Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

Tiết 25 : - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHÚC MỪNG, BÀN TAY MẸ 

                  - NGHE NHẠC.

  I- Mục tiêu:

  - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát 

  -Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát 

  - Biết gõ đệm theo bài hát.

  - Biết hát kết hợp vận động phụ họa.

  - Nghe một bài hát ca khúc thiếu nhi.

  II- Chuẩn bị:

  -Đàn phím điện tử Organ.

  -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ…

  -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4.

    III- Các hoạt động dạy – học :

docx 12 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 2280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_tuan_25_nam_hoc_2017_2018_cao_thi_thom.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 25 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

  1. . TUẦN 25 Từ ngày 12 tháng 03 đến ngày 16 .tháng 03 năm 2018 Thöù, Buoåi Tieát Lôùp Tieát Teân baøi daïy Noäi Thôøi ngaøy PPCT dung löôïng thaùng ñieàu chænh - Ôn tập bài hát : Hoa chăm pa. Thứ sáng 2 5b 25 Tập đọc nhạc số 7 35 hai 1 - Học hát : Bài Chị Ong Nâu và em 35 chiều 3a 25 bé (Nhạc và lời Tân Huyền) Thứ 1 3b 25 - Học hát : Bài Chị Ong Nâu và em 35 ba bé (Nhạc và lời Tân Huyền) sáng 4 1b 25 35 - Học hát : Bài Quûa (Nhạc và lời : Xanh Xanh) (tiếp theo) sáng 5 2a 25 - Ôn tập 2 bài hát: Trên con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân 35 Thứ tư - Ôn tập 2 bài hát: Trên con đường chiều 4 2b 25 35 đến trường, Hoa lá mùa xuân - Ôn tập 3 bài hát : Chúc mừng, Bàn sáng 1 4b 25 tay mẹ . Nghe nhạc 35 Thứ năm - Ôn tập 3 bài hát : Chúc mừng, Bàn 35 chiều 2 4a 25 tay mẹ . Nghe nhạc Thứ sáng 3 3a 25 - Ôn tập bài hát : Hoa chăm pa. sáu Tập đọc nhạc số 7 35 Ñaát Muõi,ngaøy 12 thaùng 03 naêm 2018 BGH KHỐI TRÖÔÛNG Giaùo vieân Lê Thị Thu Trang Cao Thị Thơm
  2. Ngày dạy : Thứ năm, ngày 15 tháng 03 năm 2018 Tiết 25 : - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: CHÚC MỪNG, BÀN TAY MẸ - NGHE NHẠC. I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát -Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát - Biết gõ đệm theo bài hát. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Nghe một bài hát ca khúc thiếu nhi. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4. III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Ghi tựa: Tiết 25: Ôn tập 3 bài hát: Chúc -Nhắc lại. mừng, Bàn tay mẹ và Chim sáo. Nghe nhạc. b. Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát. * Ôn tập bài hát Chúc mừng. -GV đệm đàn, cho HS nghe giai điệu để -Nghe và đoán tên bài hát. đoán tên bài hát. -Nhắc HS hát đúng nhịp 3 và nhịp nhàng. -Ghi nhớ để thực hiện đúng. -Hướng dẫn cả lớp hát ôn theo hình thức -Ôn hát theo hướng dẫn. hát đối đáp và đồng ca. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát kết hợp gõ đệm. phách, nhịp. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ -Hát kết hợp vận động phụ hoạ. hoạ. -Yêu cầu từng nhóm lên biểu diễn trước -Từng nhóm lên biểu diễn. lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. * Ôn tập bài hát Bàn tay mẹ. -Nhắc HS hát thể hiện tính chất: Thiết tha, -Ghi nhớ. trìu mến. -Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo -Hát theo hướng dẫn của GV. nhịp, phách và vận động phụ hoạ. -Đệm đàn, yêu cầu từng nhóm trình bày bài -Biểu diễn trươc lớp.
  3. hát kết hợp vận động phụ hoạ. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Nghe nhạc. -Nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi -Ngồi ngay ngắn, thái độ tập trung chú ý. nghe hát. -Giới thiệu bài hát được nghe: Tổ quốc tin -Theo dõi. yêu chúng ta (Nhạc và lời: Hoàng Hà). -GV cho HS nghe bài hát lần thứ nhất. -Nghe tác phẩm. -Cho HS biết: Bài hát có lời ca giản dị mà -Theo dõi. dễ thương. -Bài hát Tổ quốc tin yêu chúng ta sĩ Hoàng -Theo dõi. Hà) phù hợp với hình thức trình bày: đơn ca, song ca, tốp ca -GV cho HS nghe bài hát lần thứ 2. -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò : -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ -Cả lớp thực hiện. đệm theo tiết tấu lời ca. -Nhận xét tiết học : -Lắng nghe. -Dặn HS về học thuộc lời ca và tập các -Ghi nhớ. động tác phụ hoạ.
  4. Ngày dạy: Thứ ba ngày 13 tháng 03 năm 2018. Tiết 25: HỌC HÁT: BÀI CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ (Nhạc và lời: Tân Huyền) I- Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca, theo nhịp . - Giáo dục các em tinh thần chăm học, chăm làm. II- Chuẩn bị : -Đàn phím điện tử Organ. -Hát chuẩn xác và đàn thuần thục bài hát. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 3. -Bảng phụ chép sẵn lời ca. -Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu tên bài hát, xuất xứ và nội dung bài -Theo dõi. hát. -Ghi tựa: Tiết 25: Học hát: Bài Chị Ong Nâu -Nhắc lại. và em bé (Nhạc và lời: Tân Huyền). b. Hoạt động 1 : Dạy bài hát Chị Ong Nâu và em bé. -Cho HS nghe hát mẫu. -Nghe hát. -Hướng dẫn HS đọc lời ca. -Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. -Hỏi: Cảm nhận của em sau khi nghe bài hát ? -Trả lời theo cảm nhận. -Hướng dẫn HS khởi động giọng 1-2 phút. -Khởi động giọng. -Chia bài hát: Bài hát có 2 lời. Mỗi lời có 6 -Theo dõi. câu hát. -Dạy hát: Dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết -Học hát từng câu theo hướng dẫn của GV. bài. Mỗi câu GV cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. Chú ý lấy hơi ở những chỗ cuối câu hát. -Hướng dẫn HS hát chuẩn xác những tiếng -Chú ý theo hướng dẫn để hát đúng. Phát âm luyến 2 âm: Gà, Mặt; rõ lời, gọn tiếng. -Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để -Luyện hát : Hát đồng thanh, từng tổ, cá thuộc lời, giai điệu và tiết tấu bài hát, GV giữ nhân Hát thể hiện tính chất vui tươi, sinh nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. động.
  5. Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng. -Sửa những câu HS hát chưa đúng (nếu có). -Sửa sai. -Hướng dẫn HS tập hát theo hình thức phối -Thực hiện theo hướng dẫn của GV. hợp đơn ca và tốp ca: +Đơn ca: Chị Ong Nâu em đã thấy chị bay. +Tốp ca: Bé ngoan của chị không nên lười. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết -Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. tấu lời ca: Chị Ong Nâu nâu nâu nâu. Chị bay đi đâu đi đâu. x x x x x x x x x x x x -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp: -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. Chị Ong Nâu nâu nâu nâu. Chị bay đi đâu đi đâu. x x x x -Nhận xét : -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò : -Hỏi : Tên bài hát? Tác giả? và nội dung bài -Trả lời : hát? -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ đệm -Cả lớp thực hiện. theo nhịp. -Giáo dục HS tinh thần chăm học, chăm làm. -Theo dõi. -Nhận xét tiết học : -Lắng nghe. -Dặn HS về học thuộc lời ca và chuẩn bị trước -Ghi nhớ. một số động tác phụ hoạ.
  6. LỚP 2 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 14 tháng 3 năm 2018 Tiết 25 : - ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG, HOA LÁ MÙA XUÂN. -KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: TIẾNG ĐÀN THẠCH SANH I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca 2 bài hát. - Biết gõ đệm theo bài hát. - Tham gia tập biểu diễn bài hát. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, mõ, song loan III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Giới thiệu tên bài hát, xuất xứ và nội dung -Theo dõi. bài hát. -Ghi tựa: Tiết 25: Ôn tập 2 bài hát: Trên -Nhắc lại. con đường đến trường, Hoa lá mùa xuân. Kể chuyện âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường -Cho HS giai điệu bài hát sau đó hỏi HS -Nghe và trả lời câu hỏi. nhận biết tên bài hát và tác giả? +Bài hát: Trên con đường đến trường. +Tác giả: Ngô Mạnh Thu. -Hướng dẫn HS ôn lại bài hát kết hợp gõ -HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ -Hát kết hợp vận động phụ họa. họa. -Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rồng rắn -Tham gia trò chơi. lên mây”. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân. -GV đố HS biết bài hát nào có tên một -HS đoán tên bài hát: Hoa lá mùa xuân. trong các mùa (xuân, hạ, thu, đông)? Ai là +Tác giả: Hoàng Hà tác giả của bài hát? -Hướng dẫn HS ôn lại bài hát kết hợp gõ -HS ôn hát theo hướng dẫn của GV.
  7. đệm theo phách và tiết tấu lời ca. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ -Hát kết hợp vận động phụ hoạ. hoạ. -Đệm đàn, yêu cầu 2-3 nhóm lên biểu diễn -Biểu diễn trước lớp. trước lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc: Tiếng đàn Thạch Sanh. -GV kể tóm tắt toàn bộ câu chuyện Tiếng -HS tập trung, trật tự lắng nghe câu chuyện. đàn Thạch Sanh. Sau đó GV nhấn mạnh 2 tình tiết trong câu chuyện có liên quan đến tiếng đàn (đoạn Thạch Sanh bị Lý Thông vu oan và bị nhốt vào ngục, Thạch Sanh dùng tiếng đàn đẩy lui quân giặc ) -GV hỏi: +Vì sao công chúa đang bị câm bỗng bật -Trả lời câu hỏi: nói? +Vì nghe được tiếng đàn của Thạch Sanh như đang kể về nổi oan của mình. +Tại sao quân giặc chưa kịp đánh lại rút lui +Vì tiếng đàn của Thạch Sanh làm quân về nước? giặc thấy nhớ quê hương, gia đình không muốn đánh nhau nửa. -GV kết luận: Tiếng đàn, tiếng hát có tác -Ghi nhớ. động mạnh mẽ đến tình cảm con người. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài học. -Nhắc lại. -Đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp gõ -Cả lớp thực hiện. đệm theo phách bài hát Hoa lá mùa xuân. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về học thuộc 2 bài hát và tập kể -Ghi nhớ. câu chuyện.
  8. Ngày dạy: Thứ hai, ngày 12 tháng 03 năm 2018 Tiết 25: - ÔN TẬP BÀI HÁT: HOA CHĂM PA - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7. I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa. - Biết đọc bài TĐN số 7. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Hát chuẩn xác và đàn thuần thục bài hát. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 5. -Bảng phụ bài TĐN số 7. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ và trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2 . Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa : Tiết 25 : Ôn tập bài -Nhắc lại. hát: Hoa chăm pa. Tập đọc nhạc : TĐN số 7. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Hoa chăm pa. -Nghe bài hát : -GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát đã +Tên bài: Hoa chăm pa. được học ở tiết trước, hỏi HS nhắc lại tên +Bài hát Lào. bài hát? Bài hát của đất nước nào? -Khởi động giọng. -Cho HS khởi động giọng. -Ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và -Đệm đàn, hướng dẫn HS ôn lại bài hát kết tiết tấu lời ca. hợp gõ đệm theo phách và theo nhịp. -Hát kết hợp vận động phụ hoạ theo hướng -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ dẫn của GV. hoạ. Cụ thể : +Động tác 1 (câu 1) : Đưa hai tay từ dưới lên về phía trước, nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2. +Động tác 2 (Câu 2) : Hai tay từ từ để trên vai đầu đưa sang phải, theo nhịp 2. +Động tác 3 (câu 3 - 4) : Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực chân nhún theo nhịp. +Động tác 4 (câu 5-6) : Người đu đưa, chân nhún theo nhịp 2. -Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
  9. -Hướng dẫn từng động tác để HS tập xong có thể kết hợp hát kết hợp vận động phụ -Từng nhóm thực hiện. hoạ. -Yêu cầu từng nhóm (mỗi nhóm 3-4 HS) -Lắng nghe. lên biểu diễn trước lớp. -Nhận xét : c. Hoạt động 2: Học bài TĐN số 7: Em -Quan sát bài TĐN số 7. tập lái ô tô. -Trả lời câu hỏi: +Tên nốt có trong bài: Đô, -Treo bảng phụ bài TĐN số 7. Rê, Mi, Pha, Son, La. -Hỏi: +Trong bài có những nốt gì ? +Nốt thấp nhất : Đô; nốt cao nhất : Son. +Hãy nói tên nốt thấp nhất và cao nhất có -Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn trong bài? của GV : -Hướng dẫn HS các bước TĐN sau : +Nói tên nốt. Sau đó HS đọc thang âm theo hướng dẫn. +Bước 1 : GV cho HS nói thứ tự tên nốt và +Đọc và gõ tiết tấu : Đen đen đen đen đọc thang âm. trắng, đen đen đen đen trắng. Thực hiện 2 +Bước 2 : Hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu lần giống nhau. bài TĐN kết hợp gõ theo tiết tấu. +Đọc cao độ kết hợp cùng tiết tấu sau khi nghe đàn giai điệu. +Bước 3 : GV dùng nhạc cụ thể hiện bài TĐN, rồi hướng dẫn HS đọc cao độ +Nghe đàn giai điệu ghép lời ca, sau đó tự kết hợp với gõ tiết tấu. đọc nhạc và ghép lời ca. +Bước 4 : Đọc nhạc và ghép lời ca (GV đàn giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự -Tiến hành luyện tập theo các hình thức đọc nhạc và ghép lời ca). sau: Cả lớp, nhóm, cá nhân Chia lớp thành -Yêu cầu HS luyện tập. 2 dãy: Một dãy đọc nhạc và một dãy ghép lời ca và đổi ngược lại. -Lắng nghe. -Nhận xét : -Nhắc lại. 4. Củng cố – Dặn dò : -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại tên bài học. -Cả lớp hát. -Yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo phách bài hát “Hoa chăm pa”. -Nhận xét tiết học : -Lắng nghe. -Dặn HS về ôn tập bài hát “Hoa chăm pa” -Ghi nhớ. và đọc bài TĐN số 7.
  10. LỚP 1 Ngày dạy: Thứ ba, ngày 13 tháng 03 năm 2018 Tiết 25: HỌC HÁT: BÀI QUẢ I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Thuộc lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. - Tập biểu diễn bài hát . II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Hát chuẩn xác bài hát. - Một vài động tác phụ họa đơn giản. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của học sinh Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 25: Học hát: Bài -Nhắc lại. Quả b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Quả. -Cho HS nghe lại bài hát 1 lần. -Nghe hát. -Đệm đàn, cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều -Ôn lại bài hát: Quả. Chú ý kĩ năng hát rõ hình thức: Hát đồng thanh, hát theo nhóm, lời, gọn tiếng, lấy hơi đúng chỗ. tổ và cá nhân GV sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng. Hướng dẫn các em phát âm rõ lời, gọn tiếng và biết lấy hơi đúng chỗ. -Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các -Hát và gõ đệm theo nhịp và theo phách. nhạc cụ gõ đệm theo nhịp và theo phách. -Chia lớp thành 2 nhóm để hát đối đáp kết -Hát đối đáp theo hướng dẫn của GV. hợp gõ đệm theo phách. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. -Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ đơn -Theo dõi và thực hiện các động tác múa giản. đơn giản theo hướng dẫn của GV. +Câu 1: Tay trái trước, tay phải sau đưa lên -Tập vài lần để nhớ các động tác và có thể đan chéo trước ngực. Chân nhún nhịp múa đều, nhuần nhuyễn hơn. nhàng bên trái, phải theo nhịp. +Câu 2: Hai tay đưa lên cao, uốn các ngón
  11. tay. Chân nhảy lò cò và xoay tại chỗ một vòng. +Câu 3: Hai tay mở chếch hình chữ V, nghiêng người và nhún chân trái, phải. +Câu 4: Vỗ tay hai bên theo nhịp. -GV đệm đàn, yêu cầu từng nhóm, cá nhân -Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn trước lên biểu diễn trước lớp. lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -GV đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp -Cả lớp thực hiện. gõ đệm theo nhịp bài “Tiếng chào theo em”. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà ôn tập bài hát và tên các -Ghi nhớ. nốt nhạc.