Giáo án cả năm Mĩ thuật Khối 6 (Chân trời sáng tạo)
- Nhận biết được chất cảm trong tranh.
- Biết được chấm nét, hình màu, chất cảm trong vẽ tranh
- Chỉ ra được nhịp điệu của nét, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.
- Biết được nhịp điệu, tỉ lệ cân bằng của chữ, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm Mĩ thuật Khối 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_ca_nam_mi_thuat_khoi_6_chan_troi_sang_tao.doc
Nội dung text: Giáo án cả năm Mĩ thuật Khối 6 (Chân trời sáng tạo)
- GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 6 (Chân Trời Sáng Tạo) Khối lớp 6. GVBM: Thứ ngày tháng năm 20 Ngày soạn: / / ./20 Ngày giảng: / / ./20 CHỦ ĐỀ: BIỂU CẢM CỦA MÀU SẮC Bài 1: TRANH VẼ THEO GIAI ĐIỆU ÂM NHẠC (Thời lượng 2 tiết) A. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ Bài Tên bài Nội dung Số tiết Vẽ tranh theo giao - Thực hành: Vẽ tranh theo giai điệu điệu âm nhạc âm nhạc 1 - Thảo luận: sản phẩm của HS, tác 2 phẩm của họa sĩ - Thể loại: Hội họa - Chủ đề: Văn hóa – xã hội Tranh tĩnh vật màu - Vẽ tranh với 3 vật mẫu - Sản phẩm của HS và tác phẩm của 2 họa sĩ 2 - Thể loại: Hội họa - Chủ đề: Văn hóa – xã hội Tranh in hoa, lá - Tranh in - Sản phẩm của HS và tranh in của 3 họa sĩ 2 - Thể loại: Đồ họa tranh in - Chủ đề: Văn hóa – xã hội Thiệp chúc mừng - Làm thiệp chúc mừng 4 - Sản phẩm của HS và thiệp chúc 2 mừng. 1
- - Thể loại: Thiết kế đồ họa - Chủ đề: Văn hóa – xã hội B. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được chất cảm trong tranh. - Biết được chấm nét, hình màu, chất cảm trong vẽ tranh - Chỉ ra được nhịp điệu của nét, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật. - Biết được nhịp điệu, tỉ lệ cân bằng của chữ, hình, màu trong sản phẩm mĩ thuật. 2. Kĩ năng - Quan sát và nhận thức - Sáng tạo, ứng dụng vào sản phẩm mĩ thuật - Phân tích và đánh giá sản phẩm. 3. Phẩm chất - Tích cực tự giác và nỗ lực học tập - Bước đầu thể hiện tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm - Bước đầu hình thành thói quen và nhu cầu tự luyện tập. C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh. - Tạo được bức tranh tưởng tượng từ giai điệu âm nhiệu. - Cảm nhận được sự tương tác giữa âm nhạc và hội họa. 2. Năng lực - Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật. + Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất 2
- - Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học - Tranh theo hình thức vẽ theo nhạc. - Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4 2. Chuẩn bị của học sinh • SGK, đồ dùng học tập, giấy A4, màu vẽ, bút vẽ, kéo, thước kẻ. • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. • Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS Nghe nhạc, vận động theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc và di chuyến bút vòng quanh giấy. - GV gợi ý cho HS cách chấm màu và di chuyển bút vẽ theo cảm nhận về giai điệu, tiết tấu của bản nhạc, đặt câu hỏi : 3
- + Em có cằm xúc gì khi trải nghiệm vẽ tranh theo nhạc? + Em có cảm nhận như thế nào khi xem bức tranh chung? + Đường nết, tàu sắc trong tranh cho em cảm nhận gì? + Em buông tượng được hình ảnh gì trong tranh? + Mảng tàu nào em yêu thích trong bức tranh? Vì sao? - Hướng dẫn HS quan sát, thưởng thức và chia sẻ. + Cảm xúc khi xem tranh. + Mảng màu yêu thích trong tranh. + Hình ảnh tưởng tượng được trong mảng màu yêu thích. - Học sinh tập trung, lắng nghe: • Nghe nhạc, vận động theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc và di chuyển bút vòng quanh giấy. • Chấm màu và di chuyển bút vẽ thay đổi nét, màu theo giai điệu, tiết tấu của bản nhạc - Sau khi nghe, học sinh thưởng thức và chia sẻ cảm= úc khi xem tranh trên các phương diện sau đây: • Mảng màu yêu thích trong tranh • Hình ảnh tưởng tượng được trong màu yêu thích - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng,các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc, chúng ta cùng tìm hiểu bài 1 : Các tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1 : Cách tạo bức tranh từ mảng màu yêu thích a. Mục tiêu: giúp HS biết cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc. b. Nội dung: quan sát hình SGK/trang 7, thảo luận và chỉ ra cách tạo bức tranh từ mảng màu vẽ theo nhạc. c. Sản phẩm học tập:cách tạo tranh từ mảng màu yêu thích d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 4
- - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6 c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS d. Tổ chức thực hiện: - Khuyến khích HS trưng bày sản phẩm ở vị trí có thể quan sát toàn diện rồi xây dựng bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm với các nội dung như: sản phẩm yêu thích; hình khối, tỉ lệ, màu sắc và nét độc đáo của các mô hình ngôi nhà. - GV đặt câu hỏi gợi mở để các em giới thiệu, chia sẻ cảm nhận, phân tích và đưa ra những đánh giá của mình hoặc của nhóm, như : + Em thích mô hình ngôi nhà nào? Mô hình ngôi nhà đó có nét đặc sắc gì? + Mô hình ngôi nhà của em phù hợp với vùng địa lí nào? + Điều em thấy thú vị trong quá trình tạo mô hình ngôi nhà là gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ ý tưởng về mô hình ngôi nhà của mình. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học Nhiệm vụ 2: Vận dụng – phát triển a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 6 - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6 c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS xem hình ảnh nhà ở trong thực tế và chỉ ra sự khác nhau về kiểu dáng giữa các ngôi nhà. Từ đó, gợi mở để HS chia sẻ những hiểu biết vể nét đặc trưng về địa lí và văn hoá được thể hiện qua mỗi ngôi nhà. 135
- - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận : + Các ngôi nhà trong thực tế thường có đặc điểm gì giống và khác nhau? + Vật liệu, kiểu dáng, cấu trúc của mỗi ngôi nhà thể hiện điều gì? + Vì sao nhà ở của cư dân các vùng miền lại có sự khác nhau? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án : Theo em, nhà ở của mỗi người dân các vùng miền lại có sự khác nhau về kiểu dáng vì: • Văn hóa mỗi vùng miền khác nhau • Đặc điểm khí hậu, địa hình khác nhau • Sự phát triển kinh tế khác nhau - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi Chú giá đánh giá - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực tham gia tích cực phong cách học khác nhau hiện công việc. của người học của người học - Hệ thống câu hỏi - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động và bài tập - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia - Trao đổi, thảo hành cho người học tích cực của người học luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) 136
- GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 6 (Chân Trời Sáng Tạo) Khối lớp 6. GVBM: Thứ ngày tháng năm 20 137
- Ngày soạn: / / ./20 Ngày giảng: / / ./20 CHỦ ĐỀ: VẬT LIỆU HỮU ÍCH BÀI 3: KHU NHÀ TƯƠNG LAI (Thời lượng 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Chỉ ra được sự kết hợp hài hoà của các hình khối, đường nét, màu sắc của các mô hình nhà để tạo mô hình khu nhà. - Tạo được mô hình khu nhà và cảnh vật mong muốn trong tương lai. - Phân tích được nhịp điệu, sự hài hoà của hình khối, đường nét, màu sắc, không gian trong mô hình khu nhà. 2. Năng lực - Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật. + Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất - Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật. - Có ý thức giữ gìn vệ sinh và xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học - Một số hình ảnh, clip về các khu dân cư - Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4 2. Chuẩn bị của học sinh • SGK, đồ dùng học tập, giấy A4 • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. • Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV : giấy màu, tẩy, bút chì, màu vẽ, keo dán, các vật liệu, vỏ hộp, sản phẩm mô hình ngôi nhà từ bài trước. 138
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - GV hướng dẫn HS tập hợp sản phẩm mô hình các ngôi nhà ở bài “Mô hình ngôi nhà 3D”. - Khuyến khích HS quan sát, thảo luận và tìm các mô hình ngôi nhà có sự tương đồng với nhau về vùng địa lí, kiểu dáng, cấu trúc, tỉ lệ, chất liệu để tạo một khu nhà. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm ra điểm tương đồng giữa các mô hình khu nhà và lập nhóm tạo khu nhà. + Những ngôi nhà nào có kích thước tưởng đồng với nhau? + Kiểu dáng, hình khối, tràu sắc của những mô hình ngôi nhà nào cho thấy các ngôi đó cùng vùng địa lí với nhau? + Mô hình ngôi nhà nào có thể kết hợp với nhau để tạo thành một khu nhà? Tại sao ? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. 139
- - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng,các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm đều được thiết kế có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các khu nhà tương lai, chúng ta cùng tìm hiểu bài 3 : Khu nhà tương lai. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG: Cách tạo mô hình khu nhà a. Mục tiêu: giúp HS biết cách tạo mô hình khu nhà b. Nội dung: Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 68 SGK Mĩ thuật 6 để nhận biết cách tạo mô hình một khu nhà. c. Sản phẩm học tập: các mô hình khu nhà d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kết hợp hài hòa hình khối, - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 68 SGK Mĩ đường nét, màu sắc của các mô thuật 6 để nhận biết cách tạo mô hình một khu hình ngôi nhà và cảnh vật có thể nhà. tạo được mô hình ngôi nhà. - Các bước tạo mô hình khu nhà: + Sắp xếp vị trí các ngôi nhà và không gian sinh hoạt chung + Tạo quang cảnh phù hợp với ngôi nhà + Trang trí và thêm nhân vật cho khu nhà sinh động hơn. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghị, thảo luận. + Mô hình khu nhà thường có những gì? + Việc sắp xếp các mô hình ngôi nhà nên thực hiện khi nào? 140
- + Em cần làm gì để khu nhà sinh động hơn? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV kết luận. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS. d. Tổ chức thực hiện: - Khuyến khích HS trưng bày sản phẩm ở vị trí có thể quan sát toàn diện cả khu nhà. - Yêu cầu các nhóm HS suy nghĩ, thảo luận và phân tích về: + Em trong muốn tạo ra một khu nhà tương lai như thế nào? + Tổ hợp khối các ngôi nhà, đường mái nhà có thịp điệu như thế nào? + Em sẽ thể hiện không gian, vị trí gần xa, chiều hướng giữa các ngôi nhà như thế nào? Nhằm mục đích gì ? + Khu nhà thuộc vùng địa lí nào? Cách sắp xếp trong khu nhà có đặc trưng gì? + Ngoài những ngôi nhà, khu nhà nên có thêm các nhân vật và khung cảnh gì? 141
- - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi và thực hành luyện tập : Học sinh tạo mô hình khu nhà tương lai theo hướng: • Tham khảo hình ảnh các khu nhà trong thực tế. • Xây dựng ý tưởng về khu nhà tương lai. • Xác định cảnh vật phù hợp với khu nhà. • Thực hiện theo ý thích. - GV nhận xét, bổ sung. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Nhiệm vụ 1 : Phân tích – đánh giá : Trưng bày và chia sẻ a. Mục tiêu: HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm của mình. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Phân tích – đánh giá trong SGK Mĩ thuật 6 - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6 142
- c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu các nhóm xây dựng ý tưởng về khu nhà tương lai dựa trên những tài liệu, hình ảnh tham khảo sưu tầm được hoặc từ những trải nghiệm thực tế của chính các em. - GV hướng dẫn HS thảo luận về những ngôi nhà, khung cảnh, nhân vật, cẩn có trong mô hình khu nhà, bằng cách trả lời câu hỏi : + Hãy chỉ ra những nguyên lí tạo hình (đăng đối, nhắc lại tương phản, điểm nhấn, sự thống nhất, hài hoà, ) được sử dụng trong khu nhà của nhóm em? + Trong mô hình khu nhà, đâu là nhóm chính, nhóm phụ, khu trung tâm ? + Màu sắc, khung cảnh, nhân vật, các chi tiết của khu nhà có gì thú vị? + Khu nhà thuộc vùng địa lí nào? Những yếu tố nào của khu nhà thể hiện đặc điểm địa lí đó? + Nếu có thêm thời gian và nguyên vật liệu, nhóm em muốn chỉnh sửa, bổ sung gì để khu nhà hoàn thiện hơn? - Khuyến khích HS xác định các nhiệm vụ cần làm và phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên trong nhóm. - Yêu cầu HS xác định vị trí, cách sắp xếp (có thể phác thảo sơ đổ) các mô hình nhà và không gian, cảnh vật xung quanh, để thể hiện đúng ý tưởng của nhóm. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án : Học sinh thực hiện, trưng bày, nêu cảm nhận và phân tích: • Mô hình khu nhà em yêu thích. • Các hình khối tạo nên khu nhà. • Cách sắp xếp cảnh vật tạo nhịp điệu, không gian trong mô hình. • Vùng địa lí của mô hình khu nhà. • Hướng điều chỉnh để khu nhà hoàn thiện hơn - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học Nhiệm vụ 2: Vận dụng – phát triển a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động Vận dụng – phát triển trong SGK Mĩ thuật 6 143
- - HS thảo luận và trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6 c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS d. Tổ chức thực hiện: - Đại diện các nhóm chia sẻ về sản phẩm khu nhà tương lai, đặc biệt là về cuộc sống và nét văn hoá của cư dân khu nhà và yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, quan sát và phản hồi. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS liên hệ với các kiến thức và trải nghiệm của bản thân để trả lời câu hỏi : + Em hãy chia sẻ ý tưởng về cuộc sống trong khu nhà tương lai của nhóm em. + Các yếu tố kĩ thuật và các yếu tố khác (yếu tố cộng đồng, các tiện ích chung, môi trường sống, nét văn hoá địa phương, ) được thể hiện trong mô hình khu nhà như thế nào? + Thông qua sản phẩm khu nhà tương lai, nhóm em muốn nhắn gửi thông điệp gì? + Nêu 3 điểm tốt và 1 điểm em muốn góp ý cho sản phẩm khu nhà của nhóm bạn. + Em thích điều gì nhất ở mô hình khu nhà? Tại sao? - Các nhóm khác đặt câu hỏi và tích cực phản hồi về các mô hình khu nhà tương lai của mỗi nhóm, - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi, đưa ra đáp án : Học sinh có thể chọn cuộc sống và nét văn hóa của cư dân trong mô hình khu nhà các dân tộc ở Tây Nguyên để trình bày và chia sẻ: 144
- • Cuộc sống: đời sống kinh tế đồng bào các dân tộc Tây Nguyên còn khó khăn, họ đang trong quá trình xây dựng cuộc sống mới, phần lớn là đồng bào Thái, Mường, Dao, Mông, Tày, Nùng. • Văn hóa: Tây Nguyên là một vùng đất đậm chất về văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú, độc đáo mang bản sắc đặc thù, thể hiện ở các loại hình : Khảo cổ, văn hóa luật tục, văn hóa cư trú, nhà rông - nhà dài, văn hóa cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc, diễn xướng dân gian, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục, ngôn ngữ-chữ viết, chạm khắc-hoa văn, họa tiết, dệt thổ cẩm, đan lát - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi Chú giá đánh giá - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực tham gia tích cực phong cách học khác nhau hiện công việc. của người học của người học - Hệ thống câu hỏi - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động và bài tập - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia - Trao đổi, thảo hành cho người học tích cực của người học luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) 145
- GIÁO ÁN MĨ THUẬT LỚP 6 (Chân Trời Sáng Tạo) Khối lớp 6. GVBM: Thứ ngày tháng năm 20 Ngày soạn: / / ./20 Ngày giảng: / / ./20 BÀI TỔNG KẾT: CÁC HÌNH THỨC MĨ THUẬT (Thời lượng 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt - Chỉ ra được những bài học thuộc các thể loại: Mĩ thuật tạo hình, Mĩ thuật ứng dụng, tích hợp lí luận và lịch sử mĩ thuật. - Lập được sơ đồ (hoặc bảng thống kê) các bài học thuộc các thể loại trên. - Tự đánh giá được quá trình và kết quả học tập môn Mĩ thuật của bản thân. 2. Năng lực - Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm. - Năng lực riêng: + Biết cách phân tích vẻ đẹp của một bức tranh và sử dụng chất liệu thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật. + Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất - Có hiểu biết và yêu thích các thể loại của mĩ thuật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học - Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn, giấy A3, A4 2. Chuẩn bị của học sinh • SGK, đồ dùng học tập, giấy A4 • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học. • Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV : bút chì, giấy, màu vẽ 146
- III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: - Giới thiệu một số hình ảnh sản phẩm, bài vẽ về các thể loại khác nhau của mĩ thuật. - GV tổ chức trò chơi Đoán thể loại tranh : 2 đội quan sát các bức tranh GV đưa ra và đoán xem thuộc thể loại nào, đội nào trả lời đúng nhiều thì đội đó thắng cuộc. 147
- - HS tiếp nhận nhiệm vụ, tham gia trò chơi. - GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng,các sản phẩm mĩ thuật được thể hiện bằng các hình thức khác nhau. Để nắm bắt rõ ràng và cụ thể hơn các hình thức mĩ thuật, chúng ta cùng tìm hiểu bài tổng kết : Các hình thức mĩ thuật. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG: lập sơ đồ tư duy về hệ thống bài học thuộc các thể loại mĩ thuật trong SGK Mĩ thuật 6. a. Mục tiêu: HS hệ thống lại kiến thức mĩ thuật đã được học ở lớp 6 thông qua các chủ đề/bài học cụ thể và phân chia thành các thể loại, lĩnh vực của Mĩ thuật. 148
- b. Nội dung: Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy về hệ thống bài học theo các mạch nội dung chính c. Sản phẩm học tập: sơ đồ tư duy hệ thống các thể loại Mĩ thuật trong SGK Mĩ thuật 6 d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Gợi mở cho HS cách phân chia các chủ để, bài học theo từng lĩnh vực, thể loại của mĩ thuật như: Mĩ thuật tạo bình, Mĩ thuật ứng dụng, Tích hợp Lí luận và lịch sử mĩ thuật. - Hướng dẫn HS vẽ sơ đồ tư duy về hệ thống bài học theo các mạch nội dung chính: + Mĩ thuật tạo hình: Hội hoạ (Bài ); Đồ hoạ (Bài ); Điêu khắc (Bài ). + Mi thuật ứng dụng: Thiết kế đồ hoạ (Bài. ); Thiết kế công nghiệp (Bài ); Thiết kế thời trang (Bài ). + Tích hợp Lí luận và lịch sử mĩ thuật (Bài ). Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS đọc sgk và thực hiện yêu cầu. + GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 149
- + GV gọi 2 bạn đại diện của 2 nhóm trả lời. + GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. + GV kết luận. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS dựa trên kiến thức và kĩ năng đã học. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS làm bài tập phần Luyện tập – sáng tạo trong SGK. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS. d. Tổ chức thực hiện: - GV đặt câu hỏi để HS củng cố lại các thể loại mĩ thuật : + Chủ để /bài thuộc lĩnh vực mĩ thuật nào? + Có thể vẽ sơ đồ tư duy hệ thống các nội dụng/chủ đêd/bài học của SGK Mĩ thuật 6 bằng hình thức mĩ thuật nào? + Đặc điểm của mỗi thể loại mĩ thuật cơ bản thể hiện bằng những nét khái quát nào? - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi và thực hành luyện tập - GV nhận xét, bổ sung. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. b. Nội dung: - GV yêu cầu HS vận dụng các thể loại mĩ thuật vào thực tế. c. Sản phẩm học tập: sản phẩm mĩ thuật của HS d. Tổ chức thực hiện: 150
- - GV yêu cầu HS vận dụng các thể loại mĩ thuật đã được học vào đời sống thực tế để tạo ra các sản phẩm mĩ thuật mà mình yêu thức. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ ở nhà. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Hình thức đánh Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi Chú giá đánh giá - Thu hút được sự - Sự đa dạng, đáp ứng các - Báo cáo thực tham gia tích cực phong cách học khác nhau hiện công việc. của người học của người học - Hệ thống câu hỏi - Gắn với thực tế - Hấp dẫn, sinh động và bài tập - Tạo cơ hội thực - Thu hút được sự tham gia - Trao đổi, thảo hành cho người học tích cực của người học luận - Phù hợp với mục tiêu, nội dung V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) 151