Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hà

I. MỤC TIÊU.

       Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về :

1. Kiến thức 

- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát Tuổi đời mênh mông

  Kỹ năng

-  HS có kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng.

- Tập làm quen với cách đọc đảo phách

 Thái độ

 - HS yêu thích môn âm nhạc

2.Năng lực

- Tự học, sáng tạo và cảm nhận Âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ.

  - GV: Nhạc cụ quen dùng, bài TĐN số 8 trên tivi, đọc nhạc và hát lời thuần thục bài TĐN số 8.

  - HS: Chép bài TĐN số 8 vào vở, đồ dùng học tập.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC

1.Khởi động (2 phút )

Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 

2.Hình thành kiến thức – Luyện tập

doc 9 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 3780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_8_tuan_31_den_34_nam_hoc_2020_2021_nguye.doc

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tuần 31 đến 34 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hà

  1. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÂM NHẠC 8 Tuần 31 Tiết 31 ÔN TẬP BÀI HÁT: TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8 I. MỤC TIÊU. Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về : 1. Kiến thức - HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát Tuổi đời mênh mông Kỹ năng - HS có kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng. - Tập làm quen với cách đọc đảo phách Thái độ - HS yêu thích môn âm nhạc 2.Năng lực - Tự học, sáng tạo và cảm nhận Âm nhạc. II. CHUẨN BỊ. - GV: Nhạc cụ quen dùng, bài TĐN số 8 trên tivi, đọc nhạc và hát lời thuần thục bài TĐN số 8. - HS: Chép bài TĐN số 8 vào vở, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (2 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV và HS I. ÔN TẬP BÀI HÁT: TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG (15 phút) Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mục tiêu : Hát đúng tính chất giai điệu, sắc thái của bài hát. - Luyện thanh theo mẫu âm mi GV: đàn lớp luyện thanh theo đàn. - Nghe lại giai điệu bài hát GV: mở nhạc lớplắng nghe , trình bày - Lớp hát (2 – 3 lần) GV: nhận xét. GV: yêu cầu và đàn - Luyện tập theo nhóm, cá nhân (tập HS: nhóm trình bày Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 1
  2. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 biểu diễn phụ họa). GV: nhận xét, xếp loại. - Trò chơi luyện tai nghe qua bài hát GV: hướng dẫn + GV đàn giai điệu từng tiết nhạc bất HS: nghe, nhận biết. kì trong bài hát, đẻ HS nhận ra và hát lời ca của nét nhạc đó. - Qua bài hát các em thêm yêu - Hs: Trả lời về bài học cuộc sống lạc quan và phấn đấu - GV nhận xét và giáo dục. trong cuộc sống. II. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8 ( 25 phút) THẦY CÔ CHO EM MÙA XUÂN Nhạc và lời: Vũ Hoàng Mục tiêu: Đọc đúng cao độ, tiết tấu, trường độ và ghép đúng lời bài TĐN số 8 - Tìm hiểu bài TĐN số 8 GV: giới thiệu bài TĐN số 8 + Bài TĐN số 8 viết ở nhịp 2/4 HS: lắng nghe, ghi nhớ. + Cao độ: đô – rê – mi – son – la – GV? Bài TĐN số 8 viết ở nhịp ? cao độ (đô) ? trường độ ? có mấy nhịp? mấy câu nhạc? + Trường độ: HS: trả lời + Có 9 ô nhịp, 4 câu nhạc . GV: nhận xét, kết luận. + Có nhịp lấy đà GV: hướng dẫn, HS chú ý. * Bài TĐN số 8 có sử dụng đảo phách( ) - Luyện gam, đọc bậc âm ổn định. GV: hướng dẫn - Đàn mẫu bài tập đọc nhạc. HS: luyện gam - Hướng dẫn đọc từng câu nhạc GV: đàn, lớp luyện + Câu 1: đàn, đọc mẫu (2 - 3 lần) GV: thực hiện, lớp lắng nghe, đọc nhẫm * Lớp đọc, gõ (2 – 3 lần) – sửa sai theo. GV: hướng dẫn, lớp chú ý để đọc tốt. + Câu 2, 3, 4: thực hiện lần lượt giống GV: thực hiện, lớp chú ý. câu 1 Nhóm; cá nhân đọc, gõ – sửa sai + Ghép hoàn chỉnh cả bài GV: yêu cầu, đàn Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 2
  3. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 * Chia nhóm: một nhóm hát lời, một HS: chú ý, thực hiện. nhóm đọc nhạc( thể hiện cùng một lúc) GV: nhận xét, sửa sai. sau đó đổi bên Lớp, nhóm, cá nhân đọc nhạc kết hợp với hát lời. GV: đàn, nhóm, cá nhân thực hiện. GV: nhận xét, sửa sai. GV: hướng dẫn, điều khiển HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện GV: đàn; lớp, nhóm, cá nhân thực hiện. GV: sửa sai, nhận xét . 3.Hướng dẫn về nhà( 3 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. - Cho đọc bài TĐN số 8 1 lần. IV. RÚT KINH NGHIỆM Tuần 32 Tiết 32 ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về :P 1. Kiến thức: - Tập rèn kỹ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng - Ôn tập 4 bài hát, 4 bài Tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II để hát thuần thục hơn - Hiểu khái niệm nhịp 6/8. - Ghi nhớ đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, nhạc sĩ Sô – panh. Có khái niệm về hát bè, và nắm sơ lược về một số thể loại nhạc đàn Kĩ năng: - Tập rèn kỹ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng Thái độ: - Yêu thích và tích cực học môn âm nhạc Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 3
  4. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 2. Năng lực: - Tự học, sáng tạo II. CHUẨN BỊ: - GV: + Đàn organ + Bốn bài hát: Khát vọng mùa xuân, Nổi trống lên các bạn ơi!, Ngôi nhà của chúng ta, Tuổi đời mênh mông. Bốn bài Tập đọc nhạc: số 5, số 6, số 7, số 8 - HS: SGK, 4 bài hát, 4 bài tập đọc nhạc đã học từ đầu học kì II III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Khởi động (1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV – HS Nội dung1: I. ÔN TẬP PHÂN MÔN HỌC HÁT (18 phút) 1. KHÁT VỌNG MÙA XUÂN Nhạc: Mô – Da Phỏng dịch lời: Tô Hải 2.NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI! Nhạc và lời: Phạm Tuyên 3. NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA Nhạc và lời: Hình Phước liên 4. TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu, tính chất sắc thái của từng bài hát đã học. - Luyện thanh: - GV:đàn, hs nghe và luyện thanh - GV: đàn, lớp lắng nghe. - GV: đàn - HS: lớp, nhóm, cá nhân hát. - Nghe lại giai điệu bài hát - GV: nhận xét,(nếu sai thì sửa sai.), xếp - Lớp, nhóm, cá nhân hát lần lượt từng loại bài hát (có nhún chân theo nhạc, phụ họa - HS: lớp, nhóm, cá nhân lắng nghe. cho bài hát Nội dung2: II. ÔN TẬP PHÂN MÔN NHẠC LÍ - TẬP ĐỌC NHẠC ( 15 phút) Mục tiêu: HS nắm được kiến thức về nhịp6/8 và đọc đúngcao độ, tiếu tấu của 4 bài Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 4
  5. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 TĐN 1 Nhạc lí: Nhịp 6/8 - GV? Nhịp 6/8 là gì? - Khái niệm nhịp 6/8 - HS: trả lời 2. Tập đọc nhạc: - GV: nhận xét, kết luận, a. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 5 - GV: Cho lớp tập đánh nhịp 6/8 LÀNG TÔI - HS: Lớp thực hiện (Trích) - GV: nhận xét Nhạc và lời: Văn Cao b. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 6 CHỈ CÓ MỘT TRÊN ĐỜI (Trích) Nhạc và lời: Trương Quang Lục - GV: đàn c. Tập đọc nhạc: TĐN SỐ 7 - HS: lớp, nhóm, cá nhân thực hiện DÒNG SUỐI CHẢY VỀ ĐÂU? - GV: nhận xét, xếp loại Nhạc Nga Đặt lời: Hoàng Lân d. Tập đọc nhạc: TĐN SÔ 8 THẦY CÔ CHO EM MÙA XUÂN (Trích) - Lớp, nhóm, cá nhân đọc và hát lời Nhạc và lời: Vũ Hoàng lần lượt từng bài Tập đọc nhạc Nội dung 3: III. ÔN TẬP PHÂN MÔN: ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC (10 phút) Mục tiêu: HS nắm được những kiến thức về âm nhạc thường thức đã được học 1. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn: - GV giới thiệu, lớp lắng nghe - Tóm tắt đôi nét chính về nhạc sĩ: GV: yêu cầu HS nêu những nét chính Nguyễn Đức Toàn của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - Kể tên các tác phẩm tiêu biểu của nhạc HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại sĩ GV? Kể tên những bài hát tiêu biểu của 2. Hát bè nhạc sĩ NĐT? - Khái niệm về Hát bè HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại - Phân loại hát bè GV? Hát bè là gì? Có mấy loại hát bè? - Phân loại hợp xướng Mấy loại hợp xướng? 3. Tóm tắt những nét chính về nhạc sĩ Sô HS: trả lời, GV nhận xét, xếp loại Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 5
  6. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 – panh GV? Tóm tắt những nét chính về nhạc 4. Sơ lược về một số thể loại nhạc đàn sĩ Sô – panh - Khái niệm về Nhạc đàn HS trả lời, GV nhận xét, xếp loại - Một số thể loại nhạc đàn GV? Nhạc đàn là gì? Các thể loại của nhạc đàn? HS trả lời, GV nhận xét, xếp loại 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay. IV. RÚT KINH NGHIỆM . Tuần: 33 Tiết: 33 KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU. Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về : 1. Kiến thức: Kiểm tra mức độ tiếp thu của học sinh về phân môn hát, nhạc lí – Tập đọc nhạc, Âm nhạc thường thức. - Kĩ năng: Kiểm tra kĩ năng hát, đọc đơn ca, song ca, tốp ca - Thái độ: HS có ý thức và tích cực tham gia tiết kiểm tra. 2. Năng lực: - Tự học, sáng tạo II. CHUẨN BỊ. - GV: Đàn organ, đề kiểm tra - HS: Làm bài kiểm tra. III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH KIỂM TRA - Yêu cầu kiểm tra: GV ổn định lớp, ghi đề kiểm tra - HS: Làm bài - GV: Thu bài - Dặn dò: Về nhà các em ôn tập lại các bài hát, bài Tập đọc nhạc đã được học từ đầu năm đến nay để hát, đọc thuần thục hơn A. LÝ THUYẾT : ( 3 điểm ) B/ THỰC HÀNH: ( 7 điểm ) Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 6
  7. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 HƯỚNG DẪN CHẤM A/ LÝ THUYẾT: Đề 1: Đề 2: HƯỚNG DẪN XẾP LOẠI CHUNG: LT Đ + TH Đ = XL Đ TH Đ + LT CĐ = XL Đ TH CĐ + LT Đ = Xl CĐ LT CĐ + TH CĐ = XL CĐ IV. RÚT KINH NGHIỆM . Tuần.34. Tiết: 34 THỰC HÀNH ÂM NHẠC I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài giảng, HS có khả năng về : 1. Kiến thức: - Tập luyện khả năng âm nhạc ( nhận biết tên nốt nhạc: cao độ - trường độ), tên bài hát thông qua giai điệu bài hát. - Trình bày được tên nốt nhạc và đọc nốt nhạc trên khuông nhạc. Tập phụ họa và xếp đội hình cho bài hát. Kĩ năng: - Có kĩ năng nghe, đoán tên bài hát, kĩ năng hát đơn ca, song ca, tốp ca, hòa giọng Thái độ: - Tích cực tham gia tiết thực hành âm nhạc, có kĩ năng hát tốp ca, song ca, hòa giọng, đơn ca. Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 7
  8. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 2. Năng lực: - Tự học, sáng tạo, cảm thụ âm nhạc II. CHUẨN BỊ: - GV:+ Đàn organ - HS: SGK, ĐDHT III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động ( 1 phút ) Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho lớp hát 2.Hình thành kiến thức – Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV - HS Nội dung1: I. NHẬN BIẾT ÂM NHẠC (16 phút) Mục tiêu: HS nhận biết tên nốt nhạc và bài hát thông qua nghe cao độ và giai điệu đàn. 1. Nhận biết cao độ trên đàn phím GV: giới thiệu HS: ghi bài a. Nghe đàn đoán tên nốt nhạc ( cao độ) GV: đàn bất kì một cao độ nào đó trong 7 bậc âm tự nhiên ( 2 – 3 lần) để HS đoán tên nốt. HS: Lắng nghe, thực hiện GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương b. Viết vị trí tên nốt nhạc ( cao độ) trên GV yêu cầu khuông nhạc HS thực hiện GV nhận xét, sửa sai, tuyên dương. GV đàn toàn bộ cao độ mà HS đã nghe và viết được cho lớp đọc HS nghe và đọc GV đàn một câu bất kì trong bài hát nào đó, yêu cầu HS đoán xem đó là câu hát nào trong bài hát nào? HS trả lời 2. Nghe giai điệu đoán tên bài hát GV đàn lại và nhận xét - Đàn giai điệu một câu. GV yêu cầu, đàn HS thực hiện - Trình bày một đoạn trong bài hát vừa GV nhận xét, tuyên dương HS có khả năng nhận biết nghe – đoán Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 8
  9. TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 8 nghe được tên bài hát trên giai điệu bài hát, tên nốt nhạc trên đàn. Nội dung 2: II. TẬP PHỤ HỌA, XẾP ĐỘI HÌNH CHO BÀI HÁT (25 phút) Mục tiêu: HS biết biểu diễn bài hát bằng cách sắp đội hình và hoạt động phụ họa cho bài hát. 1. Bài hát: Ngôi nhà của chúng ta GV: gọi tổ hoặc nhóm lên phụ họa hoặc Hình Phước Liên xếp đội hình cho bài hát đã chọn GV: Hướng dẫn, đàn HS thực hiện 2.Bài hát: Tuổi đời mênh mông Gv nhận xét, tuyên dương Trịnh Công Sơn .HS phụ họa, xếp đội hình cho 2 bài hát đã được học 3.Hướng dẫn về nhà( 1 phút) HS về nhà ôn lại nội dung bài học hôm nay Ngày tháng năm 2021 IV. RÚT KINH NGHIỆM TT ký duyệt Đỗ Văn Thanh Giáo viên : Nguyễn Thị Hà Năm học : 2020 – 2021 Trang : 9