Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện


Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau:
a)Thế nào là kể chuyện?
b)Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào?
c)Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?
Bài 2:Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất.
ppt 16 trang Hạnh Đào 09/12/2023 900
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_on_tap_van_ke_chuyen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Ôn tập văn kể chuyện

  1. Tập làm văn – Lớp 5 Ôn tập Văn kể chuyện
  2. Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau: a)Thế nào là kể chuyện? b)Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c)Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?
  3. a)Thế nào là kể chuyện? Kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối Liên quan một hay Kể chuyện là: một số nhân vật Mỗi câu chuyện nói lên một điều có nghĩa
  4. b)Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? Hành động của nhân vật Tính cách của mỗi nhân Lời nói, ý nghĩ vật được thể của nhân vật hiện qua: Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu
  5. c)Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào? Mở đầu (Mở bài) Cấu tạo bài văn Diễn biến kể chuyện (Thân bài) Kết thúc (Kết bài)
  6. a. Thế nào là kể - Là kể một chuỗi sự việc có đầu, có cuối; chuyện? liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói một điều có ý nghĩa. b. Tính cách của - Tính cách của nhân vật được thể hiện qua : nhân vật được thể + Hành động của nhân vật. hiện qua những + Lời nói , ý nghĩ của nhân vật. mặt nào? + Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. c. Bài văn kể - Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần : chuyện có cấu + Mở đầu (mở bài) tạo như thế nào? + Diễn biến (thân bài ) + Kết thúc (kết bài)
  7. ❖ Có 2 cách mở bài: Mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp. ➢ Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. Ví dụ: Có một con rùa sống bên sông. Biết mình chậm chạp nên hôm nào cũng vậy, vừa sáng sớm tinh mơ, nó đã ra bờ sông tập chạy. ➢ Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. Ví dụ: Xưa nay, người cậy tài giỏi mà chủ quan, biếng nhác thì chẳng làm nên việc gì. Ngược lại, sức có kém nhưng quyết tâm, nhẫn nại ắt thành công. Câu chuyện “Rùa và thỏ” chứng minh điều đó.
  8. * Có 2 cách kết bài: Kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng ➢ Kết bài không mở rộng: chỉ cho biết kết cục của câu chuyện, không bình luận gì thêm. Ví dụ: Lúc sực nhớ đến cuộc thi, ngẩng đầu lên, thỏ thấy rùa đã gần tới đích, bèn vắt chân lên cổ mà chạy. Nhưng muộn mất rồi. Rùa đã tới đích trước nó ➢ Kết bài mở rộng: nêu ý nghĩa hoặc đưa ra lời bình luận về câu chuyện. Ví dụ: Câu chuyện “Rùa và thỏ” là lời nhắc nhở nghiêm khắc đối với những ai hay ỷ vào sức mình mà chủ quan, biếng nhác.
  9. Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện Bài 2:Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất.
  10. Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. Theo Phong Thu
  11. 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật? a) Hai b) Ba c) Bốn 2.Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? a) Lời nói b) Hành động c) Cả lời nói và hành động 3.Ý nghĩa câu chuyện trên là gì? a) Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt. b) Khuyên người ta tiết kiệm c) Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc
  12. 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật? a) Hai b) Ba c) Bốn Thỏ Nhím Gõ Kiến Sóc
  13. 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật? a) Hai b) Ba c) Bốn 2.Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? a) Lời nói b) Hành động c) Cả lời nói và hành động 3.Ý nghĩa câu chuyện trên là gì? a) Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt. b) Khuyên người ta tiết kiệm c) Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc
  14. LUYỆN TẬP (Làm bài vào giấy đôi) Hãy kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã được học.
  15. Chúc các em sức khỏe, Chăm ngoan, học tốt!