Giáo án cả năm Mĩ thuật Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)

− Đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm/ SPMT;

− Một số kĩ năng tạo hình trong lĩnh vực mĩ thuật.

docx 80 trang Tú Anh 28/03/2024 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án cả năm Mĩ thuật Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_ca_nam_mi_thuat_lop_6_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Giáo án cả năm Mĩ thuật Lớp 6 (Chân trời sáng tạo)

  1. Trường: Tổ: Họ và tên giáo viên: KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: MĨ THUẬT LỚP: 6
  2. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MĨ THUẬT 6 TT Nội dung Số tiết Chủ đề 1: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác mĩ thuật 4 1 Bài 1: Một số thể loại mĩ thuật 2 Bài 2: Xây dựng ý tưởng trong sáng tác theo chủ đề 2 Chủ đề 2: Ngôi nhà yêu thương 4 2 Bài 3: Tạo hình ngôi nhà 2 Bài 4: Thiết kế quà lưu niệm 2 Chủ đề 3: Hoạt động trong trường học 4 3 Bài 5: Tạo hình hoạt động trong trường học 2 Bài 6: Thiết kế, tạo dáng đồ chơi 2 Chủ đề 4: Mĩ thuật thời kì tiền sử 4 4 Bài 7: Mĩ thuật thế giới thời kì tiền sử 2 Bài 8: Mĩ thuật Việt Nam thời kì tiền sử 2 5 Kiểm tra/ đánh giá học kì I 1 Chủ đề 5: Trò chơi dân gian 4 6 Bài 9: Sáng tạo mĩ thuật với trò chơi dân gian 2 Bài 10: Thiết kế thiệp chúc mừng 2 Chủ đề 6: Sắc màu lễ hội 4 7 Bài 11: Hoà sắc trong tranh chủ đề lễ hội 2 Bài 12: Màu sắc lễ hội trong thiết kế lịch treo tường 2 Chủ đề 7: Cuộc sống thường ngày 4 8 Bài 13: Sáng tạo mĩ thuật với hình ảnh trong cuộc sống 2 Bài 14: Thiết kế thời gian biểu 2 Chủ đề 8: Mĩ thuật thời kì cổ đại 4 9 Bài 15: Mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại 2 Bài 16: Mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại 2 10 Kiểm tra/ đánh giá học kì II 1 11 Trưng bày cuối năm 1 Tổng cộng 35 tiết
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ 1 XÂY DỰNG Ý TƯỞNG TRONG SÁNG TÁC MĨ THUẬT Trường: Tổ: Họ và tên giáo viên: BÀI 1: MỘT SỐ THỂ LOẠI MĨ THUẬT Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật; lớp: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức − Đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm/ SPMT; − Một số kĩ năng tạo hình trong lĩnh vực mĩ thuật. 2. Năng lực Sau bài học, HS sẽ: – Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng thông qua tìm hiểu một số tác phẩm/ SPMT; – Biết cách phân tích được vẻ đẹp của một bức tranh, tượng và sử dụng chất liệu thực hiện một SPMT; – Biết nhận xét, đánh giá SPMTcủa cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất Có hiểu biết và ứng xử phù hợp với những lĩnh vực của mĩ thuật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU – Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như SPMT, TPMT trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu, sản phẩm trong thể loại Thiết kế công nghiệp; Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế thời trang. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  4. 1. Hoạt động 1: Quan sát a. Mục tiêu - Biết được tên gọi của một số thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng (trong phạm vi THCS). - Biết được một số đặc điểm của các thể loại mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng. b. Nội dung - GV hướng dẫn HS quan sát và tìm hiểu chú thích các hình minh hoạ thể loại mĩ thuật trong SGK và tài liệu minh hoạ bổ sung (nếu có); - HS quan sát, tìm hiểu nội dung của hình minh hoạ và phần chú giải để hiểu về đặc điểm một số thể loại mĩ thuật. c. Sản phẩm học tập - Nhận thức của HS về tên gọi, đặc điểm cơ bản của một số thể loại mĩ thuật cần biết trong nội dung môn Mĩ thuật lớp 6. - Trả lời khái quát câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 6. d. Tổ chức thực hiện - GV nhắc lại kiến thức đã học. Gợi ý nội dung: Trong cấp Tiểu học, HS đã làm quen với những TPMT như tranh, tượng, phù điêu hay những sản phẩm được thiết kế gắn với cuộc sống như: đồ chơi, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân, đồ lưu niệm, đồ gia dụng, đồ trang trí nội thất, - GV đặt câu hỏi dẫn dắt vào chủ đề: + Em biết mĩ thuật gồm những lĩnh vực nào? (Mĩ thuật tạo hình và Mĩ thuật ứng dụng) + Mĩ thuật tạo hình gồm có những thể loại nào? (Hội hoạ; Đồ hoạ tranh in; Điêu khắc: tượng, phù điêu) + Mĩ thuật ứng dụng gồm có những thể loại nào? (Thiết kế đồ hoạ, Thiết kế công nghiệp, Thiết kế thời trang, ) - GV ghi câu trả lời lên bảng (không đánh giá).
  5. + Tính cách điệu (VD: khai thác những động tác đặc trưng để xây dựng biểu tượng). 2. Hoạt động 2: Thể hiện a. Mục tiêu Thiết kế được thời gian biểu hằng ngày cho bản thân, trong đó sử dụng yếu tố tạo hình để trang trí. b. Nội dung – GV hướng dẫn HS lựa chọn hình biểu tượng và chất liệu để thể hiện, qua câu hỏi về ý tưởng thể hiện ở hoạt động Quan sát. – HS nói ý tưởng và thực hiện ra giấy. c. Sản phẩm học tập SPMT thời gian biểu theo chất liệu tự chọn. d. Tổ chức thực hiện - Trước khi mỗi HS/ nhóm thiết kế biểu tượng và trang trí một thời gian biểu hằng ngày, GV cho HS bàn bạc trong nhóm, trao đổi về ý tưởng và cách thức thực hiện. Gợi ý: – Về thời gian biểu: Thể hiện thời gian biểu cho một hoạt động hay cho một ngày/ tuần/ tháng, – Về ý tưởng xây dựng biểu tượng: Sử dụng hình nào có tính tượng trưng? Sử dụng dáng cách điệu nào? (nếu có). – Về cách thể hiện: Lựa chọn hình thức thể hiện bằng chất liệu gì? Một chất liệu hay kết hợp nhiều chất liệu? 3. Hoạt động 3: Thảo luận a. Mục tiêu - Biết đặt câu hỏi, trả lời và hiểu được tính ứng dụng của thiết kế đồ hoạ trong sản phẩm thiết kế thời gian biểu. - Thảo luận được theo những câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 61. b. Nội dung - GV yêu cầu HS trưng bày các sản phẩm đã thực hiện và trả lời các câu hỏi trong SGK Mĩ thuật trang 61. - HS thảo luận theo sự hướng dẫn của GV. c. Sản phẩm học tập Nhận thức của HS về sử dụng khai thác hình ảnh cuộc sống thường ngày trong thiết kế biểu tượng. d. Tổ chức thực hiện – GV cho HS thảo luận trong nhóm về nội dung câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 60, và trình bày trước nhóm về các nội dung này.
  6. – Trong hoạt động này, GV cần định hướng, gợi mở để HS nói lên được hiểu biết của mình về việc thực hiện sản phẩm, từ xây dựng ý tưởng về biểu tượng (từ một đồ vật em thích hay chỉ là một hình đơn giản) cũng như sử dụng tính cách điệu (dáng, động tác hay chỉ là một chỉ dẫn đơn giản). Đây là hình thức kiểm tra, củng cố kiến thức hiệu quả (đã sáng tạo cần có ý tưởng và tìm cách thực hiện ý tưởng đó) tránh hiện tượng không chủ đích trong sáng tạo, thực hành SPMT. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu Khai thác hình ảnh từ cuộc sống thường ngày để trang trí một đồ dùng học tập yêu thích. b. Nội dung – GV hướng dẫn HS lựa chọn hình ảnh để trang trí; – HS sử dụng yếu tố tạo hình để trang trí; – HS nói ý tưởng và thực hiện ra giấy. c. Sản phẩm học tập Trang trí một đồ dùng học tập trong đó sử dụng hình ản cuộc sống thường ngày. d. Tổ chức thực hiện – Căn cứ theo thời gian hoàn thành ba hoạt động trên mà GV cho HS thực hiện hoạt động này ở trên lớp hay giao về nhà. – GV lưu ý: + Ở mức bắt buộc: HS có thể sử dụng biểu tượng đã tạo hình ở hoạt động Thể hiện để trang trí. + Ở mức khuyến khích: HS có thể sử dụng thêm các hình ảnh khác hỗ trợ trang trí sản phẩm thêm sinh động. + Ở mức tuỳ ý: HS có thể thiết kế một biểu tượng khác phù hợp với sản phẩm cần trang trí.
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHỦ ĐỀ 8 MĨ THUẬT THỜI KÌ CỔ ĐẠI Trường: Tổ: Họ và tên giáo viên: BÀI 15: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ CỔ ĐẠI Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật; lớp: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại; - Biết trưng bày, nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình, của bạn; - Biết mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D; - Hiểu cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. 2. Năng lực Sau bài học, HS sẽ: – Phát triển kĩ năng quan sát, khai thác giá trị tạo hình ở thời kì này trong mô phỏng, trang trí một SPMT; – Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn; – Mô phỏng được một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì Cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D; – Tạo dáng và trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. 3. Phẩm chất
  8. - Có thêm hiểu biết về việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ đề; - Chủ động tham gia giữ gìn và bảo tồn di sản nghệ thuật; - Cảm nhận được vẻ đẹp của mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU – Một số hình ảnh, clip liên quan đến bài học như sản phẩm/ TPMT trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát như: tranh, tượng, phù điêu, ; – Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến mĩ thuật thế giới thời kì Cổ đại. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Quan sát a) Mục tiêu HS nhận biết được sự phong phú, đa dang của di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại b) Nội dung HS tìm hiểu thông tin, hình ảnh từ tranh/ ảnh/ video; nhận biết một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. c) Sản phẩm học tập HS phân biệt và nhận ra được vẻ đẹp của một số di sản mĩ thuật thế giới thời kì Cổ đại d) Tổ chức thực hiện – GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 65, quan sát hình ảnh minh hoạ và trả lời câu hỏi: + Những di vật mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại được minh hoạ trong SGK bao gồm những thể loại mĩ thuật nào? + Hãy nhận xét cách tạo hình và trang trí trên những di vật này. – GV ghi ý chính lên bảng (không đánh giá). – GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày về mĩ thuật thời kì Cổ đại theo các gợi ý:
  9. + Thời kì Cổ đại được xác định ở thời điểm nào? + Tạo hình trên những di vật này có gì khác so với thời kì Ttền sử? +Trong những thành tựu mĩ thuật thời kì này, em thích di vật nào nhất? – Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV đưa ra một số ý để chốt kiến thức: + Thời cổ đại là thời kì bắt đầu xuất hiện các nền văn minh đầu tiên trên thế giới. + Đây là thời kì mĩ thuật phát triển rực rỡ với nhiều thành tựu lớn và để lại nhiều tác phẩm có giá trị tạo nền móng cho sự phát triển của mĩ thuật thế giới sau này. +Tạo hình của thời kì này phong phú, hướng đến ca ngợi các vị thần, thể hiện con người và trang trí dụng cụ sinh hoạt thường ngày. + Chất liệu được sử dụng nhiều là những loại đá quý, đồng. + Các công trình kiến trúc có kích thước lớn, tỉ lệ hài hoà và nhiều công trình còn tồn tại đến ngày nay. 2. Hoạt động 2: Thể hiện a) Mục tiêu - HS biết quy trình các bước thể hiện sản phẩm mĩ thuật về một di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. - HS thực hiện được mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì tiền sử bằng hình thức mô hình hoặc nặn. b) Nội dung - HS tìm hiểu các bước thực hiện sản phẩm mĩ thuật mô phỏng kim tự tháp. - HS thực hiện được mô phỏng một di sản mĩ thuật thế giới thời kì tiền sử bằng hình thức mô hình hoặc nặn. c) Sản phẩm học tập SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. d) Tổ chức thực hiện – GV yêu cầu HS tìm hiểu các bước thực hiện SPMT mô phỏng kim tự tháp Ai Cập qua hoạt động quan sát hình minh hoạ SGK Mĩ thuật 6, trang 63. – GV cho HS lựa chọn một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D, lưu ý đến: hình dáng, màu sắc, vật liệu để thể hiện, tên gọi,
  10. – Để tiết học sinh động, tuỳ vào cơ sở vật chất nhà trường và lựa chọn của HS, GV hướng dẫn HS chuẩn bị những mảnh bìa cứng cỡ từ 20 x 30 cm, hoặc đất nặn, để HS có thể thuận tiện thực hiện hoạt động thực hành của mình. – GV đưa câu hỏi gợi ý: + Em lựa chọn thể hiện sản phẩm lĩnh vực nào? + Ý tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì? + Em sử dụng cách nào để thực hiện? (vẽ; xé, dán; nặn; kết hợp đa chất liệu; sử dụng vật liệu tái sử dụng, ). Lưu ý: Đối với hình thức thể hiện 3D, GV cho HS vẽ phác thảo ý tưởng vào phần thực hành, Bài tập Mĩ thuật 6. 3. Hoạt động 3: Thảo luận a) Mục tiêu + HS biết trưng bày, nhận xét , đánh giá sản phẩm của mình, của bạn. + HS biết mô phỏng một di sản văn hoá vật thể thế giới thời kì cổ đại và thể hiện lại bằng hình thức tạo hình 2D, 3D bằng các nguyên vật liệu tìm được (bìa cứng, đất nặn ) b) Nội dung − GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm. − HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 64. c) Sản phẩm học tập Cảm nhận, phân tích được SPMT mô phỏng di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại của cá nhân và các bạn. d) Tổ chức thực hiện – Căn cứ vào SPMT mà HS vừa thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi sau gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 64. + Hình ảnh nào của thời kì cổ đại được thể hiện trên sản phẩm mĩ thuật này? + Bạn đã sử dụng những vật liệu nào để thực hiện sản phẩm mĩ thuật? + Bạn đã sắp xếp yếu tố hình, màu, khối như thế nào trong sản phẩm mĩ thuật của mình? - GV đưa ra các gợi ý để HS cùng thảo luận.
  11. Lưu ý: Tùy vào số HS thực tế của lớp học, GV Tổ chức thực hiện Thảo luận theo các cách: – Từng HS phát biểu (nên tổ chức đối với lớp có sĩ số khoảng 20 HS). – HS phát biểu theo nhóm ((nên tổ chức đối với lớp có sĩ số khoảng 30 – 40 HS). – HS phát biểu theo dãy (nên tổ chức đối với lớp có sĩ số trên 40 HS). 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu HS vận dụng những hiểu biết về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại, tìm hiểu cách tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì Cổ đại. b) Nội dung – HS tìm hiểu các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. – Trang trí được bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. c) Sản phẩm học tập Bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại để trang trí d) Tổ chức thực hiện – GV hướng dẫn HS vận dụng những kiến thức đã học để tạo dáng và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. – GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và cho biết: + Các bước tiến hành tạo hình và trang trí bìa một cuốn sổ lưu niệm (Vẽ hình, vẽ hoạ tiết và tô màu hoặc các hình thức tạo hình khác như cắt dán ). + Hãy nhận xét về hoạ tiết và màu sắc trang trí trên bìa sổ trong hai hình minh hoạ. + Em sẽ chọn hình ảnh di sản văn hoá nào để trang trí sản phẩm của mình? – GV hướng dẫn nhóm HS thực hiện SPMT và tổ chức trưng bày sản phẩm theo nhóm; Nhận xét, đánh giá bài của bạn của mình; Rút kinh nghiệm cho các bài học sau.
  12. Trường: Tổ: Họ và tên giáo viên: BÀI 16: MĨ THUẬT VIỆT NAM THỜI KÌ CỔ ĐẠI Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ thuật; lớp: 6 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Giá trị mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại; - Các bước thực hiện SPMT có sử dụng hình ảnh hoạ tiết của di vật thời kì cổ đại ở Việt Nam; - Hiểu cách tạo dáng và trang trí hộp bút có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại. 2. Năng lực Sau bài học, HS sẽ: – Biết quan sát, khai thác giá trị tạo hình của di sản mĩ thuật Việt Nam ở thời kì cổ đại trong mô phỏng, trang trí một SPMT; – Biết đặt câu hỏi và xác định được vẻ đẹp của giá trị tạo hình ở thời kì này trong SPMT của bạn. - Biết tạo dáng và trang trí hộp bút có sử dụng hình ảnh từ di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại. 3. Phẩm chất - Có thêm hiểu biết về việc sử dụng vật liệu tái sử dụng trong thực hành SPMT liên quan đến chủ đề. - Rèn luyện tính chuyên cần, ý thức trách nhiệm trong các hoạt động thực hành, sáng tạo sản phẩm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  13. – Một số hình ảnh, video liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát như: tượng, trống đồng, – Sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu liên quan đến mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Quan sát a) Mục tiêu HS nhận biết được sự phong phú, đa dang của di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại b) Nội dung HS tìm hiểu thông tin, hình ảnh từ tranh/ ảnh/ video; nhận biết một số di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại. c) Sản phẩm học tập HS phân biệt và nhận ra được vẻ đẹp của một số di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại. d) Tổ chức thực hiện – GV yêu cầu HS mở SGK Mĩ thuật 6, trang 65, quan sát ảnh minh hoạ và trả lời: + Những di vật mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại được minh hoạ trong SGK bao gồm những đồ vật nào? + Hãy mô tả tạo hình và trang trí trên những di vật này. – GV mời đại diện mỗi nhóm lên trình bày về dự án học tập: “Mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại” theo các gợi ý: + Những di vật nào tiêu biểu cho mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại? + Cảm nhận của nhóm về tạo hình trên những di vật này so với một số di vật của mĩ thuật thời kì Cổ đại ở một số nơi trên thế giới mà em đã biết? + Hãy chia sẻ với các bạn những hiểu biết của em về di vật mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại mà em thích nhất. – Qua ý kiến phát biểu của HS, GV giới thiệu về đặc điểm thành tựu mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại theo các gợi ý:
  14. + Tạo hình của thời kì này phong phú, thể hiện con người và trang trí dụng cụ sinh hoạt thường ngày. + Người Việt Nam thời kì cổ đại đã sáng tạo được hệ thống hoa văn phong phú, đường nét đơn giản mang tính cách điệu cao, phản ánh đối tượng một cách chính xác, sinh động. + Mĩ thuật thời kì này được thể hiện trên nhiều chất liệu như đồng, đá + Một trong những di vật đã được công nhận là báu vật quốc gia là trống đồng Đông Sơn. 2. Hoạt động 2: Thể hiện a. Mục tiêu – Các bước thực hiện thiết kế áo dài sử dụng hoa văn thời kì cổ đại trong trang trí áo dài. – Thực hiện sử dụng hoa văn di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại để trang trí áo dài. b. Nội dung – GV yêu cầu HS quan sát minh hoạ ở trong SGK Mĩ thuật 6, trang 66 để biết được các bước sử dụng hoa văn trong trang trí áo dài. – HS hình thành ý tưởng thiết kế đồ chơi qua việc trả lời hai câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 6, trang 66. – HS trang trí áo dài có sử dụng hoa văn thời kì cổ đại ở Việt Nam. c. Sản phẩm học tập Áo dài có trang trí hoa văn thời kì cổ đại ở Việt Nam. d. Tổ chức thực hiện – GV hướng dẫn HS quan sát hình minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 6, trang 66, và gợi ý cho - HS trao đổi về các bước tiến hành thiết kế và trang trí áo dài. – HS thực hành bằng các vật liệu có sẵn phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
  15. Lưu ý: GV cho HS tìm hiểu phần Em có biết, để biết thêm về ngành Thiết kế thời trang. 3. Hoạt động 3: Thảo luận a. Mục tiêu – Biết cách nhận xét, đánh giá được sản phẩm của cá nhân và các bạn. – Trình bày những cảm nhận đó trước nhóm. b. Nội dung hoạt động – GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của nhóm. – HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 67. c. Sản phẩm học tập – Cảm nhận, phân tích được SPMT trang trí áo dài của cá nhân và các bạn. d. Tổ chức thực hiện – Căn cứ vào SPMT mà HS vừa thực hiện, GV tổ chức cho HS trao đổi nhóm theo những câu hỏi sau gợi ý trong SGK Mĩ thuật 6, trang 67. + Bạn đã dùng hoa văn nào trên di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại để trang trí áo dài? + Cách trang trí trên áo dài như vậy đã phù hợp chưa? + Bạn đã khai thác vẻ đẹp nào của di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại vào SPMT ứng dụng? Lưu ý: Tuỳ vào số HS thực tế của lớp học, GV Tổ chức thực hiện Thảo luận theo các cách: – Từng HS phát biểu (nên tổ chức đối với lớp có sĩ số khoảng 20 HS). – HS phát biểu theo nhóm (nên tổ chức đối với lớp có sĩ số khoảng 30 – 40 HS). – HS phát biểu theo dãy (nên tổ chức đối với lớp có sĩ số trên 40 HS). 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu
  16. Sử dụng hoa văn di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại yêu thích để trang trí hộp bút. b. Nội dung – GV hướng dẫn HS tìm hiểu việc sử dụng hoa văn trang trí 2 hộp bút trong SGK Mĩ thuật 6, trang 67 (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị). – HS lên ý tưởng, lựa chọn hoa văn để trang trí. c. Sản phẩm học tập – Tổ chức trưng bày SPMTcủa nhóm. – Thuyết trình, chia sẻ với các bạn về ý tưởng trưng bày SPMT d. Tổ chức thực hiện – GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở phần tham khảo trong SGK Mĩ thuật 6, trang 67, trao đổi về các bước tiến hành trang trí hộp bút. – Tùy điều kiện cơ sở vật chất và năng lực của HS, GV hướng dẫn cho HS thực hành trang trí hộp bút bằng hoa văn thời kì cổ đại tại lợp hoặc làm ở nhà. Chú ý: GV nhắc nhở HS sử dụng các hình hoa văn, hoạ tiết trên di vật thời kì cổ đại ở Việt Nam để trang trí hộp bút. – GV tổ chức cho HS sắp xếp và nhận xét các sản phẩm theo gợi ý : + Hoạ tiết được sử dụng trang trí trên hộp bút như thế nào? + Nhận xét sự phối hợp màu sắc và hoạ tiết trang trí trên hộp bút. + Nêu cảm nhận của em về sản phẩm của các bạn.
  17. ĐÁNH GIÁ CUỐI NĂM GV tổ chức cho HS thực hành một bài đánh giá định kì có tính chất tổng hợp kiến thức, kĩ năng của bốn chủ đề đã học. Tiêu chí bài đánh giá này là: – HS có biết cách sử dụng các yếu tố tạo hình đã được học để thể hiện một chủ đề không? – HS có sử dụng một cách chủ động các yếu tố tạo hình đã học trong thể hiện chủ đề không? TRƯNG BÀY SẢN PHẨM CUỐI NĂM Trong hoạt động này, GV kiểm tra năng lực mĩ thuật thông qua các kĩ năng giao tiếp, hợp tác với các bạn trong nhóm, lớp cũng như khả năng cảm thụ của HS sau một năm học. Chuẩn bị 5. Đối với GV: + Không gian trưng bày: lớp học, hành lang, sân trường, phòng Nghệ thuật (nếu có), + Phương tiện trưng bày: giá vẽ, bảng gỗ, dụng cụ đính/ dán trên bảng, đối với SPMT 2D; bàn, bục gỗ đối với SPMT 3D. Tổ chức hoạt động 6. GV hướng dẫn HS lựa chọn trưng bày theo nhóm chủ đề, chất liệu, SPMT tạo hình hay SPMT ứng dụng; 7. HS trao đổi, thống nhất cách trưng bày và cử đại diện giới thiệu SPMT của nhóm mình.