Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
- Lắp được mạch điện theo sơ đồ nguyên lý của mạch điện
- Lắp được đúng quy trình và yêu cầu kỷ thuật
- Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện.
2. Năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực hợp tác
-Năng lực tự học
II. CHUẨN BỊ :
1. giáo viên:
- Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao....
- Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện, bảng điện.
- Thiết bị: 2 công tắc, 2 cầu chì, 2 đèn sợi đốt
2. học sinh:
- mỗi nhóm 1,2m dây dẫn điện ( dây đôi )
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Khởi động : ( 5 phút )
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_19_den_26_nam_hoc_2020_2021_tru.doc
Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 19 đến 26 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần 19 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN Tiết 19 HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Lắp được mạch điện theo sơ đồ nguyên lý của mạch điện - Lắp được đúng quy trình và yêu cầu kỷ thuật - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện, bảng điện. - Thiết bị: 2 công tắc, 2 cầu chì, 2 đèn sợi đốt 2. học sinh: - mỗi nhóm 1,2m dây dẫn điện ( dây đôi ) III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) 1. Hoạt động 1: bài mới : Vẽ sơ đồ lắp đặt: ( 30 phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS: TiÕn hµnh lăp III. Néi dung vµ quy tr×nh thùc hµnh: GV: Gäi 2HS lªn b¶ng vÏ 1. VÏ s¬ ®å l¾p ®Æt: HS: Th¶o luËn x©y dùng, chän l¹i s¬ a. T×m hiÓu s¬ ®å nguyªn lý m¹ch ®iÖn: ®å tèi u nhÊt ®Ó l¾p ®Æt (SGK trang 37) b. VÏ s¬ ®å l¾p ®Æt m¹ch ®iÖn: - VÏ d©y nguån - X¸c ®Þnh vÞ trÝ b¶ng ®iÖn , vÞ trÝ bãng ®Ìn - VÏ c¸c thiÕt bÞ trªn b¶ng ®iÖn. - VÏ d©y pha,vÏ d©y trung hßa. 2. Hoạt động 2: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị : (10 phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Hướng dẫn HS lập dự trù vật liệu, 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực thiết bị:
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 hành * Bảng dự trù: Yêu Tên dụng cụ,vật TT S.L cầu kỷ liệu và thiết bị thuật 1 2 3 4 3. Hoạt động 3: củng cố : (5 phút ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Hệ thống kiến thức từng phần sau - Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý đó gọi học sinh lên bảng đọc sơ đồ các vấn đề sau : nguyên lý mạch điên. +Làm đúng quy trình mối nối dây Trình bày các bước vẽ sơ đồ lắp đặt liền. mạch điện bảng điện. + Đảm bảo an toàn điện . Chốt lại bảng dự trù vật liệu thiết bị + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc cho tiết học sau> chẻ và cách điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành. 4. Vận dụng: ( 2 phút) 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày tháng năm 2021 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Hạnh (B) Ngày tháng năm 2020 Ngày tháng nămTỔ PHÓ 2020 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Hạnh (B) Nguyễn Thị Hạnh (B)
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần 20 Tiết 20 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN M ỘT BÓNG ĐÈN(T1) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Vẽ được sơ đồ nguyên lý của bảng điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Lập được bảng dự trù vật liệu và thiết bị để lắp đặt bảng điện - Lắp được mạch điện cầu thang theo đúng sơ đồ lắp đặt, đúng quy trình và yêu cầu kỷ thuật. - Các thao tác lắp đặt mạch điện - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Tranh vẽ đèn cầu thang: Hình 9-1 sơ đồ mạch điện: Hình 9-2 (SGK). - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện, bảng điện. - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 1 đèn sợi đốt 1 đui đèn 2. học sinh: - Mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) Gv: trình bày các bước lắp đặt mạch điện hai công tắc 2 cực điều khiển hai bóng đèn 2. Hoạt động 2:bài mới: Vẽ sơ đồ lắp đặt:( 25 phút ) GV: Giới thiệu bài dựa vào tranh hình I. Nội dung và quy trình thực hành: 9-1 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt: GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ đồ a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện: nguyên lý hình 9-2 (SGK) (SGK trang 41) GV: Dựa vào kết quả mà HS trình bày - Sáng khi vị trí cả hai công tắc đều ở GV bổ sung và kết luận: (1) hoặc (2) - Gồm những phần tử - Tắt khi công tắc này ở (1) còn công tắc - Mối quan hệ về điện giữa các phần kia ở (2) tử đó. b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: Hỏi: Khi nào thì đèn sáng; tắt? HS: Trả lời GV: Minh họa bằng sơ đồ lên bảng. HS: Tiến hành vẽ
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần 21 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN Tiết 21 HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN M ỘT BÓNG ĐÈN(t2) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Vẽ được sơ đồ nguyên lý của bảng điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn - Lập được bảng dự trù vật liệu và thiết bị để lắp đặt bảng điện - Lắp được mạch điện cầu thang theo đúng sơ đồ lắp đặt, đúng quy trình và yêu cầu kỷ thuật. - Các thao tác lắp đặt mạch điện - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Tranh vẽ đèn cầu thang: Hình 9-1 sơ đồ mạch điện: Hình 9-2 (SGK). - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện, bảng điện. - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 1 đèn sợi đốt 1 đui đèn 2. học sinh: - Mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) Gv: hãy vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn . 2. Hoạt động 2: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: (15 phút ) GV: Hướng dẫn HS lập dự trù vật liệu, 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực và thiết bị: hành * Bảng dự trù: Yêu Tên dụng cụ,vật TT S.L cầu kỷ liệu và thiết bị thuật 1 2 3
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 3. Hoạt động 3: Lắp đặt mạch điện: (15 phút ) GV: Treo sơ đồ cho HS nghiên cứu 3. Lắp đặt mạch điện quy trình lắp đặt. * Quy trình: HS: Lập bảng quy trình theo 5 bước Vạch dấu GV: Hướng dẫn từng bước. HS: Quan sát HS: Tiến thực hành theo hướng dẫn. Khoan lỗ BĐ GV: Lưu ý: - Cách cầm khoan Lắp TBĐ của BĐ - Yêu cầu mối nối - Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các vấn đề sau : Nối dây mạch điện +Làm đúng quy trình nên nối dây liền. + Đảm bảo an toàn điện . Kiểm tra + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc chẻ và cánh điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành. 4. Hoạt động 4: Củng cố : ( 5 phút ) GV: Hướng dẫn viết thu hoạch theo HS: Viết thu hoạch các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Gv: yêu cầu các nhóm nối dây liền trên -Chất lượng sản phẩm thực hành bảng điện. -Thực hiện theo quy trình - Để tiết kiệm nguyên vật liệu. -ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao - Để điện trở mối nối nhỏ => tiết kiệm động và vệ sinh nơi làm việc được điện năng. GV:Rút kinh nghiệm giờ thực hành, - An toàn điện đánh giá cho điểm các nhóm. 5. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : ( 2 phút ) - Nắm chắc quy trình lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn (mạch điện cầu thang), về nhà luyện tập thêm thao tác để hình thành thêm kỹ năng lắp đặt. 4. Vận dụng: ( 2 phút) - Nêu các công suất của đèn sợi đốt , đèn sợi đốt sáng nhờ vào dạng năng lượng gì ? 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) - Ngọn hải đăng hòn khoai sáng được nhờ vào dạng năng lượng gì ? 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày tháng năm 2021 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Hạnh (B)
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần 22 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN Tiết 22 HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN M ỘT BÓNG ĐÈN(t3) I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Lập được bảng dự trù vật liệu và thiết bị để lắp đặt bảng điện - Lắp được mạch điện cầu thang theo đúng sơ đồ lắp đặt, đúng quy trình và yêu cầu kỷ thuật. - Các thao tác lắp đặt mạch điện - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Tranh vẽ đèn cầu thang: Hình 9-1 sơ đồ mạch điện: Hình 9-2 (SGK). - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Vật liệu: Dây dẫn điện lõi 1 sợi, lõi nhiều sợi. Giấy ráp, băng cách điện, bảng điện. - Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 1 đèn sợi đốt 1 đui đèn 2. học sinh: - Mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) Gv: hãy vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn . 2. Hoạt động 2: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị: (15 phút ) GV: Hướng dẫn HS lập dự trù vật liệu, 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực và thiết bị: hành * Bảng dự trù: Yêu Tên dụng cụ,vật TT S.L cầu kỷ liệu và thiết bị thuật 1 2 3
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 3. Hoạt động 3: Lắp đặt mạch điện: (15 phút ) GV: Treo sơ đồ cho HS nghiên cứu 3. Lắp đặt mạch điện quy trình lắp đặt. * Quy trình: HS: Lập bảng quy trình theo 5 bước Vạch dấu GV: Hướng dẫn từng bước. HS: Quan sát HS: Tiến thực hành theo hướng dẫn. Khoan lỗ BĐ GV: Lưu ý: - Cách cầm khoan Lắp TBĐ của BĐ - Yêu cầu mối nối - Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các vấn đề sau : Nối dây mạch điện +Làm đúng quy trình nên nối dây liền. + Đảm bảo an toàn điện . Kiểm tra + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc chẻ và cánh điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành. 4. Hoạt động 4: Củng cố : ( 5 phút ) GV: Hướng dẫn viết thu hoạch theo HS: Viết thu hoạch các yêu cầu và mục tiêu đề ra. Gv: yêu cầu các nhóm nối dây liền trên -Chất lượng sản phẩm thực hành bảng điện. -Thực hiện theo quy trình - Để tiết kiệm nguyên vật liệu. -ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao - Để điện trở mối nối nhỏ => tiết kiệm động và vệ sinh nơi làm việc được điện năng. GV:Rút kinh nghiệm giờ thực hành, - An toàn điện đánh giá cho điểm các nhóm. 5. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : ( 2 phút ) - Nắm chắc quy trình lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một bóng đèn (mạch điện cầu thang), về nhà luyện tập thêm thao tác để hình thành thêm kỹ năng lắp đặt. 4. Vận dụng: ( 2 phút) - Nêu các công suất của đèn sợi đốt , đèn sợi đốt sáng nhờ vào dạng năng lượng gì ? 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) - Ngọn hải đăng hòn khoai sáng được nhờ vào dạng năng lượng gì ? 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày tháng năm 2021 TỔ PHÓ Nguyễn Thị Hạnh (B)
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần 23 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN Tiết 23 MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Nêu được quy trình lắp đặt mạch điện - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Trình bày được các ứng dụng của mạch điện trong thực tế - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Đồ dùng: - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 đèn sợi đốt 2 đui đèn/ nhóm nhỏ 2. Học sinh: mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) Gv: Nêu cấu tạo và chỉ rõ chức năng Hs: - cấu tạo ngoài giống công tắc 2 các bộ phận ở công tắc điện ba cực? cực - cấu tạo trong : có 3 đai ốc để nối dây một cực tĩnh ,hai cực động Chức năng : bật , tắt 2 chiều 2.Hoạt động 2:bài mới:Chuẩn bị và nêu yêu cầu của tiết thực hành:(10 phút ) GV: Nêu mục tiêu cần đạt được của bài Hs: mỗi tổ chia thanh hai nhúm thực hành, tiêu chí đánh giá của bài Hs: nhận dụng cụ , thiết bị chuẩn bị cho thực hành. tiết thực hành + Kiến thức gì? Chia lớp thành 8 nhóm nhỏ, chỉ định + Cần đạt được kỹ năng như thế nào? nhóm trưởng.Giao nhiệm vụ cho các + Thái độ học tập trong suốt quá trình nhóm trưởng. thực hành? GV: Giới thiệu dụng cụ, vật liệu . Phân
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 phối chương trình của 3 tiết: 3. Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt: (15 phút ) GV: Giới thiệu bài dựa vào tranh hình 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt: 9-1 a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện: GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu sơ đồ (SGK trang 43) nguyên lý hình 10-1 (SGK) GV: Dựa vào kết quả mà HS trình bày GV bổ sung và kết luận: - Gồm những phần tử - Mối quan hệ về điện giữa các phần tử đó. Thảo luận xây dựng, chọn lại sơ đồ tối gv: Nguyên lý hoạt động của mạch ưu nhất để lắp đặt đèn? - Đèn 1 sáng khi vị trí công tắc ở (1) GV: Minh họa bằng sơ đồ lên bảng. - Đèn 2 sáng khi vị trí công tắc ở (2) Dựa vào cách vẽ sơ đồ lắp đặt đã học b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện: GV: yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt theo - Vẽ các thiết bị trên bảng điện,vị trí sơ đồ gợi ý ở SGK của đèn. Gv: Thứ tự vẽ như thế nào? HS: Tiến hành vẽ GV: Gọi 2 HS lên bảng vẽ HS: Tiến hành vẽ - Vẽ dây pha. - Vẽ dây trung hòa. 4. Hoạt động 4: củng cố : (5 phút ) GV: Cho HS nhắc lại: Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các Mục tiêu bài học. Để đặt được mục tiêu vấn đề sau : ta cần phải làm gì? +Làm đúng quy trình nối dây Lên bảng đọc sơ đồ lắp đặt. liền. Nêu nguyên lý hoạt dộng của mạch + Đảm bảo an toàn điện . điện + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc chẻ và cánh điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành. 5. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà : (5 phút ) - Học bài nắm mục tiêu và nguyên lý - Nắm chắc quy trình lắp mạch điện hoạt động của đèn. một công tắc ba cực điều khiển hai - Vẽ và học thuộc sơ đồ lắp đặt bóng đèn , về nhà luyện tập thêm thao - Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu ,thiết bị tác để hình thành thêm kỹ năng lắp đặt. theo hướng dẫn mục I SGK 4. Vận dụng: ( 2 phút) Ngày tháng năm 2021 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) TỔ PHÓ 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Nguyễn Thị Hạnh (B)
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 Tuần THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN 24 MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN Tiết 24 I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Nêu được quy trình lắp đặt mạch điện - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Trình bày được các ứng dụng của mạch điện trong thực tế - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Đồ dùng: - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 đèn sợi đốt 2 đui đèn/ nhóm nhỏ 2. Học sinh: mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :( 5 phút ) Gv: Nêu các bước quy trình vẽ sơ đồ Hs: - vẽ dây pha và dây trung hòa lắp đặt mạch điện bảng điện? - công tắc hai cực , công tắc ba cực nối tiếp với cầu chì - hai bóng đèn mắc song song và nối vào dây trung hòa 3. Hoạt động 2: bài mới : Thực hành Lắp đặt mạch điện: ( 35 phút ) GV: Tổ chức cho các nhóm tiến hành * Thực hành: thực hành. Bước 1: Vạch dấu: HS: Tiến thực hành theo các thao tác - Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị mà GV đã hướng dẫn ở tiết 26. điện và đèn. GV: Lưu ý: - Vạch dấu đường đi dây của mạch - Cách cầm khoan điện - Yêu cầu mối nối Bước 2: Khoan lỗ bảng điện - Nối dây ở công tắc trước khi lắp vào - Khoan lỗ bắt vít
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 bảng điện. - Khoan lỗ luồn dây GV: Bao quát lớp, hướng dẫn thêm Bước 3: Lắp TB điện của bảng điện: cho các nhóm còn lúng túng. - Xác định các cực của công tắc. HS:Trong nhóm những em làm tốt - Nối dây thiết bị đóng cắt, thiết bị bảo hướng dẫn các em chưa làm được vệ trên bảng điện. GV: Hướng dẫn các em đổi chéo sản - Lắp đặt các TBĐ vào BĐ phẩm để kiểm tra phát hiện những chổ Bước 4: Nối dây mạch điện sai để khắc phục điều chỉnh lại cho - Lắp đặt dây dẫn từ bảng điện ra đèn. đúng. - Nối dây vào đui đèn Nêu yêu cầu cần kiểm tra. Bước 5: Kiểm tra: HS: Đổi chéo sản phẩm kiểm tra * Kiểm tra sản phẩm đạt các tiêu GV: Kiểm tra lại lần cuối trước khi cho chuẩn: HS vận hành thử mạch điện - Lắp đặt đúng theo sơ đồ - Các mối nối phải đảm bảo an toàn điện, chắc và đẹp. - Mạch điện đảm bảo thông mạch * Nối mạch điện vào nguồn điện và cho vận hành thử. 4. Hoạt động 3: củng cố : ( 5 phút ) GV: Hướng dẫn viết thu hoạch theo HS: Viết thu hoạch theo mẫu báo cáo ở các yêu cầu và mục tiêu đề ra. SGK: - Chất lượng sản phẩm thực hành 1/Công tác chuẩn bị: - Thực hiện theo quy trình 2/Quá trình thực hành theo các bước - ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao quy trình: động và vệ sinh nơi làm việc 3/Những bất cập xảy ra trong quá trình GV:Rút kinh nghiệm giờ thực hành, thực hành: đánh giá cho điểm các nhóm. 4/Kết quả đạt được: +Làm đúng quy trình và nên nối dây Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các liền. vấn đề sau : + Đảm bảo an toàn điện . + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc chẻ và cánh điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành 5. Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà : - Nắm chắc quy trình lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Về nhà luyện tập thêm thao tác để hình thành thêm kỹ năng lắp đặt. - Đọc trước nội dung kiến thức ở bài số 11. - Tìm hiểu cách lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà. 4. Vận dụng: ( 2 phút) Ngày tháng năm 2021 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) TỔ PHÓ Nguyễn Thị Hạnh (B)
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 25 Tiết 25 KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 Tuần 26 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN Tiết 26 MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Vẽ được sơ đồ lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Nêu được quy trình lắp đặt mạch điện - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Trình bày được các ứng dụng của mạch điện trong thực tế - Làm việc kiên trì , cẩn thận, khoa học, chính xác và an toàn điện. - Say mê công việc, hứng thú học tập bộ môn. 2. Năng lực: - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học II. CHUẨN BỊ : 1. giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài ở SGK và SGV. - Đọc thêm tài liệu tham khảo về lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. Đồ dùng: - Dụng cụ: Kìm cắt, Kìm tuốt dây, kìm mỏ tròn, tua vít, dao - Thiết bị: 1 công tắc ba cực, 1 cầu chì, 2 đèn sợi đốt 2 đui đèn/ nhóm nhỏ 2. Học sinh: mỗi nhóm 1,5 m dây điện III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 1. Khởi động : ( 5 phút ) HĐ của giáo viên và của học sinh Nội dung cần đạt 2. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ :( 5 phút ) Gv: Nêu các bước quy trình vẽ sơ đồ I. Nội dung. lắp đặt mạch điện bảng điện? - Lắp đặt mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. 3. Hoạt động 2: bài mới : Thực hành Lắp đặt mạch điện: ( 35 phút ) GV: Phát dụng cụ, vật liệu, thiết bị cho II. Luyện tập thực hành. các nhóm HS . Lắp đặt mạch điện gồm có: 1 cầu chì, GV: Yêu cầu HS tiến hành thực hiện từ 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 bóng đèn. bước 4 đến bước 5. -Thực hiện:
- KHBD CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2020-2021 GV: Quan sát, uốn nắn quá trình thực 4. Nối dây mạch điện. hiện của các nhóm HS. 5. Kiểm tra. GV: Hướng dẫn các nhóm HS đánh giá. HS: Nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị GV: Bổ sung, thống nhất. hoàn thành bài thực hành. Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các HS: Thực hiện theo nhóm. vấn đề sau : III. Đánh giá, nhận xét: +Làm đúng quy trình và nên nối - Chất lượng sản phẩm: dây liền. - Thực hiện theo quy trình: + Đảm bảo an toàn điện . - Thái độ làm việc: + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc * Vận hành mạch điện. chẻ và cánh điện HS: Tiến hành đánh giá, nhận xét chéo + Tiết kiệm được nguyên vật kết quả thực hành theo hướng dẫn của liệu. GV + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành 4. Hoạt động 3: củng cố : ( 5 phút ) GV: Hướng dẫn viết thu hoạch theo HS: Viết thu hoạch theo mẫu báo cáo ở các yêu cầu và mục tiêu đề ra. SGK: - Chất lượng sản phẩm thực hành 1/Công tác chuẩn bị: - Thực hiện theo quy trình 2/Quá trình thực hành theo các bước - ý thức học tập, đảm bảo an toàn lao quy trình: động và vệ sinh nơi làm việc 3/Những bất cập xảy ra trong quá trình GV:Rút kinh nghiệm giờ thực hành, thực hành: đánh giá cho điểm các nhóm. 4/Kết quả đạt được: +Làm đúng quy trình và nên nối dây Khi lắp đặt bảng điện cần chú ý các liền. vấn đề sau : + Đảm bảo an toàn điện . + Nối phải đảm bảo yêu cầu chặc chẻ và cánh điện + Tiết kiệm được nguyên vật liệu. + Vệ sinh sạch sẻ nơi thực hành 5. Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà : - Nắm chắc quy trình lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn. - Về nhà luyện tập thêm thao tác để hình thành thêm kỹ năng lắp đặt. - Đọc trước nội dung kiến thức ở bài số 11. - Tìm hiểu cách lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà. 4. Vận dụng: ( 2 phút) Ngày tháng năm 2021 5. Tìm tòi – Mở rộng: ( 2 phút) TỔ PHÓ 6. Hướng dẫn về nhà: ( 1 phút) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Nguyễn Thị Hạnh (B)