Đề cương ôn tập môn Lịch Sử 11 - Tuần 13 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại

docx 4 trang An Bình 04/09/2025 560
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Lịch Sử 11 - Tuần 13 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_mon_lich_su_11_tuan_13_bai_7_nhung_thanh_tuu.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Lịch Sử 11 - Tuần 13 - Bài 7: Những thành tựu văn hoá thời cận đại

  1. Bài 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ THỜI CẬN ĐẠI A. Nhóm câu hỏi nhận biết 1. Thành tựu VH, NT tiêu biểu từ đầu thế kỷ XIX đến đầu TK XX a. Về văn học: - Vích to Huy-gô (1802 - 1885): Những người khốn khổ - Lép Tôn-xtôi (1828 - 1910): Chiến tranh và hòa bình - Mác-Tuên (1835 - 1910): Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay -ơ - Lỗ Tấn (1881 - 1936): A.Q. Chính chuyện; Nhật kí người điên, Thuố,... - Hô-xê Mác-ti (1823 - 1893): của Cu ba, Hô –xê Ri –dan của Philippin... b. Về nghệ thuật: Kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc rất phát triển với các học sĩ nổi tiếng: Van Gốc (Hà Lan), Phugita (NBản), Picátxô (TBN) B. Nhóm câu hỏi thông hiểu. 1. Tại sao đầu thời cận đại, nền văn hoá TG nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển? Những thành tựu văn hoá đó phản ánh điều gì? - Kinh tế các nước Châu âu có ĐK phát triển sau các cuộc CMTS và CMCN - Trong XH tồn tại những mối quan hệ cũ, mới chồng chéo phức tạp, đây là hiện thực sống động để các nhà văn, thơ, kịch có điều kiện sáng tác. - Thành trì của chế độ PK lung lay rệu rã->Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. => Thể hiện khát vọng công bằng, cuộc sống tốt đẹp của loài người C. Nhóm câu hỏi vận dụng 1. Em có suy nghĩ gì về hành động của LL Hồi giáo tự xưng IS đập phá những công trình nghệ thuật trong thời gian qua? Theo em, Tg cần làm gì để ngăn chặn tình trạng trên? - Suy nghĩ: HS trả lời - Cần làm: TG cần đoàn kết, chung tay chiến đấu chống những hành động man rợ và phi vi văn hoá của LL IS . B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: 1. Sự phát triển của văn hoá trong buổi đầu thời cận đại * Bối cảnh: - Kinh tế các nước Châu âu có ĐK phát triển sau các cuộc CMTS và CMCN -Trong XH tồn tại những mối quan hệ cũ, mới chồng chéo phức tạp, đây là hiện thực sống động để các nhà văn, thơ, kịch có điều kiện sáng tác. - Thành trì của chế độ PK lung lay rệu rã->Xuất hiện những nhà tư tưởng tiến bộ, những nhà văn, thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. * Thành tựu: -Về văn học: + La Phông-ten (1621 - 1695) nhà ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp + Mô-li-e (1622 - 1673), Coócnây (1606 – 1684) đại biểu của nền hài kịch cổ điển Pháp... => Thể hiện khát vọng công bằng, cuộc sống tốt đẹp của loài người
  2. - Về âm nhạc: có Bét – tô – ven – nhà soạn nhạc thiên tài người Đức, mô – da – nhạc sĩ vĩ đại người Áo - Về hội hoạ: Rem – bran (1606 – 1669) hoạ sĩ nổi tiếng người Hà lan - Về tư tưởng: với các nhà THAS thế kỉ XVII – XVIII như: Mông –te –xki –ơ, Rútxô, Vônte 2. Thành tựu của văn học, nghệ thuật từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX a. Về văn học: -Vích to Huy-gô (1802 - 1885): Những người khốn khổ -Lép Tôn-xtôi (1828 - 1910): Chiến tranh và hòa bình - Lỗ Tấn (1881 - 1936): A.Q. Chính chuyện; Nhật kí người điên, Thuốc,... b.Về nghệ thuật: Kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc rất phát triển với các học sĩ nổi tiếng: Van Gốc (Hà Lan), Phugita (NBản), Picátxô (TBN) C. HỆ THỐNG CÂU HỎI BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN 1. PHẦN TẮC NGHIỆM a. Nhận biết Câu 1. Ở phương Tây, nước nào có nhiều nhà khoa học với những tác phẩm tiêu biểu? A. Pháp. B. Anh. C. Đức. D. I-ta-li-a. Câu 2. Ở phương Đông, quốc gia nào xuất hiện nhiều nhà văn hóa lớn? A. Ấn Độ. B. Trung Quốc. C. Nhật Bản D. Hàn Quốc. Câu 3. Ai là tác gia nổi tiếng của nền hài kịch cổ điển Pháp? A. Coóc – nây. B. La Phông-ten. C. Mô-li-e. D. Phu-ghi-ta. Câu 4. Tác phẩm “Những người khốn khổ” của tác giả: A. Vich- to Huy-gô. B. Lép Tôn-xtôi. C. Mác Tuên. D. Ta-go. b. Thông hiểu Câu 1. Những ai được xem như “những người đi trước dọn đường cho Cách mạng Pháp 1789 thắng lợi”. A. Mông-te-xki-ơ, Rút-xô. B. Mông-te-xki-ơ, Rút-xô, Vôn-te. C. Mông-te-xki-ơ, Rút-xô, Vôn-te, Mê-li-ê. D. Các nhà Triết học Ánh sáng thế kỉ XVII, XVIII. Câu 2. Từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX là thời kì đánh dấu: A. Sự khủng hoảng của chế độ phong kiến. B. Sự thắng lợi hoàn toàn của chủ nghĩa tư bản đối với chế độ phong kiến trên phạm vi toàn thế giới. C. Sự phát triển của chủ nghĩa thực dân phương Tây. D. Chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc. c. Vận dụng Câu 1. Hành động cụ thể không thể hiện chủ nghĩa nhân đạo của Vích-to Huy-gô là:
  3. A. Cứu vớt con người bằng lòng tin. B. Kêu gọi người giàu giúp đỡ người nghèo. C. Dùng tình thương để cải tạo xã hội. D. Thể hiện sự yêu thương đối với những người đau khổ. Bài 8. ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI Phiếu học tập số 1 Thời gian Sự kiện Kết quả 14.7.1789 Tấn công ngục Baxti – Đại Sau này là ngày Quốc khánh TS lên nắm quyền (phái lập của nước Pháp hiến) 10.8.1792 Bát giam Vua và Hoàng hậu TS công thương nắm quyền, thiết lập nền cộng hòa 31.5.1793 và 2.6.1793 Quần chúng nhân dân đấu Chính quyền chuyển sang phái tranh Giacobanh (đỉnh cao của CM) 27.7.1794 Phái Giacobanh bị bắt CM thoái trào Phiếu học tập số 2 Các cuộc Nguyên Hình Lãnh Lực lượng Kết quả, ý nghĩa CMTS nhân thức đạo CMTS Anh Chế độ PK CMTS GC TS, TS, quí tộc Lật đổ chế độ PK, mở Anh cản trở Quí tộc mới, quần đường cho CNTB phát nền KT mới chúng nhân triển TBCN dân Chiến tranh TD Anh cản CMTS GC TS TS, quần Thoát khỏi sự thống trị giành độc trở nền KT chúng nhân của Anh, thành lập nhà lập Bắc Mĩ phát dân nước mới, mở đường cho triển KT TBCN phát triển CMTS Pháp Chế độ PK CMTS GC TS TS, quần Lật đổ chế độ PK, mở kiềm hãm nền chúng nhân đường cho CNTB phát KT TBCN dân triển phát triển Nội chiến ở Chế độ nô lệ CMTS GC TS TS, công Là cuộc CMTS lần 2 ở Mĩ ở MN cản trở nhân, nông Mĩ; xóa bỏ chế độ nô lệ KT TBCN ở dân.. ở MN, tạo điều kiện cho
  4. MB phát triển CNTB phát triển Cuộc duy Chế độ PK CMTS Quí tộc TS, Quí tộc Tạo điều kiện cho CNTB tân Minh Trị lạc hậu kiềm TS hóa TS hóa phát triển. KT công hãm mầm thương phát triển nhất móng KT châu Á và thoát khỏi họa TBCN phát ngoại xâm triển Phiếu học tập số 3 Các vấn đề so sánh Cách mạng TS Cách mạng XHCN Mục đích Lật đổ chế độ PK Lật đổ chính quyển TS Lãnh đạo TS VS Lực lượng tham gia TS, nông dân, các tầng lớp Công nhân, nông dân, các khác Kết quả, ý nghĩa Mở đường cho CNTB phát Thành lập chính quyền VS, xây dựng triển CNXH