Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học 2017-2018
Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
huong_dan_trien_khai_phuong_phap_giao_duc_stem_trong_truong.pptx
Nội dung text: Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học 2017-2018
- L/O/G/O Hướng dẫn triển khai phương pháp giáo dục STEM trong trường trung học tại TP.HCM từ năm học 2017-2018 Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Phòng Giáo dục Trung học Tháng 8/2017 www.trungtamtinhoc.edu.vn www.themegallery.com
- I. TỔNG QUAN 1. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – Việt Nam không thể đứng ngoài 1784 1870 1969 2011 Nguồn lao động giản đơn của Việt Nam bị đe doạ. -> Đòi hỏi nguồn lao động trẻ có tri thức, năng lực thực tiễn, sáng tạo. www.trungtamtinhoc.edu.vn
- I. TỔNG QUAN 2. Các phương pháp dạy học tích cực Giáo dục STEM Tiếp cận thực tiễn Nghiên cứu KH qua hoạt động thực hành Rèn luyện giải quyết Dạy học dự án một vấn đề thực tiễn mới Rèn luyện giải quyết “Bàn tay nặn bột” một vấn đề thực tiễn Hình thành kiến thức www.trungtamtinhoc.edu.vn
- I. TỔNG QUAN 2. Các phương pháp dạy học tích cực Ưu điểm của phương pháp giáo dục STEM 1 “Bàn tay nặn bột”: dễ gây nặng nề, quá tải 2 Dạy học dự án: cần nhiều công sức, thời gian 3 Nghiên cứu khoa học: yêu cầu cao về năng lực tư duy 4 Giáo dục STEM: đa dạng về mức độ, đối tượng, trình độ www.trungtamtinhoc.edu.vn
- I. TỔNG QUAN 2. Các phương pháp dạy học tích cực Bất cập, mâu thuẫn của các phương pháp dạy học tích cực Nội dung • Chương trình nặng chương trình • Kiến thức hàn lâm, thiếu thực tế Kiểm tra • Kiểm tra kiến thức từ chương Thi cử • Kỹ năng vận dụng máy móc Điều kiện • Trình độ quản lý, giảng dạy triển khai • Cơ sở vật chất, sĩ số lớp -> Những bước chạy đà chủ động, tích cực cho đổi mới giáo dục www.trungtamtinhoc.edu.vn
- I. TỔNG QUAN 3. Phương pháp Giáo dục STEM (GD STEM) STEM: một phương pháp chủ đạo của giáo dục thế giới trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp lần 4 Bill Gates: “Chúng ta không thể duy trì được nền kinh tế dẫn đầu toàn cầu trừ khi chúng ta xây dựng được lực lượng lao động có kiến thức và kỹ năng để sáng tạo Chúng ta cũng không thể duy trì được một nền kinh tế sáng tạo trừ khi chúng ta có những công dân được đào tạo tốt về toán học, khoa học và công nghệ, kỹ thuật.” www.trungtamtinhoc.edu.vn
- I. TỔNG QUAN 3. Phương pháp Giáo dục STEM (GD STEM) Chỉ thị 16/CT-TTg (04/5/2017): Thay đổi mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), ngoại ngữ, tin học trong chương trình giáo dục phổ thông Thúc đẩy triển khai giáo dục về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức thí điểm tại một số trường phổ thông ngay từ năm học 2017 - 2018. STEM: Hiểu thế nào cho ĐÚNG? Thực hiện thế nào cho CÓ HIỆU QUẢ? www.trungtamtinhoc.edu.vn
- II. THẾ NÀO LÀ GD STEM 1. Nội dung cơ bản của GD STEM Hiệp hội các giáo viên dạy khoa học quốc gia Mỹ (National Science Teachers Association – NSTA) định nghĩa: “Giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, trong đó các khái niệm học thuật mang tính nguyên tắc được lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, ở đó các học sinh áp dụng các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán vào các bối cảnh cụ thể, giúp kết nối giữa trường học, cộng đồng, nơi làm việc và các tổ chức toàn cầu, từ đó phát triển các năng lực trong lĩnh vực STEM và cùng với đó có thể cạnh tranh trong nền kinh kế mới.” www.trungtamtinhoc.edu.vn
- II. THẾ NÀO LÀ GD STEM 2. Các đặc điểm cơ bản của GD STEM Rút ra từ định nghĩa về GD STEM cùa NSTA: Đề cao tính tích hợp, liên môn Học tập thông qua Hình thành Xem trọng các đề tài, kiến thức, hoạt động các bài học, kỹ năng thực hành, các chủ đề về S.T.E.M phương pháp thông qua mô hình có nội dung việc vận và phối hợp thực tiễn dụng chúng đồng đội www.trungtamtinhoc.edu.vn
- II. THẾ NÀO LÀ GD STEM 3. Ưu điểm của GD STEM HS thấy được vai trò quan trọng của các kiến thức và kỹ năng S.T.E.M trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn và thiết kế, chế tạo sản phẩm HS nhận thức được cần có những hiểu biết liên môn, tích hợp trong cuộc sống và sức mạnh của các lĩnh vực S.T.E.M trong nền kinh tế và xã hội hiện nay HS được trang bị những kỹ năng của người công dân toàn cầu trong TK XXI: tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác HS được tác động tích cực đến khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai khi có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tiễn qua các lĩnh vực của cuộc sống GD STEM triển khai được với nhiều đối tượng HS có trình độ, năng lực khác nhau, chính khoá hoặc ngoại khoá, thời lượng triển khai linh hoạt www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 1. Nội dung thường gặp của các đề tài GD STEM Chính khoá Ngoại khoá Nội dung hẹp, thiết bị Dự án học tập ngắn, phương tiện đơn giản đơn giản, nhằm hình thành, thiết bị phương tiện minh hoạ kiến thức không nhiều Chính khoá Ngoại khoá Nội dung hẹp, thiết bị Dự án học tập dài, phương tiện đơn giản phạm vi rộng, nhằm vận dụng kiến thức, thiết bị phương tiện hình thành kỹ năng phức tạp www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 2. Một số hình thức tổ chức thực hiện GD STEM Lồng ghép trong một tiết dạy hoặc một bài học chính khoá Tổ chức thành một tiết dạy hoặc một bài học ngoại khoá Xây dựng mới hoặc lồng ghép với một phòng học bộ môn nhằm trang bị các công cụ thực hành thông dụng để triển khai GD STEM Tổ chức thành một cuộc thi trong phạm vi hẹp của nhóm hoặc lớp Tổ chức thành một cuộc thi trong phạm vi rộng cấp trường, cấp cụm (hoặc quận, huyện), cấp thành phố www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 3. Huy động các lực lượng tham gia GD STEM GV của một bộ môn trong một lớp học Một nhóm GV trong nhà trường Công ty, tổ chức xã hội có chức năng giáo dục, có đội ngũ phụ trách, có cơ sở vật chất trang thiết bị, có hệ thống bài học STEM được thẩm định Trung tâm khoa học của HS TP thực hiện các dịch vụ về GD STEM với các trường học trong TP Các đơn vị giáo dục (nhà trường, Phòng GDĐT, Cụm chuyên môn THPT, Sổ GDĐT), các công ty và tổ chức xã hội tổ chức các cuộc thi về STEM www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 4. Cấu trúc của một chủ đề, bài học trong GD STEM 4.1. Nêu một số vấn đề tổng quan về đề tài, chủ đề 1 Tóm lược nội dung 2 Nêu môn học, khối lớp, chương, bài học có thể triển khai thực hiện 3 Nêu mức độ của đề tài (bài học hay dự án, hẹp hay rộng, đơn giản hay phức tạp ) 4 Nêu thời lượng thực hiện đề tài, chủ đề 5 Không gian thực hiện: chính khoá hay ngoại khoá 6 Mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện đề tài, chủ đề www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 4. Cấu trúc của một chủ đề, bài học trong GD STEM 4.2. Phần hướng dẫn dành cho GV 1 Gợi ý về các nguyên vật liệu, công cụ thực hiện 2 Các tư liệu để GV dẫn nhập vào đề tài: các thông tin; các nội dung cần nghiên cứu, giải quyết 3 Các phương án, kịch bản đề xuất để GV hướng dẫn, tổ chức HS thực hiện đề tài, chủ đề www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 4. Cấu trúc của một chủ đề, bài học trong GD STEM 4.3. Phần hướng dẫn dành cho HS 1 Phiếu học tập: gợi ý, hướng dẫn các công việc HS cần thực hiện 2 Các nội dung HS cần báo cáo, trả lời, luyện tập khi thực hiện đề tài, chủ đề 3 Các vấn đề gợi ý để HS luyện tập, tìm hiểu mở rộng, nâng cao hoặc nghiên cứu chuyên sâu hơn www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.1. Vật lý (chính khoá): Mạch điện mềm dẻo www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.1. Vật lý (chính khoá): Mạch điện mềm dẻo www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.1. Vật lý (chính khoá): Mạch điện mềm dẻo www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.2. Hoá học (chính khoá): Chất thử pH từ thực vật www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.3. Toán học (chính khoá): Hình học của lon nước giải khát www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.4. Sinh học (chính khoá): Rau trái tươi và phương pháp bảo quản trong không khí www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.5. Toán học (dự án ngoại khoá, mức độ đơn giản): Đo chu vi của Trái Đất www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.6. Dự án tích hợp, liên môn phúc tạp: Chống xói mòn bờ biển www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.7. Cuộc thi Robot chi phí thấp www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.7. Cuộc thi Robot chi phí thấp www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 5. Một số ví dụ sơ lược 5.8. Thiết kế và đua xe năng lượng mặt trời www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 6. Triển khai phương pháp giáo dục STEM Một số biện pháp cụ thể trong mỗi học kỳ: CỤM CM THPT, PHÒNG GDĐT: 1 ĐỀ TÀI GD STEM/TRƯỜNG XÂY DỰNG MỘT SỐ PHÒNG HỌC BỘ MÔN STEM HƯỚNG DẪN MỘT SỐ CÔNG TY, TỔ CHỨC XÃ HỘI THAM GIA TỔ CHỨC CÁC CÂU LẠC BỘ NGOẠI KHOÁ VỀ GD STEM TỔ CHỨC CÁC CUỘC THI CHUYÊN MÔN VỀ LĨNH VỰC GD STEM -> Tập hợp, phổ biến, trao đổi kinh nghiệm thực hiện www.trungtamtinhoc.edu.vn
- III. BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI 7. Tổ chức thực hiện và quản lý Triển khai trong Hội nghị Tổng kết và Phương hướng nhiệm vụ chuyên môn bậc Trung học www.trungtamtinhoc.edu.vn
- L/O/G/O Cám ơn đã theo dõi và Chúc thành công! www.trungtamtinhoc.edu.vn www.themegallery.com