Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Chí Định

I.MỤC TIÊU: 

Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực:

1. Kiến thức

    - Trình bày đúng giai điệu, lời ca bài Khúc ca bốn mùa và thể hiện đúng sắc thái của bài hát 

   -  Đọc đúng cáo độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 7.

   - Rèn kỹ năng gõ đệm và vận động đơn giản theo bài hát, bài TĐN số 7

  Kỹ năng

 -  Hát thuộc, đúng giai điệu bài hát Khúc ca bốn mùa

 - Trình bày bài hát kết hợp với vận động phụ họa                

 - Trình bày bằng các hình thức hát đơn ca, song ca, hòa giọng …

 Thái độ

Qua bài học giáo dục các em thêm yêu quý bộ môn âm nhạc

     2. Năng lực:

   - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc; Năng lực tự học.

II. CHUẨN BỊ.

1. Giáo viên:

+ Nhạc cụ quen dùng.

+ Bảng phụ bài TĐN số 7

+ Đàn, đọc thuần thục bài TĐN số 7

2. Học Sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

docx 9 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 2760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Chí Định", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_23_den_26_nam_hoc_2020_2021_nguye.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Tiết 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Chí Định

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 Ngày soạn 21/02/2021 Tuần 23 ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÚC CA BỐN MÙA Tiết 23 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức - Trình bày đúng giai điệu, lời ca bài Khúc ca bốn mùa và thể hiện đúng sắc thái của bài hát - Đọc đúng cáo độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 7. - Rèn kỹ năng gõ đệm và vận động đơn giản theo bài hát, bài TĐN số 7 Kỹ năng - Hát thuộc, đúng giai điệu bài hát Khúc ca bốn mùa - Trình bày bài hát kết hợp với vận động phụ họa - Trình bày bằng các hình thức hát đơn ca, song ca, hòa giọng Thái độ Qua bài học giáo dục các em thêm yêu quý bộ môn âm nhạc 2. Năng lực: - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc; Năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: + Nhạc cụ quen dùng. + Bảng phụ bài TĐN số 7 + Đàn, đọc thuần thục bài TĐN số 7 2. Học Sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: ( 1 phút ) Phó văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát bài hát tập thể 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Hoạt động của GV – HS Nội dung Hoạt động 1: TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 QUÊ HƯƠNG (25 phút) Nhạc và lời: Nguyễn Tài Tuệ Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN số 7 GV treo bảng phụ và hỏi: - Bảng phụ: Bài TĐN số 7 viết ở nhịp? giọng ? + Bài TĐN số 7 viết ở nhịp 3/4 , giai điệu nhịp nhàng, uyển chuyển, giọng La thứ. + Cao độ: La – Si - Đô – Rê – Mi – Son Cao độ, trường độ? Có mấy nhịp? Mấy (la) câu nhạc? + Trường độ:Nốt trắng, đen, trắng chấm HS trả lời => GV nhận xét , kết luận. vôi, móc đơn. + Có 18 nhịp, 4 câu nhạc. - GV hướng dẫn, HS luyện tập tiết tấu. - Mẫu tiết tấu luyện tập: -GV đàn cho lớp luyện gam. - Luyện gam La thứ, đọc bậc âm ổn định. - HS thực hiện. GV hướng dẫn: đàn , đọc gõ mẫu => lớp - HD đọc từng câu nhạc: chú ý. - Thực hiện đọc theo chuỗi móc xích đến khi ghép hoàn chỉnh cả bài GV đàn => lớp, nhóm, cá nhân thực hiện. - Lưu ý cho HS thể hiện đúng tiết tấu của GV nhận xét, sửa sai. bài. GV hướng dẫn, lớp chú ý thực hiện. GV đàn lớp, nhóm , cá nhân thực hiện. GV nhận xét , sửa sai. GV: Cho HS đọc hoàn chỉnh cả bài Nhóm, cá nhân thực hiện GV: nhận xét, đánh giá Hoạt động : II. ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÚC CA BỐN MÙA (17 phút) Nhạc và lời: Nguyễn Hải Mục tiêu: HS thể hiện được tính chất giai điệu, sắc thái của bài hát. - GV:đàn - Luyện thanh: - HS: nghe và luyện thanh theo đàn - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Nghe lại giai điệu bài hát “ Khúc ca - GV: đàn, hướng dẫn bốn mùa” - HS: lớp thực hiện - Tập thể hiện sắc thái tình cảm ở mỗi - GV: nhận xét, sửa sai. đoạn - GV: yêu cầu, đàn. - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - Trình bày bài hát có vận động phụ họa - GV: nhận xét, xếp loại. Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 3. Tìm tòi, mở rộng (Thực hiện ở nhà) (1 phút) - Chép bài TĐN số 7 vào vở 4. Hướng dẫn về nhà (1phút) - Về nhà các em ôn bài hát Khúc ca bốn mùa, bài Tập đọc nhạc số 7 và xem trước bài mới IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 24 Tiết 24 ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÚC CA BỐN MÙA ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức - Hát đúng giai điệu của bài hát Khúc ca bốn mùa. - Biết bài TĐN số 7 là dân ca U-crai-na. Nắm bắt được cao độ và tiết tấu của bài TĐN số 5 - Nêu được vài nét về âm nhạc thiếu nhi việt nam. Kỹ năng - Biết trình bày bài hát ở các hình thức hát đơn ca, song ca, lĩnh xướng và hoà giọng. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 7, kết hợp đánh đúng nhịp 3/4 . Thái độ - Qua bài học giáo dục các em thêm yêu mến bộ môn âm nhạc. 2.Năng lực - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Đàn Organ, bảng phụ bài TĐN số 7. 2. Học Sinh: SGK, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 1. Khởi động (1 phút ) Phó văn nghệ cho cả lớp hát tập thể 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung 1: I. ÔN TẬP : TĐN SỐ 7 (15 phút) QUÊ HƯƠNG Dân ca U-crai-na Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu, giai điệu của bài TĐN số 7 GV đàn, Hs nghe và luyện gam - Luyện gam pha trưởng A – C – E - A - Nghe lại giai điệu bài TĐN số 7 GV đàn lại giai điệu - Tiến hành đọc nốt nhạc và hát lời (2 – HS lắng nghe 3 lần) HS nhóm cá nhân thực hiện. HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách - HS thực hiện GV chia lớp thành 2 nhóm: - HS thực hiện theo nhóm + Nhóm 1 hát lời - Kết hợp đánh nhịp 3/4 + Nhóm 2 đọc nốt nhạc Nhóm 1 và nhóm 2 cúng hát đồng thanh sau đó đổi ngược lại. Gọi cá nhân lên bảng thực hiện HS thực hiện - Nhóm, cá nhân đọc nhạc kết hợp đánh nhịp3/4 Nội dung 2: II. ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÚC CA BỐN MÙA(17 phút) Nhạc và lời: Nguyễn Hải Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu, thể hiện tính chất sắc thái của bài hát. Đàn lại giai điệu bài hát cho HS nghe GV đàn qua 1 lần. HS lắng nghe - Thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. HS hát - Trình bày bài hát với hình thức hát đối HS lớp, nhóm thực hiện đáp, hòa giọng, lĩnh xướng. GV nhận xét, sửa sai - Trình bày bài hát kết hợp động tác phụ HS nhóm, cá nhân thực hiện họa GV nhận xét, kết luận Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 Nội dung 3: III. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: VÀI NÉT VỀ ÂM NHẠC THIẾU NHI VIỆT NAM (10 phút) Mục tiêu: HS nêu được vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam 1. Giới thiệu * Tiếng sáo Việt Nam - GV yêu cầu một vài học sinh SGK trang 47 đọc bài viết trong sách giáo - GV yêu cầu một vài học sinh đọc bài viết khoa. trong sách giáo khoa. - GV cho các em nghe một vài - GV cho các em nghe một vài bài hát thiếu nhi bài hát thiếu nhi tiêu biểu. tiêu biểu. - GV nói thêm âm nhạc thiếu nhi - GV nói thêm âm nhạc thiếu nhi là một bộ phận là một bộ phận của âm nhạc hiện của âm nhạc hiện đại. đại. - GV cho các em hát những bài hát thiếu nhi mà - GV cho các em hát những bài các em đã được học. hát thiếu nhi mà các em đã được học. 3.Tìm tòi, mở rộng ( Thực hiện ở nhà ) ( 1 phút) Tìm hiểu thêm những bài hát thiếu nhi Việt Nam. 4. Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn bài cũ xem bài học tiết sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 25 Tiết 25 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thưc, kĩ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức: - Ôn tập 2 bài hát, 2 bài Tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II để hát thuần thục hơn - Hiểu khái niệm nhịp 6/8 và cách đánh nhịp 6/8 - Ghi nhớ đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Có khái niệm về hát bè. Kĩ năng: Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 - HS có kỹ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng, hát đuổi. Thái độ: - HS tích cực học môn âm nhạc. 2.Năng lực - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ: - GV: + Đàn organ, Hai bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi!. Hai bài Tập đọc nhạc: số 5, số 6 - HS: SGK, 2 bài hát, 2 bài tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp trình bày – thực hành, luyện tập – kiểm tra – đánh giá. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số (1 phút) 2. kiểm tra bài cũ: xen lồng vào bài mới Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung1: I. ÔN TẬP PHÂN MÔN HỌC HÁT:(15 phút) 1. ĐI CẮT LÚA Dân ca Hrê 2.KHÚC CA BỐN MÙA Nhạc và lời: Nguyễn Tài Tuệ - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Nghe lại giai điệu bài hát - Lớp, nhóm, cá nhân hát lần lượt từng bài hát (có nhún chân theo nhạc, phụ họa cho bài hát) - GV: đàn - HS: lớp, nhóm, cá nhân hát. - GV: nhận xét,(nếu sai thì sửa sai.), xếp loại - HS: lớp, nhóm, cá nhân lắng nghe. Nội dung2: II. ÔN TẬP PHÂN MÔN NHẠC LÍ - TẬP ĐỌC NHẠC (15 phút) Mục tiêu: HS hiểu sơ lược về quãng và đọc tốt 2 bài TĐN số 6,7 1 Nhạc lí: Sơ lược về quãng - GV? Quãng là gì? Thế nào là gọi tên - Định nghĩa về quãng, gọi tên quãng quãng? 2. Tập đọc nhạc: - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại a. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 6 Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 XUÂN VỀ TRÊN BẢN - HS: Lớp thực hiện, - GV: nhận xét (Trích) - GV: đàn Nhạc và lời: Nguyễn Tài Tuệ - HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện b. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 7 - GV: nhận xét, xếp loại QUÊ HƯƠNG - Lớp, nhóm, cá nhân đọc và hát lời lần Dân ca U – crai - na lượt từng bài Tập đọc nhạc Nội dung 3: III. ÔN TẬP PHÂN MÔN: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: (12 phút) Mục tiêu: HS có được nhũng hiểu biết về một số thể bài hát và vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam. 1. Một số thể loại bài hát - GV giới thiệu, HS: lớp lắng nghe, ghi - Có 6 thể loại nhớ + Hát ru - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại + Hành Khúc - GV: Yêu cầu HS nêu những tính chất + Bài hát lao động âm nhạc của từng thể loại + Bài hát sinh hoạt vui chơi - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại + Bài hát trữ tình, tình ca - GV : Giới thiệu và gọi HS nêu vài nét + Bài hát nghi lễ, nghi thức về âm nhạc thiếu nhi Việt Nam? Kể tên 2. Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Việt những bài hát thiếu nhi mà em biết? Nam - HS trả lời - GV nhận xét 3.Tìm tòi, mở rộng ( Thực hiện ở nhà ) ( 1 phút) Tìm hiểu thêm những bài hát thiếu nhi Việt Nam. 4. Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn bài cũ xem bài học tiết sau. V. RÚT KINH NGHIỆM: Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 Tuần 26 Tiết 26 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU Qua tiết kiểm tra này HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức - Kiểm tra trình bày 2 bài hát: Đi cắt lúa, Khúc ca bốn mùa và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 6, Tập đọc nhạc số 7. 2.Kĩ năng - HS có kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, thể hiện sắc thái bài hát; đọc thuần thục 2 bài tập đọc nhạc số 6, số 7. 3.Thái độ: - HS thêm yêu thích môn học và tích cực tham gia tiết kiểm tra. 4. Năng lực - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ. 1. GV -Đàn organ, thăm kiểm tra, hai bài hát: Đi cắt lúa, khúc ca bốn mùa và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 6, số 7. 2.HS - Học thuộc hai bài hát: Đi cắt lúa, khúc ca bốn mùa và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 6, số 7. III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH KIỂM TRA. - Yêu cầu: + GV: ổn định tổ chức, thăm kiểm tra, nhận xét kiểm tra + HS: ổn định chỗ ngồi, làm bài kiểm tra IV. ĐỀ KIỂM TRA. * Mỗi học sinh trình bày một bài hát hoặc một bài Tập đọc nhạc bằng cách bốc thăm. 1. HS trình bày một trong hai bài hát sau: a. Bài hát: ĐI CẮT LÚA Dân ca Hrê (Tây Nguyên) b. Bài hát:Khúc ca bốn mùa Nhạc và lời: Nguyễn Hải 2. HS trình bày một trong hai bài Tập đọc nhạc sau: a. Tập đọc nhạc: TĐN số 6 XUÂN VỀ TRÊN BẢN Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 7 (Trích) Nhạc và lời: Nguyễn Tài Tuệ b. Tập đọc nhạc: TĐN số 7 QUÊ HƯƠNG Dân ca U-crai-na V. ĐÁP ÁN. 1. Hát: - HS thuộc lời ca, hát đúng giai điệu, hát to, rõ ràng, trôi chảy, thể hiện sắc thái bài hát (loại Đ). - HS không thuộc lời ca hoặc hát không đúng giai điệu ( loại CĐ) 2. Tập đọc nhạc: - HS đọc và hát lời to, rõ ràng, trôi chảy. Đọc đúng cao độ, trường độ của bài Tập đọc nhạc ( loại Đ). - HS chưa thể hiện được những yêu cầu khi trình bày bài Tập đọc nhạc như: Hát lời, cao độ, trường độ. ( loại CĐ) * Tùy thuộc vào mức độ trình bày bài hát, Tập đọc nhạc của từng HS mà GV xếp loại. * Dặn dò: về nhà các em tiếp tục ôn hai bài hát, hai bài tập đọc nhạc đã được học và xem trước bài tiếp theo. VI. RÚT KINH NGHIỆM Ký Duyệt Ngày tháng năm 2021 Năm học : 2020 – 2021 GV: Nguyễn Chí Định