Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, thái độ, kĩ năng, năng lực.

1. Kiến thức: 

- Nêu được nhạc sĩ Hình Phước Liên là tác giả của bài Ngôi nhà của chúng ta. Biết nội dung bài hát ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp, sự gắn bó thân thiết của con người với môi trường, kêu gọi mọi người sống đoàn kết, nhân ái.

- Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.

- Trình bày tốt bài hát cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Tập cho HS hát đuổi.

 Kĩ năng: 

- Trình bày bài hát với các kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng….

 Thái độ:

- HS có tinh thần đoàn kết, thân ái với nhau, với các bạn Việt Nam và các bạn nhỏ trên toàn thế giới.

2. Năng lực:

- Thực hành 

- Hợp tác

- Thẩm mỹ về cái đẹp

doc 12 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_8_tuan_27_den_30_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Kế hoạch bài dạy môn âm nhạc 8 Tuần 27 Tiết 27 HỌC HÁT: BÀI NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA Nhạc và lời: Hình Phước Liên I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, thái độ, kĩ năng, năng lực. 1. Kiến thức: - Nêu được nhạc sĩ Hình Phước Liên là tác giả của bài Ngôi nhà của chúng ta. Biết nội dung bài hát ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp, sự gắn bó thân thiết của con người với môi trường, kêu gọi mọi người sống đoàn kết, nhân ái. - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. - Trình bày tốt bài hát cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. Tập cho HS hát đuổi. Kĩ năng: - Trình bày bài hát với các kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng . Thái độ: - HS có tinh thần đoàn kết, thân ái với nhau, với các bạn Việt Nam và các bạn nhỏ trên toàn thế giới. 2. Năng lực: - Thực hành - Hợp tác - Thẩm mỹ về cái đẹp II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh bài hát Ngôi nhà của chúng ta, Đàn organ, đàn và hát thuần thục bài hát Ngôi nhà của chúng ta - HS: SGK, vở ghi, DDHT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung 1. I. HỌC HÁT BÀI: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA (43 phút) Nhạc và lời: Hình Phước Liên Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát
  2. 1. Giới thiệu a/ Nhạc sĩ Hình Phước Liên GV giới thiệu Sinh năm 1954 tại Ninh Hòa, Khánh HS: lớp lắng nghe, ghi nhớ Hòa. Ông sáng tác âm nhạc từ năm 1972 đã sáng tác nhiều ca khúc cho người lớn và trẻ em trong đó có những bài quen thuộc như Cây đàn ghi ta của lốt Ca, Đêm qua đò nhớ Trương Chi Một số bài hát thiếu nhi của ông đã được trao tặng giải thưởng. b/ Bài hát: Ngôi nhà của chúng ta ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp; nói lên sự gắn bó thân thiết của con người với môi GV giới thiệu trường; kêu gọi mọi người sống đoàn HS: Lớp lắng nghe, ghi bài kết, nhân ái. 2. Học hát: Bài Ngôi nhà của chúng ta GV giới thiệu - Tranh bài hát HS: Lớp ghi bài + Nhịp 2, giọng La thứ GV treo tranh bài hát và hỏi? 4 Bài hát Ngôi nhà của chúng ta Viết ở nhịp mấy? Giọng gì? + Kí hiệu: Dấu nối, dấu nhắc lại, khung HS trả lời => GV nhận xét, kết luận thay đổi. GV hỏi? Bài hát gồm có những kí hiệu gì? + Chia đoạn: 3 đoạn đơn phát triển HS trả lời => GV nhận xét, kết luận  Đoạn a: Từ “ Ngôi nhà hiền hòa” GV hỏi? Bài hát chia làm mấy đoạn?  Đoạn b: Từ “ Mặt trời một lời” HS trả lời => GV nhận xét, kết luận  Đoạn a’: Từ “Ngôi nhà bao la” - Luyện thanh: GV đàn mẫu âm Ma cho lớp luyện - Đàn, hát mẫu thanh - Hướng dẫn học hát từng đoạn: HS nghe và luyện mẫu âm Ma  Đoạn a: Đàn, hát mẫu ( 2 – 3 lần) - Lớp hát (2 – 3 lần) => sửa sai Nhóm, cá nhân hát => sửa sai.  Đoạn b, a’: thực hiện trình tự giống
  3. đoạn a - Lưu ý cho học sinh thể hiện đúng giai GV đàn, hát mẫu điệu sắc thái của bài hát HS: Lớp lắng nghe GV:Hướng dẫn Lớp, nhóm, cá nhân hát Ghép bài: Lớp, nhóm Lớp hát ( hát đuổi). HS chú ý, thực hiện GV đàn => lớp hát GV nhận xét, sửa sai GV: Đàn => nhóm, cá nhân thực hiện GV nhận xét, sửa sai. GV hướng dẫn, đàn HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện GV nhận xét, sửa sai GV đàn, hướng dẫn HS: Lớp thực hiện. 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) - HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  4. Tuần 28 Tiết 28 ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 I. MỤC TIÊU. Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức - Hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát Ngôi nhà của chúng ta. - Đọc đúng giai điệu bài tập đọc nhạc số 7 - Trình bày tốt tiết tấu đảo phách Kĩ năng - Trình bày bài hát với các kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng, hát đuổi. Thái độ - Qua bài học HS yêu thích môn âm nhạc, tích cực học môn âm nhạc 2. Năng lực - Tự học, cảm nhận Âm nhạc II. CHUẨN BỊ. - GV: Nhạc cụ quen dùng, bảng phụ bài TĐN số 7, đọc nhạc và hát lời thuần thục bài TĐN số 7. - HS: Chép bài TĐN số 7 vào vở, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (1 phút ) - Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS I. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ( 25 phút) DÒNG SUỐI CHẢY VỀ ĐÂU? Nhạc: Nga Đặt lời: Hoàng Lân Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu và ghép đúng lời bài TĐN số 7 - Tìm hiểu bài TĐN số 7 GV: giới thiệu bài TĐN số 7 + Bài TĐN số 7 viết ở nhịp 2/4 HS: lắng nghe, ghi nhớ.
  5. + Cao độ: đô – rê – mi – pha - son – la – si GV? Bài TĐN số 7 viết ở nhịp ? cao (đô) độ ? trường độ ? có mấy nhịp? mấy + Trường độ: câu nhạc? + Có 16 ô nhịp, 4 câu nhạc . HS: trả lời GV: nhận xét, kết luận. * Bài TĐN số 7 có sử dụng đảo phách cân ( GV: hướng dẫn, HS chú ý. ) ở mỗi câu. GV: hướng dẫn - Mẫu tiết tấu luyện tập HS: luyện tiết tấu 2 4 GV: đàn, lớp luyện - Luyện gam, đọc bậc âm ổn định. GV: thực hiện, lớp lắng nghe, đọc - Đàn mẫu bài tập đọc nhạc. nhẫm theo. - Hướng dẫn đọc từng câu nhạc GV: hướng dẫn, lớp chú ý để đọc + Câu 1: đàn, đọc mẫu (2 - 3 lần) tốt. Chú ý: đảo phách GV: thực hiện, lớp chú ý. - Đọc đúng tiết tấu và cao độ GV: yêu cầu, đàn + Câu 2, 3, 4: thực hiện giống câu 1. HS: chú ý, thực hiện. GV: nhận xét, sửa sai. + Ghép hoàn chỉnh cả bài GV: đàn, nhóm, cá nhân thực hiện. * Chia nhóm: một nhóm hát lời, một nhóm * Lớp đọc, gõ (2 – 3 lần) – sửa sai đọc nhạc( thể hiện cùng một lúc) sau đó dổi * Nhóm; cá nhân đọc, gõ – sửa sai bên GV: nhận xét, sửa sai. GV: hướng dẫn, điều khiển HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện GV: đàn; lớp, nhóm, cá nhân thực hiện. GV: sửa sai, nhận xét . GV: yêu cầu, nhóm thực hiện. II ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA ( 18 phút) Nhạc và lời: Hình Phước Liên Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu, sắc thái và kết hợp phụ họa cho bài hát
  6. - Luyện thanh theo mẫu âm mi GV: đàn lớp luyện thanh theo - Nghe lại giai điệu bài hát đàn. - Lớp hát (2 – 3 lần) – Tập hát đuổi GV: trình bày lớp lắng nghe. - Luyện tập theo nhóm, cá nhân (tập biểu GV: đàn lớp trình bày diễn phụ họa). GV: nhận xét. GV: yêu cầu và đàn - Trò chơi luyện tai nghe qua bài hát HS: nhóm trình bày + GV đàn giai điệu từng tiết nhạc bất kì GV: nhận xét, xếp loại. trong bài hát, đẻ HS nhận ra và hát lời ca GV: hướng dẫn của nét nhạc đó. HS: nghe, nhận biết. + Chia bài hát thành những tiết nhạc, câu nhạc.GV đàn giai điệu trước (hoặc câu trước) HS lắng nghe và hát nối tiếp câu sau. 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) - HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  7. Tuần: 29 Tiết: 29 ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7 ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ SÔ - PANH VÀ BẢN NHẠC BUỒN I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức - HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Ngôi nhà của chúng ta. - Đọc đúng giai điệu, ghép lời ca của bài TĐN số 7 Kĩ năng - Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca Thái độ - HS biết Sô – panh, nhạc sĩ người Ba Lan là một tài năng âm nhạc thế giới. qua bản “Nhạc buồn”các em được nghe và cảm nhận vẻ đẹp trong một sáng tác của Sô – panh, tác phẩm rất quen biết với những người yêu nhạc ở Việt Nam. 2 Năng lực - Tự học, sáng tạo, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: + Băng bài hát hoặc GV hát bài “Nhạc buồn” , tư liệu liên quan đến nhạc sĩ. + Đàn organ - HS: SGK, đồ dùng học tập III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung1: I. ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ SÔ – PANH BẢN “NHẠC BUỒN”( 17 phút) Mục tiêu: HS hiểu đôi nét về nhạc sĩ Sô – panh và nghe tác phẩm bản “ Nhạc buồn”
  8. 1. Nhạc sĩ Sô – panh (Phơ – rê – rích – GV giới thiệu Sô – panh) sinh ngày 22 – 2 – 1810 ở HS: lớp lắng nghe, ghi nhớ một vùng gần Vác – sa – va (thủ đô Ba Lan), mất ngày 17 – 10 – 1849 tại Pa – ri (thủ đô nước Pháp). GV? Tóm tắt phần nhạc sĩ Sô - - Sô – panh tiếp xúc và có năng khiếu âm panh nhạc từ nhỏ. HS: trả lời, - Những tác phẩm của Sô – panh để lại GV nhận xét, kết luận đa số là những bản nhạc viết cho đàn piano, chỉ có một số ít ca khúc. Những tác phẩm đó đều mang màu sắc độc đáo GV cung cấp thêm một số của dân ca, dân vũ Ba Lan. Những bản thông tin về nhạc sic Sô – panh nhạc của Sô – panh có giá trị lớn về nội cho HS dung tư tưởng và nghệ thuật, đã đưa Sô – HS: lắng nghe, ghi nhớ panh trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới. GV cho HS đọc bài đọc thêm ở - ngoài sáng tác, Sô – panh là một nghệ trang 59 sĩ biểu diễn piano xuất sắc. Sô – panh HS thực hiện còn hay đi biểu diễn để giúp những HS giảng giải người dân nghèo hoặc hoạn nạn chiến tranh. -Từ năm 1927 cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Sô – panh được tổ chức ở Ba – Lan 5 năm một lần. Năm 1980, nghệ sĩ GV giới thiệu và cho lớp nghe piano Việt Nam Đặng Thái Sơn đã đoạt bản giải nhất trong cuộc thi âm nhạc Sô – “ Nhạc buồn” panh lần thứ 10 ở Vác – sa – va. HS nghe và cảm nhận 2. Khúc luyện tập số 3 ( Nhạc buồn) Nội dung SGK trang 57 Nội dung2: II. ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7( 13 phút) DÒNG SUỐI CHẢY VỀ ĐÂU? Nhạc: Nga Đặt lời: Hoàng Lân Mục tiêu: HS đọc đúng cao độ, tiết tấu và kết hợp gõ đệm theo phách
  9. - Luyện gam Đô trưởng - GV:đàn, hs nghe và luyện - Nghe lại giai điệu bài TĐN số 7 gam - Lớp đọc, hát lời(2 – 3 lần) sửa sai. - GV: đàn, lớp lắng nghe. - GV: đàn - HS: lớp thực hiện - Kết hợp gõ đệm theo phách - GV: nhận xét, sửa sai. - GV: yêu cầu, đàn. - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, xếp loại Nội dung 3: III. ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA (13 phút) Nhạc và lời: Hình Phước Liên Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu, thể hiện đúng tính chất vươi tươi của bài hát - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - GV: đàn, lớp lắng nghe. - Nghe lại giai điệu bài hát - GV: hướng dẫn, đàn - Thể hiện sắc thái vui mền mại, thiết tha. - HS: lớp thực hiện - GV: nhận xét, sửa sai. - GV: đàn - Kết hợp vận động phụ họa cho bài hát - HS: nhóm, cá nhân thực hiện. - GV: nhận xét, sửa sai, xếp loại. 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM
  10. Tuần 30 Tiết 30 HỌC HÁT: BÀI TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ, năng lực. 1. Kiến thức: - Hát đúng giai điệu của bài hát Tuổi đời mênh mông - Trình bày được bài hát Tuổi đời mênh mông là một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Kỹ năng: - Trình bày bài hát với các kĩ năng hát hòa giọng, tốp ca, song ca Thái độ: - Cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thơ với những khát vọng, ước mơ chân thành về cuộc sống, tình yêu quê hương và tình yêu thiên nhiên. - Cảm nhận về giọng trưởng và giọng thứ cùng tên trong giai điệu của một bài hát 2. Năng lực - Tự học, sáng tạo, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: - GV: Đàn organ, đàn và hát thuần thục bài hát Tuổi đời mênh mông + Tranh bài hát Tuổi đời mênh mông, tranh ảnh, tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - HS: SGK, ĐDH III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung 1. I. HỌC HÁT BÀI: TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG (43 phút) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và thể hiện được tính chất sắc thái của bài hát
  11. 1. Giới thiệu: a/ Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Quê ở làng Minh Hương, tổng Vĩnh Tri, huyện GV giới thiệu Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên. Ông sinh HS: lớp lắng nghe, ghi nhớ năm 1939 tại Đắc Lắc. Từ nhỏ ông theo gia đình chuyển về Huế. Sau năm 1975 ông vào ở hẳn về Sài Gòn. Ngoài âm nhạc, tác phẩm của ông còn gồm nhiều thể loại thuộc các lĩnh vực như: Thơ, văn, hội họa. Quan niệm sống của ông “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng dù không để làm gì cả, dù chỉ để gió cuốn đi!. Ông sáng tác rất nhiều ca khúc và tất cả đều được công chúng yêu mến và đón nhận. Với hơn 600 tác phẩm của mình ông đã tạo ra cho mình một dòng nhạc mang 3 chủ đề: Tình yêu, quê hương, thân phận mà chúng ta hay thường gọi Nhạc Trịnh. Các ca khúc quen thuộc của ông như: Hạ trắng, Quỳnh hương, Một cõi đi về, Để gió cuốn đi, Cát bui., Sóng về đâu?, Huyền thoại mẹ, Hà Nội mùa thu Ngoài ra, ông còn sáng tác các ca khúc cho thiếu nhi: Tiếng ve gọi hè, Em là bông hồng nhỏ, Nối vòng tay lớn Ông mất ngày 01/04/2001. b/ Bài hát: Tuổi đời mênh mông: GV? Dựa vào lời ca em hãy biết nội ca ngợi vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên u dungcủa bài hát nói lên điều gì? của tuổi trẻ với tình yêu quê hương đất HS: trả lời nước và những ước vọng về cuộc sống GV: nhận xét, kết luận và tương lai. 2. Học hát: Bài Tuổi đời mênh mông - Tranh bài hát GV treo tranh bài hát và hỏi? + Nhịp 4/4, giọng Rê trưởng
  12. + Kí hiệu: Dấu nối, dấu luyến, dấu nhắc Bài hát Tuổi đời mênh mông viết ở lại, khung thay đổi. nhịp mấy? Giọng gì? + Chia đoạn: 3 đoạn đơn tương phản HS trả lời => GV nhận xét, kết luận  Đoạn a: Từ “ Mây và tóc có tình GV hỏi? Bài hát gồm có những kí hiệu yêu” (giọng Rê trưởng) gì?  Đoạn b: Từ “ Thời thơ ấu thiết HS trả lời => GV nhận xét, kết luận tha”(giọng Rê thứ) GV hỏi? Bài hát chia làm mấy đoạn?  Đoạn a’: Từ “Bao đường biển HS trả lời => GV nhận xét, kết luận khơi”(Rê trưởng) - Luyện thanh: GV đàn mẫu âm Ma cho lớp luyện - Đàn, hát mẫu thanh Hướng dẫn học hát từng đoạn: HS nghe và luyện mẫu âm Ma  Đoạn a: Đàn, hát mẫu ( 2 – 3 lần) GV đàn, hát mẫu - Lớp hát (2 – 3 lần) Nhóm, cá nhân hát HS: Lớp lắng nghe => sửa sai GV:Hướng dẫn, HS chú ý, thực hiện  Đoạn b, a’: thực hiện trình tự giống Lớp, nhóm, cá nhân hát đoạn a. GV đàn => lớp hát nhóm, cá nhân thực - Lưu ý thể hiện đúng tính chất giai điệu hiện của bài hát GV nhận xét, sửa sai - Ghép hoàn chỉnh cả bài. GV hướng dẫn, đàn HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện GV đàn, => lớp, nhóm thực hiện GV nhận xét, sửa sai GV đàn. HS: Lớp, nhóm thực hiện 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. Ngày tháng năm 2021 IV. RÚT KINH NGHIỆM TT ký duyệt Đỗ Văn Thanh