Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

Tiết 11: - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3.

                                           - NGHE NHẠC.

  I- Mục tiêu:

 - Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3.

 - Nghe và cảm nhận bài hát “Lí ngựa ô”.

   II- Chuẩn bị:

 - Đàn phím điện tử Organ.

 - Đàn thuần thục và đọc chuẩn xác bài TĐN số 3.

 - Đệm đàn và hát chuẩn xác bài hát “Lí ngựa ô”.

 - Bảng phụ bài TĐN số 3.

   III- Các hoạt động dạy – học:

docx 11 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 1500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_tuan_11_nam_hoc_2017_2018_cao_thi_thom.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

  1. TUẦN 11 Từ ngày 20 tháng 11 đến ngày 25 tháng 11 năm 2017 Thöù, Buoåi Tieát Lôùp Tieát Teân baøi daïy Noäi Thôøi ngaøy PPCT dung löôïng thaùng ñieàu chænh sáng 2 5b 11 - Tập đọc nhạc : TĐN số 3. Nghe nhạc 35 Thứ 1 3a 11 - Ôn tập bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết hai chiều 35 Thứ sáng 1 3b 11 - Ôn tập bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết 35 ba 5 1a 11 -Học hát : Bài Đàn gà con (Nhạc: Phi-lip- pen-cô, lời: Việt Anh) sáng 5 2a 11 - Học hát : Bài Cộc cách tùng cheng (Nhạc và lời : Phan Trần Bảng 35 Thứ tư - Học hát : Bài Cộc cách tùng cheng chiều 3 2b 11 (Nhạc và lời : Phan Trần Bảng 35 - Ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em. Tập đọc nhạc : TĐN số 3 sáng 1 4b 11 35 -Học hát : Bài Đàn gà con (Nhạc: Phi-lip- Thứ pen-cô, lời: Việt Anh) năm - Ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai 35 chiều 1 4a 11 em. Tập đọc nhạc : TĐN số 3 Thứ sáng 3 5b 11 sáu - Tập đọc nhạc : TĐN số 3. Nghe nhạc 35 Ñaát Muõi,ngaøy 20 .thaùng 11 naêm 2017 BGH KHỐI TRÖÔÛNG Giaùo vieân Lê Thị Thu Trang Cao Thò Thôm
  2. LỚP 5 Ngày dạy: Thứ hai, ngày 20 tháng 11 năm 2017 Tiết 11: - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3. - NGHE NHẠC. I- Mục tiêu: - Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 3. - Nghe và cảm nhận bài hát “Lí ngựa ô”. II- Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử Organ. - Đàn thuần thục và đọc chuẩn xác bài TĐN số 3. - Đệm đàn và hát chuẩn xác bài hát “Lí ngựa ô”. - Bảng phụ bài TĐN số 3. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 11: TĐN số 3. -Nhắc lại. Nghe nhạc. b. Hoạt động 1: Học bài TĐN số 3. -Treo bảng phụ có ghi sẳn bài TĐN số 3 và -Theo dõi. giới thiệu: Tôi hát Son La Son. -Hỏi: Trong bài có những nốt gì? Hãy nói -Trả lời: Đô, Rê, Mi, Son, La. Nốt cao nhất: tên nốt thấp nhất và nốt cao nhất có trong La; nốt thấp nhất là Đô. bài? -Hướng dẫn HS đọc nhạc theo các bước -Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn sau: của GV. +Bước 1: GV cho HS nói thứ tự tên nốt và +Nói tên nốt và đọc thang âm theo hướng hướng dẫn HS đọc thang âm. dẫn: Đô – Rê – Mi – Son – La. +Bước 2: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu -Luyện tập tiết tấu theo hướng dẫn của GV : kết hợp gõ theo tiết tấu bài TĐN. +Đen đen trắng, đơn đơn đơn đơn trắng. +Đen đơn đơn đen đen đen đen trắng đen đen trắng. +Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài, rồi -Tiến hành luyện tập theo hình thức : Dãy,
  3. hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp với hình nhóm, cá nhân tiết tấu. +Bước 4: Đọc nhạc kết hợp ghép lời ca (GV -Ghép lời ca. đọc nhạc hoặc đàn giai điệu, yêu cầu HS ghép lời ca. -Nhận xét -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Nghe nhạc . -Giới thiệu tên bài hát và cho HS nghe bài -Theo dõi và nghe bài hát. hát “Lí ngựa ô” –Dân ca Nam bộ. -Giới thiệu xuất sứ và nội dung bài hát. -Theo dõi xuất sứ và nội dung. -Yêu cầu HS nghe lần 2. -Nghe bài hát lần thứ 2. -Yêu cầu HS phát biểu cảm nhận. -Phát biểu cảm nghĩ. -Nhận xét : -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài. -Nhắc lại. -Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo -Cả lớp thực hiện. pháchbài TĐN số 3. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà đọc nhạc, hát lời bài TĐN -Ghi nhớ. số 3 và đọc bài tập 2 trong SGK. LỚP 3 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 21 tháng 11 năm 2017. Tiết 11: ÔN TẬP BÀI HÁT: LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT  I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Tập biểu diễn bài hát . - Kết hợp các hoạt động. II- Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử Organ. - Một số động tác vận động phụ hoạ cho bài hát. - Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học:
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 11: Ôn tập bài -Nhắc lại. hát: Lớp chúng ta đoàn kết. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. -Cho HS nghe giai điệu bài hát . -Nghe giai điệu bài hát. -Hỏi: Tên bài hát? Tác giả? -Trả lời: +Bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết. +Tác giả: Mộng Lân. -Hướng dẫn HS thể hiện tính chất của bài -Hát với tình cảm vui tươi, sôi nổi. hát : Hơi nhanh – Vui. -Đệm đàn, hướng dẫn HS ôn tập bài hát với -Ôn tập bài hát với nhiều hình thức : Cả lớp, nhiều hình thức: từng nhóm, cá nhân -Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời và tiết tấu lời ca. ca. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách: phách. Lớp chúng mình rất rất vui anh em ta chan hoà tình thân x x x x x x x x -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Học sinh ôn lại bài hát: Hoa lá mùa xuân. -Gõ tiết tấu sau, yêu cầu HS nghe và trả lời -Nghe và trả lời: đó là tiết tấu trong bài hát nào? Lớp chúng mình rất rất vui anh em ta Tôi là lá tôi là hoa, tôi là hoa chan hoà tình thân. lá hoa mùa xuân. -Cho HS biết bài “Lớp chúng ta đoàn kết” -Theo dõi. và “Hoa lá mùa xuân” có chung một âm
  5. hình tiết tấu. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ -Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời đệm theo tiết tấu bài hát “Hoa lá mùa ca. xuân”. -Nhận xét: -Lắng nghe. d. Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát. -GV làm mẫu, hướng dẫn HS từng động tác -Theo dõi. biểu diễn: Hát và vỗ tay theo nhịp, một nhịp đưa tay sang phải đầu nghiêng sang phải, chân nhún nhịp nhàng; một nhịp đưa tay sang trái, nghiêng đầu sang trái, chân nhún nhịp nhàng. -Yêu cầu từng nhóm tổ hát kết hợp các -Từng nhóm, tổ thực hiện. động tác phụ hoạ. -Yêu cầu từng nhóm lên biểu diễn trước -Từng nhóm biểu diễn. lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài học. -Nhắc lại. -Yêu cầu cả lớp hát kết hợp vận động phụ -Cả lớp thực hiện. hoạ. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về ôn tập bài hát. -Ghi nhớ. LỚP 1 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 21 tháng 11 năm 2017. Tiết 11: HỌC HÁT: BÀI ĐÀN GÀ CON (Nhạc:Phi – lip – pen – cô; Lời: Việt Anh) I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu với lời 1 của bài. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách . II- Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử Organ. - Hát chuẩn xác và đàn thuần thục bài hát. - Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  6. 1. Ổn định tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu bài hát, tác giả và nội dung bài -Theo dõi. hát. -Ghi tựa: Tiết 11: Học hát: Bài Đàn gà con -Nhắc lại. (Nhạc Phi-lip-pen-cô; Lời: Việt Anh). b. Hoạt động 1: Dạy bài hát Đàn gà con. -Đệm đàn kết hợp hát mẫu. -Nghe hát mẫu. -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. hát có 2 lời, mỗi lời có 4 câu hát câu hát. -Hướng dẫn HS khởi động giọng 1-2 phút. -Khởi động giọng. -Dạy từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần -Dạy hát từng câu theo hướng dẫn của GV. để thuộc lời và giai điệu. Hát nối tiếp cho đến hết lời 1. -Sau khi tập xong, cho HS ôn lại nhiều lần -Luyện hát theo hướng dẫn của GV: để thuộc lời và hát đúng nhịp (GV giữ nhịp +Hát đồng thanh. bằng đàn). +Dãy, nhóm +Cá nhân. -GV sửa cho HS (nếu các em hát chưa đúng -Sửa sai theo hướng dẫn của GV. yêu cầu). -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của phách. GV làm mẫu: GV. Trông kia đàn gà con lông vàng. Đi theo x x x x x mẹ tìm ăn trong vườn. x x x -Yêu cầu từng nhóm, tổ hát kết hợp gõ đệm -Nhóm, tổ thực hiện. theo phách. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài hát ? Tác -Nhắc lại tên bài hát. giả ? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ -Cả lớp thực hiện. đệm theo tiết tấu. -Nhận xét tiết học : -Lắng nghe.
  7. -Dặn HS về nhà học thuộc bài hát. -Ghi nhớ. LỚP 2 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 22 tháng 11 năm 2017 Tiết 11: HỌC HÁT: BÀI CỘC CÁCH TÙNG CHENG (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc: Sênh, thanh la, mõ và trống. - Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Tham gia trò chơi. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Hát chuẩn xác và đàn thuần thục bài hát. -Bảng phụ chép lời ca. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu bài hát, tác giả và nội dung bài -Theo dõi. hát. -Ghi tựa: Tiết 11: Học hát: Bài Cộc cách -Nhắc lại. tùng cheng (Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) b. Hoạt động 1: Dạy bài hát Cộc cách tùng cheng. -Đệm đàn kết hợp hát mẫu. -Nghe hát mẫu. -Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. hát có 6 câu hát, mỗi câu chia làm 2 câu nhỏ để đọc cho dể thuộc lời. -Hướng dẫn HS khởi động giọng 1-2 phút. -Khởi động giọng. -Dạy từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần -Dạy hát từng câu theo hướng dẫn của GV. để thuộc lời và giai điệu. Hát nối tiếp cho đến hết bài. -Sau khi tập xong, cho HS ôn lại nhiều lần -Luyện hát theo hướng dẫn của GV :
  8. để thuộc lời và hát đúng nhịp (GV giữ nhịp +Hát đồng thanh. bằng đàn). +Dãy, nhóm +Cá nhân. -Sau khi HS hát đúng giai điệu, GV hướng -Hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu dẫn các em hát kết hợp gõ đệm theo phách lời ca theo hướng dẫn của GV. và tiết tấu lời ca. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Trò chơi với bài hát “Cộc cách tùng cheng”. -GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm -Tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. tượng trưng cho một loại nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát từng câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát: “Nghe sênh thanh la mõ trống” thì cả lớp cùng hát và nói “Cộc cách tùng cheng”. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài hát -Nhắc lại tên bài hát. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ -Cả lớp thực hiện. đệm theo tiết tấu. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà học thuộc bài hát. - Ghi nhớ. LỚP 4 Ngày dạy: Thứ năm, ngày 23 tháng 11 năm 2017 Tiết 11: - ÔN TẬP BÀI HÁT: KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM. - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3. I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc bài TĐN số 3: “Cùng bước đều”. II- Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử Organ. - Một số động tác phụ hoạ đơn giản. - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, - Bảng phụ bài TĐN số 3: Cùng bước đều. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  9. 1. Ổn định tổ chức:Giới thiệu người dự 2 . Kiểm tra bài cũ: Trước khi học bài mới Bạn nào cho cô biết - Học sinh trả lời; bài Khăn quàng thắm ở tiết học trước chúng ta đã học bài hát gì? mãi vai em Ai là tác giả của bài hát đó? - Nhạc và lời : Ngô Ngọc Báu Cô cũng đồng ý với ý kiến của bạn cả lớp tuyên dương bạn nào. Vậy cô mời 1 bạn lên trình bày lại bài hát - Một học sinh lên trình bày bài hát. này nào? Nhận xét chung : Qua phần kiểm tra bài cũ - Lắng nghe hôm nay cô thấy lớp mình học bài rất tốt và hát rất là hay cô tuyên dương cả lớp nào? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: tiết học trước cô trò mình đã được học bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em của Nhạc sĩ Ngô Ngọc Báu vậy tiết học hôm nay cô trò mình sẽ học 2 nội dung -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 11: Ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em. Tập đọc nhạc : TĐN số 3. - Gọi học sinh nhắc lại b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Khăn - Nhắc lại nội dung bài học quàng thắm mãi vai em. -GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát đã được học ở tiết trước, hỏi HS nhắc lại tên -Nghe bài hát : bài hát? Tác giả? +Tên bài: Khăn quàng thắm mãi vai em. -Cho HS khởi động giọng. +Tác giả: Ngô Ngọc Báu. -Đệm đàn, hướng dẫn HS ôn lại bài hát kết -Khởi động giọng. hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. -Ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ tiết tấu lời ca. hoạ. Cụ thể: -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng +Động tác 1 (câu 1) : Đưa hai tay từ dưới dẫn của GV. lên về phía trước, nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2. +Động tác 2 (Câu 2): Hai tay từ từ để trên vai đầu đưa sang phải, theo nhịp 2. +Động tác 3 (câu 3 - 4): Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực chân nhún theo nhịp.
  10. +Động tác 4 (câu 5-9): Người đu đưa, chân nhún theo nhịp 2. +Động tác 5 (câu 10): Tay đưa lên vai chân nhún theo nhịp. -Hướng dẫn từng động tác để HS tập xong -Hát kết hợp vận động phụ hoạ. có thể kết hợp hát kết hợp vận động phụ hoạ. -Yêu cầu từng nhóm (mỗi nhóm 3-4 HS) -Từng nhóm thực hiện. lên biểu diễn trước lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Học bài TĐN số 3: Cùng bước đều. -Treo bảng phụ bài TĐN số 3. -Quan sát bài TĐN số 3. -Hỏi: -Trả lời câu hỏi: +Trong bài có những nốt gì ? +Tên nốt có trong bài: Đô, Rê, Mi, Pha, Son. +Hãy nói tên nốt thấp nhất và cao nhất có +Nốt thấp nhất: Đô; nốt cao nhất: Son. trong bài? -Hướng dẫn HS các bước TĐN sau: -Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn của GV: +Bước 1: GV cho HS nói thứ tự tên nốt và +Nói tên nốt: Đô Son Đô Son Pha – Mi Rê đọc thang âm. Đô Rê Mi; Đô Son Đô Son Pha – Mi Rê Đô Rê Đô. Sau đó HS đọc thang âm theo hướng dẫn. +Bước 2: Hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu +Đọc và gõ tiết tấu: Đen đen đen đen trắng, bài TĐN kết hợp gõ theo tiết tấu. đen đen đen đen trắng. Thực hiện 2 lần giống nhau. +Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài +Đọc cao độ kết hợp cùng tiết tấu sau khi TĐN, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp nghe đàn giai điệu. với gõ tiết tấu. +Bước 4: Đọc nhạc và ghép lời ca (GV đàn +Nghe đàn giai điệu ghép lời ca, sau đó tự giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự đọc đọc nhạc và ghép lời ca. nhạc và ghép lời ca). -Yêu cầu HS luyện tập. -Tiến hành luyện tập theo các hình thức sau: Cả lớp, nhóm, cá nhân Chia lớp thành 2 dãy : Một dãy đọc nhạc và một dãy ghép lời ca và đổi ngược lại. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài học. -Nhắc lại.
  11. -Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo phách -Cả lớp hát. bài hát “Khăn quàng thắm mãi vai em”. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về ôn tập bài hát “Khăn quàng -Ghi nhớ. thắm mãi vai em” và đọc bài TĐN số 3.