Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU 

Qua tiết kiểm tra này HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ 

1. Kiến thức                                                                                                                       

Kiểm tra trình bày 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6

Kĩ năng                                                                                                                              

 Thể hiện đúng sắc thái, tính chất giai điệu của 2 bài hát; đọc thuần thục 2 bài tập đọc nhạc số 5 và số 6

Thái độ:                                                                                                                             

- HS thêm yêu thích môn học và tích cực tham gia tiết kiểm tra. 

2. Năng lực                                                                                                                    

- Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc                                                       

II. CHUẨN BỊ.

1. GV                                                                                                                                            - Đàn organ, chuẩn bị thăm 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6

2.HS                                                                                                                                 

- Học thuộc 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6

doc 10 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_8_tuan_23_den_26_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 23 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 8 Tuần 23. ÔN TẬP BÀI HÁT: NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! Tiết 23 TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 I. MỤC TIÊU. Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: 1. Kiến thức HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát Nổi trống lên các bạn ơi! HS đọc đúng giai điệu bài tập đọc nhạc số 6. Tập ngân giọng đủ trường độ nốt nhạc 3 phách, 6 phách Kĩ năng HS có kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng, hát đuổi Thái độ HS yêu thích môn âm nhạc 2. Năng lực - Tự học, sáng tạo, cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ. - GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ bài TĐN số 6, đọc nhạc và hát lời thuần thục bài TĐN số 6. - HS: Chép bài TĐN số 6 vào vở, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động ( 1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Hoạt động 1.I. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 (25 phút) CHỈ CÓ MỘT TRÊN ĐỜI (Trích) Nhạc: Trương Quang lục Lời: Dựa theo ý thơ Liên Xô(cũ) Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu bài TĐN số 6 - Giới thiệu: Tập đọc nhạc số 6 là đoạn . GV: giới thiệu bài TĐN số 6 trích thuộc bài hát “Chỉ có một trên đời” HS: lắng nghe, ghi nhớ. nhạc của Trương Quang Lục, lời dựa theo ý thơ Liên Xô (cũ). Bài hát có đường nét giai điệu nhẹ nhàng, mền mại. - Tìm hiểu bài TĐN số 6 GV? Bài TĐN số 6 viết ở nhịp ? cao
  2. + Bài TĐN số 7 viết ở nhịp 6/8 độ ? trường độ ? có mấy nhịp ? mấy + Cao độ: son – si - đô – rê – mi – pha - câu nhạc ? son – (la), HS: trả lời + Trường độ: GV: nhận xét, kết luận. + Có 9 ô nhịp, 4 câu nhạc . + Bài TĐN có sử dụng dấu luyến, dấu nối GV:? Bài TĐN có những kí hiệu gì? - Mẫu tiết tấu luyện tập HS: Trả lời => GV: nhận xét, kết luận - Luyện gam, đọc bậc âm ổn định. GV: hướng dẫn HS luyện tiết tấu - Đàn mẫu bài tập đọc nhạc. HS: luyện tiết tấu GV: đàn, lớp luyện gam theo đàn - Hướng dẫn đọc từng câu nhạc GV: thực hiện, lớp lắng nghe, đọc + Câu 1: đàn, đọc mẫu (2 - 3 lần) nhẫm theo. GV: hướng dẫn, lớp chú ý để đọc Chú ý: dấu luyến = 1 phách tốt. * Lớp đọc, gõ (2 – 3 lần) – sửa sai GV: thực hiện, lớp chú ý. + Câu 2, 3, 4: thực hiện lần lượt giống câu 1 GV: yêu cầu, đàn + Chú ý: = 3 phách, = 6 phách HS: chú ý, thực hiện. + Ghép hoàn chỉnh cả bài kết hợp gõ GV: nhận xét, sửa sai. đệm GV: đàn, nhóm, cá nhân thực hiện. * Chia nhóm: một nhóm hát lời, một GV: nhận xét, sửa sai. nhóm đọc nhạc( thể hiện cùng một lúc) sau đó dổi bên GV: hướng dẫn, điều khiển HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện GV: đàn; lớp, nhóm, cá nhân thực hiện. GV: sửa sai, nhận xét . GV: yêu cầu, nhóm thực hiện. Hoạt động 2.II. ÔN TẬP BÀI HÁT: NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! ( 18 phút) Nhạc và lời: Phạm Tuyên Mục tiêu : HS hát đúng giai điệu, kết hợp vận động phụ họa. - Luyện thanh theo mẫu âm mi GV: đàn lớp luyện thanh theo - Nghe lại giai điệu bài hát đàn. - Lớp hát (2 – 3 lần) – Tập hát đuổi GV: trình bày lớp lắng nghe. GV: đàn lớp trình bày - Luyện tập theo nhóm, cá nhân (tập biểu GV: nhận xét.
  3. diễn phụ họa). GV: yêu cầu và đàn HS: nhóm trình bày - Trò chơi luyện tai nghe qua bài hát GV: nhận xét, xếp loại. + GV đàn giai điệu từng tiết nhạc bất kì GV: hướng dẫn trong bài hát, đẻ HS nhận ra và hát lời ca HS: nghe, nhận biết. của nét nhạc đó. + Chia bài hát thành những tiết nhạc, câu nhạc.GV đàn giai điệu trước (hoặc câu trước) HS lắng nghe và hát nối tiếp câu sau. 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 24. Tiết 24 ÔN TẬP BÀI HÁT: NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: T ĐN SỐ 6 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: HÁT BÈ I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Nổi trống lên các bạn ơi!. - Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca của bài T ĐN số 6 - Nêu sơ lược về hát bè và tác dụng của hát bè. Kĩ năng: - Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, hát đuổi Thái độ: - HS yêu thích môn âm nhạc. 2. Năng lực: - Tự học, sáng tạo, phối hợp, thực hành. II. CHUẨN BỊ: - GV: + Băng bài hát hoặc GV đàn, hát một số đoạn trích về hát bè + Đàn organ - HS: SGK, DDHT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động ( 1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập
  4. Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung1: I. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: HÁT BÈ ( 20 phút) Mục tiêu: HS hiểu biết sơ lược về thể loại hát bè 1. Khái niệm Hát bè: Hát bè là một cách GV giới thiệu hát khó trong nghệ thuật âm nhạc. Hát bè HS: lớp lắng nghe, ghi bài từ 2, 3 người, 2 nhóm người trở lên hát cùng một bài hát, cùng tiết tấu nhưng khác nhau về cao độcó khi khác nhau về tiết tấu Để 2 bè tạo nên sự hòa hợp về âm thanh, người ta thường hát bè Quãng 3, Quãng 6 là những quãng thuận. GV cho HS thực hành SGK bài Con * Hát bè: Trong nghệ thuật hát bè có 2 chim non, Hành khúc tới trường, kiểu hát: Hai bè hòa âm và 2 bè phức Như có Bác trong ngày đại thắng điệu HS chú ý, thực hiện VD: SGK T/49 GV? Có mấy loại giọng hát? 2. Phân loại giọng hát và các loại hợp HS trả lời xướng GV nhận xét, kết luận a. Phân loại giọng hát: GV? Có mấy loại hợp xướng? - Giọng nữ cao, nữ trung, nữ trầm HS trả lời - Giọng nam cao, nam trung, nam trầm. GV nhận xét, kết luận b. Phân loại hợp xướng: - Hợp xướng giọng nữ - Hợp xướng giọng nam GV hướng dẫn - Hợp xướng giọng nam và nữ HS thực hiện - Hợp xướng thiếu nhi HS nhớ được khái niệm hát bè. 3 . Hướng dẫn HS tìm hiểu bài đọc Nhớ phân loại giọng hát và hát thêm viết về “Hợp xướng” trong SGK hợp xướng. lớp 7 khi giới thiệu về nhạc sĩ Bettoven có nói đến bản giao hưởng số 9, chương kết của bản nhạc này ó hợp xướng “ Bài ca hòa bình” Nội dung2: II. ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 6 (11 phút) CHỈ CÓ MỘT TRÊN ĐỜI (Trích) Nhạc: Trương Quang Lục Lời: Dựa theo ý thơ Liên Xô Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ và tiết tấu bài TĐN số 6 - Luyện gam Đô trưởng - GV:đàn, hs nghe và luyện gam
  5. - Nghe lại giai điệu bài TĐN số 5 - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Lớp đọc, hát lời(2 – 3 lần) sửa sai. - GV: đàn - HS: lớp thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai. - GV: yêu cầu, đàn. - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, xếp loại HS: đọc đúng giai điệu bài tập đọc nhạc và tính chất của bài tập đọc nhạc Nội dung 3: III. ÔN TẬP BÀI HÁT: NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! (12 phút) Nhạc và lời: Phạm Tuyên Mục tiêu: HS thể hiện đúng tính chất giai điệu vui tươi và vận động phụ họa - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - Nghe lại giai điệu bài hát - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Thể hiện sắc thái vui tươi, sôi nổi. - GV: hướng dẫn, đàn - HS: lớp thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai. - Trình bày bài hát có vận động phụ họa - GV: đàn - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. HS hát nhuần nhuyễn bài hát và hát đuổi tốt hơn, thể hiện tình cảm trong bài hát. 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  6. Tuần 25 ÔN TẬP Tiết 25 I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thưc, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức - trình bày tốt 2 bài hát, 2 bài Tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II để hát thuần thục hơn - Nêu được khái niệm nhịp 6/8 và cách đánh nhịp 6/8 - trình bày đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Có khái niệm về hát bè. Kĩ năng - Trình bày bài hát với các hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng, hát đuổi. Thái độ - HS tích cực học môn âm nhạc. 2. Năng lực - Tự học, sáng tạo, cảm nhận âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: - GV: + Đàn organ, Hai bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi!. Hai bài Tập đọc nhạc: số 5, số 6 - HS: SGK, 2 bài hát, 2 bài tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (2 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung1: I. ÔN TẬP PHÂN MÔN HỌC HÁT: (15 phút) 1. KHÁT VỌNG MÙA XUÂN Nhạc: Mô – Da Phỏng dịch lời: Tô Hải 2.NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! Nhạc và lời: Phạm Tuyên Mục tiêu: HS hát đúng tính chất giai điệu và sắc thái 2 bài hát. - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - GV: đàn, lớp lắng nghe. - GV: đàn - Nghe lại giai điệu bài hát - Lớp, nhóm, cá nhân hát lần lượt
  7. - Thể hiện đúng giai điệu tính chất 2 bài từng bài hát (có nhún chân theo hát nhạc, phụ họa cho bài hát) - HS: lớp, nhóm, cá nhân hát. - GV: nhận xét,(nếu sai thì sửa sai.), xếp loại - HS: lớp, nhóm, cá nhân lắng nghe. Nội dung2: II. ÔN TẬP PHÂN MÔN NHẠC LÍ - TẬP ĐỌC NHẠC ( 10 phút) Mục tiêu:HS đọc đúng tiết tấu, cao độ 2 bài TĐN số 5,6 và nêu được khái niệm nhịp6/8 1 Nhạc lí: Nhịp 6/8 - GV? Nhịp 6/8 là gì? Cách đánh - Khái niệm nhịp 6/8, Cách đánh hịp 6/8 nhịp 6/8? 2. Tập đọc nhạc: - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại a. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 5 - GV: Cho lớp tập đánh nhịp 6/8 LÀNG TÔI - HS: Lớp thực hiện, - GV: nhận xét (Trích) - GV: đàn Nhạc và lời: Văn Cao - HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện b. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 6 - GV: nhận xét, xếp loại CHỈ CÓ MỘT TRÊN ĐỜI - Lớp, nhóm, cá nhân đọc và hát lời (Trích) lần lượt từng bài Tập đọc nhạc Nhạc và lời: Trương Quang Lục Nội dung 3: III. ÔN TẬP PHÂN MÔN: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: (15 phút) Mục tiêu: HS nêu vài nét về cuộc đời sự nghiệp nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, và khái niệm được thể loại hát bè. 1. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn: - GV giới thiệu, HS: lớp lắng nghe, - Tóm tắt đôi nét chính về nhạc sĩ: ghi nhớ Nguyễn Đức Toàn - GV: yêu cầu HS nêu những nét - Kể tên các tác phẩm tiêu biểu của nhạc chính của nhạc sĩ Nguyễn Đức sĩ Toàn 2. Hát bè - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại - Khái niệm về Hát bè - GV? Kể tên những bài hát tiêu - Phân loại hát bè biểu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Phân loại hợp xướng - HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại - GV? Hát bè là gì? Có mấy loại hát bè? Mấy loại hợp xướng? HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại 3.Hướng dẫn về nhà( 3 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay.
  8. V. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 26 Tiết 26 KIỂM TRA GIỮA KÌ I. MỤC TIÊU Qua tiết kiểm tra này HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ 1. Kiến thức - Kiểm tra trình bày 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6 Kĩ năng - Thể hiện đúng sắc thái, tính chất giai điệu của 2 bài hát; đọc thuần thục 2 bài tập đọc nhạc số 5 và số 6 Thái độ: - HS thêm yêu thích môn học và tích cực tham gia tiết kiểm tra. 2. Năng lực - Năng lực tự học, sáng tạo và cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ. 1. GV - Đàn organ, chuẩn bị thăm 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6 2.HS - Học thuộc 2 bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi! và 2 bài tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 5, Tập đọc nhạc số 6 III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH KIỂM TRA. - Yêu cầu: + GV: ổn định tổ chức, thăm kiểm tra, nhận xét kiểm tra + HS: ổn định chỗ ngồi, Bốc thăm bài kiểm tra IV. ĐỀ KIỂM TRA. A/ LÍ THUYẾT : Đề 1: Nhịp 6/8 là nhịp như thế nào? Đề 2: Em hãy rút ra bài học cho bản thân qua học hát bài Nổi trống lên các bạn ơi? B/ THỰC HÀNH: 1. Hát: a. Bài hát: Nổi trống lên các bạn ơi! 2. Tập đọc nhạc: a. Tập đọc nhạc : TĐN số 5
  9. b. Tập đọc nhạc: TĐN số 6 * Mỗi học sinh hoặc nhóm( 3 đến 4HS) lên bốc thăm trúng bài hát hay bài tập đọc nhạc nào thì hát bài hát hoặc đọc bài tập đọc nhạc đó. HƯỚNG DẪN XẾP LOẠI A/ LÍ THUYẾT : 1. Đáp án đề 1: Nhịp 6/8 là nhịp gồm có 6 phách trong một ô nhịp, giá trị mỗi phách bằng một nốt móc đơn, Có 2 trọng âm trọng âm thứ nhất rơi vào phách 1, trọng âm thứ 2 rơi vào phách 4. 2. Đáp án đề 2: Qua bài hát ta phải biết yêu quê hương ,đất nước biết ơn những người đi trước cố gắng học tập để xây dưng đất nước. Ngoài ra phải biết đoàn kết và thương yêu nhau. * Tùy theo mức độ trình bày bài hát hay bài tập đọc nhạc của học sinh mà giáo viên XL Đ hay CĐ B/ THỰC HÀNH: Nếu là hát:- học sinh thuộc lời ca - hs hát to, rõ ràng, trôi chảy - Hs thể hiện sắc thái của bài hát. Nếu là tập đọc nhạc: - Học sinh thộc bài TĐN. - Hs đọc to, rõ ràng, đúng cao độ, trường độ. - Hs ghép lời trôi chảy. * Tùy theo mức độ trình bày bài hát hay bài tập đọc nhạc của học sinh mà giáo viên XL Đ hay CĐ Ghi chú: - LTĐ + THĐ = Đ - LTCĐ+ THĐ= Đ - LTĐ+ THCĐ = CĐ - LTCĐ + THCĐ = CĐ * Dặn dò: về nhà các em tiếp tục ôn hai bài hát, hai bài tập đọc nhạc đã được học và xem trước bài tiết 28. VI. RÚT KINH NGHIỆM Ngày tháng năm 2021 TT ký duyệt Đỗ Văn Thanh