Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 33+34+35 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa
CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( Tiết 2 )
I . Yêu cầu cần đạt:
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
- Cắt, dán, trang trí được ngôi nhà em yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt có thể tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II/ Đồ dùng dạy học:
1/ GV: Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí, giấy màu, kéo, hồ.
2/ HS : Giấy màu có kẻ ô.
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
- Tiết này các em thực hành cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
I . Yêu cầu cần đạt:
- Biết vận dụng các kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
- Cắt, dán, trang trí được ngôi nhà em yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt có thể tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng.
II/ Đồ dùng dạy học:
1/ GV: Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí, giấy màu, kéo, hồ.
2/ HS : Giấy màu có kẻ ô.
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :Hát
2 . Bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
- Tiết này các em thực hành cắt, dán và trang trí ngôi nhà.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 33+34+35 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_thu_cong_ki_thuat_lop_1_den_5_tuan_333435_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Giáo án Thủ công - Kĩ thuật Lớp 1 đến 5 - Tuần 33+34+35 - Năm học 2017-2018 - Phan Thị Mai Hòa
- Khối 1 Thứ hai ngày 07 tháng 05 năm 2018 Tuần 33 Thủ công CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( Tiết 2 ) I . Yêu cầu cần đạt: - Biết vận dụng các kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí ngôi nhà. - Cắt, dán, trang trí được ngôi nhà em yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt có thể tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. II/ Đồ dùng dạy học: 1/ GV: Bài mẫu một ngôi nhà có trang trí, giấy màu, kéo, hồ. 2/ HS : Giấy màu có kẻ ô. III . Các hoạt động : 1 . Khởi động :Hát 2 . Bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét. 3. Bài mới: - Tiết này các em thực hành cắt, dán và trang trí ngôi nhà. Hoạt động GV Hoạt độngHS a /Hoạt động 1: Củng cố kiến thức ở tiết 1 PP : Đàm thoại HS nêu : vẽ, cắt, dán - Để có hình ngôi nhà ta phải làm gì? HS nêu 2 cách cắt : - Có mấy cách cắt hình ngôi nhà? - Cắt theo từng cạnh - Cắt 2 cạnh dài, 2 cạnh ngắn cùng - Nhận xét. lượt nha * NGHỈ GIẢI LAO b/Hoạt động 2 : Thực hành PP : Thực hành - HS thực hành - Hướng dẫn HS vẽ rồi cắt, dán và trang trí ngôi nhà vào vở. * Lưu ý cắt đều tay, bôi hồ mỏng, dán cân đối 1
- - GV quan sát, uốn nắn HS hoàn thành sản phẩm c/ Hoạt động 3 : Củng cố - Thu vở chấm – Nhận xét. 5. Tổng kết– Dặn dò - Chuẩn bị : Cắt dán hình vuông - Nhận xét tiết học. Khối 2 Thủ công ÔN TẬP, THỰC HÀNH THI KHÉO TAY LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn tập thực hành, thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích . 2.Kĩ năng : Rèn tính khéo léo. 3.Thái độ : Thích sáng tạo cái đẹp trong lao động thủ công. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : -Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. 2.Học sinh : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1: Bài cũ . Mục tiêu : Kiểm tra các bước làm đèn lồng. -Làm đèn lồng / tiết2. PP kiểm tra Tiết trước học kĩ thuật bài gì ? -2 em lên bảng thực hiện các thao Trực quan : Mẫu : Cái đèn lồng . tác làm đèn lồng. Nhận xét. - Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước làm đèn lồng. -Ôn tập . -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Ôn tập . -Làm đèn lồng, làm con bướm, Mục tiêu : Hệ thống lại các bài ôn xếp làm dây xúc xích trang trí, làm 2
- hình vòng đeo tay theo nhóm. -PP thực hành :Yêu cầu chia nhóm thực Bước 1 : Cắt giấy. hành Bước 2 : Cắt dán thân đèn , con -GV Hướng dẫn các bước : bướm, dây xúc xích, vòng đeo tay . Bước 1 : Cắt giấy. Bước 3 : Dán thân đèn , con Bước 2 : Cắt dán đèn, con bướm, dây xúc bướm, dây xúc xích, vòng đeo tay xích, vòng đeo tay . . Bước 3 : Dán thân đèn , con bướm, dây -Thực hành tập cắt giấy, gấp, và xúc xích, vòng đeo tay . dán. -Nhận xét. -Trưng bày sản phẩm. -Giáo viên nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh. Hoạt động 2 : Thi khéo tay làm đồ chơi. Mục tiêu : Học sinh biết tự làm đồ -Chia 2 đội thi tự làm đồ chơi thep chơi theo ý thích. ý thích. -Nhận xét, đánh giá đội nào có nhiều đồ chơi trưng bày đẹp là đội thắng cuộc . Củng cố : Nhận xét tiết học. -Đem đủ đồ dùng Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Khối 3 Thủ công LÀM QUẠT GIẤY TRỊN (Tiết 1) I/ Mục tiêu yêu cầu cần đạt : - Biết cách làm quạt giấy trịn - Làm được quạt giấy trịn, các nếp gấp cĩ thể cách nhau hơn 1 ơ và chưa đều nhau. Quạt cĩ thể chưa trịn II Đồ dùng dạy học : Mẫu quạt giấy trịn cĩ kích thước đủ lớn Các bộ phận để làm quạt giấy trịn Giấy thủ cơng III Hoạt động dạy học : 3
- * Hoạt động 1 : Quan sát và nhận xét - Lớp quan sát và nêu nhận xét - GV giới thiệu mẫu và các bộ phận làm quạt trịn - GV chốt lại ND * Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu + Bước 1 : Cắt giấy - Cắt 2 tờ giấy thủ cơng hình chữ nhật dài 24 ơ rộng 16 ơ - HS quan sát thao tác mẫu + Bước 2 : Gấp dán quạt GV tiến hành gấp và dán theo hình 2,3,4 SGK kết hợp cho HS quan sát tranh - HS quan sát thao tác mẫu quy trình + Bước 3 : làm cán quạt và hồn chỉnh quạt - HS theo dõi GV tiến hành làm cán quạt và hồn - HS thực hiện chỉnh quạt H5, H6 GV tổ chức cho HS gấp quạt trên giấy nháp GV quan sát giúp đỡ những HS lúng túng IV/ Củng cố dăn dị : - Gv nhận xét tiết học - Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau Khối 4 Kĩ thuât LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN ( T1) I .MỤC TIÊU : - Chọn được cc chi tiết để lắp ghp mơ hình tự chọn . - Lắp ghp được một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được Với HS kho tay : - Lắp ghp được ít nhất một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp chắc chắn , sử dụng được II .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : 4
- GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ơtơ tải - 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ. - GV nhận xét. 2.Bài mới: * Giới thiệu: Ghi bảng - Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ Hoạt động 1 : trong SGK hoặc tự sưu tầm . - HS chọn mơ hình lắp ghép - HS chọn và kiểm tra các chi - GV cho HS tự chọn mơ hình lắp ghép tiết đúng và đủ Hoạt động 2 : - Các chi tiết phải xếp theo từng - Chọn và kiểm tra các chi tiết . loại vào nắp hộp . Hoạt động 3 : - Hs thực hành lắp mơ hình đã chọn . - HS thực hành lắp ráp a ) Lắp từng bộ phận b ) lắp ráp mơ hình hồn chỉnh Hoạt động 4 : - Đánh giá kết quả học tập . - HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Lắp đươc mơ hình tự chọn + Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình - Hs dựa vào tiêu chí trên để + Lắp được mơ hình chắc chắn , khơng bị xộc đánh giá sản phẩm của mình và xệch . của bạn - GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS . - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp IV- NHẬN XÉT, DẶN DỊ: - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . 5
- Khối 5 Thứ tư ngày 09 tháng 05 năm 2018 Kĩ thuât L¾p ghÐp m« h×nh tù chän ( 3 tiÕt) I. Mơc tiªu: HS cÇn ph¶i: - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn. - Lắp được một mơ hình tự chọn. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. §å dïng d¹y häc: - L¾p s½n 1 hoỈc 2 m« h×nh ®· gỵi ý trong SGK - Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: Ho¹t ®éng 1: HS chän m« h×nh l¾p ghÐp -Cho nhãm hs tù chän 1 m« h×nh l¾p -Mçi nhãm tù chän 1 m« h×nh ghÐp theo gỵi ý trong SGK -Yªu cÇu hs quan s¸t vµ nghiªn cøu kÜ -HS quan s¸t vµ nghiªn cøu m« h×nh vµ h×nh vÏ trong SGK Củng cố - dỈn dß: - NhËn xÐt chung giê häc - DỈn hs chuÈn bÞ bµi sau Khối 1 Thứ hai ngày 14 tháng 05 năm 2018 Tuần 34 Thủ công ÔN TẬP CHỦ ĐỀ: “ CẮT, DÁN GIẤY” I/- Yêu cầu cần đạt : - Củng cố được kiến thức, kĩ năng cắt, dán các hình đã học. - Cắt, dán được ít nhất hai ( ba) hình trong các hình đã học. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dáng tương đối thẳng. - Giáo dục Học sinh tính cẩn thận, sáng tạo có ý thức trong lao động , giúp các em khéo léo trong môn Thủ công . II/. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên : Các hình mẫu hoàn chỉnh từ các bài cắt, dán đã học. 6
- - Học sinh : Giấy thủ công nhiều màu, bút chì , bút màu , hồ dán , vở thủ công. III/. Các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1- Ổn Định: Hát 2- Bài cuÕ: - Kiểm tra đồ dùng học tập . - Hai bạn ngồi cạnh nhau - Giáo viên treo quy trình “ Cắtù, dán các kiểm tra hình đã học” - Học sinh quan sát - Yêu cầu Học sinh nhắc lại quy trình cắt, dán . - 2 Học sinh nhắc lại quy trình - Giáo viên nhận xét vở xé hình lọ hoa đơn cắt giản tiết trước . - 2 Học sinh nhắc lại quy trình Nhận xét : Ghi điểm . dán 3Bài mới : - Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay cô sẽ kiểm tra kỹ thuật cắt, dán giấy của các em qua bài : “Kiểm tra chương III : Kĩ thuật cắt, dán giấy” Giáo viên ghi tựa: Học sinh nhắc lại NỘI DUNG KIỂM TRA: - Đề bài kiểm tra: “ Em hãy cắt, dán một trong những hình mà em đã học” Yêu cầu: Cắt xong hãy sắp xếp , dán lên tờ giấy nền và trình bày sao cho cân đối , phẳng. Lưu ý: Giáo viên yêu cầu Học sinh đọc lại đề bài trên bảng và gợi ý để Học sinh tự chọn 1 nội dụng thích hợp với mình. - Trước khi làm bài Giáo viên có thể cho Học sinh xem lại hình mẫy các bài và nhắc Học sinh chọn màu cho phù hợp với nội dung , chú ý kỹ thật cắt sao cho đều đẹp, sắp xếp hình dán và trình bày cân đối , đẹp , phẳng . - Nhắc Học sinh giữ trật tự khi làm bài, khi dán cẩn thận , bôi hồ vừa phải , tránh dây hồ ra bàn , sách, vở và quần áo . 7
- - Khi làm xong nhớ thu gọn giấy thừa , lau tay cho sạch khi hoàn thành bài của mình . + Đánh giá sản phẩm theo hai mức độ : a, Hoàn thành : - Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật, đường cắt thẳng, dán hình phẳng, đẹp. - Tuyên dương , khích lệ những em có bài làm sáng tạo. b, Chưa hoàn thành : - Thực hiện quy trình không đúng kĩ thuật, đường cắt không thẳng, dán hình không phẳng, có nếp nhăn. - Nhận xét : 4. DẶN DÒ : - Chuẩn bị bài : Trưng bày sản phẩm Nhận xét tiết học Khối 2 Thủ công ÔN TẬP, THỰC HÀNH THI KHÉO TAY LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Ôn tập thực hành, thi khéo tay làm đồ chơi theo ý thích . 2.Kĩ năng : Rèn tính khéo léo. 3.Thái độ : Thích sáng tạo cái đẹp trong lao động thủ công. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán. 2.Học sinh : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1: Bài cũ . Mục tiêu : Kiểm tra các bước làm đèn lồng. -Làm đèn lồng / tiết2. PP kiểm tra Tiết trước học kĩ thuật bài gì ? -2 em lên bảng thực hiện các thao Trực quan : Mẫu : Cái đèn lồng . tác làm đèn lồng. Nhận xét. - Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước làm đèn 8
- lồng. -Ôn tập . -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Ôn tập . -Làm đèn lồng, làm con bướm, Mục tiêu : Hệ thống lại các bài ôn xếp làm dây xúc xích trang trí, làm hình vòng đeo tay theo nhóm. -PP thực hành :Yêu cầu chia nhóm thực Bước 1 : Cắt giấy. hành Bước 2 : Cắt dán thân đèn , con -GV Hướng dẫn các bước : bướm, dây xúc xích, vòng đeo tay . Bước 1 : Cắt giấy. Bước 3 : Dán thân đèn , con Bước 2 : Cắt dán đèn, con bướm, dây xúc bướm, dây xúc xích, vòng đeo tay xích, vòng đeo tay . . Bước 3 : Dán thân đèn , con bướm, dây -Thực hành tập cắt giấy, gấp, và xúc xích, vòng đeo tay . dán. -Nhận xét. -Trưng bày sản phẩm. -Giáo viên nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh. Hoạt động 2 : Thi khéo tay làm đồ chơi. Mục tiêu : Học sinh biết tự làm đồ chơi -Chia 2 đội thi tự làm đồ chơi thep theo ý thích. ý thích. -Nhận xét, đánh giá đội nào có nhiều đồ chơi trưng bày đẹp là đội thắng cuộc . Củng cố : Nhận xét tiết học. -Đem đủ đồ dùng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Khối 3 Thứ hai ngày 29 tháng 04 năm 2013 Thủ công LÀM QUẠT GIẤY TRỊN (Tiết 2) I/ Mục tiêu yêu cầu cần đạt : - Biết cách làm quạt giấy trịn - Làm được quạt giấy trịn, các nếp gấp cĩ thể cách nhau hơn 1 ơ và chưa đều nhau. Quạt cĩ thể chưa trịn 9
- II Đồ dùng dạy học : Mẫu quạt giấy trịn cĩ kích thước đủ lớn Các bộ phận để làm quạt giấy trịn Giấy thủ cơng III Hoạt động dạy học * Hoạt động 3 : Thực hành làm quạt giấy - 2,3 HS nhắc lại trịn - GV cho HS nhắc lại các bước làm quạt - Gv hệ thống lại các bước làm quạt + Bước 1 ;’ cắt giấy + Bước 2 : gấp dán quạt + Bước 3 : Làm cán quạt và hồn chỉnh - HS theo dõi quạt - Lớp thực hành làm quạt giấy - GV tổ chức cho HS thực hành trịn - GV quan sát HS làm giúp đỡ những HS cịn lúng túng - Gv gợi ý cho HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc vẽ các đường màu theo chiều dài tờ giấy IV/ Củng cố dăn dị: - Gv nhận xét tiết học - Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau Khối 4 Kĩ thuật LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN ( T2) I .MỤC TIÊU : - Chọn được cc chi tiết để lắp ghp mơ hình tự chọn . - Lắp ghp được một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được Với HS kho tay : - Lắp ghép được ít nhất một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp chắc chắn , sử dụng được II .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 10
- 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ơtơ tải - 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ. - GV nhận xét. 2.Bài mới: * Giới thiệu: Ghi bảng - Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ Hoạt động 1 : trong SGK hoặc tự sưu tầm . - Hs chọn mơ hình lắp ghép - HS chọn và kiểm tra các chi tiết - GV cho Hs tự chọn mơ hình lắp ghép đúng và đủ Hoạt động 2 : - Các chi tiết phải xếp theo từng - Chọn và kiểm tra các chi tiết . loại vào nắp hộp . Hoạt động 3 : - Hs thực hành lắp mơ hình đã chọn . - HS thực hành lắp ráp a ) Lắp từng bộ phận b ) lắp ráp mơ hình hồn chỉnh Hoạt động 4 : - Đánh giá kết quả học tập . - HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Lắp đươc mơ hình tự chọn + Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình - Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh + Lắp được mơ hình chắc chắn , khơng bị giá sản phẩm của mình và của bạn xộc xệch . - GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS . - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp IV- NHẬN XÉT, DẶN DỊ: - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . Khối 5 Thứ tư ngày 16 tháng 05 năm 2018 Kĩ thuật L¾p ghÐp m« h×nh tù chän ( tiÕt 2 ) I. Mơc tiªu: HS cÇn ph¶i: 11
- - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn. - Lắp được một mơ hình tự chọn. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. §å dïng d¹y häc: - L¾p s½n 1 hoỈc 2 m« h×nh ®· gỵi ý trong SGK - Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: Ho¹t ®éng 2: HS thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän a,Chän chi tiÕt b,L¾p tõng bé phËn c,L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh Ho¹t ®éng 3: §¸nh gi¸ s¶n phÈm -Tỉ chøc cho hs trng bµy s¶n phÈm theo nhãm -GV nªu nh÷ng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ s¶n phÈm theo mơc III( SGK) -Cư 1 nhãm hs dùa vµo tiªu chuÈn ®Ĩ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa b¹n -GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa hs( nh c¸c bµi trªn) -Nh¾c hs th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo Củng cố - dỈn dß: - NhËn xÐt chung giê häc - DỈn hs chuÈn bÞ bµi sau Khối 1 Tuần 35 Thứ hai ngày 21 tháng 05 năm 2018 Thủ công TRƯNG BÀY SẢN PHẨM THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH - Trưng bày các sản phẩm thủ công đã làm được. - Thuyến khích trưng bày những sản phẩm mới có tính sáng tạo. Khối 2 Thủ công TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH . I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Học sinh nhận biết được kết quả học tập trong năm . 12
- 2.Kĩ năng : Rèn tính cẩn thận. 3.Thái độ : Yêu thích môn mỹ thuật . II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Một số bài vẽ của học sinh. 2.Học sinh : Vở tập vẽ, màu vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Bài cũ : PP kiểm tra : Nhận xét tiết trước -Theo dõi. về vẽ phong cảnh. Đánh giá mức độ hoàn thành. -Nhận xét. -Vài em nhắc tựa. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. -Quan sát. Nêu nhận xét. -PP trực quan : Vật thật vài sản phẩm đẹp của học sinh. -Các nhóm HS trình bày đẹp. Có -Gợi ý cho học sinh : Dán sản phẩm vào đầu đề : giấy roki các bài vẽ theo loại : vẽ theo mẫu, Kết quả học Mĩ thuật lớp Hai. vẽ trang trí, vẽ tranh đề tài, vẽ tự do. Năm học 2003-2004. Vẽ tranh : Tên bài vẽ : Tên HS : -Nhận xét. Hoạt động 2 : Đánh giá. Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá sản phẩm qua một năm học. -Quan sát. -PP trực quan : Nhiều sản phẩm trưng bày. -Nhận xét, đánh giá các bài vẽ -Hướng dẫn học sinh xem và tổng kết. của bạn và của chính mình. -Tuyên dương một số bài vẽ đẹp. -Rèn luyện thêm trong hè. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò . Khối 3 Thủ công LÀM QUẠT GIẤY TRỊN (Tiết 3) I/ Mục tiêu yêu cầu cần đạt : - Biết cách làm quạt giấy trịn 13
- - Làm được quạt giấy trịn, các nếp gấp cĩ thể cách nhau hơn 1 ơ và chưa đều nhau. Quạt cĩ thể chưa trịn II Đồ dùng dạy học : Mẫu quạt giấy trịn cĩ kích thước đủ lớn Các bộ phận để làm quạt giấy trịn Giấy thủ cơng III Hoạt động dạy học * Hoạt động 3 : Thực hành làm quạt giấy - 2,3 HS nhắc lại trịn - GV cho HS nhắc lại các bước làm quạt - Gv hệ thống lại các bước làm quạt + Bước 1 ;’ cắt giấy + Bước 2 : gấp dán quạt + Bước 3 : Làm cán quạt và hồn chỉnh - HS theo dõi quạt - Lớp thực hành làm quạt giấy - GV tổ chức cho HS thực hành trịn - GV quan sát HS làm giúp đỡ những HS cịn lúng túng - Gv gợi ý cho HS trang trí quạt bằng cách vẽ các hình hoặc vẽ các đường màu theo chiều dài tờ giấy IV/ Củng cố dăn dị: - Gv nhận xét tiết học Khối 4 - Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau Kĩ thuật LẮP GHÉP MƠ HÌNH TỰ CHỌN ( T3) I .MỤC TIÊU : - Chọn được cc chi tiết để lắp ghp mơ hình tự chọn . - Lắp ghp được một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được Với HS kho tay : - Lắp ghp được ít nhất một mơ hình tự chọn . Mơ hình lắp chắc chắn , sử dụng được II .CHUẨN BỊ : - Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật . III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 14
- 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ơtơ tải - 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ. - GV nhận xét. 2.Bài mới: * Giới thiệu: Ghi bảng - Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ Hoạt động 1 : trong SGK hoặc tự sưu tầm . - Hs chọn mơ hình lắp ghép - HS chọn và kiểm tra các chi tiết - GV cho Hs tự chọn mơ hình lắp ghép đúng và đủ Hoạt động 2 : - Các chi tiết phải xếp theo từng - Chọn và kiểm tra các chi tiết . loại vào nắp hộp . Hoạt động 3 : - Hs thực hành lắp mơ hình đã chọn . - HS thực hành lắp ráp a ) Lắp từng bộ phận b ) lắp ráp mơ hình hồn chỉnh Hoạt động 4 : - Đánh giá kết quả học tập . - HS trưng bày sản phẩm thực hành xong - Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành : + Lắp đươc mơ hình tự chọn + Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình - Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh + Lắp được mơ hình chắc chắn , khơng bị giá sản phẩm của mình và của bạn xộc xệch . - GV nhận xét đánh giá kết quảhọc tập qua sản phẩm của HS . - GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp IV- NHẬN XÉT, DẶN DỊ: - Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS . - Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau . Khối 5 Thứ tư ngày 23 tháng 05 năm 2018 Kĩ thuật L¾p ghÐp m« h×nh tù chän ( tiÕt 3 ) I. Mơc tiªu: HS cÇn ph¶i: 15
- - Chọn được các chi tiết để lắp ghép mơ hình tự chọn. - Lắp được một mơ hình tự chọn. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II. §å dïng d¹y häc: - L¾p s½n 1 hoỈc 2 m« h×nh ®· gỵi ý trong SGK - Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc: Ho¹t ®éng 2: HS thùc hµnh l¾p m« h×nh ®· chän a,Chän chi tiÕt b,L¾p tõng bé phËn c,L¾p r¸p m« h×nh hoµn chØnh Ho¹t ®éng 3: §¸nh gi¸ s¶n phÈm -Tỉ chøc cho hs trng bµy s¶n phÈm theo nhãm -GV nªu nh÷ng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ s¶n phÈm theo mơc III( SGK) -Cư 1 nhãm hs dùa vµo tiªu chuÈn ®Ĩ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa b¹n -GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa hs( nh c¸c bµi trªn) -Nh¾c hs th¸o rêi c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo Củng cố - dỈn dß: - NhËn xÐt chung giê häc - DỈn hs chuÈn bÞ bµi sau Ký duyệt Ký duyệt KHỐI TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG Nội dung: Nội dung: Hình thức: Hình thức: 16