Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tuần 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kiến thức
- Biết được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta.
- Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay và một số biện pháp thực hiên.
- Có hứng thú trong học tập kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt.
b. Kĩ năng
- Quan sát hình vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
c. Thái độ:
- Coi trọng việc sản xuất trồng trọt.
- Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt.
2. Năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Tranh vẽ SGK phóng to, SGK, SGV và các tài liệu liên quan
- HS: SGK , tập nghi.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH
1. Khởi động (2 phút)
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_8_tuan_1_den_8_nam_hoc_2020_2021_truon.doc
Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 8 - Tuần 1 đến 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Ngày soạn : 04/9/2020 Tuần: 1 Tiết: 1 Phần I: TRỒNG TRỌT Chương I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT Bài 1: VAI TRÒ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT I.MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - Biết được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta. - Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay và một số biện pháp thực hiên. - Có hứng thú trong học tập kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt. b. Kĩ năng - Quan sát hình vận dụng kiến thức vào thực tế. - Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm. - Có ý thức bảo vệ môi trường. c. Thái độ: - Coi trọng việc sản xuất trồng trọt. - Có trách nhiệm áp dụng các biện pháp kỹ thuật để tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm trồng trọt. 2. Năng lực: tự học, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ. - GV: Tranh vẽ SGK phóng to, SGK, SGV và các tài liệu liên quan - HS: SGK , tập nghi. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (2 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - Yêu cầu Hs trình bày: Ngành trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế nước ta? - HS hoạt động cá nhân - GV nhận xét và đặt vấn đề: Như các em đã biết , nước ta là một nước đa số sống bằng nghề nông nghiệp. Vì vậy trồng trọt và đất trồng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Vai trò của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân là gì? Đất trồng có vai trò gì đối với sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp? 2. Hình thành kiến thức (38 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt. (15 phút) Mục tiêu: Biết được vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế của nước ta. - GV tổ chức hoạt động cá nhân I.Vai trò của trồng trọt. + Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? - Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con + Kể tên một số cây trồng lương thực, thực phẩm người. công nghiệp mà em biết? - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:1
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 + Ở địa phương em có loai cây nào là chủ yếu? - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế - HS trả lời biến. - HS khác nhận xét bổ sung - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu. - GV nhận xét và chốt kiến thức - GV tổ chức hoạt động cặp đôi (3 phút) + Em hãy nêu một số cây nông sản xuất khẩu ra thị trường mà em biết? - HS thảo luận nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét giải thích và chốt kiến thức “ Ngoài ra trồng trọt còn giúp cho môi trường trong sạch, điều hòa khí hậu đồng thời còn cải tạo môi trường.” * Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt. (15 phút) Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ của trồng trọt trong giai đoạn hiện nay và một số biện pháp thực hiên. - GV tổ chức hoạt động cặp đôi (3 phút) II.Nhiệm vụ của trồng trọt. + Xác định nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng - Sản xuất nhiều lúa, ngô, khoai, sắn để đảm bảo trọt trong các vai trò đã nêu trong SGK. đủ ăn, có dự trữ và xuất khẩu. + Tại sao nhiệm vụ 3,5 không phải là nhiệm vụ - Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc làm thức ăn cho của trồng trọt? con người. - HS thảo luận nhóm trả lời - Trồng cây mía cung cấp nguyên liệu cho nhà - Nhóm khác nhận xét bổ sung máy đường, cây ăn quả cung cấp nguyên liệu cho - GV nhận xét giải thích và chốt kiến thức(có thể nhà máy chế bến hoa quả. ghi điểm) - Trồng cây đặc sản: chè, cà phê, cao su, hồ tiêu để lấy nguyên liệu xuất khẩu * Hoạt động 3: Tìm hiểu để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt cần sử dụng những biện pháp gì? (8 phút) Mục tiêu: Có hứng thú trong học tập kĩ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt. - GV tổ chức hoạt động cặp đôi (3 phút) III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần + Nêu các mục đích của các phương pháp trồng sử dụng những biện pháp gì? trọt theo mẫu ở bảng sgk.? - Khai hoang lấn biển để tăng diện tích. + Sử dụng các biện pháp trên có ý nghĩa gì? - Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng để tăng + Có phải bất kỳ vùng nào cũng sử dụng các biện sản lượng nông sản. pháp đó không? - Áp dụng đúng biện pháp kĩ thuật trồng trọt để - HS thảo luận nhóm trả lời tăng năng xuất và chất lượng nông sản. - Nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét giải thích và chốt kiến thức(có thể ghi điểm) 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Trình bày vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:2
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 * Mục tiêu: Hểu được mục đích yêu cầu kĩ thuật làm đất. - GV tổ chức hoạt động cá nhân I. Làm đất nhằm mục đích gì? + Mục đích của việc làm đất có tác dụng như thế Làm đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất nào đối với cây trồng? dinh dưỡng, diệt cỏ dại và mầm mống sâu, bệnh - HS trả lời ẩn nấp trong đất. - HS khác nhận xét bổ sung - HS hiểu được mục đích của việc làm đất - GV nhận xét và chốt kiến thức *Hoạt động 2: Các công việc làm đất. (20phút) * Mục tiêu: Biết được quy trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Các công việc làm đất + Công việc làm đất bao gồm những công việc 1. Cày đất gì? Là xáo trộn lớp đất mặt ở độ sâu từ 20 – 30cm, + Cày đất có tác dụng gì? làm đất tơi xốp thoáng khí và vùi lấp cỏ dại + Thông thường người ta cày đất bằng những 2. Bừa và đập đất công cụ gì? Để làm nhỏ đất thu gom cỏ dại trong ruộng, trộn + Cày đất là làm gì? Độ sâu như thế nào cho đều phân và san bằng mặt ruộng thích hợp? 3. Lên luống + Bừa và đập đất có tác dụng gì? - Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng + Em hãy cho biết người ta tiến hành bừa đất đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển bằng công cụ gì? - Tiến hành theo quy trình: + Phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào trong + Xác định hướng luống việc bừa đất? + Xác định kích thước luống + Nêu ưu nhược điểm của việc dùng máy móc + Đánh rãnh, kéo đất tạo luống trong sản xuất? + Làm phẳng mặt luống + Vì sao phải lên luống ? + Lên luống thường áp dụng cho những cây trồng nào? - Lên luống được tiến hành theo quy trình nào? - HS trả lời - HS khác nhận xét bổ sung - HS hiểu được các công việc làm đất - GV nhận xét và chốt kiến thức *Hoạt động 3: Bón phân lót. (10 phút) * Mục tiêu: Biết được cách bón phân lót cho cây trồng. - GV tổ chức hoạt động cá nhân III. Bón phân lót + Bón phân lót có tác dụng gì? - Bón vào đất trước khi gieo trồng. + Những loại phân nào dùng để bón lót? - Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân theo quy + Nêu quy trình của việc bón lót? Hãy nêu cách trình bón lót phổ biến mà em biết? - Rải phân lên mặt ruộng hay theo hàng, theo + Những loại phân nào được sử dụng cho bón hốc. lót? - Cày, bừa, lấp đất để vùi phân xuống dưới. + Việc bón phân có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường? Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:31
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - HS trả lời - HS khác nhận xét bổ sung - HS hiểu được cách bón phân lót - GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Em hãy nêu quy trình bón phân lót. - HS trả lời. - GV nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ - Đọc mục: Có thể em chưa biết - Đọc trước bài 16: Gieo cây trồng nông nghiệp VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 15/10/2010 Tuần: 7 Tiết: 14 Bài 16: GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - Biết được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta. - Biết được mục đích của việc kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng. Các phương pháp sử lí hạt giống. - Biết được các yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng và phương pháp gieo hạt chọn cây con. b. Kĩ năng Kiểm tra và xử lí được hạt giống, gieo trồng đúng thời vụ c. Thái độ Giáo dục học sinh yêu thích, tích cực trong lao động, giúp đỡ gia đình cách chọn hạt giống đạt chất lượng cao trước khi gieo trồng. 2. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ - GV: Phóng to hình 27,28 sgk, tài liệu, kinh nghiệm ở địa phương để minh họa. - HS: Nội dung bài học trước ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (5 phút) Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:32
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - Yêu cầu Hs trình bày: + Em hãy nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc. + Để cây trồng phát triển tốt cần phải có các tiêu chí gì? - HS hoạt động cá nhân - GV nhận xét và đặt vấn đề: Sau khi làm đất và bón phân lót thì phải gieo trồng. Vậy để gieo trồng có hiệu quả thì ta phải chọn thời vụ và phương pháp gieo như thế nào cho thích hợp đó làn nội dung của bài học hôm nay. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt. *Hoạt động 1: Thời vụ gieo trồng. (13 phút) * Mục tiêu: Biết được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta. - GV tổ chức hoạt động cá nhân I. Thời vụ gieo trồng. + Em hãy nêu các giống cây trồng? Ở địa Mỗi một loại cây đều được gieo trồng vào một phương em thường gieo trồng vào thời gian nào khoảng thời gian nhất định gọi là thời vụ. trong năm? 1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. + Em hiểu như thế nào là thời vụ? Căn cứ vào các yếu tố: khí hậu, các loại cây + Căn cứ vào những yếu tố nào để xác định thời trồng, tình hình sâu, bệnh ở mỗi địa phương. vụ gieo trồng? 2. Các vụ gieo trồng. + Em hãy xác định những yếu tố đó yếu tố nào - Vụ đông xuân: từ tháng 11 đến tháng 4,5 năm có tác dụng quyết định nhất đến thời vụ? Tại sau(lúa, ngô, khoai, rau, lạc, cây công nghiệp. sao? - Vụ hè thu: từ tháng 4 đến tháng 7 trồng lúa, + Em hãy kể tên và ghi vào vở bài tập các loại ngô, khoai. cây trồng ứng với thời gian của các vụ gieo trồng - Vụ mùa: từ tháng 6 đến tháng 11 trồng lúa, rau. ở địa phương em theo mẫu bảng ở sgk? - Vụ đông: từ cuối tháng 9 đến tháng 12 trồng - HS trả lời ngô, đỗ tương, khoai, rau(miền Bắc vì nhiệt độ - HS khác nhận xét bổ sung thấp, lạnh). - HS hoàn thành phần bài tập - GV nhận xét và chốt kiến thức *Hoạt động 2: Kiểm tra và sử lí hạt gống. (11 phút) * Mục tiêu: Biết được mục đích của việc kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng. Các phương pháp sử lí hạt giống. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Kiểm tra và xử lí hạt gống. + Kiểm tra hạt gống để làm gì? 1. Mục đích kiểm tra hạt giống. + Kiểm tra hạt giống dựa theo những tiêu chí - Kiểm tra hạt giống nhằm đảm bảo hạt giống có nào? chất lượng tốt, đủ tiêu chí đem gieo. + Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Có mấy - Tiêu chí: phương pháp xử lí hạt giống? +Tỷ lệ hạt nảy mầm cao - HS trả lời + Không có sâu bệnh - HS khác nhận xét bổ sung +Độ ẩm thấp - HS nắm được phương thức kiểm tra và xử lý + Không lẫn giống khác, cỏ dại hạt giống +Sức nảy mầm mạnh Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:33
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - GV nhận xét và chốt kiến thức 2. Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống. - Mục đích: kích thích hạt nảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu, bệnh có ở hạt. - Có 2 cách xử lí: + Phổ biến nhất là sử lí bằng nhiệt độ(ngâm hạt giống trong nước ấm) ở nhiệt độ thời gian khác nhau tùy từng loại hạt giống. + Xử lí bằng hóa chất với 2 cách: ngâm hạt giống trong dung dịch hóa chất hoặc trộn khô. *Hoạt động 3: Phương pháp gieo trồng.(11 phút) * Mục tiêu: Biết được các yêu cầu kĩ thuật của việc gieo trồng và phương pháp gieo hạt chọn cây con. - GV tổ chức hoạt động cá nhân III. Phương pháp gieo trồng + Trước khi gieo trồng cần có những yêu cầu kĩ 1. Yêu cầu kĩ thuật thuật nào? Cần đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật về thời vụ, + Thế nào là đảm bảo về khoảng cách? mật độ, khoảng cách và độ nông, sâu. + Em hãy nêu tên và ưu nhược điểm của các 2. Phương pháp gieo trồng cách gieo hạt? - Có 2 phương pháp gieo trồng: gieo bằng hạt và +Ngoài 2 phương pháp trồng(bằng hạt và trồng trồng cây con. cây con) người ta còn tiến hành trồng bằng a. Gieo hạt phương pháp nào nữa? Em hãy điền vào vở bài - Áp dụng với nhiều loài cây trồng ngắn ngày và tập tên cách trồng dưới các hình 28 a, b. trong các vườn ươm cây + Cho một số ví dụ về cách trồng cây bằng cũ b. Trồng bằng cây con. bằng hom, cành? Áp dụng với nhiều loài cây trồng ngắn ngày và - HS trả lời dài ngày - HS khác nhận xét bổ sung - HS hoàn thành phần bài tập - GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Vì sao phải gieo trồng đúng thời vụ? - HS trả lời. - GV nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ - Đọc mục: Có thể em chưa biết - Đọc trước bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng VI. RÚT KINH NGHIỆM Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:34
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Năm Căn, ngày tháng năm 2020 Tổ kiểm duyệt Lê Cẩm Nguyệt Ngày soạn : 22/10/2020 Tuần: 8 Tiết: 15 Bài 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kĩ thuật chăm sóc cây trồng như tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới, tưới nước, bón phân thúc. b. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng chăm sóc cây, kĩ thuật chăm sóc cây. - Kĩ năng phân tích và quan sát cách chăm sóc cây. c. Thái độ Giáo dục nâng cao ý thức lao động có kĩ thuật, khoa học, có tính cẩn thận và nâng cao tinh thần chịu khó. 2. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ - GV: Phóng to hình 29, 30 sgk, tài liệu có liên quan. - HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - Yêu cầu Hs trình bày: Tại sao phải chăm sóc cây trồng? - HS hoạt động cá nhân - GV nhận xét và đặt vấn đề: Chúng ta đã biết muốn cây đạt năng suất cao ngoài đất phì nhiêu còn phải có đủ các điều kiện là giống tốt và chăm sóc tốt vậy chăm sóc tốt là như thế nào ta sẽ tìm hiểu ở bài học hôm nay. 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung cần đạt *Hoạt động 1: Tỉa, dặm cây. (5 phút) Mục tiêu: Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:35
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kĩ thuật chăm sóc cây trồng như tỉa, dặm cây - GV tổ chức hoạt động cá nhân 1. Tỉa, dặm cây + Tại sao phải tỉa, dặm cây? Tỉa, dặm cây có tác - Loại bó các cây yếu, sâu, bệnh, và dậm cây dụng gì? khỏe váo chỗ hạt không mọc, cây bị chết để đảm - HS trả lời bảo khoảng cách, mật độ trên ruộng. - HS khác nhận xét bổ sung - Tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt. - GV nhận xét và chốt kiến thức *Hoạt động 2: Làm cỏ, vun xới. (10 phút) Mục tiêu: - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kĩ thuật chăm sóc cây trồng như làm cỏ, vun xới - GV tổ chức hoạt động cá nhân 2. Làm cỏ, vun xới + Để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng phát triển của - Làm cỏ, vun xới phải kịp thời. cây cần phải làm gì? - Không làm tổn thương cho cây và bộ rễ của + Làm cỏ vun xới vào giai đoạn nào thì tốt? cây. - HS trả lời - Cần kết hợp với các biện pháp bón phân, bấm - HS khác nhận xét bổ sung ngọn, tỉa ngọn, trừ sâu bệnh. - GV nhận xét và chốt kiến thức - GV tổ chức hoạt động nhóm(4 phút) + Em hãy lựa chọn các nội dung trong sgk và ghi vào vở bài tập + Vậy mục đích của việc vun xới, làm cỏ là gì? - HS đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét và chốt kiến thức(có thể ghi điểm) *Hoạt động 3: Tưới, tiêu nước. (15 phút) Mục tiêu: - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kĩ thuật chăm sóc cây trồng như tưới, tiêu nước - GV tổ chức hoạt động cá nhân 3. Tưới, tiêu nước + Tưới nước cho cây để làm gì? Thế nào là tưới a. Tưới nước nước hợp lí? - Cần phải tưới nước đầy đủ, kịp thời để cây sinh + Lấy ví dụ về mức độ tưới nước hợp lí đối với trưởng và phát triển tốt. các loại cây b. Phương pháp tưới - HS trả lời - Tưới theo hàng, vào gốc cây. - HS khác nhận xét bổ sung - Tưới thấm. - GV nhận xét và chốt kiến thức - Tưới ngập. - GV tổ chức hoạt động nhóm (3 phút) - Tưới phun mưa. + Quan sát hình 30, ghi vào vở bài tập tên các c. Tiêu nước phương pháp tưới nước? Có những phương pháp Kịp thời, nhanh chóng bằng các biện pháp thích tưới nước nào? hợp. + Những trường hợp nào thì cần thoát nước? + Cây trồng rất cần nước nhưng thừa nước sẽ gây Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:36
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 ra hậu quả gì ? - HS đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét và chốt kiến thức *Hoạt động 4: Bón phân thúc. (5 phút) Mục tiêu: - Biết được mục đích và nội dung của các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết được ý nghĩa, quy trình và nội dung các khâu kĩ thuật chăm sóc cây trồng như bón phân thúc. - GV tổ chức hoạt động cá nhân 4. Bón phân thúc + Thế nào là bón thúc? - Bón thúc là bón phân trong thời kì sinh trưởng + Bón phân thúc có tác dụng gì cho cây trồng? của cây. + Em hãy nêu các cách bón thúc phân cho cây và - Bón thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân kĩ thuật bón phân? hóa học. + Vì sao phải bón phân hoai? + Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo những quy trình nào? - HS trả lời - HS khác nhận xét bổ sung - GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Luyện tập ( 4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Hãy nêu các cách bón thúc cho cây và kĩ thuật - HS trả lời. bón thúc. - GV nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ - Đọc trước bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 22/10/2020 Tuần: 8 Tiết: 16 Bài 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức Biết được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản chế biến nông sản. Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:37
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 b. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng phân tích các cách bảo quản nông sản sau khi thu hoạch. c. Thái độ - Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát, lãng phí trong thu hoạch. - Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường trong quá trình thu hoạch. 2. Năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tự học. II. CHUẨN BỊ - GV: Tranh ảnh phóng to hình 31, 32sgk, tài liệu có liên quan. - HS: Chuẩn bị bài mới trước ở nhà. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Khởi động (5 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - GV đặt câu hỏi + Mục đích của việc vun xới, làm cỏ là gì? + Thế nào là tưới, tiêu nước? - GV đặt vấn đề: Thu hoạch, bảo quản, chế biến là khâu cuối cùng nhất của quá trình sản xuất cây trồng. Khâu kỷ thụât này làm không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm, giá trị hàng hóa . Vì vậy chúng ta cần phải nắm được các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản cần đảm bảo các yêu cầu gì? 2. Hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng * Hoạt động 1: Thu hoạch (14 phút) * Mục tiêu: Biết được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch nông sản. - GV tổ chức hoạt động cá nhân I. Thu hoạch + Thu hoạch ở giai đoạn nào để có năng xuất và 1. Yêu cầu chất lượng tốt? Phải thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn, cẩn + Các yêu cầu đó có ý nghĩa như thế nào? thận để đạt chất lượng cao. - HS trả lời 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào? - HS khác bổ sung Thu hoạch bằng phương pháp hái, đào, cắt, - HS phải trả lời được giai đoạn cần thiết phải thu nhổ phương pháp bằng dụng cụ đơn giản ngoài hoạch ra còn dùng máy để thu hoạch. - GV nhận xét và chốt kiến thức - GV tổ chức thảo luận nhóm (3 phút) + Thu hoạch bằng những phương pháp nào?Hãy điền tên các phương pháp thu hoạch vào dưới các hình 31a, b, c, d và cho VD loại cây trồng nào được thu hoạch theo các phương pháp trên? (a) Hái :đậu đũa, cam (b) Nhổ:củ cải, su hào (c) Đào: khoai lang, khoai tây (d) Cắt: hoa, lúa + Sử dụng công cụ gì để thu hoạch? + Thu hoạch bằng dụng cụ đơn giản và bằng máy Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:38
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 móc có gì khác nhau? - HS thảo luận nhóm trả lời - Nhóm khác bổ sung - HS phải trả lời được các phương pháp thu hoạch - GV nhận xét và chốt kiến thức * Hoạt động 2: Bảo quản (11 phút) * Mục tiêu: Biết được mục đích và yêu cầu của các phương pháp bảo quản nông sản. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Bảo quản + Mục đích của bảo quản nông sản là gì? 1. Mục đích + Nông sản sẽ ra sao nếu không được bảo quản Để hạn chế sự hao hụt và giảm sút chất lượng tốt? của nông sản. + Các nông sản cần bảo quản tốt trong điều kiện 2. Các điều kiện để bảo quản tốt như thế nào? - Loại hạt: phơi hay sấy khô để giảm lượng nước + Vì sao khi bảo quản hạt phải khô để nơi kín? trong hạt tới mức độ nhất định. + Nêu các phương pháp bảo quản nông sản? Gia - Rau, quả: sạch sẽ, không giập nát. đình em đã áp dụng phương pháp nào? - Kho bảo quản: cao ráo, thoáng khí, có hệ thống + Bảo quản lạnh thường áp dụng cho loại nông thông gió và khử trùng để trừ mọt, mối, chuột sản nào? 3. Phương pháp bảo quản - HS trả lời - Bảo quản nơi khô thoáng (lúa, ngô ) - HS khác bổ sung - Bảo quản kín (rau xanh, các loại củ, quả) - HS phải trả lời được cách bảo quản nông sản ở - Bảo quản lạnh (hoa, rau, củ, quả) địa phương, gia đình cũng như mục đích bảo quản nông sản - GV nhận xét và chốt kiến thức * Hoạt động 3: Chế biến. (10 phút) * Mục tiêu: Biết được mục đích và yêu cầu của các phương pháp chế biến nông sản. - GV tổ chức hoạt động cá nhân III. Chế biến - Mục đích của việc chế biến nông sản là gì? 1. Mục đích + Hãy kể một số nông sản thường được chế Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời biến? Nêu quá trình chế biến? gian bảo quản. + Kể tên các loại rau, củ, quả được sấy khô. 2. Phương pháp chế biến + Ở địa phương em có những sản phẩm nào được - Nông sản sau khi thu hoạch phần lớn ở dạng chế biến? tươi, dễ biến đổi về chất lượng. Vì vậy phải qua + Thế nào là muối chua? Có những loại nông sản khâu chế biến để làm cho chất lượng nông sản nào được muối chua? được nâng cao, hiệu quả kinh tế lớn hơn, sản - HS trả lời phâm không bị hỏng trong thời gan nhất định. - HS khác bổ sung + Sấy khô - HS phải trả lời được phương pháp chế biến + Chế biến thành bột mịn hay tinh bột nông sản ở địa phương, gia đình cũng như mục + Muối chua đích của việc chế biến nông sản + Đóng hộp - GV nhận xét và chốt kiến thức 3. Luyện tập ( 4 phút) Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:39
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển KHDH: Công nghệ 7 Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời các câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh, gọn và - HS trả lời. cẩn thận? - GV nhận xét. 4. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, học thuộc nội dung phần ghi nhớ - Chuẩn bị nội dung chương I và chương II để tiết sau ôn tập VI. RÚT KINH NGHIỆM Năm Căn, ngày tháng năm 2020 Tổ kiểm duyệt Lê Cẩm Nguyệt Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ Trang:40