Bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020

I - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC 
1. Kiến thức 
- Công dụng của trạng ngữ. 
- Cách tách trạng ngữ thành câu riêng. 
2. Kĩ năng 
- Phân tích tác dụng của thành phần trạng ngữ của câu. 
- Tách trạng ngữ thành câu riêng. 
II. BÀI GIẢNG
pdf 3 trang Hạnh Đào 15/12/2023 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfbai_day_ngu_van_lop_7_bai_them_trang_ngu_cho_cau_tiep_theo_n.pdf
  • pdfVAN 7_HD_TUAN 25.pdf

Nội dung text: Bài dạy Ngữ văn Lớp 7 - Bài: Thêm trạng ngữ cho câu (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020

  1. NỘI DUNG KIẾN THỨC – KỸ NĂNG - VĂN 7 - TUẦN 25 ( Từ ngày 16/03/2020 đến 21/03/2020) THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (tt) I - TRỌNG TÂM KIẾN THỨC 1. Kiến thức - Công dụng của trạng ngữ. - Cách tách trạng ngữ thành câu riêng. 2. Kĩ năng - Phân tích tác dụng của thành phần trạng ngữ của câu. - Tách trạng ngữ thành câu riêng. II. BÀI GIẢNG Hoạt động 1: Công dụng của trạng ngữ. SGK/45 a. - Thường thường, vào khoảng đó → là trạng ngữ chỉ thời gian - Sáng dậy → chỉ thời gian - Trên giàn hoa lí → chỉ không gian ( chỉ nơi chốn ) - Chỉ độ tám chín giờ sáng → chỉ thời gian - trên nền trời trong trong→ chỉ không gian ( chỉ nơi chốn ) b. - Về mùa đông → trạng ngữ chỉ thời gian - Có những câu văn không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ vì khi lược bỏ thì hoàn cảnh trong câu sẽ không xác định. Người đọc sẽ không hiểu hoàn cảnh được nói ếđ n trong câu. - Các trạng ngữ trên xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc trong câu, làm cho câu văn được đầy đủ, chính xác. Đồng thời nối kết các câu,các đoạn với nhau tạo nên sự chặt chẽ và mạch lạc. Học sinh học ghi nhớ SGK/ 46
  2. Hoạt động 2: Tách trạng ngữ thành câu riêng Ví dụ SGK/46 Câu 1 Câu in đậm là câu được tách ra từ câu trước và nó là trạng ngữ chỉ mục đích. Câu 2 Việc tách câu như vậy nhằm nhấn mạnh ý của trạng ngữ đứng sau (“để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó” ) Học sinh học ghi nhớ SGK/ 47 Hoạt động 3: Luyện tập -Học sinh hoàn thành phiếu học tập. 1. Tìm và nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của bài thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ, đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) b) Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì [ ]. Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp. (Theo Trái tim có điều kì diệu) PHIẾU HỌC TẬP Câu Trạng ngữ và ý nghĩa của trạng ngữ Công dụng của trạng ngữ
  3. a b 2. Tìm và chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành. a) Bố cháu đã hi sinh. Năm 1972. (Theo báo Văn nghệ) b) Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn (Anh Đức) PHIẾU HỌC TẬP Câu Trạng ngữ và ý nghĩa của trạng ngữ Tác dụng của trạng ngữ a b Hoạt động 4: Dặn dò - Học thuộc 2 ghi nhớ SGK. - Hoàn chỉnh phiếu học tập. - Soạn bài tuần 26: Đức tính giản dị của Bác Hồ. Câu hỏi soạn bài: ? Cho biết đôi nét về tác giả Phạm Văn Đồng? ? Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản? ? Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? ? Văn bản viết về vấn đề gì? ? Sự giản dị của Bác Hồ được thể hiện trên những phương diện nào? ? Tìm những câu văn chứng minh sự giản dị của Bác ?