Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Hương

I. Mục tiêu bài học:

   Sau khi học xong bài giảng  học sinh có khả năng :

 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ:  Có kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh. Hiểu và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài chú bộ đội. Yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp yêu quý hơn người bộ đội Cụ Hồ, có ý thức tiếp nối giử gìn truyền thống dân tộc.

 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát.

II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học :

Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài học tập. Tranh  minh họa các bước vẽ.

Học sinh: Giấy A4, viết chì, màu vẽ

III. Tổ chức hoạt động học của học sinh:

1. Khởi động : (2’)

Dùng lời dẫn dắt vào bài mới

doc 9 trang BaiGiang.com.vn 01/04/2023 1100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Hương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_6_tuan_27_den_30_nam_hoc_2020_2021_nguy.doc

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 27 đến 30 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hoài Hương

  1. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Tuần: 27 Tiết PPCT: 27 Bài 27: Vẽ tranh ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng : 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Có kiến thức cơ bản để tìm bố cục tranh. Hiểu và thực hiện được cách vẽ tranh đề tài chú bộ đội. Yêu thích tranh thông qua bài vẽ, giúp yêu quý hơn người bộ đội Cụ Hồ, có ý thức tiếp nối giử gìn truyền thống dân tộc. 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học : Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh vẽ về đề tài học tập. Tranh minh họa các bước vẽ. Học sinh: Giấy A4, viết chì, màu vẽ III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: 1. Khởi động : (2’) Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 Tìm và chọn nội dung đề tài : (5’) *Mục tiêu: Học sinh tìm được ý tưởng vẽ tranh về Bộ đội. GV: treo các tranh về đề tài bộ đội I. Tìm và chọn nội dung đề tài HS: quan sát -> rút ra nhận xét về nội dung - Chân dung chú bộ đội, các hoạt động trong Công việc của Bộ đội trong thời bình và thời thời chiến và thời bình chiến ? Sự khác nhau giữa Bộ Đội và Công An Vì sao được gọi là Bộ Đội Cụ Hồ HS: thảo luận trả lời Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh (5’) *Mục tiêu: Diễn đạt kiến thức cơ bản về cách vẽ tranh đề tài bộ đội. GV: Các bước thực hiện một bài vẽ tranh đề II. Cách vẽ tranh tài bộ đội? - Tìm và chọn nội dung HS: Trả lời - Tìm bố cục GV: Treo tranh các bước vẽ vừa vẽ lên bảng - Vẽ chi tiết các bước vẽ và phân tích từng bước để HS dễ - Vẽ màu. hiểu. HS: Quan sát. GV: Hướng dẫn gợi ý nội dung cho học sinh Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  2. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 về nhà vẽ. Hoạt động 3 : Thực hành (30’) Mục tiêu: Học sinh vận dụng được luật phối cảnh, cách vẽ theo mẫu và cách vẽ tranh đề tài để hoàn thành bài tập - HS thực hành III. Thực hành - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được. Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài bộ đội GV hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên bài trên khổ giấy A4 của những em vẽ yếu - GV thu một số bài vẽ của học sinh ( 4-5 bài) Có bài vẽ tốt, và những bài vẽ chưa tốt - HS nộp bài - GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng. 3. Vận dụng: (2’) - HS vận dụng kiến thức đã học, tập phác họa chân dung hoặc trang phục bộ đội 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về màu sắc trong vẽ tranh đề tài IV. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  3. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Tuần: 28 Tiết PPCT: 28 Bài 28: Vẽ tranh ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 2) KIỂM TRA GIỮA KÌ II I. Mục tiêu Sau khi hoc xong bài giảng, học sinh có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong đó: - Đánh giá khả năng tổng hợp kiến thức của HS - Đánh giá thực lực và ý thức học tập của HS II. Chuẩn bị - GV: Đề kiểm tra và hướng dẫn xếp loại của bài kiểm tra - HS: Đồ dùng học tập ĐỀ KIỂM TRA Hình thức: Thực hành Thời gian: 45 phút Đề: Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài Bộ Đội - Hình thức: Thực hành trên giấy A4 - Chất liệu: Màu vẽ tự chọn (sáp, chì màu, bút lông ) HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ BÀI KIỂM TRA XẾP LOẠI ĐẠT 1. Vẽ đúng nội dung về đề tài bộ đội (Chân dung hoặc các hoạt động ), nội dung mang tính giáo dục và thẩm mĩ cao 2. Bố cục sắp xếp có mảng chính phụ, có nhân vật trọng tâm 3. Đường nét tự nhiên, mềm mại, phong phú 4. Hình vẽ có chọn lọc, phù hợp với nội dung về cuộc sống, mang tính thực tế cao. 5. Màu sắc hài hòa có đậm nhạt, làm nổi bật trọng tâm tranh, thể hiện được cá tính và tình cảm trong cách phối màu XẾP LOẠI CHƯA ĐẠT - Không đạt được từ 3 yêu cầu trở lên trong tổng số 5 yêu cầu trên III. Rút kinh nghiệm . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  4. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Tuần: 29 Tiết PPCT: 29 Bài 29: Thường thức mĩ thuật SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ CỔ ĐẠI I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng : 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Hiểu được nguồn gốc vai trò và ý nghĩa của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại trong đời sống xã hội. Rèn luyện kĩ năng tư duy, viết, phân tác phẩm. Hiểu được giá trị nghệ thuật và tính sáng tạo thông qua nội dung và hình thức tác phẩm 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học : Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: 1. Khởi động : (2’) Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Sơ lược về mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại (13’) *Mục tiêu: Hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại Gv chỉ cho HS biết vị trí đất nước Ai Cập I. Mĩ thuật Ai Cập thời kì cổ đại trên bản đồ thế giới 1.Kiến trúc + Ai Cập nằm bên lưu vực sông Nin vùng - Phát triển mạnh mẽ, đồ sộ, đặc biệt là Kim đông bắc châu Phi trù phú có nền văn minh tự tháp Kê ốp lúa nước và văn hoá - nghệ thuật khá phát - Lăng mộ : Thần điện gi zan, thần Muối triển. * Đặc điểm Kim tự tháp : Hình chóp tứ giác đều xây dựng từ 3250 phiến đá, là nơi an Nêu những công trình kiến trúc tiêu biểu cho nghỉ của Vua và Hoàng tộc. Một Pha ra ong Kiến trúc Ai Cập cổ đại là một kim tự tháp. Đến nay đã nhiều nhà ( GV cho HS xem tranh) nghiên cứu chưa tìm ra hết những điều bí ẩn Nêu những nét khái quát về điêu khắc Ai của nó. Cập ? 2.Điêu khắc Đặc điểm của tượng Nhân Sư ? - Nghệ thuật ướp xác, tạc tượng Trình bày vài nét về phù điêu Ai cập? * tượng nhân sư : Đầu người mình sư tử cao 20m, dài 60m.( Tượng Viên thư lại ngồi , Nữ Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  5. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 ? Cho biết đặc điểm của tranh thời Ai Cập cổ hoàng Nhê phéc ti ti) đại - Phù điêu vô cùng phát triển, hoa văn phong phú, chạm trổ tinh xảo. 3.Hội hoạ - Tranh tường cỡ lớn phát triển - Đề tài thần linh, tôn giáo được cách điệu đơn giản bằng các mảng khối sắc nét và đẹp mắt . Hoạt động 2: Sơ lược về mĩ thuật Hy Lạp thời kì cổ đại (13’) *Mục tiêu: Hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mĩ thuật Hy Lạp thời kì cổ đại Hy Lạp chinh phục La Mã và trở thành một II. Mĩ thuật Hy Lạp thời kì cổ đại quốc gia hùng mạnh 1.Kiến trúc - Phát triển đồ sộ Trình bày những đặc điểm về kiến trúc của - Sáng tạo ra kiểu cột Đo Rích to khoẻ chưa Hy Lạp cổ đại ? có bệ Nêu những công trình kiến trúc tiêu biểu ? - Nhà điêu khắc Phi đi át phát minh ra kiểu cột Iôníc thanh mảnh hơn. Trình bày những nét nổi bật của điêu khắc - Tác phẩm: Đền Pác tê nông nằm trên đồi Hy Lạp? với bức phù điêu chạm nổi dài 276 m. 2. Điêu khắc Bức tượng nào trong điêu khắc Hy Lạp trở -Những bức tượng to khoẻ mạng gí trị nhân thành kì quan thế giới thứ 2 ? văn : Người ném đĩa ( MiRông) ; ĐôRiPho và Điaduymen ( Policlét) ; Thần Dớt đền Olym pi a ( Phi điát ) -Tỉ lệ mẫu mực, hài hoà cân xứng giữa nội Nêu vài nét về hội hoạ và gốm ? dung và hình thức tạo nên vẻ đẹp hoàn chỉnh trong tác phẩm . 3.Hội Hoạ- Gốm - Đề tài thần thoại ; hoạ sĩ Điôxit, Apen cơ - Gốm phát triển rực rỡ. Hoạt động 3: Sơ lược về mĩ thuật La Mã thời kì cổ đại (14’) *Mục tiêu: Hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mĩ thuật La Mã thời kì cổ đại - Mĩ thuật La mã chịu ảnh hưởng của Hy 1. Kiến trúc Lạp. Tuy nhiên trong gần 500 năm phát triển - KT Đô thị : Nhà mái tròn và cầu dẫn nước MT La Mã để lại những ấn tượng sâu đậm . vào thành phố dài hàng chục cây số Trình bày những loại kiến trúc của người La - Sáng chế ra xi măng Mã ? - Đấu trường Côlidê ( chứa tám vạn khán giả) Đặc điểm của điêu khăc của La Mã thời kì 2. Điêu khắc : cổ đại ? - Kiểu tượng đài kị sĩ , tiêu biểu là tượng Hoàng Đế Mac ô Ren cưỡi trên lưng ngựa - Tác phẩm tượng chân dung Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  6. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Ngoài kiểu điêu khặc tượng đài còn có 3. Hội Hoạ những kiểu điêu khăc nào ? - Tranh tường phát triển đề tài tôn giáo và Hội hoạ La Mã thịnh hành loại tranh gì ? kinh thánh - Vẽ theo lối hiện thực , được tìm thấy nhiều Tranh được vẽ theo lối cách điệu hay hiện ở PomPêi và Ecquylanum, dù bị tro núi lửa thực ? vùi lấp hàng thế kỉ nhưng dến nay vần còn giá trị 3. Vận dụng: (2’) - HS vận dụng kiến thức đã học, tập vẽ tạo hình một số tác phẩm mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại bằng chất liệu màu sẵn có hoặc chất liệu sáng tạo 4. Tìm tòi – mở rộng (1’) - HS tìm các nguồn tư liệu để mở rộng kiến thức về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại IV. Rút kinh nghiệm . . . Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  7. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Tuần: 30 Tiết PPCT: 30 Bài 30: Thường thức mĩ thuật MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP, LA MÃ THỜI KÌ CỔ ĐẠI I. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài giảng học sinh có khả năng : 1- Kiến thức, kĩ năng, thái độ: Giúp học sinh hiểu được giá trị nghệ thuật của một số công trình mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại . Rèn luyện tư duy khái quát, tư duy logic kỹ năng phân tích tổng hợp, hiểu và trình bày được đặc điểm của từng công trình . Rèn luyện cho HS ý thức phát huy nghệ thuật truyền thống , yêu kính, tôn trọng những tác phẩm mĩ thuật của cha ông 2- Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:Thẩm mĩ, giải quyết vấn đề, tư duy, quan sát. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học : Giáo viên: Đồ dùng dạy học 6, Tranh: Một số tranh mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa III. Tổ chức hoạt động học của học sinh: 1. Khởi động : (2’) Dùng lời dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1 : Tìm hiểu về Kiến trúc (20’) *Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm của kim tự tháp Kê Ốp Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  8. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 GV cho HS xem công trình kim tự tháp 1. Kim Tự Tháp Kê Ốp (Ai Cập) Kế ôp đặt câu hỏi: - Xây dựng vào 2900 năm trước Công nguyên - Xây dựng từ năm nào? bằng chất bằng những phiến đá vôi, liệu gì ? + Là hình chóp tứ giác 4 mặt là 4 tam giác chụm - Có chiều cao, chiều dài bao nhiêu đầu vào nhau , cao 138m, chiều dài cạnh đáy - Thời gian xây dựng là bao lâu? 225m - Điểm đặc biệt của kim tự tháp là gì - Xây dựng trong 20 năm. * Điều đặc biệt là có 1 ống thông gió từ đỉnh đường hầm, trong 1 năm, vào một giờ nhất định, mặt trời chiếu thẳng vào lòng tháp . - KTT là một trong 7 kì quan của thế giới , là di sản văn hoá vĩ đại không những của Ai Cập mà là của nền văn hoá nhân loại. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về điêu khắc (20’) *Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm của các công trình điêu khắc Chia nhóm trả lời về các công trình 1.Tượng nhân sư (AiCập) Nhóm 1: Tượng Nhân Sư -Tượng có đầu người mình sư tử, tượng trưng cho - Mô tả về bức tượng nhân sư ? sức mạnh quyền lực - Tượng được xây dựng khi nào - Tượng được xây năm 2700 trước công nguyên, với và làm bằng chất liệu gì ? chất liệu đá hoa cương, - Kích thước tượng ? - Tượng cao 20m, dài 60 m, đầu cao 5m, tai dài 1,4m, miệng rộng 2,3m. - Khuôn mặt của tượng nhìn về - Tượng hướng về phía mặt trời mọc, tạo tư thế oai phía nào ? nghiêm hùng vĩ. Là kiệt tác nổi tiếng của NT Ai cập Nhóm 2: Tượng vệ nữ Mi Lô 2. Tượng Vệ nữ Mi lô (Hi lạp) - Mô tả lại tượng vệ nữ Mi Lô ? - Hình dáng đứng bán khoả thân, cân đối và tràn đầy - Tượng được tìm thấy vào năm sức sống. nào và ở đâu ? - Tượng được tìm thấy vào năm 1802 tại đảo MILÔ - Tượng mang giá trị Nghệ thuật - Tượng diễn tả vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ gì ? Nhóm 3: Tượng Ô Guýt 3. Tượng Ô Guýt ( La Mã ) -Tượng Ô Guýt diễn tả điều gì ? - Là bức tượng về vị Hoàng đế vĩ đại mang tên Ô nêu phong cách tạc tượng của Guýt diễn tả khí phách kiên cường của vị Hoàng đế các Điêu khắc gia La mã ? đầy quyền uy. - Phần dưới tượng Ô Guýt là - Tượng được sáng tác theo phong cách hiện thực, tượng của ai ? phần dưới tượng Ô Guýt có tượng thần Amua cưỡi cá Đo phin - Tượng là bản anh hùng ca ca ngợi khí chất của vị Hoàng Đế tài ba lỗi lạc . 3. Vận dụng: (2’) Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương
  9. Kế hoạch bài dạy mĩ thuật 6 Ngày soạn: /3/2021 Xem và sưu tầm tranh về công trình mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại để vận dụng vào các bài trang trí ứng dụng sẽ học sau này 4. Tìm tòi – mở rộng: (1’) Học sinh về xem lại hình ảnh tác phẩm mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại, tìm ra nét đặc sắc riêng. IV. Rút kinh nghiệm Ngày Tháng Năm 2021 . Tổ trưởng kí duyệt . . . Đỗ Văn Thanh Trường THCS Phan Ngọc Hiển Nguyễn Thị Hoài Hương