Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

I. MỤC TIÊU 

 Sau khi học xong bài giảng HS có khả năng về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong đó:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

- Hát đúng giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trường, giúp HS thể hiện chính xác những chỗ đảo phách.

- Trình bày bài hát với nhiều hình thức; thể hiện tình cảm sôi nổi nhiệt tình khi hát.

 - Trình bày bài hát với các kỹ năng hát đơn ca, song ca, hát hòa giọng.

     - Qua nội dung của bài hát, giáo dục các em tình  cảm yêu mến mái trường, thầy cô, tình cảm bạn bè

2. Năng lực

  - Năng lực giao tiếp, tự học, nhận biết và cảm thụ âm nhạc

II. CHUẨN BỊ.

- GV:  Đàn Organ, hát thuần thục bài Bóng dáng một ngôi trường.

          Tranh bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”

- HS: SGK, bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”, đồ dùng học tập.

doc 13 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 3720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_9_tiet_1_den_4_nam_hoc_2020_2021_tran_va.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 1 đến 4 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: 06/09/2020 Tu ần 1 Tiết 1 HỌC HÁT: BÀI BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG Nhạc và lời: Hoàng Lân I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng HS có khả năng về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Hát đúng giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trường, giúp HS thể hiện chính xác những chỗ đảo phách. - Trình bày bài hát với nhiều hình thức; thể hiện tình cảm sôi nổi nhiệt tình khi hát. - Trình bày bài hát với các kỹ năng hát đơn ca, song ca, hát hòa giọng. - Qua nội dung của bài hát, giáo dục các em tình cảm yêu mến mái trường, thầy cô, tình cảm bạn bè 2. Năng lực - Năng lực giao tiếp, tự học, nhận biết và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ. - GV: Đàn Organ, hát thuần thục bài Bóng dáng một ngôi trường. Tranh bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” - HS: SGK, bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3 phút) - GV đàn, Lớp hát đồng thanh bài hát Mái trường mến yêu. GV giới thiệu vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: HỌC HÁT BÀI BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG (39 phút ) Nhạc và lời: Hoàng Lân Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trường, giúp HS thể hiện chính xác những chỗ đảo phách. - HS biết trình bày bài hát với nhiều hình thức; thể hiện tình cảm sôi nổi nhiệt tình khi hát. 1. Giới thiệu: a/Tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Lân sinh ngày Hoạt động cặp đôi: Trình kbày những 18/06/1942, quê thị xã Sơn Tây (Hà Tây). hiểu biết của em về nhạc sĩ Hoàng Ông là một nhạc sĩ gắn bó mật thiết với tuổi Lân? thơ, đã sáng tác hàng trăm tác phẩm âm nhạc HS: Thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi cho thiếu nhi trong hơn 40 năm qua. và nhận xét lẫn nhau Âm nhạc của ông giản dị trong sáng, dễ GV: Nhận xét, chốt lại thuộc, dễ nhớ, đã có sức sống trong các lứa tuổi tuổi thơ như bài Đi học về (1962), Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác (1978), Bác – Hồ Người cho em tất cả (1975), Thật là hay (1980), Mùa hè ước mong (1982). Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 1
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS b. Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường: Hoạt động cá nhân: Em hãy nêu nội Bài hát diễn tả hình ảnh của ngôi trường quen dung của bài hát? thuộc, nơi có tình của các thầy cô giáo, tình HS: Suy nghĩ, trả lời cảm bạn bè và những kí ức không thể nào GV: Nhận xét, chốt lại quên của một thời cắp sách 2.Học hát: Bài Bóng dáng một ngôi trường. - Tranh bài hát (quan sát, tìm hiểu) GV: Chiếu bản nhạc bài hát “Bóng dáng một ngôi trường” lên tivi HS: chú ý, quan sát - Kí hiệu: dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc lại, Hoạt động cá nhân: khung thay đổi, dấu ngân tự do. GV? Bài hát Bóng dáng một ngôi - Nhịp 4, giọng Pha trưởng trường viết ở nhịp mấy ? giọng 4 gì?gồm những kí hiệu ? HS: trả lời, GV nhận xét – kết luận - Chia đoạn: Bài hát chia làm 2 đoạn: GV? Bài hát chia làm mấy đoạn? + Đoạn 1:Từ “Đã bao mùa thu trong lòng HS: trả lời, GV nhận xét – kết luận chúng ta”: Hát sôi nổi, nhiệt tình, tươi trẻ, khỏe khoắn + Đoạn 2: Còn lại: Hát sôi nổi, hào hứng nhưng lôi cuốn, thiết tha hơn. - Luyện thanh GV: đàn; lớp luyện thanh theo đàn Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 2
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS GV: Đàn, hát mẫu bài hát HS: Lớp lắng nghe GV đàn, hát mẫu đoạn 1 từ 2 – 3 lần và chỉ những chỗ ngân, chỗ khó trong + Đoạn 1: bài * Chú ý: (ngân 1,5 phách, nghỉ 2 phách) HS: chú ý lắng nghe, tiếp thu (ngân 1,5 phách, nghỉ 1,5 phách) GV: đàn HS: nhóm, lớp, cá nhân hát (ngân 2,5 phách, nghỉ 3 phách) GV: nhận xét, sửa sai. + Đoạn 2: GV: đàn giai điệu bài hát • Chú ý: những chỗ ngân, nghỉ, đảo HS: Lớp hát đồng thanh phách GV: nhận xét, sửa sai GV: đàn HS: nhóm, lớp, cá nhân hát GV: nhận xét, sửa sai. *Sau khi học xong HS hát đúng giai điệu bài hát 3. Hoạt động luyện tập (3 phút) - HS lên bảng 4 em trình bày lại bài hát kết hợp vận động theo nhịp, gõ đệm theo phách. IV. RÚT KINH NGHIỆM Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 3
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: 12/09/2020 Tuần 2 Tiết 2 ÔN TẬP BÀI HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG SON TRƯỞNG – TĐN SỐ 1 I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Nêu được đặc điểm của một bài nhạc viết ở giọng son trưởng. - Đọc đúng cao độ , trường độ của bài Tập đọc nhạc TĐN số 1. - Hát thuần thục giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trường. - Trình bày các kỹ năng hát đơn ca, song ca, hát hòa giọng. - Qua nội dung của bài TĐN số 1, HS có tình cảm biết trân trọng , giữ gìn nhạc cụ dù rằng đó chỉ là một nhạc cụ nhỏ bé. 2. Năng lực - Năng lực hợp tác, giao tiếp, tự học. II. CHUẨN BỊ - GV: + Nhạc cụ quen dùng. + Tranh bài TĐN số 1 “Cây sáo” - HS: + SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. + Bài TĐN số 1 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3 phút) GV bắt nhịp cho HS hát bài hát được viết giọng Son trưởng. GV giới thiệu vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập (38 phút) Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1 (25 phút) Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm của một bài nhạc viết ở giọng son trưởng. - HS đọc đúng cao độ , trường độ của bài Tập đọc nhạc TĐN số 1. 1. Giọng Son trưởng: Giọng Son trưởng có âm chủ là son. Hoá biểu của giọng Son trưởng có GV? Giọng Son trưởng là gì? một dấu # ( pha thăng). Âm kết thúc của giọng HS: Trả lời là âm Son GV: Nhận xét, kết luận Các giọng trưởng đều có cấu tạo giống nhau chỉ khác nhau về âm chủ và hóa biểu Viết cấu tạo cung và nửa cung của gam *Cấu tạo của giọng Son trưởng: Đô trưởng? HS: 1C 1C 1/2C 1C 1C 1C 1/2C GV: Nhận xét, nói lại cấu tạo giọng Đô trưởng GV: Giới thiệu cấu tạo giọng Son trưởng 2. Tập đọc nhạc:T ĐN số 1 HS: Lắng nghe, ghi nhớ CÂY SÁO (Trích) Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 4
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS - Tìm hiểu bài TĐN số 1. Hoạt động cá nhân 2 GV? Bài TĐN số 1 viết ở nhịp ? cao độ ? + Bài TĐN số 1 viết ở nhịp , giọng Son 4 trường độ ? có mấy nhịp ? mấy câu nhạc trưởng ? + Cao độ HS: Trả lời + Cao độ : sử dụng đủ 7 âm: Son – La – Si – GV: Nhận xét, kết luận Đô – Rê – Mi - Fa thăng + Trường độ: + Có 16 ô nhịp, 4 câu nhạc . 2 - Mẫu tiết tấu luyện tập: 4 GV: Hướng dẫn, HS: luyện tiết tấu - Luyện gam, đọc bậc âm ổn định. GV: Đàn HS: Lớp luyện gam theo đàn GV: Đàn giai điệu bài TĐN số 1 HS: Lớp lắng nghe, đọc nhẫm theo. GV: Hướng dẫn, đàn HS: Lớp chú ý để đọc từng câu GV: chỉnh sửa GV: Đàn toàn bài HS: Lớp, nhóm, cá nhân đọc nhạc ghép lời toàn bài. GV: Nhận xét, sửa sai. * Sau khi học xong HS hát đươc cao độ, trường độ bài TĐN số 1. Hoạt động 2: ÔN TẬP BÀI HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG (13 phút) Nhạc và lời: Hoàng Lân Mục tiêu: Hát thuần thục giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trường. - Luyện thanh: GV: đàn cho lớp luyện thanh HS: nghe và luyện thanh theo đàn GV: Đàn. HS: Chú ý nghe lại giai điệu bài hát. GV: Dạo đàn HS: Lớp nghe và hát lại bài hát. GV:Nhận xét, sửa sai (nếu có) GV: Yêu cầu, hướng dẫn, đàn. HS: Lắng nghe, thực hiện GV: Nhận xét, ghi điểm. *Sau khi ôn tập HS hát thuần thục giai điệu bài hát, biết kết hợp vận động Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 5
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS theo nhạc. 3. Hoạt động luyện tập (4 phút) - HS lên bảng đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp. IV.RÚT KINH NGHIỆM Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 6
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: 20/09/2020 Tuần 3 Tiết 3 Ôn tập bài hát: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 1 Âm nhạc thường thức: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - HS hát thuần thục bài hát Bóng dáng một ngôi trường, biết kết hợp một vài động tác phụ họa cho bài hát. - Đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 1. - Nêu được khái niệm về ca khúc thiếu nhi phổ thơ. - Đứng hát trước lớp một cách thành thạo. Thể hiện đúng tình cảm của bài hát; thể hiện được sắc thái khác nhau ở mỗi đoạn. - Có tình cảm yêu quý và giữ gìn các ca khúc thiếu nhi phổ thơ. 4. Năng lực: - HS có năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác , nhận biết và cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - GV: Đàn organ, sưu tầm một số bài hát thiếu nhi phổ thơ, băng nhạc bài hát thiếu nhi phổ thơ - HS: SGK, đồ dùng học tập, một số bài hát thiếu nhi phổ thơ. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) GV? Nêu đặc điểm và viết công thức cấu tạo của giọng Son trưởng? HS: trả lời; GV nhận xét, xếp loại 2. Khởi động (3 phút) GV đàn, HS hát đồng thanh bài hát Bóng dáng một ngôi trường 3. Hình thành kiến thức - Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: ÔN TẬP BÀI HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG( 10 phút ) Mục tiêu: HS hát thuần thục bài hát Bóng dáng một ngôi trường, biết kết hợp một vài động tác phụ họa cho bài hát - Luyện thanh: - GV:đàn - HS: Luyện thanh theo mẫu. - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Lớp, nhóm hát: thể hiện sắc thái khác nhau ở - GV: hướng dẫn, đàn mỗi đoạn: đoạn a: p, mp; đoạn b: mf, f - HS: lớp thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai. Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 7
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS - Hát đối đáp, hát có lĩnh xướng - GV: chia nhóm hát cử một học sinh có giọng hát tốt lên hát lĩnh xướng - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, sửa sai. *Sau khi ôn tập HS hát thuần thục giai điệu bài hát Hoạt động 2: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 CÂY SÁO (10 phút) Mục tiêu: Đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 1. - Luyện gam Son trưởng - GV: Đàn, HS nghe và luyện gam - GV: Đàn, lớp lắng nghe lại giai điệu bài TĐN số 1 - GV: đàn - HS: lớp đọc nhạc, ghép lời bài TĐN - GV: nhận xét, sửa sai. - GV: yêu cầu, đàn. - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, sửa sai *Sau khi học xong HS hát chính xác cao độ, trường độ bài TĐN số 1. Hoạt động 3: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ ( 18 phút ) Mục tiêu: Nêu được khái niệm về ca khúc thiếu nhi phổ thơ. 1. Ca khúc thiếu nhi phổ thơ: Hoạt động cặp đôi - Cho HS đọc phần giới thiệu trong SGK. GV:? Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ Ca khúc thiếu nhi phổ thơ được hình thành từ ? những bài thơ. Các nhạc sĩ đã tìm cảm hứng GV? Em hãy kể tên những ca khúc thiếu từ bài thơ để sáng tác thành những bài hát. nhi phổ thơ mà em biết ? Một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ: Cho con HS: trả lời GV nhận xét bổ sung, kết (Nhạc: Phạm trọng Cầu, thơ: Tuấn Dũng), Lí bài. ngựa ô (dân ca Nam Bộ), Đi học (Nhạc: bùi Đình Thảo, thơ: Minh Chính) 2. Một vài nhận xét về ca khúc thiếu nhi phổ thơ: GV: Có mấy cách phổ nhạc theo thơ? Có 3 cách phổ nhạc theo thơ: HS: trả lời GV nhận xét, kết bài + Giữ nguyên lời thơ để phổ nhạc (gần như nguyên xi) như bài: Hạt gạo làng ta (Nhạc Trần Viết Bính, thơ: Trần Đăng Khoa) + Thay đổi lời thơ chút ít, đảo lên đảo xuống, bớt hoặc thêm đôi chỗ cho phù hợp khi hát. VD: Đi học (Nhạc: bùi Đình Thảo, thơ: Minh Chính) Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 8
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS + Chỉ lấy ý thơ để phát triển thêm. GV hát hoặc mở đĩa cho lớp nghe một vài - Cho HS nghe 1 số trích đoạn của các bài ca khúc thiếu nhi phổ thơ hát nêu trong SGK HS: lắng nghe, cảm nhận *Sau khi học xong HS nêu được khái niệm về ca khúc thiếu nhi phổ thơ. 3. Hoạt động luyện tập - HS nêu lại thế nào là bài hát thiếu nhi phổ thơ. HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. 4. Hoạt động tìm tòi mở rộng - HS tìm hiểu thêm những ca khúc thiếu nhi được phổ từ thơ. IV. RÚT KINH NGHIỆM Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 9
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: 27/09/2020 Tuần 04 Tiết 04 HỌC HÁT: BÀI NỤ CƯỜI Nhạc Nga Phỏng dịch lời: phạm Tuyên I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nụ Cười”. Bài hát thiếu nhi nước Nga, được nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch bằng lời việt. - Thể hiện được giai điệu rộn ràng, tính chất tươi vui, trong sáng của bài hát. - Qua nội dung của bài hát, giáo dục các em tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi 2 nước Việt - Nga. 2. Năng lực: Năng lực tự học, giao tiếp, nhận biết và cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - GV: Đàn Organ, hát thuần thục bài NỤ CƯỜI. Tranh bài hát “Nụ cười” Sưu tầm một số bài hát Nga như: Chiều Mát – x cơ – va, Đôi bờ - HS: SGK, bài hát “Nụ cười”, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (3 phút) GV mở nhạc cho HS nghe 1 số bài hát nước Nga: Chiều Mát – x cơ – va, Đôi bờ 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: HỌC HÁT BÀI: NỤ CƯỜI ( 38 phút ) Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nụ Cười”- 1 bài hát thiếu nhi nước Nga, được nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch bằng lời việt. 1. Giới thiệu: a. Nước Nga: Là một nước rộng lớn, có vị trí GV: Giới thiệu vài nét chính về Nước quan trọng trên thế giới, thủ đô là Mát xcơ va. Nga Nước Nga là quê hương của cuộc cách mạng HS: Lắng nghe, ghi nhớ tháng mười vĩ đại với vị lãnh tụ thiên tài là Lê Nin. Đây cũng là đất nước có nền văn hóa cao với những tên tuổi lừng lẫy thế giới. Về văn học có Pus – kin, Sê – khốp, Lép Tôn – xtôi, Gooc – ki. Về mĩ thuật có Lê – vi – tan, về âm nhạc có trai – cốp – xki, Prô – cô – phi – ép và nhiều danh nhân văn hóa nổi tiếng khác. Việt Nam và nước Nga có quan hệ hữu nghị từ nhiều năm nay và ngày càng phát triển tốt đẹp. b. Bài hát Nụ cười: viết ở nhịp 2/2, giai điệu GV: giới thiệu trong sáng, đằm thắm, êm nhẹ, tha thiết HS: lắng nghe, ghi bài. Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 10
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS Bài hát mượn hình ảnh tiếng cười ca ngợi niềm vui, sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn trong tình đoàn kết, thân ái để giáo dục các bạn trẻ sống lạc quan, yêu đời. 2. Học hát: GV: Treo tranh bài hát “NỤ CƯỜI” Bài NỤ CƯỜI HS: chú ý, quan sát Hoạt động cá nhân - Nhịp 2/4, giọng Đô trưởng đoạn 1, Đô thứ GV? Bài hát NỤ CƯỜI viết ở nhịp mấy đoạn 2/4 ? giọng gì? gồm những kí hiệu ? - Kí hiệu: dấu nối, dấu nhắc lại, khung thay HS: Trả lời, GV nhận xét – kết luận đổi, dấu ngân tự do Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 11
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV - HS - Chia đoạn: Bài hát chia làm 2 đoạn: GV? Bài hát chia làm mấy đoạn? + Đoạn 1:Từ “Cho trời sáng lên cùng cất HS: trả lời, GV nhận xét – kết luận tiếng cười”: Giọng Đô trưởng: Tin tưởng vào cuộc sống tốt đẹp, tính chất âm nhạc rộn ràng, lạc quan. + Đoạn 2: Còn lại: Giọng Đô thứ: nói lên lòng tin yêu vào cuộc sống luôn hướng tới tương lai tươi đẹp, hạnh phúc. Âm nhạc tình cảm, êm nhẹ nhưng rõ ràng dứt khoát không kém phần tha thiết. - Luyện thanh GV: Đàn; lớp luyện thanh theo đàn + Đoạn1: * Chú ý: (ngân 5 phách) GV: Đàn, hát mẫu (ngân 3 phách) HS: Lớp lắng nghe GV đàn, hát mẫu các đoạn từ 2 – 3 lần (ngân 3 phách) và chỉ những chỗ ngân, chỗ khó trong * Lớp, nhóm, cá nhân hát bài + Đoạn 2: Chú ý: những chỗ ngân, nghỉ HS: chú ý lắng nghe, tiếp thu. GV: Đàn HS: Lớp hát từng đoạn GV: Nhận xét, sửa sai. GV: Đàn HS: Nhóm, lớp, cá nhân hát toàn bài GV: Nhận xét, sửa sai *Sau khi học xong HS hát được giai điệu bài hát 3. Hoạt động luyện tập (3 phút) - HS trình bày lại bài hát thể hiện đúng giai điệu, tính chất sắc thái của bài hát “ Nụ cười” 4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1 phút) - HS tìm hiểu thêm những bài hát mang giai điệu nhạc Nga phỏng lời dịch lời Việt. IV. RÚT KINH NGHIỆM . Ngày tháng năm 2020 . Ký duyệt . Đỗ Văn Thanh Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 12
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Người soạn : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang : 13