Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

I. Mục đích yêu cầu

            - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ 100 tiếng/phút; biết đọc   diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ;  hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

 - Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến 9 theo mẫu trong SGK.

      * GDKNS: - Tìm kiếm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê).

                         - Hợp tác (kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê).

                         - Thể hiện sự tụ tin (thuyết trình kết quả tự tin).

            Phiếu ghi tên các bài tập – HTL từ tuần 1 đến 9.

III. Các hoạt động dạy học

doc 22 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 6580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 10 ( Từ ngày 13 háng 11 năm 2017 đến 17 tháng 11 năm 2017 Thứ Tiết theo Tiết Mơn Tên bài ngày PPCT 1 SHĐT Sáng Hai 2 Tốn 46 LuyƯn tËp chung 13/11 1 Tốn Luyện tập Chiều 2 Tốn Luyện tập Sáng 1 Tập đọc 19 Ơn tập giữa học kì I (tiết 1) Ba 2 Chính tả 10 Ơn tập giữa học kì I (tiết 2) 14/11 3 Tốn 47 Ơn tập gi÷a häc k× I 1 Tiếng Viẹt LuyƯn tËp Chiều 2 Tiếng Viẹt LuyƯn tËp Sáng 1 LTVC 19 Ơn tập giữa học kì I (tiết 3) Tư 2 KC 10 Ơn tập giữa học kì I (tiết 4) 15/11 3 Tốn 48 Céng hai sè thËp ph©n Chiều Sáng 1 Tập đọc 20 Ơn tập giữa học kì I (tiết 5) Năm 2 TLV 19 Ơn tập giữa học kì I (tiết 6) 16/11 3 Tốn 49 LuyƯn tËp 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 20 ƠN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (phần đọc) Sáng 2 TLV 20 ƠN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (phần viết) Sáu 3 Tốn 50 Tỉng nhiỊu sè thËp ph©n 17/11 1 Tiếng Viẹt LuyƯn tËp 2 GDNG 10 AN TỒN GIAO THƠNGHỆ Chiều THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ (Tiết 1) 1
  2. Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu - ChuyĨn c¸c ph©n sè thËp ph©n thµnh sè thËp ph©n. - So s¸nh sè ®o ®é dµi viÕt d­íi mét sè d¹ng kh¸c nhau. - Gi¶i bµi to¸n liªn quan ®Õn “ rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “ t×m tØ sè”. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - Gäi 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt luyƯn tËp -2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi nhËn chung ®· häc ë tiÕt tr­íc. xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs lµm bµi tËp. (33’) - GV giao c¸c bµi tËp 1, 2, 3, 4. - HS ®äc thÇm Y/C c¸c bµi tËp - Sau ®ã t×m Ch÷a bµi. c¸ch lµm. Bµi 1: Cđng cè c¸ch chuyĨn ph©n sè thËp - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë bµi ph©n thµnh sè thËp ph©n. tËp. 127 2005 - HS lªn b¶ng lµm bµi. a) = 12,7 c) = 2,005 10 1000 65 8 - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. b) = 0,65 d) = 0,008 NhËn xÐt ghi ®iĨm. 100 1000 Bµi 2: GV gỵi ý ®Ĩ hs chuyĨn c¸c sè ®o ®· - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi vµ gi¶i thÝch c¸ch cho vỊ d¹ng sè thËp ph©n cã ®¬n vÞ lµ km sau lµm. ®ã rĩt ra KL. + C¸c sè ®o ë b,c,d b»ng 11,02 km. V×: a) 11, 20 km > 11.02 km - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. b)1,02 km = 11,02 km 20 c) 11km20m = 11 km = 11,02km NhËn xÐt. 1000 d) 11020m = 11000m + 20 m = 20 11km20m = 11 km = 11,02 km. 1000 Bµi 3: Cđng cè c¸ch viÕt ssã thËp ph©n. - Y/C hs tù lµm vµ nªu kÕt qu¶ tr­íc líp. - HS lµm vµ ®äc bµi tr­íc líp, c¶ líp l¾ng Bµi 4: Cđng cè vỊ gi¶i to¸n. nghe nhËn xÐt. - Y/C 1 hs lªn b¶ng tãm t¾t ®Ị bµi. a) 4m 85cm = 4,85m b) 72 ha = 0,72 km2 Tãm t¾t ®Ị. 12 hép: 180 000 ®ång. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo 36 hép: ®ång ? vë. Bµi gi¶i 2
  3. 36 hép gÊp 12 hép sè lÇn lµ: 36 : 12 = 3 (lÇn) Sè tiỊn ph¶i tr¶ ®Ĩ mua 36 hép ®å dïng lµ 180 000 3 = 540 000 (®ång) §/S: 540 000 ®ång. 3. Cđng cè dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều: Tốn : TIẾT 1 I.Mục tiêu - Củng cố về cộng hai số thập phân và áp dụng giải bài tốn cĩ lời văn. II. Chuẩn bị Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt độngdạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Đặt tính rồi tính: -Học sinh làm bài tập vào vở. a)63,25 +7,19 b) 107,6 + 71,92 Đặt tính rồi tính: a) 63,25 +7,19 = 70,44 b) 107,6 + 71,92= 179,52 . c)37,45 +48,7 =86,15 c)37,45 +48,7 a)63,25 b) 107,6 c) 37,45 + 7,19 +71,92 + 48,7 -Gọi 3 HS lên bảng làm bài. 70,44 179,52 86,15 -Gọi học sinh khác nhận xét. -GV nhận xét sửa chữa. -Học sinh đọc yêu cầu. Bài 2-Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh tự làm bài vào vở. Viết số thích hợp vào ơ trống Viết số thích hợp vào ơ trống Số hạng 46,08 174,7 159,2 Số hạng 46,08 174,7 159,2 6 6 Số hạng 9,52 61,59 43 Số hạng 9,52 61,59 43 Tổng . Tổng 55,60 236,29 202,2 6 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. Bài 3: -Giáo viên chép bài tập lên bảng. Đặt tính rồi tính, dùng tính chất giao hốn để thử -1 học sinh đọc yêu cầu. lại: 3
  4. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Giới thiệu bài mới: Ôn tập và kiểm tra. -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc – HTL (như tiết 1) Bài 2: -HS ghi lại những chi tiết mà -GV ghi bảng 4 bài văn theo SGK. thích nhất trong mỗi bài văn. -Đại diện nhóm trình bày kết quả. -Giáo viên nhận xét bổ sung. -HS đọc nối tiếp nhau nói chi tiết 4.Củng cố – Dặn dò mà em thích. Giải thích -Giáo viên nhận xét, tuyên dương. -Học thuộc oat và đọc diễn cảm. -Chuẩn bị: “Chuyện oat khu vườn nhỏ”. - Nhận xét tiết học Ơn tập giữa học kì I (tiết 4) I. Mục đích yêu cầu -Lập được bảng từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) về chủ điểm đã học (BT1). - Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT2. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Đại từ” 3. Giới thiệu bài mới: Bài 1: -HS đọc yêu cầu -GV giúp HS ean yêu cầu bài tập - Lập bảng từ ngữ theo các chủ điểm đã -VD: VN – Tổ quốc em : Tổ quốc, học. đất nước, giang sơn, •-Giáo viên chốt lại. -HS đọc yêu cầu Bài 2: -HS trả lời -Thế nào là từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa? -HS làm bài: bình an, ean bình ; -Tìm ít nhất 1 từ đồng nghĩa, 1 từ trái bất ổn, náo động nghĩa với từ đã cho. 10
  5. -GV nhận xét, chữa bài 4.Củng cố – Dặn dò - Chuẩn bị: “Oân tập tiết 5”. - Nhận xét tiết học To¸n Céng hai sè thËp ph©n I.Mơc tiªu Giĩp hs: - BiÕt thùc hiƯn phÐp céng hai sè thËp ph©n. - BiÕt gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn phÐp céng c¸c sè thËp ph©n. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn thùc hiƯn hai sè thËp ph©n. (20’) a) VÝ dơ 1: - H×nh thµnh phÐp céng hai sè thËp ph©n. + GV vÏ ®­êng gÊp khĩc ABC lªn b¶ng - HS l¾ng nghe vµ nªu l¹i vÝ dơ. sau ®ã nªu bµi to¸n. C 2,45m 1, 84m A B H: Muèn tÝnh ®é dµi cđa ®­êng gÊp - Ta tÝnh ®é dµi cđa hai ®­êng th¼ng AB khĩc ABC ta lµm thÕ nµo ? vµ BC. H: H·y nªu tỉng ®é dµi AB vµ BC? - Tỉng 1,84m + 2,45m VËy ®Ĩ tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khĩc ABC ta ph¶i tÝnh tỉng 1,84 + 2,45. §©y lµ mét tỉng cđa hai sè thËp ph©n. - HS thùc hiƯn phÐp tÝnh ®ỉi 1,84 m vµ + GV yªu cÇu hs suy ngÜ t×m c¸ch tÝnh 2,84 m thµnh sè ®o cã ®¬n vÞ lµ x¨ng ti tỉng cđa 1,84m vµ 2,45m. mÐt vµ tÝnh tỉng. 1,84 + 2,45 = ? (m) Ta cã: 1,84m = 184 cm. 2,45 m = 245 cm. * GV giíi thiƯu kÜ thuËt tÝnh. 184 Trong bµi to¸n trªn ®Ĩ tÝnh tỉng 1,84 245 céng 2,45 c¸c em ph¶i ®ỉi tõ ®¬n vÞ mÐt thµnh x¨ng-ti-mÐt. Sau ®ã cã ®­ỵc kÕt 429 (cm) qu¶l¹i ®ỉi vỊ ®¬n vÞ mÐt. Lµm mh­ vËy 429 cm = 4,29 m 11
  6. rÊt mÊt thêi gian. Th«ng th­êng ng­êi ta VËy: 1,84 + 2,45 = 4,29 (m) sư dơng c¸ch ®Ỉt tÝnh. + Th«ng th­êng ta ®Ỉt tÝnh nh­ sau: + §Ỉt tÝnh sao cho 2 dÊu phÈy th¼ng cét 1, 84 + TÝnh: Thùc hiƯn phÐp céng nh­ 2, 45 4,29 (m) céng c¸c sè tù nhiªn. - 1 hs lªn b¶ng ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh, + ViÕt dÊu phÈy vµo kÕt qđa th¼ng cét HS c¶ líp lµm vµo vë nh¸p. víi c¸c dÊu phÈy cđa c¸c sè h¹ng. - HS so s¸nh hai phÐp tÝnh. - Y/C hs ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn l¹i phÐp 184 vµ 1,84 tÝnh. 245 2,45 H: So s¸nh ®Ĩ t×m ®iĨm gièng vµ kh¸c 429 4,29 nhau gi÷a hai phÐp tÝnh ? + Gièng nhau vỊ c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ c¸ch thùc hiƯn. + Kh¸c nhau ë chç mét phÐp tÝnh cã dÊu phÈy, mét phÐp tÝnh kh«ng cã dÊu phÈy. - Trong phÐp tÝnh céng hai sèthËp ph©n ( viÕt theo cét däc) dÊu phÈy ë c¸c sè h¹ng vµ dÊu phÈy ë kÕt qu¶ th¼ng cét víi nhau. - 1 hs lªn b¶ng ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh, HS c¶ H: Em cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c dÊu phÈy líp lµm vµo vë nh¸p. cđa c¸c sè h¹ng vµ dÊu phÈy ë kÕt qu¶ 15,9 trong phÐp tÝnh céng hai sè thËp ph©n. 8,75 b) VÝ dơ 2: 24,65 - GV nªu vÝ dơ: §Ỉt tÝnh råi tÝnh. HS c¶ líp theo dâi nhËn xÐt. 15,9 + 8,75 - 2 -3 hs ®äc ghi nhí. * Rĩt ra ghi nhí SGK. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) - HS lµm bµi vµo vë bµi tËp, sau ®ã lªn + GV giao bµi tËp 1, 2, 3 b¶ng lµm bµi. Ch÷a bµi. - HS nhËn xÐt - Gäi hs nªu Y/C c¸c bµi tËp sau ®ã suy Gi¶i nghÜ lµm bµi. TiÕn c©n nỈng lµ: GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 32,6 + 4,8 = 37,4 (kg) + GV chèt l¹i c¸ch thùc hiƯn céng 2 sè §/S: 37,4 kg. thËp ph©n vµ kÜ thuËt tÝnh. 3. Cđng cè - dỈn dß (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nhµ lµm bµi tËp trong SGK. 12
  7. Thứ năm ngày 16tháng 11 năm 2017 Ơn tập giữa học kì I (tiết 5) I. Mục đích yêu cầu -Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 – 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. -Nêu được oat số điểm nổi bật về tính cách của các nhân vật trong vở kịch: Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. II. Đồ dùng Phiếu như tiết 1. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Giới thiệu bài mới: * Kiểm tra lấy điểm tập đọc – HTL (thực hiện như tiết 1) Bài 2: -1 học sinh đọc nội dung bài 2. -GV lưu ý 2 yêu cầu: +Nêu tính cách nhân vật. -HS nêu tính cách của nhân vật +Dì Năm: bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, +An: Thông minh, nhanh trí, +Phân vai diễn 1 trong 2 đoạn. -HS diễn theo nhóm -Trình bày diễn trước lớp. -GV nhận xét, bổ sung chóH diễn tiếp. 4. Củng cố – Dặn dò -Chuẩn bị: “Kiểm tra”. -Nhận xét tiết học. Ơn tập giữa học kì I (tiết 6) I. Mục đích yêu cầu - Tìm được từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để thay thế yêu cầu của BT1, BT2 (chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e. - Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (BT3; 4). * HS khá, giỏi thực hiện được tồn bộ BT2. II. Các hoạt động dạy học 13
  8. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”. Bài 1: -1 học sinh đọc yêu cầu bài 1. -HS lần lượt lập bảng – Nêu nghĩa của mỗi từ để củng cố kiến thức cần ôn. -Giáo viên chốt lại. -HS lần lượt trả lời và điền vào từng + Từ đồng nghĩa. cột. + Từ trái nghĩa. Từ: bê, bảo (dùng không chính xác) + Từ đồng âm. +Chén nước nhẹ, không cần bê + Từ nhiều nghĩa. + Phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. Bài 2: -Học sinh đọc yêu cầu bài 2. -Học sinh đọc kết quả làm bài -Giáo viên chốt lại. No ; chết ; bại ; đậu ; đẹp Bài 4: -Học sinh đọc yêu cầu bài 4. -Học sinh làm bài và nêu kết quả -Giáo viên chốt lại: Từ nhiều nghĩa a. Bố em không bao giờ đánh con. 4. Củng cố – Dặn dò Đánh bạn là không tốt. -Chuẩn bị: “Đại từ xưng hô”. -Nhận xét tiết học. To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu - Cđng cè kÜ n¨ng thùc hiƯn phÐp céng c¸c sè thËp ph©n. -NhËn biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n. - Gi¶i bµi to¸n cã néi dung h×nh häc. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) Y/C hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2,3, cđa tiÕt to¸n - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo Céng hai sè thËp ph©n. dâi nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: 14
  9. * H­íng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) + GV giao bµi tËp 1, 2, 3, 4. - HS ®äc thÇm Y/C c¸c bµi tËp. Ch÷a bµi. Bµi 1: HS ®äc ®Ị vµ nªu yªu cÇu cđa ®Ị . - HS ®äc thÇm ®Ị bµi trong SGK. H: §Ị bµi yªu cÇu g×? + Y/C tÝnh gÝa trÞ cđa hai biĨu thøc a+b vµ b+a sau ®ã so s¸nh. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm H: Em cã nhËn xÐt g× vỊ gi¸ trÞ , vỊ vÞ trÝ c¸c bµi vµo vë. sè h¹ng cđa hai tỉng a+b vµ b+a khi a=5,7 vµ - Hai tỉng nµy cã gi¸ trÞ b»ng nhau. b=6,24 ? - Khi ®ỉi chç c¸c sè h¹ng cđa tỉng H: H·y so s¸nh gi¸ trÞ cđa hai biĨu thøc a+b 5,7 + 6,24 th× ta ®­ỵc tỉng 6,24 + vµ b+a ? 5,7. Bµi 2: Cđng cè vỊ tÝnh chÊt giao ho¸n cho - HS nªu: a+b = b+a hs. + (Bµi 2b hs kh¸, giái) - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. H: Em hiĨu yªu cÇu cđa bµi “ dïng tÝnh chÊt - HS ®äc thÇm ®Ị bµi SGK. giao ho¸n ®Ĩ thư l¹i” nh­ thÕ nµo? + Thùc hiƯn tÝnh céng sau ®ã ®ỉi - GV yªu cÇu. chç c¸c sè h¹ng ®Ĩ tÝnh tiÕp. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. a) 9,46 3,8 - GV nhËn xÐt c¸ch lµm. 3,8 thư l¹i 9,46 13,26 13,26 b) 45,08 24,97 24,97 thư l¹i 45,08 70,05 70,05 Bµi 3: Cđng cè c¸ch gi¶i to¸n vỊ h×nh häc. - HS ®äc thÇm ®Ị bµi tr­íc líp. - Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm - Y/C hs tù lµm bµi. bµi vµo vë. Bµi gi¶i. ChiỊu dµi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ: NhËn xÐt. 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) Chu vi cđa h×nh ch÷ nhËt lµ: (16,34 + 24, 66) 2 = 82 (m) Bµi 4: (HS kh¸, giái) Cđng cè d¹ng to¸n vỊ §/S: 82 m tÝnh trung b×nh céng. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc to ®Ị bµi tr­íc líp. H: Bµi to¸n cho biÕt g×? H: Bµi to¸n Y/C tÝnh g×? - TÝnh trung b×nh sè mÐt v¶i b¸n trong mét ngµy. + 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: 15
  10. Tỉng sè mÐt v¶i b¸n ®­ỵc trong c¶ hai tuÇn lƠ lµ: 314,78 + 525, 22 = 840 (m) Tỉng sè ngµy b¸n hµng trong hai tuÇn lƠ lµ: 7 2 = 14 (ngµy) Trung b×nh mçi ngµy cưa hµng b¸n ®­ỵc sè mÐt v¶i lµ: 840 : 14 = 60 (m) §/S: 60 m 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều :Tốn : LUYỆN TẬP CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I.Mục tiêu : Củng cố cho học sinh cách cơng số thập phân. Rèn cho học sinh kĩ năng cộng số thập phân. Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ mơn. II.Chuẩn bị : Phấn màu, nội dung. III.Hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại kiến thức về cộng số thập phân. HS làm bài tập : Tính kết quả: 12,34 + 13,4 = 25,74 45,67 + 34,60 = 80,27 2.Dạy bài mới : Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 2 :Tính : 47,5 39,18 75,91 0.689 245,89 26,3 7,34 367,89 0,975 31,78 73,8 46,52 443,80 1,664 277,67 Bài tập 2 : Đặt tính rồi tính. 35,92 + 58,76 70,58+ 9,86 0,835 + 9,4 35,92 70,58 0,835 + 58,76 + 9,86 + 9,4 94,52 80,44 10,265 Bài tập 3 : Tĩm tắt. Vịt nặng : 2,7kg Ngỗng nặng hơn vịt : 2,2kg. Hỏi cả hai con nặng bao nhiêu ki lơ gam? Bài giải Khối lượng của con ngỗng là : 16
  11. 2,2 + 2,7 = 4,9 (kg) Cả hai con cân nặng là : 2,7 + 4,9 = 7,6 (kg) Đáp số : 7,6 kg 3.Củng cố dặn dị : Nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà học thuộc quy tắc cộng hai số thập phân Thứ sáu ngày 17tháng 11 năm 2017 KTĐK GIỮA HỌC KÌ I (phần đọc) KTĐK GIỮA HỌC KÌ I (phần viết) To¸n Tỉng nhiỊu sè thËp ph©n I. Mơc tiªu: Giĩp hs: - BiÕt thùc hiƯn tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n t­¬ng tù nh­ tÝnh tỉng hai sè thËp ph©n. - NhËn biÕt tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa c¸c sè thËp ph©n. - BiÕt sư dơng c¸c tÝnh chÊt cđa phÐp céng c¸c sè thËp ph©n ®Ĩ tÝnh theo c¸ch thuËn tiƯn. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp 2, 3 cđa tiÕt - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi luyƯn tËp. nhËn xÐt. NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: H­íng dÉn hs tÝnh tỉng nhiỊu sè thËp ph©n. (15’) a) VÝ dơ 1: - GV nªu bµi to¸n. - HS l¾ng nghe, tãm t¾t vµ ph©n tÝch vÝ 17
  12. dơ. H: lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh sè lÝt dÇu trong c¶ - TÝnh tỉng 27, 5 + 36, 75 + 14, 5. ba thïng ? H: Em h·y dùa vµo c¸ch tÝnh tỉng hai sè - HS trao ®ỉi víi nhau vµ cïng tÝnh. thËp ph©n, suy nghÜ vµ t×m c¸ch lµm. 27,5 + 36,75 14,5 78,75 H: Y/C hs nªu râ c¸ch ®Ỉt tÝnh. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi. + ®Ỉt tÝnh sao cho c¸c dÊu phÈy th¼ng - Y/C c¶ líp cïng ®Ỉt tÝnh vµ thùc hiƯn cét, c¸c ch÷ sè ë cïng mét hµng th¼ng l¹i phÐp tÝnh trªn. cét víi nhau. + Céng nh­ céng c¸c sè tù nhiªn. b) Bµi to¸n: + ViÕt dÊu phÈy vµo tỉng th¼ng cét víi - GV nªu bµi to¸n. c¸c dÊu phÈy cđa sè h¹ng. H: Em h·y nªu c¸ch tÝnh chu vi cđa h×nh - HS l¾ng nghe ph©n tÝch ®Ị to¸n. tam gi¸c? - Muèn tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c ta tÝnh tỉng ®é dµi c¸c c¹nh. + 1 em lªn b¶ng lµm bµi – d­íi líp lµm bµi vµo vë. Bµi gi¶i: Chu vi cđa h×nh tam gi¸c lµ: 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) §/S: 24,95 dm - HS ®äc Y/C c¸c bµi tËp Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp. (18’) - 4 hs lªn b¶ng lµm bµi, d­íi líp lµm bµi - GV giao c¸c bµi tËp 1, 2, 3. vµo vë. Ch÷a bµi. NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. Bµi 1: TÝnh + ( Bµi 1c,d hs kh¸, giái) - Y/C hs ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh. + L­u ý hs : khi viÕt dÊu phÈy ë kÕt qu¶ - 1 hs ®äc ®Ị bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. ph¶i th¼ng hµng víi c¸c dÊu phÈy ë c¸c - NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. sè h¹ng. + Khi häc tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp Bµi 2: Cđng cè vỊ tÝnh chÊt kÕt hỵp céng c¸c sè tù nhiªn ta cịng cã: cđa phÐp céng. (a + b) + c = a + ( b + c) - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. + HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÕt hỵp cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn. H: Em ®· gỈp biĨu thøc trªn khi häc tÝnh - PhÐp céng c¸c sè thËp ph©n cịng cã chÊt nµo cđa phÐp céng c¸c sè tù nhiªn ? tÝnh chÊt kÕt hỵp. - 1 hs ®äc ®Ị bµi sau ®ã 4 hs lªn b¶ng H: Theo em phÐp céng c¸c sè thËp ph©n lµm bµi. cã tÝnh chÊt kÕt hỵp kh«ng? V× sao? a) 12,7 + 5,89 + 1,3 Bµi 3: Y/C hs ®äc ®Ị to¸n. = 12,7 + 1,3 + 5,89 18
  13. + (Bµi 3 b,d hs kh¸, giái) = 14 + 5,89 = 19,89 - Y/C 4 hs lªn b¶ng lµm bµi vµ gi¶i thÝch b) 38,6 + 2,09 + 7,91 c¸ch lµm. = 38,6 + ( 2,09 + 7,91) = 38,6 + 10 NhËn xÐt. = 48,6. + C©u a sư dơng T/C giao ho¸n ; c©u b sư dơng T/C kÕt hỵp. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong SGK. Chiều: LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT ĐỊNH NGỮ- BỔ NGỮ I.Mục tiêu - Nắm được như thế nào là định ngữ, bổ ngữ - Làm được các bài tập tìm định ngữ, bổ ngữ B.Các hoạt động dạy và học 1Khái niệm: - Định ngữ là gì: Định ngữ là bộ phận phụ nêu rõ nghĩa thêm cho danh từ .Nĩ thường đứng trước hoặc sau danh từ. +Cho HS nêu ví dụ: Ví dụ: Tất cả học sinh lớp 5b đi lao động. ĐN ĐN - Bổ ngữ: Là bộ phận phụ nêu rõ nghĩa thêm cho động từ hoặc tính từ trong câu.Nĩ thường đứng trước hoặc sau động từ hoặc tính từ . Ví dụ: Con chim sơn ca đang hĩt hay BN BN quá. - Nhận xét và chốt ý đúng : Bài tập: Bài 1: Gạch dưới vị ngữ của từng câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn dưới đây.Vị ngữ do tính từ hay cụm tính từ ? Động từ hay cụm động từ tạo thành ? Càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, cụm TT càng vàng dần, càng nhẹ dần. Bầu trời cụm TT cụm TT cũng sángxanh lên . Mặt nước lố cụm TT ĐT sáng. Biển sáng lên lấp lố như đặc sánh, cụm TT cịn trời thì trong như nước. 19
  14. cụm TT - Hướng dẫn HS làm bài - Cho HS trao đổi nhĩm đơi - Cho trình bày - Nhận xét và chốt ý đúng. AN TỒN GIAO THƠNG Bài 1 HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Hiểu ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ thể mơ tả lại hệ thống báo hiệu đường bộ bằng lời hoặc hình vẽ, để nĩi cho những người khác biết về nội dung hệ thống báo hiệu đường bộ. - Cĩ ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ khi đi đường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phĩng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ơn bài: (5 phút) - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 15 3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Để biết những quy định hệ thống báo - Lắng nghe. hiệu đường bộ và thực hiện nếp sống văn minh đơ thị như thế nào. Bài học hơm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đĩ. - Ghi tựa bài lên bảng. - Đọc nối tiếp tựa bài. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước * PCTHĐTQ điều khiển các bước: học tập tiếp theo. - Làm việc theo nhĩm, NT điều khiển HĐ của nhĩm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm trả lời - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo câu hỏi: luận theo yêu cầu của GV. + Hệ thống báo hiệu đường bộ là gì? - Thảo luận theo nhĩm. 20
  15. - Quan sát các nhĩm làm việc và hỗ - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. trợ. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thơng; tín hiệu đèn giao thơng, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài luận theo yêu cầu của GV. học: - Thảo luận theo nhĩm. - Yêu cầu HS quan sát tranh trong - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. SGK thảo luận nhĩm thực hiện các - Ghi nhận ý kiến của GV. nhiệm vụ sau: - Đọc phần ghi nhớ. + Tín hiệu đèn giao thơng cĩ mấy màu, được quy định như thế nào? Hãy nhận xét 4 ảnh ở trang 3, 4SGK. + Biển báo hiệu đường bộ gồm mấy nhĩm, quy định như thế nào? + Khi cĩ tín hiệu đèn giao thơng và hiệu lệnh người điều khiển giao thơng ta tuân theo hiệu lệnh nào? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 10 - Kết luận: Khi cĩ tín hiệu đèn giao Phút thơng và hiệu lệnh người điều khiển giao thơng ta tuân theo hiệu lệnh người điều khiển giao thơng. 4. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 1,2,3 - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm thảo trang 12 SGK, thảo luận nhĩm để làm luận theo yêu cầu của GV. bài. - Thảo luận theo nhĩm. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Đại diện nhĩm báo cáo kết quả. - Theo dõi HS trình bày. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài 4 - Gợi ý cho HS các khả năng cĩ thể học vào thực tế: Cĩ ý thức tuân theo và phút ứng dụng bài học vào thực tế. nhắc nhở mọi người tuân theo hiệu lệnh - Nhận xét tuyên dương. của hệ thống báo hiệu đường bộ khi đi - Dặn dị: Ơn bài. đường. Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. 21
  16. IV. RÚT KINH NGHIỆM: DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 22