Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 13 : NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT 

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc rành mạch, lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. 

- Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người.

- Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. 

II. Đồ dùng

- Tranh minh hoạ SGK 

III. Các hoạt động dạy học

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động: 

2. Bài cũ:  Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít. 

? Giáo viên nhận xét, 

3. Giới thiệu bài mới: “Những người bạn tốt”

* Luyện đọc 

- Rèn đọc những từ khó: A-ri-ôn, Xi-xin, boong tàu... 

- 1 Học sinh đọc toàn bài 

- Luyện đọc những từ phiên âm 

- Bài văn chia làm mấy đoạn? 

* 4 đoạn: 

Đoạn 1: Từ đầu... trở về đất liền 

Đoạn 2: Những tên cướp... giam ông lại.

Đoạn 3: Hai hôm sau... A-ri-ôn 

Đoạn 4: Còn lại 

- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo đoạn

- Lần lượt học sinh đọc nối tiếp 

- HS đọc thầm chú giải sau bài đọc. 

- 1 học sinh đọc thành tiếng 

- Giáo viên giải nghĩa từ 

-HS đọc cú giải

- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài

- Học sinh nghe
doc 30 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 3520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. TUẦN 07 Từ ngày 23tháng 10 đến ngày 27 tháng 10 năm 2017 Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT Sáng 1 SHĐT Hai 23/10 2 Tốn 31 LuyƯn tËp chung 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập đọc 13 Những người bạn tốt Sáng 2 Chính tả 7 Ba Dòng kinh quê hương Kh¸i niƯm sè thËp ph©n 24/10 3 Tốn 32 1 Tiếng LuyƯn tËp Chiều Viẹt 2 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt Sáng 1 LTVC 13 Từ nhiều nghĩa Tư 2 KC 7 Cây cỏ nước nam 25/10 3 Tốn 33 Kh¸i niƯm sè thËp ph©n (TiÕp) Chiều 1 Tập đọc 14 Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà Sáng 2 TLV 13 Năm Luyện tập tả cảnh 26/10 3 Tốn 35 Hµng cđa sè thËp ph©n: §äc, ViÕt sè thËp ph©n 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 14 Luyện tập từ nhiều nghĩa Sáng 2 TLV 14 Luyện tập tả cảnh Sáu 3 Tốn 35 LuyƯn tËp 27/10 1 Tốn 35 LuyƯn tËp 2 SH Chiều HỌC TẬP CÁC NHIỆM VỤ CỦA GDNG NGƯỜI HỌC SINH TIỂU HỌC 1
  2. Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu Giĩp hs cđng cè vỊ: 1 1 1 1 1 - Quan hƯ gi÷a 1 vµ , gi÷a vµ , gi÷a vµ . 10 10 100 100 1000 - T×m thµnh phÇn ch­a biÕt cđa phÐp tÝnh víi ph©n sè. - Gi¶i bµi to¸n liªn quan ®Õn sè trung b×nh céng. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi NhËn xÐt. nhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao bµo tËp 1,2,3,4 SGK. - H­íng dÉn - ch÷a bµi. Bµi 1: GV l­u ý hs lµm bµi tËp. - HS gië SGK ®äc Y/C bµi tËp vµ t×m - GV giĩp ®ì mét sè hs cßn chËm. c¸ch gi¶i quyÕt c¸c bµi tËp SGK. - HS lµm bµi vµo vë. Bµi 2: T×m x - Y/C hs tù lµm bµi, sau ®ã gi¶i thÝch c¸ch t×m - HS lµm bµi vµo vë sau ®ã lªn b¶ng x cđa m×nh. ch÷a bµi. + GV chèt l¹i c¸ch t×m thµnh phÇn ch­a biÕt. Bµi 3: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. - Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. -1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp. C¶ líp ®äc thÇm. H: Nªu c¸ch t×m sè trung b×nh céng? - GV giĩp ®ì hs yÕu. +Trung b×nh céng cđa c¸c sè b»ng tỉng cđa c¸c sè ®ã chia cho c¸c sè h¹ng. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi gi¶i Trung b×nh mçi giê vßi n­íc ch¶y ®­ỵc: 2 1 1 + : 2 = (bĨ n­íc) NhËn xÐt. 15 5 6 1 §/S: bĨ n­íc. 6 Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cđng cè vỊ gi¶i - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp, hs c¶ líp to¸n. ®äc thÇm ®Ị bµi. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - Y/C hs kh¸ tù lµm bµi. vµo vë. 2
  3. + GV h­íng dÉn mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: 1. Lĩc tr­íc, gi¸ cđa mçi mÐt v¶i lµ bao Gi¸ cđa mçi mÐt v¶i lĩc tr­íc lµ: nhiªu tiỊn? 60 000 : 5 = 12 000 (®ång) 2. B©y giê, gi¸ cđa mçi mÐt v¶i lµ bao nhiªu Gi¸ cđ mçi mÐt v¶i sau khi gi¶m lµ: tiỊn? 12 000 – 2 000 = 10 000 (®ång) 3. Víi 60 000 ®ång th× mua ®­ỵc baonhiªu Sè mÐt v¶i mua ®­ỵc theo gi¸ míi lµ: mÐt v¶i theo gi¸ míi? 60 000 : 10 000 = 6 (m) §/S: 6m. NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều :Tốn TIẾT 1 I.Mục tiêu - Củng cố về đọc viết số thập phân, chuyển từ phân số, hỗn số thành phân số thập phân. II. Chuẩn bị. - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt độngdạy học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1: -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Viết thành số thập phân( theo mẫu) -Học sinh làm bài tập vào vở. 19 Mẫu : 0,19 37 83 100 a) 3,7 c) 0,83 10 100 37 83 a) c) 9 4509 10 100 b) 0,9 d) 4,509 100 1000 9 4509 -Học sinh đọc yêu cầu. b) d) 100 1000 -Học sinh tự làm bài vào vở. -Gọi 4 HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét sửa chữa. 9,4 Khơng phẩy ba trăm linh bảy Bài 2:-Giáo viên chép bài tập lên bảng. Nối mỗi số với cách đọc của số đĩ (theo 7,98 Sáu phẩy khơng trăm mẫu). mười chín 9,4 Khơng phẩy ba trăm linh bảy 0,307 Bảy phẩy chín mươi tám 3
  4. - Nhận xét tiết học * Rèn đọc diễn cảm - Đọc diễn cảm  Giáo viên nhận xét, tuyên dương * Củng cố – Dặn dò - Nêu nội dung bài thơ - Chuẩn bị: “Kỳ diệu rừng xanh” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 13 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Xác định phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn, hiểu mối quan hệ liên kết giữa các đoạn văn trong một bài và biết viết câu mở đoạn. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ:  Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * HD HS quan sát cảnh sông nước và chọn lọc chi tiết tả cảnh sông nước  Bài 1: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - GV hỏi câu 1a: Xác định các phần MB, TB, KB  Mở bài: Câu Vịnh Hạ Long có một không hai  Thân bài: 3 đoạn tiếp theo, mỗi đoạn tả một đặc điểm của mình  Kết bài: Núi non giữ gìn - GV hỏi câu 1b: Các đoạn của TB và đặc - Học sinh lần lượt đọc yêu cầu điểm mỗi đoạn - Dự kiến: gồm 3 đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm. Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn + Đoạn 1: tả sự kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long - Với sự phân bố đặc 19
  5. biệt của hàng nghìn hòn đảo + Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của Vịnh Hạ Long, tươi mát của sóng nước, cái rạng rỡ của đất trời + Đoạn 3: Những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người của Hạ Long qua mỗi mùa  Giáo viên chốt lại - Giáo viên hỏi câu 1c: Vai trò mở đầu mỗi - Dự kiến: ý chính của đoạn đoạn, nêu ý bao trùm và đặc điểm của cảnh - Câu mở đoạn: ý bao trùm cả được miêu tả của các câu văn in đậm đoạn -Em làm gì để BV cảnh đẹp của đất nước? -HS trả lời * HD HS luyện tập viết câu mở đoạn, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong đoạn văn  Bài 2: - Học sinh đọc yêu cuầ đề bài - Học sinh làm bài - HS trả lời, có thể giải thích cách chọn của mình: + Đoạn 1: câu b + Đoạn 2: câu c + Đoạn 3: câu a  Giáo viên chốt lại cách chọn: + Đoạn 1: Giới thiệu 2 đặc điểm của Tây Nguyên: núi cao, rừng dày + Đoạn 2: Vừa có quan hệ từ, vừa tiếp tục giới Học sinh viết 1 - 3 đoạn thiệu đặc điểm của Tây Nguyên - vùng đất của Thảo nguyên rực rỡ muôn màu sắc - HS nối tiếp nhau đọc các câu mở đoạn em tự viết * Củng cố – Dặn dò - Bình chọn đoạn văn hay - Về nhà hoàn chỉnh bài tập 3 - Soạn bài: Luyện tập tả cảnh sông nước - Nhận xét tiết học 20
  6. To¸n Hµng cđa sè thËp ph©n: §äc, ViÕt sè thËp ph©n I. Mơc tiªu Giĩp hs: - B­íc ®Çu nhËn biÕt tªn c¸c hµng cđa sè thËp ph©n (d¹ng ®¬n gi¶n, th­êng gỈp). - TiÕp tơc häc c¸ch ®äc, c¸ch viÕt sè thËp ph©n, chuyĨn sè thËp ph©n thµnh hçn sè có chøa ph©n sè thËp ph©n. II. §å dïng d¹y häc. B¶ng phơ kỴ s½n néi dung b¶ng a) phÇn bµi häc cđa SGK. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tr­íc. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 3. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu vỊ c¸c hµng, gi¸ trÞ cđa c¸c ch÷ sè ë c¸c hµng cđa sè thËp ph©n. (10’) a) C¸c hµng vµ quan hƯ gi÷a c¸c d¬n vÞ cđa hai hµng liỊn nhau cđa sè thËp ph©n. - HS l¾ng nghe quan s¸t b¶ng ph©n tÝch. - GV nªu: Cã sè thËp ph©n375,406. ViÕt sè TP 375,406 vµo b¶ng ph©n tÝch c¸c hµng cđa sè thËp ph©n th× ta ®­ỵc b¶ng nh­ sau: Sè TP 3 7 5 , 4 0 6 Hµng Tr¨m chơc ®¬n vÞ PhÇn m­¬i PhÇn tr¨m PhÇn ngh×n H: Dùa vµo b¶ng, nªu c¸c hµng cđa phÇn - PhÇn nguyªn gåm c¸c hµng ®¬n vÞ, nguyªn, c¸c hµng cđa phÇn thËp ph©n chơc, tr¨m, ngh×n (nh­ sè tù nhiªn) trong sè thËp ph©n? PhÇn thËp ph©n gåm c¸c hµng phÇn m­êi, phÇn tr¨m, phÇn ngh×n, H: Mçi ®¬n vÞ vđa hµng b»ng bao nhiªu - Mçi ®¬n vÞ cđa mét hµng b»ng 10 ®¬n ®¬n vÞ cđa hµng thÊp h¬n liỊn sau? cho vÞ cđa hµng thÊp h¬n liỊn sau. 1 10 1 10 VD? VD: = ; = 10 100 100 1000 1 H: Mçi ®¬n vÞ cđa mét hµng b»ng mét - Mçi ®¬n vÞ cđa hµng b»ng (hay 0,1) phÇn mÊy ®¬n vÞ cđa hµng cao h¬n liỊn 10 tr­íc? ®¬n vÞ cđa hµng cao h¬n liỊn tr­íc. b) CÊu t¹o cđa sè thËp ph©n. (10’) - HS trao ®ỉi vµ nªu: H: Em h·y nªu râ c¸c hµng cđa sè - Sè 375,406 gåm 3 tr¨m, 7 chơc, 5 ®¬n 21
  7. 375,406? vÞ, 4 phÇn m­êi, 0 phÇn tr¨m, 6 phÇn ngh×n. H: PhÇn nguyªn cđa sè nµy gåm nh÷ng - PhÇn nguyªn gåm cã 3 tr¨m, 7 chơc, 5 g×? ®¬n vÞ. H: PhÇn thËp ph©n cđa sè nµy gåm + PhÇn thËp ph©n gåm 4 phÇn m­êi, o nh÷ng g×? phÇn tr¨m, 6 phÇn ngh×n. - Y/C hs lªn b¶ng viÕt. - 1 hs lªn b¶ng viÕt, HS c¶ líp viÕt vµo vë nh¸p. 375,406. H: Nªu c¸ch viÕt, ®äc sè cđa m×nh? + ViÕt tõ hµng cao ®Õn hµng thÊp, viÕt phÇn nguyªn tr­íc, sau ®ã viÕt dÊu phÈy råi viÕt ®Õn phÇn thËp ph©n. + §äc tõ hµng cao ®Õn hµng thÊp, sau ®ã ®äc dÊu phÈy, råi ®äc ®Õn phÇn thËp ph©n. - GV viÕt lªn b¶ng sè: 0,1985 vµ Y/C - 3 – 5 hs lªn b¶ng viÕt sè 0,1985 vµ nªu râ cÊu t¹o cđa sè trªn? nªu: + PhÇn nguyªn gåm cã 0 ®¬n vÞ. + PhÇn thËp ph©n gåm cã: 1 phÇn m­êi, - Y/C ®äc sè thËp ph©n trªn. 9 phÇn tr¨m, 8 phÇn ngh×n, 5 phÇn chơc ngh×n. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp – thùc hµnh. (13’) - GV giao bµi tËp 1,2 3 SGK. Ch÷a bµi. - HS ®äc thÇm Y/C cđa ®Ị bµi. Bµi 1: Cđng cè c¸ch ®äc, viÕt,nhí ®­ỵc hµng cđa sè thËp ph©n. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - GV ghi b¶ng Y/C hs nªu. vµo vë. NhËn xÐt bµi lµm cđa hs. Bµi 2: Cđng cè c¸ch viÕt sè thËp ph©n. + Bµi 2 c,d,e hs kh¸,giái. - 3 – 5 hs lªn b¶ng viÕt, d­íi líp lµm bµi - GV chèt l¹i c¸ch viÕt tõ hµng cao ®Õn vµo vë « li. hµng thÊp. a) 5,9 ; b) 24,18 ; c) 55,555 d) 2008,08 ; e) 0,001 Bµi 3: ( HS kh¸, giái) Cđng cè c¸ch viÕt sè thËp ph©n thµnh hçn sè. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi - GV gỵi ý, h­íng dÉn, giĩp ®ì mét sè vµo vë. 5 5 hs yÕu. 3,5 = 3 ; 18,05=18 10 100 33 908 NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. 6,33=6 ; 217,908=217 100 1000 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. 22
  8. Chiều :Tốn 1 tiết Luyện tập ƠN TẬP KHÁI NIỆM SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu : - Củng cố cho học sinh về khái niệm số thập phân. - Rèn cho học sinh nắm chắc bài. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị : - Phấn màu . III.Hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh nêu cấu tạo của số thập phân? (Gồm 2 phần, phần nguyên và phần thập phân). GV nhận xét. 2.Dạy bài mới: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1 : a) Gạch dưới phần nguyên của mỗi số thập phân 85,72 ; 91,25 ; 8,50 ; 365,9 ; 0,87 ; 142,6 ; 875,25 ; 36978,214. b) Gạch dưới phần thập phân của mỗi số thập phân 2,65 ; 3,587 ; 95,21 ; 324,1589 ; 547,569 ; 20,214 ; 302,245. Bài tập 2 : Thêm dấu phẩy để cĩ số thập phân với phần nguyên gồm ba chữ số. 5972 ; 60249 ; 300587 ; 2001 ; Bài giải : 597,2 ; 602,49 ; 300,587 ; 200,1. Bài tập 3 :Viết hỗn số thành số thập phân a) 3 1 = 3,1 8 2 = 8,2 61 9 = 61,9 10 10 10 b) 5 72 = 5,72 19 25 = 19,25 80 5 =80,05 100 100 100 c) 2 625 = 2,625 88 207 = 88,207 70 65 = 70,065 1000 1000 1000 Bài tập 4 : Chuyển số thập phân thành phân số thập phân. a) 0,5 = 5 0,92 = 92 0,075 = 75 10 100 1000 b) o,4 = 4 0,04 = 4 0,004 = 4 10 100 1000 3.Dặn dị 23
  9. - Nhận xét giờ học, về nhà ơn lại bài cho tốt. Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 14 : LUYỆN TẬP TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục đích yêu cầu -HS nhận biết nghĩa chung và nét khác biệt về nghĩa của từ chạy, hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối quan hệ giữa nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong câu văn ở BT3. -Biết đặt câu phân biệt nghĩa gốc của từ nhiều nghĩa là động từ. -Có ý thức dùng từ đúng nghĩa và hay. * HS khá, giỏi biết đặt câu để phân biệt cả hai từ ở BT3. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Từ nhiều nghĩa”  Giáo viên nhận xét, 3. Giới thiệu bài mới: *Nhận biết nét khác biệt về nghĩa của từ nhiều nghĩa. Hiểu mối quan hệ giữa chúng.  Bài 1: - Giáo viên ghi 2 đề bài 1 lên bảng - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - 2, 3 học sinh giải thích yêu cầu - Học sinh làm bài - Cả lớp nhận xét  Bài 2: - Các nghĩa của từ “chạy” có mối quan hệ - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 thế nào với nhau? - Học sinh suy nghĩ trả lời - Lần lượt học sinh trả lời - Dự kiến: học sinh chọn dòng b giải thích: tất cả các hành động trên đều nêu lên sự vận động rất nhanh - học sinh chọn dòng a: di chuyển đi, dời có vẻ hành động không nhanh. *Phân biệt nghĩa gốc và chuyển trong câu văn có dùng từ nhiều nghĩa.  Bài 3: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 3 24
  10. - Học sinh làm bài  Giáo viên chốt - Học sinh sửa bài - Nêu nghĩa của từ “ăn”  Bài 4: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Giải thích yêu cầu - Học sinh làm bài trên giấy A4 - Giáo viên có thể yêu cầu học sinh khá - Học sinh sửa bài - Lần lượt lên dán làm mẫu: từ “đi”. kết quả đặt câu theo: Đứng + Em đứng lại nghe mẹ nói. +Trời hôm nay đứng gió * Củng cố – Dặn dò - Hoàn thành tiếp bài 4 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 14 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Biết chuyển một phần của dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả. -Giáo dục HS lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: * HDHS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn - Yêu cầu HS đọc lại bài Vịnh Hạ Long xác - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 định đoạn văn - Cả lớp đọc thầm - Mỗi đoạn văn trong bài đều tập trung tả một - Học sinh lần lượt đọc dàn ý bộ phận của cảnh - Chọn một phần trong dàn ý viết đoạn văn -HS tiếp nối đọc đoạn văn  GV chốt lại: Phần thân bài gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc tả một bộ phận của cảnh. -GV nhận xét, 25
  11. * Củng cố – Dặn dò - Về nhà viết lại đoạn văn vào vở - Soạn bài luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu Giĩp hs cđng cè vỊ: - BiÕt c¸ch chuyĨn mét ph©n sè thËp ph©n thµnh hçn sè råi thµnh sè thËp ph©n. - ChuyĨn ph©n sè thËp ph©n thµnh sè thËp ph©n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tr­íc. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) - GV giao bµi tËp 1,2,3,4 SGK. - HS ®äc thÇm Y/C c¸c bµi tËp sau ®ã Ch÷a bµi. lµm bµi vµo vë. Bµi 1: ChuyĨn c¸c ph©n sè thËp ph©n sau thµnh hçn sè. (theo mÉu) + GV ph©n tÝch mÉu: - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi 162 2 vµo vë. = 16 10 10 734 4 5608 8 . LÊy tư sè chia cho mÉu sè. = 73 ; = 56 ; . Th­3¬ng t×m ®­ỵc lµ phÇn nguyªn; 10 10 100 100 605 5 viÕt phÇn nguyªn kÌm theo mét ph©n = 6 sè cã tư sè lµ sè d­, mÉu sè lµ sè chia. 100 100 Bµi 2: Cđng cè c¸ch chuyĨn c¸c ph©n sè thËp ph©n thµnh sè TP. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo + ( 2 ph©n sã cßn l¹i hs kh¸, giái) vë. 45 834 - Gỵi ý hs chuyĨn b»ng c¸ch lÊy tư sè = 4,5 ; = 83,4 ; chia cho mÉu sè. 10 10 1954 2167 = 19,54 ; = 2,167 100 1000 - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi. Bµi 3: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç 2,1m = 21dm ; 5,27m = 527 cm chÊm (theo mÉu) 8,3 m = 830 cm ; 3,15m = 315 cm + 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi Bµi 4: (HS kh¸, giái) GV h­íng 26
  12. 3 6 60 dÉn, gỵi ý , giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vµo vë. a) = = 3 10 100 6 60 b) = 0,6 ; = 0,60 10 100 3 600 c) = = 0,600 NhËn xÐt tuyªn d­¬ng. 5 1000 3 6000 = = 0,6000 5 10000 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT PHÂN BIỆT NGHĨA CỦA TỪ LÁY, NGHĨA CỦA TỪ I.Mục tiêu - HS nắm nghĩa của một số từ láy - Làm một số bài tập từ đơn giản đến phức tạp II.Các hoạt động dạy và học Bài 1: Nghĩa của từ láy dưới đây cĩ điểm nào giống nhau : ( HS khá, giỏi) Khấp khểnh, mấp mơ, lấp lố, lập loè . Tìm thêm 5 từ láy tương tự . - Cho HS đọc yêu cầu - Hướng dẫn - Cho làm bài - Nhận xét,chốt ý đúng : + Điểm giống nhau về nghĩa: Diễn tả trạng thái ẩn hiện ; cĩ - khơng; lên - xuống, sáng - tối, một cách đều đặncủa sự vật, hiện tượng . + 5 từ láy : Gập ghềnh, bập bùng, nhấp nhơ, nhấp nhổm, thập thị . Bài 2: Phân biệt nghĩa của từ: cưu mang, phụng dưỡng, đỡ đần . - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS làm bài - Giúp đỡ HS - Nhận xét + Cưu mang: đùm bọc, che chở, giúp đỡ lúc khĩ khăn, hoạn nạn + Phụng dưỡng: chăm sĩc, nuơi dưỡng người trên + Đỡ đần: Giúp đỡ một phần nào 27
  13. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP HỌC TẬP CÁC NHIỆM VỤ CỦA NGƯỜI HỌC SINH TIỂU HỌC I.Mục tiêu - Sau bài học, học sinh biết được: + Nhiệm vụ 4 và nhiệm vụ 5 của học sinh trong trường Tiểu học. + Nhớ, hiểu và kể được các việc làm đơn giản theo yêu cầu từng nội dung. + Có thái độ tích cực cũng như bước đầu vận dụng vào bản thân theo yêu cầu 5 nhiệm vụ mà các em đã học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên chuẩn bị bảng phụ ghi nhiệm vụ 4 và nhiệm vụ 5 của học sinh trong trường Tiểu học - Tranh ảnh phù hợp với nội dung dạy học (nếu có). III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Khởi động. - Hát B. Bài dạy. 1. Giới thiệu bài. - GV giới thịêu ngắn gọn nội dung bài. 2. Phát triển các hoạt động. - HS lắng nghe giáo viên phổ biến * Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 10’ yêu cầu nhiệm vụ Mục tiêu: HS biết được những hoạt động mà mình cần tham gia trong và ngoài giờ lên lớp. - HS nghe câu hỏi của giáo viên, Cách tiến hành: Giáo viên treo bảng phụ suy nghĩ trả lời. ghi nội dung nhiệm vụ 4. Cho học sinh đọc kĩ nội dung sau đó trả lời câu hỏi của giáo viên (yêu cầu HS thực hiện trong thời gian 6’). - Học sinh dưới lớp nhận xét Nội dung câu hỏi: a. Học sinh cần phải tham các hoạt động - Đọc lại nội dung nhiệm vụ 4. nào trong trường? Tham gia các hoạt động tập thể b. Học sinh cần phải biết giữ gìn và bảo vệ trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, những gì? bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham c. Trong quá trình tham gia giao thông các gia các hoạt động bảo vệ mơi em phải thực hiện như thế nào? trường, thực hiện trật tự an toàn - Cho học sinh dưới lớp nhận xét. giao thông. 28
  14. * Giáo viên chốt lại ý chính, gọi học sinh đọc nội dung nhiệm vụ 4 (ở bảng phụ) * Hoạt động 2: Ôân lại các nhiệm vụ vừa học 10’ Mục tiêu: Học sinh nhớ và biết được thực hiện tốt các nhiệm vụ 1,2,3,4 là góp phần - HS lắng nghe giáo viên nêu yêu bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà cầu thực hiện. trường. - HS ngồi nhẩm, đọc lại các nhiệm Cách tiến hành: vụ của HS Tiểu học mà các em vừa - Giáo viên cho HS cùng nhẩm, đọc lại các học để trình bày trước lớp, nhận xét. nhiệm vụ mà các em đã học, vừa học. - HS lắng nghe, và ghi nhớ nhiệm vụ 5 của người HS Tiểu học. - Cho HS ở các nhóm trình bày, nhận xét. * Giáo viên chốt lại: Thực hiện tốt các nhiệm vụ 1, 2, 3, 4 là các em đã góp phần - Đọc lại nhiệm vụ 5. bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà Góp phần bảo vệ và phát huy truyền trường đây cũng là nhiệm vụ thứ 5 của học thống của nhà trường. sinh tiểu học. - Cho học sinh đọc lại nhiệm vụ 5 * Hoạt động 3: Vận dụng, củng cố. Học - Học sinh lắng nghe yêu cầu của sinh làm việc cá nhân 10’ giáo viên. Mục tiêu: Cho HS nêu ra những công việc các em đã làm đơn giản hàng ngày ở - Học sinh nhớ lại những việc mình trường, ở nhà theo yêu cầu từng nhiệm vụ. đã làm theo yêu cầu từng nhiệm vụ. Cách tiến hành: - HS trình bày trước lớp. - Cho HS xung phong lên trình bày trước lớp - HS dưới lớp lắng nghe, nhận xét. những công việc em đã làm được theo yêu cầu từng nhiệm vụ - Cho học sinh trình bày trước lớp. - Cho HS dưới lớp nhận xét. - Học sinh về nhà học kĩ bài và - Giáo viên bổ sung và động viên học sinh . chuẩn bị bài sau. Lưu ý: Học sinh kể lại những việc làm (đơn giản) phù hợp với lứa tuổi với thực tế và năng lực của các em. Giáo viên thực hiện việc nhận xét, động viên các em là chính. - Giáo viên nhắc nhở học sinh học và nhớ 5 nhiệm vụ vừa học. - Giáo viên nhận xét tiết học, dặn học sinh chuẩn bị bài sau. 29
  15. Điều 38. Nhiệm vụ của học sinh 1. Thực hiện đầy đủ và có kết quả hoạt động học tập; chấp hành nội quy nhà trường; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. 2. Kính trọng, lễ phép với thầy gíao, cô giáo, nhân viên và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bạn bè và người tàn tật , khuyết tật. 3. Rèn luyện thân thể , giữ vệ sinh cá nhân. 4. Tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp; giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông. 5. Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . . Hình thức: Hình thức: . Ngày tháng năm Ngày tháng năm 2017 2017 30