Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tuần 19+20 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm hôn nhân và các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam. (Tiết 1)
- Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Biết được tác hại của kết hôn sớm.(Tiết 2)
* Kỹ năng: Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000.
* Thái độ:
- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000.
- Không tán thành việc kết hôn sớm.
2. Năng lực: Năng lực hợp tác và năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tìm hiểu xã hội.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: SGK, TLTK, kế hoạch dạy học …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tuan_1920_nam_hoc_2020_2021.doc
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tuần 19+20 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 9 Tuần: 19, 20 Tiết: 19, 20 Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: * Kiến thức: - Trình bày được khái niệm hôn nhân và các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam. (Tiết 1) - Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Biết được tác hại của kết hôn sớm.(Tiết 2) * Kỹ năng: Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân trong việc chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. * Thái độ: - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. - Không tán thành việc kết hôn sớm. 2. Năng lực: Năng lực hợp tác và năng lực tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tìm hiểu xã hội. II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên: SGK, TLTK, kế hoạch dạy học 2. Học sinh: SGK, vở ghi, III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt TIẾT 1 1. Khởi động: (5p) Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, thoải mái. - GV tổ chức HS hát bài hát: “Ba ngọn nến lung linh” - tác giả Ngọc Lễ. - HS làm việc cá nhân. - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức:(40p) Hoạt động 1 (30p): Tìm hiểu khái niệm. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm hôn nhân là gì? - GV yêu cầu HS đọc phần đặt vấn I. Nội dung bài học đề và trả lời theo yêu cầu 1. Hôn nhân là gì? SGK/40. Và trả lời câu hỏi: (Mục 1 - SGK/41) ? Em có suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong những trường hợp trên? Nhóm GV GDCD Trang 1 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 9 ? Em có quan niệm như thế nào về tình yêu? ? Vậy em hiểu hôn nhân là gì? - HS: Hoạt động cặp (5p) – tự trả lời và trao đổi với bạn kế bên, sau đó thống nhất kết quả. - GV quan sát, gợi ý. - GV tổ chức trình bày kết quả: Gọi đại diện bất kì lên bảng trình bày kết quả. - HS các cặp khác nhận xét, bổ sung. - GV đánh giá kết quả, chốt kiến thức. Hoạt động 2 (10p): Tìm hiểu nguyên tắc của chế độ Hôn nhân. Mục tiêu: Nêu được các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam. - GV yêu cầu HS trình bày nguyên tắc 2. Nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn của chế độ Hôn nhân VN hiện nay. nhân ở Việt Nam. - HS: Hoạt động cá nhân. - Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ - GV tổ chức trình bày kết quả: Gọi đại một chồng, vợ chồng bình đẳng. diện bất kì trình bày kết quả. - Hôn nhân giữa công dân Việt Nam - HS khác nhận xét, bổ sung. thuộc các dân tộc, tôn giáo, giữa người - GV đánh giá kết quả, chốt kiến thức. theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. - Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. TIẾT 2 Hoạt động 3 (15p): Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân trong Hôn nhân. Mục tiêu: Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân. Biết được tác hại của kết hôn sớm. - GV yêu cầu HS đọc lại nội dung phần 3. Quyền và nghĩa vụ của công dân đặt vấn đề và trả lời theo yêu cầu trong hôn nhân: SGK/40. Và trả lời câu hỏi: * Quy định tuổi kết hôn: ? Qua hai câu chuyện đó, em có quan - Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ niệm như thế nào về độ tuổi kết hôn? 18 tuổi trở lên. ? Vợ chồng cần phải có những trách - Việc kết hôn do nam nữ tự nguyện nhiệm gì trong đời sống gia đình? quyết định và được đăng kí tại cơ quan ? Vậy theo quy định công dân có quyền nhà nước có thẩm quyền. và nghĩa vụ cơ bản như thế nào trong * Trường hợp cấm kết hôn: hôn nhân? - Người đang cớ vợ hoặc có chồng. - HS: Hoạt động nhóm (5p) – tự trả lời - Người mất năng lực hành vi dân sự. và trao đổi với bạn kế bên, sau đó - Giữa những người có cùng dòng thống nhất kết quả. máu trực hệ. Nhóm GV GDCD Trang 2 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 9 - GV quan sát, gợi ý. - Giữa những người có họ trong phạm - GV tổ chức trình bày kết quả: Gọi đại vi ba đời. diện bất kì lên bảng trình bày kết quả. - Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố - HS các cặp khác nhận xét, bổ sung. chồng - con dâu; mẹ vợ - con rể; bố - GV đánh giá kết quả, chốt kiến thức dượng - con riêng của vợ, mẹ kế - con và mời HS đọc Tư liệu tham khảo riêng của chồng SGK/42. * Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. * Quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng: - Vợ chồng bình đẳng, có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình. - Vợ chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau. 3. Luyện tập: (28p) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập. - GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu II. Bài tập: cầu các bài tập SGK/43+44. * Bài tập 1: Đồng ý với các ý kiến: d, đ, - HS: Hoạt động nhóm (5p) – tự trả lời g, h, i, k vì những ý kiến đó dựa trên và trao đổi với các bạn kế bên, sau đó quan điểm của một tình yêu chân chính. thống nhất kết quả. Trách nhiệm tình cảm của mỗi người - GV quan sát, gợi ý. trong gia đình và thực hiện vấn đề hôn - GV tổ chức trình bày kết quả: Gọi 7 nhân đúng pháp luật quy định. HS đại diện bất kì lên bảng trình bày * Bài tập 2: Tìm hiểu về những trường kết quả. hợp tảo hôn. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Tảo hôn là trường hợp kết hôn trước - GV đánh giá kết quả, chốt kiến thức., tuổi quy định về tuổi kết hôn theo quy khuyến khích ghi điểm miệng HS làm định của pháp luật Hôn nhân Việt Nam bài tốt. (HS trình bày theo suy nghĩ) * Bài tập 3: Hậu quả xấu của nạn tảo hôn: - Đối với người tảo hôn: Lấy vợ, lấy chồng sớm, sức khoẻ chưa đảm bảo nên sinh con dễ bị mắc bệnh; phải sống xa gia đình, không có người chăm sóc, chưa đủ khả năng lo cho cuộc sống của mình và con cái, hạnh phúc dễ tan vỡ. - Đối với gia đình: cha mẹ trẻ chưa có nghề nghiệp ổn định, kinh nghiệm nuôi dạy con hạn chế => là gánh nặng cho mỗi gia đình. - Đối với cộng đồng: Tảo hôn có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển xã hội do ảnh hưởng của Nhóm GV GDCD Trang 3 Năm học 2020 - 2021
- Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy GDCD 9 chất lượng dân số, ảnh hưởng đến giống nòi của dân tộc; tảo hôn là vi phạm pháp luật về hôn nhân, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. * Bài tập 4: Ý kiến của gia đình Lan và Tuấn là đúng vì kết hôn khi cả hai người chưa có việc làm sẽ khó có thể đảm bảo được cuộc sống gia đình hạnh phúc. * Bài tập 5: Cuộc hôn nhân của anh Đức và chị Hoa là cuộc hôn nhân không hợp pháp vì họ là những người có họ trong phạm vi 3 đời. * Bài tập 6: Việc làm của mẹ Bình là sai: - Bình chưa đủ tuổi kết hôn. - Bình không tự nguyện kết hôn. Vì vậy cuộc hôn nhân này không được pháp luật thừa nhận. Bình nên kiên quyết từ chối và tìm sự giúp đỡ, can thiệp của họ hàng, bạn bè, nhà trường và chính quyền địa phương. * Bài tập7: Anh Phú không biết tôn trọng nghề nghiệp của vợ. Cuộc sống hôn nhân giữa hai người chưa bình đẳng với nhau. 4. Vận dụng: (1p) Mục tiêu: Tìm hiểu về cuộc sống hôn nhân hạnh phúc nơi em ở. - GV hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu những gia đình có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. - HS tự tìm hiểu hoặc hỏi người thân. 5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Đọc – hiểu nội dung bài ghi. - Hoàn thành các bài tập. - Xem trước bài: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Nhóm GV GDCD Trang 4 Năm học 2020 - 2021