SKKN Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8
Môn Hóa học không những truyền thụ kiến thức về lí thuyết mà hệ thống bài tập giữ một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong việc dạy và học ở trường phổ thông nói chung và lớp 8 THCS nói riêng .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
skkn_huong_dan_hoc_sinh_lap_phuong_trinh_hoa_hoc_lop_8.doc
Nội dung text: SKKN Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8
- LÔØI CAÛM ÔN ! Ñeå hoaøn thaønh saùng kieán kinh nghieäm naøy toâi boû ra nhieàu thôøi gian vaø aùp duïng thöû vaøo naêm hoïc 2015 – 2016. Ñoàng thôøi coù söï giuùp ñôõ cuûa Ban giaùm hieäu , söï coäng taùc cuûa caùc anh chò ñoàng nghieäp cuøng vôùi söï tích cöïc cuûa hoïc sinh khoái 8 tröôøng THCS Vónh Thaïnh . Maëc duø raát coá gaéng trong quaù trình thöïc hieän ñeà taøi nhöng chaéc chaén khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt. Raát mong nhaän ñöôïc yù kieán ñoùng goùp cuûa ngöôøi ñoïc ñeå saùng kieán kinh nghieäm ñöôïc hoaøn thieän hôn. Toâi xin chaân thaønh caûm ôn! 1
- PHẦN I : LỜI NÓI ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.1 Cơ sở lý luận Môn Hóa học không những truyền thụ kiến thức về lí thuyết mà hệ thống bài tập giữ một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong việc dạy và học ở trường phổ thông nói chung và lớp 8 THCS nói riêng .Thông qua bài tập giúp người giáo viên đánh giá kết quả học tập và trình độ nhận thức của học sinh cũng như là những khó khăn sai sót mắc phải khi giải bài tập hóa học, bài tập hóa học còn giúp các em mở mang tầm hiểu biết, giáo dục tư tưởng, đạo đức và rèn luyện phong cách làm việc của người lao động mới, làm việc có kế hoạch, có phân tích phương hướng trước khi làm việc cụ thể. Đặc biệt là qua những bài tập cơ bản rèn luyện cho học sinh tác phong cần cù, cẩn thận, tính chính xác, độc lập sáng tạo trong công việc và thông qua giải bài tập giúp học sinh rèn luyện,củng cố về kiến thức của mình . Vì vậy đòi hỏi ở mỗi học sinh phải giải được thật nhiều bài tập. Muốn thế, bằng mọi cách các em phải nắm bắt được các bước giải bài tập Hóa học cơ bản ngay từ lớp 8. Là một giáo viên tôi nhận thấy chất lượng, đối tượng học sinh ở đây chưa đồng đều một số học sinh vận dụng kiến thức chưa thông thạo đặt biệt là các bài tập dạng tính toán, muốn nâng cao chất lượng cần phải có phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm học sinh nhằm phát huy năng lực tư duy sáng tạo và gây hứng thú học tập cho các em. 12. Cơ sở thực tế Bài tập hóa học rất đa dạng và phong phú nếu tính theo đơn vị kiến thức thì có rất nhiều dạng bài tập, dạng bài tập nào cũng đòi hỏi có kiến thức kĩ năng cơ bản mới giải được. Một trong những kiến thức cơ bản đó là phải lập được phương trình hóa học, vì đa số bài tập hóa học được tính theo phương trình hóa học, những dạng bài tập này là kiến thức cơ bản nhất, xuyên suốt trong quá trình học cấp II cũng như cấp III. Như vậy để giải được bài tập hóa học ta phải lập được phương trình hóa học đúng, chính xác. Thế nhưng, đa số học sinh không làm được việc này. Tại sao vậy? Có phải lập phương trình hóa học khó 2
- quá không? Hay chúng ta chưa có phương pháp giúp các em lập được phương trình hóa học, hay học sinh chưa khắc sâu được kiến thức, cũng chính vì thế khi kiểm tra phần lớn các em chỉ làm được phần lí thuyết còn bài toán thường không giải được. Tìm hiểu kĩ mới biết được chỉ những học sinh khá giỏi thì làm được bài và đa số còn lại là do các em không viết được phương trình hóa học. Đứng trước thực trạng đó kiến tôi phải suy nghĩ " Mình phải làm gì ?, và phải làm như thế nào? để tìm ra được một phương pháp để giúp các em biết cách lập một phương trình hóa học nhanh, chính xác để làm nền tảng căn bản quan trọng trong việc giải bài tập , để khắc phục tình trạng mất căn bản môn Hóa học ở học sinh và để học sinh có lòng say mê hứng thú học môn Hóa học" Từ những vấn đề nêu trên , bản thân mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8”. ”. Để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu một cách dễ dàng và có hướng lập phương trình hóa học một cách có hệ thống, nhanh , chính xác có hứng thú hơn trong học tập và đạt được thành tích cao. 2. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI Ở chương trình hóa học lớp 8. Một bài tập có giải được, giải đúng hay không phần lớn bắt đầu từ việc phải lập đúng và chính xác phương trình hóa học.Vì vậy "Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8" là vấn đề cần thiết là nền tảng để học sinh học tiếp các lớp trên .Vì vậy việc hình thành cho học sinh kĩ năng lập phương trình hóa học nhanh và chính xác là một vấn đề quan trọng để các em hoàn thiện một bài tập có hiệu quả. Ngoài ra với mục đích trao đổi với đồng nghiệp cùng nhau bổ khuyết , xây dựng cho đề tài ngày càng hoàn thiện hơn trong quá trình áp dụng và để nâng cao chất lượng giảng dạy môn hóa học ở lớp 8. 3. LỊCH SỬ ĐỀ TÀI Trong quá trình dạy học, việc nâng cao chất lượng dạy và học là một vấn đề được quan tâm hàng đầu. Để đạt được vấn đề đó đòi hỏi phải có sự nổ lực về cả 2 phía: thầy và trò. Bởi vì dạy học vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật, để nâng cao chất lượng giảng dạy đòi hỏi người giáo viên phải có 3
- PHẦN III: KEÁT LUAÄN 1. TÓM LƯỢC GIẢI PHÁP Sau khi áp dụng phương pháp “ Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8 “ ở trường THCS Vĩnh Thạnh tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía học sinh và thật sự phấn khởi hơn là thấy chất lượng học tập của học sinh ngày tiến bộ hơn, học sinh dần dần yêu thích bộ môn Hóa học hơn trước, học sinh yếu kém giảm và số lượng học sinh khá, giỏi tăng lên. Bài tập lập phương trình hóa học là kiến thức căn bản hết sức quan trọng, nó làm nền tảng cho học sinh trong việc giải bài toán tính theo phương trình hóa học ở những cấp học sau.Vì vậy cần phải thường xuyên theo dỏi uốn nắn các em khi có điều kiện trên lớp và kiểm tra các bài tập giao về nhà .Luôn khuyến khích động viên các em tích cực rèn luyện cách lập phương trình hóa học thành một kĩ năng thành thạo không chỉ vững về kiến thức mà phải thạo về bài tập, thực hành. Bên cạnh đó ,giáo viên thường xuyên kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh làm bộc lộ những khó khăn, sai lầm của học sinh trong học tập môn Hóa học. Từ đó có biện pháp giúp học sinh vượt qua khó khăn và khắc phục những sai lầm đó . Lập phương trình hóa học có tính kế thừa và phát triển từ lớp dưới . Do đó đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, phải nghiên cứu kĩ chương trình hóa học THCS, sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, các tài liệu liên quan, sẽ giúp giáo viên định hướng tốt hơn trong việc hướng dẫn thực hiện lập phương trình hóa học cho học sinh. Thông qua việc vận dụng kiến thức lập phương trình hóa học vào bài tập, học sinh sẽ nắm vững kiến thức một cách sâu sắc hơn, nhớ lâu hơn, rèn luyện trí thông minh, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Trên cơ sở đó học sinh tiếp thu bài mới nhanh hơn, hứng thú hơn, phát huy được tính tích cực trong học tập và yêu thích bộ môn hơn, thấy được sự gần gũi của hóa học trong đời sống. 26
- 2. PHẠM VI ÁP DỤNG - Với đề tài " Hướng dẫn học sinh lập phương trình hóa học lớp 8" áp dụng rộng rãi cho các bài có liên quan đến phương trình hóa học trong các trường hợp sau: Giảng dạy bài mới ở trên lớp, phụ đạo học sinh yếu, kém, các tiết dạy tăng thêm cho học sinh đại trà, bồi dưỡng học sinh giỏi.Song chú trong nhất là học sinh lớp 8 vì đây là kiến thức mới đối với các em cần khắc sâu kiến thức rèn luyện kĩ năng để làm nền tản cho các lớp học ở bậc THPT. Để thực hiện đề tài này tôi đã chọn đối tượng học sinh lớp 8 trường THCS Vĩnh Thạnh do tôi trực tiếp giảng dạy làm đề tài nghiên cứu . Đối với giáo viên : Cần làm công tác phân loại học sinh lớp 8 ngay từ đầu năm học, để có phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng. Giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học ở nhà cho từng đối tượng về cách soạn bài, cách làm bài, cách học bài cũ Thực hiện việc kiểm tra ở lớp một cách thường xuyên, bằng nhiều hình thức, câu hỏi kiểm tra phù hợp với từng đối tượng học sinh, ghi điểm hợp lí để động viên kịp thời. Luôn chuẩn xác, sửa sai và nhấn mạnh các kiến thức quan trọng. Ví dụ: đối với bài tập có liên quan đến lập phương trình hóa học, nếu học sinh lập phương trình sai, cần nhấn mạnh bước chọn hệ số cân bằng để giúp học sinh nhớ lâu và thành thạo kĩ năng này. *Đối với học sinh: Phải cần cù chịu khó học và nắm vững các kiến thức cơ bản mà giáo viên khắc sâu cho từng thời điểm, như: kí hiệu hóa học của nguyên tố, nhóm nguyên tử, phân biệt kim loại với phi kim, đơn chất với hợp chất, nguyên tử với phân tử; hóa trị của nguyên tố, nhóm nguyên tử; cách tính hóa trị và lập công thức hóa học dựa vào hóa trị; các bước chọn hệ số cân bằng để lập phương trình hóa học . Phải chú ý vận dụng phương pháp học tập trên lớp và ở nhà sao cho có hiệu quả theo hướng dẫn của giáo viên. 27
- Phải biết tự đánh giá và rút kinh nghiệm về khả năng nhận thức của mình, từ đó điều chỉnh việc học tập sao cho có hiệu quả cao nhất. 3.KIẾN NGHỊ Bộ phận chuyên môn thường xuyên mở các chuyên đề để chúng tôi trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Có điều kiện nên tổ chức những buổi học tăng thêm, phụ đạo, bồi dưỡng tại trường nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Chi đội có kế hoạch kiểm tra sự chuẩn bị bài của đội viên trong 15 phút truy bài đầu giờ có hiệu quả . Phụ huynh cần quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình như định hướng tư vấn để các em thấy được sự gần gũi chia sẽ khi cần thiết và cần nhắc nhở các em học bài và làm bài trước khi đến lớp. Giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ giáo dục tư tưởng để học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học. Nhà trường cần có biện pháp hỗ trợ giải quyết khi học sinh yếu kém không đi học phụ đạo./. 28
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hình thành kỹ năng giải bài tập Hóa học trường THCS Cao Thị Thặng biên soạn. 2. Sách giáo khoa Hoá học 8. Lê Xuân Trọng + Nguyễn Cương + Đỗ Tất Hiển biên soạn. 3. Chuyên đề “ Bồi dưỡng giảng dạy học sinh yếu kém môn Hóa học” – Sở GD&ĐT Tây Ninh do Trần Việt Hoài biên soạn. 4. Tích lũy chuyên môn của cá nhân trong quá trình giảng dạy 5. Tạp chí Hóa học và ứng dụng. 6. Hướng dẫn giải nhanh bài tập hóa học. (Cao Cự Giác) 29
- MỤC LỤC PHẦN I: LỜI NÓI ĐẦU Trang I/ Lí do chọn đề tài 2 II/ Mục đích đề tài 3 III/ Lịch sử đề tài 3 IV/ Phạm vi đề tài 4 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP I/ Thực trạng . .5 II / Nội dung cần giải quyết .8 III / Giải pháp 8 IV/ Kết quả 23 PHẦN III: KEÁT LUAÄN I/ Tóm lược giải pháp 26 II/ Phạm vi áp dụng 27 III/ Kiến Nghị 28 Tài liệu tham khảo 29 30
- NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG TRƯỜNG : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 31
- NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG HUYỆN: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG TỈNH: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35