Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

    Sau khi học xong bài này HS có khả năng:

 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:

    a. Kiến thức: Nhớ, hiểu được kiến thức về phần lịch sử trung đại

    b. Kĩ năng:

- Tổng hợp, so sánh

- Vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài.

    c. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác khi làm bài.

 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS 

- Năng lực tự giải quyết vấn đề

- Năng lực sáng tạo

 II. CHUẨN BỊ:

   1. GV: Đề, giấy KT.

   2. HS: bài trước bài ở nhà.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:

                              (Thi tập trung theo đề của trường)

doc 8 trang BaiGiang.com.vn 03/04/2023 1140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_6_tiet_17_den_18_nam_hoc_2020_2021_truon.doc

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 6 - Tiết 17 đến 18 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 TUẦN: 17 TIẾT: 33 KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Nhớ, hiểu được kiến thức về phần lịch sử trung đại b. Kĩ năng: - Tổng hợp, so sánh - Vận dụng được các kiến thức đã học để làm bài. c. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác khi làm bài. 2. Năng lực: Hình thành năng lực cho HS - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Đề, giấy KT. 2. HS: bài trước bài ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: (Thi tập trung theo đề của trường) === TUẦN: 17 TIẾT: 34 ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Biết được một số nét chủ yếu về tình hình kinh tế, xã hội của nước ta sau chiến tranh chống xâm lược Mông- Nguyên. b. Kĩ năng: - So sánh và đối chiếu các sự kiện lịch sử. - Nhận xét, đánh giá các thành tựu kinh tế. c. Thái độ: - Lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn tổ tiên - Giữ gìn và bảo vệ các di tích, làng nghề cổ truyền 2. Năng lực, phẩm chất: Hình thành cho HS năng lực tự học, hợp tác, tự giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, Tranh ảnh các thành tựu kt thời Trần. Tranh ảnh những làng nghề dưới thời Trần. 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS. Noäi dung Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 1 Năm học 2020 - 2021
  2. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 1. Khởi động: (3 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho hs. GV: -Tổ chức cho hs làm việc chung cả lớp. Cho HS hát bài "Em yêu Tổ quốc Việt Nam". HS: Làm việc tập thể GV dẫn vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức: (25 phút) Hoạt động 1: (25 phút) Tình hình kinh tế sau chiến tranh Mục tiêu: - Biết được tình hình phát triển KT của nhà Trần sau chiến tranh. GV: - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm III. TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA - Giao nhiệm vụ: THỜI TRẦN: ? Những biện pháp của sự phát triển 1. Sự phát triển kinh tế sau chiến nông nghiệp sau chiến tranh? tranh: ? So với thời Lý ruộng tư có gì khác a. Nông nghiệp: trước? - Nhà nước thực hiện nhiều chính sách HS: - Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm khuyến khích sản xuất. thống nhất kết quả. - Công cuộc khai hoang được mở rộng - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, - Đê điều được củng cố. GV:- Nhận xét, điều chỉnh, chốt - Ruộng đất công làng xã chiếm phần lớn Ruộng tư có nhiều hình thức. Ở thời Trần diện tích, nhưng ruộng đất điền trang thái ấp ruộng tư của địa chủ ngày càng nhiều. của vương hầu quý tộc tăng lên GV: - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân - Giao nhiệm vụ: ? Kể tên các nghề TCN trước thời Trần. ? Em có nhận xét gì về tình hình thủ công b. Thủ công nghiệp: nghiệp? - Thủ công nghiệp do nhà nước quản lí rất ? Biểu hiện mới của TCN? nhiều và mở rộng nhiều ngành nghề: làm Cho HS quan sát hình 35, 36 và y/c HS gốm tráng mem, dệt vải, chế tạo vũ khí, thảo luận: Qua các hình 35, 36 so với H đóng thuyền đi biển 23 em có nhận xét gì? - Sản phẩm ngày càng nhiều. HS:- Làm việc cá nhân, đứng tại chỗ - Trình độ kỹ thuật ngày càng cao. trình bày. - HS khác nhận xét, chia sẻ. GV: - NHận xét, kết luận. + TCN ngày càng pt mạnh, KT cao. + Thăng Long là khu kinh tế khá sầm uất buôn bán tấp nập chợ mọc lên ở nhiều nơi, trao đổi buôn bán với thương nhân nước ngoài ở Vân Đồn phát triển đều đặn. * Giáo dục tinh thần lao động, sự sáng tạo của ND ta trong xây dựng KT. c. Thương nghiệp: Liên hệ với công cuộc XD đất nước ngày - Việc trao đổi buôn bán trong và ngoài Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 2 Năm học 2020 - 2021
  3. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 nay. nước được đẩy mạnh. Nhiều trung tâm kinh ? Thương nghiệp thời Trần pt như thế tế được mở ra. Tiêu biểu là Thăng Long - nào? Vân Đồn. HS trao đổi cặp đôi, trình bày GV nhận xét, chốt GD biển đảo: biển đảo là nơi giao lưu buôn bán với các nước Hoạt động 2: (10 phút) Tình hình xã hội sau chiến tranh Mục tiêu: - Biết được tình hình XH thời Trần sau chiến tranh. GV:- Yêu cầu học sinh nhắc lại những 2. Tình hình xã hội sau chiến tranh: tầng lớp xã hội thời Lý. Xã hội ngày càng bị phân hoá. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm: * Vua, vương hầu, quý tộc, quan lại: - Giao nhiệm vụ: => Tầng lớp thống trị. ? Ở nhà Trần có những tầng lớp XH * + Thợ thủ công. nào? + Thương nhân. ? Sau chiến tranh ở thời Trần các tầng + Nông dân. lớp có gì thay đổi? + Tá diền, nông nô. HS: - Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm + Nô tỳ. thống nhất kết quả. => Tầng lớp bị trị. - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét HS: thảo luận, trình bày GV: Nhận xét, kết luận. Vương hầu quý tộc ngày càng có hiều ruộng đất, nắm giữ mọi quyền hành + Tầng lớp địa chủ đông đảo hơn + Nông dân làng xã đặc biệt TK XIV trở thành tá điền ngày càng nhiều. + Nông nô, nô tỳ ngày càng đông đảo 3. Luyện tập (5 phút) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức là tình hình kinh tế, xã hội thời Trần sau chiến tranh GV: - Tổ chức hs làm việc cặp đôi. - Giao nhiệm vụ: ? Tình hình KT thời Trần sau chiến tranh? ? Sự phát triển kinh tế thời trần nguyên nhân nhờ vào đâu ? Tình hình xã hội thời Trần? Tầng lớp nào đông đảo nhất trong xã hội? HS: Làm việc cặp đôi và trả lời. Các cặp đôi khác nhận xét. GV: Nhận xét, chốt. 4. Tìm tòi mở rộng – Hướng dẫn về nhà. (2phút) Mục tiêu: Nhận xét được tình hình kinh tế nhà trần sau chiến tranh có điểm gì mới. Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 3 Năm học 2020 - 2021
  4. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 GV: Giao nhiệm vụ. - Học bài cũ, trả lời câu hỏi cuối bài - Tìm hiểu và trả lời câu hỏi. ? Thủ công nghiệp & thương nghiệp thời Trần sau chiến tranh có gì mới? HS: Lắng nghe và thực hiện. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === TUẦN: 18 TIẾT: 35 Bài 15: ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Biết được một số thành tựu phản ánh sự phát triển của văn hóa thời Trần. b. Kĩ năng: - Nhận xét, đánh giá các thành tựu văn hoá. - So sánh sự phát triển giữa thời Lý và thời Trần c. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời lịch sử có nền văn hóa riêng mang đậm đà bản sắc dân tộc. Giáo dục ý thức bảo vệ di tích lịch sử. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự giải quyết vấn đề, sáng tạo. - Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ:. 1. GV: SGK, Tranh ảnh thành tựu văn hoá thời Trần. 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo tâm thế học tập cho hs. GV: Tổ chức cho hs làm việc chung cả lớp. - Giao nhiệm vụ ? Nêu đặc điểm kinh tế thời Trần sau chiến tranh. HS: Lên bảng trả lời. GV: Nhận xét, ghi điểm, dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: (38 phút) Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 4 Năm học 2020 - 2021
  5. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 Hoạt động 1: (20 phút) Đời sống văn hoá Mục tiêu: Biết được về đời sống văn hóa ở thời Trần. GV:- Tổ chức cho HS làm việc cặp đôi III. TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA - Giao nhiệm vụ: THỜI TRẦN: ? Hãy điểm lại các tín ngưỡng phổ biến 3. Đời sống văn hoá: trong nhân dân thời Trần? - Các tín ngưỡng cổ truyền được phổ ? Đạo Phật thời Trần so với thời Lý? biến trong nhân dân ? Những hình thức sinh hoạt văn hoá + Thờ tổ tiên được nhân dân ưa thích là gì? + Thờ các anh hùng dân tộc ? Đời sống của nhân dân thời Trần? + Thờ những người có công với làng HS: - Làm việc cặp đôi. nước - Đại diện cặp đôi trình bày kết quả - Đạo Phật và Nho giáo đều phát triển - Các cặp đôi khác nhận xét, chia sẻ. Nho giáo phát triển mạnh do nhu cầu xây GV:- Nhận xét, bổ sung ( nếu có) dựng bộ máy nhà nước - GDHS: Giữ gìn và phát huy các - Các hình thức sinh hoạt văn hoá được thành tựu VH, NT phổ biến: ca hát, nhảy múa tuồng chèo múa rối, đấu vật, cướp cầu, đua thuyền - Đời sống của nhân dân: Sống giản dị giàu lòng yêu nước có tinh thần thượng võ, trọng nhân nghĩa phong phú đa dạng, mang đậm tính dân tộc. Hoạt động 2: (18 phút) Văn học Mục tiêu: Biết được những thành tựu văn học ở thời Trần. GV:- Tổ chức cho HS làm việc cá nhân 4. Văn học: và thảo luận nhóm. - Văn học chữ Hán và VH chữ Nôm - Giao nhiệm vụ: - Nội dung: chứa đựng sâu sắc lòng ? Theo em đặc điểm của văn hoá thời yêu nước, tự hào dân tộc Trần là gì? - Làm rạng rỡ văn hoá Đại Việt HS: - Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm - Các TP nổi tiếng: Hịch tướng sĩ, Phò thống nhất kết quả. giá về kinh, Phú sông Bạch Đằng. - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung GV:- Nhận xét, bổ sung ( nếu có). ? Kể tên một số tác phẩm mà em biết. HS: - Làm việc cá nhân, đứng tại chỗ trả lời. GV: Nhận xét, bổ sung ( nếu có) và chốt. 3. Luyện tập (5 phút) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về đời sống văn hóa thời Trần GV: - Tổ chức hs làm việc cá nhân. - Giao nhiệm vụ: ? Bộ Đại Việt sử kí gồm bao nhiêu quyển? ? Vì sao địa vị của nhà nho ngày càng Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 5 Năm học 2020 - 2021
  6. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 được nâng cao ? ? Câu nhận xét của của nhà nho Lê Văn Hưu : Nhân dân quá nữa làm sư . vào thế kỉ thứ mấy ? HS: - Làm việc cá nhân và trả lời. - HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, chốt. - Làm BT ở cuối bài (SGK) 4. Tìm tòi - mở rộng: (2 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về nền giáo dục thời trần so với nền giáo dục của nước ta hiện nay. HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn quan lịa thời Trần. - Yêu cầu HS về nhà tìm đọc các tác phẩm văn học ở thời Trần. - Em có nhận xét gì về tình hình phát triển văn học thời Trần? - Học kĩ nội dung bài. - Đọc và chuẩn bị trước phần 3,4 sgk/72 IV. RÚT KINH NGHIỆM: === TUẦN: 18 TIẾT: 36 Bài 15: ĐẠI VIỆT DƯỚI THỜI NHÀ TRẦN (tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a. Kiến thức: Biết được Giáo dục khoa học, kĩ thuật thời Trần đạt tới trình độ cao nhiều công trình nghệ thuật tiêu biểu. b. Kĩ năng: - Nhận xét, đánh giá các thành tựu giáo dục, khoa học – kĩ thuật - So sánh sự phát triển giữa thời Lý và thời Trần c. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức dân tộc và niềm tự hào về một thời lịch sử có nền văn hóa riêng mang đậm đà bản sắc dân tộc. Giáo dục ý thức bảo vệ di tích lịch sử. 2. Năng lực, phẩm chất: - Hình thành cho HS năng lực: tự giải quyết vấn đề, sáng tạo - Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm II. CHUẨN BỊ: 1. GV: SGK, Tranh ảnh thành tựu văn hoá thời Trần. 2. HS: SGK, đọc trước bài ở nhà. Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 6 Năm học 2020 - 2021
  7. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Khởi động: (5 phút) Mục tiêu: Dẫn dắt, tạo hứng thú học tập cho HS. GV: -Tổ chức cho hs làm việc chung cả lớp. - Giao nhiệm vụ ? Nêu những thành tựu văn học thời Trần. HS: Lên bảng trả lời. GV: Nhận xét, ghi điểm, dẫn dắt vào bài mới 2. Hình thành kiến thức: ( 35 phút) Hoạt động 1: (18 phút) Giáo dục và khoa học - kĩ thuật Mục tiêu: Biết được sự phát triển về giáo dục và KH - KT ở thời Trần. GV:- Tổ chức cho HS làm việc cá nhân 5. Giáo dục và khoa học - kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ: * Giáo dục: ? Giáo dục thời Trần so với thời Lý? - Trường học được mở ra càng nhiều, HS: - Suy nghĩ trả lời. HS khác nhận xét, xuống tận làng xã. chia sẻ. - Kì thi chọn người giỏi được tổ chức GV:- Nhận xét, bổ sung ( nếu có) thường xuyên. GV:- Tổ chức cho HS thảo luận. - Quốc tử giám được mở rộng. - Giao nhiệm vụ: * Khoa học kỹ thuật: ? Nêu những thành tựu khoa học - kĩ thuật - Sử học: Bộ "Đại Việt sử kí" của Lê ở thời Trần. Văn Hưu. HS: - Làm việc cá nhân và thảo luận - Quân sự: "Binh thư yếu lược" của nhóm thống nhất kết quả chung của nhóm. Trần Quốc Tuấn. GV:- Quan sát, giúp đỡ, gợi ý. - Y học: danh y Tuệ Tĩnh. - Tổ chức cho các nhóm trình bày kết - Thiên văn học: Đặng Lộ, Trần quả Nguyên Đán. HS: - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Chế tạo được súng thần cơ, đóng - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ. thuyền lớn. GV: - Nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: (17 phút) Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Mục tiêu: Biết được các công trình NT kiến trúc và điêu khắc nổi tiếng ở thời Trần. GV:- Tổ chức cho HS làm việc cá nhân 6. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc: - Giao nhiệm vụ: - Nhiều công trình kến trúc có giá trị Đọc mục 4 sgk gạch chân nội dung kiến ra đời. thức nói về nghệ thuật, điều khắc. + Tháp phổ Minh. ? Kể tên các công trình kiến trúc nổi tiếng + Thành Tây Đô. thời Trần. - Nghệ thuật điêu khắc tinh tế: ? Nhận xét về NT điêu khắc? + Tượng hổ, sư tử trên các lăng HS: - Làm việc cá nhân và thảo luận mộ. nhóm thống nhất kết quả chung của nhóm. + Hình rồng khắc trên đá trau chuốt, GV:- Quan sát, giúp đỡ, gợi ý. có sừng uy nghiêm. - Tổ chức cho các nhóm trình bày kết Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 7 Năm học 2020 - 2021
  8. Trường THCS Phan Ngọc Hiển Kế hoạch bài dạy Lịch sử 6 quả HS: - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ. GV: - Nhận xét, kết luận GV: - Yêu cầu HS quan sát h37; h38 SGK ? Nhận xét, so sánh với thời Lý? HS: Quan sát và trả lời. GV: Nhận xét, kết luận: Nghệ thuật ngày càng đạt đến trình độ tinh xảo và rõ nét. 3. Luyện tập (3 phút) Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động giáo dục, khoa học kĩ thuật và nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Trần. GV: - Tổ chức hs làm việc cá nhân. - Giao nhiệm vụ: Nêu nhận xét về sự phát triển của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc? HS: - Làm việc cá nhân và trả lời. - HS khác nhận xét. GV: Nhận xét, chốt. - Làm BT ở cuối bài (SGK). 4. Tìm tòi, mở rộng – Hướng dẫn về nhà: (2 phút) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn về nền giáo dục thời trần so với nền giáo dục của nước ta hiện nay. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về các công trình kiến trúc ở thời Trần. ? Em có nhận xét gì về tình hình phát triển giáo dục, khoa học, kĩ thuật, kinh tế thời Trần? Liên hệ với nền giáo dục nước ta hiện nay. - Học kĩ nội dung bài. - Đọc và chuẩn bị trước bài 16 sgk. IV. RÚT KINH NGHIỆM: === Nhóm GV Lịch sử 6 Trang 8 Năm học 2020 - 2021