Bài dạy Tiếng Việt Lớp 7 - Bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2019-2020

I - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC 
1. Kiến thức 
- Khái niệm câu chủ động và câu bị động. 
- Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. 
2. Kĩ năng 
Nhận biết câu chủ động và câu bị động. 
II. BÀI GIẢNG
pdf 3 trang Hạnh Đào 15/12/2023 3740
Bạn đang xem tài liệu "Bài dạy Tiếng Việt Lớp 7 - Bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_day_tieng_viet_lop_7_bai_chuyen_doi_cau_chu_dong_thanh_c.pdf
  • pdfVAN 7_HD_TUAN 27.pdf

Nội dung text: Bài dạy Tiếng Việt Lớp 7 - Bài: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động - Năm học 2019-2020

  1. HỆ THỐNG KIẾN THỨC – KỸ NĂNG - MÔN: NGỮ VĂN 7 TUẦN 27 (Từ ngày 30/3/2020 đến ngày 04/04/2020) Tiếng Việt: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG I - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC 1. Kiến thức - Khái niệm câu chủ động và câu bị động. - Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. 2. Kĩ năng Nhận biết câu chủ động và câu bị động. II. BÀI GIẢNG Hoạt động 1: Hình thành khái niệm câu chủ động, câu bị động. 1. Chủ ngữ , vị ngữ trong mỗi câu: a. Mọi người // yêu mến em. CN VN b. Em // được mọi người yêu mến. CN VN 2. Ý nghĩa chủ ngữ trong hai câu trên khác nhau: a. Mọi người ( CN) chủ thể thực hiện hành động ( yêu mến) vào đối tượng em . Câu chủ động. b. Em (CN) là đối tượng được hành động của mọi người hướng vào. Câu bị động. Ví dụ: a. Nhà vua // truyền ngôi cho chú bé. CN VN Câu chủ động. b. Chú bé // được nhà vua truyền ngôi. CN VN Câu bị động. HS học ghi nhớ SGK? 57 .
  2. Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác ( chỉ chủ thể của hoạt động). Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người ,vật được hoạt động của người vật khác hướng vào ( chỉ đối tượng của hoạt động). Hoạt động 2: Mục đích của viêc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. Đoạn trích: - Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ ồ ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “ vua toán” của lớp từ mấy năm nay , tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. ( Theo Khánh Hoài) Câu 1: Chọn câu b "Em // được mọi người yêu mến". CN VN Câu 2: Câu đứng trước câu cần lựa chọn, và cả đoạn văn đều đang nói về Thuỷ. Thuỷ trong đoạn này là đối tượng mà hoạt động hướng vào (được nói đến) chứ không phải là chủ thể của hoạt động. Cho nên câu điền vào vị trí dấu ba chấm phải là câu bị động "Em được mọi người yêu mến." thì mới đảm bảo mối liên kết giữa các câu trong đoạn văn. HS học ghi nhớ SGK/58. Hoạt động 3 : Luyện tập ( Hoàn thành phiếu học tập ) Tìm câu bị động trong đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy? a.Tinh thần yêu nước cũng như của thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. ( Hồ Chí Minh) b.Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. ( Theo Hoài Thanh ) PHIẾU HỌC TẬP SỐ THỨ TỰ CÂU BỊ ĐỘNG GIẢi THÍCH a. b
  3. Hoạt động 4: Dặn dò. - Học hai ghi nhớ SGK. - Hoàn chỉnh phiếu học tập. - Soạn bài : “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( tt)”. Câu hỏi soạn bài: 1. Tìm chủ ngữ, vị ngữ trong 2 câu văn SGK/ 64. 2. Hai câu có gì giống nhau và khác nhau? 3. Hai câu trên thuộc câu chủ động hay câu bị động? 4. Vậy có mấy kiểu câu bị động? 5. Vậy từ một câu chủ động chuyển thành câu bị động ta làm như thế nào? 6. Dấu hiệu nào để ta nhận biết câu bị động? 7. Có phải câu nào có từ “ bị” hoặc từ “ được” dều là câu bị động không?