Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 27: Điều chế khí oxi. Phản ứng phân hủy - Trường THCS Hồng Bàng

Có 2 cách để thu khí oxi : đẩy nước, đẩy không khí
? Khi thu khí oxi bằng cách đẩy không khí ta phải đặt bình thu khí như thế nào
? Vì sao khí oxi có thể thu bằng cách đẩy nước

´Đẩy không khí: ta phải đặt đứng bình vì khí oxi nặng hơn không khí

´Đẩy nước : vì khí oxi ít tan trong nước

pptx 15 trang Hạnh Đào 14/12/2023 2360
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 27: Điều chế khí oxi. Phản ứng phân hủy - Trường THCS Hồng Bàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_lop_8_bai_27_dieu_che_khi_oxi_phan_ung_pha.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Bài 27: Điều chế khí oxi. Phản ứng phân hủy - Trường THCS Hồng Bàng

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HỒNG BÀNG HOÁ HỌC 8 Ñaëng Höõu Hoaøng
  2. BÀI 27 : ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI – PHẢN ỨNG PHÂN HỦY I. ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM II. SẢN XUẤT KHÍ OXI TRONG CÔNG NGHIỆP III. PHẢN ỨNG PHÂN HỦY
  3. Khí oxi có rất nhiều trong không khí. Có cách nào tách riêng được khí oxi từ không khí? Trong phòng thí nghiệm muốn có một lượng nhỏ khí oxi thì làm thế nào?
  4. I. ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM Em hãy cách tiến hành thí nghiệm trên?
  5. Có 2 cách để thu khí oxi : đẩy nước, đẩy không khí ? Khi thu khí oxi bằng cách đẩy không khí ta phải đặt bình thu khí như thế nào ? Vì sao khí oxi có thể thu bằng cách đẩy nước Đẩy không khí: ta phải đặt đứng bình vì khí oxi nặng hơn không khí Đẩy nước : vì khí oxi ít tan trong nước
  6. Phương trình hóa học điều chế khí oxi từ KMnO4 và KClO3 2KMnO4 → K2MnO4 + MnO2 + O2 2KClO3 → 2KCl + 3O2 Kết luận : Trong phòng thí nghiệm, khí oxi được điều chế bằng cách đun nóng những hợp chất giàu oxi và dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao như KMnO4 và KClO3
  7. II. SẢN XUẤT KHÍ OXI TRONG CÔNG NGHIỆP ( GIẢM TẢI) 1. Sản xuất khí oxi từ không khí 2. Sản xuất khí oxi từ nước
  8. III. PHẢN ỨNG PHÂN HỦY Hãy điền vào chỗ trống trong các cột ứng với phản ứng sau: Phản ứng hóa học Số chất phản ứng Số chất sản phẩm 2KMnO4 → K2MnO4 + MnO2 + O2 1 3 2KClO3 → 2KCl + 3O2 1 2 CaCO3 → CaO + CO2 1 2 Những phản ứng trên là phản ứng phân hủy. Vậy có thể định nghĩa phản ứng phân hủy là gì? Phản ứng phân hủy là phản ứng hóa hoc trong đó một chất sinh ra hai hay nhiều chất mới.
  9. CỦNG CỐ
  10. BÀI TẬP Bài 1 :Những chất nào sau đây được điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm? A. Fe3O4 B . KClO3 C. KMnO4 D. H2O Đáp án: B C
  11. BÀI 2 : Sự khác nhau giữa phản ứng phân hủy và phản ứng hóa hợp? Cho 2 ví dụ? ĐÁP ÁN: Phản ứng phân hủy là phản ứng hóa hoc trong đó một chất sinh ra hai hay nhiều chất mới. VD : CaCO3 → CaO + CO2 Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa hoc trong đó chỉ có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu. VD: S + O2 → SO2
  12. BÀI 3: Tính số mol và số gam KClO3 cần thiết để điều chế được a. 48g khí oxi b. 44,8 lít khí oxi ( đktc) ĐÁP ÁN a) Phương trình phản ứng:
  13. b) Phương trình phản ứng:
  14. BÀI 4: Nung đá vôi CaCO3 được vôi sống CaO và khí cacbonic CO2. a) Viết phương trình hóa học của phản ứng. b) Phản ứng nung vôi thuộc loại phản ứng hóa học nào? Vì sao? ĐÁP ÁN a) Phương trình hóa học của phản ứng: CaCO3 → CaO + CO2. b) Phản ứng nung vôi thuộc loại phản ứng phân hủy vì một chất sinh ra hai chất mới.
  15. Bài học đã chấm dứt Thân ái chào các em 28 tháng 03 năm 2020