Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

I. MỤC TIÊU:                     

Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực:

1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

- Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát “Nối vòng tay lớn”. Biết về cấu trúc của bài hát và nội dung của bài hát.

- Hiểu biết về thân thế và sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số bài hát tiêu biểu của ông

- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khúc của bài hát.

- Biết cách lấy hơi, hát rõ lời. 

- Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng, lĩnh xướng, nối tiếp.

- Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả.

  2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh.

    - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ.

 1.Chuẩn bị của giáo viên

- Đàn organ

- Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”.

- Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông.

 2.Chuẩn bị của hs

- Xem nội dung bài học

- SGK, vở ghi.

docx 15 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_9_tiet_9_den_12_nam_hoc_2020_2021_tran_v.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 9 đến 12 - Năm học 2020-2021 - Trần Văn Lem

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: /11/2020 Tuần 09 Tiết 09 HỌC HÁT: BÀI NỐI VÒNG TAY LỚN Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả của bài hát “Nối vòng tay lớn”. Biết về cấu trúc của bài hát và nội dung của bài hát. - Hiểu biết về thân thế và sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số bài hát tiêu biểu của ông - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát “Nối vòng tay lớn”, thể hiện rõ tính chất hành khúc của bài hát. - Biết cách lấy hơi, hát rõ lời. - Biết trình bày bài hát bằng cách hát hoà giọng, lĩnh xướng, nối tiếp. - Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết, hướng tới lí tưởng nhân ái, cao cả. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ. 1.Chuẩn bị của giáo viên - Đàn organ - Đàn hát thuần thục bài hát “Nối vòng tay lớn”. - Sưu tầm tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số tác phẩm khác của ông. 2.Chuẩn bị của hs: - Xem nội dung bài học - SGK, vở ghi. III. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: ( 4 phút ) - Giáo viên cho lớp nghe bài hát Tuổi đời mênh mông của nhạc sĩ Trịnh Công. Giáo viên hỏi học sinh bài hát có tên gì và nhạc sĩ nào sáng tác? 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Hoạt động của GV – HS Nội dung Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :1
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Hoạt động 1: HỌC HÁT: BÀI NỤ CƯỜI ( 36 phút ) Nhạc và lời : Trịnh Công Sơn Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu bài hát, nhớ đôi nét về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 1. Giới thiệu: a. Tác giả: - GV: Em hãy nêu những hiểu biết của em - Sinh năm 1939 tại ĐăkLăk- quê ở Huế. về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Sáng tác âm nhạc từ năm 1958 HS: Trả lời - Là tác giả của hơn 600 bài hát, chủ yếu GV: Chốt lại cho HS là những khúc tình ca. Tác phẩm đầu tay HS: Ghi bài của ông là bài Ướt mi. - Những ca khúc tình ca như: Diễm xưa, Biển nhớ, Hạ trắng, GV: giới thiệu - Ca khúc thiếu nhi của ông như: Khăn HS: lắng nghe, ghi bài quàng thắp sáng bình minh, tiến ve gọi hè, b. Bài hát: GV treo tranh bài hát và hỏi? - HS đọc sgk/ 28 GV hỏi? Bài hát gồm có những kí hiệu Kể tên các kí hệu có trong bài, (Dấu nhắc gì? lại, khung thay đổi và có dấu thăng ở hoá HS trả lời => GV nhận xét, kết luận biểu). - Bài hát được viết ở giọng gì, tại sao? ( Giọng mi thứ vì có nốt kết thúc là nốt mi, Bài hát “”viết ở nhịp mấy? Giọng gì? hoá biểu có 1 dấu #). HS trả lời => GV nhận xét, kết luận -Bài hát được viết ở hình thức 2 đoạn đơn và chia thành 2 đoạn. GV hỏi? Bài hát chia làm mấy đoạn? HS trả lời => GV nhận xét, kết luận 3. Luyện tập GV đàn cho HS luyện thanh theo gam * Luyện thanh: Mi thứ: Mi – Pha – Son – La – Si – Đô – Mi HS nghe và luyện mẫu âm GV đàn, hát mẫu * Đàn, hát mẫu HS: Lớp lắng nghe GV: Hướng dẫn * Tập hát từng câu: Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :2
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 HS: chú ý, thực hiện. - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu GV đàn => lớp hát cầu HS hát nhẩm theo và sau đó gọi một GV nhận xét, sửa sai vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 GV: Đàn => nhóm, cá nhân thực hiện với câu 2 GV nhận xét, sửa sai. - Hát thuần thục đoạn 1 GV hướng dẫn, đàn - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện lời 1. GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày lời 1 GV nhận xét, sửa sai. - Gọi một nhóm hát tốt trình bày lời 2, GV hướng dẫn, đàn GV nghe và điều chỉnh. HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện - Hát đầy đủ cả bài: GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện - Cả lớp trình bày hoàn chỉnh cả bài. GV nhận xét, sửa sai. - Trình bày bài hát bằng các hình thức HS: Trình bày theo nhóm,GV: nhận xét lĩnh xướng, hòa giọng. và sửa sai (nếu có) - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm GV: Cho cả lớp trình bày bài hát một * Hát hoàn chỉnh cả bài: vài lần theo tay chỉ huy - Chọn tiết tấu Polka Pop TP 120 đệm GV: Gọi một vài cá nhân trình bày bài đàn cho hs hát. hát. - Hát lĩnh xướng và hoà giọng. HS thực hiện 3. Hoạt động luyện tập (5 phút) - HS hát kết hợp vận động theo tính chất nhịp của bài hát. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :3
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Tuần 10 Ngày soạn: /11/2020 Tiết 10 NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG - TĐN SỐ 3 I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Trình bày khái niệm về dịch giọng, sơ lược biết cách dịch giọng một số bài hát đơn giản lên hoặc xuống 1 quãng 2, quãng 3. - Bài TĐN số 3 là đoạn trích trong bài Lá xanh của cố nhạc sĩ Hoàng Việt - khái niệm về giọng Fdur – biết viết công thức của giọng Fdur. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3, biết cách đọc nhạc kết hợp gõ đệm. -Thực hành dịch giọng một số bài hát ở mức độ đơn giản. - Qua bài học các em có cảm nhận về caí hay, cái đẹp trong âm nhạc từ đó các em hình thành sự say mê và yêu thích âm nhạc. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn organ - Bảng phụ chép bài TĐN số 3 2.Chuẩn bị của hs: - SGK, công thức giọng pha trưởng, đọc nốt bài TĐN số 3. - Vở ghi bài. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: ( 1 phút ) Phó văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát bài hát tập thể 2.Hình thành kiến thức -Luyện tập Hoạt động 1: NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ DỊCH GIỌNG ( 14 phút ) Mục tiêu: Trình bày thế nào là dịch giọng, vận dụng dịch giọng một số bài hát Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :4
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 1.Giới thiệu về dịch giọng a. Khái niệm. - Dịch giọng là việc dịch chuyển cao độ GV khái niệm về dịch giọng các nốt nhạc trong bài hát, bản nhạc cho HS lắng nghe phù hợp với giọng của người trình bày + Thực hiện khi hát: - Dịch giọng có thể thực hiện khi hát hoặc GV đàn 1 đoạn bài hát “Nối vòng tay thực hiện trên bản nhạc. lớn” ở giọng Em , sau đó dịch xuống • Ghi nhớ: giọng Dm hoặc lên giọng Gm. Khi dịch giọng một bài hát hay bản nhạc GV? Giai điệu và tính chất của bài hát thì chỉ thay đổi cao độ các nốt nhạc còn có thay đổi không? giai điệu, lời ca và tính chất âm nhạc của HS trả lời bản nhạc đó không thay đổi. GV chốt lại: Dịch giọng một bài hát không thay đổi giai điệu và tính chất trưởng, thứ. + Thực hiện trên bản nhạc: GV chuyển câu 1 bài hát “Nối vòng tay lớn” sang giọng Dm và Gm sau đó xướng âm cả 2 bản đã dịch giọng. GV? Em hãy nhận xét về câu nhạc vừa được nghe với bản gốc? HS trả lời GV chốt lại: Tên nốt thay đổi nhưng giai điệu và tính chất không thay đổi 2. Bài tập: GV phát phiếu học tập – Các tổ dịch Dịch giọng bài “ Nghệ sĩ với cây đàn” giọng 2 câu đầu của bài “Nghệ sĩ với sang giọng đô thứ, rê thứ, son thứ cây đàn”.sang giọng Cm, Dm, Gm. => HS hiểu được thế nào là dịch giọng Nội dung Hoạt động của GV – HS Hoạt động 2: TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG PHA TRƯỞNG - TĐN SỐ 2( 24 phút) Mục tiêu: HS biết thêm về giọng pha trưởng và đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN số 3 1.Giọng Mi thứ. a. Cấu tạo giọng Pha trưởng: - GV: Giới thiệu Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :5
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV – HS - HS: lắng nghe b. Đặc điểm giọng Mi thứ: - Hóa biểu: Dấu si giáng (b) - GV: Giới thiệu - Âm chủ : Nốt Pha. - HS: lắng nghe, ghi bài - Các âm ổn định: Pha - La - Đô (Nốt mở đầu hoặc kết - HS: Quan sát thúc của bản nhạc.) 2.Tập đọc nhạc LÁ XANH (Trích) Nhạc và lời : Hoàng Việt - Bảng phụ: + Bài TĐN số 3 viết ở nhịp 2/4 , giọng pha trưởng GV treo bảng phụ và hỏi: + Cao độ: F – G – A – C – D – E ( không có si Bài TĐN số 3 viết ở nhịp? giáng) giọng ? + Trường độ:Nốt đen, liên ba móc đơn, nốt đơn, nốt Cao độ, trường độ? Gồm trắng, đơn chấm vôi, trắng chấm vôi. những ký hiệu nào? Có mấy + Có 16 nhịp, 4 câu nhạc. nhịp? Mấy câu nhạc? - Luyện gam Pha trưởng, đọc bậc âm ổn định. HS trả lời => GV nhận xét , F – A – C - F kết luận. - HD đọc từng câu nhạc: - GV hướng dẫn, HS luyện + Câu 1: Đàn đọc gõ mẫu ( 2- 3 lần) tập tiết tấu - Lớp, nhóm , cá nhân đọc gõ => sửa sai -GV đàn cho lớp luyện gam. - HS thực hiện. + Câu 2, 3: Thực hiện trình tự giống câu 1. GV hướng dẫn: đàn , đọc gõ - Ghép cả bàicho HS hát thuần thục mẫu => lớp chú ý. GV đàn => lớp, nhóm, cá nhân thực hiện. GV nhận xét, sửa sai. GV hướng dẫn, lớp chú ý thực hiện. GV đàn lớp, nhóm , cá nhân thực hiện. GV nhận xét , sửa sai. Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :6
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Nội dung Hoạt động của GV – HS => HS đọc được bài TĐN số 2 đúng giai điệu và hát đúng lời ca, tên nốt nhạc. 3. Hoạt động luyện tập ( 3 phút) - HS vừa đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 4. Hoạt động vận dụng (3 phút) HS vừa đọc TĐN vừa đánh nhịp 2/4. IV. RÚT KINH NGHIỆM . Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :7
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: /11/2020 Tuần 11 Tiết 11 ÔN TẬP BÀI HÁT: NỐI VÒNG TAY LỚN ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN TÝ VÀ BÀI HÁT MẸ YÊU CON I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Trình bày đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. - Nêu nội dung và cảm nhận giai điệu về bài hát “Mẹ yêu con”. - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát. - Thể hiện đúng tính chất hành khúc của bài hát. Tập trình bày bài hát theo hình thức song ca và tốp ca. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 3. - Qua việc nghe bài hát “Mẹ yêu con” giúp các em có cảm nhận về sự thiêng liêng của tình mẫu tử và hình thành trong các em lòng biết ơn đối với công lao dưỡng dục của cha mẹ. Đồng thời tạo điều kiện cho các em tìm hiểu về nền âm nhạc Việt Nam, biết trân trọng những đóng góp của các nhạc sĩ Việt Nam vào sự phát triển chung của nền văn hoá Việt. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ: 1.Chuẩn bị của giáo viên - Đàn organ - Bảng phụ bài TĐN số 3 - Tư liệu về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và một số tác phẩm khác của ông. 2. Chuẩn bị của học sinh - Sưu tầm các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý - SGK, Vở ghi bài III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1 phút) Phó văn nghệ cho cả lớp hát bài hát tập thể 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :8
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Hoạt động của GV – HS Nội dung Hoạt động 1: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN TÝ VÀ BÀI HÁT “MẸ YÊU CON” (15 phút) Mục tiêu: HS nêu được những nét chính về cuộc đời hoạt động âm nhạc và một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý GV treo tranh của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý 1. Nhạc sĩ Nguyễn văn Tý GV cho HS hoạt động theo nhóm đôi - Ông sinh năm 1925 tại Nghệ An, quê GV? HS hãy nêu những hiểu biết của các gốc ở Hà Nội. em về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý về tiểu sử, - Tác phẩm tiêu biểu như: Dư âm, Mẹ tác phẩm nổi bật, phong cách âm nhạc và yêu con, Một khúc tâm tình của người Hà ông được nhà nước trao tặng giải thưởng Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre, gì? - Phong cách âm nhạc của ông giàu chất HS hoạt động theo nhóm trữ tình, giai điệu mượt mà, đậm đà bản GVgọi HS trả lời sắc dân tộc cùng với lời ca trau chuốt, tinh HS trả lời tế. GV nghe ý kiến của nhóm khác - Ông được Nhà nước trao tặng giải GV chốt lại thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ HS lắng nghe thuật. GV cho HS nghe bài hát “ Dáng đứng bến tre” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý HS lắng nghe, cảm nhận GV gọi học sinh đọc phần giới thiệu bài 2. Bài hát “Mẹ yêu con” hát “ Mẹ yêu con” - Bài hát được viết vào năm 1956 – là GV cho HS nghe bài hát “Mẹ yêu con” . một trong những tác phẩm của ông đã Gọi HS nói cảm nhận của mình về bài sống cùng với thời gian. hát cũng như về nội dung của bài hát GV chốt lại HS lắng nghe - Bài hát “ Mẹ Yêu con” có giai điệu nhịp nhàng như khúc ru đầy trìu mến thiết tha. Đồng thời bài hát ca ngợi tình cảm của mẹ dành cho con như mênh mông biển cả. Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :9
  10. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Hoạt động 2: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 LÁ XANH (12 phút) (Trích) Nhạc và lời: Hoàng Việt Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, tiết tấu và hát đúng lời bài TĐN số 3 GV đàn, Hs nghe và luyện gam - Luyện gam pha trưởng F – A – C – F - Nghe lại giai điệu bài TĐN số 3 GV đàn lại giai điệu - Tiến hành đọc nốt nhạc và hát lời (2 – HS lắng nghe 3 lần) HS nhóm cá nhân thực hiện. GV chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm 1 hát lời + Nhóm 2 đọc nốt nhạc Nhóm 1 và nhóm 2 cúng hát đồng thanh sau đó đổi ngược lại. Gọi cá nhân lên bảng thực hiện HS thực hiện => HS đọc đúng giai điệu, thuộc lời ca bài TĐN số 3 Hoạt động 3: ÔN TẬP BÀI HÁT: NỐI VÒNG TAY LỚN (12 phút) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mục tiêu: Hát đúng giai điệu, sắc thái của bài hát - GV:đàn, Hs nghe và luyện thanh - Luyện thanh: - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Nghe lại giai điệu bài hát - GV: hướng dẫn, đàn - Ôn hát với các hình thức hát đối đáp, - Lớp, nhóm hát: thể hiện sắc thái khác đồng ca, nhau ở mỗi đoạn. Hát đối đáp - Nhóm, cá nhân hát (nhóm hát có xếp đội hình) - HS: lớp thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai. - GV: đàn - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :10
  11. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 => HS thuộc lời bài hát, thể hiện đúng tích chất, sắc thái bài hát. 3. Hoạt động luyện tập ( 2 phút) - HS vừa đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. 4. Hoạt động vận dụng(2 phút) HS vừa đọc TĐN vừa đánh nhịp 2/4. 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ( 1 phút) HS về sưu tầm và nghe thêm một số tác phẩm khác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. IV. RÚT KINH NGHIỆM: Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :11
  12. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Ngày soạn: /11/2020 Tuần: 12 Tiết: 12 HỌC HÁT: BÀI LÍ KÉO CHÀI Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân I. MỤC TIÊU: Học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, Năng lực 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. - Nêu được bài hát Lí kéo chài là một bài hát dân ca Nam bộ do nhạc sĩ Hoàng Lân đặt lời mới. - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát Lí kéo chài, thể hiện rõ tính chất của bài hát và cách lấy hơi, hát rõ lời. - Trình bày bài hát bằng cách hát lĩnh xướng, hoà giọng. - Qua bài hát giáo dục các em biết yêu qúi các làn điệu dân ca và tinh thần lạc quan trong lao động, trong cuộc sống. Đồng thời giáo dục các em ý thức trân trọng và bảo vệ bản sắc văn hoá âm nhạc dân tộc. 2. Năng lực có thể hành thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực hoạt động, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Đàn organ - Đàn hát thuần thục bài hát “Lí kéo chài” . - Sưu tầm mmọt số bài hát lí khác như: Lí hoài nam, lí ngựa ô, 2. Học sinh: - Sưu tầm các bài hát dân ca III. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :12
  13. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 1. Khởi động: ( 1 phút ) Phó văn nghệ bắt nhịp cho các bạn hát bài hát tập thể 2. Hình thành kiến thức - Luyện tập Hoạt động của GV – HS Nội dung Hoạt động 1: HỌC HÁT: BÀI LÍ KÉO CHÀI ( 38 phút ) Dân ca Nam Bộ Đặt lời mới: Hoàng Lân Mục tiêu: HS hát đúng tính chất sắc thái của bài hát “ Lí kéo chai” mang làn điệu dân ca Nam Bộ 1. Giới thiệu: a. Dân ca GV: Dân ca là gì? Hãy nêu một số bài hát - Dân ca là những bài hát do nhân dân dân ca Nam bộ mà em biết? sáng tác trong quá trình lao động sản xuất HS: Trả lời gắn liền với sinh hoạt của người dân. GV: Chốt lại cho HS - Ngoài bài hát “ Lí kéo chài” những bài HS: Ghi bài hát khác mang giai điệu dân ca Nam Bộ GV: Bài hát được viết ở nhịp mấy, giọng như: Lí cây bông, lí đất giồng, lí dĩa bánh gì? Nội dung bài hát mêu tả cảnh gì? bò, HS: Trả lời b. Bài hát: GV: Chốt lại cho HS - Bài hát được viết ở nhịp 2/4, giọng rê HS: Ghi bài thứ - Bài hát mang giai điệu vui tươi mộc mạc, tiết tấu khỏe mô tả cảnh ao động, sinh hoạt vui tươi của người dân vùng biển. Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :13
  14. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 GV đàn mẫu âm Ma cho lớp luyện * Luyện thanh: thanh HS nghe và luyện mẫu âm Ma GV đàn, hát mẫu HS: Lớp lắng nghe * Đàn, hát mẫu GV:Hướng dẫn HS chú ý, thực hiện * Tập hát từng câu: GV đàn => lớp hát - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu GV nhận xét, sửa sai cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn GV: Đàn => nhóm, cá nhân thực hiện - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 GV nhận xét, sửa sai. với câu 2 GV hướng dẫn, đàn - Hát thuần thục đoạn 1 HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện lời 1. GV nhận xét, sửa sai. - Chia lớp làm 2 nhóm trình bày lời 1 - Gọi một nhóm hát tốt trình bày lời 2, - Cả lớp trình bày hoàn chỉnh cả bài. GV nghe và điều chỉnh. - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm - Hát đầy đủ cả bài: GV hướng dẫn, đàn - Chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện sau đó đổi ngược lại. GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện * Hát hoàn chỉnh cả bài: GV nhận xét, sửa sai. - Chọn tiết tấu 8 beat Tempo 90 đệm đàn HS: Trình bày theo nhóm,GV: nhận xét cho hs hát. và sửa sai (nếu có) - Hát lĩnh xướng, đối đáp và hoà giọng. GV: Cho cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy GV: Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. HS thực hiện 3. Hoạt động luyện tập (3 phút) HS vừa hát vừa đánh nhịp 2/4 4. Hoạt động vận dụng (2 phút) HS hát kết hợp vận động theo nhạc 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng ( 1 phút) HS tìm hiểu thêm một số bài hát mang giai điệu dân ca Nam Bộ IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày tháng năm 2020 Ký duyệt Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :14 Đỗ Văn Thanh
  15. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 9 Giáo viên : Trần Văn Lem Năm học : 2020 – 2021 Trang :15