Bài dạy Hóa học Lớp 8 - Bài 43: Pha chế dung dịch - Năm học 2019-2020


1. Kiến thức              
- Biết tính toán các số liệu để pha chế một dung dịch theo nồng độ cho trước. 
- Biết tính toán các số liệu để pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước. 
- Vận dụng vào việc pha chế các dung dịch theo yêu cầu của GV và trong thực tiễn. 
2. Kĩ năng: 
- Pha chế được một dung dịch dựa theo các số liệu đã tính tính. 
- Pha loãng được một dung dịch dựa theo các số liệu đã tính tính. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức học tập nghiêm túc, cẩn thận, tích cực và chính xác.
pdf 6 trang Hạnh Đào 15/12/2023 460
Bạn đang xem tài liệu "Bài dạy Hóa học Lớp 8 - Bài 43: Pha chế dung dịch - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_day_hoa_hoc_lop_8_bai_43_pha_che_dung_dich_nam_hoc_2019.pdf
  • pdfHOA 8_HD_TUAN 30.pdf

Nội dung text: Bài dạy Hóa học Lớp 8 - Bài 43: Pha chế dung dịch - Năm học 2019-2020

  1. NỘI DUNG KIẾN THỨC – KỸ NĂNG - MÔN: HÓA HỌC 8 TUẦN 30 (Từ ngày 20/4/2020 đến ngày 25/04/2020) HỌC SINH THỰC HIỆN THEO HƯỚNG DẪN SAU: - Chép bài vào tập học, xem thêm SGK/147,148 và hoàn thành phiếu học tập. - Làm bài tập theo yêu cầu vào tập bài tập. - Chụp bài làm của mình gửi cho giáo viên môn Hóa học. BÀI 43. PHA CHẾ DUNG DỊCH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - Biết tính toán các số liệu để pha chế một dung dịch theo nồng độ cho trước. - Biết tính toán các số liệu để pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước. - Vận dụng vào việc pha chế các dung dịch theo yêu cầu của GV và trong thực tiễn. 2. Kĩ năng: - Pha chế được một dung dịch dựa theo các số liệu đã tính tính. - Pha loãng được một dung dịch dựa theo các số liệu đã tính tính. 3. Thái độ: - Có ý thức học tập nghiêm túc, cẩn thận, tích cực và chính xác. II. PHƯƠNG THỨC HỌC TẬP 1) Phương pháp học tập : tìm tòi, nghiên cứu. 2) Nội dung học tập : hoàn thành phiếu học tập tại nhà. Phiếu học tập BÀI 43. PHA CHẾ DUNG DỊCH I. Cách pha chế một dung dịch theo nồng độ cho trước: Bài tập 1: Từ muối CuSO4, nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy tính toán giới thiệu cách pha chế: a) 50 gam dung dịch CuSO4 có nồng độ 10%. b) 20 ml dung dịch CuSO4 có nồng độ 1 M. Hướng dẫn Bước 1: Tính toán khối lượng chất tan và khối lượng nước cất cần dùng.
  2. Bước 2: Cân hoặc đong hóa chất theo số liệu vừa tính. a) Tính toán Cách pha chế C%.m 10.50 m dd 5(g) Cân 5g CuSO4 khan vào cốc CuSO4 100% 100 100ml. Cân lấy 45g nước cất, rồi Khối lượng dung môi là: đổ dần vào cốc và khuấy nhẹ. mdm = mdd – mct = 50 – 5 = 45(g) Được 50g dung dịch CuSO4 10%. b) ( học sinh tự làm ) Tính toán Cách pha chế II. Cách pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước Bài tập 2: Có nước cất và các dụng cụ cần thiết, hãy tính toán và giới thiệu cách pha chế : a) 100ml dung dịch MgSO4 0,4 M từ dung dịch MgSO4 2M. b) 150g dung dịch NaCl 2,5% từ dung dịch NaCl 10%. Hướng dẫn - Bước 1: Tính toán khối lượng chất tan và khối lượng nước cất cần dùng. - Bước 2: Cân hoặc đong hóa chất theo số liệu vừa tính. a) Tính toán Cách pha chế Số mol chất tan có trong 100ml dung dịch Đong lấy 20ml dung dịch MgSO4 0,4M: 2M cho vào cốc thủy tinh 200ml. n C .V 0,4.0,1 0,04(mol) MgSO4 M Đổ từ từ nước cất vào cốc và khuấy Thể tích dung dịch MgSO4 2M trong đó nhẹ đến vạch 100ml thì dừng lại. có 0,04 mol MgSO4: Được 100ml dung dịch MgSO4 n 0,04 0,04M. V 0,02(l) 20ml C2M
  3. b) ( học sinh tự làm ) Tính toán Cách pha chế III-/ Bài tập: HS làm các bài tập sau: Bài 1. Làm bay hơi 60g nước từ dung dịch có nồng độ 15% được dung dịch mới có nồng độ 18%. Hãy xác định khối lượng của dung dịch ban đầu. Bài 2. Hãy trình bày cách pha chế 150ml dung dịch HNO3 0,25M bằng cách pha loãng dung dịch HNO3 5M có sẵn. Bài 3. Cho glucozơ (C6H12O6) vào nước cất, hãy trình bày cách pha chế 200g dung dịch glucozơ 2%. BÀI THỰC HÀNH 7 PHA CHẾ DUNG DỊCH THEO NỒNG ĐỘ HỌC SINH THỰC HIỆN THEO HƯỚNG DẪN SAU: - Thực hiện thí nghiệm. - Báo cáo kết quả thực hành (sau khi thực hành thí nghiệm). * MỤC TIÊU: -Biết cách tính toán và pha chế những dung dịch đơn giản theo nồng độ. -Tính an toàn trong thí nghiệm khi HS làm thí nghiệm. -Rèn luyện tính phối hợp tập thể của Hs, giúp đỡ nhau trong học tập. -Rèn luyện cách trình bày bài thu hoạch sau khi làm thí nghiện xong.
  4. A. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Thực hành 1: Tính toán và pha chế 50 gam dung dịch đường có nồng độ 15%. Tính toán Pha chế Nhớ lại công thức: mct Cân 7,5 gam đường khan cho vào cốc có dung C% = . 100% mdd tích 100ml, khuấy đều với 42,5 gam nước, ta mdd = mct + mdm được dung dịch đường 15% mct = 15 x50/100 = 7,5 gam mH2O = 50 – 7,5 = 42,5 gam. Lưu ý: Học sinh giữ lại sản phẩm để làm thực hành 3 2. Thực hành 2: Tính toán và pha chế 100ml dung dịch NaCl có nồng độ 0,2M. Tính toán Pha chế Nhớ lại công thức: n Cân 1,17gamNaCl khan cho vào cốc chia độ. CM = V Rót từ từ nước cất vào cốc và khuấy đều cho đến vạch 100ml, được 100ml dung dịch NaCl V = 100ml = 0,1 lít 0,2M nNaCl = 0,2 x 0,1 = 0,02 mol m NaCl = 58,5 x 0,02 = 1,17 gam 3. Thực hành 3: Tính toán và pha chế 50 gam dung dịch đường có nồng độ 5% từ dung dịch đường có nồng độ 15% ở trên. Tính toán Pha chế
  5. 4. Thực hành 4: Tính toán và pha chế 50ml dung dịch NaCl có nồng độ 0,1M từ dung dịch NaCl có nồng độ 0,2M ở trên. Tính toán Pha chế B. DẶN DÒ: - Tính toán số liệu của thực hành 3 và 4.