Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

Đạo đức

Tiết 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình (T.1)

I. Mục tiêu

-Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.

-Khi làm việc gì sai biêt nhận và sửa chữa.

          -Biết ra quyết định và kiên định bả vệ ý kiến của mình.

* HSKG: Không tán thành với các hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác,....

* GDKNS: - KN đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc khi nói và hành động; làm điều gì sai biết nhận và sửa chữa).

                   - KN kiên định (bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân).

                   - KN tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).

doc 57 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_34_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

  1. BÁO GIẢNG TUẦN 3 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Chào cờ 2 Đạo đức 3 Hai Có trách nhiệm về việc làm của mình (T.1) 25/9 3 Tập đọc 5 Lòng dân 4 Tốn 11 LuyƯn tËp 5 1 Chính tả 3 Thư gửi các học sinh 2 KC 3 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Ba 3 Tốn 12 LuyƯn tËp chung 26/9 4 Khoa học 5 Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe ? 5 1 LTVC 5 Mở rộng vốn từ: Nhân dân 2 Địa lí 3 KhÝ hËu Tư 3 Tốn 13 LuyƯn tËp chung 27/9 4 Lịch sử 3 Cuộc phản công ở kinh thành Huế 5 TLV 5 Luyện tập tả cảnh 1 Tập đọc 6 Lòng dân (tiếp theo) 2 TLV 6 Luyện tập tả cảnh Năm LuyƯn tËp chung 28/9 3 Tốn 14 4 Khoa học 6 Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì 5 1 Mĩ thuật 3 Vẽ tranh đề tài .Trường tơi 2 LTVC 6 Luyện tập từ đồng nghĩa Sáu 3 Tốn 15 ¤n tËp Vị gi¶i to¸n 29/9 4 Kĩ thuật 3 Thêu dấu nhân (t.1) 5 SH GDNG Chiều Duyệt của BGH 1
  2. Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2017 Đạo đức Tiết 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình (T.1) I. Mục tiêu -Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. -Khi làm việc gì sai biêùt nhận và sửa chữa. -Biết ra quyết định và kiên định bả vệ ý kiến của mình. * HSKG: Khơng tán thành với các hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác, * GDKNS: - KN đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc khi nĩi và hành động; làm điều gì sai biết nhận và sửa chữa). - KN kiên định (bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân). - KN tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vơ trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác). II. Các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề bài. - HS nhắc lại đề. b. HĐ1: Tìm hiểu truyện “Chuyện của bạn Đức.” * Mục tiêu: HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức; biết phân tích ,đưa ra quyết đúng. ❖ Cách tiến hành: - GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện. - 2HS đọc to truyện - GV cho HS thảo luận nhĩm 4 theo 3 câu hỏi trong - HS thảo luận 4 phút. SGK. KL: GV nhận xét chung và kết luận. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK * Mục tiêu: HS xác định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống cĩ trách nhiệm hoặc khơng cĩ trách nhiệm * Cách tiến hành: - 2 HS nhắc lại . - GV nêu yêu cầu của bài tập 1. - HS thảo luận nhĩm - GV cho HS thảo luận theo nhĩm đơi. - GV mời đại diện nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận. KL: GV rút ra kết luận. d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK) * Mục tiêu: HS biết tán thành những ý kiến đúng và khơng tán thành những ý kiến khơng đúng. * Cách tiến hành: - GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 . - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ - GV yêu cầu một vài HS giải thích tại sao lại tán thành màu hoặc phản đối ý kiến đĩ. - HS giải thích - GV rút ra kết luận. 3. Củng cố - dặn dị: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị trị chơi đĩng vai theo bài tập 3, SGK. 2
  3. TẬP ĐỌC Tiết 5: Lòng dân I. Mục đích yêu cầu -Đọc đúng văn bản kịch :ngắt giọng, thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống kịch. - Hiểu nội dung ,ý nghĩa : Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các cau hỏi 1,2,3). * HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai thể hiện được tính cách nhân vật. II Đồ dùng SGK III. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sắc màu em yêu - Học sinh đọc trả lời câu hỏi - Giáo viên nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: “Lòng dân” - Học sinh lắng nghe * Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản kịch. - Luyện đọc - HS tự chọn nhóm và phân vai. - Mỗi nhóm lần lượt đọc - Học sinh nhận xét  Giáo viên gợi ý rèn đọc những từ địa - Nhấn mạnh: hổng thấy, tui, lẹ phương. - Vở kịch có thể chia làm mấy đoạn? - 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu là con Đoạn 2: Chồng chị à ? tao bắn Đoạn 3: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng - Học sinh đọc nối tiếp đoạn. - Cho học sinh đọc các từ được chú giải - Học sinh đọc: hổng thấy, thiệt, quẹo vô, trong bài. lẹ, ráng * Tìm hiểu bài - Tổ chức cho học sinh thảo luận + Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào? - Các nhóm thảo luận. + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán - Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết bộ? đường, chạy vào nhà dì Năm. - Dì đưa chú chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm.  Giáo viên chốt ý + Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích HS trình bày 3
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết” * Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -GV cho HS đọc các đề bài -HS đọc - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học - Học sinh chọn một trong những đề thể sinh nếu có. hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Học sinh làm bài -HS làm bài 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” - Nhận xét tiết học To¸n - (TiÕt 19) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: - Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn mèi quan hƯ tØ lƯ b»ng mét trong hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp : - 2 hs lªn b¶ng lµm, líp theo dâi nx. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • H­íng dÉn hs lµm bµi. (33’) Bµi 1: Gi¶i to¸n. H: Bµi to¸n cho biÕt g×? - Bµi to¸n cho biÕt cã mét sè tiỊn mua ®­ỵc 25 quyĨn vë, gi¸ 3000 ®ång 1 quyĨn. - Cïng sè tiỊn ®ã, nÕu gi¸ mçi quyĨn vë lµ 1500 H: Bµi to¸n hái g×? ®ång th× mua ®­ỵc bao nhiªu quyĨn. - GV: Cïng sè tiỊn ®ã, khi gi¸ tiỊn cđa - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi theo hai c¸ch. mét quyĨn vë gi¶m ®i bao nhiªu lÇn th× sè quyĨn vë mua ®­ỵc gÊp lªn bÊy nhiªu lÇn. Bµi gi¶i: Tãm t¾t 3000 ®ång gÊp 1500 ®ång sè lÇn lµ: 3000 ®ång: 25 quyĨn 3000 : 1500 = 2 (lÇn) 1500 ®ång: quyĨn ? NÕu mçi quyĨn vë gi¸ 1500 ®ång th× mua ®­ỵc sè - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vë lµ: 25 2 = 50 (quyĨn) §/S: 50 quyĨn. - NhËn xÐt. Bµi 2: Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp, c¶ líp ®äc thÇm. - Ph¶i tÝnh xem khi cã 4 ng­êi th× thu nhËp b×nh H: Muèn biÕt b×nh qu©n thu nhËp hµng qu©n cđa mçi ng­êi hµng th¸ng lµ bao nhiªu tiỊn. th¸ng cđa mçi ng­êi gi¶m bao nhiªu tiỊn - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. tr­íc hÕt chĩng ta ph¶i tÝnh ®­ỵc g×? Bµi gi¶i. Tỉng thu nhËp cđa gia ®×nh ®ã lµ: 48
  5. - Gv yªu cÇu: 800 000 3 = 2 400 000(®ång) Tãm t¾t: 3 ng­êi: 800 00®ång/ng­êi/th¸ng. 4 ng­êi: ®ång/ng­êi/th¸ng Khi cã thªm mét ng­êi con th× b×nh qu©n thu nhËp hµng th¸ng cđa mçi ng­êi lµ: 2 400 000 : 4 = 600 000 (®ång) Nh­ vËy, b×nh qu©n thu mhËp hµng th¸ng cđa mçi ng­êi ®· gi¶m ®i hµng th¸ng lµ: 800 000 – 600 000 = 200 000 (®ång) §/S: 200 000 ®ång. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi to¸n. H: BiÕt møc ®µo cđa mçi ng­êi nh­ nhau, nÕu sè ng­êi gÊp lªn mét sè lÇn th× sè mÐt - Møc lµm cđa mçi ng­êi nh­ nhau, khi gÊp sè m­¬ng ®µo ®­ỵc thay ®ỉi NTN ? ng­êi bao nhiªu lÇn th× sè mÐt m­¬ng ®µo ®­ỵc cịng gÊp b¸y nhiªu lÇn. - 2 hs lªn b¶ng gi¶i theo hai c¸ch. - Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i: C¸ch 1: C¸ch 2: Sè ng­êi sau khi t¨ng thªm lµ: 20 ng­êi gÊp 10 ng­êi sè lÇn lµ: 10 + 20 = 30 (ng­êi) 20 : 10 = 2 (lÇn) 30 ng­êi gÊp 10 ng­êi sè lÇn lµ: Mét ngµy 20 ng­êi ®µo ®­ỵc sè mÐt m­¬ng lµ: 30 : 10 = 3 (lÇn) 35 2 = 70 (m) Mét ngµy 30 ng­êi ®µo ®­ỵc sè mÐt lµ: Sau khi t¨ng thªm 20 ng­êi th× mét ngµy ®éi ®µo 35 3 = 105 (m) ®­ỵc sè mÐt m­¬ng lµ: §/S: 105 m. 35 + 70 = 105 (m) - Gv nhËn xÐt: §/S: 105 m. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Y/C hs ®äc ®Ị bµi. H: Bµi to¸n cho biÕt g× ? - 1 hs ®äc ®Ị bµi. - Bµi to¸n cho biÕt xe xhë ®­ỵc 300 bao g¹o, mçi H: Khi gÊp (hoỈc gi¶m) sè ki-l«-gam g¹o ë bao nỈng 50 kg mçi bao mét sè lÇn th× sè bao chë ®­ỵc - Khi sè ki-l«-ganm g¹o ë mçi bao t¨ng lªn bao cịng thay ®ỉi NTN ? nhiªu lÇn th× sè bao g¹o chë ®­ỵc gi¶m ®i bÊy nhiªu lÇn. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp ch÷a bµi vµo vë. -Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i Tãm t¾t Sè kil«gam xe chë ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: Mçi bao 50 kg: 300 bao 50 300 = 15 000 (kg) Mçi bao 75 kg : bao NÕu mçi bao g¹o nỈng 75 kg th× sè bao chë ®­ỵc nhiỊu nhÊt lµ: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 15 000 : 75 = 200 (bao) §/S: 200 bao. - NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Khoa học Tiết 8 : Vệ sinh tuổi dậy thì I. Mục tiêu - Học sinh nêu những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khoẻ ở lứa tuổi dậy thì. -Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì. 49
  6. * Giáo dục KNS: - KN tự nhận thức những việc nên làm và khơng nên làm đẻ giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. - KN xác định giá trị của bản thân, tự chăm sĩc vệ sinh cơ thể. - KN quản lí thời gian và thuyết trình khi chơi trị chơi “tập làm diễn giả” về những việc nên làm ở tuổi đậy thì. II. Đồ dùng - Thầy: Các hình ảnh trong SGK trang 18 , 19 III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già. - GV để các hình nam, nữ ở các lứa tuổi từ tuổi - HS nêu đặc điểm nổi bật của lứa tuổi ứng vị thành niên đến tuổi già, làm các nghề khác với hình đã chọn. nhau trong xã hội lên bàn, yêu cầu học sinh - HS gọi nối tiếp các bạn khác chọn hình và chọn và nêu đặc điểm nổi bật của giai đoạn nêu đặc điểm nổi bật ở giai đoạn đó. lứa tuổi đó. - Giáo viên nhận xét bài cũ. - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: “Vệ sinh tuổi dậy thì” * Hoạt động 1: Làm việc với phiếu học tập. + Bước 1: _GV nêu vấn đề : - Hoạt động nhóm đôi, lớp +Mồ hôi có thể gây ra mùi gì ? +Nếu đọng lại lâu trên cơ thể,đặc biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra điều gì ? + Vậy ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch s4, thơm tho và tránh bị mụn “trứng cá” ? + Bước 2: _GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một ý kiến ngắn - Học sinh trình bày ý kiến gọn để trình bày câu h3i nêu trên _GV ghi nhanh các ý kiến lên bảng + Nêu tác dụng của từng việc làm đã kể trên _ Rửa mặt bằng nước sạch, tắm rửa, gội đầu, thay đổi quần áo thường xuyên , * Hoạt động 2: (làm việc với phiếu học tập ) + Bước 1: _GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ và phát _Nam nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục phiếu học tập nam “ _ Nữ nhận phiếu “Vệ sinh cơ quan sinh dục nữ + Bước 2: Chữa bài tập theo từng nhóm nam, _Phiếu 1 :1- b ; 2 – a, b. d ; 3 – b,d nhóm nữ riêng _Phiếu 2 : 1 – b, c ; 2 – a, b, d ; 3 – a ; 4 - a _HS đọc lại đọn đầu trong mục Bạn cần biết Tr 19 / SGK 50
  7. * Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận + Bước 1 : (làm việc theo nhóm) _GV yêu cầu các nhóm quan sát H 4, 5 , 6 , 7 Tr 19 SGK và trả lời câu hỏi +Chỉ và nói nội dung từng hình +Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ? + Bước 2: ( làm việc theo nhóm) _GV khuyến khích HS đưa thêm ví dụ về _Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ * Giáo viên chốt: Ở tuổi dậy thì, chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không sử dụng các chất gây nghiện như thuốc lá, rượu ; không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh * Hoạt động 4: Trò chơi “Tập làm diễn giả” + Bước 1: - Hoạt động nhóm đôi, lớp - Giáo viên giao nhiệm vụ và hướng dẫn. + Bước 2: HS trình bày _HS 1(người dẫn chương trình) _HS 2 ( bạn khử mùi) _HS 3 ( cô trứng cá ) _HS 4 ( bạn nụ cười ) _HS 5 ( vận động viên ) + Bước 3: _GV khen ngợi và nêu câu hỏi : +Các em đã rút ra được điều gì qua phần trình bày của các bạn ? 4. Tổng kết - dặn dò: - Thực hiện những việc nên làm của bài học - Chuẩn bị: Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện “ - Nhận xét tiết học . Thứ sáu ngày 6 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 8 : Luyện tập về từ trái nghĩa I. Mục đích yêu cầu -HS biết tìm từ trái nghĩa theo yêu cầu bài tập 1, 2, 3 51
  8. -Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4; đặt được câu để phân biệt 1cặp từ trái nghĩa tìm đưởc bài tập 4. -Có ý thức dùng từ trái nghĩa khi nói, viết để việc diễn đạt rõ sắc thái hơn. * HS khá, giỏi thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được tồn bộ BT4. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3 + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu?  Giáo viên nhận xét và cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh.  Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. - Học sinh sửa bài  Giáo viên chốt lại  Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài –trình bày - lớn ,già,dưới,sống.  Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét  Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh thảo luận nhóm đôi - nhỏ,vụng,khuya.  Giáo viên chốt lại Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bài  Giáo viên chốt lại từng câu.  Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 52
  9. đặt. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt.  Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình” - Nhận xét tiết học To¸n - (TiÕt 20) LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ b»ng hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c häat ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) Bµi 1: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ tỉng vµ tØ. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tr­íc líp. - Nªu d¹ng cđa bµi to¸n. - Bµi to¸n thuéc d¹ng t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. - Y/C hs nªu c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n vµ - 1 hs nªu,sau ®ã 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo lµm bµi. vë. Bµi gi¶i: Tỉng sè phÇn b»ng nhau lµ: GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 2 + 5 = 7 (phÇn) Sè hs nam lµ: 28 : 7 2 = 8 (em) Sè hs n÷ lµ: 28 – 8 = 20 (em) §/S: Nam 8 em NhËn xÐt. N÷ 20 em. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi 2: GV tỉ chøc cho hs lµm bµi tËp 2 Bµi gi¶i: t­¬ng tù bµi tËp 1. HiƯu sè phÇn b»ng nhau lµ: 2 – 1 = 1 (phÇn) ChiỊu réng cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: 15 : 1 = 15 (m) Tãm t¾t ®Ị ChiỊu dµi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: 15 + 15 ?m = 30 (m) ChiỊu dµi : Chu vi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: ? m 15m (15 + 30) 2 = 90 (m) ChiỊu réng: §/S: 90 m. 53
  10. - NhËn xÐt. Bµi 3: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ quan hƯ tØ lƯ. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Khi qu·ng ®­êng ®i gi¶m mét sè lÇn - Khi qu·ng ®­êng ®i gi¶m bao nhiªu lÇn th× sè lÝt th× sè lÝt x¨ng tiªu thơ thay ®ỉi NTN ? x¨ng tiªu thơ gi¶m ®i b¸y nhiªu lÇn. - Y/C hs tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. bµi gi¶i: -Gv yªu cÇu: 100 km gÊp 50 km sè lÇn lµ: Tãm t¾t. 100 : 50 = 2 (lÇn) 100 km: 12lÝt §i 50 km th× tiªu thơ hÕt sè lÝt x¨ng lµ: 50 km: lÝt ? 12 : 2 = 6 (lÝt) NhËn xÐt. §/S: 6lÝt Bµi 4: (HS k-g) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n: 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®­ỵc mçi ngµy - Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®­ỵc mçi ngµy gÊp lªn bao gÊp lªn mét sè lÇn th× tỉng sè ngµy hoµn nhiªu lÇn th× sè ngµy hoµn thµnh kÕ ho¹ch gi¶m ®i bÊy thµnh kÕ ho¹ch thay ®ỉi thÕ nµo ? nhiªu lÇn. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. - 1 hs lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dâi nx. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: Tãm t¾t ®Ị. Sè bé bµn ghÕ x­ëng ph¶i ®ãng theo kÕ ho¹ch lµ: 12 Mçi ngµy 12 bé: 30 ngµy 30 = 360 (bé) Mçi ngµy 18 bé: ngµy ? NÕu mçi ngµy ®ãng ®­ỵc 18 bé th× hoµn thµnh kÕ ho¹ch trong sè ngµy lµ: 360 : 18 = 20 (ngµy) §/S: 20 ngµy. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nµh lµm bµi tËp trong VBT. Kĩ thuật Tiết 4: Thêu dấu nhân (t.2) I. Mục tiêu - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có bị dúm. - Khơng bắt buộc HS nam thực hành tạo ra sản phẩm thêu. HS nam cĩ thể thực hành đính khuy. * Học sinh khéo tay: + Thêu được ít nhất tám dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm. + Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu thêu dấu nhân. III. Hoạt động dạy học : 1. Bài cũ : 2. Bài mới : 54
  11. a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : HS thực hành . MT : Giúp HS thêu được dấu nhân trên vải -Nhận xét, hệ thống lại cách thêu dấu nhân; -Nhắc lại cách thêu dấu nhân. hướng dẫn nhanh một số thao tác cần lưu ý thêm -Kiểm tra việc chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu -Thực hiện lại thao tác thêu 2 mũi dấu của sản phẩm như mục III SGK và thời gian thực nhân . hành. -Quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng. - Thực hành thêu dấu nhân . Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm . MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . - Nêu yêu cầu đánh giá . - Trưng bày sản phẩm . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS theo - 3 em lên đánh giá sản phẩm được trưng 2 mức : A+ và A . bày . 3. Củng cố - Dặn dò : - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được . - Nhận xét tiết học . - Xem trước bài sau. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. QUYỀN TRẺ EM ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. 2.Kĩ năng : Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu dđẹp, văn minh hơn. 3.Thái độ : Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. 55
  12. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của chúng -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” mình” 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 2, hôm -1 em nhắc tựa bài. nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . -Quan sát thảo luận nội dung 4 Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình tranh. nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Các nhóm lần lượt trình bày các nội -Trực quan : 4 tranh dung trên : -GV đưa câu hỏi thảo luận : 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức +Khi nào thì em đến bệnh viện ? khoẻ, chữa bệnh cho mọi người. Khi +Khi nào thì ta đến công viên ? bị bệnh khám sức khoẻ định kì, thăm +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? người thân bị bệnh thì em đến bệnh +Trường học là nơi dành cho ai ? viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người. Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em đến công viên. 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng quân của các chú bộ đội. Các chú bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. 4.Trường học là nơi học tập vui chơi của các em học sinh.Trường học là nơi dành cho mọi người có nhu cầu đến học, trong đó có em và bạn bè -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống quanh ta, họ làm của em. việc trong các cơ quan, nhà máy, ngoài đồng ruộng, -1 em nhắc lại. trong các cửa hàng hay chợ búa. Tất cả hợp thành cộng đồng người chung sống trên đất nước Việt Nam. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm tất cả cá nhân và tập thể trường học, bệnh viện, công an, nhà máy -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. . Cùng chung sống có truyền thống, tiếng noí chữ viết, phong tục tập quán và chung sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là dân tộc, đất nước gọi chung là cộng đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -GV cho mỗi em hái 1 hoa. 56
  13. 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? -Học sinh lần lượt lên hái hoa đọc 3.Vì sao em đến trường ? câu hỏi vả trả lời ngay. 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? 5.Bệnh viện để làm gì ? 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho mọi người 10. Các bác nông dân góp phần gì cho mọi người ? -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn, gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp - Nhiều em nhắc lại. các em sống và học tập. +Quyền được nghỉ ngơi. -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : +Quyền được hưởng về y tế dinh Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh sống, dưỡng. ở đó bao gồm nhiều người làm những công việc khác +Quyền được sống đầy đủ về thể nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc và chất tinh thần và xã hội. giáo dục. -Vài em đọc bài. Củng cố : Nhận xét tiết học. -Đồng thanh. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài. -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” KT CỦA KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH 57