Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I - MỤC TIÊU.
Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kieán thöùc- Kỹ năng- Giáo dục:
* Kieán thöùc:
Biết được những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học- kĩ thuật (từ 1945 đến nay) .
Đánh giá được ý nghĩa, những tác động tích cực và hậu quả tiêu cực của CMKHKT
* Kỹ năng:
Phương pháp tư duy, phân tích, liên hệ, so sánh.
* Giáo dục:
Ý chí vươn lên để đạt được sự phát triển không ngừng cho XH.
Ý thức bảo vệ môi trường. Bảo vệ hòa bình thế giới.
2. Năng lực:
Hoạt động tổ nhóm và cá nhân.
Lao động khoa học- sáng tạo, tự vệ...
II - CHUẨN BỊ :
1.GV: Giáo án, SGK, tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu KH-KT trên Iternet.
2. HS: SGK, Vở ghi, vở bài tập lịch sử. Tư liệu sưu tầm về thành tựu KH-KT
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_9_tuan_1516_nam_hoc_2020_2021_truong_thc.docx
Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 15+16 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Tuần 15- Tiết 15 Chương V CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC -– KĨ THUẬT TỪ 1945 ĐẾN NAY Bài 12 NHỮNG THÀNH TỰU CHỦ YẾU VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG KHOA HỌC – KĨ THUẬT. I - MỤC TIÊU. Sau khi học xong bài này, HS có khả năng: 1. Kieán thöùc- Kỹ năng- Giáo dục: * Kieán thöùc: Biết được những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học- kĩ thuật (từ 1945 đến nay) . Đánh giá được ý nghĩa, những tác động tích cực và hậu quả tiêu cực của CMKHKT * Kỹ năng: Phương pháp tư duy, phân tích, liên hệ, so sánh. * Giáo dục: Ý chí vươn lên để đạt được sự phát triển không ngừng cho XH. Ý thức bảo vệ môi trường. Bảo vệ hòa bình thế giới. 2. Năng lực: Hoạt động tổ nhóm và cá nhân. Lao động khoa học- sáng tạo, tự vệ II - CHUẨN BỊ : 1. GV: Giáo án, SGK, tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu KH-KT trên Iternet. 2. HS: SGK, Vở ghi, vở bài tập lịch sử. Tư liệu sưu tầm về thành tựu KH-KT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung 1. Khởi động: (1’) Mục tiêu: Tìm VD về sự phát triển của công nghệ thông tin Chuẩn bị tâm thế học bài mới. GV dẫn vào bài bằng VD của HS. 2. Hình thành kiến thức: (40’) Hoạt động 1 (30’) I. Những thành tựu chủ yếu của cách mạng khoa học- kĩ thuật. Mục tiêu: Biết được những thành tựu chủ yếu của CMKHKT. Năm học 2020 - 2021 Trang 1
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 GV: Nêu nguyên nhân dẫn đễn cuộc I. Những thành tựu chủ yếu của cách mạng CMKHKT ? khoa học- kĩ thuật. (CMKHKT) Nguyên nhân: Đáp ứng nhu cầu vật - Từ sau CTTG II, một cuộc CMKHKT đã diễn chất và tinh thần ngày càng cao. ra với nội dung phong phú và toàn diện, tốc độ Bùng nổ dân số. phát triển hết sức nhanh chóng và những hệ Tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. quả về nhiều mặt khó lường. - Những thành tựu chủ yếu là: GV: Nước nào tiến hành đầu tiên? 1- Khoa học cơ bản. HS: Mĩ đi đầu về KH-KT và công - Có những phát minh to lớn trong toán học, nghệ thế giới ở mọi lĩnh vực. Vật lý, Hóa học và Sinh học sinh sản vô tính, GVHDHS thảo luận nhóm4- 3’ về bản đồ gen người những thành tựu KH-KT: 2- Công cụ sản xuất mới. + Khoa học cơ bản ? - Máy tính điện tử, máy tự động và hệ thống + Công cụ sản xuất mới ? máy tự động (Rô bốt, người máy đảm nhiệm + Nguồn năng lượng mới ? những công việc khó khăn, nguy hiểm) + Vật liệu mới ? 3-Năng lượng mới. + Cuộc “CM xanh trong nông - Tìm ra nguồn năng lượng mới, phong phú: nghiệp ? Năng lượng nguyên tử, mặt trời, gió, + Thành tựu về GTVT, thông tin 4- Vật liệu mới. liên lạc ? Chất dẻo (Pôlyme), vật liệu siêu nhẹ, siêu bền, + Về chinh phục vũ trụ ? siêu cứng HS: Thảo luận – Đại diện trả lời. 5- “Cách mạng xanh” trong nông nghiệp. HS: Nhận xét – phân tích – - Tạo ra những giống lúa mới, con giống mới GV chốt, qua đó GD: lên án chiến có năng suất cao. tranh, phá hủy môi trường, ảnh - Giải quyết được vấn đề lương thực, nạn đói hưởng đến đời sống của sinh vật. cho nhiều quốc gia. 6- Giao thông vận tải, thông tin liên lạc. * Thành tựu thần kì: Chế tạo máy bay siêu âm GVHDHS quan sát, nhận xét thành khổng lồ, tàu hỏa tốc độ cao, máy vô tuyến hiện tựu KH-KT ở hình 24,25,26 SGK. đại qua vệ tinh v.v 7- Du hành vũ trụ. + 1957, vệ tinh nhân tạo bay vào vũ trụ. + 1961, con người bay vào vũ trụ. + 1969, con người lên mặt trăng. Hoạt động 2 (10’) II. Ý nghĩa và tác động của CMKH-KT. Mục tiêu: Đánh giá được ý nghĩa, tác động tích cực và hậu qủa tiêu cực của CMKHKT. HS thảo luận nhóm với các nội II. Ý nghĩa và tác động của CMKH-KT. dung sau : 1- Ý nghĩa. + Ý nghĩa to lớn của CMKH-KT? - Làm thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động, + Hậu quả của CMKH-KT ? trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. GV: Trong số những tác động trên, - Mức sống, chất lượng cuộc sống nâng cao. Năm học 2020 - 2021 Trang 2
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 tác động nào là chính ? Vì sao ? 2- Hệ quả. - Chế tạo vũ khí hủy diệt. + GDHS ý thức bảo vệ môi trường. - Làm ô nhiễm môi trường nặng nề, xuất hiện nhiều bệnh hiểm nghèo. - Gây ra tai nạn giao thông, tai nạn lao động. - Các loại dịch bệnh mới. - 3. Luyện tập: (2’) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu mở rộng kiến thức. HS nhắc lại những ý chính. GV củng cố. 4. Vận dụng: 1’ Mục tiêu: Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế. * Thể hiện bằng sơ đồ tư duy những thành tựu của KHKT từ 1945- nay ? - Từ đó, bản thân em cần phải làm gì ? HS phát biểu, nhận xét– GV kết luận. 5. Tìm tòi, mở rộng: 1’ Mở rộng hiểu biết liên quan đến bài học. - Sưu tầm thêm các thành tựu KHKT trong thập niên gần đây. - Làm bài tập 1 (SGK- tr. 52). Soạn bài 13: Tổng kết LS thế giới từ 1945 đến nay để ôn tập. Phát hành Ma trận cho HS ôn tập. V. RÚT KINH NGHIỆM: . Năm học 2020 - 2021 Trang 3
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Tuần 16- Tiết 16 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức- Kỹ năng- Giáo dục: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng: * Kiến thức : Biết hệ thống kiến thức lịch sử thế giới từ sau 1945 đến nay. Nhớ lại, tổng kết được Hệ thống XHCN, Phong trào GPDT ở châu Á, Phi, Mĩ La – tinh; Các nước tư bản cơ bản; Quan hệ quốc tế và thành tựu trong cuộc cách mạng KH-KT lần II. * Kĩ năng : So sánh, nhận xét, đánh giá về các sự kiện lịch sử. * Thái độ. Tự hào thành tựu KHKT, quan hệ quốc tế Có ý thức bảo vệ môi trường. 2. Năng lực: Tổng hợp, hợp tác Hoạt động cá nhân và hoạt động tổ nhóm. II.CHUẨN BỊ 1. GV : Giáo án, SGK, tư liệu liên quan. 2. HS : SGK, tài liệu sưu tầm. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của thầy – trò Nội dung Hoạt động 1- 1. Khởi động: (1’) Mục tiêu: Chuẩn bị tâm thế học bài mới. GV giới thiệu bài. Hoạt động 2- 2. Hình thành kiến thức: (35’) Mục tiêu: Biết hệ thống, tổng kết, so sánh, nhận xét, đánh giá kiến thức lịch sử thế giới từ sau 1945 đến nay. Bài mới: I . Chương I. GV đàm thoại cho HS phát biểu 1. Thành tựu của Liên Xô trong công cuộc xây cá nhân tại chỗ: dựng CNXH từ 1945 đến nay ? Thành tựu của LX trong công - Công nghiệp: Đứng thứ hai thế giới sau Mĩ. cuộc xây dựng CNXH từ 1945 - KH-KT: Năm 1957 phóng thành công vệ tinh đến nay? nhân tạo, 1961 phóng tàu vũ trụ (Ga- ga- rin) bay vòng quanh trái đất. - Đối ngoại: Quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trở thành chỗ dựa vững chắc của hòa bình và CM thế giới. Năm học 2020 - 2021 Trang 4
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 ? Kết quả của công cuộc xây 2. Kết quả của công cuộc xây dựng CNXH ở các dựng CNXH ở các nước Đông nước Đông Âu. Âu ? CNXH từ phạm vi một nước đã trở thành một hệ thống thế giới. Là lực lượng hùng mạnh về CT, QS, KT, có ảnh hưởng lớn tới TG. ? Nêu các giai đoạn phát triển II. Chương II. của PTGPDT ? 1. Các giai đoạn phát triển của PTGPDT. SGK tr. 13,14 Chia 3 giai đoạn: - Từ 1945- giữa những năm 60. - Giữa những năm 60- giữa những năm 70. - Giữa những năm 70- giữa những năm 90. ? Một số sự kiện tiêu biểu của 2. Một số sự kiện tiêu biểu. PTGPDT. - Sự sụp đổ của hệ thống thuộc địa. - Sự sụp đổ của chế độ phân biệt chủng tộc. - Ra đời hơn 100 quốc gia độc lập trẻ tuổi. Các nước Á- P- Mỹ LT- đạt nhiều thành tựu. ? Những thành tựu của công 3. Những thành tựu của công cuộc cải cách mở cuộc cải cách mở cửa ở TQ ? cửa ở TQ. Tăng trưởng KT cao nhất TG, đứng hàng thứ 7. HS thảo luận nhóm 4-3’: 4. Thế kỉ XXI là thế kỉ của Châu Á. ? Những biến đổi của các nước - Châu Á: Diện tích rộng; dân số đông, giao thông ĐNA ? thuận lợi; giàu tài nguyên - Trước CTTG II. - Sau CTTG II phần lớn châu Á giành ĐL . Từ tháng 8/1945 các nước ĐNA - Trong nhiều thập niên qua tăng trưởng nhanh. nổi dậy giành chính quyền + Một số nước trở thành nước CNPT như NB là - Từ giữa những năm 50,tình một trong ba trung tâm KT,TC TG. hình ĐNA + Ấn Độ: PT nhanh. + TQ: Cường quốc thuộc Hội đồng bảo an LHQ, GV gọi HS phát biểu cá nhân: 5. Tổ chức ASEAN. ? Tổ chức ASEAN. Nêu mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của tổ chức - Mục tiêu? Nguyên tắc ? ASEAN. ? Điểm qua vài nét về tình hình 6. Châu phi: Châu Phi? Sự ra đời của CH Tình hình chung. Nam Phi. SGK tr. 26, 27. Cách khắc phục khó khăn về kinh tế, chính trị. ? Nét nổi bật của tình hình Mĩ Cộng Hòa Nam Phi ra đời. La –tinh? Tr.29, 30, 31. 7. Nét nổi bật của tình hình Mĩ La –tinh. Chế độ độc tài bị lật đổ sau CM ở Cu- ba 1959 Chương III. 1. Nước Mĩ: KT nước Mỹ ? Trình bày KT nước Mỹ, chính Chính sách đối nội, đối ngoại sau CT. sách đối nội, đối ngoại sau CT? 2. Nhật Bản. ? Trình bày sự PTKT thần kỳ Nguyên nhân dẫn đến nền kinh tế Nhật Bản phát của NB? Tr.37, 38. triển thần kì. ? Thời kì suy thoái Thời kì suy thoái Năm học 2020 - 2021 Trang 5
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 3. Các nước Tây Âu.(tr.40, 41, 42). Chương IV. ? Sự ra đời Liên minh châu Âu. - Trật tự thế giới mới: ? Trình bày sự hình thành trật tự - Liên hợp quốc ra đời; vai trò, nhiệm vụ, các tổ thế giới mới. chức của LHQ. - Chiến tranh lạnh. ? Nhiệm vụ, vai trò của LHQ? - Xu hướng chung của thế giới ngày nay ? Xu thế chung của thế giới ngày Hòa bình, ổn định và hợp tác PTKT. nay. Thời cơ: Các nước đang PT có thể tiếp thu những tiến bộ ? Tại sao nói xu hướng thế giới KH-KT của thế giới. ngày nay vừa là thời cơ vừa là Biết khai thác vốn đầu tư của nước ngoài để rút ngắn thách thức đối với các dân tộc thời gian xây dựng đất nước khi bước vào thế kỷ XXI. Thách thức Phải đối đầu với sự cạnh quyết liệt của thị trường TG. Nếu không nắm bắt thời cơ thì KT- XH sẽ bị tụt hậu so với các DT khác. ? Những thành tựu của cuộc Không có đường lối chính sách đúng đắn, phù hợp CMKH-KT sau CTTG II thì sẽ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. - Khoa học cơ bản: Chương V. - Công cụ sản xuất mới : 1 Những thành tựu của cuộc CMKH-KT - Năng lượng mới : 2. Ý nghĩa: - Vật liệu mới -“Cách mạng xanh” - GTVT, thông tin liên lạc. - Chinh phục vũ trụ. Hoạt động 3- 3. Đọc thêm: (8’) Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức qua bài Tổng kết. HS khái quát lại nội dung toàn bài 13 Hoạt động 4- 4. Tìm tòi, mở rộng: 1’ Mục tiêu: Mở rộng kiến thức trên Internet. - Sưu tầm thêm các thành tựu - Đọc thêm bài 13 kĩ hơn. - Chuẩn bị: Bài 14 IV:RÚT KINH GHIỆM: Năm học 2020 - 2021 Trang 6
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 9 Năm học 2020 - 2021 Trang 7