Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

Bài 21:      LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về

1. Kiến thức:

- Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ

- Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.

2. Kĩ năng: phân tích quá trình luân canh, xen canh, tăng vụ.

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài nguyên đất, bảo vệ môi trường.

- Vận dụng kiến thức đã học áp dụng được trong thực tế

4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. 

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Tranh vẽ về hình thức xen canh, luân canh, tăng vụ cây trồng. Máy chiếu, đoạn video về các phương thức canh tác

2. HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà.

doc 20 trang BaiGiang.com.vn 31/03/2023 4460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_19_den_26_nam_hoc_2020_2021_tru.doc

Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Kế hoạch dạy học: Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === Ngày soạn: 04 / 11 / 2020 Tuần dạy: 10 - Tiết: 19 Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về 1. Kiến thức: - Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Kĩ năng: phân tích quá trình luân canh, xen canh, tăng vụ. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài nguyên đất, bảo vệ môi trường. - Vận dụng kiến thức đã học áp dụng được trong thực tế 4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Tranh vẽ về hình thức xen canh, luân canh, tăng vụ cây trồng. Máy chiếu, đoạn video về các phương thức canh tác 2. HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - GV đặt câu hỏi: Trình bày mục đích, các điều kiện để bảo quản và các phương pháp bảo quản nông sản. - GV đặt vấn đề: So với độc canh, luân canh xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu bệnh phá hại tăng thêm được độ phì nhiêu của đất. Vậy luân canh tăng vụ là như thế nào? Và có tác dụng gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài 21. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT * Hoạt động: Luân canh, xen canh, tăng vụ.(25 phút) Mục tiêu: Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ I. Luân canh, xen canh, tăng vụ - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) 1. Luân canh + Có ba khu đất : - Là cách tiến hành gieo trồng luân Khu đất 1: lúa – lúa phiên các loại cây trồng khác nhau trên Khu đất 2: khoai lang- lúa - lúa cùng một diện tích. Khu đất 3: khoai lang- dưa chuột – lúa - Có hai hình thức luân canh + Trong ba khu đất trên khu đất nào trồng luân + Luân canh giữa các loại cây trồng canh? Vì sao? cạn với nhau. + Như thế nào là luân canh? + Luân canh giữa các loại cây trồng + Có những loại hình luân canh nào? VD. cạn với cây trồng nước. + Hãy nêu VD về loại hình luân canh cây trồng mà 2. Xen canh em biết? Trên cùng một diện tích trồng 2 loại === Trường THCS Phan Ngọc Hiển Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ
  2. Kế hoạch dạy học: Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === - HS thảo luận nhóm trả lời cây hoa màu cùng một lúc hoặc cách - Nhóm khác bổ sung nhau một khoảng thời gian không lâu - HS phải trả lời được thế nào là luân canh để tận dụng diện tích chất dinh dưỡng, - GV nhận xét và chốt kiến thức ánh sáng - GV tổ chức hoạt động cá nhân 3. Tăng vụ. + Luân canh hợp lý cần đến những yếu tố nào ? Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong + Gv cho HS xem đoạn video, Gv giải thích mở năm trên cùng một diện tích đất. rộng liên hệ thực tế ở địa phương. + Cho biết hình thức xen canh cây trồng được thực hiện như thế nào? VD. + Xen canh là gì? + Hình thức luân canh cây trồng khác hình thức xen canh như thế nào? + GV cho HS xem đoạn video, Gv giải thích mở rộng liên hệ thực tế ở địa phương. - HS trả lời - HS khác bổ sung - HS phải trả lời được giai đoạn cần thiết phải thu hoạch - GV nhận xét và chốt kiến thức - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) + Có các giống sau: lúa, đậu, ngô, tôm, khoai mì + Nhóm 1,3: xây dựng công thức xen canh hợp lý + Nhóm 2,4: xây dựng công thức luân canh hợp lý -GV cho hS xem hình ảnh minh họa, giải thích + Em hiểu như thế nào là tăng vụ?VD. + Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng? + Giống lúa nào sẽ thu hoạch nhanh hơn? Ta có thể trồng thêm loại cây trồng nào? - HS thảo luận nhóm trả lời - Nhóm khác bổ sung - HS phải trả lời được mục đích của việc tăng vụ - GV nhận xét và chốt kiến thức(có thể ghi điểm) * Hoạt động 2: Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. (10 phút) * Mục tiêu: Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Tác dụng của luân canh, xen + Luân canh, xen canh, tăng vụ có tác dụng gì? canh, tăng vụ - HS trả lời - Luân canh làm cho đất tăng độ phì - HS khác bổ sung nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm - HS phải trả lời được tác dụng của luân canh, xen sâu, bệnh. canh, tăng vụ - Xen canh sử dụng hợp lí đất ánh sáng === Trường THCS Phan Ngọc Hiển Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ
  3. Kế hoạch dạy học: Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === Ngày soạn: 04 / 11 / 2020 Tuần dạy: 10 - Tiết: 19 Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng về 1. Kiến thức: - Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. 2. Kĩ năng: phân tích quá trình luân canh, xen canh, tăng vụ. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài nguyên đất, bảo vệ môi trường. - Vận dụng kiến thức đã học áp dụng được trong thực tế 4. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Tranh vẽ về hình thức xen canh, luân canh, tăng vụ cây trồng. Máy chiếu, đoạn video về các phương thức canh tác 2. HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - GV đặt câu hỏi: Trình bày mục đích, các điều kiện để bảo quản và các phương pháp bảo quản nông sản. - GV đặt vấn đề: So với độc canh, luân canh xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu bệnh phá hại tăng thêm được độ phì nhiêu của đất. Vậy luân canh tăng vụ là như thế nào? Và có tác dụng gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài 21. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT * Hoạt động: Luân canh, xen canh, tăng vụ.(25 phút) Mục tiêu: Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ I. Luân canh, xen canh, tăng vụ - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) 1. Luân canh + Có ba khu đất : - Là cách tiến hành gieo trồng luân Khu đất 1: lúa – lúa phiên các loại cây trồng khác nhau trên Khu đất 2: khoai lang- lúa - lúa cùng một diện tích. Khu đất 3: khoai lang- dưa chuột – lúa - Có hai hình thức luân canh + Trong ba khu đất trên khu đất nào trồng luân + Luân canh giữa các loại cây trồng canh? Vì sao? cạn với nhau. + Như thế nào là luân canh? + Luân canh giữa các loại cây trồng + Có những loại hình luân canh nào? VD. cạn với cây trồng nước. + Hãy nêu VD về loại hình luân canh cây trồng mà 2. Xen canh em biết? Trên cùng một diện tích trồng 2 loại === Trường THCS Phan Ngọc Hiển Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ