Giáo án Tiếng Anh Lớp 10 - Tuần 5 - Unit 3: People's background language focus
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Anh Lớp 10 - Tuần 5 - Unit 3: People's background language focus", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_anh_lop_10_tuan_5_unit_3_peoples_background_la.doc
Nội dung text: Giáo án Tiếng Anh Lớp 10 - Tuần 5 - Unit 3: People's background language focus
- UNIT 3: PEOPLE’S BACKGROUND LANGUAGE FOCUS I. Pronunciation Listen and repeat (Nháy kép chuột vào biểu tượng để nghe Track 10.mp3 ) /e/ /ỉ / men bed man bad said pen sad pan met send mat sand Practise these sentences (Luyện tập các câu sau) [Học sinh chú ý phát âm đúng các từ cĩ chứa âm /e/ và /ỉ / ] 1. The fat man has a red pen. 2. This handbag will be sent to Helen. 3. Sam said apples were very expensive then. 4. There're ten pans on the shelf. 5. Ben sat on a bench with a yellow cat. 6. Ann never gets bad marks in French. II. Grammar and vocabulary: The Past simple vs the past perfect 1. The past simple (Thì Quá khứ đơn) 1.1. Cơng thức thì Quá khứ đơn • Cơng thức câu khẳng định: S + V-ed/ V2 .... Ví dụ: We started learning English 2 months ago. (Chúng tơi bắt đầu học tiếng Anh cách đây 2 tháng.) Đa phần cĩ các mốc thời gian cụ thể đi kèm thì Quá khứ đơn là ‘2 months ago’, ‘last night’, ‘yesterday’. • Cấu trúc câu phủ định: S + did not + V (nguyên mẫu) .... Ví dụ: We did not started learning English 2 months ago. (câu phủ định) • Câu nghi vấn: Did + S + V (nguyên mẫu) ...? Ví dụ: Did you started learning English 2 months ago? • Lưu ý: Trường hợp động từ trong câu là tobe (was/were) thì cách đặt câu phủ định và nghi vấn sẽ khác biệt đơi chút. Câu phủ định: S + was/were + not + .... Câu nghi vấn: Was/ were + S + ...? Ví dụ: He was at home yesterday.
- => He was not at home yesterday. (câu phủ định) => Was he at home yesterday? (câu hỏi) 1.2. Cách sử dụng thì Quá khứ đơn • Nĩi về một khoảng thời gian trong quá khứ. Ví dụ 1: I visited Thai Land last year. (Tơi đã tham quan Thái Lan năm ngối.) Ví dụ 2: Vietnam was the colony of France from 1859 to 1945. (Việt Nam đã là thuộc địa của Pháp từ năm 1859 đến 1945.) • Nĩi về một sự kiện và một hành động đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ. Ví dụ 1: Anna came to America three years ago. (Anna đi đến Mỹ ba năm trước.) Ví dụ 2: My brother finished high school last year. (Em trai của tơi tốt nghiệp cấp ba vào năm ngối.) • Nĩi về những điều đã xảy ra nhiều lần trong một khoảng thời gian trong quá khứ. Ví dụ 1: Minh went to the cinema four times last month. (Minh đi xem phim bốn lần trong tháng trước.) Ví dụ 2: My mother went to the gym every day last year. (Mẹ tơi đi tập gym mỗi ngày vào năm ngối.) • Diễn tả một hành động xen vào một hành động đang diễn ra trong quá khứ. Lưu ý: Hành động đang diễn ra chia thì Quá Khứ Tiếp Diễn, hành động xen vào chia thì Quá Khứ Đơn. Ví dụ 1: When Jane was cooking dinner, the lights suddenly went out. (Khi Jane đang nấu bữa tối thì đột nhiên đèn tắt.) Ví dụ 2: Henry was riding his bike when it rained. (Khi Henry đang lái xe đạp thì trời mưa.) • Dùng trong câu điều kiện loại 2 (câu điều kiện khơng cĩ thật ở hiện tại). Ví dụ 1: If you were me, you would do it. (Nếu bạn là tơi, bạn sẽ làm thế.) Ví dụ 2: If I had a lot of money, I would buy a new car. (Nếu tơi cĩ thật nhiều tiền, tơi sẽ mua chiếc xe hơi mới.) 2. The Past Perfect (Thì Quá khứ hồn thành) 2.1. Cơng thức thì Quá khứ hồn thành
- • Cơng thức câu khẳng định: S + had + V3 + ... Ví dụ 1: He had gone out when I came into the house. (Anh ấy đã đi ra ngồi khi tơi vào nhà.) Ví dụ 2: They had finished their work right before the deadline last week. (Họ đã hồn thành cơng việc của họ ngay trước hạn chĩt vào tuần trước.) • Câu phủ định và câu nghi vấn thì chỉ cần làm vài phép biến hĩa với trợ động từ ‘had’ ở đây thơi. Ví dụ: He had been to a concert several times before last night. => He had not been to a concert before last night. => Had he ever been to a concert before last night? • Cơng thức câu phủ định: S + had + not + V3 ... Ví dụ: She hadn’t come home when I got there. (Cơ ấy vẫn chưa về nhà khi tơi về.) • Cơng thức câu nghi vấn: Had + S + V3 ...? Ví dụ: Had the film ended when you arrived at the cinema? (Bộ phim đã kết thúc khi bạn tới rạp chiếu phim phải khơng? 2.2. Cách sử dụng thì Quá khứ hồn thành • Thì Quá khứ hồn thành dùng để diễn tả một hành động xảy ra trước một hành động khác và cả hai hành động này đều đã xảy ra trong quá khứ. Hành động nào xảy ra trước thì dùng thì Quá khứ hồn thành. Hành động xảy ra sau thì dùng thì Quá khứ đơn. Ví dụ: I met them after they had divorced. (Tơi gặp họ sau khi họ ly dị.) • Thì Quá khứ hồn thành diễn tả hành động đã xảy ra và đã hồn tất trước một thời điểm trong quá khứ, hoặc trước một hành động khác cũng đã kết thúc trong quá khứ. Ví dụ: We had had lunch when she arrived. (Khi cơ ấy đến chúng tơi đã ăn trưa xong.) • Khi thì Quá khứ hồn thành thường được dùng kết hợp với thì Quá khứ đơn, ta thường dùng kèm với các giới từ và liên từ như: by (cĩ nghĩa như before), before, after, when, till, until, as soon as, no sooner than No sooner had he returned from a long journey than he was ordered to pack his bags. (Anh ta mới đi xa về thì lại được lệnh cuốn gĩi ra đi.) • Hành động xảy ra như là điều kiện tiên quyết cho hành động khác. • Trong câu điều kiện loại 3 để diễn tả điều kiện khơng cĩ thực. Ví dụ: If I had known that, I would have acted differently. (Nếu tơi đã biết điều đĩ, tơi sẽ hành động khác rồi.)
- • Hành động xảy ra trong 1 khoảng thời gian trong quá khứ, trước 1 mốc thời gian khác. Ví dụ: Jane had studied in England before she did her master’s at Harvard. (Jane đã học ở Anh trước khi học thạc sĩ tại Harvard.) 3. Cách phân biệt thì Quá khứ đơn và Quá khứ hồn thành Thì Quá khứ đơn Thì Quá khứ hồn thành – Nĩi về một khoảng thời gian trong quá khứ – Diễn tả một hành động xảy ra trước một và thời gian đã được xác định. hành động khác và cả hai hành động này Ví dụ: đều đã xảy ra trong quá khứ. Hành động nào Vietnam was the colony of France from 1859 xảy ra trước thì dùng thì Quá khứ hồn to 1945. thành. (Việt Nam đã là thuộc địa của Pháp từ năm Ví dụ: 1859 đến 1945.) I met them after they had divorced. – Một chuỗi sự kiện nối tiếp nhau trong quá (Tơi gặp họ sau khi họ ly dị.) khứ. – Sự kiện xảy ra suốt một khoảng thời gian Ví dụ: đến một thời điểm hoặc một hành động When the game finished, the spectators left khác trong quá khứ. the stadium and went home. Ví dụ: (Khi trận đấu kết thúc, khán giả rời sân vận When he went to Thailand, he had studied động và về nhà.) Thailand for over 2 years. – Sự kiện xảy ra suốt một khoảng thời gian (Khi anh ấy đi Thái, anh ấy đã học tiếng trong quá khứ và đã chấm dứt. Thái hơn 2 năm.) Ví dụ: He studied English for 3 years. (Now he didn’t study it.)
- Exercise 1. Use the verbs in brackets in the past perfect. (Chia động từ trong ngoặc ở thì quá khứ hồn thành.) Answer key 1. had broken 2. had done 3. had met 4. had not turned off 5. had ever seen 6. had been 7. had left 8. had moved 9. had not seen 10. had broken in Exercise 2. Put the verbs in brackets in the past simple or the past perfect. (Chia động từ trong ngoặc ở thì quá khứ đơn hoặc quá khứ hồn thành.)
- Answer key 1. has just finished – came 2. had seldom traveled – went 3. went - had already taken 4. Did ... manage - had ... gone – got 5. had just got - phoned - had been Exercise 3. There are five mistakes in the use of tenses in the following story. Find and correct them. (Cĩ 5 lỗi về cách dùng các thì trong câu chuyện sau. Tìm và sửa chúng.) Answer key While George was reading in bed, two thieves had climbed -> climbed into his kitchen. When they had entered the house, they went into the dinning room. It was very dark, so they had turned - > turned on a torch. Suddenly, they heard a voice behind them. "What's up? What's up?" a voice had called out -> called out. The thieves dropped the torch and ran away as quickly as they could. George had heard -> heard a noise and came downstairs quickly. He turned on the light but he couldn't see anybody. The thieves already went -> had already gone. But George's parrot, Henry, was still there. "What's up?" he called. "Nothing, Henry", George said and smiled. "Go back to sleep". ___________________________
- UNIT 4: SPECIAL EDUCATION Từ vựng Từ loại Phát âm Nghĩa add v /ỉd/ cộng deaf adj /def/ điếc demonstration n /,deməns'treiʃn/ sự thể hiện, sự thuyết minh determination n /dɪˌtɜːmɪˈneɪʃn/ sự quyết tâm disabled adj /dɪsˈeɪbld/ tàn tật dumb adj /dʌm/ câm enclose v /ɪnˈkləʊz/ gửi kèm theo exhibition n /ˌeksɪˈbɪʃn/ cuộc triển lãm gradually adv /ˈɡrỉdʒuəli/ dần dần mentally retarded /ˈmentəli rɪˈtɑːdɪd/ V opposition n /ˌɒpəˈzɪʃn/ sự chống đối, phản đối passion n /ˈpỉʃn/ niềm say mê photogenic adj /ˌfəʊtəʊˈdʒenɪk/ ăn ảnh, lên ảnh đẹp photography n /fəˈtɒɡrəfi/ nhiếp ảnh require v /rɪˈkwaɪə(r)/ yêu cầu, địi hỏi schooling n /ˈskuːlɪŋ/ sự giáo dục, dạy dỗ sorrow n /ˈsɒrəʊ/ nỗi buồn stimulate v /ˈstɪmjuleɪt/ khuyến khích, thúc đẩy subtract v /səbˈtrỉkt/ trừ time-consuming adj /ˈtaɪm kənsjuːmɪŋ/ tốn nhiều thời gian A. READING A TEACHER IN A SPECIAL CLASS Like other teachers, Pham Thu Thuy enjoys her teaching job. However, her class is different from other classes. The twenty-five children, who are learning how to read and write in her class, are disabled. Some are deaf, some dumb and others mentally retarded. Most of the children come from large and poor families, which prevents them from having proper schooling. At first, there was a lot of opposition from the parents of the disabled children. They used to believe that their children could not learn anything at all. In the first week, only five children attended the class. Gradually more children arrived. Their parents realised that the young teacher was making great efforts to help their poor kids.
- Watching Thuy taking a class, one can see how time-consuming the work is. During a maths lesson, she raised both arms and opened up her fingers one by one until all ten stood up. She then closed the fingers one by one. She continued the demonstration until the children realised they had just learned how to add and subtract. The children have every reason to be proud of their efforts. They know a new world is opening up for them. Task 1. The words in A appear in the reading passage. Match them with their definitions in B. (Các từ ở A xuất hiện trong bài đọc. Ghép chúng với những định nghĩa ở B.) Answer key: 1 – c 2 – e 3 – a 4 – b 5 - d Task 2. Read the passage again and complete the following sentences by circling the corresponding letter A, B, C or D. (Đọc lại đoạn văn và hồn thành các câu sau bằng cách khoanh trịn chữ cái A, B, C hoặc D tương ứng.)
- Answer key 1. D 2. B 3. A 4. C 5. D After you read (Sau khi bạn đọc) Fill in each of the blanks of the summary below with a suitable word from the reading passage. (Điền mỗi chỗ trống của bài tĩm tắt dưới đây với từ thích hợp từ bài đọc.) Twenly-five (1) ________________ children have the chance of learning how to (2) ________ and (3) ___________ thanks to the (4) efforts of a young teacher, Pham Thu Thuy. Although her idea, at first, met with (5) __________ from the parents of the disabled children, more children attended her class later. The touching work in the special class is (6) ____________ For example, in a (7) __________ lesson, the teacher has to use her (8) ________ and (9) _________ to teach the children how to add and subtract. The children are now (10) __________ and happy. Answer key Twenly-five (1) disabled children have the chance of learning how to (2) read and (3) write thanks to the (4) efforts of a young teacher, Pham Thu Thuy. Although her idea, at first, met with (5) opposition from the parents of the disabled children, more children attended her class later. The touching work in the special class is (6) time-consuming. For example, in a (7) Maths lesson, the teacher has to use her (8) arms and (9) fingers to teach the children how to add and subtract. The children are now (10) proud and happy.
- UNIT 4: SPECIAL EDUCATION B. SPEAKING Task 1. The questions in the interview below have been left out. Work with a partner and fill in the blanks with the right questions. (Những câu hỏi ở bài phỏng vấn dưới đây bị bỏ sĩt. Làm việc với bạn học và điền vào chỗ trống với câu hỏi đúng.)
- Answer key A - 4 B - 1 C - 2 D - 6 E - 3 F - 5 G – 7 Task 2. Imagine that you had an interview with your partner like this, read it carefully (Giả sử bạn cĩ một cuộc phỏng vấn với bạn mình như dưới đây, hãy đọc kỹ bài phỏng vấn) You: Which Lower secondary school did you go to, Nam? Nam: I went to Quang Trung Lower secondary school. You: What were your subjects then? Nam: A lot. I had to study lots of things: Maths, History, Geography, Physics, Chemistry, Biology, Civic Education, Physical Education, Literature, English, Agriculural Technology, Industrial Technology, ... You: What was your timetable? Nam: I had four or five classes every school day, from 7:00 a.m. to 11:30 a.m. You: Can you tell me about your tests or examinations then? Nam: I had various kinds of tests: fifteen-minute tests, one-period tests and final tests at the end of each term. Besides, I had oral arid listening tests. You: What about homework? Nam: Homework? A lot. Nearly every teacher cave us homework after each class. You: Oh! Really? What part of the school life didn't you like? Nam: I think some subjects aren't necessary for small schoolchildren at all, for example agricultural or industrial technology. They only take much time and money of people and children, because I myself till now don't know anything about plaining rice, growing callle ... at all. And Physical education is taught in hot afternoons. You: What did you like best about your school then? Nam: It was the friendship among schoolfellows. Task 3. Write a paragraph of what you know ahout your partner. (Viết một đoạn văn về những gì em biết về bạn cùng học.) Possible answer My partner is Nam. He attended Quang Trung Lower-secondary school. He had to learn so many things even unnecessary subjects as he told. He had four or five class-periods every school dat and a lot of homework. About tests and examinations, he had different kinds of them. He said he didn't like some activities at school, especially unnecessary subjects, which only wasted time and money. School children didn't benefit anything from these subjects. But one thing he valued was the friendship among his schoolfellows.

