Bộ đề thi viết chữ đẹp dành cho giáo viên - Năm học 2012-2013 (Có đáp án)
Việt Bắc
Ta về mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người.
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi,
Đèo cao ánh nắng dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng,
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.
Tố Hữu
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bộ đề thi viết chữ đẹp dành cho giáo viên - Năm học 2012-2013 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bo_de_thi_viet_chu_dep_danh_cho_giao_vien_nam_hoc_2012_2013.doc
Nội dung text: Bộ đề thi viết chữ đẹp dành cho giáo viên - Năm học 2012-2013 (Có đáp án)
- PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Việt Bắc Ta về mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, Đèo cao ánh nắng dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng, Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Tố Hữu PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Việt Nam Có nơi đâu đẹp tuyệt vời, Như sông như núi,như người Việt Nam ! Đầu trời ngất đỉnh Hà Giang, Cà Mau mũi đất mỡ màng phù sa. Trường Sơn : chí lớn ông cha , Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào. Lê Anh Xuân
- PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Ca dao Việt Nam Trên trời có đám mây xanh Ở giữa mây trắng chung quanh mây vàng Ước gì anh lấy được nàng Hà Nội, Nam Định dọn đàng đưa dâu Tỉnh Thanh cung đốn trầu cau Nghệ An thời phải thui trâu mổ bò. PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Goùc saân vaø khoaûng trôøi Goùc saân nho nhoû môùi xaây Chieàu chieàu em ñöùng nôi naøy em troâng Thaáy trôøi xanh bieác meânh moâng Caùnh coø chôùp traéng treân soâng Kinh Thaày . Thaáy ñaïn caùc chuù giaêng daøy Maùy bay giaëc Myõ laên quay theâm nhieàu Traàn Ñăng Khoa
- PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Daën em Daën em ñöøng coù chôi xa Maùy bay Myõ baén khoâng ra kòp haàm Ñöøng ra ao caù tröôùc saân Ñuoåi con böôm böôùm, tröôït chaân ngaõ nhaøo Ñöøng ñi beâu naéng nhöùc ñaàu Ñöøng vaày nghòch ñaát, maét ñau, laám ngöôøi Traàn Ñaêng Khoa PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Kỷ niệm về bà ngoại Em sinh ra chẳng biết bà Mà sao những tháng năm xa thật gần Bà em mặc áo tứ thân Ăn trầu cánh phượng vấn trần tóc mây Những chiều se sẽ heo may Ngồi khâu, bà kể chuyện ngày xửa xưa. Nguyễn Thị Mai
- PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Đẹp thay non nước Nha Trang Dừng chân nghỉ lại Nha Trang Hiu hiu gió thổi, trời quang tuyệt vời Xanh xanh mặt biển, da trời Cảnh sao quyến rũ lòng người khó quên. Đây rồi Hòn Én, Hòn Tre Xa xa Hòn Khói, đi về thuyền ai? Sóng Hồng PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHẦN THI VIẾT BẢNG Thời gian: 10 phút Nước non ngàn dặm Nỗi niềm chi rứa Huế ơi ! Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên Mưa từ biển nhớ mưa lên Hay mưa từ núi vui trên A Sầu ? Nặng lòng xưa giọt mưa đau Mát lòng nay trận mưa mau quê nhà Tố Hữu
- PHÒNG GD&ĐT NGỌC HIỂN HỘI THI VIẾT CHỮ ĐẸP CẤP TRƯỜNG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1 XÃ TAM GIANG TÂY Năm học: 2012 – 2013 PHIẾU CHẤM ĐIỂM PHẦN THI VIẾT BẢNG Họ và tên giám khảo: Họ và tên thí sinh: Điểm Thang Nội dung chấm đạt điểm được a/ Nội dung bài viết đầy đủ và chính xác theo yêu cầu đề bài; thời gian 5 điểm viết đúng quy định ( Mỗi chữ viết thiếu hoặc thừa, hoặc sai chính tả: trừ 0,5 điểm) b/ Hình thức chữ viết và trình bày bảng: (15 điểm) - Hình các chữ cái (viết thường , viết hoa) có dáng đẹp, nhất quán về kiểu chữ (đậm nhạt hoặc đều nét, đứng hoặc nghiêng), cỡ chữ. 3 điểm - Kỹ thuật viết liền mạch, nối chữ tốt (trong từng chữ ghi tiếng); ghi dấu thanh đúng quy định 3 điểm - Khoảng cách giữa các chữ cái (trong chữ ghi tiếng, giữa các chữ đều đặn, hợp lý, đảm bảo được tính thẩm mỹ của từng dòng thơ. 3 điểm - Trình bày sạch sẽ (không bị xóa sửa), đúng thể thơ, cân đối, hài hòa và có sáng tạo khi nhìn toàn bộ văn bản. 3 điểm - Biết sử dụng kiểu chữ, cỡ chữ hợp lý, có tính thẩm mỹ khi trình bày tên bài (nếu có), tên tác giả và xuất xứ đọan thơ 3 điểm Cộng 20 điểm Tam Giang Tây, ngày 15 tháng 12 năm 2012 (Ký và ghi rõ họ tên)
- Caây baøng Heø buoâng taùn laù xanh ngôøi Ngaøy ngaøy chim ñeán tìm moài chíp chiu Ñöôøng xa gaùnh naëng sôùm chieàu Keâ caùi ñoøn gaùnh, bao nhieâu ngöôøi ngoài Ñeâm qua, em nguû ñi roài Thaáy baøng boãng lôùn, toát töôi laï thöôøng Thaáy caû Baùc Hoà veà laøng Cuõng ngoài ôû goùc caây baøng cuûa em . Traàn Ñaêng Khoa
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ÑEÀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 Cheùp laïi vaø trình baøy baøi thô (10 phuùt) coù saùng taïo: kỷ niệm về bà ngọai em sinh ra chẳng biết bà mà sao những tháng năm xa thật gần bà em mặc áo tứ thân ăn trầu cánh phượng vấn trần tóc mây những chiều se sẽ heo may ngồi khâu, bà kể chuyện ngày xửa xưa. nhà tranh có võng đung đưa tiếng bà ru mẹ, nắng trưa ngọt mềm. nguyễn thị mai
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT KROÂNG NOÂ Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 Kỷ niệm về bà ngọai Em sinh ra chẳng biết bà Mà sao những tháng năm xa thật gần Bà em mặc áo tứ thân Ăn trầu cánh phượng vấn trần tóc mây Những chiều se sẽ heo may Ngồi khâu, bà kể chuyện ngày xửa xưa. Nhà tranh có võng đung đưa Tiếng bà ru mẹ, nắng trưa ngọt mềm. Nguyễn Thị Mai
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ÑEÀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 Cheùp laïi vaø trình baøy baøi thô (10 phuùt) coù saùng taïo: nhà không có bố không có bố, không thì giờ bữa cơm sớm muộn chẳng chờ, chẳng mâm ngày đông gió bấc mưa dầm đậy che mái dột âm thầm mẹ con chẳng vui tiếng điếu rít giòn bia không mua uống em còn bán chai nước đun sôi để nguội hoài nhà không có bố biết ai uống trà? nguyễn thị mai
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT KROÂNG NOÂ Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 Nhà không có bố Không có bố, không thì giờ Bữa cơm sớm muộn chẳng chờ, chẳng mâm Ngày đông gió bấc mưa dầm Đậy che mái dột âm thầm mẹ con Chẳng vui tiếng điếu rít giòn Bia không mua uống em còn bán chai Nước đun sôi để nguội hoài Nhà không có bố biết ai uống trà? Nguyễn Thị Mai UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc
- ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 - 2010 Cheùp laïi vaø trình baøy baøi thô (10 phuùt) coù saùng taïo: nón của bà cháu yêu chiếc nón của bà cháu thương chiếc nón vắng nhà buổi trưa cháu đi học, nón bà đưa sớm chiều bên cháu nắng mưa nón bà nón che cái nắng chợ xa nón lại đựng quà cho cháu chờ mong học về, treo cặp cháu trông trên tường có nón là lòng cháu vui! nguyễn thị mai UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN
- NAÊM HOÏC: 2009 -2010 Nón của bà Cháu yêu chiếc nón của bà Cháu thương chiếc nón vắng nhà buổi trưa Cháu đi học, nón bà đưa Sớm chiều bên cháu nắng mưa nón bà Nón che cái nắng chợ xa Nón lại đựng quà cho cháu chờ mong Học về, treo cặp cháu trông Trên tường có nón là lòng cháu vui! Nguyễn Thị Mai UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD &ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ÑEÀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 Cheùp laïi vaø trình baøy baøi thô (10 phuùt) coù saùng taïo:
- đaây thoân vó daï sao anh khoâng veà chôi thoân vó ? nhìn naéng haøng cau, naéng môùi leân. vöôøn ai möôùt quaù, xanh nhö ngoïc, laù truùc che ngang maët chöõ ñieàn. gioù theo loái gioù, maây ñöôøng maây, doøng nöôùc buoàn thiu, hoa baép lay. thuyeàn ai ñaäu beán soâng traêng ñoù, coù chôû traêng veà kòp toái nay ? haøn maëc töû UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD &ÑT Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 Ñaây thoân Vó Daï Sao anh khoâng veà chôi thoân Vó ?
- Nhìn naéng haøng cau, naéng môùi leân. Vöôøn ai möôùt quaù, xanh nhö ngoïc, Laù truùc che ngang maët chöõ ñieàn. Gioù theo loái gioù, maây ñöôøng maây, Doøng nöôùc buoàn thiu, hoa baép lay. Thuyeàn ai ñaäu beán soâng traêng ñoù, Coù chôû traêng veà kòp toái nay ? Haøn Maëc Töû UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 Cheùp laïi vaø trình baøy baøi thô (10 phuùt) coù saùng taïo: noùi vôùi chaùu maây traéng veà vôùi saéc trôøi xanh höông veà vôùi hoa töôi quaû ngoït
- choài bieác veà naûy sinh vöôøn töôïc nuï cöôøi veà maën chaùt laøn moâi . hoøa bình veà, chaùu thoûa thích vui chôi muøa xuaân veà da non laønh veát ñaïn nhöng ñöøng hoûi, chaùu ôi, sao ñaàu baø baïc traéng laïi chaúng bao giôø veà laïi maùi toùc xanh . traàn đaêng khoa UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 Noùi vôùi chaùu Maây traéng veà vôùi saéc trôøi xanh Höông veà vôùi hoa töôi quaû ngoït Choài bieác veà naûy sinh vöôøn töôïc Nuï cöôøi veà maën chaùt laøn moâi .
- Hoøa bình veà, chaùu thoûa thích vui chôi Muøa xuaân veà da non laønh veát ñaïn Nhöng ñöøng hoûi, chaùu ôi, sao ñaàu baø baïc traéng Laïi chaúng bao giôø veà laïi maùi toùc xanh . Traàn Ñaêng Khoa UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 ĐỀ 1 BÀI THI SỐ 1: (Bài thi viết trên giấy) Câu 1: Trình bày phương pháp trực quan, phương pháp luyện tập thực hành trong phân môn Tập viết ở tiểu học?
- Câu 2: Trong phân môn Tập viết, khi dạy viết từ ngữ, câu ứng dụng, đồng chí cần lưu ý những điểm nào? Hết UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM ĐIỂM BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 ĐỀ 1 BÀI THI SỐ 1: 10 điểm A. NỘI DUNG: 5 điểm Nội dung chấm Thang Điểm điểm đạt được Câu 1: Trình bày phương pháp trực quan, phương pháp luyện tập thực hành trong phân môn Tập viết ở tiểu học? a/ Phương pháp trực quan: - Chuẩn bị: Thiết bị, đồ dùng dạy học (Mẫu chữ trong bộ chữ dạy 0,5 học một số bài viết mẫu), bảng con, bảng lớp, vở viết học sinh,
- một số bài viết mẫu. - Tiến trình phương pháp trực quan: + Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết, gợi ý quan sát nhận biết, so 0,25 sánh + Giáo viên viết mẫu thật chậm để học sinh quan sát, giúp các em hình dung rõ ràng quy trình viết chữ và dễ dàng làm theo. ( GV viết, 0,75 kết hợp hướng dẫn kỹ thuật viết). b/ Phương pháp thực hành tiến trình như sau: - GV hướng dẫn HS luyện tập theo yêu cầu từ thấp đến cao, từ dễ 0,5 đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, cụ thể: + Luyện các thao tác chuẩn bị viết chữ( dùng que chỉ, viết bằng 0,75 ngón tay vào khoảng không viết nét khó trong chữ cái hoa ) + Luyện viết trên bảng lớp, bảng con để rút ra kinh nghiệm, tự điều 0,5 chỉnh trước khi luyện viết vào vở. + Luyện viết trong vở tập viết. 0,25 Nội dung chấm Thang Điểm điểm đạt được Câu 2: Trong phân môn Tập viết, khi dạy viết từ ngữ, câu ứng dụng đồng chí cần lưu ý những điểm nào? 1/ Dạy viết từ ngữ ứng dụng: Cần lưu ý: - Khoảng cách giữa các con chữ sao cho đều và hợp lý 0,25 - Khỏang cách giữa các con chữ ghi tiếng thường được ước lượng bằng chiều rộng của một chữ cái o viết thường. 0,5 - Viết đúng điểm đặt bút giữa các từ ứng dụng 0,25 2/ Dạy câu ứng dụng: - Cách viết và đặt dấu câu (dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm than, dấu 0,25 chấm hỏi ) - Cách trình bày câu văn, câu thơ cho đều đặn, cân đối và đẹp 0,25 B. HÌNH THỨC TRÌNH BÀY VÀ CHỮ VIẾT: 5 điểm Nội dung chấm Thang Điểm điểm đạt được a/ Chữ viết đúng chính tả Tiếng Việt, không mắc lỗi về cách dùng từ, đặt 1 câu b/ Chữ viết đẹp: Thể hiện ở các mặt: - Hình thức chữ viết thường hoặc viết hoa (đúng độ cao, độ rộng, dáng 1 chữ, rõ ràng cân đối, hợp lý có tính thẩm mỹ -Thế chữ (đứng hay nghiêng) đều đặn, đẹp mắt 0,5 - Nối nét (trong chữ ghi tiếng) hài hòa, liền mạch 0,5
- - Khỏang cách (giữa các chữ ghi tiếng) hợp lý. Ghi dấu thanh đúng quy định 1 c/ Trình bày bài viết sạch sẽ, sáng sủa, hợp lý và có phần sáng tạo thể hiện ở các mặt sau: - Không gạch xóa, sửa chữa, các đề mục rõ ràng, sáng sủa, đẹp mắt 0,5 - Biết sử dụng các kiểu chữ một cách hợp lý làm cho nội dung trình bày được nổi bật, trông đẹp mắt 0,5 Lưu ý: Bài viết mắc lỗi chính tả hoặc lỗi dùng từ đặt câu bị trừ 0,5 điểm. Xóa, sửa chữa từ 1 đến 3 chỗ trừ 0,5 điểm UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM ĐIỂM BÀI THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009 -2010 BÀI THI SỐ 2: 10 điểm ( Hệ số 2) Nội dung chấm Thang Điểm điểm đạt được a/ Nội dung bài viết đầy đủ và chính xác theo yêu cầu đề bài; thời gian 3 điểm viết đúng quy định ( Mỗi chữ viết thiếu hoặc thừa, hoặc sai chính tả: trừ 0,25 điểm) b/ Hình thức chữ viết và trình bày bảng: (7 điểm) - Hình các chữ cái (viết thường , viết hoa) có dáng đẹp, nhất quán về kiểu chữ (đậm nhạt hoặc đều nét, đứng hoặc nghiêng), cỡ chữ. 1,4 - Kỹ thuật viết liền mạch, nối chữ tốt (trong từng chữ ghi tiếng); ghi dấu thanh đúng quy định 1,4 - Khỏang cách giữa các chữ cái (trong chữ ghi tiếng, giữa các chữ đều đặn, hợp lý, đảm bảo được tính thẩm mỹ của từng dòng thơ. 1,4 - Trình bày sạch sẽ (không bị xóa sửa), đúng thể thơ, cân đối, hài hòa và có sáng tạo khi nhìn tòan bộ văn bản. 1,4 - Biết sử dụng kiểu chữ, cỡ chữ hợp lý, có tính thẩm mỹ khi trình bày tên bài (nếu có), tên tác giả và xuất xứ đọan thơ 1,4 Lưu ý: Cứ mỗi ý không đúng trừ 0,25 điểm
- Ví dụ: Hình các chữ (viết thường, viết hoa) có dáng không đẹp. - Nếu không đúng cả một ý 1 (Hình các chữ cái (viết thường , viết hoa) có dáng đẹp, nhất quán về kiểu chữ (đậm nhạt hoặc đều nét, đứng hoặc nghiêng), cữ chữ thì trừ 1,4 điểm UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 ĐỀ SỐ 02 Câu 1: Muốn dạy học sinh viết chữ nhanh và đẹp, chỉ cần có mẫu chữ đẹp. Ý kiến của đồng chí như thế nào? Câu 2: Theo đồng chí bảng con có tác dụng rèn luyện chữ viết cho học sinh như thế nào trong giờ Tập viết ?
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 ĐỀ SỐ 03 Câu 1: Đồng chí có những kinh nghiệm gì trong việc chấm bài tập viết của học sinh lớp mình phụ trách ? Nếu có học sinh bị điểm kém, đồng chí sẽ có biện pháp gì để giúp em đó tiến bộ? Câu 2: Muốn luyện được chữ viết đẹp, người giáo viên phải có tư thế đứng khi viết bảng như thế nào?
- UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 ĐÁP ÁN ĐỀ :02 A. NỘI DUNG: (5 ĐIỂM) NỘI DUNG CẦN ĐẠT THANG ĐIỂM ĐIỂM ĐẠT Câu 1: Muốn dạy học sinh viết chữ nhanh và đẹp, chỉ cần có mẫu chữ đẹp. Ý kiến của đồng chí như thế nào? 3 điểm NỘI DUNG: Nêu được quan điểm đúng về ý kiến cho rằng: Muốn dạy học sinh viết chữ nhanh và đẹp, chỉ cần có mẫu chữ đẹp: - Mẫu chữ đẹp là cần chung nhưng chưa đủ; muốn dạy học sinh viết 1 điểm nhanh và đẹp. - Phải có thêm các điều kiện quan trọng: vai trò của giáo viên ( viết đẹp, phương pháp dạy học tốt, quan tâm đến học sinh ) 1 điểm - Cơ sở vật chất – thiết bị phục vụ cho học sinh học tập viết, nhà trường và xã hội quan tâm đến chất lượng chữ viết của học sinh 1 điểm Câu 2: Theo đồng chí bảng con có tác dụng rèn luyện chữ viết cho học sinh như thế nào trong giờ Tập viết ? 2 điểm NỘI DUNG: Nêu được những tác dụng chủ yếu của bảng con trong việc rèn luyện chữ viết cho học sinh như: - Củng cố biểu tượng về chữ viết ( hình dạng, cấu tạo). 0,5 điểm - Nắm vững quy trình viết. 0,5 điểm -Luyện thao tác viết ( vận động) 0,5 điểm - Rút kinh nghiệm kịp thời trong quá trình luyện viết. 0,5 điểm
- B. HÌNH THỨC TRÌNH BÀY VÀ CHỮ VIẾT: 5 điểm Thang Điểm Nội dung chấm điểm đạt được a/ Chữ viết đúng chính tả Tiếng Việt, không mắc lỗi về cách dùng từ, 1 đặt câu b/ Chữ viết đẹp: Thể hiện ở các mặt: - Hình thức chữ viết thường hoặc viết hoa (đúng độ cao, độ rộng, 1 dáng chữ, rõ ràng cân đối, hợp lý có tính thẩm mỹ -Thế chữ (đứng hay nghiêng) đều đặn, đẹp mắt 0,5 - Nối nét (trong chữ ghi tiếưng) hài hòa, liền mạch 0,5 - Khỏang cách (giữa các chữ ghi tiếng) hợp lý. Ghi dấu thanh đúng quy định 1 c/ Trình bày bài viết sạch sẽ, sáng sủa, hợp lý và có phần sáng tạo thể hiện ở các mặt sau: - Không gạch xóa, sửa chữa, các đề mục rõ ràng, sáng sủa, đẹp 0,5 mắt - Biết sử dụng các kiểu chữ một cách hợp lý làm cho nội dung 0,5 trình bày được nổi bật, trông đẹp mắt Lưu ý: Bài viết mắc lỗi chính tả hoặc lỗi dùng từ đặt câu bị trừ 0,5 điểm. Xóa, sửa chữa từ 1 đến 3 chỗ trừ 0,5 điểm UBND HUYEÄN KROÂNG NOÂ COÄNG HOAØ XAÕ HOÄI CHUÛ NGHÓA VIEÄT NAM PHOØNG GD & ÑAØO TAÏO Ñoäc laäp – Töï do – Haïnh phuùc
- ĐỀ THI CHÖÕ VIEÁT ÑEÏP GIAÙO VIEÂN CAÁP HUYEÄN NAÊM HOÏC: 2009-2010 ĐÁP ÁN ĐỀ: 03 THANG ĐIỂM NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM ĐẠT Câu 1: Đồng chí có những kinh nghiệm gì trong việc chấm bài tập viết của học sinh lớp mình phụ trách ? Nếu 3 điểm có học sinh bị điểm kém, đồng chí sẽ có biện pháp gì để giúp em đó tiến bộ? NỘI DUNG: - Nêu được những kinh nghiệm cụ thể, thiết thực, có hiệu quả trong việc chấm bài tập viết của học sinh. Ví dụ: phát hiện chỗ sai, chỉ dẫn cách sửa, thống kê – tổng hợp kết quả để tìm hiểu 2điểm thực trạng, tìm biện pháp khắc phục. - Nêu được những biện pháp thích hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở nắm vững nguyên nhân bị điểm kém ( về kiến thức, 1 điểm kỹ năng hoặc ý thức học tập, ) để từ đó giúp học sinh viết đẹp. Câu 2: Khi viết bảng, người giáo viên phải có tư thế đứng như thế nào? 2 điểm NỘI DUNG: - Khi viết ở tầm bảng ngang bằng hoặc thấp dưới mặt của giáo viên, cần nghiêng người về bên trái để học sinh nhìn rõ chữ 1 điểm giáo viên đang viết (không “ úp mặt” vào bảng, che chữ đang viết). - Tránh viết ở tầm bảng quá cao hoặc quá thấp, khó điều khiển phấn để viết cho rõ chữ ( trường hợp viết ở phần bảng hơi thấp, giáo viên có thể khom lưng hoặc gập chân thấp xuống để 1 điểm tạo được tầm viết ngang mặt). B. HÌNH THỨC TRÌNH BÀY VÀ CHỮ VIẾT: 5 điểm Thang Điểm đạt Nội dung chấm điểm được a/ Chữ viết đúng chính tả Tiếng Việt, không mắc lỗi về cách 1 dùng từ, đặt câu
- b/ Chữ viết đẹp: Thể hiện ở các mặt: - Hình thức chữ viết thường hoặc viết hoa (đúng độ cao, độ 1 rộng, dáng chữ, rõ ràng cân đối, hợp lý có tính thẩm mỹ -Thế chữ (đứng hay nghiêng) đều đặn, đẹp mắt 0,5 - Nối nét (trong chữ ghi tiếưng) hài hòa, liền mạch 0,5 - Khỏang cách (giữa các chữ ghi tiếng) hợp lý. Ghi dấu thanh đúng quy định 1 c/ Trình bày bài viết sạch sẽ, sáng sủa, hợp lý và có phần sáng tạo thể hiện ở các mặt sau: 0,5 - Không gạch xóa, sửa chữa, các đề mục rõ ràng, sáng sủa, đẹp mắt 0,5 - Biết sử dụng các kiểu chữ một cách hợp lý làm cho nội dung trình bày được nổi bật, trông đẹp mắt Lưu ý: Bài viết mắc lỗi chính tả hoặc lỗi dùng từ đặt câu bị trừ 0,5 điểm. XóaXoá, sửa chữa từ 1 đến 3 chỗ trừ 0,5 điểm