Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tập đọc

Tiết 1: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH

I. Mục đích yêu cầu

- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

- Hiểu nội dung chính của bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe thầy cô, yêu bạn. Học thuộc đoạn: “Sau 80 năm…. Công học tập của các em”.

        * HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trừu mến, tin tưởng.

II. Đồ dùng dạy học

-   Giáo viên: Tranh minh họa SGK.

-   Học sinh: SGK

III. Các hoạt động dạy học

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

1. Khởi động:

2. Bài cũ: Kiểm tra SGK

3. Giới thiệu bài mới:

- Học sinh lắng nghe

- GV giới thiệu chủ điểm mở đầu sách.

- HS xem các ảnh minh họa chủ điểm

- Học sinh lắng nghe

* Luyện đọc

- Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn.

- Học sinh gạch dưới từ có âm tr - s

- Sửa lỗi đọc cho học sinh.

- Lần lượt học sinh đọc từ câu

? Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ.

* Tìm hiểu bài

- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1

- 1 học sinh đọc đoạn 1: “Từ đầu... vậy các em nghĩ sao?”

 

doc 31 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_1_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 1 ( Từ ngày 11tháng 09 năm 2017 đến 15 tháng 09 năm 2017) Thứ Tiết theo Ghi Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT chú Sáng 1 SHĐT Hai 11/9 2 Tốn 1 ¤n tËp: Kh¸i niƯm vỊ ph©n sè 1 Tốn Luyện tập Chiều 2 Tốn Luyện tập 1 Tập 1 Thư gửi các học sinh đọc Sáng 2 Chính 1 Việt Nam thân yêu Ba tả 12/9 3 Tốn 2 ¤n tËp: TÝnh chÊt c¬ b¶n cđa ph©n sè 1 Tiếng Luyện tập Chiều Việt 2 Tiếng Luyện tập Việt Sáng 1 LTVC 1 Từ đồng nghĩa Tư 2 KC 2 Lý Tự Trọng 3/9 3 Tốn 3 ¤n tËp: So s¸nh hai ph©n sè Chiều 1 Tập 2 Quang cảnh làng mạc ngày mùa Sáng đọc Năm 2 TLV 1 Cấu tạo bài văn tả cảnh 14/9 3 Tốn 4 ¤n tËp: So s¸nh hai ph©n sè (TiÕp theo) 1 Tốn Chiều Luyện tập 1 LTVC 2 Luyện tập từ đồng nghĩa 2 TLV 2 Luyện tập tả cảnh Sáng 3 Tốn 5 Ph©n sè thËp ph©n Sáu 1 Tiếng 1 Luyện tập 15/9 Viẹt 2 SH- 1 QUYỀN TRẺ EM . Chiều GDNG TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ – MỘT NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ VỚI NHỮNG QUYỀN NHƯ MỌI NGƯỜI 1
  2. Thứ hai ngày 11tháng 09 năm 2017 To¸n ¤n tËp: Kh¸i niƯm vỊ ph©n sè I. Mơc tiªu: -BiÕt ®äc, viÕt c¸c ph©n sè; biÕt biĨu diƠn mét phÐp chia sè tù nhiªn cho mét sè tù nhiªn kh¸c 0 vµ viÕt mét sè tù nhiªn d­íi d¹ng ph©n sè. II. §å dïng minh ho¹: - H×nh minh ho¹ SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn «n tËp kh¸i niƯm ban ®Çu vỊ ph©n sè. ( 7’) - GV treo miÕng b×a thø nhÊt ( biĨu diƠn 2 - HS quan s¸t vµ tr¶ lêi: §· t« mµu ph©n sè ) vµ hái: §· t« mµu mÊy phÇn b¨ng 2 3 b¨ng giÊy. giÊy ? 3 - B¨ng giÊy ®­ỵc chia thµnh 3 phÇn b»ng nhau, ®· t« mµu 2 phÇn nh­ thÕ. 2 Y/C hs gi¶i thÝch ? VËy ®· t« mµu b¨ng giÊy. 3 2 5 3 40 - 1 hs lªn b¶ng ®äc vµ viÕt c¸c ph©n sè t­¬ng + ; ; ; tù: 3 10 4 100 - Hs quan s¸t Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn «n tËp c¸ch viÕt th­¬ng hai sè tù nhiªn, c¸ch viÕt mçi sè tù -3 em lªn b¶ng thùc hiƯn.Líp theo nhiªn d­íi d¹ng ph©n sè. dâi,nhËn xÐt 1 4 ( 11’) 1 :3 = ; 4 : 10 = ; a) ViÕt th­¬ng hai sè tù nhiªn d­íi d¹ng 3 10 ph©n sè. - HS ®äc bµi lµm cđa b¹n. - GV viÕt lªn b¶ng c¸c phÐp chia sau: 1 : 3 ; 4 : 10 ; 9 :2 1 - Ph©n sè cã thĨ coi lµ th­¬ng cđa H:Em hãy viÕt th­¬ng cđa c¸c phÐp chia d­íi 3 d¹ng ph©n sè: p-phÐp chia 1 : 3. 1 H: cã thĨ coi lµ th­¬ng cđa phÐp chia nµo ? 3 - GV hái t­¬ng tù víi 2 phÐp chia cßn l¹i. - Y/C hs më sgk vµ ®äc chĩ ý 1. b) ViÕt mçi sè tù nhiªn d­íi d¹ng 2
  3. ph©n sè. - GV yªu cÇu. - 1 hs lªn b¶ng viÕt c¸c sè tù nhiªn. H: H·y viÕt mçi sè tù nhiªn trªn thµnh ph©n HS d­íi líp viÕt vµp vë nh¸p. sè cã mÉu sè lµ 1. 5 ; 12 ; 2001, 5 12 2001 - 5 = ; 12 = ; 2001 = KL: Mäi sè tù nhiªn ®Ịu cã thĨ viÕt thµnh 1 1 1 ph©n sè cã mÉu sè lµ 1. - 1 cã thĨ viÕt thµnh PS cã tư sè vµ H: 1 cã thĨ viÕt thµnh ph©n sè NTN ? mÉu sè b»ng nhau. 3 12 32 1= ; 1= ; 1= , 3 12 32 - 0 cã thĨ viÕt thµnh PS cã tư sè b»ng H: 0 cã thĨ viÕt thµnh ph©n sè NTN ? 0 vµ mÉu sè kh¸c 0. 0 0 0 0= ; 0= ; 0= ; 5 15 352 Ho¹t ®éng3: LuyƯn tËp (15’) - HS ®äc thÇm ®Ị bµi trong sgk. Bµi 1: §äc c¸c ph©n sè. - Bµi tËp Y/C chĩng ta ®äc vµ cho râ tư sè, mÉu sè cđa c¸c ph©n sè. H: Bµi tËp yc chĩng ta lµm g× ? - HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi tr­íc líp. - Bµi tËp yc chĩng ta viÕt c¸c th­¬ng Bµi 2: ViÕt c¸c th­¬ng sau d­íi d¹ng ph©n d­íi d¹ng ph©n sè. sè. - Cđng cè c¸ch viÕt c¸c th­¬ng d­íi d¹ng PS. + 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm -Gv yªu cÇu: bµi vµo vë. NhËn xÐt -2 em lªn lµm, líp lµm vµo vë. 3 75 Bµi 3: ViÕt c¸c sè TN d­íi d¹ng PS. - 3:5 = ; 75:100 = - Y/C hs lµm bµi t­¬ng tù bµi tËp 2. 5 100 Bµi 4: ViÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo - Y/C hs nªu phÇn chĩ ý 3,4 cđa bµi häc ®Ĩ dâi. 32 105 1000 gi¶i thÝch.Yc hs lªn lµm: 32 = ; 105 = ; 1000 = 1 1 1 - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi. 6 0 a) 1= ; b) 0 = 6 5 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 3
  4. cho câu hỏi 1: Kể tên những sự vật - Đại diện nhóm nêu lên - Các nhóm trong bài có màu vàng và từ chỉ màu thi đua: lúa - vàng xuộm; nắng - vàng vàng đó? hoe; xoan - vàng lịm; là mít + Hãy chọn một từ chỉ màu vàng _lúa:vàng xuộm ,màu vàng đậm : lúa trong bài và cho biết từ đó gợi cho em vàng xuộm là lúa đã chín . cảm giác gì ? + Những chi tiết nào nói về thời tiết - Học sinh lần lượt trả lời: Thời tiết và con người làm cho bức tranh làng đẹp, thuận lợi cho việc gặt hái. Con quê thêm đẹp và sinh động như thế người chăm chỉ, mải miết, say mê lao nào ? động. - Bài văn thể hiện tình cảm gì của - Học sinh trả lời: yêu quê hương, tình tác giả đối với quê hương ? yêu của người viết đối với cảnh - yêu thiên nhiên - Em làm gì để quê hương mình luôn - HS trả lời tươi đẹp? - Yêu cầu học sinh nêu nội dung - HS nêu chính của bài. *Đọc diễn cảm - Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn, - Học sinh lần lượt đọc theo đoạn và mỗi đoạn nêu lên cách đọc diễn cảm nêu cách đọc diễn cảm cả đoạn. - Nêu giọng đọc và nhấn mạnh từ gợi tả  GV đọc diễn cảm mẫu đoạn 2 và 3 - Học sinh lần lượt đọc diễn cảm - Học sinh thi đua đọc diễn cảm đoạn 2, 3 và cả bài. 4. Củng cố –Dặn dò + Bài văn trên em thích nhất là cảnh - Học sinh nêu đoạn mà em thích và nào ? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đó. đọc lean GD :Yêu đất nước , quê hương - HS lắng nghe - Chuẩn bị: “Nghìn năm văn hiến” - Nhận xét tiết học Tập làm văn Tiết 1: CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu - Nắm được cấu tạo bài văn tả cảnh ( mở bài , thân bài , kết bài ) - Chỉ rõ được cấu tạo ba phần của bài văn Nắng trưa (mục III). II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Bảng phụ ghi phần ghi nhớ cấu tạo của bài văn “Nắng trưa” 18
  5. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Kiểm tra sách vở. 3. Giới thiệu bài mới: * Phần nhận xét  Bài 1 HS đọc yêu cầu nội dung bài tập - Giải nghĩa từ: + Hoàng hôn: Thời gian cuối buổi chiều, mặt trời lặng ánh sáng yếu ớt và tắt dần. + Sông Hương: 1 dòng sông rất nên thơ của Huế. - Học sinh đọc thầm, đọc lướt. - Yêu cầu học sinh tìm các phần mở bài, - Phân đoạn - Nêu nội dung từng thân bài, kết bài đoạn. - Nêu ý từng đoạn Bài văn có 3 phần: - Mở bài: Đặc điểm của Huế lúc hoàng hôn - Thân bài: Sự thay đổi màu sắc của sông Hương và hoạt động của con người bên sông từ lúc hoàng hôn đến lúc Thành phố lên đèn. - Kết bài: Sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn.  Bài 2 - 1 học sinh đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm yêu cầu; đọc lướt bài văn - Yêu cầu học sinh nhận xét thứ tự của - “Quang cảnh làng mạc ngày việc miêu tả trong bài văn mùa” - Học sinh lần lượt nêu thứ tự tả từng bộ phận cảnh của cảnh  Giáo viên chốt lại - Giống: giới thiệu bao quát cảnh định tả đến cụ thể - Khác: + Thay đổi tả cảnh theo thời gian + Tả từng bộ phận của cảnh - Yêu cầu học sinh nêu cụ thể thứ tự - Từng cặp học sinh trao đổi từng 19
  6. miêu tả trong 2 bài. bài  Giáo viên chốt lại - Học sinh rút ra nhận xét về cấu tạo của hai bài văn * Phần ghi nhớ - Lần lượt học sinh đọc phần ghi nhớ * Phần luyện tập - Nhận xét cấu tạo của bài văn “ Nắng - 2 học sinh đọc yêu cầu bài văn trưa” - Học sinh làm cá nhân.  Mở bài (Câu đầu): Nhận xét chung về nắng trưa  Thân bài: Tả cảnh nắng trưa: - Đoạn 1: Cảnh nắng trưa dữ dội - Đoạn 2: Nắng trưa trong tiếng võng và tiếng hát ru em - Đoạn 3: Muôn vật trong nắng - Đoạn 4: Hình ảnh người mẹ trong nắng trưa  Kết bài: Lời cảm thán “Thương mẹ biết ba nhiêu, mẹ ơi” (Kết bài mở rộng) - Em làm gì để góp phần bảo vệ phong - HS trả lời cảnh của quê hương đất nước? 4. Củng cố – dặn dò - Học sinh ghi nhớ - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Nhận xét tiết học To¸n ¤n tËp: So s¸nh hai ph©n sè (TiÕp theo) I. Mơc tiªu: - BiÕt so s¸nh ph©n sè víi ®¬n vÞ. - So s¸nh hai ph©n sè cïng tư sè. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi nhËn xÐt. 20
  7. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn hs «n tËp. (10’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi. 3 2 - GV ghi b¶ng: 1 ; 1. 5 2 - HS nhËn xÐt. H: ThÕ nµo lµ phÊn sè lín h¬n 1; Ph©n - HS tù nªu. sè b»ng 1 ; Ph©n sè bÐ h¬n 1. - HS tù lµm vµ tr×nh bµy c¸ch lµm tr­íc + T­¬ng tù: Quy ®ång c¸c PS: líp. 2 2 4 5 vµ ; vµ 5 7 3 7 -Gv nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp- thùc hµnh. Bµi 1: §iỊn dÊu >, th× PS ®ã . - Y/C hs quy ®ång råi so s¸nh. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi,nx. 3 5 a) > 4 7 2 4 b) < 7 9 5 8 Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cđng cè c¸ch gi¶i c) < to¸n vỊ ph©n sè. 8 5 - 1 hs ®äc ®Ị bµi to¸n. - Hs ®äc ®Ị to¸n. 1 2 - Y/C hs tù lµm bµi. - HS so s¸nh 2 PS < . 3 5 VËy em ®­ỵc mĐ cho nhiỊu quýt h¬n. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 21
  8. Chiều : 1 tiết : Luyện tập: Tốn I.Mục tiêu - Thực hành về đọc, viết, rút gọn, quy đồng, so sánh phân số. - Rèn cho học sinh kĩ năng thực hành làm tốn chính xác. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị Phấn màu, nội dung. III.Hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại quy tắc rút gọn, quy đồng và so sánh phân số. GV nhận xét. 2. Bài mới: Bài tập 1 GV ghi bảng, học sinh làm vào vở, 1 em làm trên bảng. Cả lớp cùng nhận xét, chữa bài. Bài làm: Viết Đọc Tử số Mẫu số 7 Bảy phần bốn 7 4 4 8 Tám phần mười chín 8 19 19 25 Hai mươi lăm phần bốn mươi bốn 25 44 44 43 Bốn mươi ba phần sáu mươi tám 43 68 68 87 Tám mươi bảy phần một trăm 87 100 100 Bµi tËp 2 GV ghi bảng, học sinh làm vào vở, 2 em làm trên bảng. Cả lớp cùng nhận xét, chữa bài. Bài làm: a/ 24 = 24 : 8 = 3 b/ 96 = 96 : 6 = 16 56 56 : 8 7 30 30 : 6 5 Bài tập 3 Thực hiện tương tự như bài 2 Bài tập 4 Thực hiện tương tự như bài 2 3. Củng cố, dặn dị : 22
  9. Thứ sáu ngày 15 tháng 09 năm 2017 Luyện từ và câu Tiết 2 : LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục đích yêu cầu - Tìm được nhiều từ đồng nghĩa chỉ màu sắc (3 trong số 4 màu sắc nêu ở BT1) và đặt câu đã tìm được ở BT1. - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài học. - Chọn được từ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh bài văn. * HS khá, giỏi đặt câu được với 2,3 cặp từ tìm được (BT1). II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2.Bài cũ - Học sinh tự đặt câu hỏi  Thế nào là từ đồng nghĩa ?  Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn - không hoàn toàn ? Nêu vd  Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Luyện tập  Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học theo nhóm bàn - Nhóm trưởng phân công các bạn tìm từ đồng nghĩa chỉ màu xanh - đỏ - trắng - đen - Mỗi bạn trong nhóm đều làm bài - Lần lượt các nhóm lên trình bày  Giáo viên chốt lại và tuyên dương  Bài 2: - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài cá nhân - Giáo viên quan sát cách viết câu, đoạn _ VD : +Vườn cải nhà em mới và hướng dẫn học sinh nhận xét, sửa sai lên xanh mướt  Giáo viên chốt lại - HS nhận xét từng câu (chứa từ đồng nghĩa )  Bài 3: -HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc đoạn “Cá hồi vượt 23
  10. thác “ - GV yêu cầu HS làm bài - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - Học sinh đọc lại cả bài văn đúng 4. Củng cố – Dặn dò - Giáo viên tuyên dương và lưu ý học sinh lựa chọn từ đồng nghĩa dùng cho phù hợp - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Tổ Quốc” - Nhận xét tiết học Tập làm văn Tiết 2: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu - Nêu những nhận xét về cách nêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1). - Biết lập dàn ý bài văn tả cảnh ay buổi trong ngày (BT2). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2.Bài cũ - HS nhắc lại các kiến thức ay ghi nhớ - 1 học sinh lại cấu tạo bài  Giáo viên nhận xét “Nắng trưa” 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh làm bài tập  Bài 1: -HS đọc lại yêu cầu đề -HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “ + Tác giả tả những sự vật gì trong buổi - Tả cánh đồng buổi sớm :vòm sớm mùa thu ? trời, những giọt mưa, những gánh rau , + Tác giả quan sát cảnh vật bằng những - Bằng cảm giác của làn da( xúc giác quan nào ? giác), mắt ( thị giác ) + Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh - HS tìm chi tiết bất kì tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ? -Em làm gì để giữ cho môi trường luôn -HS trả lời 24
  11. tươi đẹp?  Giáo viên chốt lại  Bài 2: - Một học sinh đọc yêu cầu đề bài - Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương ay - Học sinh ghi chép lại kết quả quan sát - Học sinh nối tiếp nhau trình bày _GV chấm điểm những dàn ý tốt 4. Củng cố – Dặn dò - Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở - Lập dàn ý tả cảnh em đã chọn - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh - Nhận xét tiết học To¸n Ph©n sè thËp ph©n I. Mơc tiªu - BiÕt ®äc, viÕt ph©n sè thËp ph©n.BiÕt r»ng cã mét ph©n sè cã thĨ viÕt thµnh ph©n sè thËp ph©n vµ biÕt c¸ch chuyĨn c¸c ph©n sè ®ã thµnh ph©n sè thËp ph©n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn lµm bµi cị cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi - NhËn xÐt. nhËn xÐt. 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu PS thËp ph©n. (12’) - GV viÕt b¶ng c¸c PS: - HS ®äc to c¸c PS trªn. 3 5 17 ; ; ; 10 100 1000 H: Em cã nhËn xÐt g× vỊ mÉu sè cđa c¸c - C¸c PS trªn cã mÉu sè lµ 10 ; 100 ; PS trªn ? 1000 ; - GV: C¸c PS cã mÉu sè lµ 10 ; 100 ; - HS l¾ng nghe vµ nh¾c l¹i. 1000 ; ®­ỵc gäi lµ c¸c PS thËp ph©n. 3 + GV viÕt b¶ng PS 5 25
  12. H: Em h·y t×m PS thËp ph©n b»ng PS 3 . - 1 hs lªn b¶ng lµm, d­íi líp lµm vµo vë 5 nh¸p. KL: Cã mét sè PS cã thĨ viÕt thµnh PS thËp Ph©n. - BiÕt chuyĨn mét sè PS thµnh PS thËp Ph©n. -Hs lªn lµm. 3 3 2 6 = 5 5 2 10 - Gv nhËn xÐt. - HS lµm t­¬ng tù víi c¸c PS sau: 7 20 ; 4 125 Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp – thùc hµnh. (18’) Bµi 1: §äc c¸c PS thËp ph©n. - GV viÕt lªn b¶ng vµ Y/C hs ®äc. - HS nèi tiÕp nhau ®äc c¸c PS thËp ph©n. Bµi 2: ViÕt c¸c ph©n sè thËp ph©n. - Cđng cè c¸ch viÕt c¸c PS thËp ph©n. - GV lÇn l­ỵt ®äc c¸c PS thËp ph©n cho HS - 2 hs lªn b¶ng viÕt, c¸c hs kh¸c viÕt vµo viÕt. vë. - HS dỉi chÐo vë ®Ĩ kiĨm tra -Gv nhËn xÐt: 4 -BµI 3:§äc c¸c ph©n sè thËp ph©n. + HS ®äc vµ nªu c¸c PS thËp ph©n. 10 17 ; H: Trong c¸c PS cßn l¹i, ph©n sè nµo cã 1000 69 thĨ viÕt thµnh PS thËp ph©n ? - Ph©n sè . 2000 69 69 5 345 = = 2000 2000 5 10000 Bµi 4: ViÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng. - Bµi tËp Y/C chĩng ta t×m sè thÝch hỵp H: Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g× ? ®iỊn vµo « trèng. + (Bµi 4b,d hs kh¸, giái). - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. 3 3 b) = = - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. 4 4 100 64 64 : 8 c) = = 800 800 : 100 - NhËn xÐt. 3. Cđng cè -dỈn dß: (2’) 26
  13. NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VB Chiều : Tiếng Việt : Luyện tập I.Mục tiêu - Làm bài tập về từ đồng nghĩa và xác định dàn ý của bài văn “ Chiều bên sơng A- mong”. - Rèn cho học sinh cĩ kĩ năng làm bài tập thành thạo. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị : Nội dung ơn tập. III.Hoạt động dạy học : 1.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2.Dạy bài mới : Bài tập 1: - Gọi HS đọc bài tập, yêu cầu HS tự làm. - Vài em nêu kết quả, HS khác nhận xét. - GV chốt ý đúng: Thứ tự các từ cần điền: trong veo, trong vắt, trong xanh. Bài tập 2 : - Gọi HS đọc bài tập, yêu cầu HS tự làm. - Vài em nêu kết quả, HS khác nhận xét. - GV chốt ý đúng: + Mở bài: Từ đầu đến giấc mơ. + Thân bài: Tiếp theo đến tảng đá vững chãi. + Kết bài: Phần cịn lại. 3.Củng cố, dặn dị : Nhận xét giờ học. Dặn dị học sinh về nhà hồn thành phần bài tập chưa hồn chỉnh. 27
  14. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. QUYỀN TRẺ EM . TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ – MỘT NGƯỜI CÓ GIÁ TRỊ VỚI NHỮNG QUYỀN NHƯ MỌI NGƯỜI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -Học sinh hiểu được trẻ em cũng có bổn phận với bản thân, gia đình và xã hội như mọi người. 2.Kĩ năng : -Học sinh có thể nói về mình một cách dễ dàng. -Học sinh có thể giao tiếp, ứng xử đúng mực trong quan hệ với tập thể gia đình cộng đồng. 3.Thái độ : -Có thái độ tự tin, tự trọng mạnh dạn trong mọi quan hệ giao tiếp, không nhút nhát. -Biết đối xử tốt trong quan hệ bạn bè, những người xung quanh. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : -5 tranh về quyền trẻ em. -Chuyện kể về “bạn Ngân”. -Bài hát “Em là bông hồng nhỏ” 2.Học sinh : Thuộc bài hát. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ Hoạt động 1 : Trò chơi : Tìm bạn. Mục tiêu : Học sinh hiểu được trẻ em có quyền có cha mẹ, có tên, có tiếng nói riêng, có quyền được chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, được tôn trọng và bình đẳng. -GV : chia 3 nhóm. -Chia 3 nhóm. -Hướng dẫn học sinh chơi trò chơi “Tìm -Theo dõi. bạn” -1 em điều khiển lớp nói : gió 28
  15. -Trò chơi “Tìm bạn” sẽ giúp các em tự thổi, gió thổi. Cả lớp vỗ tay 2 giới thiệu về mình. cái rồi nói “thổi ai, thổi ai” -GV hướng dẫn cách thực hiện trò chơi. -Bạn điều khiển : Thổi nhóm. -Nhóm tự giới thiệu về mình. -Nhóm hãy tự giới thiệu về mình ? -Hoạt động cá nhân. -GV hỏi : Em hãy cho biết gia đình em có mấy người -Cá nhân tự giới thiệu. 25’ -Em có mấy anh chị em ? Có sống chung với ông bà không ? -Em có về quê nội hay quê ngoại không ? Quê ông bà em ở đâu ? Em có thích không ? -Bố mẹ em có quan tâm đến em không ? -Em có ước muốn điều gì không ? -Hát bài “Mẹ của em ở -HS chơi trò chơi xong GV tóm ý : Các em trường” rất mạnh dạn tự tin khi kể về mình, về gia đình mình. -Yêu cầu lớp hát bài “Mẹ của em ở trường” -Bố đi làm giấy khai sinh cho -GV truyền đạt : Là một con người dù trai bé. hay gái ai cũng có họ tên , cái tên chứng -Em bé bị bỏ rơi. tỏ mình có cha mẹ, gia đình khi mới sinh ra được đặt tên. -Trực quan : Tranh 1 : Nhìn tranh các em thấy gì ? -Tranh 2 : Em nhìn thấy hình ảnh gì trong - Hình ảnh một người lớn tranh 2 ? đang đánh một em bé. +Em bé thật bất hạnh, và như thế em bé không có cha mẹ, gia đình. +Trong trò chơi “Tìm bạn” không có sự -Trẻ được đi học, đi chơi phân biệt bạn trai hay gái, giỏi hay yếu. -Muốn được đi học, vui chơi. -Tranh 3 : Nhìn bức tranh em thấy thế nào ? -GV : Đây là hành động không đúng. +Tuổi thơ các em có nhiều ước muốn thật giản dị, dễ thương Treo 2 tranh : 2 bức tranh nói lên điều gì ? +Các em có muốn đến trường học tập 29
  16. không ? +Các em có muốn vui chơi không ? -Chúng ta vừa tìm hiểu chủ đề “Tôi là -Bé gái. một đứa trẻ”. Một đứa trẻ có quyền có -Khó nghe do khác miền. tên họ, có cha mẹ, có gia đình, có quêâ hương và không bị phân biệt đối xử. -Bị lẻ loi. Hoạt động 2 : Kể chuyện “Bạn Ngân” -Các bạn hiểu được Ngân nói Mục tiêu : Qua câu chuyện kể các em chậm cho Ngân rõ. biết được trẻ em cũng có bổn phận với -Ngân được bạn quan tâm. bản thân, gia đình và xã hội. -Giáo viên kể chuyện “Bạn Ngân” -1 em nhắc lại. -Nhân vật trong truyện là bé trai hay gái ? -Tiếng nói của bạn Ngân có dễ nghe dễ hiểu không ? Tại sao ? -Vì sao bạn Ngân cảm thấy buồn ? -Vì sao các bạn thay đổi thái độ với Ngân ? -Đồng thanh. -Chia 2 nhóm mỗi nhóm 7 4’ -Điều gì đã giúp Ngân sung sướng ? em. 1’ -Nhận xét . -Học sinh tự đề cử bạn cùng +GV giảng : Trong lớp nếu có bạn nói khó tham gia thi đua tiếp bút. nghe do -Đọc tìm hiểu thêm bài. khác miền thì chúng ta không nên trêu chọc, nếu khó nghe thì nhờ bạn nói chậm lại rồi dần dần mình sẽ hiểu. +Như vậy các em có quyền giữ tiếng nói riêng của mình. Hoạt động 3 :Trò chơi “Tiếp sức” Mục tiêu : Qua trò chơi học sinh nhận biết được các quyền và bổn phận của trẻ em. Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Đọc tìm hiểu thêm bài. 30
  17. DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 31