Bài giảng Hướng dẫn soạn giáo án điện tử - Mai Kiến Oanh

3. Thay đổi nền của các slide

Thay đổi kiểu của các Slide:

     Bấm chuột vào Format đ Slide Design…

Sau khi chọn Slide Design ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Design nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo. Tuỳ vào bài soạn mà ta có thể chọn các mẫu Slide có sẵn.
ppt 29 trang BaiGiang.com.vn 28/03/2023 2460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hướng dẫn soạn giáo án điện tử - Mai Kiến Oanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_huong_dan_soan_giao_an_dien_tu_mai_kien_oanh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hướng dẫn soạn giáo án điện tử - Mai Kiến Oanh

  1. 1. Khởi động PowerPoint2003 Cách 1: Vào: Start\Programs\Microsoft Office\Microsoft PowerPoint2003 Cách 2: Nháy đúp chuột vào biểu tợng Microsoft PowerPoint2003 ở màn hình nền →
  2. 2. Màn hình làm việc của PowerPoint Sau khi khởi động Microsoft PowerPoint một màn hình hiện ra: Thanh tiêu đề Thanh công cụ Thanh Menu Màn hình Danh sách soạn thảo các Slides Thanh công cụ Thanh trạng vẽ Drawing thái Khi màn hình làm việc xuất hiện đã có một Slide đợc mở sẵn. Nếu muốn mở thêm Slide ta chỉ việc nhấn Enter
  3. 3. Thay đổi nền của các slide + Chọn một Slide trống: Bấm chuột vào Format → Slide Layout Sau khi chọn Slide Layout ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Layout nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo ta chọn nút Blank Blank
  4. 3. Thay đổi nền của các slide + Thay đổi kiểu của các Slide: Bấm chuột vào Format → Slide Design Sau khi chọn Slide Design ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Design nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo. Tuỳ vào bài soạn mà ta có thể chọn các mẫu Slide Chọn các mẫu có sẵn. Slide có sẵn
  5. 3. Thay đổi nền của các slide + Thay đổi màu nền của các Slide: - Chọn một Slide cần thay đổi màu nền. - Bấm chuột vào Format → Background Xuất hiện bảng chọn Background. Ta chọn các màu có sẵn cho Slide, nếu muốn chọn màu khác bấm chuột vào More Colors Bấm chuột vào Apply để thay đổi màu cho Slide đã chọn ban đầu. Nếu bấm chuột vào Alpply to All sẽ thay đổi màu nền cho tất cả các Slide có trong bài soạn.
  6. 4. Soạn thảo trong powerpoint - Để soạn thảo trong PowerPoint bấm chuột vào mục Text Box trên thanh công cụ vẽ Drawing sau đó vẽ một khung trong vùng của PowerPoint. - Từ đây ta có thể gõ nội dung của bài soạn trong khung của Text Box. - Để thay đổi Font chữ ta thay đổi tơng tự nh với Word: Ta bôi đen phần văn bản cần thay đổi Font chữ, bấm chuột vào Format → Font. Thay đổi Thay đổi cỡ chữ kiểu chữ Thay đổi Font chữ Tạo chỉ số trên Thay đổi màu chữ Tạo chữ gạch chân Tạo chỉ số dới
  7. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn - Chọn các TextBox cần thay đổi hiệu ứng về chữ khi hiện trên màn hình. - Bấm chuột vào Slide Show → Custom Animation Xuất hiện bảng chọn Custom Animation nằm ở phía bên phải của màn hình soạn thảo. Custom Animation
  8. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Để chọn các hiệu ứng ta bấm chuột vào Add Effect Để chọn các hiệu ứng chạy chữ trên màn hình vào Entrance
  9. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Effects Khi lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản đợc lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.
  10. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Để chọn các hiệu ứng làm đổi màu chữ, cỡ chữ vào Emphasis Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Effects Nếu ta lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản đợc lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.
  11. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Để chọn các hiệu ứng làm biến mất chữ chọn Exit Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Effects Nếu ta lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản đợc lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.
  12. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Để chọn các hiệu ứng làm cho đối tợng di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác , chọn Motion Paths → Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Motion Paths Kích chuột chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản đợc lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng ta vừa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.
  13. 5. Chọn hiệu ứng cho bài soạn Nếu muốn thiết đặt số lần xuất hiện nhất định cho một đối tợng nào đó đã đợc đặt một hiệu ứng trớc đó, trớc hết ta phải chọn đối tợng muốn đặt hiệu ứng lặp sau đó nháy chuột phải vào vùng đã đợc đóng khung trong ô phía bên phải của mục Custum Animation, sẽ xuất hiện bảng chọn: Tiếp tục nháy chuột chọn Timing, màn hình lại xuất hiện bảng chọn: - Chọn kiểu bắt đầu do ta kích chuột hay xuất hiện cùng, xuất hiện sau khi kích chuột hay xuất hiện đồng thời trong ô Start. - Chọn độ trễ sau bao nhiêu giây trong ô Delay. - Chọn tốc độ nhanh hay chậm trong ô Speed. - Chọn số lần lặp lại sự xuất hiện trong ô Repeat
  14. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn hình ảnh: + Bấm chuột vào Insert → Picture - Nếu muốn chọn hình ảnh có sẵn trong Windows chọn Clip Art , sau đó bấm chuột chọn Organize clips Màn hình xuất hiện hộp thoại, ta lựa chọn hình ảnh có sẵn trong Office Collections
  15. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn hình ảnh: - Nếu muốn chọn hình ảnh bất kỳ nào đó chọn From File Xuất hiện bảng chọn Insert Picture. Ta lựa chọn đờng dẫn đến th mục chứa tệp ảnh cần chèn, sau đó chọn ảnh và bấm chuột vào Insert ngay lập tức tệp ảnh đó sẽ đợc chèn vào trang văn bản.
  16. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn âm thanh: + Chèn âm thanh có sẵn ở trong PowerPoint: Trớc hết ta phải chọn đối tợng sau đó nháy chuột phải vào vùng đã đợc đóng khung trong ô phía bên phải của mục Custum Animation, sẽ xuất hiện bảng chọn, ta chọn Effect Options Hoặc vào Custum Animation → Slide Transition Phía bên phải màn hình sẽ xuất hiện bảng chọn: → Ta lựa chọn âm thanh ở trong ô Sound.
  17. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn âm thanh: + Nếu muốn chèn âm thanh là những file nhạc MP3 ở ngoài CT PowerPoint ta: Bấm chuột vào Insert → Movies and Sounds → Sound from File - Xuất hiện bảng chọn sau: - Chọn đờng dẫn đến tệp âm thanh cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK. - Khi chạy CT, nếu muốn phát ra âm thanh thì bấm chuột vào biểu tợng chiếc loa trên màn hình hoặc để chế độ tự chạy.
  18. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn Video: - Bấm chuột vào Insert → Movies and Sounds → Movie from File Xuất hiện bảng chọn sau: - Chọn đờng dẫn đến tệp video cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK. - Khi chạy CT, muốn đoạn video chạy thì nháy đúp chuột vào vị trí chèn đoạn video đó (Đa trỏ chuột vào vị trí vừa chèn đoạn video, trỏ chuột sẽ tự động chuyển thành hình cái bàn tay ).
  19. 6. Chèn hình ảnh, âm thanh, video Chèn Video: - Khi chạy chơng trình, nếu muốn đoạn video chạy thì nháy đúp chuột vào vị trí chèn đoạn video đó. (Đa trỏ chuột vào vị trí vừa chèn đoạn video, trỏ chuột sẽ tự động chuyển thành hình , nháy đúp chuột đoạn video sẽ chạy). - Lu ý: Để các đoạn video có thể chạy đợc thì tệp video phải có định dạng là .AVI (Ta phải sử dụng một số chơng trình khác để chuyển đổi định dạng của đoạn video để chuyển nó về dạng .AVI)
  20. 7. Chạy chơng trình (trình diễn) Sau khi soạn xong và chọn hiệu ứng cho toàn bộ bài soạn ta nên chạy thử CT để kiểm tra, duyệt lại nội dung và chỉnh sửa nếu cần. Có thể chọn một trong những cách sau để trình chiếu: Cách 1: Bấm chuột vào biểu tợng Slide Show from curent slide nằm ở phía góc dới của màn hình PowerPoint. Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Shift + F5 (Hoặc nhấn phím F5). Khi muốn kết thúc trình chiếu quay về màn hình soạn thảo ta chỉ việc nhấn phím ESC trên bàn phím.
  21. 8. Lu bài soạn Để bài soạn đợc lu lại trong máy lần sau có thể sửa chữa, sử dụng lại ta thực hiện thao tác sau: - Nhấn chuột trái vào File → Save (Hoặc Ctrl + S) Sau đó đặt tên vào ô File name, rồi nhấn Save để lu lại.
  22. 9. Mở lại bài soạn Để mở bài soạn đã lu trong máy ta thực hiện thao tác sau: - Nhấn chuột trái vào File → Open (Hoặc Ctrl + O), xuất hiện cửa sổ: Sau đó lựa chọn tên bài cần mở rồi nhấn Open (Hoặc Enter)
  23. 10. Thoát khỏi Powerpoint + Sau khi đã lu lại nội dung văn bản. Nếu không muốn làm việc với bài soạn nữa ta có thể kết thúc phiên làm việc bằng cách: Nhấn chuột trái vào File → Close (Hoặc Alt + F4) + Nếu muốn thoát hẳn khỏi PowerPoint ta nhấn chuột trái vào File → Exit
  24. 11. Cách lập dịa chỉ mail + Kích chuột trái vào biểu tợng intenet trên màn hình Nhập địa chỉ : Kớch chuột vào chử Gmail
  25. 11. Cách truy cập giáo án điện tử Kich chuột vào chữ Nhập địa chỉ DK: thành viờn