Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 

1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ:

  a.Kiến thức:   Người học có khả năng biết và hiểu được:

     - Hoàn cảnh đế quốc Mĩ đề ra chiến lược “Chiến tranh cục bộ” .

     - Âm mưu và thủ đoạn của Mĩ trong  chiến lược “Chiến tranh cục bộ”.

     - Nhân dân Miền Nam đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ.

 b.Tư tưởng: Người học cảm nhận được:

     - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, khâm phục tinh thần dấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của  nhân dân Miền Nam.

     - Lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai của Đất nước.

 c. Kỹ năng: Người học có khả năng làm được:   

    Rèn cho HS kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá những sự kiện lịch sử và sử dụng BĐ. 

 2. Năng lực: Hình thành cho HS một số năng lực:

+ Năng lực tự học, giao tiếp, đối thoại, tự giải quyết vấn đề ,,,vvv

+Năng lực phân tích, so sánh, nhận định đánh giá về các sự kiện và nhân vật lịch sử Việt Nam giai đoạn 1963 - 1973

doc 41 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_9_tuan_31_den_34_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Ngày soạn: 25/3/2021 Ngày dạy: Tuần 30 – Tiết 41 Bài 29 CẢ NƯỚC TRỰC TIẾP CHIẾN ĐẤUCHỐNG MĨ CỨU NƯỚC 1965-1973 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Kiến thức, kỹ năng, thái độ: a.Kiến thức: Người học có khả năng biết và hiểu được: - Hoàn cảnh đế quốc Mĩ đề ra chiến lược “Chiến tranh cục bộ” . - Âm mưu và thủ đoạn của Mĩ trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ”. - Nhân dân Miền Nam đánh bại chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ. b.Tư tưởng: Người học cảm nhận được: - Giáo dục cho HS lòng yêu nước, khâm phục tinh thần dấu tranh anh dũng, kiên cường, bất khuất của nhân dân Miền Nam. - Lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai của Đất nước. c. Kỹ năng: Người học có khả năng làm được: Rèn cho HS kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá những sự kiện lịch sử và sử dụng BĐ. 2. Năng lực: Hình thành cho HS một số năng lực: + Năng lực tự học, giao tiếp, đối thoại, tự giải quyết vấn đề ,,,vvv +Năng lực phân tích, so sánh, nhận định đánh giá về các sự kiện và nhân vật lịch sử Việt Nam giai đoạn 1963 - 1973 II. CHUẨN BỊ - GV: + Phương pháp: Công nảo, thảo luận, trực quan, nêu vấn đề + Giáo án, SGK, Lược đồ chiến thắng Vạn Tường, chiến thắng mậu thân 1968. - HS: SGK, Vở ghi; Tư liệu sưu tầm về lịch sử giai đoạn này. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động của thầy và trò Nội dung. Hđộng 1:Khởi động (15’) Kiểm tra 15 (Đề kt tập trung ) Hđộng 2: Hình thành kiến thức mới I. Chiến đấu chống chiến lược“Chiến tranh cục bộ” của Mĩ 1965-1968. 1. C.lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở Miền Nam (5’) Mục tiêu: Người học hiểu được C.lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ ở Miền Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Nam Thảo luận:Vì sao Mĩ đưa “CTCB” vào miền Nam? Chiến * Âm Mưu, thủ đoạn. lược này có nội dung gì? - Lực lượng: 1.5 triệu Mĩ, quân chư hầu, HS: - lính Mĩ, quân đồng minh, ngụy quân, vũ khí tối tân Mĩ lính ngụy, phương tiện chiến - Tiến hành các cuộc hành quân “ tìm tranh hiện đại. diệt” “bình định”. - So với “CT ĐB” thì “ CTCB” thâm độc hơn - Lực lượng vô cùng thiện chíên; lính Mĩ trực tiếp tham gia, quân Đồng minh 5 nước: Hàn Quốc, Thái Lan, Philíppin, Ốxtrâylia và Inđônê xia; quân ngụy chiếm số đông; Vũ khí hiện đại, hỏa lực mạnh cả bộ, không và biển. - Đưa chiến tranh ra cả miền * Chiến lược được tổng thống Mỹ Giôn- Bắc và tiến hành càn quét “bình Xôn thực hiện. định” và “ tìm diệt” lực lượng cách mạng Chiến lược này do tổng thống Mĩ Giôn xơn thực hiện. 2.Chiến đấu chống C. lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ(5’) Mục tiêu: Người học hiểu được Chiến đấu chống C. lược “Chiến tranh cục bộ” của Mĩ. HS: Đọc mục 2 sgk *Thắng lợi về Diễn biến, Ý GV: Tổ chức cho HS thảo luận quân sự kết quả nghĩa nhóm câu hỏi sau:. - Ngày ? Khẩu hiệu và quyết tâm trong 18.8.1965 Mĩ chiến thắng vạn tường ? huy động lực ? Diễn biến và ý nghĩa của lượng lớn đánh chiến thắng Vạn Tường và hai Chiến thắng Vạn Tường mùa khô ? Vạn Tường 9000 lính, 105 Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Sài Gòn + cố vấn Mĩ chư hầu + trang bị Mĩ đến 1975 + trang bị và chỉ huy + quân Sài Gòn. So sánh được điểm khác nhau Mĩ. - Tiêu diệt quân chủ giữa các chiến lược của Mĩ thực - Thủ đoạn: Dùng lực của ta ,vừa bình hiện ở VN. người Việt đánh định miền Nam vừa thắng lợi của ta buộc Mĩ phải người Việt và mục phá hoại miền Bắc tuyên bố 'Mĩ hóa" trở lại chiến tiêu chống phá cách tranh xâm lược. mạng và bình định Suy nghĩ của bản thân và liên hệ miền Nam thực tại về mối quan hệ giữa Mĩ với Việt Nam Hướng dẫn ôn tập – bài tập trắc nghiệm và tự luận(21’) I.Trắc nghiệm:(4,0đ) Câu 1: Phong trào “Đồng khởi” phát triển mạnh mẽ nhất là ở : A.Vĩnh Thạnh – Bình Định B. Mỏ Cày-Bến Tre C.Trà Bồng – Quãng Ngãi D.Bác Aí- Ninh Thuận Câu 2: Quân dân miền Nam giành thắng lợi vang dội trong trận Ấp Bắc vào thời gian : A.(Mĩ Tho) ngày 2-1-1963 B. (Mĩ Tho) ngày 1-2-1963 C. (Rạch Gía) ngày 3-1-1965 D. (Củ Chi ) ngày 1-3-1962 Câu 3: Tại sao Nguyễn Aí Quốc phải thống nhất ba tổ chức Đảng lại thành một Đảng ? A.Hoạt động không hiệu quả . B.Hoạt động thiếu tổ chức,thiếu hiệu quả, chia rẽ nhau. C.Hoạt động công kích nhau. D.Hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. Câu 4: Tại sao đỉnh cao của phong trào cách mạng 1930- 1931 là Xô viết Nghệ - Tĩnh? A.Nhân dân làm chủ được tại Nghệ An- Hà Tĩnh. B.Nhân dân thành lập chính quyền riêng. C.Nhân dân nắm chính quyền ở Nghệ An- Hà Tĩnh. D.Nhân dân một số xã nắm chính quyền. Câu 5: Nhật lại đảo chính Pháp (9/3/1945) nhằm mục đích gì ? A.Vì muốn chiếm Đông Nam Á. B. Vì muốn độc chiếm Đông Dương. C.Vì muốn độc chiếm Việt Nam. D. Vì muốn đuổi Pháp khỏi Việt Nam. Câu 6: Hồ Chí Minh ký với Pháp Hiệp định sơ bộ ngày 6/3/1946 để làm gì ? Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 A.Để tranh thủ thời gian chuẩn bị lực lượng. B.Đuổi quân tưởng chấm dứt chiến tranh. C.Để chuẩn bị cho tương lai của Việt Nam. D.Đuổi quân tưởng và chuẩn bị lực lượng. Câu 7:Từ thắng lợi lịch sử Điền Biên Phủ 1954, em rút ra được điều gì cho bản thân ? A.Đoàn kết, sáng tạo,dũng cảm sẽ chiến thắng. B.Thông minh, kiên cường sẽ chiến thắng. B.Dũng cảm, gan dạ sẽ làm nên chiến thắng. D.Tài cao, đức trọng sẽ làm nên chiến thắng Câu 8: Chọn khoanh tròn vào một chữ cái có đáp án đúng nhất ở cột (C): TT Thời TT Sự kiện (B) Cột ( C) gian(A) 1 25-8-1945 a Huế giành chính A.1(a),2(b),3(c),4(d),5(e) quyền 2 23-81945 b Sài Gòn giành chính B.1(c),2(a),3(b),4(e),5,(d) quyền 3 2-9-1945 c Hát Tiến quân ca C.1(b),2(a),3(d),4(c),5(e) 4 19-8-1945 d Đọc Tuyên ngôn Độc D.1(e),2(b),3(a),4(c),5(d) lập 5 15-8-1945 e Phát động tổng khỡi E.1(d),2(b),3(c),4(e),5(a) nghĩa II. Tự luận: Câu 1: Trình bày những hoạt động của Nguyễn Aí Quốc ở Pháp từ năm (1917- 1923). Câu 2: Vì sao thực dân Pháp lại tấn công căn cứ địa Việt Bắc năm 1947? Để đạt được mục tiêu Pháp đã làm gi? Câu 3: Tại sao Mĩ lại tạo ra sự kiện vịnh Bắc Bộ, mục tiêu là gì? Những thành tích đạt được của nhân dân miền Bắc trong sản xuất và chiến đầu từ năm 1965 -1968 là gì? Nhận xét, đánh giá về những thành tích đó. Trách nhiệm của bản thân ? ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM I.Trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A D C B D A C II. Tự luận: Câu Đáp án Câu Những hoạt động của Nguyễn Aí Quốc ở Pháp từ năm (1917- 1923: 1 - 6.1919 Nguyễn Ái Quốc gửi đến hội nghị Véc xai bản yêu sách đòi Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 quyền tự do, bình đẳng, tự quyết của dân tộc Việt Nam . - 7.1920 Người đọc luận cương của Lê Nin về vấn đề dân tộc thuộc địa Nhận biết đó là con đường cứu, giải phóng dân tộc. - 12.1920: + Người tham gia sáng lập đảng cộng sản Pháp. + Người bỏ phiếu tán thành Quốc Tế Ba . => Người từ chủ nghĩa yêu nước chân chính đến với chủ nghĩa Mác – Lê Nin . - 1921 Người sáng lập ra Hội liên hiệp các dân tộc thuộc địa. - 1922 Người sáng lập và làm chủ nhiệm tờ báo “Người cùng khổ” để truyền bá những tư tưởng cách mạng mới vào thuộc địa, trong đó có Việt Nam. Câu a. âm mưu, 2 -“Đánh nhanh, thắng nhanh” để tiêu diệt cơ quan đầu não của ta, tiêu diệt phần lớn bộ đôi chủ lực của ta. Lập chính phủ bù nhìn. - Khóa chặt biên giới Việt-Trung, cô lập Việt Bắc. b. Thực hiện. - Pháp dùng 12.000 quân, dồn hết máy bay ở Đông Dương, chia thành 3 cánh tấn công Việt Bắc. - 7.10.1947 một binh đoàn nhảy dù xuống Bắc Cạn, chợ Đồn, chợ Mới; một binh đoàn tiến lên Lạng Sơn rồi vòng xuống Bắc Cạn. - 9.10.1947 một binh đoàn hỗn hợp từ sông Hồng lên sông Lô=> Sông Gâm => tiến đánh thị xã Tuyên Quang, Chiêm Hóa, Đài Thị Câu Mĩ dựng lên sự kiện vịnh Bắc Bộ: 3 - 5.8.1964 Mĩ dựng lên “Sự kiện vịnh Bắc Bộ” để che đậy dư luận trong nước; chính thức ném bom phá hoại miền Bắc. - 7.2.1965 Mĩ gây ra chiến tranh phá hoại miền Bắc lần I, bắn phá Đồng Hới, Cồn Cỏ vv Mục tiêu: Đánh phá các đầu mối giao thông, nhà máy, xí nghiệp, các công trình thủy lợi, khu dân cư vv cắt đứt con đường tiếp viện * Những thành tích đạt được: - Chuyển hoạt động từ thời bình sang thời chiến. - Thực hiện vũ trang toàn dân, đào đắp hầm hào, triệt để sơ tán. - Bắn rơi 3.243 máy bay, bắn chìm và cháy 143 tàu chiến, loại khỏi vòng chiến đấu hàng ngàn giặc lái. - =>1.11.1968 Mĩ tuyên bố ngừng bắn vô điều kiện ở miền Bắc. - Nông nghiệp: Diện tích canh tác mở rộng, năng xuất lao động tăng Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 cao đạt 3 mục tiêu - Công nghiệp: Một số ngành giữ vững; công nghiệp địa phương và quốc phòng phát triển. Mỗi tỉnh là đơn vị kinh tế. - Giao thông vận tải: Bảo đảm thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuât và chiến đấu. *Nhận xét: - Nhân dân ta rất đoàn kết, thông minh, sáng tạo, kiên cường, gan dạ, dũng cảm cả trong lao động và trong chiến đấu vv *Trách nhiệm: - Thi đua học tập, lao động và rèn luyện tốt => Để trở thành công dân mẫu mực, có ích cho đất nước, dân tộc vv Hướng dẫn về nhà:( 1 phút) Về nhà học bài ôn tập tốt chuẩn bị thi học kì II IV: RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn : 15/ 4/2021 Ngày dạy : Tuần 33 – Tiết 48 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Ngày soạn: 15/4/2021 Ngày dạy: Tuần 34 - Tiết :49 Bài 32 XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC , ĐẤU TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: a. Kiến thức: - Cung cấp cho HS những hiểu biết về con đường tất yếu của CM nước ta đi lên CNXH và tình hình đất nước 10 năm đầu. - Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc . b. Thái độ: - Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước, yêu CNXH, tinh thần lao động xây dựng đất nước, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc , niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng vaof con đường đi lên CNXH. c. Kỹ năng: - Rèn luyện cho HS kỷ năng phân tích, so sánh, nhận định, đánh giá tình hình đất nước , thấy được những thành tích và những hạn chế trong quá trình cả nước đi lên CNXH. 2.Năng lực: Phát triển và bồi dưỡng cho HS một số năng lực + Năng lực tựu học, giao tiếp, làm việc nhóm, tự giải quyết vấn đề vv + Năng lực phân tích, so sánh, nhận định đánh giá các sự kiện lịch sử vvv II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: -Sử dụng hình ảnh SGK, văn kiện đại hội đại hội toàn quốc lần thứ VI (12/1986). Sách đại cương lịch sử VN tập III, NXBGD Hà Nội (1998) - KHDH+ SGK VVV 2. Học sinh: - Học bài cũ , chuẩn bị bài mới III. Hoạt động học Hđộng dạy và học Nội dung Hđộng 1: Khởi động (5’) Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 Kiểm tra bài cũ Mục tiêu: Ổn định tâm thế học tập Kiểm tra bài học trước GV: giới thiệu bài Dẫn dắt vào bài học mới Hđộng 2: Hình thành kiến thức mới I. Việt Nam trong 10 năm đầu đi lên CNXH(1976-1985) (16’) Mục tiêu: HS hiểu được tình hình thực hiện kế hoạch nhà nước 5 năm (1976-1980) Và (1981-1985) Hs : Đọc mục I SGK 1. Thực hiện kế hoạch nhà nước 5 ? Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến năm (1976-1980) chống Mĩ thắng lợi và hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước . CM -12/1976 đại hội đại biểu toàn quốc lần nước ta bước sang giai đoạn nào ? thứ IV của Đảng họp tại Hà Nội quyết ? Trước tình hình đó Đảng ta đã làm gì định: ? Kế hoạch nhà nước 5 năm đề ra nhằm +Đề ra đường lối xây dựng CNXH mục đích gì ? Phương hướng, nhiệm vụ, trong phạm vi cả nước. mục tiêu của kế hoạch ? + Phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu HS; Trao đổi nhóm – Trình bày , nhận của kế hoạch 5 năm ( 1976-1980) xét, bổ sung -Kết quả : SGK GV: Nhận xét - kl 2. Thực hiện kế hoạch nhà nước 5 năm (1981-1985) ? Đại hội đại biểu lần thứ V của Đảng -3/1982 Đại hội đại biểu toàn quốc lần vào thời gian nào ? Đại hội đã khẳng thứ V để điều chỉnh bổ sung cụ thể hóa định điều gì ? những quyết định đã đề ra trong đại hội HS : Thảo luận – trình bày IV. GV: Nhận xét - KL -Kết quả : SGK II. Đấu tranh bảo vệ Tổ quốc (1975 – 1979)(17’) Mục tiêu: HS hiểu được cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của nhân dân ta HS : Đọc mục II sgk 1. Đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Sau thắng lợi của cuộc kc chống Mĩ cứu Nam nước bọ Pôn pốt Căm phu chia đã làm gì ? -22/12/1978 tập đoàn Pôn pốt xâm lấn biên giới Tây Nam nước ta. Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  9. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 ? Sự kiện cụ thể ? Ta phản công chống -Nhân dân ta tổ chức phản công đánh lại chúng như thế nào ? đuổi bon pôn pốt HS : Trao đổi – Trả lời GV: Nhận xét- kl 2. Đấu tranh bảo về biên giới Phía Bắc GV: giới thiệu bản đồ TQ. Ta với TQ đã -1978 quan hệ ta – TQ xấu đi. từn có mối quan hệ gì ? -17/2/1979, TQ đưa 32 sư đoàn mở cuộc ? Những việc làm chứng tỏ mối quan hệ tiến công vào nước ta. đó xấu đi ? Ta đã đánh trả ntn? HS: Trao đổi – trình bày GV: Nhận xét - KL Hđộng 3: Vận dụng(3’) Mục tiêu: HS hiểu và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế phù hợp GV: Nêu một số câu hỏi nâng cao – HS trao đổi – Trả lời Gv: Nhấn mạnh khắc sâu lại kiến thức cơ bản đã học Hđộng 4: Tìm tòi, mở rộng (3’) Mục tiêu: HS tìm tòi mở rộng thêm kiến thức có liên quan đến nội dung bài học GV: Hướng dẫn HS tìm đọc hoặc tra cứu các tài liệu có liên quan đến bài học Hđộng 5: Hướng dẫn về nhà (1’) Tìm hiểu, nghiên cứu, mở rộng, nâng cao thêm kiến thức trong dịp hè về các nội dung bài học SGK lớp 9 Ngày soạn: 15/4/2021 Ngày dạy: Tuần 34- Tiết :50 Bài 33 VIỆT NAM TRÊN ĐƯỜNG ĐỔI MỚI ĐI LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TỪ 1986 ĐẾN NĂM 2000 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Người học có khả năng biết và hiểu được: - Sư tất yếu phải đổi mới đất nước đi lên CNXH, nội dung của đường lối đổi mới Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  10. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 - Quá trình thực hiện đổi mới đất nước qua ba kế hoạch 5 năm 1986-1990, 1991- 1995, 1996-2000. 2. Tư tưởng: Người học cảm nhận được: - Bồi dưỡng cho HS lòng yêu nước gắn với CNXH, có tinh thần đổi mới trong lao động, công tác, học tập. - Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đường lối đổi mới đất nước. - GD HS ý thức bảo vệ môi trường trong lao động sản xuất phát triển kinh tế đất nước. 3. Kỹ năng: Người học có khả năng làm được: Rèn cho HS kỹ năng phân tích, nhận định, đánh giá tình hình đất nước, nhiệm vụ của cách mạng nước ta trong thời kỳ thực hiện đổi mới đất nước. 4. Năng lực: Người học hiểu và biết phân tích, so sánh, nhận định đánh giá về Các nhân vật và lịch sử Việt Nam giai đoạn 1996 đến năm 2000. II.CHUẨN BỊ - GV: + Phương pháp: Công nảo, thuyết trình, trực quan, thảo luận + Giáo án, SGK, Tranh ảnh lịch sử trong thời kỳ đổi mới (1986 đến nay). - HS: SGK, Vở ghi; Tư liệu sưu tầm về lịch sử giai đoạn này. III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của thầy và trò Nội dung. Hđộng 1:Khởi động (5’) Kiểm tra bài cũ: Mục tiêu: ? Em hãy nêu nội dung chủ yếu Ổn định tâm thế học tập của Đại hội Đảng IV và những thành Củng cố bài học trước tựu của việc thực hiện kế hoạch 5 năm Dẫn dắt vào bài học mới 1975-1980? ? Nội dung của Đại hội Đảng Lần V và những thành tựu thực hiện kế hoạch 5 năm 1981-1985 GV: giới thiệu bài mới Hđộng 2: Hình thành kiến thức mới I. Đường lối đổi mới của Đảng (14’) GV: Đảng ta chủ trương đổi mới trong 1. Hoàn cảnh đổi mới. hoàn cảnh nào? a. Trong nước. HS: Dựa vào sgk. Những yếu kém khóp khăn sau hai kế hoạch 1976 - 1985 → đất nước ta Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  11. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 rơi vào khủng hoảng KT - XH b. Thế giới. - Do tác động của CM khoa học kỹ thuật. - Sự khủng hoảng của Liên Xô và Đông âu. Thảo luận: + Đường lối đổi mới đề ra - Quan hệ quốc tê có nhiều thay đổi. trong đại hội Đảng nào? =>Đảng chủ trương đổi mới, 2. Đường lối đổi mới. + Em hiểu như thế nào là đường Được đề ra ở đại hội Đảng lần thứ lối đổi mới ? VI 12.1986, Được bổ sung điều chỉnh HS: Đổi mới không phải là thay đổi mục ở đại hội VII, VIII, IX. tiêu của CNXH, mà làm cho mục tiêu ấy * Nội dung. được thực hiện có hiệu quả bằng những - Đổi mới không có nghĩa là thay quan điểm đúng đắn về CNXH, những đổi mục tiêu XHCN mà là làm cho hình thức, bước đi, biện pháp. mục tiêu ấy thực hiện có hiêu quả với GV: Đổi mới trong lĩnh vực nào của xã những bước đi thích hợp. hội ? - Đổi mới phải toàn diện, đồng bộ từ GV: Đường lối này được thực hiện như kinh tế, chính trị đến tổ chức, tư thế nào, chúng ta tìm hiểu trong mục 2 tưởng, văn hóa. - Đổi mới kinh tế luôn gắn liền với chính trị nhưng trọng tâm là đổi mới kinh tế. II. Việt Nam trong 15 năm thực hiện đường lối đổi mơí 1986-2000(19’) Mục tiêu : Người học hiểu được tình hình Việt Nam trong 15 năm thực hiện đường lối đổi mơí 1986-2000. GV: + Gọi hs đọc mục II trong sgk. ( G tải =>Chỉ cần nắm những thành + Thực hiện đường lối đổi mới tựu tiêu biểu) trong 15 năm qua 3 kế hoạch Nhà nước 1. Kế hoạch 5 năm 1986-1990 đại hôi 5 năm. Đảng VI 12.1986. + Nội dung mỗi kế hoạch 5 năm a. Mục tiêu. đều do một nhiệm kì đại hội Đảng đề ra. Cả nước tập trung thực hiện 3 GV: + Giới thiệu hình 83 - Đại hội Đảng chương trình kinh tế, lương thực, thực VI - Đại hội đổi mới. phẩm, hàng tiêu dùng và xuất khẩu. + Hướng dẫn HS thảo luận với các b. Thành tựu: nội dung sau : - Lương thực: Đảm bảo đời sống Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  12. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 + Em hãy trình bày những thành tựu nhân dân và xuất khẩu. chúng ta đã dạt được trong việc thực - Hàng tiêu dùng dồi dào. hiện kế hoạch 5 năm 1986-1990? - Kinh tế đối ngoại phát triển cả quy + Nhận xét – Bổ sung – kết luận. mô và hình thức. + Giới thiêu hình 84 – Bắt đầu khai 2. Kế hoạch 5 năm 1991-1995 đại hội thác dầu mỏ ở biển Đông. Đảng VII 6.1991 a.Mục tiêu. GV: Em hãy trình bày mục tiêu và kết Ôn định chính trị, phát triển kinh tế quả đạt được trong việc thực hiện kế –xã hội, đưa nước ta thoát khỏi khủng hoạch 5 năm 1991-1995 ? hoảng. b. Thành tựu: HS: Dựa vào SGK trả lời. - Tình trạng đình đốn, rối ren trong lưu thông được khắc phục. - Kinh tế tăng trưởng nhanh GDP GV: + Nhận xét –bổ sung – Kết luận. 8,2%, nạn lạm phát được đẩy lùi. + GD HS ý thức bảo vệ môi trường - Kinh tế đối ngoại phát triển, vốn trong lao động sản xuất phát triển kinh đầu tư nước ngoài tăng nhanh. tế đất nước. - Hoạt động khoa học kỹ thuật gắn liền với sản xuất. 3. Kế hoạch 5 năm 1996-2000 đại hội Đảng VIII 6. 1996 a. Mục tiêu. - Tăng trưởng kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững. cải thiện đời sống nhân dân. - Bảo đảm an ninh, giữ vững quốc GV: Em hãy trình bày mục tiêu và thành phòng. tựu kế hoạch 5 năm 1996-2000 ? - Nâng cao tích lũy từ nội bộ kinh tế. b. Thành tựu. - Kinh tế tăng trưởng khá, GDP tăng 7% năm, nông nghiệp phát triển liên tục. - Nhập 61 tỉ USD, vốn đầu tư nước ngoài tăng 10 tỉ USD. - Khoa học công nghệ có chuyển biến tích cực; GD đào tạo phát triển Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021
  13. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch dạy học Lịch sử 9 GV: Theo em những thành tựu ta đã đạt nhanh. được trong 15 năm đổi mới có ý nghĩa - Chính trị xã hội bình ổn, an ninh như thế nào ? quốc phòng được tăng cường, quan GV: Trong đổi mới chúng ta có những hệ đối ngoại mở rộng. hạn chế , yếu kém gì ? 4. Ý nghĩa của công cuộc đổi mới. HS: Thảo luận – Đại diện trả lời. - Thành quả 15 năm đổi mới làm tăng - Kinh tế phát triển chưa vững chắc, sức mạnh tổng hợp thay đổi bộ mặt hiệu quả và sức cạnh tranh thấp. đất nước và đời sống của nhân dân. - Tình trạng tham nhũng, suy thoái về - Củng cố vững chắc độc lập dân tộc chính trị , đạo đức lối sống ở một bộ và chế đô XHCN. phận cán bộ vẫn còn - Nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Hđộng 3: Vận dụng(3’) * ? Em hãy trình bày ý nghĩa của những thành tựu về kinh tế - văn hóa trong 15 năm thực hiện đường lối đổi mới 1986- 2000 ? ? Nêu những khó khăn tồn tại về kinh tế -Văn hóa sau 15 năm thực hiện đường lối đổi mới 1986-2000 ? Hđộng 4: Tìm tòi – Mở rộng(3’) GV : Hướng dẫn HS tìm đọc các tài liệu tham khảo có liên quan đến nội dung bài học. Hđộng 5: Hướng dẫn về nhà(1’) * Bài 34 :Tổng kết lịch sử Việt nam từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất: GV : hướng dẫn HS về nhà tự học IV. RÚT KINH NGHIỆM Nhóm GV dạy sử 9 Năm học: 2020 - 2021