Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 13 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

I. MỤC TIÊU:          

Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực:                                    

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

- Nêu được bài hát Lí kéo chài là một bài hát dân ca Nam bộ và được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới.

- Trình bày được TĐN số 4 là đoạn trích trong bài Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên

- Nêu được khái niệm về giọng dmoll – biết viết công thức của giọng dmoll.

- Trình bày bài hát Lí kéo chài dưới hình thức hát xướng và hát xô.

- Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm.

   - Qua bài học các em có cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích                                                                              

 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh.

- Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc

II. CHUẨN BỊ:

1.Chuẩn bị của giáo viên:

- Đàn organ

- Bảng phụ chép bài TĐN số 4

2.Chuẩn bị của học sinh: 

- SGK, công thức giọng thứ (Âm nhạc lớp 8), đọc nốt bài TĐN số 4.

- Vở ghi bài.                     

docx 15 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 13 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_9_tiet_13_den_18_nam_hoc_2020_2021_tran.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 13 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: / /2020 Tuần 13 Tiết 13 ÔN TẬP BÀI HÁT: LÍ KÉO CHÀI TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG RÊ THỨ - TĐN SỐ 4 BÀI ĐỌC THÊM: NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN THƯƠNG VÀ BÀI HÁT DÂNG NGƯỜI TIẾNG HÁT MÙA XUÂN I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Nêu được bài hát Lí kéo chài là một bài hát dân ca Nam bộ và được nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới. - Trình bày được TĐN số 4 là đoạn trích trong bài Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Nêu được khái niệm về giọng dmoll – biết viết công thức của giọng dmoll. - Trình bày bài hát Lí kéo chài dưới hình thức hát xướng và hát xô. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm. - Qua bài học các em có cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn organ - Bảng phụ chép bài TĐN số 4 2.Chuẩn bị của học sinh: - SGK, công thức giọng thứ (Âm nhạc lớp 8), đọc nốt bài TĐN số 4. - Vở ghi bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (1 phút ) Phó văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát bài hát tập thể 2.Hình thành kiến thức -Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Hoạt động 1: TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG RÊ THỨ - TĐN SỐ 4 (23 phút) Mục tiêu: HS biết thêm về giọng Rê thứ và đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN số 4 Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :1
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV – HS 1.Giọng Rê thứ. a. Cấu tạo giọng Rê thứ: - GV: Giới thiệu - HS: lắng nghe 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c b. Đặc điểm giọng thứ: - GV: Giới thiệu - Hóa biểu: Dấu si giáng - HS: lắng nghe, ghi bài - Âm chủ : Nốt Rê. - Các âm ổn định: Rê - Pha - La (Nốt mở đầu hoặc kết thúc của bản nhạc.) - HS: Quan sát c. Giọng Rê thứ hòa thanh: Nốt Đô thăng (C#) Giọng Rê thứ hoà thanh có bậc 7 tăng lên nửa - GV? Giọng Em hòa thanh có cung là nốt Đô tăng lên ½ c. âm nào tăng lên ½ c? - GV đàn gam hoà thanh cho hs nghe để phân biệt - HS: Trả lời sự khác nhau giữa 2 giọng và hs đọc lại theo đàn - GV: Chốt lại 2.Tập đọc nhạc: TĐN số 4 - HS: lắng nghe, ghi bài Cánh én tuổi thơ (Trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên - Treo bảng phụ: Bài TĐN số 4 GV treo bảng phụ và hỏi: - Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh 1930, quê ở Hải GV giới thiệu vài nét về nhạc Dương là một trong những nhạc sĩ có nhiều đóng sĩ Phạn Tuyên góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. Ông có HS lắng nghe nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Chiếc gậy Trường GV hỏi bài TĐN số 1 viết ở Sơn, ca khúc thiếu nhi Chiếc đèn ông sao, Tiến lên nhịp? giọng gì? đoàn viên, Ông được Nhà nước trao tặng giải Cao độ, trường độ? Gồm thưởng về văn học – Nghệ thuật. những ký hiệu nào? Có mấy + Bài TĐN số 4 viết ở nhịp 2/4 , giọng rê thứ nhịp? Mấy câu nhạc? + Cao độ: A – B – C# - D – E – F - G HS trả lời => GV nhận xét , + Trường độ: Nốt đen, nốt đơn, nốt trắng, đen kết luận. chấm vôi. + Có 17 nhịp, 4 câu nhạc. - GV hướng dẫn, HS luyện - Mẫu tiết tấu luyện tập: tập tiết tấu Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :2
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV – HS - Luyện gam Dm, đọc bậc âm ổn định. -GV đàn cho lớp luyện gam. D - F - A - D - HS thực hiện. - HD đọc từng câu nhạc: GV hướng dẫn: đàn , đọc gõ + Câu 1: Đàn đọc gõ mẫu ( 2- 3 lần) mẫu => lớp chú ý. - Đọc kết hợp gõ đệm GV đàn => lớp, nhóm, cá nhân + Câu 2, 3, 4: Thực hiện trình tự giống câu 1. thực hiện. -Tập đọc từng câu theo lối móc xích GV nhận xét, sửa sai. - Ghép hocả bàicho HS hát thuần thục GV hướng dẫn, lớp chú ý thực hiện. GV đàn lớp, nhóm , cá nhân thực hiện. GV nhận xét , sửa sai. => HS đọc được bài TĐN số 4 đúng giai điệu và hát đúng lời ca, tên nốt nhạc. Hoạt động 2: ÔN TẬP BÀI HÁT: LÍ KÉO CHÀI (10 phút ) Mục tiêu: Thể đúng giai điệu sắc thái và thuộc lời của bài hát - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - GV: đàn, lớp lắng nghe. - GV: hướng dẫn, đàn - HS: lớp, nhóm thực hiện - Nghe lại giai điệu bài hát - GV: nhận xét, sửa sai. - Trình bày bài hát bằng các hình thức hát - GV: đàn; HS: nhóm, cá nhân thực lĩnh xướng, hòa giọng, đối đáp. hiện. - Thể hiện tính chất vui tươi, hồn nhiên, - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. hát kết hợp vận động phụ họa cho bài hát. => HS thuộc bài hát, hát đúng tính chất bài hát. Hoạt động 3: BÀI ĐỌC THÊM: NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN THƯƠNG VÀ BÀI HÁT DÂNG NGƯỜI TIẾNG HÁT MÙA XUÂN ( 7 phút) Mục tiêu: HS hiểu đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương và bài hát Dâng người tiếng hát mùa xuân Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :3
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 - Giới thiệu sơ lược về tiểu sử và những - GV cho học đọc tìm hiểu về nhạc sĩ đóng góp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nguyễn Văn Thương Thương cho nền âm nhạc Việt Nam. - Nghe và cảm nhận nội dung và tính chất - HS nghe và nêu cảm nhận giai điệu bài hát Dâng người tiếng hát mùa xuân 3. Hoạt động luyện tập ( 2 phút) - HS vừa đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 4. Hoạt động vận dụng (2 phút) HS vừa đọc TĐN vừa đánh nhịp 2/4. IV. RÚT KINH NGHIỆM . . . Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :4
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: / /2020 Tuần 14 Tiết 14 ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: MỘT SỐ CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Nêu được bài TĐN số 4 là đoạn trích trong bài Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên - Trình bày khái niệm về các ca khúc mang âm hưởng dân ca. Được giới thiệu và tìm hiểu về một số ca khúc mang âm hưởng dân ca của vùng miền tiêu biểu. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 4, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm và đánh nhịp 2/4. - Trình bày và phân biệt được một số ca khúc mang âm hưởng dân ca của các vùng miền tiêu biểu như Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ, Tây nguyên, miền núi phía bắc, - Giáo dục các em biết trân trọng và bảo vệ nền dân ca Việt Nam – một tài sản tinh thần quí giá của cha ông để lại, hình thành trong các em ý thức giữ gìn và phát huy cao hơn nữa nền văn hoá âm nhạc truyền thống của dân tộc. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn organ - Bảng phụ bài TĐN số 4 2.Chuẩn bị của học sinh: - SGK, đọc nốt bài TĐN số 4. - Vở ghi bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (1 phút ) Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :5
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Phó văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát bài hát tập thể 2.Hình thành kiến thức -Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Hoạt động 1: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 4 (17 phút) Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN số 4 1.Ôn tậpTập đọc nhạc: TĐN số 4 Cánh én tuổi thơ (Trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên - Treo bảng phụ: Bài TĐN số 4 GV treo bảng phụ GV đàn, HS nghe và luyện gam HS quan sát D – F – A – D Luyện gam rê thứ Nghe lại giai điệu Tiến hành đọc nốt nhạc và hát lời (2 – 3 bài TĐN số 4 lần) HS lắng nghe Trình bày bài TĐN bằng cách chia nhóm HS nhóm cá nhân thực hiện. 1 và nhóm 2 cùng hát đồng thanh sau đó GV chia lớp thành 2 nhóm: đổi ngược lại. Nhóm 1 hát lời => HS đọc đúng giai điệu, thuộc lời ca Nhóm 2 đọc nốt nhạc bài TĐN số 4 HS thực hiện Gọi cá nhân lên bảng thực hiện HS thực hiện Hoạt động 2: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC MỘT VÀI CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA (20 phút) Mục tiêu: HS hiểu thêm thế nào là ca khúc mang âm hưởng dân ca 1. Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca - Đất nước ta có 5 vùng dân ca - Gọi 2 em đọc từng phần trong sgk/40- 1. Ca khúc mang âm hưởng dân ca đồng 41 bằng Bắc Bộ GV? Đất nước ta gồm mấy vùng dân ca 2. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền chính? núi phía Bắc 3. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung 4.Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Nam Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :6
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 5. Ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Nguyên - GV cho HS nghe một số bài để các em - Đặc điểm của các ca khúc mang âm nhận xét hưởng dân ca là những ca khúc mới do GV? Bài hát có giai điệu của dân ca nhạc sĩ dùng chất liệu dân ca để sáng tác vùng miền nào? nên. GV? Đặc điểm của những ca khúc - Dân ca do nhân dân sáng tác, không do mang âm hưởng dân ca? 1 tác giả cụ thể, lưu truyền không có bản GV? Dân ca và các ca khúc có âm gốc và có nhiều dị bản. Còn ca khúc hưởng dân ca khác nhau ở điểm nào? mang âm hưởng dân ca do người nhạc sĩ GV? Vai trò của các ca khúc mang âm cụ thể sáng tác, bản nhạc của họ được coi hưởng dân ca? là bản gốc, nên người biểu diễn cần hát HS trả lời theo bản nhạc đó. GV nhận xét, chốt lại - Những bài hát mang âm hưởng dân ca HS lắng nghe, ghi bài thường dễ đi vào lòng người nghe do mang đậm nét âm nhạc truyền thống, đậm bản sắc dân tộc. Góp phần làm cho đời sống âm nhạc của chúng ta thêm phong phú và độc đáo. 3. Hoạt động luyện tập ( 3 phút) - HS vừa đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 4. Hoạt động vận dụng(3 phút) HS vừa đọc TĐN vừa đánh nhịp 2/4. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ( 1 phút) HS về sưu tầm và nghe thêm một số bài hát mang giai điệu âm hưởng dân ca. IV. RÚT KINH NGHIỆM . . . Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :7
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: / /2020 Tuần 15 Tiết 15 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Hát thuộc và thể hiện đươc sắc thái, tình cảm của 4 bài hát: Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài. - Trình bày được tiểu sử về các nhạc sĩ Trai – cốp - xki, Nguyễn Văn Tý, và các tác phẩm được giới thiệu trong SGK. - Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 1,2 3 và số 4. - Trình bày thuần thục những kiến thức nhạc lí đã học. - Trình bày các bài hát với các hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng - HS thêm yêu thích các nhạc sĩ - đã có những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Hợp tác, tìm tòi nâng cao khả năng tự học, cảm nhận về thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ: - GV: + Đàn organ - HS: SGK Âm nhạc 9 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: ÔN TẬP PHẤN MÔN HỌC HÁT ( 12 phút) Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :8
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Mục tiêu: HS hát thuộc lời và đúng giai điệu sắc thái 4 bài hát đã học - Nghe lại giai điệu của từng bài hát. GV cho HS nghe lại giai điệu các bài hát đã học - Luyện thanh: HS lắng nghe HS luyện thanh 1. Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường GV đàn bắt nhịp cho HS hát ôn lại lần Nhạc và lời: Hoàng Lân lượt từng bài 2. Bài hát: Nụ cười HS ôn bài hát Nhạc và lời:Phạm Tuyên GV cho HS trình bày các bài hát bằng 3. Bài hát: Nối vòng tay lớn các hình thức hát lĩnh xướng, đối đáp, Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn hòa giọng. Trình bày theo nhóm kết 4. Bài hát: Lí kéo chài hợp động tác phụ họa. Dân ca Nam Bộ HS thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. HS hát thuộc, nhuần nhuyễn bốn bài hát đã được ôn tập. Hoạt động 2: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC – NHẠC LÍ( 14 phút) Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ tiết tấu, ghép đúng lời 4 bài TĐN và nắm được kiến thức về phần nhạc lí. 1 Nhạc lí: a. Giới thiệu về quãng GV cho HS ôn lại kiến thức về phần b. Sơ lược về hợp âm nhạc lí đã học c. Giới thiệu về dịch giọng 2.Tập đọc nhạc 1.Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng - HS nêu khái niệm về từng giọng và (SGK) cấu tạo của giọng. TĐN số 1: Cây sáo (Trích ) - GV: Đàn lần lược từng bài tập đọc Nhạc Ba Lan nhạc một cho lớp, nhóm, cá nhân đọc 1. Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ (SGK) và hát lời TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn - HS đọc lưu ý thể hiện đúng cao độ (Trích) các bài tập đọc nhạc Nhạc Nga GV cho cá nhân, nhóm đọc 2. Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng HS thực hiện (SGK) GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. TĐN số 3 : Lá xanh Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :9
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 (Trích) Nhạc và lời : Hoàng Việt 3. Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ (SGK) TĐN số 4 : Cánh én tuổi thơ (Trích) Nhạc và lời: Phạm Tuyên HS đọc và hát lời nhuần nhuyễn 4 bài tập đọc nhạc đã được ôn. Hoạt động 3 : ÔN TẬP PHÂN MÔN ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC (13 phút) Mục tiêu : HS ghi nhớ vài nét tiểu sử của các nhạc sĩ, hiểu được ca khúc thiếu phổ thơ và ca khúc mang âm hưởng dân ca. 1. Nhạc sĩ Trai – cốp – xki và bài hát Cô GV: giới thiệu gái miền đồng cỏ HS: ghi bài 2. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ GV: cho hs tóm tắt tiểu sử từng nhạc yêu con sĩ. 3. Ca khúc thiếu nhi phổ thơ HS: thực hiện 4. Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca GV: cho lớp nghe lại 1 số tác phẩm của các nhạc sĩ đã được học HS: lắng nghe GV? thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ và ca khúc mang âm hưởng dân ca HS trả lời. 3. Hoạt động vận dụng( 5 phút) HS hát các bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp IV. RÚT KINH NGHIỆM . . . . . Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :10
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Tuần 16 ÔN TẬP HK I Tiết 16 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Hát thuộc và thể hiện đươc sắc thái, tình cảm của 4 bài hát: Bóng dáng một ngôi trường, Nụ cười, Nối vòng tay lớn, Lí kéo chài. - Trình bày được tiểu sử về các nhạc sĩ Trai – cốp - xki, Nguyễn Văn Tý, và các tác phẩm được giới thiệu trong SGK. - Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 1,2 3 và số 4. - Trình bày thuần thục những kiến thức nhạc lí đã học. - Trình bày các bài hát với các hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng - HS thêm yêu thích bộ môn âm nhạc, biết ơn những đóng to lớn của các các nhạc sĩ. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Hợp tác, tìm tòi nâng cao khả năng tự học, cảm nhận về thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ: - GV: + Đàn organ - HS: SGK Âm nhạc 9 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động 1phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: ÔN TẬP PHẤN MÔN HỌC HÁT ( 12 phút) Mục tiêu: HS hát thuộc lời và đúng giai điệu sắc thái 4 bài hát đã học - Nghe lại giai điệu của từng bài hát. GV cho HS nghe lại giai điệu các bài hát đã học - Luyện thanh: HS lắng nghe HS luyện thanh Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :11
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 GV đàn bắt nhịp cho HS hát ôn lại lần lượt từng bài 1. Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường HS ôn bài hát Nhạc và lời: Hoàng Lân GV cho HS trình bày các bài hát bằng 2. Bài hát: Nụ cười các hình thức hát lĩnh xướng, đối đáp, Nhạc và lời:Phạm Tuyên hòa giọng. Trình bày theo nhóm kết 3. Bài hát: Nối vòng tay lớn hợp động tác phụ họa. Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn HS thực hiện 4. Bài hát: Lí kéo chài - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. Dân ca Nam Bộ HS hát thuộc, nhuần nhuyễn bốn bài hát đã được ôn tập. Hoạt động 2: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC – NHẠC LÍ( 12 phút) Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ tiết tấu, ghép đúng lời 4 bài TĐN và nắm được kiến thức về phần nhạc lí. 1 Nhạc lí: a. Giới thiệu về quãng GV cho HS ôn lại kiến thức về phần b. Sơ lược về hợp âm nhạc lí đã học c. Giới thiệu về dịch giọng 2.Tập đọc nhạc 1.Tập đọc nhạc: Giọng son trưởng GV cho HS ôn lại các giọng và viết (SGK) cấu tạo của từng giọng TĐN số 1: Cây sáo HS thực hiên (Trích ) Nhạc Ba Lan GV Đàn lần lược từng bài tập đọc 2. Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ (SGK) nhạc một cho lớp, nhóm, cá nhân đọc TĐN số 2: Nghệ sĩ với cây đàn và hát lời (Trích) HS đọc lưu ý thể hiện đúng cao độ các Nhạc Nga bài tập đọc nhạc 3. Tập đọc nhạc: Giọng Pha trưởng GV cho cá nhân, nhóm đọc (SGK) HS thực hiện TĐN số 3 : Lá xanh GV nhận xét, sửa sai, xếp loại. (Trích) Nhạc và lời : Hoàng Việt 4. Tập đọc nhạc: Giọng Rê thứ (SGK) TĐN số 4 : Cánh én tuổi thơ (Trích) Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :12
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Nhạc và lời: Phạm Tuyên HS đọc và hát lời nhuần nhuyễn 4 bài tập đọc nhạc đã được ôn. Hoạt động 3 : ÔN TẬP PHÂN MÔN ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC ( 15 phút) Mục tiêu : HS ghi nhớ vài nét tiểu sử của các nhạc sĩ 1. Nhạc sĩ Trai – cốp – xki và bài hát Cô GV : giới thiệu gái miền đồng cỏ HS : ghi bài 2. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ GV : cho hs tóm tắt tiểu sử từng nhạc yêu con sĩ. 3. Ca khúc thiếu nhi phổ thơ HS : thực hiện 4. Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca GV : cho lớp nghe lại 1 số tác phẩm Tìm hiểu thêm một số nhạc sĩ : Hoàng của các nhạc sĩ đã được học Hiệp, Xuân Hồng, Nguyễn Văn Thương. HS : lắng nghe 3. Hoạt động (5 phút) - Vừa đọc nhạc bài TĐN số vừa kết hợp gõ đệm theo nhịp. IV. RÚT KINH NGHIỆM . . . Tuần 17 Tiết 17 KIỂM TRA CUỐI KÌ Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :13
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: / / Tuần 18 Tiết 18 ÔN TẬP THỰC HÀNH ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Có khả năng âm nhạc (nhận biết tên nốt nhạc: cao độ - trường độ), tên bài hát thông qua giai điệu bài hát. - Nhận biết tên nốt nhạc và đọc nốt nhạc trên khuông nhạc. Tập phụ họa và xếp đội hình cho bài hát. - Có kĩ năng nghe, đoán tên bài hát, kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng - Tích cực tham gia tiết thực hành âm nhạc, có kĩ năng hát tốp ca, song ca, hòa giọng, đơn ca. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Hợp tác, tìm tòi, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: - GV:+ Đàn organ - HS: SGK, ĐDHT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1: NHẬN BIẾT ÂM NHẠC (18 phút) Mục tiêu: HS nhận biết tên nốt nhạc và bài hát thông qua nghe cao độ và giai điệu đàn. 1. Nhận biết cao độ trên đàn phím GV giới thiệu HS ghi bài a. Nghe đàn đoán tên nốt nhạc ( cao độ) GV đàn bất kì một cao độ nào đó trong 7 bậc âm tự nhiên ( 2 – 3 lần) để HS đoán tên nốt. Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :14
  15. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 9 HS lắng nghe, thực hiện GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương b. Viết vị trí tên nốt nhạc ( cao độ) trên GV yêu cầu khuông nhạc HS thực hiện GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương. GV đàn toàn bộ cao độ mà HS đã nghe và viết được cho lớp đọc HS nghe và đọc GV đàn một câu bất kì trong bài hát nào đó, yêu cầu HS đoán xem đó là câu hát nào trong bài hát nào? HS trả lời GV đàn lại và nhận xét 2. Nghe giai điệu đoán tên bài hát GV yêu cầu, đàn - Đàn giai điệu một câu. HS thực hiện GV nhận xét, tuyên dương - Trình bày một đoạn trong bài hát vừa HS có khả năng nhận biết nghe – đoán nghe được tên bài hát trên giai điệu bài hát, tên nốt nhạc trên đàn. Hoạt động 2: TẬP PHỤ HỌA, XẾP ĐỘI HÌNH CHO BÀI HÁT (25 phút) Mục tiêu: HS biết biểu diễn bài hát bằng cách sắp đội hình và hoạt động phụ họa cho bài hát. 1. Bài hát: Nụ cười GV: gọi tổ hoặc nhóm lên phụ họa hoặc Phạm Tuyên xếp đội hình cho bài hát đã chọn GV: Hướng dẫn, đàn HS thực hiện 2.Bài hát: Lí kéo chài Gv nhận xét, tuyên dương Dân ca Nam Bộ .HS phụ họa, xếp đội hình cho 2 bài hát đã được học 3. Hoạt động tìm tòi mở rộng (1 phút) HS về nhà tìm động tác phụ họa cho các bài hát. IV. RÚT KINH NGHIỆM Ngày tháng năm 2020 TT ký duyệt Đỗ Văn Thanh Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :15