Giáo án Lớp 5 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công

Tiết 29 :  Buôn Chư Lênh đón cô giáo

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc rõ ràng, lưu loát bài văn; phát âm đúng các tên người dân tộc: Y Hoa, già Rok; biết đọc diễn cảm với giọng phù hợp với nội nung từng đoạn.

- Hiểu nội dung bài: Người Tây Nguyên quý cô giáo, yêu quý cái chữ ® Sự tiến bộ của người Tây Nguyên mong muốn dân tộc mình thoát cảnh nghèo.

- Giáo dục học sinh biết yêu quí cô giáo.

II. Đồ dùng

+ GV: Tranh SGK. Bảng viết đoạn 1 cần rèn đọc.

III. Các hoạt động dạy học
doc 46 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 6400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_1516_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_cong.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 15+16 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 15 (Từ ngày 18/12/2017 đến 22/12/2017) Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT 1 Đạo đức 15 Tôn trọng phụ nữ (tiết 2) Hai 2 Tập đọc 29 18/12 Buôn Chư Lênh đón cô giáo 3 Tốn 71 LuyƯn tËp 4 Chào cờ Ba 2 Chính tả 15 Buôn Chư Lênh đón cô giáo 19/12 3 Tốn 72 LuyƯn tËp chung 1 LTVC 29 Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc 2 Địa lí 15 Th­¬ng m¹i vµ du lÞch. Tư 3 Tốn 73 LuyƯn tËp chung 20/12 4 Địa lí 15 Th­¬ng m¹i vµ du lÞch. 5 Lịch sử 15 Chiến thắng Biên giới Thu đông 1950 1 Tập đọc 30 Về ngôi nhà đang xây Năm 2 TLV 29 21/12 Luyện tập tả người 3 Tốn 74 TØ sè phÇn tr¨m 1 LTVC 30 Tổng kết vốn từ 2 TLV 30 Luyện tập tả người Sáu 3 Tốn 75 Gi¶i to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m 22/12 4 Kĩ thuật 15 Lợi ích của việc nuôi gà 5 SH GDNG Ai chẳng cĩ lần lỡ tay(tiết 1) GDVBH Duyệt của BGH Duyệt của Tổ trưởng GVCN Lê Quang Hùng Nguyễn Văn Cơng 1
  2. Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2017 Đạo đức Tiết 15: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2) 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề. b. Hoạt động 1: Xử lí tình huống (bài tập 3, SGK) * Mục tiêu: Hình thành kĩ năng xử lí tình huống. * Cách tiến hành: - GV chia 4 nhĩm và giao nhiệm vụ cho các nhĩm - HS thảo luận 4 phút . thảo luận các tình huống. - Các nhĩm khác bổ sung ý kiến. - GV mời đại diện từng nhĩm lên trình bày. - GV kết luận. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 4, SGK. * Mục tiêu: HS biết những ngày và tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ ; biết đĩ là biểu hiện sự tơn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội. * Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho các nhĩm HS. - HS thảo luận 4 phút . - GV mời đại diện từng nhĩm lên trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung - GV kết luận. d. Hoạt động 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam (BT 5). * Mục tiêu: HS củng cố bài học. * Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS hát, múa, đọc thơ hoặc kể - HS hát, múa. . . theo sự chuẩn bị ở chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính nhà. trọng dưới hình thức thi giữa các nhĩm hoặc đĩng vai phĩng viên phỏng vấn các bạn. 3. Củng cố - dặn dị: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. TẬP ĐỌC Tiết 29 : Buôn Chư Lênh đón cô giáo I. Mục đích yêu cầu - Đọc rõ ràng, lưu loát bài văn; phát âm đúng các tên người dân tộc: Y Hoa, già Rok; biết đọc diễn cảm với giọng phù hợp với nội nung từng đoạn. - Hiểu nội dung bài: Người Tây Nguyên quý cô giáo, yêu quý cái chữ Sự tiến bộ của người Tây Nguyên mong muốn dân tộc mình thoát cảnh nghèo. - Giáo dục học sinh biết yêu quí cô giáo. II. Đồ dùng + GV: Tranh SGK. Bảng viết đoạn 1 cần rèn đọc. 2
  3. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Hạt gạo làng ta . - Học sinh lần lượt đọc bài, trả lời câu hỏi -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: a.Luyện đọc. -HS quan sát và theo dõi -Giáo viên giới thiệu chủ điểm. -1 học sinh khá giỏi đọc- cả lớp đọc thầm, chia đoạn -Giáo viên ghi bảng những từ khó phát âm: -Lần lượt học sinh đọc nối tiếp theo đoạn. cái chữ – cây nóc + Đoạn 1: Từ đầu đến khách quý. + Đoạn 2: Từ “Y Hoa nhát dao” + Đoạn 3: Từ “Già Rok cái chữ nào” + Đoạn 4: Còn lại. -Học sinh đọc phần chú giải. -Học sinh đọc đoạn 1 và 2. b.Tìm hiểu bài. Câu 1: Cô giáo Y Hoa đến buôn làng để - để mở trường dạy học . làm gì ? Câu 2: Người dân Chư Lênh đón tiếp cô -Mọi người đến rất đông, ăn mặc quần áo giáo trang trọng và thân tình như thế nào ? như đi hội người trong buôn. Câu 3: Những chi tiết nào cho thấy dân -Mọi người ùa theo già làng đề nghị cô làng rất háo hức chờ đợi và yêu quý “cái giáo cho xem cái chữ. Mọi người im chữ” ? phăng phắc khi xem Y Hoa viết. Y Hoa viết xong, bao nhiêu tiếng cùng hò reo . -Người Tây Nguyên rất ham học , ham Câu 4 :Tình cảm của người Tây Nguyên với hiểu biết cô giáo, với cái chữ nói lên điều gì ? - Giáo viên chốt ý: Tình cảm của người Tây Nguyên với cô giáo, với cái chữ thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên -Họ mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. c. Đọc diễn cảm. - Lần lượt từng nhóm thi đọc diễn cảm. -GV đọc diễn cảm. -Từng cặp học sinh thi đua đọc diễn cảm. - Cho HS đọc diễn cảm. - Lớp nhận xét. 4.Củng cố - dặn dò: -GV cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. -GV nhận xét, tuyên dương. -Chuẩn bị: “Về ngôi nhà đang xây”. -Nhận xét tiết học 3
  4. -Kể tên một trong bảy anh hùng được Đại - HS kể về một anh hùng được tuyên dương hội chọn và kể sơ nét về người anh hùng trong Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ đó. gương mẫu toàn quốc ( 5/ 1952) Thứ năm ngày 28 tháng 12 năm 2017 TẬP ĐỌC Tiết 32 : Thầy cúng đi bệnh viện I. Mục đích yêu cầu - Đọc rõ ràng, trôi chảy bài văn; biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu nội dung câu chuyện: Phê phán những cách làm, cách nghĩ lạc hậu,mê tín dị đoan. Giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa lành bệnh cho con người. Chỉ có khoa học và bệnh viện làm được đó. - Giáo dục học sinh không mê tín, dị đoan, phải dựa vào khoa học. II. Đồ dùng + GV: Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ viết rèn đọc. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -Lần lượt HS đọc bài. -HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi theo từng đoạn. -GV nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: a)Luyện đọc. -Học sinh khá đọc. -Cả lớp đọc thầm. -Rèn học sinh phát âm đúng. Ngắt nghỉ câu -Học sinh phát âm từ khó, câu, đoạn. đúng. -Lần lượt học sinh đọc nối tiếp các đoạn. -Bài chia làm mấy đoạn? + Đoạn 1: 3 câu đầu. + Câu 2: 3 câu tiếp. + Đoạn 3: “Thấy cha không lui”. -GV đọc mẫu. + Đoạn 4: phần còn lại. -Giúp HS giải nghĩa thêm từ. -Đọc phần chú giải. b)Tìm hiểu bài. -Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1. -Học sinh đọc đoạn 1. Câu 1: Cụ Ún làm nghề gì? Cụ là thầy cúng có -Cụ Ún làm nghề thầy cúng – Nghề lâu tiếng như thế nào? năm được dân bản rất tin – đuổi tà ma cho bệnh nhân tôn cụ làm thầy – theo học nghề của cụ. -Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. Câu 2: Khi mắc bệnh, cụ Ún đã tự chữa bằng -Khi mắc bệnh cụ cho học trò cúng bái cách nào? Kết quả ra sao? cho mình, kết quả bệnh không thuyên giảm. -Yêu cầu HS đọc đoạn 3. -HS đọc đoạn 3. 37
  5. Câu 3: Vì sao bị sỏi thận mà cụ Ún không chịu -Cụ sợ mổ – trốn viện – không tín bác mổ, trốn bệnh viện về nhà? sĩ – người Kinh bắt được con ma người Thái. -Yêu cầu HS đọc đoạn 4. -HS đọc đoạn 4. Câu 4: Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào? GV nhận xét kết luận c)Rèn học sinh đọc diễn cảm. -Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - HS đọc diễn cảm, nhấn mạnh ở các -Rèn đọc diễn cảm. từ: đau quặn, thuyên giảm, quằn quại, -Giáo viên đọc mẫu. nói mãi, nể lời, dứt khoát -GV uốn nắn cách đọc - Lần lượt HS đọc diễn cảm 4.Củng cố - dặn dò -Đọc diễn cảm toàn bài. -HS đọc Qua bài này ta rút ra bài học gì? -Tránh mê tín nên dựa vào khoa học. -Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 31 : Tả người (kiểm tra viết) I. Mục đích yêu cầu Viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện được sự quan sát chân thực, diễn đạt trôi chảy. - Giáo dục HS lòng yêu mến mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Đồ dùng HS: Giấy kiểm tra III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -HS đọc bài tập 2. -Cả lớp nhận xét. -GV nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: a)Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -Học sinh làm bài. -Giáo viên hướng dẫn HS làm bài kiểm tra. -Giáo viên yêu cầu đọc 4 đề kiểm tra. -Học sinh chuyển dàn ý chi tiết thành bài -Giáo viên chốt lại các dạng bài Quan sát – văn. Tả ngoại hình, Tả hoạt động Dàn ý chi - Chọn một trong các đề sau: tiết đoạn văn. 1. Tả một em bé đang tuổi tập đi, tập nói. -Giáo viên: bài hôm nay yêu cầu viết cả bài 2. Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, văn. em ) của em. b)Học sinh làm bài kiểm tra. 3. Tả một bạn học của em. -GV theo dõi 38
  6. 4. Tả một người lao động (công nhân, nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, ý tá, cô giáo, thầy giáo ) đamg làm việc. 4.Củng cố - dặn dò: -Chuẩn bị: “Làm biên bản một vụ việc”. -Nhận xét tiết học. To¸n: (TiÕt 79) Gi¶i bµi to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m (TiÕp theo) I. Mơc tiªu: BiÕt: - BiÕt c¸ch t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cđa nã. - VËn dơng ®Ĩ gi¶i mét sè bµi to¸n d¹ng t×m mét sè khi biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cđa nã . II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi 3, 4 cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theodâi nhËn 78. xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn t×m mét sè khi biÕt 52, 5% cđa nã lµ 420. (18’) a) VÝ dơ 1: - GV nªu vÝ dơ. - HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n. - h­íng dÉn hs lµm theo c¸c yªu cÇu. - HS lµm viƯc theo Y/C cđa GV. H: 52,5% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu em? - Lµ 40 em. ViÕt b¶ng: 52,5 : 420 em + 1% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu em? + 100% sè hs toµn tr­êng lµ bao nhiªu em? - 1% sè hs toµn tr­êng lµ: H: Nh­ vËy ®Ĩ tÝnh sè hs toµn tr­êng khi biÕt 420 : 52,5 = 8 (em) 52,5 sè hs toµn tr­êng lµ 420 ta lµmg thÕ nµo? - 100% sè hs toµn tr­êng lµ: + Th«ng th­êng ta viÕt gän nh­ sau: 8 100 = 800 (em) 420 100 : 52,5 = 800 (em) - Ta lÊy 420 : 52,5 ®Ĩ t×m 1% sè hs toµn hoỈc 420 100 : 52,5 = 800 (em) tr­êng, sau ®ã lÊy kÕt qu¶ nh©n víi 100. b) Bµi to¸n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. - GV nªu bµi to¸n. H: Em hiĨu 120 kÕ ho¹ch trong bµi to¸n trªn lµ g×? - Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi. - HS nghe vµ tãm t¾t bµi to¸n. - Coi kÕ ho¹ch lµ 100% th× phÇn tr¨m sè « t« NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. s¶n xuÊt ®­ỵc lµ 120%. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp. Bµi gi¶i: Sè « t« nhµ m¸y ph¶i s¶n xuÊt theo kÕ ho¹ch lµ: H: Em h·y nªu c¸ch tÝnh 1 sè khi biÕt 120% 1590 100 : 120 = 1325 (« t«) cđa nã lµ 1590? §/S: 1325 « t«. 39
  7. + Muèn t×m mét sè biÕt 120% cđa nã lµ 1590 ta cã thĨ lÊy 1590 x 100 råi chia cho 120 hoỈc Ho¹t ®éng 2: Thùc hµnh. (15’) lÊy 1590 chia cho 120 råi nh©n víi 100. Bµi 1: Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - Y/C hs tù lµm bµi. - HS ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë bµi tËp. NhËn xÐt. Bµi gi¶i: Tr­êng V¹n ThÞnh cã sè hs lµ: 552 100 : 92 = 600 (hs) Bµi 2: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n phÇn tr¨m. §/S: 600 hs. - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n vµ lµm bµi. NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. - HS ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: Tỉng sè s¶n phÈm cđa x­ëng may lµ: 732 100 : 91,5 = 800 (sp’) Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. §/S: 800 sp’. - HS ®äc ®Ị to¸n. - Y/C hs kh¸ nhÈm vµ tù lµm bµi. - HS nhÈm, sau ®ã trao ®ỉi tr­íc líp vµ thèng nhÊt c¸ch lµm. 1 1 10% = ; 25% = - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 10 4 Sè g¹o trong kho lµ: a) 5 10 = 50 (tÊn) b) 5 100 : 25 = 20 (tÊn) 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Thứ sáu ngày 29 tháng 12 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 32 : Tổng kết vốn từ (tt) I. Mục đích yêu cầu - Biết kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho. - Đặt được câu theo yêu cầu BT2, BT3. - Có ý thức sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp, thích học Tiếng Việt. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Tổng kết vốn từ. -Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. -3 học sinh sửa bài. -Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Tổng kết vốn từ (tt)”. Bài 1: -Học sinh nối tiếp đọc yêu cầu bài 1. -Cả lớp đọc thầm. -GV cho học sinh làm bài theo nhóm -Các nhóm làm việc – trình kết quả làm bài lên bảng. 40
  8. -Các nhóm khác nhận xét. -Sửa bài 1b – 2 đội thi đua. -Giáo viên nhận xét. -Đỏ – điều – son; trắng – bạch; xanh – biếc – lục; hồng – đào. -GV nhận xét khen nhóm đúng và chính xác. Bài 2: - HS đọc bài văn “Chữ nghĩa trong văn -Giáo viên đọc. miêu tả “ -GV nhắc lại : - Cả lớp đọc thầm. + Trong miêu tả người ta hay so sánh -Học sinh tìm hình ảnh so sánh trong + Trong quan sát để miêu tả, người ta tìm ra cái đoạn 1 mới, cái riêng. Từ đó mới co cái mớiù cái riêng - HS nhắc lại VD về một câu văn có trong tình cảm, tư tưởng cái mới, cái riêng . Bài 3: - GV lưu ý HS : chỉ cần đặt được 1 câu + Dòng sông Hồng như một dải lụa đào duyên dáng . + Miêu tả sông, suối , kênh + Đôi mắt em tròn xoe và sáng long lanh như + Miêu tả đôi mắt em bé. hai hòn bi ve . + Miêu tả dáng đi của người. + Chú bé vừa đi vừa nhảy như một con chim -Học sinh đặt câu miêu tả vận dụng lối sáo so sánh nhân hóa. 4. Củng cố – Dặn dò - Học sinh đặt câu. -Học sinh nhắc lại nội dung bài học. -Chuẩn bị: “Ôn tập về từ và cấu tạo từ”. -Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN Tiết 32 : Ơn lại bài văn tả người. I. Mục tiêu: -Dựa vào dàn ý đã lập , viết được đoạn văn tả hoạt động của người. II. Chuẩn bị : - Một số tranh, ảnh sưu tầm được về những người bạn, những em bé kháu khỉnh ở độ tuổi này (nếu có). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc đoạn văn tả hoạt động của -2 HS lần lượt đọc đoạn văn. người đã được viết lại. - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. - HS nhắc lại đề. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. 41
  9. Bài 1/152: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS giới thiệu tranh, ảnh em bé mà các - HS giới thiệu tranh, ảnh đã chuẩn em sưu tầm đựơc. bị. - GV phát giấy khổ to, gọi 3 HS làm bài trên giấy, - HS làm việc cá nhân. cả lớp làm bài vào nháp. - Yêu cầu 3 HS dán bài trên bảng, GV và HS sửa bài. Bài 2/152: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu. - GV có thể tiến hành tương tự bài tập 1. - HS làm việc cá nhân. - Gọi HS đọc bài viết. -HS đọc bài viết. - GV nhận xét. - Nhận xét –bổ sung . 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại bài vào vở. - Nhắc HS chuẩn bị giấy bút cho bài kiểm tra viết tuần 16. . To¸n: (TiÕt 80) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: - BiÕt lµm 3 d¹ng to¸n c¬ b¶n vỊ tØ sè phÇn tr¨m. - TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa hai sè. - T×m gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cđa mét sè . - T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ mét sè phÇn tr¨m cđa sè ®ã. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi häc 79. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1, 2, 3 SGK. Ch÷a bµi. Bµi 1: Cđng cè c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m. + (Bµi 1a hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. + TÝnh th­¬ng cđa 37 : 42 sau ®ã nh©n H: Nªu c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m cđa 2 sè 37 th­¬ng víi 100 vµ viÕt kÝ hiƯu % vµo bªn vµ 42. ph¶i sè ®ã. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vë. Bµi gi¶i: a) TØ sè phÇn tr¨m cđa 37 vµ 42 lµ: 37 : 42 = 0,8809 42
  10. 0,8809 = 88,09% b) TØ sè phÇn tr¨m sè s¶n phÈm cđa Ba vµ sè s¶n phÈm cđa tỉ lµ: 126 : 1200 = 0,105 0,105 = 10,5% §/S: a) 88,09% b) 10,5% Bµi 2: Cđng cè c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cđa mét sè. + (Bµi 2a hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ị to¸n, c¶ líp ®äc thÇm. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. + Muèn t×m 30% cđa 97 ta lÊy 97 nh©n víi 30 H: muèn t×m 30% cđa 97 ta lµm thÕ nµo? råi chia cho 100. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: + GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. a) 30% cđa 97 lµ: 97 30 : 100 = 29,1 b) Sè tiỊn l·i cđa cưa hµng lµ: 6 000 000 15 : 100 = 90 000 (®ång) §/S: a) 29,1 b) 90 000 ®ång. Bµi 3: Gäi hs ®äc ®Ị bµi. + (Bµi 3b hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: H·y nªu c¸ch t×m mét sè biÕt 30% cđa nã lµ 72. - LÊy 72 nh©n víi 100 vµ chÝ cho 30. - Y/C hs tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. bµi tËp. Bµi gi¶i: a) Sè lµ: 72 100 : 30 = 240 b) Tr­íc khi b¸n cưa hµng cã sè g¹o lµ: 420 100 : 10,5 = 4000(kg) 4000kg = 4 tÊn. §/S: a) 240 - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. b) 4 tÊn. NhËn xÐt. - HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. 3. Cđng cè – dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Kỹ thuật Tiết 16: Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta I. Mục tiêu - Kể được tên và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - Biết liên hệ thực tế để kể được tên và nêu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - Có ý thức nuôi gà. II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh minh họa đặc điểm hình dạng của một số giống gà tốt . III. Hoạt động dạy học 1. Khởi động : 43
  11. 2. Bài cũ : 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Kể tên một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta . MT : Giúp HS biết một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta . - Nêu: Hiện nay, ở nước ta nuôi rất nhiều giống gà khác nhau. Em nào có thể kể tên những giống gà - Kể tên các giống gà. mà em biết ? - Ghi tên các giống gà lên bảng theo 3 nhóm: gà nội, gà nhập nội, gà lai. - Kết luận: Có nhiều giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. Có những giống gà nội như gà ri, gà Đông Cảo, gà mía, gà á ; gà nhập nội như gà Tam hoàng, gà lơ-go, gà rốt ; gà lai như gà rốt-ri Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. MT: Giúp HS nắm đặc điểm của một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta. - GV cho các nhóm làm bài; mỗi nhóm 4 HS. - Các nhóm thảo luận hoàn thành - Hướng dẫn HS tìm các thông tin SGK. các câu hỏi về đặc điểm của một số - Nêu tóm tắt đặc điểm hình dạng và ưu, nhược giống gà được nuôi nhiều ở nước ta điểm chủ yếu của từng giống gà như SGK . . - Kết luận: Mỗi giống gà có đặc điểm hình dạng - Đại diện từng nhóm lên trình bày và ưu, nhược điểm riêng. Khi nuôi gà, cần căn cứ kết quả thảo luận. vào mục đích nuôi, điều kiện nuôi để chọn giống - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho phù hợp . . Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và của bạn . - Dựa vào câu hỏi cuối bài, kết hợp dùng một số - Làm bài tập . câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập - Báo cáo kết quả tự đánh giá . của HS . - Nêu đáp án để HS đối chiếu, đánh giá kết quả làm bài của mình . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố - Dặn dò : - Nêu lại ghi nhớ SGK. - Giáo dục HS có ý thức nuôi gà . - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS đọc trước bài học sau . . 44
  12. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP GIÁO DỤC VỀ BÁC HỒ Bài 2: AI CHẲNG CĨ LẦN LỠ TAY I. MỤC TIÊU - Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi - Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.KT bài cũ: Bác chỉ muốn các cháu được học hành- - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? 2.Bài mới: Ai chẳng cĩ lần lỡ tay a.Giới thiệu bài b.Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS .Hoạt động 2: - GV chia lớp làm 6 nhĩm, thảo luận : -Hoạt động nhĩm 6 +Nhận xét về thái độ cử chỉ củaĐồng chí Lâm khi làm - HS thảo luận theo gãy cành san hơ nhĩm- Đại diện nhĩm + Câu chuyện cĩ ý nghĩa gì? trình bày Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng -Các nhĩm khác bổ sung - 1. Những hành vi và việc làm nào sau đây biểu hiện tinh thần dám chịu trách nhiệm? Khoanh trịn vào chữ - HS tự nguyện lên bảng cái trước hành vi và việc làm đĩ.( ghi sẵn trên bảng làm bài phụ) a) Sẵn sàng nĩi xin lỗi khi em làm sai - Các bạn sửa sai, bổ b) Đổ lỗi cho bạn sung c) Tiếp thu ý kiến của cha mẹ, thầy cơ d) Luơn cố gắng hồn thành nhiệm vụ được giao e) Ngại đĩng gĩp ý kiến cho bạn vì sợ mất lịng 2) Em hiểu thế nào về câu danh ngơn sau: Nếu một người sợ trách nhiệm về việc mình làm thì đĩ là một - HS trả lời cá nhân theo kẻ hèn nhát suy nghĩ của mình . Hoạt động 4 GV cho HS thảo luận nhĩm đơi: -Hoạt động nhĩm + Kể cho bạn nghe câu chuyện về một lần em đã từng - Đại diện các nhĩm trả mắc lỗi và các giải quyết của em lúc đĩ. lời + Thảo luận và chia sẻ những việc em sẽ làm để - Nhận xét 45
  13. tránh(hạn chế) mắc lỗi trong học tập và cuộc sống. 3. Củng cố, dặn dị: -Câu chuyện này cĩ ý nghĩa gì? - HS trả lời Nhận xét tiết học DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 46