Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

Tiết 22: - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC

                         - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6

 I- Mục tiêu :

 - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.

 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa

 - Biết đọc bài TĐN số 6. 

 II- Chuẩn bị :

 -Đàn phím điện tử Organ.

 -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 5.

 -Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.

 -Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ...

 -Tranh bài TĐN số 6.

 III- Các hoạt động dạy – học :

docx 12 trang BaiGiang.com.vn 30/03/2023 4460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_2_tuan_22_nam_hoc_2017_2018_cao_thi_thom.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2017-2018 - Cao Thị Thơm

  1. TUẦN 22 Từ ngày 06 tháng 01 đến ngày 11 tháng 01 năm 2017 Thöù, Buoåi Tieát Lôùp Tieát Teân baøi daïy Noäi Thôøi ngaøy PPCT dung löôïng thaùng ñieàu chænh - Ôn tập bài hát : Tre ngà bên Lăng Thứ sáng 2 5b 22 Bác.Tập đọc nhạc : TĐN số 6 35 hai 1 3a 22 - Ôn tập bài hát : Cùng múa hát dưới trăng. 35 chiều Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son Thứ 3 3b 22 - Ôn tập bài hát : Cùng múa hát dưới trăng. 35 ba sáng Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son 5 1b 22 - Ôn tập bài hát : Tập tầm vong.Phân biệt các chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi ngang sáng 5 2a 22 - Ôn tập : Bài Hoa lá mùa xuân (Nhạc và lời : Hoàng Hà) 35 Thứ tư - Ôn tập : Bài Hoa lá mùa xuân (Nhạc và 4 2b 22 35 chiều lời : Hoàng Hà) - Ôn tập bài hát : Bàn tay mẹ. Tập đọc nhạc 1 4b 22 : TĐN số 6 sáng - Ôn tập bài hát : Tập tầm vong.Phân biệt 35 5 1b 22 các chuỗi âm thanh đi lên, đi xuống, đi Thứ ngang năm - Ôn tập bài hát : Bàn tay mẹ. Tập đọc nhạc 35 chiều 1 4a 22 : TĐN số 6 Thứ sáng 1 5a 22 - Ôn tập bài hát : Tre ngà bên Lăng sáu Bác.Tập đọc nhạc : TĐN số 6 35 Ñaát Muõi,ngaøy .thaùng 02 naêm 2018 BGH KHỐI TRÖÔÛNG Giaùo vieân
  2. LỚP 5 Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 23 tháng 02 năm 2018 Tiết 22: - ÔN TẬP BÀI HÁT: TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6  I- Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Biết đọc bài TĐN số 6. II- Chuẩn bị : -Đàn phím điện tử Organ. -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 5. -Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. -Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ -Tranh bài TĐN số 6. III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 22: Ôn tập bài -Nhắc lại. hát: Tre ngà bên Lăng Bác. Tập đọc nhạc: TĐN số 6. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Tre ngà bên Lăng Bác. -Cho HS nghe bài hát (mở đĩa nhạc). -Nghe hát. -Đệm đàn và hướng dẫn HS ôn lại bài hát. -Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp. phách và nhịp. -Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ cho -Theo dõi GV làm mẫu các động tác phụ bài hát: hoạ. +Động tác 1: Thực hiện với câu hát “Bên -Hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. Lăng Bác Hồ thêu hoa” người đung đưa theo nhịp 3. +Động tác 2: “Rất trong là ngây thơ” tay phải đưa từ dưới lên cao hơi chếch về bên phải mắt nhìn theo tay đến chữ “tiếng chim” thứ hai lòng bàn tay úp dần, hạ tay xuống. +Động tác 3: Rất xanh ngân nga”: như động tác 2.
  3. +Động tác 4: “Một khoảng trời tre ngà”: Hai tay đưa vòng từ dưới lên trước mặt rồi vòng lên cao mắt nhìn theo. Sau đó 2 tay đan chéo trước ngực. -Đệm đàn, yêu cầu từng nhóm, cá nhân lên -Biểu diễn trước lớp. biểu diễn trước lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Học bài TĐN số 6. -GV treo tranh bài TĐN số 6. -Quan sát bài TĐN. -Hỏi : -Trả lời câu hỏi. +Nêu tên các nốt trong bài TĐN ? +Nêu các hình nốt có trong bài TĐN ? -Cho HS luyện tập cao độ các nốt có trong -Luyện tập cao độ. bài TĐN: Đô – Rê – Mi – Son. -Hướng dẫn HS các bước TĐN. Cụ thể: -Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn +Bước 1: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu của GV. bài TĐN kết hợp gõ theo tiết tấu. +Bước 2: GV cho HS đọc thứ tự tên nốt -Sau khi tập đọc thuần thục, HS đọc cả bài trong bài đọc. với tốc độ vừa phải. +Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài -Tiến hành luyện tập theo hình thức: Dãy, TĐN rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp nhóm, cá nhân Như đã thực hiện ở các với hình tiết tấu. tiết trước). +Bước 4: Đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca (GV đàn giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự đọc nhạc và ghép lời ca). -GV nhận xét: -Nghe nhận xét. 4. Củng cố – Dặn dò: -Chỉ định 2-3 HS nhắc lại nội dung bài học. -Nhắc lại. -Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần. -Cả lớp hát. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về ôn lại bài hát “Tre ngà bên -Ghi nhớ Lăng Bác”, tập đọc bài TĐN số 6 kết hợp gõ đệm theo phách, xem và trả lời câu hỏi 2 trong SGK.
  4. LỚP 3 Ngày dạy : Thứ ngày tháng 02 năm 2018. Tiết 22 : - ÔN TẬP BÀI HÁT: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG - GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHOÁ SON  I- Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Biết khuông nhạc, khoá Son và các nốt nhạc trên khuông. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ -Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 3. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 22: Ôn tập bài -Nhắc lại. hát Cùng múa hát dưới trăng. Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng -Cho HS nghe giai điệu, HS nhắc lại tên bài -Lắng nghe và trả lời. hát, tên tác giả ? -Hướng dẫn HS ôn tập bài hát bằng nhiều -Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV. hình thức: Hát đồng thanh, dãy, cá nhân -Chia lớp thành 3 nhóm: +Nhóm 1: Hát câu 1. +Nhóm 2: Hát câu 2. +Nhóm 3: Hát câu 3. +Cả lớp hát 2 câu cuối. -Chia lớp thành 2 nhóm hát đối đáp. -Hát đối đáp. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát và gõ đệm theo phách. phách. -Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ -Hát kết hợp vận động phụ họa theo hướng họa: dẫn của GV. +Động tác 1: Tay phải đưa lên vòng về vị
  5. trí ban đầu, tay trái làm giống tay phải, chân nhún nhịp nhàng (phụ họa câu hát 1). +Động tác 2: Tay nắm tay bạn kế bên đưa lên múa (phụ họa câu hát 2). +Động tác 3: Giống động tác 2. +Động tác 4: Tay phải chỉ theo tiết tấu câu hát (Phụ họa câu hát 4 và câu hát 5). -Mời từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn -Từng nhóm,cá nhân lên biểu diễn. trước lớp. -Nhận xét. -Lắng nghe. d. Hoạt động 2: Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son. -GV giới thiệu khuông nhạc: Để viết được -Nhận biết khuông nhạc. bản nhạc hoặc bài hát, ngoài việc sử dụng nốt nhạc chúng ta phải biết cách kẻ khuông nhạc. Khuông nhạc gồm có 5 dòng kẻ song song và cách đều nhau. Các dòng kẻ và các khe giữa hai dòng kẻ được tính từ dưới lên trên (5 dòng, 4 khe). -Yêu cầu HS đọc các dòng và khe. -Đọc tên các dòng và khe của khuông nhạc. -GV giới thiệu khoá Son: Khoá Son là kí -Nhận biết khoá Son. hiệu để chúng ta biết vị trí nốt nhạc trên khuông. Trong âm nhạc có một vài loại khoá khác nhau nhưng khoá Son là thông dụng nhất. Nốt Son đặt ở dòng kẻ thứ 2 -Hướng dẫn HS tập nhận biết tên các nốt -Nhận biết tên 7 nốt nhạc trên khuông. nhạc trên khuông: GV viết các nốt (Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si) lên khuông nhạc, bên dưới đề tên từng nốt. GV chỉ vào từng nốt, yêu cầu HS đọc để nhớ các tên nốt nhạc và vị trí các nốt nhạc trên khuông. Đô Rê Mi Pha Son La Si 4. Củng cố – Dặn dò: -GV đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp -Cả lớp thực hiện.
  6. gõ đệm theo nhịp bài “Cùng múa hát dưới trăng”. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà ôn tập bài hát và tên các -Ghi nhớ. nốt nhạc. LỚP 1 Ngày dạy : Thứ , ngày tháng 02 năm 2018 Tiết 22 : - ÔN TẬP BÀI HÁT: TẬP TẦM VÔNG - PHÂN BIỆT CÁC CHUỖI ÂM THANH ĐI LÊN, ĐI XUỐNG, ĐI NGANG  I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. Biết gõ đệm theo phách, theo nhịp. - Biết phân biệt các chuỗi âm thanh đi lên, đi ngang, đi xuống. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ -Bảng phụ minh hoạ chuỗi âm thanh đi lên, đi ngang, đi xuống. III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 22: Ôn tập bài -Nhắc lại. hát: Tập tầm vông. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Tập tầm vông -Cho HS nghe lại bài hát 1 lần. -Nghe hát. -Hướng dẫn HS Ôn lại bài hát để hát thuộc -Ôn hát theo hướng dẫn của GV. lời ca và đúng giai điệu. +Hát đồng thanh. +Hát theo dãy, nhóm. +Hát cá nhân. -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát kết hợp gõ đệm theo phách. phách:
  7. Tập tầm vông tay không tay có x x xx x xx -Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo -Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. nhịp: Tập tầm vông tay không tay có x x x x -Cho HS hát kết hợp trò chơi “Tập tầm -HS thực hiện hát kết hợp trò chơi. vông” (đã hướng dẫn ở tiết trước). -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Nhận biết chuỗi âm thanh đi lên, đi ngang và đi xuống. -GV sử dụng bảng phụ mô tả 3 chuỗi âm -Theo dõi. thanh khác nhau (đi lên thể hiện qua các nốt nhạc từ thấp đến cao; đi xuống thể hiện qua các nốt nhạc từ cao xuống thấp; đi ngang các nốt nhạc có cao độ bằng nhau diễn ra liên tục). Sau đó GV kết hợp thể hiện bằng âm thanh (đàn để giúp HS cảm nhận và phân biệt được âm thanh đi lên, đi ngang và đi xuống. -GV đàn, yêu cầu HS phân biệt các chuỗi -Tập nhận biết chuỗi âm thanh đi lên, đi âm thanh đi lên, đi xuống đi ngang. ngang, đi xuống. -Nhận xét: -Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: -GV đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp -Cả lớp thực hiện. gõ đệm theo nhịp bài “Tập tầm vông”. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà ôn tập bài hát và tên các -Ghi nhớ. nốt nhạc. LỚP 2 Ngày dạy: Thứ tư, ngày 21 tháng 02 năm 2018. Tiết 22: ÔN TẬP BÀI HÁT: HOA LÁ MÙA XUÂN  I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp phụ họa đơn giản . - Tham gia tập biểu diễn bài hát. - Biết tham gia trò chơi đố vui.
  8. II- Chuẩn bị: -Đàn phím điện tử Organ. -Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. -Nhạc cụ gõ : Thanh phách, song loan, mõ III- Các hạot động dạy – học: Hoạt động của học sinh Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 22: Ôn tập bài -Nhắc lại. hát: Hoa lá mùa xuân. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân -Cho HS nghe lại bài hát 1 lần. -Nghe hát. -Đệm đàn, cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều -Ôn lại bài hát: Hoa lá mùa xuân. Chú ý kĩ hình thức: Hát đồng thanh, hát theo nhóm, năng hát rõ lời, gọn tiếng, lấy hơi đúng chỗ. tổ và cá nhân Gv sửa cho HS những chỗ hát chưa đúng. Hướng dẫn các em phát âm rõ lời, gọn tiếng và biết lấy hơi đúng chỗ. -Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các -Hát và gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. lời ca. -Chia lớp thành 2 nhóm để hát đối đáp kết -Hát đối đáp theo hướng dẫn của GV. hợp gõ đệm theo phách. -Nhận xét: -Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ. -Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ đơn -Theo dõi và thực hiện các động tác múa giản. đơn giản theo hướng dẫn của GV. +Câu 1: Tay trái trước, tay phải sau đưa lên -Tập vài lần để nhớ các động tác và có thể đan chéo trước ngực. Chân nhún nhịp múa đều, nhuần nhuyễn hơn. nhàng bên trái, phải theo nhịp. +Câu 2: Hai tay đưa lên cao, uốn các ngón tay. Chân nhảy lò cò và xoay tại chỗ một vòng. +Câu 3: Hai tay mở chếch hình chữ V, nghiêng người và nhún chân trái, phải. +Câu 4: Vỗ tay hai bên theo nhịp. -GV đệm đàn, yêu cầu từng nhóm, cá nhân -Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn trước lên biểu diễn trước lớp. lớp. -Nhận xét: -Lắng nghe. d. Hoạt động 3: Trò chơi đố vui.
  9. -Hướng dẫn HS chơi trò chơi đố vui: GV -Theo dõi GV để tham gia trò chơi Đố vui. gõ thanh phách theo tiết tấu sau: -Cho HS đoán xem đó là câu hát nào trong -HS có thể trả lời 3 đáp án khác nhau: bài? +Tôi là lá tôi là hoa tôi là hoa lá hoa mùa xuân +Tôi cùng múa, tôi cùng ca. Tôi cùng ca múa ca mừng xuân. +Xuân vừa đến trên cành cao. Cho ngàn muôn lá hoa đẹp tươi. +Cho nhựa mới cho đời vui, cho người muôn tiếng ca rộn vang. -GV cho HS biết tất cả câu trả lời đều -Theo dõi. đúng. Vì nó có chung một âm hình tiết tấu giống nhau. 4. Củng cố – Dặn dò: -GV đệm đàn, yêu cầu cả lớp hát kết hợp -Cả lớp thực hiện. gõ đệm theo nhịp bài “Hoa lá mùa xuân”. -Nhận xét tiết học: -Lắng nghe. -Dặn HS về nhà ôn tập bài hát và tên các -Ghi nhớ. nốt nhạc. LỚP 4 Ngày dạy: Thứ , ngày tháng 02 năm 2018 Tiết 22: - ÔN TẬP BÀI HÁT: BÀN TAY MẸ - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6  I- Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ. - Biết đọc bài TĐN số 6. II- Chuẩn bị: - Đàn phím điện tử Organ. - Máy nghe, đĩa nhạc Tập bài hát lớp 4. - Một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Một vài bài thơ, bài hát viết về mẹ.
  10. - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ, trống nhỏ III- Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu và ghi tựa: Tiết 22: Ôn tập bài - Nhắc lại. hát: Bàn tay mẹ. Tập đọc nhạc: TĐN số 6. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Bàn tay mẹ. - Cho HS nghe bài hát (mở đĩa nhạc). - Nghe hát. - Đệm đàn và hướng dẫn HS ôn lại bài hát - Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV. và hát với tính chất “Thiết tha – Vừa phải”. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo - Hát kết hợp gõ đệm theo phách và nhịp. phách và nhịp. - Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ cho - Theo dõi GV làm mẫu. bài hát: + Câu 1: Bàn tay trái đưa ra phía trước, - Hát kết hợp vận động theo nhịp. ngửa lòng bàn tay rồi áp vào ngực. + Câu 2: Nghiêng đầu bên trái, chỉ ngón tay trỏ trái ngang tai (trùng với tiếng”nấu”). Tương tự với tay phải để hai tay bắt chéo trước ngực. Chân chuyển động nhẹ nhàng theo nhịp. + Câu 3: Hai tay giơ cao, lòng bàn tay hướng vào trong, cùng vẫy nhẹ sang phải. Cuối câu bắt tay đan chéo trước ngực. + Câu 4: Giống câu 3. + Câu 5: Giống câu 1. - Đệm đàn, yêu cầu từng nhóm, cá nhân - Từng nhóm, cá nhân lên biểu diễn. lên biểu diễn trước lớp. - Nhận xét: - Lắng nghe. c. Hoạt động 2: Học bài TĐN số 6. - GV treo tranh bài TĐN số 6. - Quan sát bài TĐN. - Hỏi : - Trả lời câu hỏi. + Nêu tên các nốt trong bài TĐN ? + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN ? - Cho HS luyện cao độ các nốt có trong bài - Luyện cao độ. TĐN: Đô – Rê – Mi – Son. - Hướng dẫn HS các bước TĐN. Cụ thể: - Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn + Bước 1: Hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu của GV.
  11. bài TĐN kết hợp gõ theo tiết tấu. + Bước 2: GV cho HS đọc thứ tự tên nốt - Sau khi tập đọc thuần thục, HS đọc cả bài trong bài đọc. với tốc độ vừa phải. + Bước 3: GV dùng nhạc cụ thể hiện bài - Tiến hành luyện tập theo hình thức: Dãy, TĐN rồi hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp nhóm, cá nhân Như đã thực hiện ở các với hình tiết tấu. tiết trước). + Bước 4: Đọc nhạc kết hợp với ghép lời ca (GV đàn giai điệu, HS ghép lời ca. Sau đó HS tự đọc nhạc và ghép lời ca). - GV nhận xét: - Lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò: - Chỉ định 2-3 HS nhắc lại nội dung bài - Nhắc lại. học. - Cho cả lớp hát lại bài hát 1 lần. - Cả lớp hát. - Nhận xét tiết học: - Lắng nghe. - Dặn HS về ôn lại bài hát “Bàn tay mẹ” và - Ghi nhớ học bài TĐN số 6. Phần kí duyệt BGH KT Hình thức: Hình thức: Nội dung : Nội dung: Nguyễn Văn Toàn Lê Thị Thu Trang