Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 44: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ.
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm về bệnh và tác hại của bệnh đối với vật nuôi.
- Hiểu được những nguyên nhân gây bệnh ở vật nuôi.
- Có kiến thức về một số biện pháp kĩ thuật nuôi dưỡng chăm sóc vật nuôi để phòng và trị bệnh
- Trình bày được khái niệm vắc xin, tác dụng của vắc xin.
- Biết được cách bảo quản sử dụng văc xin để phòng bệnh cho vật nuôi.
- Biết được nguyên tắc cần thiết khi sử dụng vắc xin
2. Kỹ năng:
3. Thái độ: Nghiêm túc, hình thành thái độ, tình cảm và kĩ thuật đối với việc nuôi dưỡng, chăm sóc các loại vật nuôi.
4. Năng lực: năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, thể chất.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, một số tư liệu.
2. Học sinh: Tập, viết, SGK, đọc trước bài mới, tìm hiểu về các loại bệnh và cách phòng, trị bệnh cho vật nuôi, tìm hiểu về các loại vắc xin.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_44_phong_tri_benh_cho_vat_nuoi.doc
Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 44: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === Ngày soạn: 10 / 3 / 2021 Tuần dạy: 26 - Tiết: 44 BÀI: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI VẮC XIN PHÒNG BỆNH CHO VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này HS có khả năng về kiến thức, kĩ năng, thái độ. 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm về bệnh và tác hại của bệnh đối với vật nuôi. - Hiểu được những nguyên nhân gây bệnh ở vật nuôi. - Có kiến thức về một số biện pháp kĩ thuật nuôi dưỡng chăm sóc vật nuôi để phòng và trị bệnh - Trình bày được khái niệm vắc xin, tác dụng của vắc xin. - Biết được cách bảo quản sử dụng văc xin để phòng bệnh cho vật nuôi. - Biết được nguyên tắc cần thiết khi sử dụng vắc xin 2. Kỹ năng: 3. Thái độ: Nghiêm túc, hình thành thái độ, tình cảm và kĩ thuật đối với việc nuôi dưỡng, chăm sóc các loại vật nuôi. 4. Năng lực: năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, thể chất. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV, một số tư liệu. 2. Học sinh: Tập, viết, SGK, đọc trước bài mới, tìm hiểu về các loại bệnh và cách phòng, trị bệnh cho vật nuôi, tìm hiểu về các loại vắc xin. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: (1 phút) Mục tiêu: Tạo sự hứng thú, say mê học tập của học sinh trước khi bước vào bài mới - GV đặt vấn đề: Vậy làm thế nào để hạn chế thiệt hại về mọi mặt do bệnh gây ra cho vật nuôi? Để trả lời cho câu hỏi đó chúng ta cùng nhau nghiên cứu nội dung bài hôm nay. Vậy làm thế nào để sử dụng vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm có hiều quả? Hôm nay chúng ta cùng nhau nghiên cứu những nội dung cơ bản đó. 2. Hình thành kiến thức (43 phút) HOẠT ĐỘNG GV & HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT *Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm về bệnh, nguyên nhân sinh ra bệnh, cách phòng trị bệnh cho vật nuôi. (20 phút) Mục tiêu: - Biết được khái niệm về bệnh và tác hại của bệnh đối với vật nuôi. - Hiểu được những nguyên nhân gây bệnh ở vật nuôi. - Biết được 1 số biện pháp kĩ thuật nuôi dưỡng chăm sóc vật nuôi để phòng và trị bệnh A. PHÒNG TRỊ BỆNH CHO VẬT - GV tổ chức cho hs hoạt động cá nhân. NUÔI. - HS tìm hiểu nội dung thông tin. I. Khái niệm về bệnh === Trường THCS Phan Ngọc Hiển6 Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ
- Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === ? Nhìn vào đàn lợn, đàn gà em có thể phát hiện - Khái niệm: Bệnh là sự rối loạn chức được con vật bị bệnh không. năng sinh lí trong cơ thể do tác động của ? Vật nuôi bị bệnh thường có những biểu hiện các yếu tố gây bệnh. gì khác với vật nuôi khỏe mạnh. - VD: Khi bị nhiễm lạnh, một số lợn con ? Nếu như chúng ta không chữa trị kịp thời thì đi ngoài ra phân trắng. vật nuôi sẽ như thế nào. ? Vật nuôi bị bệnh thì ảnh hưởng như thế nào trong chăn nuôi. ? Vậy bệnh là gì? Hãy nêu 1 số ví dụ về bệnh vật nuôi. - HS đọc thông tin trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và chốt kiến thức. - GV tổ chức cho HS hoạt động cặp đôi: II. Nguyên nhân sinh ra bệnh - HS tìm hiểu nội dung thông tin và trả lời câu - Bao gồm các nguyên nhân bên trong và hỏi. bên ngoài ? Có những nguyên nhân nào sinh ra bệnh. + Nguyên nhân bên trong: Yếu tố di ? Hãy cho biết mỗi nguyên nhân cụ thể bao truyền. gồm những yếu tố nào. + Nguyên nhân bên ngoài: cơ học, lý ? Lấy ví dụ về nguyên nhân bên trong (di học, hóa học, sinh học (kí sinh trùng, vi truyền) gây bệnh. sinh vật) ? Tìm ví dụ yếu tố cơ học làm con vật bị bệnh. - Bệnh do yếu tố sinh học gây ra được ? Tìm yếu tố hoá học làm con vật bị bệnh. chia làm 2 loại: ? Tìm ví dụ về yếu tố sinh học gây bệnh. + Bệnh truyền nhiễm: Do các vi sinh vật ? Em hãy phân biệt bệnh truyền nhiễm và gây ra, lây lan nhanh thành dịch. không truyền nhiễm. + Bệnh không truyền nhiễm: Do vật kí ? Bệnh nào nguy hiểm hơn. ?Tại sao. sinh gây ra, không lây lan nhanh thành - HS đọc thông tin đại diện trả lời. dịch. - HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và chốt kiến thức. - GV cho học sinh hoạt động cá nhân. III. Phòng trị bệnh cho vật nuôi - Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin. ? Yêu cầu học sinh xem thông tin SGK xác - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh định các biện pháp đúng, cần làm nhằm phòng dưỡng. và trị bệnh cho vật nuôi. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. ? Tại sao lại không được bán hoặc mổ thịt vật - Cách li vật nuôi bị bệnh với vật nuôi nuôi ốm. khỏe. ? Tất cả các biện pháp còn lại chỉ thực hiện một - Báo ngay cán bộ thú y đến khám và điều biện pháp được không. ?Tại sao. trị kịp thời. - HS đọc thông tin trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và chốt kiến thức. *Hoạt động 2. Tìm hiểu tác dụng của vắc xin, một số điều cần lưu ý khi sử dụng vắc xin === Trường THCS Phan Ngọc Hiển7 Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ
- Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === (19 phút) Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm vắc xin, tác dụng của vắc xin. - Biết được cách sử dụng văc xin để phòng bệnh cho vật nuôi. B. VẮC XIN PHÒNG BỆNH CHO - GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân VẬT NUÔI. - HS tìm hiểu nội dung thông tin, trả lời I. Tác dụng của vắc xin ? Vắc xin là gì. 1. Vắc xin là gì? ? Vắc xin được điều chế như thế nào từ đâu. - Vắc xin là chế phẩm sinh học dùng để ? Lấy ví dụ về một loại vắc xin mà em biết. phòng bệnh truyền nhiễm. ? Có mấy loại vắc xin? Đó là những loại nào. - Vắc xin được chế từ chính mầm bệnh ? Thế nào là vắc xin nhược độc. (Vi khuẩn hay virus) gây ra bệnh mà ta ? Thế nào là vắc xin chết. muốn phòng ngừa ? Xử lí mầm bệnh để chế tạo vắc xin nhược - Ví dụ: Vắc xin dịch tả lợn được chế từ độc như thế nào. vi rút gây bệnh dịch tả lợn. ? Xử lí mầm bệnh để chế tạo vắc xin chết như - Có 2 loại vắc xin thế nào. + Vắc xin nhược độc - HS trả lời câu hỏi. + Vắc xin chết - HS khác khác nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xét và chốt kiến thức. - GV tổ chức hoạt cho HS động nhóm: 2. Tác dụng của vắc xin + Yêu cầu học sinh quan sát hình 74- SGK- - Khi đưa vắc xin vào cơ thể vật nuôi 123 và trả lời câu hỏi: Hình 74.a.b.c cho thấy khỏe mạnh, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng điều gì? cách sản sinh ra kháng thể chống lại sự + Từ nội dung trên hãy điền vào vở bài tập các xâm nhiễm của mầm bệnh tương ứng. cụm từ : vắc xin, kháng thể, tiêu diệt mầm - Khi bị mầm bệnh xâm nhập lại, cơ thể bệnh, miễn dịch cho phù hợp với tác dụng vật nuôi có khả năng tiêu diệt mầm phòng bệnh của vắc xin. bệnh, vật nuôi không bị mắc bệnh gọi là - HS thảo luận nhóm điền vào vở bài tập. vật nuôi có khả năng miễn dịch. - HS khác khác nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xét và chốt kiến thức. - GV tổ chức hoạt động cá nhân II. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng ? Để bảo quản tốt vắc xin cần chú ý điều gì? vắc xin ? Khi sử dụng vắc xin cần chú ý những điều 1. Bảo quản gì. - Nhiệt độ bảo quản thích hợp phải theo - HS trả lời câu hỏi. sự chỉ dẫn trên nhãn thuốc. - HS khác khác nhận xét, bổ sung. - Không để vắc xin chổ nóng và chổ có - Gv nhận xét và chốt kiến thức. ánh sáng mặt trời 2. Sử dụng - Chỉ dùng vắc xin cho vật nuôi khỏe. - Đã pha phải dùng ngay. - Phải dùng đúng vắc xin. - Dùng vắc xin xong phải theo dõi vật === Trường THCS Phan Ngọc Hiển8 Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ
- Công Nghệ 7 Năm học: 2020 – 2021 === nuôi 2-3h tiếp theo *Hoạt động 3: Luyện tập – cũng cố (4 phút) Mục tiêu: Dựa vào những kiến thức đã học, học sinh trả lời được một số câu hỏi. - HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi. - Bao gồm các nguyên nhân bên trong và bên ? Những nguyên nhân nào gây bệnh cho vật ngoài nuôi. + Nguyên nhân bên trong: Yếu tố di truyền. + Nguyên nhân bên ngoài: cơ học, lý học, hóa học, sinh học (kí sinh trùng, vi sinh vật) ? Nêu cách phòng bệnh cho vật nuôi. - Tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin. - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh ?Tác dụng của vắc xin đối với cơ thể vật nuôi. dưỡng. - HS trả lời, bổ sung. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ. - GV nhận xét. - Cách li vật nuôi bị bệnh với vật nuôi khỏe. - Báo ngay cán bộ thú y đến khám và điều trị kịp thời. 3. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài. - Xem trước bài 48: Thực hành. VI. RÚT KINH NGHIỆM Năm Căn, ngày tháng . năm 2021 KÝ DUYỆT === Trường THCS Phan Ngọc Hiển9 Tổ: Sinh – Hóa – Địa – Công nghệ