Bài giảng Luyện từ và câu Khối 5 - Bài: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo

Mục tiêu: 
- Bước đầu có khái niệm về Liên kết câu
- Biết Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
- Yêu thích môn học
+ Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực quan sát
+ Giáo dục sự yêu thích với môn học.
pptx 20 trang Hạnh Đào 13/12/2023 700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu Khối 5 - Bài: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_5_bai_lien_ket_cac_cau_trong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Luyện từ và câu Khối 5 - Bài: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo

  1. Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo Luyện từ và câu Khối 5 Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Bài:Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
  2. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối I. Nhận xét : 1. Mỗi từ ngữ được in đậm dưới dây có tác dụng gì ? (1)Miêu tả một em bé hoặc một chú mèo, một cái cây, một dòng sông mà ai cũng miêu tả giống nhau thì không ai thích đọc.(2) Vì vậy ngay trong quan sát để miêu tả, người viết phải tìm ra cái mới, cái riêng. Theo Phạm Hổ - Từ hoặc : Có tác dụng nối từ em bé với chú mèo trong câu 1. - Cụm từ Vì vậy: Có tác dụng nối câu 2 với câu 1.
  3. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối 2. Tìm thêm những từ ngữ mà em biết có tác dụng giống như cụm từ vì vậy ở đoạn văn trên. - Một số từ ngữ có tác dụng nối giống như cụm từ vì vậy ở đoạn trích như : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, vậy thì, thế thì, vì thế, rồi, trái lại, đồng thời,
  4. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài, ta làm gì ? - Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài , ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối.
  5. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Hãy nêu một số từ ngữ có tác dụng kết nối? - Một số từ ngữ có tác dụng nối như : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, vậy thì, thế thì, vì thế, rồi, trái lại, đồng thời,
  6. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối - Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài , ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối. - Một số từ ngữ có tác dụng nối như : tuy nhiên, mặc dù, nhưng, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, vậy thì, thế thì, vì thế, rồi, trái lại, đồng thời,
  7. Thứ sáu ngày 01 tháng 5 năm 2020 Luyện từ và câu Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối II - Ghi nhớ - Để thể hiện mối quan hệ về nội dung giữa các câu trong bài , ta có thể liên kết các câu ấy bằng quan hệ từ hoặc một số từ ngữ có tác dụng kết nối như : nhưng, tuy nhiên, thậm chí, cuối cùng, ngoài ra, mặt khác, trái lại, đồng thời,
  8. III – Luyện tập 1. Đọc bài văn Qua những mùa hoa. Gạch dưới các từ ngữ có tác dụng nối trong ba đoạn văn đầu hoặc bốn đoạn văn cuối.
  9. QUA NHỮNG MÙA HOA ( Ba đoạn văn đầu) (1) Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2) Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. (4) Vì thế, tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. (6) Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư.
  10. ĐOẠN 1 (1)Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2)Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. Nhưng : nối câu 3 với câu 2.
  11. Hồ Gươm (Hà Nội)
  12. ĐOẠN 2 (4) Vì thế , tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. Vì thế : nối câu 4 với câu 3, nối đoạn 2 với đoạn 1. Rồi : nối câu 5 với câu 4.
  13. Đền Ngọc Sơn (Hà Nội)
  14. Cây gạo
  15. ĐOẠN 3 (6) Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. Nhưng : nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2. Rồi : nối câu 7 với câu 6.
  16. QUA NHỮNG MÙA HOA (BA ĐOẠN VĂN ĐẦU) (1)Trên con đường từ nhà đến trường, tôi phải đi qua bờ Hồ Gươm. (2)Lúc có bạn thì chuyện trò tíu tít, có khi đuổi nhau suốt dọc đường. (3) Nhưng khi đi một mình, tôi thích ôm cặp vào ngực, nhìn lên các vòm cây, vừa đi vừa lẩm nhẩm ôn bài. (4) Vì thế , tôi thường là đứa phát hiện ra bông hoa gạo đầu tiên nở trên cây gạo trước đền Ngọc Sơn. (5) Rồi bông nọ gọi bông kia, bông nọ ganh bông kia, chỉ vài hôm sau, cây gạo đã như một cây đuốc lớn cháy rừng rực giữa trời. (6) Nhưng khi lửa ở cây gạo sắp lụi thì nó lại “bén” sang những cây vông cạnh cầu Thê Húc. (7) Rồi thì cả một bãi vông lại bừng lên, đỏ gay, đỏ gắt suốt cả tháng tư. ĐOẠN 1: Nhưng nối câu 3 với câu 2. ĐOẠN 2: Vì thế nối câu 4 với câu 3, nối đoạn 2 với đoạn 1. ĐOẠN 3: Nhưng nối câu 6 với câu 5, nối đoạn 3 với đoạn 2. Rồi nối câu 7 với câu 6.
  17. Cầu Thê Húc (Hà Nội)
  18. 2. Mẩu chuyện vui dưới đây có một chỗ dùng sai từ để nối, em hãy chữa lại cho đúng : - Bố ơi, bố có thể viết trong bóng tối được không ? - Bố viết được. - Nhưng bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con. - ? ! MINH CHÂU sưu tầm
  19. Từ nối dùng sai Cách chữa - Bố ơi, bố có thể Thay từ “nhưng” bằng viết trong bóng tối vậy, vậy thì, thế thì, được không? nếu thế thì, nếu vậy thì. - Bố viết được. Câu văn đúng sẽ là : - Nhưng bố hãy tắt - Vậy (vậy thì, nếu vậy đèn đi và kí vào sổ thì, thế thì, nếu thế thì) liên lạc cho con. bố hãy tắt đèn đi và kí vào sổ liên lạc cho con. - ? !