Giáo án Lớp 5 - Tuần 19+20 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
Đạo đức
Tiết 19: Em yêu quê hương (Tiết 1)
I - Mục tiêu
Sau khi học bài này, HS biết:
- Biết làm những việc làm phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
HSKG:
- Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương.
* GDKNS:
- Kĩ năng xác định giá trị(yêu quê hương)
- Kĩ năng tư duy phê phán(Biết phê phán , đánh giá những quan điểm,những hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
* GDMTBĐ:
- Bảo vệ giữ gìn tài nguyên, môi trường, biển đảo là thể hiện lòng yêu quê hương biển, đảo.
- Bảo vệ giữ gìn tài nguyên, môi trường, biển đảo là góp phần xây dựng quê hương biển, đảo.
II – Tài liệu và phương tiện
- Giấy, bút màu.
- Dây, kẹp, nẹp để treo tranh dùng cho hoạt động 1, tiết 2.
- Thẻ màu dùng cho hoạt động 2, tiết 2
- Các bài thơ, bài hát, nói về tình yêu quê hương.
III- Các hoạt động dạy học
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_1920_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 19+20 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
- Tuần 19 ( Từ ngày 22/1/2018 đến ngày 26/1/2018 ) Thứ Tiết theo Tiết Mụn Tờn bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai Đạo đức 19 Em yờu quờ hương tiết 1 22/1 Tập đọc 37 Người cụng dõn số Một Sỏng 4 Toỏn 91 Diện tích hình thang. 1 Thể dục 37 Trò chơi “ Đua ngựa’’ và “ lò cò tiếp sức’’ Chiều 2 Tiếng Anh 1 Chớnh tả 19 Nhà yờu nước Nguyễn Trung Trực Ba 2 Kể chuyện 19 Chiếc đồng hồ 23/1 Luyện tập Sỏng 3 Toỏn 92 4 Khoa học 37 Dung dịch Chiều 1 Tin học 2 Tin học 3 Tiếng Anh Tư 1 LTVC 39 Cõu ghộp 24/1 2 Địa lớ 19 Chõu Á (Tiết 1) Sỏng Toỏn 93 Luyện tập chung 3 Lịch Sử 19 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 4 TLV 39 Luyện tập tả người 1 38 Người công dân số một (Tiếp theo) Năm Tập đọc 25/1 2 TLV 38 Luyện tập tả người Sỏng 3 Toỏn 94 Hình tròn. Đường tròn 4 Khoa học 38 Sự biến đổi húa học 1 Tiếng Anh Chiều 2 Tiếng Anh 1 Mĩ thuật 19 Tập veừ tranh: ẹeà taứi Ngaứy Teỏt, Leó hoọi vaứ Muứa xuaõn 2 LTVC 38 Cách nối các vế câu ghép Sỏu Chu vi hình tròn 26/1 3 Toỏn 95 Sỏng 4 Kỹ thuật 19 Nuụi dưỡng gà 5 SH-GDNGLL THƯ BÁC HỒ GỬI BÁC SĨ VŨ ĐèNH TỤNG 1 Âm nhạc 19 Học bài hát: Hát mừng Chiều 2 Thể dục 38 Tung và bắt bóng - Trò chơi “ Bóng chuyền sáu’’ 3 Đất Mũi, ngày . thỏng 1 năm 2018 . Đất Mũi, ngày 12 thỏng 1 năm 2018 Duyệt của BGH Tổ trưởng Nguyễn Văn Toàn Lờ Quang Hựng 1
- Thứ hai ngày 22 thỏng 1 năm 2018 Đạo đức Tiết 19: Em yêu quê hương (Tiết 1) I - Mục tiêu Sau khi học bài này, HS biết: - Biết làm những việc làm phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. HSKG: - Biết được vỡ sao cần phải yờu quờ hương và tham gia gúp phần xõy dựng quờ hương. * GDKNS: - Kĩ năng xỏc định giỏ trị(yờu quờ hương) - Kĩ năng tư duy phờ phỏn(Biết phờ phỏn , đỏnh giỏ những quan điểm,những hành vi, việc làm khụng phự hợp với quờ hương). - Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về truyền thống văn húa, truyền thống cỏch mạng, về danh lam thắng cảnh, con người của quờ hương. * GDMTBĐ: - Bảo vệ giữ gỡn tài nguyờn, mụi trường, biển đảo là thể hiện lũng yờu quờ hương biển, đảo. - Bảo vệ giữ gỡn tài nguyờn, mụi trường, biển đảo là gúp phần xõy dựng quờ hương biển, đảo. II – Tài liệu và phương tiện - Giấy, bút màu. - Dây, kẹp, nẹp để treo tranh dùng cho hoạt động 1, tiết 2. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 2, tiết 2 - Các bài thơ, bài hát, nói về tình yêu quê hương. III- Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1: Tỡm hiểu chuyện : Cõy đa làng em + Mục tiờu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của tỡnh yờu quờ hương + cỏch tiến hành 1. Đọc truyện Cõy đa làng em - GV đọc 2 lần 2. Thảo luận Vỡ sao dõn làng lại gắn bú với cõy đa? - Vỡ cõy đa là biểu tượng của quờ hương cõy đa đem lại nhiều lợi ớch cho mọi người . Hà đó gắn bú với cõy đa như thế nào? - Mỗi lần về quờ Hà đề cựng cỏc bạn đến chơi dưới gốc cõy đa Bạn Hà đó gúp tiền để làm gỡ? - Để chữa cho cõy sau trận lụt Những việc làm của bạn Hà thể hiện điều gỡ với - Bạn rất yờu quý quờ hương. quờ hương? - Đối với quờ hương , chỳng ta phải gắn Qua cõu chuyện của bạn Hà , em thấy đối với bú yờu quý và bảo vệ quờ hương. quờ hương chỳng ta phải làm gỡ? 2
- 3. Củng cố dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. . Khoa học Năng lượng I. Mục tiêu Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều cần năng lượng. Nêu được ví dụ. * GDMTBĐ:(Liờn hệ) - Biển cung cấp một nguồn năng lượng quớ giỏ: dấu, khớ, năng lượng giú, thủy triều. - Giỏo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả. II. Đồ dùng dạy – học - Chuẩn bị theo nhóm : + Nến, điện + Ô tô đò chơi chạy pin có đèn và còi hoặc đèn pin. - Hình trang 83 SGK. III. Hoạt động dạy – học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Baứi cuừ. (5’) Goùi 2 hs leõn baỷng traỷ lụứi caõu hoỷi veồ - 3 hs leõn baỷng traỷ lụứi. noọi dung cuỷa baứi hoùc trửụực. + Theỏ naứo laứ sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc ? +Haừy laỏy vớ duù chửựng toỷ sửù bieỏn ủoồi hoaự hoùc Nhaọn xeựt. theồ xaỷy ra dửụựi taực duùng cuỷa nhieọt ? +Haừy laỏy vớ duù chửựng toỷ vai troứ cuỷa aựnh saựng trong bieỏn ủoồi hoaự hoùc ? 2. Baứi mụựi. Hoaùt ủoọng 1: Nhụứ ủửụùc cung caỏp naờng lửụùng maứ caực vaọt coự bieỏn ủoồi vũ trớ, hỡnh daùng. (18’) * Mục tiêu: HS nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về: các đồ vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ, nhờ được cung cấp năng lượng. - HS quan saựt. a) GV laứm thớ nghieọm vụựi chieỏc caởp saựch. + Keõ moọt chieỏc baứn ụỷ giửừa lụựp. Chuaồn bũ: 1 chieỏc caởp, 1 ngoùn neỏn, dieõm,pin, ủoà chụi. - Chieỏc caởp saựch naốm yeõn ụỷ treõn baứn. H: Chieỏc caởp saựch naốm ụỷ ủaõu ? - Coự theồ duứng tay nhaỏc chieỏc caởp hoaởc duứng H: Laứm theỏ naứo ủeồ coự theồ nhaỏc noự leõn que (gaọy) moực vaứo caởp roài nhaỏc caởp leõn cao ? + 2 hs leõn laứm thửùc haứnh. - GV yeõu caàu hs nhaỏc chieỏc caởp leõn 66
- khoỷi maởt baứn vaứ ủaởt vaứo vũ trớ khaực. Keỏt luaọn: Muoỏn ủửa caởp saựch leõn cao, hoaởc ủaởt sang vũ trớ khaực ta coự theồ duứng tay ủeỷ nhaỏc caởp leõn. Khi ta duứng tay nhaỏc caởp, laứ ta ủaừ cung caỏp cho caởp moọt naờng lửụùng giuựp cho noự thay ủoồi vũ trớ. b) Thớ nghieọm vụựi ngoùn neỏn. - GV YC hs quan saựt H1 SGK. - HS quan saựt thớ nghieọm. + GV taột ủieọn trong lụựp vaứ hoỷi: H: Em thaỏy trong phoứng theỏ naứo khi - Khi taột ủieọn phoứng trụỷ neõn toỏi hụn. taột ủieọn ? + Baọt dieõm thaộp neỏn vaứ hoỷi: H: Khi thaộp neỏn, em thaỏy gỡ ủửụùc toaỷ - Khi thaộp neỏn, neỏn toaỷ nhieọt vaứ phaựt ra aựnh ra tửứ ngoùn neỏn ? saựng. H: Do ủaõu maứ neỏn toaỷ nhieọt vaứ phaựt ra + Do neỏn bũ chaựy. aựnh saựng ? KL: Khi thaộp neỏn, neỏn toaỷ nhieọt vaứ phaựt ra aựnh saựng. Neỏn bũ chaựy ủaó cung caỏp naờng lửụùng cho vieọc phaựt saựng vaứ toaỷ nhieọt. c) Thớ nghieọm vụựi ủoà chụi. _ GV cho hs quan saựt chieỏc oõ toõ khi - HS quan saựt, laứm thớ nghieọm cuứng gv, trao chửa laộp pin. ủoồi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. _ YC hs baởt coõng taộc cuỷa oõ toõ roài ủaởt + OÂ toõ khoõng hoaùt ủoọng. xuoỏng baứn roài neõu nhaọn xeựt. H: Taùi sao oõtoõ laùi khoõng hoaùt ủoọng ? - OÂ toõ khoõng hoaùt ủoọng vỡ khoõng coự pin. H: Khi laộp pin vaứo oõ toõ vaứ bật coõng taộc - Khi laộp pin vaứo toõ bật coõng taộc, oõ toõ hoaùt thỡ coự hieọn tửụùng gỡ xaỷy ra ? ủoọng,ủeứn saựng, còi keõu. H: Nhụứ ủaõu oõ toõ hoaùt ủoọng, ủeứn saựng, - Nhụứ ủieọn do pin sinh ra ủieọn ủaừ cung caỏp coứi keõu ? naờng lửụùng laứm cho oõ toõ hoaùt ủoọng, ủeứn saựng, coứi keõu. H: Qua 3 thớ nghieọm, em thaỏy caực vaọt + Caực vaọt muoỏn bieỏn ủoồi thỡ caàn phaỷi ủửụùc muoỏn bieỏn ủoồi caàn coự ủieàu kieọn gỡ ? cung caỏp moọt naờng lửụùng. - YC hs ủoùc muùc baùn caàn bieỏt trong SGK. Hoaùt ủoọng 2: Moọt soỏ nguoàn cung caỏp naờng lửụùng cho hoaùt ủoọng cuỷa con ngửụứi, ủoọng vaọt, phửụng tieọn. (15’) * Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động. - HS tự đọc mục Bạn cần biết trang 83 SGK, sau đó quan sát hình vẽ và nêu thêm các ví dụ về hoạt động của người, động vật phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng các hoạt động đó. - Đại diện một số HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp 67
- - GV cho Hs tìm và trình bày thêm các ví dụ khác về biến đổi, hoạt động, và nguồn năng lượng. Ví dụ: Hoạt động Nguồn năng lượng Người nông dân cày, cấy, Thức ăn Các bạn HS đá bóng, học bài, Thức ăn Chim đang bay Thức ăn Máy cày Xăng . . H: Muoỏn coự naờng lửụùng ủeồ thửùc hieọn - Con ngửụứi phaỷi aờn, uoỏng vaứ hớt thụỷ. caực hoaùt ủoọng con ngửụứi caàn phaỷi laứm gỡ ? H: Nguoàn cung caỏp naờng lửụùng cho - Nguoàn cung caỏp naờng lửụùng cho caực hoaùt caực hoaùt ủoọng cuỷa con ngửụứi ủửụùc laỏy ủoọng cuỷa con ngửụứi ủửụùc laỏy tửứ thửực aờn. tửứ ủaõu ? - 1 hs ủoùc thaứnh tieỏng trửụực lụựp. - Goùi hs ủoùc muùc Baùn caàn bieỏt trang 83 SGK. * Lieõn heọ thửùc teỏ. - 4 hs leõn baỷng ghi ủieồm: 2 hs ghi ủieồm, 2 hs - GV toồ chửực cho hs lieõn heọ thửùc teỏ veà giaựm saựt baùn ghi ủieồm. hoaùt ủoọng cuỷa con ngửụứi, ủoọng vaọt, phửụng tieọn, maựy moực vaứ chổ ra nguoàn naờng lửụùng cho caực hoaùt ủoọng ủoự. + YC troùng taứi coõng boỏ ủieồm. 3. Cuỷng coỏ – daởn doứ (2’) Nhaọn xeựt chung giụứ hoùc Veà nhaứ hoùc baứi. . Thứ sỏu ngày 2 thỏng 2 năm 2018 Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I- Mục tiêu 1. Nắm được cách nối cácvế câu ghép bằng quan hệ từ (QHT) 2. Nhận biết các QHT, cặp QHT được sử dụng trong câu ghép( BT1); biết cách dùng QHT nối các vế câu ghép(BT3). II - Đồ dùng dạy học - Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai III- Các hoạt động dạy học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Baứi cuừ (5’) - Goùi 2 hs leõn baỷng tỡm tửứ ủoàng nghúa - 2 hs laứm treõn baỷng lụựp. vụựi tửứ coõng daõn vaứ ủaởt caõu vụựi moọt trong soỏ caực tửứ em vửứa tỡm ủửụùc. 68
- Nhaọn xeựt. 3. Baứi mụựi. - Giới thiệu bài Trong tiết LTVC trước, các em đã biết có 2 cách nói vế câu trong câu ghép: nối bằng từ có tác dụngnối và nối trực tiếp (không dùng từ nối). Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu cách nối thứ nhất – nối các vế câu ghép bằng QHT. Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu vớ duù. (15’) Baứi 1: Goùi hs ủoùc yeõu caàu vaứ noọi - Một HS đọc yêu cầu của BT1 .Cả lớp theo dõi trong SGK. dung yeõu caàu cuỷa baứi taọp . - HS đọc thầm đoạn văn, tìm câu ghép trong đoạn văn. - Goùi hs phaựt bieồu. GV ghi nhanh leõn - HS nói những câu ghép các em tìm được. baỷng caõu traỷ lụứi cuỷa hs. Câu 1: anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình thì cửa phòng lại mở, một người nữa tiến vào Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự, nhưng tôi có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí. Câu 3:Lê-nin không tiện từ chối, đồng chí cám ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc. Baứi 2: - Goùi hs ủoùc YC baứi taọp. - 1 hs thaứnh tieỏng trửụực lụựp. - 3 hs laứm treõn baỷng lụựp. Moói hs laứm moọt caõu. HS dửụựi lụựp laứm vaứo vụỷ. - GV nhaọn xeựt – boồ sung. + HS laứm vieọc caự nhaõn, caực em duứng buựt chỡ + ( HS khá, giỏi) giảI thích được lí do vì gaùch cheựo, phaõn taựch caực veỏ caõu gheựp, gaùch sao lược bớt QHT trong đoạn văn. chaõn caực tửứ vaứ daỏu caõu ụỷ ranh giụựi cuỷa caõu gheựp Câu 1 có 3 vế câu: , anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình/thì cửa phòng lại mở, /một người nữa tiến vào Câu 2 có 2 vế câu: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự, / nhưng tôi có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí. Câu 3 có 2 vế câu: Lê-nin không tiện từ chối, đồng chí cám ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc. - Yeõu caàu hs tửù laứm. - 1 hs laứm treõn baỷng phuù, dửụựi lụựp laứm vaứo vụỷ baứi taọp. - Nhaọn xeựt keỏt luaọn lụứi giaỷi ủuựng. Baứi 3: - Goùi hd ủoùc YC baứi taọp. H: Caựch noỏi caực veỏ caõu trong nhửừng + Caõu 1: Veỏ 1 vaứ veỏ 2 ủửụùc noỏi vụựi nhau baống caõu gheựp treõn coự gỡ khaực nhau ? quan heọ tửứ thỡ, veỏ 2 vaứ veỏ 3 ủửụùc noỏi vụựi nhau trửùc tieỏp. + Caõu 2: Veỏ 1 vaứ veỏ 2 ủửụùc noỏi vụựi nhau baống caởp quan heọ tửứ tuy nhửng. + Caõu 3: Veỏ 1 vaứ veỏ 2 ủửụùc noỏi vụựi nhau trửùc tieỏp. H: Caực veỏ caõu gheựp 1 vaứ 2 ủửụùc noỏi - Caực veỏ caõu gheựp ủửụùc noỏi vụựi nhau baống 69
- vụựi nhau baống tửứ naứo ? quan heọ tửứ hoaởc cặp quan heọ tửứ. Keỏt luaọn: Caực veỏ caõu trong caõu gheựp coự theồ ủửụùc noỏi vụựi nhau baống quan heọ tửứ hoaởc cặp quan heọ tửứ. - Ghi nhụự. - YC hs ủoùc ghi nhụự SGK. Hoaùt ủoọng 2: Luyeọn taọp. ( 18’) Bài tập 1 - HS đọc nội dung BT1 - 3 hs noỏi tieỏp nhau ủoùc ghi nhụự. - GV lưu ý HS: + HS gạch dưới các câu ghép tìm được trong + Bài tập này có 3 yêu cầu nhỏ: Tìm VBT, phân tách các vế câu bằng gạch chéo, câu ghép, Xác định các vế câu trong gaùch chaõn caởp quan heọ tửứ. từng câu ghép, Tìm cặp QHT trong - HS đọc lại đoạn văn, suy nghĩ, phát biểu ý từng câu ghép. kiến. + Câu 1 là câu ghép có 2 vế + Cặp QHT trong câu là : nếu thì Baứi 2: Goùi hs ủoùc YC baứi taọp 2 - Laứ caõu ( ) Thaựi haọu hoỷi ngửụứi haàu haù H: Hai caõu gheựp bũ lửụùc bớt quan heọ tửứ gioỷi Traàn Trung Taự. trong ủoaùn vaờn laứ hai caõu naứo ? (Nếu) Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu hỏi người tài ba giúp nước (thì) thần xin cử Trần Trung Tá Tác giả lược bớt các từ trên để câu văn gọn, thoáng, tránh lặp. Lược bớt nhưng người đọc vẫn hiểu đầy đủ, hiểu đúng. H: Vỡ sao taực giaỷ coự theồ lửụùc bụựt nhửừng - Vỡ ủeồ cho caõu vaờn goùn, khoõng bũ laởp tửứ maứ tửứ ủoự ? ngửụứi ủoùc vaón hieồu ủuựng. Baứi 3: - Goùi hs ủoùc YC baứi taọp. - HS đọc yêu cầu của BT3 - GV gợi ý: Dựa vào nội dung của 2 veỏ các em xác định mối quan hệ (QH) giữa 2 vế câu (là QH tương phản hoặc lựa chọn). Từ đó, caõu Tìm QHT thích hợp để điền vào chỗ trống. - HS làm bài - Cả lớp và GV nhận x ét, chốt lại lời giải - Mời 3 HS lên bảng thi làm bài; làm bài xong, đúng: trình bày kết quả a) Tấm chăm chỉ, hiền lành còn Cám thì lười biếng, độc ác b) Ông đã nhiều lần can gián nhưng (hoặc mà) vua không nghe c) Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà mình? 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học. Nhắc HS ghi nhớ những kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép. . Toán: (Tiết 100) Giới thiệu biểu đồ hình quạt. I. Mục tiêu: giúp hs: 70
- - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết đọc , phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình minh hoạ SGK phóng to nếu có điều kiện. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 2, 3 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi VBT. nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt. (18’) a) Ví dụ 1: - HS quan sát biểu đồ. - GV treo biểu đồ VD1 lên bảng và Y/C hs quan sát. - Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành H: Biểu đồ có dạng gì? nhiều phần. - Số trên mỗi phần của biểu đồ ghi dưới dạng tỉ H: Số trên mỗi phần của biểu đồ được số phần trăm. ghi dưới dạng nào? H: Nhìn vào biểu đồ này em thấy sách - được chia thành 3 loại. trong thư viện của trường học này được chia thành mấy loại? - Truyện thiếu nhi, SGK, các loại sách khác. H: Đó là những loại sách nào? - Tỉ số phần trăm của từng loại sách đó là: + Truyện thiếu nhi chiếm 25% H: Tỉ số phần trăm của từng loại sách + Sách giáo khoa 25 % đó là bao nhiêu? + Các loại sách khác 25 % - HS cả lớp cùng quan sát. - Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm học sinh tham b) Ví dụ 2: gia các môn thể thao của lớp 5C. - GV treo biểu đồ, Y/C hs quan sát. + Số hs tham gia môn bơi là: H: biểu đồ nói về điều gì? 32 12,5 : 100 = 4 (hs) + GV: Biết lớp 5C có 32 hs, trong đó số hs tham gia môn bơi là 12,5%. Hãy tính số hs tham gia môn bơi của lớp 5C. - Biểu đồ nói về tỉ số phần trăm hs thích các màu Hoạt động 2: Luyện tập. (15’) trong cuộc điều tra 120 hs. Bài 1: Y/C hs đọc đề toán 1 và quan sát biểu đồ trong bài toán. - 1 hs lên bảnglàm bài, cả lớp làm bài vào vở. H: Biểu đồ nói về điều gì? Bài làm Số hs thích màu xanh là: + Y/Chs quan sát biểu đồ và nhận biết 120 25 : 100 = 48 (hs) tỉ số phần trăm của các màu. Số hs thích màu đỏ là: H: Vậy có bao nhiêu hs thích màu 120 25: 100 = 30 (hs) xanh? Số hs thích màu trắng là: 120 20 : 100 = 24 (hs) 71
- - Y/C hs làm bài. Số hs thích màu tím là: 120 15 : 100 = 18 (hs) - 1 hs nhận xét. - GV giúp đỡ một số hs yếu. - HS đọc và quan sát hình trong SGK. + HS nối tiếp nhau thuyết minh lại về biểu đồ Nhận xét. trong bài. Bài 2: (HS khá, giỏi) Gọi hs đọc đề toán và quan sát biểu đồ. - GV nhận xét kết luận ý đúng. 3. Củng cố dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Kĩ thuật Tiết 20: Chaờm soực gaứ I.Muùc tieõu -Neõu ủửụùc muùc ủớch, taực dung cuỷa vieọc chaờm soực gaứ. -Bieỏt caựch chaờm soực gaứ. Bieỏt lieõn heọ thửùc teỏ ủeồ neõu caựch chaờm soực gaứ ụỷ gia ủỡnh vaứ ủũa phửụng (neỏu coự). -Coự yự thửực chaờm soực, baỷo veọ gaứ. II.ẹoà duứng Moọt soỏ tranh aỷnh SGK. III.Hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG GV HAẽOT ẹOÄNG HS Giụựi thieọu baứi Hoaùt ủoọng 1: Tỡm hieồu muùc ủớch, taực duùng cuỷa vieọc chaờm soực gaứ -Chaờm soực gaứ laứ gỡ? -cho gaứ aờn uoỏng , che naộng, chaộn gioự luứa Hửụựng daón HS ủoùc muùc 1 –SgK -Neõu muùc ủớch, taực duùng cuỷa vieọc -Giuựp gaứ khoeỷ maùnh, mau lụựn, coự sửực choỏng chaờm soực gaứ? beọnh toỏt, Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu caựch chaờm soực gaứ. -HS ủoùc trong SGK vaứ traỷ lụứi *Hửụựng daón HS ủoùc muùc 2 vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi SGK. a. Sửụỷi aỏm cho gaứ con b. Choỏng noựng, choỏng reựt, phoứng aồm cho gaứ (muùc 2b) c. Phoứng choỏng ngoọ ủoọc thửực aờn cho gaứ IV.Nhaọn xeựtự - daởn doứ 72
- -Nhaọn xeựt tinh thaàn hoùc taọp -Chuaồn bũ baứi sau GIAÙO DUẽC NGOAỉI GIễỉ LEÂN LễÙP THƯ BÁC HỒ GỬI BÁC SĨ VŨ ĐèNH TỤNG Tiết 1 I. MỤC TIấU -Cảm nhận được tấm lũng bao dung, đồng cảm của Bỏc trước nỗi đau của nhõn dõn và tỡnh cảm lớn lao của Người đối với những người đó hi sinh vỡ Tổ quốc - Nhận thức về giỏ trị của cuộc sống hũa bỡnh và tự do ngày nay - Biết ơn, trõn trọng đối với những người đó hi sinh vỡ đất nước và cú những hành động cụ thể để thể hiện lũng biết ơn đú. II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bỏc Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu và trũ chơi ụ chữ- Cỏc cõu hỏi ghi trờn giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ . Khụng cú việc gỡ khú - Nờu ý nghĩ 4 cõu thơ mà Bỏc Hồ đó đọc? 2.Bài mới : Thư Bỏc Hồ gửi Bỏc sĩ Vũ Đỡnh Tụng a.Giới thiệu bài b.Cỏc hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV kể lại cõu chuyện “ Thư Bỏc Hồ gửi Bỏc sĩ Vũ -HS lắng nghe và kể lại Đỡnh Tụng ” + Gia đỡnh BS Vũ Đỡnh Tụng đó phải chịu đựng - HS trả lời cỏ nhõn những nỗi đau gỡ trong chiến tranh? + Trong thư Bỏc đó dựng hỡnh ảnh so sỏnh gỡ khi núi về nỗi đau của Người khi mất đi một thanh niờn VN yờu nước? + Trong bức thư Bỏc Hồ đó động viờn Bỏc sĩ Tụng như thế nào? +Lỏ thư Bỏc Hồ gửi Bỏc sĩ Vũ Đỡnh Tụng cho em suy nghĩ gỡ về tỡnh cảm của Bỏc đối với những người đó hi sinh vỡ Tổ quốc? -Hoạt động nhúm 2 Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhúm 4 - HS thảo luận theo nhúm- 73
- + Để cú hũa bỡnh, tư do hụm nay, nhõn dõn ta phải Đại diện nhúm trỡnh bày đỏnh đổi bằng nhiều sự hy sinh, mất mỏt. Trước sự -Cỏc nhúm khỏc bổ sung hi sinh đú, chỳng ta phải làm gỡ? - HS tự nguyện trả lời + Kể về một tấm gương đó hi sinh vỡ Tổ quốc mà em - Cỏc bạn sửa sai, bổ sung biết? - HS làm bài cỏ nhõn trờn Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng giấy nhỏp +. Kể những việc em nờn làm để thể hiện lũng biết ơn đối với những người đó mang lại hũa bỡnh, tự do -Hoạt động nhúm cho đất nước chỳng ta. - HS thảo luận nhúm 2- Nội dung Việc em nờn làm TLCH - Nhận xột + Viết vào giấy những điều cỏc em đang được - HS làm bài trờn bảng nhúm hưởng trong cuộc sống tự do, hũa bỡnh ngày hụm - Đại diện nhúm trỡnh bày nay và những điều xảy ra trong chiến tranh? - Cỏc bạn bổ sung Hũa bỡnh, tự do Chiến tranh + Trũ chơi ụ chữ: GVhướng dẫn HS sinh chơi trờn - HS tham gia chơi mẫu ụ chữ kẻ trờn bảng phụ theo đội 4 người- GV tuyờn dương 3. Củng cố, dặn dũ: -Để thể hiện lũng biết ơn đối với những người đó - HS trả lời mang lại hũa bỡnh, tự do cho đất nước chỳng ta, em phải làm gỡ? Nhận xột tiết học LỘC BẤT TẬN HƯỞNG I. MỤC TIấU - Hiểu được tấm lũng yờu thương, chia sẻ với những người chung quanh của Bỏc Hồ - Nhận biết về biểu hiện của thỏi độ hũa đồng, chia sẻ với người khỏc - Biết cỏch sống hũa đồng, biết cỏch chia sẻ với mọi người II.CHUẨN BỊ: - Tài liệu Bỏc Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu - Phiếu học tập ( theo mẫu trong tài liệu) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ. Thư Bỏc Hồ gửi Bỏc sĩ Vũ Đỡnh Tụng 74
- -Để thể hiện lũng biết ơn đối với những người đó mang lại hũa bỡnh, tự do cho đất nước chỳng ta, em phải làm gỡ? ( 2 HS trả lời – GV nhận xột) 2.Bài mới : Lộc bất tận hưởng a.Giới thiệu bài b.Cỏc hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS . Hoạt động 1: - GV đọc cõu chuyện “ Lộc bất tận hưởng” cho HS nghe -GV cho HS làm trờn bảng phụ: -HS lắng nghe + Em sử dụng cỏc chi tiết trong chuyện để điền vào cột B cho phự họp với nội dung nờu ở cột A. A B -HS làm phiếu học a) Trong bữa cơm khi Bỏc Hồ tập dừng chõn đường từ chiến đó khu về Hà Nội b)Trong khỏng chiến Bỏc Hồ chống Phỏp ở Việt Bắc đó c)Khi nhận được quà biết là Bỏc Hồ miếng cao đặc mật ong đó + Những biểu hiện nào của Bỏc Hồ trong cõu chuyện khiến em cảm phục? Em khoanh vào chữ cỏi trước cõu trả lời đỳng a) Nhường nhịn người già b) Dành phần ngon trong bữa ăn cho người lớn tuổi c) Chia đều thức ăn cho mọi người d) Khụng nhận phần ăn đặc biệt hơn e) Muốn cựng thưởng thức quà với mọi người f) Tất cả cỏc biểu hiện trờn + Vỡ sao Bỏc luụn chia sẻ thức ăn cho mọi người?Em khoanh vào chữ cỏi trước cõu trả lời đỳng a) Vỡ kớnh trọng người già b) Vỡ Bỏc khụng muốn ăn những thứ đú c) Vỡ quan tõm đến những người xung quanh d) Vỡ trong hoàn cảnh đúi khổ Bỏc cũng muốn chia sẻ với mọi người e) Vỡ sức khỏe Bỏc tốt hơn mọi người .Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận theo nhúm 4 -Hoạt động nhúm 4 75
- + Em hiểu cõu “Lộc bất tận hưởng” thế nào? - HS thảo luận theo + Cõu chuyện gợi cho chỳng ta suy nghĩ gỡ về tấm lũng nhúm- Đại diện của Bỏc đối với đồng bào, đồng chớ? nhúm trỡnh bày .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng -GV hướng dẫn HS làm phiếu học tập:( theo mẫu trong tài liệu) + Đỏnh dấu x vào ụ thớch hợp: Nội dung biểu hiện Hũa đồng Chưa hũa đồng-HS thực hiện theo chia sẻ chia sẻ hướng dẫn -Núi xấu bạn +Nờu lợi ớch khi sốnghũa đồng, chia sẻ với người khỏc và những hậu quả khi sống ớch kỉ chỉ nghĩ đến bản thõn Sống hoà đồng em sẽ cảm Sống ớch kỉ em sẽ cảm thấy thấy - Mỗi người kể một cõu chuyện về sự chia sẻ rồi xem ai cú cõu chuyện hay nhất? 3.Củng cố, dặn dũ: + Cõu chuyện gợi cho chỳng ta suy nghĩ gỡ về tấm lũng -HS trả lời của Bỏc đối với đồng bào, đồng chớ? Nhận xột tiết học Duyệt của tổ trưởng Duyệt của BGH 76