Giáo án Lớp 5 - Tuần 9+10 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công
Tiết 9: Tình bạn (tiết 1)
I. Mục tiêu
-Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.
-Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
-Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
* HSKG: Biết được ý nghĩa của tình bạn.
* GDKNS: - KN tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè.
- KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè.
- KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ND ghi nhớ bài Nhớ ơn tổ tiên
- GV nhận xét.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 9+10 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_910_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_cong.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 9+10 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công
- BÁO GIẢNG TUẦN 09 (Từ ngày 6/11/2017 đến 10/11/2017) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài ngày PPCT 1 Đạo đức 9 Tình bạn (tiết 1) Hai 2 Tốn 41 LuyƯn tËp 6/11 3 Tập đọc 17 Cái gì quý nhất? 4 Chào cờ Ba 2 Chính tả 17 Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà 7/11 3 Tốn 42 ViÕt c¸c sè ®o khèi lỵng díi d¹ng sè thËp ph©n 1 LTVC 17 Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên 2 KC 9 Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tư ViÕt c¸c sè ®o diƯn tÝch díi d¹ng sè thËp ph©n 8/11 3 Tốn 43 4 Địa lí 9 C¸c d©n téc , sù ph©n bè d©n c 5 Lịch sử 9 Cách mạng mùa thu 1 Tập đọc 18 Đất Cà Mau Năm 2 TLV 17 9/11 Luyện tập thuyết trình, tranh luận 3 Tốn 44 LuyƯn tËp chung 1 LTVC 18 Đại từ 2 TLV 18 Luyện tập thuyết trình, tranh luận Sáu 3 Tốn 45 LuyƯn tËp chung 10/11 4 Kỹ thuật 9 Luộc rau 5 SH GDNG 9 KNS Duyệt của BGH Duyệt của Tổ trưởng GVCN Lê Quang Hùng Nguyễn Văn Cơng 1
- Thứ hai ngày 6 tháng 11 năm 2017 Đạo đức Tiết 9: Tình bạn (tiết 1) I. Mục tiêu -Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. -Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. -Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. * HSKG: Biết được ý nghĩa của tình bạn. * GDKNS: - KN tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử khơng phù hợp với bạn bè. - KN ra quyết định phù hợp trong các tình huống cĩ liên quan tới bạn bè. - KN thể hiện sự cảm thơng, chia sẻ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu ND ghi nhớ bài Nhớ ơn tổ tiên - GV nhận xét. Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề. b. Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp. * Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa của tình bạn và quyền được kết giao bạn bè của trẻ em. * Cách tiến hành: - Hát bài Lớp chúng ta đồn kết. - Cả lớp hát. - Cả lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý sau: - HS thảo luận . + Bài hát nĩi lên điều gì? + Lớp chúng ta cĩ vui như vậy khơng? + Điều gì sẽ xảy ra nếu xung quanh chúng khơng cĩ bạn bè? + Trẻ em cĩ quyền tự do kết bạn khơng? Em biết điều đĩ từ đâu? - Gọi HS nêu kết quả trả lời. KL: GV kết luận . c. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung truyện Đơi bạn. * Mục tiêu: HS hiểu được bạn bè cần phải đồn kết, giúp đỡ nhau những lúc khĩ khăn, hoạn nạn. * Cách tiến hành: - GV kể chuyện Đơi bạn 2 lần (kết hợp tranh minh - 4 HS lên đĩng vai theo nội dung hoạ). - GV cho HS thảo luận theo các câu hỏi ở trang 17, truyện. SGK. KL: GV rút ra kết luận. - HS thảo luận theo nhĩm 4 trong 3 phút. d. Hoạt động 3: Làm bài tập 2, SGK. * Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp trong các 2
- tình huống cĩ liên quan đến bạn bè. * Cách tiến hành: - HS làm bài tập 2 ( làm việc cá nhân). - Làm xong, HS trao đổi với bạn bên cạnh - GV mời một số HS trình bày cách ứng xử trong mỗi - Cả lớp nhận xét , bổ sung. tình huống và giải thích lí do. - GV nhận xét và kết luận. e. Hoạt động 4: Củng cố. * Mục tiêu: Giúp HS biết được biểu hiện của tình bạn đẹp. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu mỗi HS nêu một biểu hiện của tình bạn đẹp. - GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng. - HS liên hệ. - GV kết luận và yêu cầu: + HS liên hệ những tình bạn đẹp trong lớp, trong trường mà em biết. - 2 HS. 3. Củng cố - dặn dị: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. To¸n: (TiÕt 41) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: Giĩp hs cđng cè vỊ: - BiÕt viÕt sè ®o ®é dµi díi d¹ng sè TP. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1) KiĨm tra bµi cị: (5’) - Gäi 2 hs lªn b¶ng yªu cÇu lµm bµi tËp cđa - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi. tiÕt häc tríc. 6 dm 5 cm = 6,5 dm 6 dm 12 mm = 6,12 dm 3 cm = 0,3 dm - GV nhËn xÐt 15 cm = 0,15 m HS nhËn xÐt 2) Bµi míi: (32’) *) Híng dÉn hs luyƯn tËp. - GV giao c¸c BT 1, 2, 3, 4 - HS ®äc thÇm yªu cÇu c¸c BT, sau ®ã lµm Ch÷a bµi. vµo vë. Bµi 1: GV cđng cè l¹i c¸ch viÕt sè TP. - 2 em lªn b¶ng lµm bµi. 23 + GV giĩp ®ì hs cßn chËm. a) 35 m 23 cm = 35 m = 35,23 m 100 3 b) 51 dm 3 cm = 51 dm = 51,3 dm 10 7 c) 14 m 7 cm = 14 m = 14,07 m 100 Bµi 2: GV viÕt b¶ng 315 cm = m - HS th¶o luËn sau ®ã nªu ý kiÕn tríc líp. Yªu cÇu hs th¶o luËn. - 3 em lªn b¶ng lµm bµi. *) Lu ý hs vỊ mỈt kÜ thuËt, ®Ĩ viÕt nhanh + 234cm = 200cm + 34 cm = 2 m 34cm c¸c sè ®o ®é dµi díi d¹ng sè TP ta cã thĨ 3
- ? chÌ, H: C©y nµo ®ỵc trång nhiỊu nhÊt? - Lĩa g¹o. H: (HS kh¸, giái) V× sao c©y trång níc ta + Do ¶nh hëng cđa khÝ hËu nhiƯt ®íi chđ yÕu lµ c©y xø nãng? nãng Èm,giã mïa thay ®ỉi theo mïa, theo miỊn nªn níc ta trång ®ỵc nhiỊu lo¹i c©y chđ yÕu trång c©y sø nãng. KL: Do ¶nh hëng cđa khÝ hËu nhiƯt ®íi giã mïa nªn níc ta trång ®ỵc nhiỊu lo¹i c©y, tËp trung chđ yÕu lµ c¸c c©y sø nãng. Lĩa g¹o lµ lo¹i c©y ®ỵc trång nhiỊu nhÊt ë níc ta, c©y ¨n qu¶ vµ c©y c«ng nghiƯp cịng ®ang ®ỵc chĩ ý ph¸t triĨn. Ho¹t ®éng 3: Gi¸ trÞ cđa lĩa g¹o vµ c¸c c©y c«ng nghiƯp l©u n¨m. (10’) - GV tỉ chøc cho hs lµm viƯc c¶ líp. - HS cïng l¾ng nghe – tr¶ lêi c©u hái. H: Lo¹i c©y nµo ®ỵc trång chđ yÕu ë vïng ®ång b»ng? - C©y lĩa. H: Em biÕt g× vỊ t×nh h×nh xuÊt khÈu lĩa + Níc ta ®ỵc xÕp vµo c¸c níc xuÊt g¹o ë níc ta? khÈu g¹o nhiỊu nhÊt trªn thÕ giíi( thêng xuyªn ®øng thø 2, n¨m 2005 ®øng thø 2 sau Th¸i Lan) H: V× sao níc ta trång nhiỊu c©y lĩa g¹o - V× cã c¸c ®ång b»ng lín (B¾c Bé, Nam nhÊt? Bé) - §Êt phï sa mµu mì. - Ngêi d©n cã nhiỊu kinh nghiƯm trång H: Lo¹i c©y nµo ®ỵc trång chđ yÕu ë vïng lĩa. nĩi, cao nguyªn ? - Cã nguån níc dåi dµo. H: Em biÕt g× vỊ gi¸ trÞ xuÊt khÈu cđa c¸c + C¸c lo¹i c©y c«ng nghiƯp l©u n¨m nh: lo¹i c©y nµy? chÌ, cµ phª, cao su, H: Ngµnh trång trät gi÷ vai trß nh thÕ nµo - C¸c lo¹i c©y cã gi¸ trÞ xuÊt khÈu cao: Cµ trong s¶n xuÊt n«ng nghiƯp cđa níc ta? phª, cao s, chÌ cđa VN ®· nỉi tiÕng trªn thÕ giíi. - Ngµnh trång trät ®ãng gãp tíi 3/4 gi¸ trÞ s¶n xuÊt n«ng nghiƯp. KL: - C©y lĩa ®ỵc trång nhiỊu ë c¸c vïng ®ång b»ng, nhiỊu nhÊt lµ ®ång b»ng Nam Bé. - C©y c«ng nghiƯp l©u n¨m trång nhiỊu ë vïng nĩi. C©y chÌ trång nhiỊu ë miỊn nĩi phÝa B¾c. C©y cµ phª ®ỵc trång nhiỊu ë T©y Nguyªn. - C©y ¨n qu¶ trång nhiỊu ë ®ång b»ng Nam Bé, ®ång b»ng B¾c Bé miỊn nĩi phÝa b¾c. Ho¹t ®éng 4: Ngµnh ch¨n nu«i ë níc ta. (7’) - GV tỉ chøc cho hs lµm viƯc theo cỈp ®Ĩ - HS lµm viƯc theo cỈp. trao ®ỉi vµ tr¶ lêi gi¶i quyÕt c¸c c©u hái sau. c©u hái. H: KĨ tªn mét sè vËt nu«i ë níc ta? + Níc ta cã nhiỊu tr©u , bß, lỵn, gµ, vÞt, H: Tr©u, bß, lỵn ®ỵc nu«i chđ yÕu ë vïng - §ỵc nu«i nhiỊu ë c¸c ®ång b»ng. nµo? H: (HS kh¸, giái) V× sao sè lỵng gia sĩc, - Do ®¶m b¶o nguån thøc ¨n. gia cÇm ngµy cµng t¨ng? H: Nh÷ng ®iỊu kiƯn nµo giĩp cho ngµnh + Thøc ¨n ch¨n nu«i ®¶m b¶o, nhu cÇu cđa ch¨n nu«i ph¸t triĨn ỉn ®Þnh vµ v÷ng ch¾c? ngêi d©n vỊ thÞt, trøng, s÷a, ngµy cµng cao; c«ng t¸c phßng dÞch ®ỵc chĩ ý, ngµnh ch¨n nu«i sÏ ph¸t triĨn bỊn v÷ng. - 3 hs nèi tiÕp nhau ®äc néi dung cÇn ghi nhí SGK. + Rĩt ra néi dung cÇn ghi nhí SGK. 32
- 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ häc bµi. Lịch sử Tiết 10: Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập I. Mục tiêu - Nêu một số nét về cuộc mít tinh ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch HCM đọc “Tuyên ngôn độc lập”: +Ngày 2/ 9 nhân dân Hà Nội tập trung tại Quảng trường Ba Đình, tại buổi lễ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tiếp đó là lễ ra mắt và tuyên thệ của các thành viên Chính phủ lâm thời. Đến chiều buổi lễ kết thúc. -Ghi nhớ: đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam ân chủ Cộng hoà. - Giáo dục học sinh yêu kính, biết ơn Bác Hồ. II. Đồ dùng Aûnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Cách mạng mùa thu”. -Tại sao nước ta chọn ngày 19/ 8 làm ngày -Học sinh nêu. kỉ niệm Cách mạng tháng Tám 1945? -Ý nghĩa của cuộc Tổng khởi nghĩa năm -Học sinh nêu. 1945? -Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn Độc lập”. Hoạt động 1: Thuật lại diễn biến buổi lễ “Tuyên ngôn Độc lập”. -Học sinh đọc SGK và thuật lại cho -Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK, nhau nghe đoạn đầu của buổi lễ tuyên đoạn “Ngày 2/ 9/ 1945. Bắt đầu đọc bản bố độc lập. “Tuyên ngôn Đọc lập”. -Học sinh thuật lại. Giáo viên gọi 3, 4 em thuật lại đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập. Giáo viên nhận xét + chốt + giới thiệu ảnh “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”. Hoạt động 2: Nội dung của bản “Tuyên ngôn độc lập”. • Nội dung thảo luận. -Học sinh thảo luận theo nhóm 4, nêu -Trình bày nội dung chính của bản “Tuyên được các ý. ngôn độc lập”? -Gồm 2 nội dung chính. -Nêu những nét cơ bản của buổi lễ tuyên + Khẳng định quyền độc lập, tự do bố độc lập. thiêng liêng của dân tộc VN. 33
- + Dân tộc VN quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy. -Học sinh thuật lại cần đủ các phần sau: + Đoạn đầu. + Bác Hồ đọc “ Tuyên ngôn Độc lập”. _ Cuối bản Tuyên ngôn Độc lập , Bác Hồ + Buổi lễ kết thúc trong không khí vui thay mặt nhân dân VN khẳng định điều gì sướng và quyết tâm của nhân dân: ? đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững độc lập Giáo viên nhận xét. dân tộc. Hoạt động 3: Củng cố. -Giáo viên tổ chức cho học sinh phát biểu -Ngày 2/ 9/ 1945 trở thành ngày lễ ý kiến về: Quốc Khánh của dân tộc ta, đánh dấu + Ý nghĩa của buổi lễ tuyên bố độc lập. thời điểm VN trở thành 1 nước độc + Nêu cảm nghĩ, kỉ niệm của mình về lập. ngày 2/ 9. 4. Tổng kết - dặn dò: -Học bài. -Chuẩn bị: “Ôn tập.” -Nhận xét tiết học Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2017 Ơn tập (tiết 5) I. Mục đích yêu cầu -Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. -Nêu được một số điểm nổi bật về tính cách của các nhân vật trong vở kịch: Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. II. Đồ dùng Phiếu như tiết 1. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Giới thiệu bài mới: * Kiểm tra lấy điểm tập đọc – HTL (thực hiện như tiết 1) Bài 2: -1 học sinh đọc nội dung bài 2. -GV lưu ý 2 yêu cầu: +Nêu tính cách nhân vật. -HS nêu tính cách của nhân vật +Dì Năm: bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, 34
- +An: Thông minh, nhanh trí, +Phân vai diễn 1 trong 2 đoạn. -HS diễn theo nhóm -Trình bày diễn trước lớp. -GV nhận xét, bổ sung chóH diễn tiếp. 4. Củng cố – Dặn dò -Chuẩn bị: “Kiểm tra”. -Nhận xét tiết học. Ơn tập (tiết 6) I. Mục đích yêu cầu - Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để thay thế yêu cầu của BT1, BT2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e. - Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT3; 4). * HS khá, giỏi thực hiện được tồn bộ BT2. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”. Bài 1: -1 học sinh đọc yêu cầu bài 1. -HS lần lượt lập bảng – Nêu nghĩa của mỗi từ để củng cố kiến thức cần ôn. -HS lần lượt trả lời và điền vào từng cột. Từ: bê, bảo (dùng không chính xác) -Giáo viên chốt lại. +Chén nước nhẹ, không cần bê + Từ đồng nghĩa. + Từ trái nghĩa. + Từ đồng âm. + Từ nhiều nghĩa. + Phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Bài 2: -Học sinh đọc yêu cầu bài 2. -Học sinh đọc kết quả làm bài -Giáo viên chốt lại. No ; chết ; bại ; đậu ; đẹp -Học sinh đọc yêu cầu bài 4. Bài 4: -Học sinh làm bài và nêu kết quả -Giáo viên chốt lại: Từ nhiều nghĩa a. Bố em không bao giờ đánh con. 4. Củng cố – Dặn dò Đánh bạn là không tốt. -Chuẩn bị: “Đại từ xưng hô”. -Nhận xét tiết học. To¸n: (TiÕt 49) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: 35
- - Cđng cè kÜ n¨ng thùc hiƯn phÐp céng c¸c sè thËp ph©n. - NhËn biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n. - Gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2,3, cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi to¸n Céng hai sè thËp ph©n. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) + GV giao bµi tËp 1, 2, 3, 4. - HS ®äc thÇm Y/C c¸c bµi tËp. Ch÷a bµi. Bµi 1: HS ®äc ®Ị vµ nªu yªu cÇu cđa ®Ị - HS ®äc thÇm ®Ị bµi trong SGK. . H: §Ị bµi yªu cÇu g×? + Y/C tÝnh gÝa trÞ cđa hai biĨu thøc a+b vµ b+a sau ®ã so s¸nh. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. H: Em cã nhËn xÐt g× vỊ gi¸ trÞ , vỊ vÞ trÝ - Hai tỉng nµy cã gi¸ trÞ b»ng nhau. c¸c sè h¹ng cđa hai tỉng a+b vµ b+a khi - Khi ®ỉi chç c¸c sè h¹ng cđa tỉng 5,7 + a=5,7 vµ b=6,24 ? 6,24 th× ta ®ỵc tỉng 6,24 + 5,7. H: H·y so s¸nh gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc - HS nªu: a+b = b+a a+b vµ b+a ? Bµi 2: Cđng cè vỊ tÝnh chÊt giao ho¸n cho hs. + (Bµi 2b hs kh¸, giái) - HS ®äc thÇm ®Ị bµi SGK. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. + Thùc hiƯn tÝnh céng sau ®ã ®ỉi chç c¸c H: Em hiĨu yªu cÇu cđa bµi “ dïng tÝnh sè h¹ng ®Ĩ tÝnh tiÕp. chÊt giao ho¸n ®Ĩ thư l¹i” nh thÕ nµo? - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo - GV yªu cÇu. vë. a) 9,46 3,8 3,8 thư l¹i 9,46 13,26 13,26 - GV nhËn xÐt c¸ch lµm. b) 45,08 24,97 24,97 thư l¹i 45,08 Bµi 3: Cđng cè c¸ch gi¶i to¸n vỊ h×nh 70,05 70,05 häc. - HS ®äc thÇm ®Ị bµi tríc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo - Y/C hs tù lµm bµi. vë. Bµi gi¶i. ChiỊu dµi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ: 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) NhËn xÐt. Chu vi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ: (16,34 + 24, 66) 2 = 82 (m) §/S: 82 m Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cđng cè d¹ng to¸n - 1 hs ®äc to ®Ị bµi tríc líp. vỊ tÝnh trung b×nh céng. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - TÝnh trung b×nh sè mÐt v¶i b¸n trong mét H: Bµi to¸n cho biÕt g×? ngµy. H: Bµi to¸n Y/C tÝnh g×? + 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo 36
- vë. Bµi gi¶i: Tỉng sè mÐt v¶i b¸n ®ỵc trong c¶ hai tuÇn lƠ lµ: 314,78 + 525, 22 = 840 (m) Tỉng sè ngµy b¸n hµng trong hai tuÇn lƠ lµ: 7 2 = 14 (ngµy) Trung b×nh mçi ngµy cưa hµng b¸n ®ỵc sè mÐt v¶i lµ: 840 : 14 = 60 (m) §/S: 60 m 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2017 Ơn tập (tiết 7) I. Mục đích yêu cầu Học sinh đọc và trả lời được các câu hỏi trong SGK II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”. Đọc thầm: GV yêu cầu học sinh đọc -1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm theo yêu thầm bài Mầm non trong vịng 10 phút. cầu của GV. Làm bài:Yêu cầu cả lớp trả lời 10 câu -HS làm bài trong vịng 25 phút. hỏi vào VBT. Chữa bài: - HS lần lượt trả lời từng câu hỏi. - Nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò -Chuẩn bị: “Đại từ xưng hô”. -Nhận xét tiết học. . Ơn tập (tiết 8) I. Mục đích yêu cầu -Học sinh viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. -Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết” 37
- * Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -GV cho HS đọc các đề bài -HS đọc - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học - Học sinh chọn một trong những đề sinh nếu có. thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Học sinh làm bài -HS làm bài 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” - Nhận xét tiết học To¸n: (TiÕt 50) Tỉng nhiỊu sè thËp ph©n I. Mơc tiªu: Giĩp hs: - BiÕt thùc hiƯn tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n t¬ng tù nh tÝnh tỉng hai sè thËp ph©n. - NhËn biÕt tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa c¸c sè thËp ph©n. - BiÕt sư dơng c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n ®Ĩ tÝnh theo c¸ch thuËn tiƯn. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi luyƯn tËp. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn hs tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n. (15’) a) VÝ dơ 1: - GV nªu bµi to¸n. - HS l¾ng nghe, tãm t¾t vµ ph©n tÝch vÝ dơ. - TÝnh tỉng 27, 5 + 36, 75 + 14, 5. H: lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh sè lÝt dÇu trong c¶ ba thïng ? - HS trao ®ỉi víi nhau vµ cïng tÝnh. H: Em h·y dùa vµo c¸ch tÝnh tỉng hai sè 27,5 thËp ph©n, suy nghÜ vµ t×m c¸ch lµm. + 36,75 14,5 78,75 - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. H: Y/C hs nªu râ c¸ch ®Ỉt tÝnh. + ®Ỉt tÝnh sao cho c¸c dÊu phÈy th¼ng cét, c¸c ch÷ sè ë cïng mét hµng th¼ng cét víi - Y/C c¶ líp cïng ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn l¹i nhau. phÐp tÝnh trªn. + Céng nh céng c¸c sè tù nhiªn. + ViÕt dÊu phÈy vµo tỉng th¼ng cét víi c¸c b) Bµi to¸n: dÊu phÈy cđa sè h¹ng. - GV nªu bµi to¸n. - HS l¾ng nghe ph©n tÝch ®Ị to¸n. H: Em h·y nªu c¸ch tÝnh chu vi cđa h×nh - Muèn tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c ta tÝnh tam gi¸c? tỉng ®é dµi c¸c c¹nh. + 1 em lªn b¶ng lµm bµi – díi líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: Chu vi cđa h×nh tam gi¸c lµ: 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) 38
- §/S: 24,95 dm Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) - GV giao c¸c bµi tËp 1, 2, 3. Ch÷a bµi. Bµi 1: TÝnh + ( Bµi 1c,d hs kh¸, giái) - HS ®äc Y/C c¸c bµi tËp - Y/C hs ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh. - 4 hs lªn b¶ng lµm bµi, díi líp lµm bµi + Lu ý hs : khi viÕt dÊu phÈy ë kÕt qu¶ vµo vë. ph¶i th¼ng hµng víi c¸c dÊu phÈy ë c¸c sè NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. h¹ng. Bµi 2: Cđng cè vỊ tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. - NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. H: Em ®· gỈp biĨu thøc trªn khi häc tÝnh + Khi häc tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng chÊt nµo cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn ? c¸c sè tù nhiªn ta cịng cã: (a + b) + c = a + ( b + c) + HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp H: Theo em phÐp céng c¸c sè thËp ph©n cã céng c¸c sè tù nhiªn. tÝnh chÊt kÕt hỵp kh«ng? V× sao? - PhÐp céng c¸c sè thËp ph©n cịng cã tÝnh Bµi 3: Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. chÊt kÕt hỵp. + (Bµi 3 b,d hs kh¸, giái) - 1 hs ®äc ®Ị bµi sau ®ã 4 hs lªn b¶ng lµm - Y/C 4 hs lªn b¶ng lµm bµi vµ gi¶i thÝch bµi. c¸ch lµm. a) 12,7 + 5,89 + 1,3 = 12,7 + 1,3 + 5,89 NhËn xÐt. = 14 + 5,89 = 19,89 b) 38,6 + 2,09 + 7,91 = 38,6 + ( 2,09 + 7,91) = 38,6 + 10 = 48,6. + C©u a sư dơng T/C giao ho¸n ; c©u b sư dơng T/C kÕt hỵp. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong SGK. Kĩ thuật Tiết 10: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình I. Mục tiêu - Biết cách bày, dọn một bữa ăn trong gia đình. - Biết liên hệ với cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. - Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. II. Đồ dùng dạy học -Tranh, ảnh SGK . III. Hoạt động dạy học 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : 39
- a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . MT : Giúp HS nắm cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . - Hướng dẫn HS quan sát hình 1, đọc -HS theo dõi, đọc, trả lời . mục 1a, đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu -Làm cho mọi người trong gia đình ăn mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ngon miệng hơn ăn uống trước bữa ăn. - Tóm tắt các ý trả lời của HS; giải thích -HS theo dõi thêm -Gợi ý HS nêu cách sắp xếp các món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn ở gia đình . -Tóm tắt: Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lí giúp mọi người ăn uống được thuận tiện, vệ sinh. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn . MT : Giúp HS nắm cách cách thu dọn sau bữa ăn . -Trình bày cách thu dọn bữa ăn ở gia đình. - Nêu mục đích, cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình; liên hệ thực tế với SGK -Nhận xét, tóm tắt các ý HS trình bày; đã nêu. hướng dẫn lại như SGK nêu . -Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình bày, dọn bữa ăn . Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . MT : Giúp HS thấy được kết quả học tập của mình . -Đối chiếu kết quả làm bài với đáp án - Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá để tự đánh giá kết quả học tập của kết quả học tập của HS . mình . -Nêu đáp án bài tập . - Báo cáo kết quả tự đánh giá . -Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố Dặn dò: -Nêu lại ghi nhớ SGK . -Giáo dục HS có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn . Nhận xét tiết học . 40
- . GIÁO DỤC NGỒI GIỜ LÊN LỚP KỸ NĂNG SỐNG BÀI 2: HỒN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Thấy được tầm quan trọng của việc hồn thành nhiệm vụ được giao. - Tạo được thĩi quen hồn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. II. Chuẩn bị Sách Thực hành Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN III. Các hoạt động dạy- học Các hoạt động của GV Các hoạt động của HS 1.Ổn định Hát 2.Kiểm tra: -Sắp xếp cơng việc thế nào cho hợp lí? -Cá nhân 3. Dạy bài mới - Đọc đầu bài – ghi vở. a. Giới thiệu bài : - Bài học: Hồn thành xuât sắc nhiệm vụ được giao b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế: Cả lớp - 1HS đọc câu chuyện. Câu chuyện: Hiếu xuất sắc - Lớp đọc thầm. + HĐ2: Trải nghiệm - HS đọc yêu cầu BT1 +Bài tập 1: Thảo luận - Thảo luận nhĩm - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Đại diện nhĩm trả lời câu - Yc thảo luận nhĩm 4 hỏi. - Trình bày ý kiến - Các nhĩm khác nhận xét. - GV chốt nội dung + Bài tập 2: Cá nhân - HS đọc yêu cầu BT2 - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HS làm bài - Yc làm bài cá nhân - Đại diện vài HS trả lời . - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 - HS đọc yêu cầu BT3 + Bài tập 3: Cá nhân - Làm việc cá nhân Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Vài HS nêu bài viết của - Yc làm việc cá nhân mình. - Trình bày ý kiế 3. Củng cố- dặn dị: - 2 hS nhắc lại. - Nêu bài học - Thực hiện việc tổ chức, sắp xếp cơng việc hợp lý hàng ngày. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. 41
- Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 42