tiếp những album có số phát hành hàng triệu bản – đã rất tự tin trả lời rằng cô không hề bất ngờ vì từ khi mới lên năm tuổi, cô đã đam mê với ca hát và đã tưởng tượng được sự thành công của mình. Cô đã nhìn thấy trước viễn cảnh, con đường đi đến vinh quang cùng sự thành đạt đó. Celine Dion không hề tỏ ra kiêu kì khi phát biểu như vậy vì tất cả chúng ta đều biết, để có được vinh quang đó, ngoài tài năng, cô đã phải nỗ lực không ngừng. Cô biết nắm bắt sức mạnh của trí tưởng tượng, của ước mơ và hình dung thật sự những gì mà mình mong ước và quyết tâm theo đuổi. Một số vận động viên thể thao nổi tiếng trên thế giới cũng vận dụng sức mạnh của trí tưởng tượng để hình dung ra chính xác những gì mà họ sẽ thể hiện khi thi đấu hay biểu diễn. Sức mạnh của trí tưởng tượng không phải chỉ cần cho các ca sĩ, vận động viên hay diễn viên mà mọi chúng ta đều cần. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt chính là khả năng nắm bắt và vận dụng sức mạnh ấy. Trí tưởng tượng là khả năng tạo ra những hình ảnh trong tinh thần hay nội tâm. Tâm trí của chúng ta lưu giữ hình ảnh về mơ ước, những khát vọng, các mối quan hệ xã hội,hay cụ thể hơn, một bóng hình, một ánh mắt đưa tâm hồn bạn về một tình yêu thật đẹp, một thành công trong công việc bạn từng ao ước, một công việc mà bạn từng ước ao được làm, khoản thu nhập mà bạn muốn có Những hình ảnh này được hình thành và lưu giữ trong tâm trí ngay từ khi chúng ta vừa chớm nhận biết cuộc sống xung quanh. Tuổi niên thiếu cho đến lúc trưởng thành thường là giai đoạn quan trọng nhất để hình thành nên tính cách, ước mơ. Thuở thiếu thời, nếu chúng ta thường bị người lớn phê bình, chỉ trích hoặc nếu như ta tự ti, coi thường bản thân mình, tự xem mình luôn là bản sao của người khác, tư tưởng chúng ta sẽ ghi nhận một cách vô thức những hình ảnh cùng cảm nhận của ta về các sự kiện đó. Giai đoạn đó nếu ta luôn ước mơ và hướng theo những cảm xúc, hoài bão tốt đẹp thì chắc chắn sau này bạn sẽ có sự thôi thúc thực hiện điều đó. Vì vậy, mọi hành động của chúng ta trong tương lai được coi là đa phần ảnh hưởng bởi bản, dấu ấn của những tư tưởng ban đầu. (Thay thái độ đổi cuộc đời – Jeff Keller – NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản? Câu 2. Dựa vào văn bản, anh/chị hãy chỉ ra các yếu tố tạo nên sự thành công của nữ ca sĩ. Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “Mọi hành động của chúng ta trong tương lai được coi là đa phần ảnh hưởng bởi bản sao, dấu ấn của những tư tưởng ban đầu” từ thuở thiếu thời? Điều đó có ý nghĩa như thế nào trong việc lựa chọn cách sống của anh/chị? Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm mà tác giả đặt ra trong văn bản: “Sức mạnh của trí tưởng tượng tuy cần thiết nhưng điều tạo nên sự khác biệt chính là khả năng năm bắt và vận dụng sức mạnh ấy”? II. LÀM VĂN Câu 1 Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về vấn đề: sức mạnh của trí tưởng tượng. Câu 2
  2. Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ, nhà văn tô Hoài đã miêu tả tâm lí của nhân vật Mị sau khi bị bắt về làm dâu nhà thống lí Pá Tra: “Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Bây giờ thì mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở cái tàu ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà khác, ngựa chỉ biết việc ăn cỏ, biết đi làm mà thôi. Mị cúi mặt, không nghĩ ngợi nữa, mà lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, tiếp nhau vẽ ra trước mặt”. Và ở đêm tình mùa xuân: “Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng. Trong đầu Mị đang rập rờn tiếng sao. Mị muốn đi chơi, Mị cũng sắp đi chơi. Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở phía trong vách”. Anh/chị hãy phân tích hình ảnh Mị trong hai lần miêu tả trên để thấy được hai quá trình từ vô cảm đến hồi sinh sức sống của Mị. Từ đó, nhận xét về giá trị của hai chi tiết và nhận xét ngắn gọn về đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm. Hết .. ĐỀ SỐ 2 I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Hôm nay tôi muốn được nói về mục đích. Nhưng tôi không ở đây chỉ để rao giảng cho các bạn một bài diễn văn tốt nghiệp thông thường về việc tìm kiếm mục đích. Chúng ta là những người trẻ của thế hệ Y. Chúng ta sẽ làm điều đó theo bản năng. Thay vào đó, tôi ở đây để nói với các bạn rằng tìm ra mục đích cho bản thân là không đủ. Thách thức của thế hệ chúng ta là dựng xây một thế giới mà ở đó, tất cả mọi người đều có hình dung về mục đích. Một trong những câu chuyện tâm đắc nhất của tôi là một lần John F. Kenny thăm trạm điều khiển không gian ở NASA, ông thấy một lao công đang mang theo cây chổi. Ông bước lại gần, hỏi xem người lao công đang làm gì. Người lao công trả lời: “Thưa Tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng”. Mục đích chính là cảm giác khi mà ta được là một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính ta, khi mà ta được cần đến, ta được lao động cho một điều gì đó tốt đẹp sẽ có trong tương lai. Mục đích là thứ tạo nên hạnh phúc đích thực. Các bạn đang tốt nghiệp ở một thời điểm mà mục đích trở nên đặc biệt quan trọng [ ]. Tôi biết rất nhiều trong các bạn sẽ có câu chuyện của riêng mình giống như thế. Rằng bạn tin thế giới này cần một thay đổi rõ ràng đến mức hẳn ai đó khác sẽ làm nó. Nhưng không ai đâu. Chính bạn mới là người thực hiện điều đấy. Nhưng có mục đích cho riêng mình không đủ. Bạn phải khơi dậy ý thức về mục đích cho cả những người khác. (Trích Bài phát biểu tại Lễ tốt nghiệp Đại học Harvard của Mark Zuckerberg, Bản dịch Tramdoc.vn, Ngày 28/05/2017) Câu 1. Hai chữ “mục đích” được tác giả đoạn trích quan niệm như thế nào? Câu 2. Tác giả dẫn ra câu chuyện sau để khẳng định điều gì: Một trong những câu chuyện tâm đắc nhất của tôi là một lần John F. Kenny thăm trạm điều khiển không gian ở NASA, ông thấy một lao công đang mang theo cây chổi. Ông bước lại gần, hỏi xem người lao công đang làm gì. Người lao công trả lời: “Thưa Tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng”? Câu 3. Theo anh/ chị, vì sao tác giả cho rằng: Bạn tin thế giới này cần một thay đổi rõ ràng đến mức hẳn ai đó khác sẽ làm nó. Nhưng không ai đâu. Chính bạn mới là người thực hiện điều đấy? Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với ý kiến sau của tác giả không: Các bạn đang tốt nghiệp ở một thời điểm mà mục đích trở nên đặc biệt quan trọng? II. LÀM VĂN
  3. Câu 1 Anh/ chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến được nêu ra trong phần Đọc hiểu: Có mục đích cho riêng mình không đủ. Bạn phải khơi dậy ý thức về mục đích cho cả những người khác. Câu 2 Trong truyện ngắn “Rừng xà nu”, nhà văn Nguyễn Trung Thành đã 2 lần miêu tả về đôi bàn tay của Tnú. Sau ba năm đi lực lượng về thăm làng, cụ Mết nói: “ Được! Ngón tay còn hai đốt cũng bắn súng được. Mày có đi qua chỗ rừng xà nu gần con nước lớn không? Nó vẫn sống đấy. Không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta. Cây mẹ ngã, cây con mọc lên. Đố nó giết hết rừng xà nu này!”. Và khi bị kẻ thù đốt 10 ngón tay: “Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì đượm bằng nhựa xà nu. Lửa bắt rất nhanh. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc Tnú nhắm mắt lại, rồi mở mắt ra, trừng trừng...”. (Nguyễn Trung Thành – Ngữ văn 12, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015) Phân tích hình ảnh Tnú trong hai lần miêu tả trên, từ đó làm nổi bật phẩm chất dũng cảm phi thường của người anh hùng thời đại. Hết .. ĐỀ SỐ 3 I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Những ai chiến thắng được bản thân mới chiến thắng hết thảy mọi việc trên đời. Mỗi người cần phải bình tĩnh phân tích về mình, tìm hiểu sở trường và sở đoản của mình. Nhà hiền triết nói: “Trước khi tìm hiểu thế giới hãy tìm hiểu về mình, điều đó rất quan trọng”. Chúng ta cần suy nghĩ: Ta là ai, ta làm được những gì, làm thế nào ta sẽ vượt trội ? Khắc phục tính lười biếng của bản thân, xua đuổi sự hèn nhát của bản ngã, tăng thêm trí tuệ của bản ngã, rèn luyện tính linh hoạt, luôn làm trong sạch tâm hồn thì mới mong thành đạt. Kịp thời nâng đỡ tâm linh của mình, kịp thời đả thông tư tưởng cho mình, kịp thời đổi mới kiến thức, kỹ năng của mình, đó là những tiền đề nhằm tu dưỡng bản thân và theo kịp người khác. Nếu chỉ muốn vượt trội một cách không tưởng thì không có tác dụng, vượt trội phải bằng hành động thực tế của mình. Không nên suy bì, song phải luôn luôn có ý thức vươn lên mới là sách lược nhất. Trước hết phải chiến thắng bản thân thì mới thành đạt. (Theo sách Những đạo lý mà thanh thiếu niên cần phải có – Trọng Phụng, NXB Thanh Niên) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. Theo tác giả, muốn thành đạt, bản thân mỗi cá nhân cần phải làm gì? Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói: “Những ai chiến thắng được bản thân mới chiến thắng hết thảy mọi việc trên đời” Câu 4. Anh/chị có đồng tình với thông điệp: “Trước hết phải chiến thắng bản thân thì mới thành đạt.” ? Vì sao? II. LÀM VĂN Câu 1. Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ về vấn đề: tuổi trẻ phải luôn có ý thức vươn lên trước cuộc sống. Câu 2
  4. Cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong hai lần miêu tả sau. Từ đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài. (1) Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn tưởng đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữa. Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi. Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở tàu ngựa nhà này đến ở cái tàu ngựa nhà khác, ngựa chỉ biết việc ăn cỏ, biết đi làm mà thôi. (2) Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. ( Vợ chồng A Phủ -Ngữ văn12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015, tr. 6-8) Hết .. ĐỀ SỐ 4 I. ĐỌC HIỂU Đọc đạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Với tất cả những kinh nghiệm của mình, và tất cả kinh nghiệm của những người đi trước chúng ta, tôi biết rằng quãng đường gian khó không mãi kéo dài. Cô gái có tuổi thơ bị ngược đãi trở thành người hoạt động tình nguyện tích cực vì quyền trẻ em, chàng trai từng tuyệt vọng đến mức muốn tự tử vì thất bại rồi trở thành doanh nhân thành công, một người từng viết câu nào sai chính tả câu nấy lại là một tác giả ăn khách sau những ngày tháng khổ luyện. Câu chuyện của bạn như thế nào là do bạn quyết định . Hãy viết lên câu chuyện của cuộc đời bạn. Vậy nên, bạn thân mến, đừng cầu nguyện để đời bạn không phải trải qua những nghịch cảnh, khó khăn. Mà cầu nguyện để bạn đủ sức lực để đương đầu với những sóng gió của cuộc đời. Hãy mỉm cười , nhìn lên bầu trời cao xa. Dù là ngày trời xanh nắng đẹp hay ngày mây mù âm u, thì bạn cũng sẽ không có cơ hội nhìn thấy bầu trời chính xác như thế này lần nữa. Ngày hôm nay trôi qua sẽ mãi mãi không quay trở lại. Mọi câu chuyện rồi cũng sẽ qua. Trong khi đó, thì đừng chìm trong những thất vọng của đời mình nhé. Hãy bơi đi! (Sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, 2017, tr.69- 70) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. Câu văn Những khó khăn giúp làm nên câu chuyện của bạn có ý nghĩa gì? Câu 3. Việc sử dụng ba nhân vật cô gái có tuổi thơ bị ngược đãi, chàng trai từng tuyệt vọng đến mức muốn tự tử, một người từng viết câu nào sai chính tả câu nấy có tác dụng như thế nào? Câu 4. Anh chị có đồng ý với ý kiến đừng cầu nguyện để đời bạn không phải trải qua những nghịch cảnh, khó khăn. Mà cầu nguyện để bạn đủ sức lực để đương đầu với những sóng gió của cuộc đời.không? Vì sao? II. Làm văn Câu 1. Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về thái độ và hành động của người trẻ trước nghịch cảnh cuộc đời. (2.0 điểm)
  5. Câu 2. “Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải. Hắn chắp hai tay sau lưng, lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn, hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch. Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà”. (Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai. NXB Giáo dục, 2008, tr.30) Cảm nhận của anh/chị về tâm trạng của nhận vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ đó để bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân. ĐỀ SỐ 5 I. ĐỌC HIỂU Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Tôi biết mình không được ủng hộ trong quan niệm này nhưng tôi nói thật: người ta thường ngủ nhiều hơn mức cần thiết. Họ rơi vào cạm bẫy muốn giành nhiều giờ trong đời để nằm trên tấm nệm êm ấm. Họ đánh mất những món quà quý giá tiềm ẩn trong tương lai. Họ đã thua trong cuộc chiến với giường nệm. Họ đánh đổi sự vượt trội cho những giây phút ngủ nướng. Đây là một ý tưởng sâu sắc mà tôi mong bạn nên suy nghĩ: giấc ngủ kéo theo giấc ngủ. Càng ngủ nhiều, lại càng cần ngủ. Có bao giờ bạn nhận ra rằng càng ngủ nhiều bạn lại càng buồn ngủ không? Thật kì lạ, nhưng đó là sự thật. Đúng, tôi biết rằng giấc ngủ rất cần thiết để giúp ta tiếp tục phát huy, đổi mới và khỏe mạnh. Tôi chỉ sợ ta ngủ quá nhiều. Đó chính là điều đã giới hạn một cuộc sống đầy tiềm năng. Điều đã khiến một người vĩ đại cứ mãi tầm thường. Điều đã hút mọi nguồn sống ra khỏi một con người từng được tạo ra để vượt trội (và bạn biết đó là ai). Chuyện ngủ quá nhiều đã xảy ra cho rất nhiều người trong chúng ta, bởi vì ta quá yêu chăn mến gối. Có rất nhiều việc quan trọng phải làm, rất nhiều vùng đất vĩ đại cần khám phá, rất nhiều mục tiêu huy hoàng cần đạt tới cho mọi người đến nỗi không thể ngủ nhiều được. Cuộc đời là để sống. Tôi xin lặp lại: cuộc đời là để sống. Hôm nay cả bạn và tôi đều được trao tặng món quà: một cơ hội tạo sự khác biệt và phát huy tài năng, cùng một niềm vui tuyệt vời trong quá trình đó. Vậy hãy ngủ ít hơn để sống nhiều hơn. Bejamin Franklin từng nhận xét rằng: “Sau khi chết rồi, bạn sẽ có dư thời gian để ngủ.” (Sách Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma, NXB Trẻ, tr.168-169)
  6. Câu 1. Chỉ ra một hậu quả của việc ngủ quá nhiều mà tác giả nêu ra trong văn bản? Câu 2. Lý giải nội dung ý nghĩa câu văn “Sau khi chết rồi, bạn sẽ có dư thời gian để ngủ.” Câu 3. Việc lặp lại ý trong trường hợp sau: Cuộc đời là để sống. Tôi xin lặp lại: cuộc đời là để sống có tác dụng gì? Câu 4. Anh chị có đồng ý với ý kiến Tôi chỉ sợ ta ngủ quá nhiều. Đó chính là điều đã giới hạn một cuộc sống đầy tiềm năng không? Vì sao? II. Làm văn Câu 1. Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến mà tác giả Robin Sharma đưa ra: hãy ngủ ít hơn để sống nhiều hơn. Câu 2. Phân tích vẻ đẹp của tình người và niềm hi vọng vào cuộc sống qua nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt (Kim Lân). Hết ..