Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ 

a. Kiến thức

Nhớ lại các kiến thức đã học về đại cương về kĩ thuật trồng trọt và quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt

b. Kỹ năng

Rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức.

c. Thái độ

Có thái độ học tập đúng đắn.

2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh

Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thể chất.

II. CHUẨN BỊ 

- GV: Hệ thống kiến thức, nội dung trọng tâm.

- HS: Ôn tập kiến thức chương I, II

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 

1. Khởi động (1 phút)

Yêu cầu HS nhắc lại tên của 2 chương cần ôn tập.

doc 8 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 4000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_910_nam_hoc_2020_2021_truong_th.doc

Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 9+10 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Ngày soạn : 25/10/2020 Tuần: 9 Tiết: 17 ÔN TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức Nhớ lại các kiến thức đã học về đại cương về kĩ thuật trồng trọt và quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt b. Kỹ năng Rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức. c. Thái độ Có thái độ học tập đúng đắn. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thể chất. II. CHUẨN BỊ - GV: Hệ thống kiến thức, nội dung trọng tâm. - HS: Ôn tập kiến thức chương I, II III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (1 phút) Yêu cầu HS nhắc lại tên của 2 chương cần ôn tập. 2. Hình thành kiến thức (43 phút) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu đại cương về kĩ thuật trồng trọt(25 phút) Mục tiêu: Nêu được các nội dung kiến thức đã học về kĩ thuật trồng trọt - GV tổ chức hoạt động cá nhân I. Đại cương về kĩ thuật trồng trọt + Thành phần cơ giới và độ chua, độ kiềm của Nội dung đã được học. HS chủ yếu gợi nhớ lại đất + Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại + Cách bảo quản các loại phân bón thông thường. + Khái niệm về côn trùng và bệnh cây - HS trả lời - HS khác bổ sung - GV nhận xét và chuẩn kiến thức Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt(23 phút) Mục tiêu: Nêu được các nội dung kiến thức đã học về quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường + Phương pháp gieo trồng cây nông nghiệp. trong trồng trọt + Các biện pháp chăm sóc cây trồng. Nội dung đã được học. HS chủ yếu gợi nhớ lại + Phương pháp bảo quản nông sản. Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:1
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - HS trả lời - HS khác bổ sung - GV nhận xét và chuẩn kiến thức 3. Hướng dẫn học ở nhà (1 phút) Học bài theo nội dung đã ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. IV. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 25/10/2020 Tuần: 9 Tiết: 18 KIỂM TRA VIẾT MỘT TIẾT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - HS nắm được nội dung kiến thức đã học để làm bài - Nhằm vào bài kiểm tra, GV đánh giá chất lượng của HS trong quá trình học tập. b. Kĩ năng: Phân tích những kiến thức đã học để áp dụng vào làm bài kiểm tra. c. Thái độ: Giáo dục HS ý thức tự học, trung thực trong làm bài. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ - GV: Đề. - HS: Thước, viết. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp. 2. Tiến trình dạy học (45 phút) - GV: Kiểm tra sỉ số. + Phổ biến nội quy kiểm tra. + Phát đề kiểm tra. + Ma trận Vận dụng ở cấp độ Vận dụng ở cấp độ Nhận biết Thông hiểu Chủ đề thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Vai trò, Cách Khái Thành nhiệm vụ bảo niệm về Chủ đề 1 phần cơ của trồng quản các côn trùng Đại giới và trọt. loại và bệnh cương về độ chua, Các biện phân cây kĩ thuật độ kiềm pháp bón trồng trọt của đất phòng thông trừ sâu, thường. bệnh hại Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:2
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 7 câu 1 câu 4 câu 1 câu 1 câu 65% 0,5 đ 2,0 đ 2,0 đ 2,0 đ 6,5đ Chủ đề 2 Phương Các Phương Quy trình pháp biện pháp sản xuất gieo pháp bảo và bảo vệ trồng chăm quản môi cây sóc cây nông trường nông trồng. sản. trong nghiệp. trồng trọt 4câu 1 câu 1 câu 2 câu 35% 0,5 đ 2,0 đ 1,0 đ 3,5đ 3 câu 5 câu 3 câu 11 câu 3,0 điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 10,0 điểm 30% 40% 30 % 100% + Đề: - HS: nghiêm túc làm bài 3. Hướng dẫn học ở nhà Tìm hiểu trước bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ. IV. RÚT KINH NGHIỆM Năm Căn, ngày . Tháng .năm 2020 Kí duyệt Ngày soạn : 25/10/2020 Tuần: 10 Tiết: 19 Bài 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:3
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. b. Kĩ năng Phân tích quá trình luân canh, xen canh, tăng vụ. c. Thái độ - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài nguyên đất, bảo vệ môi trường. - Vận dụng kiến thức đã học áp dụng được trong thực tế 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh vẽ về hình thức xen canh, luân canh, tăng vụ cây trồng. Máy chiếu, đoạn video về các phương thức canh tác - HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - GV đặt câu hỏi: Trình bày mục đích, các điều kiện để bảo quản và các phương pháp bảo quản nông sản. - GV đặt vấn đề: So với độc canh, luân canh xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ có tác dụng hạn chế được sâu bệnh phá hại tăng thêm được độ phì nhiêu của đất. Vậy luân canh tăng vụ là như thế nào? Và có tác dụng gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài 21. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung hi bảng * Hoạt động: Luân canh, xen canh, tăng vụ(30 phút) * Mục tiêu: Biết thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) I. Luân canh, xen canh, tăng vụ + Có ba khu đất : 1. Luân canh Khu đất 1: lúa – lúa - Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên Khu đất 2: khoai lang- lúa - lúa các loại cây trồng khác nhau trên cùng một Khu đất 3: khoai lang- dưa chuột – lúa diện tích. + Trong ba khu đất trên khu đất nào trồng luân canh? - Có hai hình thức luân canh Vì sao? + Luân canh giữa các loại cây trồng cạn + Như thế nào là luân canh? với nhau. + Có những loại hình luân canh nào? VD. + Luân canh giữa các loại cây trồng cạn + Hãy nêu VD về loại hình luân canh cây trồng mà em với cây trồng nước. biết? 2. Xen canh - HS thảo luận nhóm trả lời Trên cùng một diện tích trồng 2 loại cây - Nhóm khác bổ sung hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một - HS phải trả lời được thế nào là luân canh khoảng thời gian không lâu để tận dụng - GV nhận xét và chốt kiến thức diện tích chất dinh dưỡng, ánh sáng - GV tổ chức hoạt động cá nhân 3. Tăng vụ + Luân canh hợp lý cần đến những yếu tố nào ? Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong + Gv cho HS xem đoạn video, Gv giải thích mở rộng năm trên cùng một diện tích đất. liên hệ thực tế ở địa phương. Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:4
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 + Cho biết hình thức xen canh cây trồng được thực hiện như thế nào? VD. + Xen canh là gì? + Hình thức luân canh cây trồng khác hình thức xen canh như thế nào? + GV cho HS xem đoạn video, Gv giải thích mở rộng liên hệ thực tế ở địa phương. - HS trả lời - HS khác bổ sung - HS phải trả lời được giai đoạn cần thiết phải thu hoạch - GV nhận xét và chốt kiến thức(có thể ghi điểm) - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) + Có các giống sau: lúa, đậu, ngô, tôm, khoai mì + Nhóm 1,3: xây dựng công thức xen canh hợp lý + Nhóm 2,4: xây dựng công thức luân canh hợp lý GV cho hS xem hình ảnh minh họa, giải thích + Em hiểu như thế nào là tăng vụ?VD. + Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng? + Giống lúa nào sẽ thu hoạch nhanh hơn? Ta có thể trồng thêm loại cây trồng nào? - HS thảo luận nhóm trả lời - Nhóm khác bổ sung - HS phải trả lời được mục đích của việc tăng vụ - GV nhận xét và chốt kiến thức(có thể ghi điểm) - GV tổ chức hoạt động cá nhân * Hoạt động 2: Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ(5 phút) * Mục tiêu: Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ + Luân canh, xen canh, tăng vụ có tác dụng gì? - Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều - HS trả lời hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh. - HS khác bổ sung - Xen canh sử dụng hợp lí đất ánh sáng và giảm - HS phải trả lời được tác dụng của luân canh, sâu bệnh. xen canh, tăng vụ - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu - GV nhận xét và chốt kiến thức hoạch. 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Hãy nêu tác dụng của việc luân canh, xen canh, - HS trả lời. tăng vụ trong sản xuất trồng trọt. - GV nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:5
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - Chuẩn bị nội dung bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 25/10/2020 Tuần: 10 Tiết: 20 PHẦN 2: LÂM NGHIỆP CHƯƠNG I: KỸ THUẬT GIEO TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY RỪNG Bài 22: VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - Biết được các vai trò của rừng đối với đời sống kinh tế sản xuất và môi trường. - Biết được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và địa phương nói riêng b. Kỹ năng Trồng được một số loại cây rừng để chống xói mòn c. Thái độ Có ý thức thái độ đúng đắn trong việc phát triển rừng, bảo vệ môi trường sống, sản xuất cải thiện môi trường sinh thái. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thể chất. II. CHUẨN BỊ - Gv: sử dụng hình 34-35 sgk, hình ảnh cập nhật mới nhất về tình hình rừng ở nước ta - Hs: soạn trước bài III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - Yêu cầu Hs trình bày: Tại sao phải trồng rừng? - HS hoạt động cá nhân - GV nhận xét và đặt vấn đề: Phá rừng là nguyên nhân cơ bản nhất gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho trái đất như ô nhiễm môi trường, đất đai bị xói mòn, khô hạn, bảo lục, nươc biển ngày càng dâng cao, nhiệt độ trái đất ngày càng tăng dần, nhiều loài thực vật, động vật bị tiêu diệt. Do đó con người phải biết nhận thức đúng đắn về vai trò tác dụng của rừng trong cuộc sống và sản xuất, tích cực bảo vệ rừng phủ trái đất. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng (15 phút) Mục tiêu: Biết được các vai trò của rừng đối với đời sống kinh tế sản xuất và môi trường. Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:6
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - GV tổ chức hoạt động cá nhân I. Vai trò của rừng và trồng rừng + Cho biết vai trò của rừng đối với đời sống và - Làm sạch môi trường không khí hấp thụ các sản xuất. loại khí độc hại, bụi không khí. + Nếu phá rừng bừa bãi sẽ dẫn đến hậu quả gì? - Phòng hộ: Chắn gió, cố định cát ven biển, hạn - HS trả lời chế tốc độ dòng chảy và chống xoáy mòn đất đồi - HS khác nhận xét bổ sung núi, chống lũ lụt. - HS trả lời được vai trò của rừng và hậu quả của - Cung cấp lâm sản cho gia đình, công sở giao việc phá rừng thông, công cụ sản xuất, nguyên liệu sản xuất, - GV nhận xét và chốt kiến thức xuất khẩu. - Nguyên liệu khoa học, sinh hoạt văn hoá. Bảo tồn các hệ thống sinh thái rừng tự nhiên, các nguồn gen động, thực vật, di tích lịch sử, tham quan dưỡng bệnh. Hoạt động 2. Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta (20 phút) Mục tiêu: Biết được các nhiệm vụ của việc trồng rừng ở nước ta nói chung và địa phương nói riêng - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) II. Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta + Treo tranh mức độ rừng bị tàn phá mô tả tình 1.Tình hình rừng ở nước ta hình rừng từ 1943-1995 và hình ảnh cập nhật - Rừng ở nước ta bị tàn phá nghiêm trọng diện mới nhất về tình hình rừng ở nước ta để HS kết tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh. luận rừng bị tàn phá nghiêm trọng. - Diện tích đất hoang đồi trọc ngày càng tăng. + Rừng bị phá hoại suy giảm là do nguyên nhân - Nguyên nhân: Do khai thác lâm sản tự do, bừa nào? bãi khai thác kiệt không trồng thay thế, đốt rừng + Em hãy lấy 1 số ví dụ về tác hại của sự phá làm nương, lấy củi, phá hoang chăn nuôi. rừng. 2.Nhiệm vụ của trồng rừng + Trồng rừng phòng hộ để làm gì? - Trồng rừng sản xuất + Em hãy lấy một số ví dụ về rừng đặc dụng? - Trồng rừng phòng hộ - HS thaor luận nhóm trả lời - Trồng rừngđặc dụng - Nhóm khác nhận xét bổ sung - HS trả lời đực nhiệm vụ của trồng rừng - GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. - Em hãy cho biết rừng có vai trò gì trong đời - HS trả lời. sống và sản xuất của xã hội? - GV nhận xét. - Tình hình rừng ở nước ta? -Hãy cho biết nguyên nhân diện tích rừng bị giảm? 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ. - Đọc mục “ Em có biết” - Đọc trước bài 23: Làm đất gieo ươm cây rừng. VI. RÚT KINH NGHIỆM Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:7
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Năm Căn, ngày tháng năm 2020 Tổ kiểm duyệt Tổ: Sinh –Hóa – Địa – Công nghệ Trang:8