Giáo án Lớp 5 - Tuần 11+12 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

Địa lí

Tieỏt 11: Lâm nghiệp và thuỷ sản

   I.   Mục tiêu:

     Sau bài học hs có thể:

-  Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp , thuỷ sản ở nước ta.

 +  Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng, khai thác gỗ và lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.

 +  Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng.

-  Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thủy sản.

     * HS khá, giỏi: 

+ Biết nước ta có điều kiện thuận lợi để phat triển  nghành thủy sản: vùng biển rộng có nhiều hải sản, mạng lưới sông ngòi dày đặc, người dân có nhiều kinh nghiệm, nhu cầu về thủy sản ngày càng tăng.

+ Biết các biện pháp bảo vệ rừng.

* Giáo dục HS ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng.

* GDMTBĐ:(Bộ phận) 

 II.  Đồ dùng dạy học.

Bản đồ địa lí tự nhiên VN.
Các hình ảnh về chăm sóc và bảo vệ rừng, đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản.

doc 50 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2040
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 11+12 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_1112_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 11+12 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng

  1. BAÙO GIAÛNG TUAÀN 11 Từ này 20 /11 dến 24 /11 /2017 Tiết Thứ Tiết Mụn theo Tờn bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 11 Thực hành giữa học kỡ I 20/11 3 Tập đọc 21 Chuyeọn moọt khu vửụứn nhoỷ 4 Toỏn 51 Luyện tập 5 1 Chớnh tả 11 Luaọt baỷo veọ moõi trửụứng 2 KC 11 Ngửụứi ủi saờn vaứ con nai Ba 3 Toỏn 52 Trừ hai số thập phân 21/11 4 Khoa học 21 Õn taọp: Con ngửụứi vaứ sửực khoỷe (tieỏt 2) 5 1 LTVC 21 ẹaùi tửứ xửng hoõ 2 Địa lớ 11 Lâm nghiệp và thuỷ sản Tư 3 Toỏn 53 Luyện tập 22/11 4 Lịch sử 11 ễn taọp: Hụn 80 naờm choỏng thửùc daõn Phaựp (1858 – 1945) 5 TLV 21 Traỷ baứi vaờn taỷ caỷnh 1 Tập đọc 22 ễn tập 2 TLV 22 Luyeọn taọp laứm ủụn Năm 3 Toỏn 54 Luyện tập chung 23/11 4 Khoa học 22 Tre, Maõy, Song 5 Sỏu 1 Mĩ thuật 24/11 2 LTVC 22 Quan heọ tửứ 3 Toỏn 55 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên 4 Kĩ thuật 11 Rửỷa duùng cuù naỏu aờn vaứ aờn uoỏng 5 SH-KNS Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao T2 Chiều Đất Mũi ngày .thỏng năm 2017 DUYỆT CỦA BGH 1
  2. Thứ hai ngày 20 thỏng 11 năm 2017 Đạo đức Thực hành giữa học kỡ I I. MỤC TIấU : - ễn luyện một số kĩ năng đó học. - Nõng cao kiến thức hiểu biết để ứng xử những vấn đề đó học trong thực tế. II. CHUẨN BỊ : - GV: Nội dung thực hành. - HS: sỏch ,vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Phỏt triển bài: * ễn tập: - Yờu cầu học sinh nờu tờn một số bài đó - HS trỡnh bày học + Em là học sinh lớp 5 - Gọi HS đọc ghi nhớ từng bài + cú trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh. * Thực hành: + Cú chớ thỡ nờn. - GV nờu yờu cầu + Nhớ ơn tổ tiờn. - Tổ chức thảo luận nhúm + Tỡnh bạn - Gọi học sinh trỡnh bày - GV kết luận 4. Củng cố dặn dũ : - Nhận xột tiết học - HS thảo luận nhúm đụi, trao đổi trả lời. - Chuẩn bị tiết sau. - Cỏc nhúm trỡnh bày, nhận xột TAÄP ẹOẽC Tieỏt 21 : Chuyeọn moọt khu vửụứn nhoỷ I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc raứnh maùch, lửu loaựt; ủoùc dieón caỷm baứi vaờn vụựi gioùng hoàn nhieõn (beựThu); gioùng hieàn tửứ(ngửụứi oõng). - Hieồu noọi dung: Tỡnh caỷm yeõu quyự thieõn nhieõn cuỷa hai oõng chaựu. - Coự -Coự yự thửực laứm ủeùp moõi trửụứng soỏng trong gia ủỡnh vaứ xung quanh . II. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: -GV nhaọn xeựt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: -HS laộng nghe. *Luyeọn ủoùc. - GV ủoùc baứi vaờn - Mụứi HS khaự ủoùc. -1 HS khaự gioỷi ủoùc toaứn baứi. 2
  3. -Reứn ủoùc nhửừng tửứ phieõn aõm. -Laàn lửụùt 2 HS ủoùc noỏi tieỏp -Yeõu caàu HS ủoùc noỏi tieỏp tửứng ủoaùn. -HS chia ủoaùn + ẹoaùn 1: Tửứ ủaàu loaứi caõy. + ẹoaùn 2: Tieỏp theo khoõng phaỷi laứ vửụứn -GV ủoùc maóu. + ẹoaùn 3 : Coứn laùi . -GV giuựp HS giaỷi nghúa tửứ khoự. -Laàn lửụùt HS ủoùc. -HS ủoùc phaàn chuự giaỷi. *Hửụựng daón HStỡm hieồu baứi. + Beự Thu thớch ra ban coõng ủeồ laứm gỡ ? -ẹeồ ủửụùc ngaộm nhỡn caõy coỏi; nghe oõng keồ chuyeọn veà tửứng loaứi caõy troàng ụỷ ban coõng + Moói loaứi caõy treõn ban coõng nhaứ beự Thu coự + Caõy quyứnh: laự daứy, giửừ ủửụùc nửụực. nhửừng ủaởc ủieồm gỡ noồi baọt? + Caõy hoa ti-goõn: thoứ raõu theo gioự nguaọy nhử voứi voi. + Vỡ sao khi thaỏy chim veà ủaọu ụỷ ban coõng, -Vỡ Thu muoỏn Haống coõng nhaọn ban Thu muoỏn baựo ngay cho Haống bieỏt? coõng nhaứ mỡnh cuừng laứ vửụứn. + Em hieồu: “ẹaỏt laứnh chim ủaọu laứ nhử theỏ -Nụi toỏt ủeùp, thanh bỡnh seừ coự chim veà naứo”? ủaọu, seừ coự ngửụứi tỡm ủeỏn laứm aờn. *Reứn hoùc sinh ủoùc dieón caỷm. -GV hửụựng daón HS ủoùc dieón caỷm. -HS laộng nghe-neõu caựch ủoùc dieón caỷm -GV ủoùc maóu. tửứng ủoaùn vaứ thi ủoùc 4.Cuỷng coỏ - daởn doứ: -Thi ủua theo baứn ủoùc dieón caỷm baứi vaờn. -Laàn lửụùt hoùc sinh ủoùc. -Giaựo vieõn nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng -Hoùc sinh nhaọn xeựt. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Toán: (Tiết 51) Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp hs củng cố về: - Kĩ năng tính tổng nhiều số thập phân,tính bằng cách thuận tiện nhất. - So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: * Hướng dẫn hs ôn tập. (38’) + GV giao bài tập 1, 2, 3, 4 SGK. Chữa bài. - Gọi 2 hs nêu lại cách cộng số thập phân. - 2 hs tự nêu. Bài 1: Tính - HS khác nhận xét. - GV lưu ý hs cách đặt tính. - GV giúp đỡ một số hs yếu. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - GV củng cố cách thực hiện cộng hai số vở. thập phân. Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện 3
  4. -Giaựo vieõn nhaọn xeựt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: *Hửụựng daón hoùc naộm ủửụùc caỏu taùo ba phaàn cuỷa baứi vaờn taỷ ngửụứi. -Hửụựng daón hoùc sinh quan saựt tranh minh hoùa. -Hoùc sinh quan saựt tranh. -Hoùc sinh ủoùc baứi Haùng A Chaựng. -Hoùc sinh trao ủoồi theo nhoựm nhửừng caõu hoỷi SGK. -ẹaùi dieọn nhoựm phaựt bieồu. Mụỷ baứi: giụựi thieọu Haùng A Chaựng – chaứng trai khoỷe ủeùp trong baỷn. Thaõn baứi: nhửừng ủieồm noồi baọt. + Thaõn hỡnh: ngửụứi voứng cung, da ủoỷ nhử lim – baộp tay vaứ baộp chaõn raộn chaộc nhử guù, voực cao – vai roọng ngửụứi ủửựng nhử caựi coọt vaự trụứi, hung duừng nhử hieọp sú. + Tớnh tỡnh: lao ủoọng gioỷi – caàn cuứ – -Giaựo vieõn choỏt laùi tửứng phaàn ghi baỷng. say meõ lao ủoọng. -Em coự nhaọn xeựt gỡ veà baứi vaờn. Keỏt luaọn: Ca ngụùi sửực lửùc traứn treà cuỷa Haùng A Chaựng. *Phaàn luyeọn taọp. -HS neõu nhaọn xeựt. -Giaựo vieõn gụùi yự. -Hoùc sinh ủoùc phaàn ghi nhụự. -GV lửu yự HS laọp daứn yự coự ba phaàn – Moói phaàn -HS laọp daứn yự taỷ ngửụứi thaõn trong gia ủeàu coự tỡm yự vaứ tửứ ngửừ gụùi taỷ. ủỡnh em. -Hoùc sinh laứm baứi. -Nhaọn xeựt, boồ sung. -HS ủoùc baứi trửụực lụựp. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ -Hoaứn thaứnh baứi treõn vụỷ. -Chuaồn bũ: Luyeọn taọp taỷ ngửụứi (quan saựt vaứ choùn loùc chi tieỏt). -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Thứ năm ngày 30 thỏng 11 năm 2017 TAÄP ẹOẽC Tieỏt 24 : Hành trỡnh cuỷa baày ong I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc lửu loaựt, raứnh maùch; bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi thụ, ngaột nhũp nhửừng caõu luùc baựt. - Hieồu ủửụùc nhửừng tửứ ngửừ taỷ phaồm chaỏt cao quyự cuỷa baày ong caàn cuứ laứm vieọc, tỡm hoa gaõy maọt giửừ hoọ cho ngửụứi nhửừng muứa hoa ủaừ taứn phai, ủeồ laùi hửụng thụm vũ ngoùt cho ủụứi. - Giaựo duùc hoùc sinh ủửực tớnh caàn cuứ chaờm chổ trong vieọc hoùc taọp, lao ủoọng. * HS khỏ, giỏi thuộc và đọc diễn cảm được toàn bài. * GDMTBĐ:(Liờn hệ) II. ẹoà duứng 41
  5. -Bửực tranh veừ trong SGK. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: -Laàn lửụùc HS ủoùc baứi muứa thaỷo quaỷ. -Hoùc sinh ủoùc vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. -Giaựo vieõn nhaọn xeựt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: Haứnh trỡnh cuỷa baày ong. *Hửụựng daón hoùc sinh luyeọn ủoùc. -Luyeọn ủoùc. -1 hoùc sinh khaự ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc thaàm. -Laàn lửụùt HS ủoùc noỏi tieỏp caực khoồ -Yeõu caàu hoùc sinh chia ủoaùn. thụ. -3 ủoaùn. + ẹoaùn 1: tửứ ủaàu saộc maứu. + ẹoaùn 2: Tỡm nụi khoõng teõn. -Yeõu caàu HS ủoùc chuự giaỷi. + ẹoaùn 3: Phaàn coứn laùi. -Giaựo vieõn ủoùc dieón caỷm toaứn baứi. -HS ủoùc chuự giaỷi SGK. *Hửụựng daón hoùc sinh Tỡm hieồu baứi. Caõu hoỷi 1: Nhửừng chi tieỏt naứo trong khoồ thụ ủaàu noựi leõn haứnh trỡnh voõ taọn cuỷa baày ong? -ẹoõi caựnh cuỷa baày ong ủaóm naộng trụứi, khoõng gian laứ neỷo ủửụứng xa – baày Caõu hoỷi 2: Baày ong ủeỏn tỡm maọt ụỷ nhửừng nụi ong bay ủeỏn troùn ủụứi, thụứi gian voõ naứo? Nụi ong ủeỏn coự veỷ ủeùp gỡ ủaởc bieọt. taọn. -ẹeỏn nụi naứo baày ong chaờm chổ. Gioỷi Caõu hoỷi 3: Em hieồu nghúa caõu thụ: “ẹaỏt nụi ủaõu giang cuừng tỡm ủửụùc hoa laứm maọt, cuừng tỡm ra ngoùt ngaứo” theỏn naứo? ủem laùi hửụng vũ ngoùt ngaứo cho ủụứi. -Coõng vieọc cuỷa loaứi ong coự yự nghúa thaọt ủeùp ủeừ vaứ lụựn lao: ong giửừ laùi cho con ngửụứi nhửừng muứa hoa ủaừ taứn nhụứ Caõu hoỷi 4: Qua hai caõu thụ cuoỏi baứi, taực giaỷ ủaừ chaột ủửụùc trong vũ ngoùt, muứi hửụng muoỏn noựi leõn ủieàu gỡ veà coõng vieọc cuỷa loaứi ong? cuỷa hoa nhửừng gioùt maọt tinh tuựy. -Baứi thụ taỷ phaồm chaỏt cao quyự cuỷa baày ong caàn cuứ laứm vieọc, tỡm hoa gaõy *Reứn hoùc sinh ủoùc dieón caỷm. maọt giửừ hoọ cho ngửụứi nhửừng muứa hoa -Reứn ủoùc dieón caỷm. ủaừ taứn phai, ủeồ laùi hửụng thụm vũ ngoùt -Giaựo vieõn ủoùc maóu. cho ủụứi. -Caỷ toồ cửỷ 1 ủaùi dieọn choùn ủoaùn thụ em thớch thi ủoùc. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Hoùc sinh ủoùc dieón caỷm khoồ, caỷ baứi. -Hoùc thuoọc 2 khoồ ủaàu. -Thi ủoùc dieón caỷm 2 khoồ ủaàu. -Chuaồn bũ: “Ngửụứi gaực rửứng tớ hon”. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc 42
  6. TAÄP LAỉM VAấN Tieỏt 24 : Luyeọn taọp taỷ ngửụứi (Quan saựt vaứ lửùa choùn chi tieỏt) I. Muùc ủớch yeõu caàu - Nhaọn bieỏt ủửụùc nhửừng chi tieỏt mieõu taỷ tieõu bieồu, ủaởc saộc veà hỡnh daựng, hoaùt ủoọng cuỷa nhaõn vaọt qua nhửừng baứi vaờn maóu trong SGK. - Giaựo duùc hoùc sinh tỡnh caỷm yeõu thửụng,quyự meỏn moùi ngửụứi xung quanh. II. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: -Yeõu caàu HS ủoùc daứn yự taỷ ngửụứi thaõn trong gia -HS ủoùc ủỡnh. -Giaựo vieõn nhaọn xeựt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: *Hửụựng daón HS luyeọn taọp Baứi 1: -HS ủoùc thaứnh tieỏng toaứn baứi vaờn. Caỷ lụựp ủoùc thaàm. -Yeõu caàu HS trao ủoồi theo caởp. -Trao ủoồi theo caởp, ghi nhửừng ngoaùi hỡnh cuỷa baứ. -Dửù kieỏn: hoùc sinh dieón ủaùt roừ.  Maựi toực: ủen, daứy kỡ laù, phuỷ kớn hai vai, xoừa xuoỏng ngửùc, xuoỏng ủaàu goỏi, mụự toực daứy, baứ phaỷi ủửa chieỏc lửụùc thửa baống goó raỏt khoự khaờn. Gioùng noựi: traàm boồng ngaõn nga nhử tieỏng chuoõng -Giaựo vieõn nhaọn xeựt boồ sung. khaộc saõu vaứo taõm trớ ủửựa chaựu -Yeõu caàu HS dieón ủaùt thaứnh caõu coự theồ neõu -HS dieón ủaùt thaứnh caõu. theõm nhửừng tửứ ủoàng nghúa taờng theõm voỏn tửứ. -HS ủoùc to baứi taọp. Caỷ lụựp ủoùc thaàm. Baứi 2: -Trao ủoồi theo caởp ghi laùi nhửừng chi -Yeõu caàu HS laứm baứi. tieỏt mieõu taỷ ngửụứi thụù reứn. -Dửù kieỏn: baột laỏy thoỷi saột hoàng nhử baột con caự soỏng – Quai nhửừng nhaựt buựt haờm hụỷ – vaỷy baộn tung toựe – tia lửỷa saựng rửùc -Quaởp thoỷi saột ụỷ ủaàu kỡm – Loõi con caự lửỷa ra – Trụỷ tay neựm thoỷi -Giaựo vieõn nhaọn xeựt boồ sung. saột Lieỏc nhỡn lửụừi rửùa nhử keỷ chieỏn 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ thaộng -HS ủoùc leõn nhửừng tửứ ngửừ ủaừ hoùc taọp khi taỷ ngửụứi. -HS ủoùc. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. 43
  7. Toán: (Tiết 59) Luyện tập. I. Mục tiêu: Giúp hs: - Biết nhân nhẩm một số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001 II. Chuẩn bị: - Cách nhân nhẩm số thập phân với o,1 ; 0,001 ; 0,001 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 2, 3 của tiết - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận 58. xét. Nhận xét. 2. bài mới: * Hướng dẫn hs luyện tập. (33’) - GV giao bài tập 1, 2 , 3 SGK. Chữa bài. Bài 1: a) Ví dụ: GV nêu ví dụ và thực hiện - 1 hs lên bảng đặt tính và thực hiện, cả lớp tính. làm vào vở. 142,57 - Gọi hs nhận xét kết quả bài làm của bạn. 0,1 14,257 + GV hướng dẫn hs nhận xét để rút ra quy HS nhận xét. tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1. + Khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích là 14,257 bằng cách chuyển - Y/C hs làm tiếp ví dụ. dấu phẩy của số 142,57 sang bên trái một chữ số. - HS đặt tính và thực hiện tính. 531,75 0,01 531,75 0,01 - Y/C hs đọc phần in đậm trong SGK. 5,3175 b) Y/C hs tự làm. HS nhận xét bài làm của bạn. - GV yêu cầu nêu cách tính nhẩm. - 1 hs đọc to trước lư, cả lớp đọc thầm. Bài 2: ( HS khá, giỏi) Viết các số đo sau - HS đọc đề bài và nêu: dưới dạng số đo có đơn vị đo là ki-lô-mét 1 ha = 0,01 km vuông. - HS nêu miệng bài làm trước lớp. - Y/C hs tự làm bài. Bài 3: (HS khá, giỏi) Củng cố về giải - 1 hs đọc đề bài trước lớp, cả lớp đọc thầm toán. đề bài. - Gọi hs đọc đề bài. - Nghĩa là độ dài 1cm trên bản đồ bằng 1000000cm trong thực tế. H: Em hiểu tỉ lệ bản đồ là gì? 1:1000000 + 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nghĩa là thế nào? vở. Bài giải: 1000000 cm = 10 km Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết dài là: 44
  8. 19,8 10 = 198 (km) - GV nhận xét bài làm của hs. Đ/S: 198 km. 3. Củng cố – dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Khoa học Tieỏt 24 : ẹoàng vaứ hụùp kim cuỷa ủoàng I. Muùc tieõu - Nhaọn bieỏt ủửụùc moọt vaứi tớnh chaỏt cuỷa ủoàng. - Neõu ủửụùc nguoàn goỏc cuỷa ủoàng, hụùp kim cuỷa ủoàng vaứ 1 soỏ tớnh chaỏt cuỷa ủoàng. - Nhaọn bieỏt moọt soỏ ủoà duứng laứm baống ủoàng vaứ caựch baỷo quaỷn ủoồ duứng ủoàng coự trong nhaứ. - Giaựo duùc hoùc sinh yự thửực baỷo quaỷn ủoà duứng trong nhaứ. II. ẹoà duứng - GV: - Hỡnh veừ trong SGK trang 50, 51/ SGK . - Moọt soỏ daõy ủoàng. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: Saột, gang, theựp. -HS tửù ủaởt caõu hoỷi. -Phoứng traựnh tai naùn giao thoõng. -HS khaực traỷ lụứi. Giaựo vieõn nhaọn xeựt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: -ẹoàng vaứ hụùp kim cuỷa ủoàng. Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc vụựi vaọt thaọt. Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm. -Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn quan saựt caực daõy ủoàng vaứ moõ taỷ maứu, ủoọ saựng, tớnh cửựng, tớnh deỷo cuỷa daõy ủoàng. Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp. -ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ quan saựt vaứ thaỷo luaọn. Caực nhoựm GV keỏt luaọn: Daõy ủoàng coự maứu ủoỷ naõu, coự aựnh khaực boồ sung. kim, khoõng cửựng baống saột, deỷo, deó uoỏn, deó daựt moỷng hụn saột. Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi SGK. Bửụực 1: Laứm vieọc caự nhaõn. -GV phaựt phieỏu hoùc taọp, yeõu caàu HS laứm vieọc Phieỏu hoùc taọp theo chổ daón trong SGK trang 50 vaứ ghi laùi caực ẹoàng Hụùp kim caõu traỷ lụứi vaứo phieỏu hoùc taọp. cuỷa ủoàng Tớnh chaỏt Bửụực 2: Chửừa baứi taọp. - HS trỡnh baứy baứi laứm cuỷa mỡnh. Giaựo vieõn choỏt: ẹoàng laứ kim loaùi. -HS khaực goựp yự. - ẹoàng- thieỏc, ủoàng – keừm ủeàu laứ hụùp kim cuỷa ủoàng. 45
  9. +Em coự yự gỡ veà khoaựng saỷn? -HS traỷ lụứi Hoaùt ủoọng 3: Quan saựt vaứ thaỷo luaọn. + Chổ vaứ noựi teõn caực ủoà duứng baống ủoàng hoaởc -Hoùc sinh quan saựt, traỷ lụứi. hụùp kim cuỷa ủoàng trong caực hỡnh trang 50, 51 SGK. -Keồ teõn nhửừng ủoà duứng khaực ủửụùc laứm baống -Suựng, ủuực tửụùng, noài, maõm caực duùng ủoàng vaứ hụùp kim cuỷa ủoàng? cuù aõm nhaùc: keứn ủoàng -Neõu caựch baỷo quaỷn nhửừng ủoà duứng baống ủoàng -noài, maõm caực duùng cuù aõm nhaùc: keứn coự trong nhaứ baùn? ủoàng duứng thuoỏc ủaựnh ủoàng ủeồ lau Hoaùt ủoọng 4: Cuỷng coỏ- daởn doứ: chuứi laứm cho chuựng saựng boựng trụỷ laùi. -Hoùc baứi + Xem laùi baứi. -Chuaồn bũ: “Nhoõm”. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Thứ sỏu ngày 1 thỏng 12 năm 2017 LUYEÄN Tệỉ VAỉ CAÂU Tieỏt 24 : Luyeọn taọp quan heọ tửứ I. Muùc ủớch yeõu caàu - Tỡm hieồu quan heọ tửứ vaứ bieỏt chuựng coự bieồu thũ quan heọ gỡ trong caõu. - Bieỏt vaọn duùng kieỏn thửực veà quan heọ tửứ ủeồ tỡm caực quan heọ tửứ trong caõu. - Bieỏt sửỷ duùng moọt soỏ quan heọ tửứ thửụứng gaởp. - Coự yự thửực duứng ủuựng quan heọ tửứ. * HS khỏ, giỏi đặt được 3 cõu với 3 quan hệ từ nờu ở BT4. II. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: “Luyeọn taọp quan heọ tửứ”. *Hửụựng daón luyeọn taọp -1 hoùc sinh ủoùc yeõu caàu baứi 1. Baứi 1: Quan heọ tửứ trong caực caõu vaờn : -GV yeõu caàu HS gaùch 2 gaùch dửụựi quan cuỷa, baống, nhử , nhử heọ tửứ tỡm ủửụùc, gaùch 1 gaùch dửụựi nhửừng tửứ Quan heọ tửứ vaứ taực duùng : ngửừ ủửụùc noỏi vụựi nhau baống quan heọ tửứ ủoự - cuỷa noỏi caựi caứy vụựi ngửụứi Hmoõng - baống noỏi baộp caứy vụựi goó toỏt maứu ủen - nhử noỏi voứng vụựi hỡnh caựnh cung - nhử noỏi huứng duừng vụựi moọt chaứng hieọp sú coồ ủeo cung ra traọn -Nhaọn xeựt, chửừa baứi Baứi 2: - HS ủoùc yeõu caàu baứi 2. Caỷ lụựp 46
  10. ủoùc thaàm. -Yeõu caàu HS laứm baứi. -Hoùc sinh trao ủoồi theo nhoựm ủoõi. +Nhửng: bieồu thũ quan heọ tửụng phaỷn +Maứ: bieồu thũ quan heọ tửụng phaỷn +Neỏu thỡ : bieồu thũ quan heọ -Giaựo vieõn choỏt quan heọ tửứ. ủieàu kieọn, giaỷ thieỏt – keỏt quaỷ . Baứi 3: -Yeõu caàu HS ủieàn tửứ vaứo. -HS ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc toaứn boọ noọi dung. -ẹieàn quan heọ tửứ vaứo. -Nhaọn xeựt, chửừa baứi. Caõu a-vaứ; b-vaứ, ụỷ, cuỷa; c-thỡ; d- -Em laứm gỡ ủeồ thieõn nhieõn tửụi ủeùp? vaứ, nhửng. Baứi 4: -Giaựo vieõn neõu yeõu caàu cuỷa baứi taọp. -HS traỷ lụứi -HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp. -Giaựo vieõn nhaọn xeựt. -HS neõu. 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ -maứ, thỡ, baống -Neõu laùi noọi dung ghi nhụự veà “Quan heọ tửứ”. -Chuaồn bũ: “Mụỷ roọng voỏn tửứ: Baỷo veọ moõi trửụứng”. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Toán: (Tiết 60) Luyện tập. I. Mục tiêu: Giúp hs: - Biết nhân một số thập phân với một số thập phân. - Biết sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 23, tiết 59. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi Nhận xét. nhận xét. 2. Bài mới: * Hướng dẫn hs luyện tập. (33’) - GV giao bài tập 1, 2, 3, SGK. Chữa bài. Bài 1: Tính rồi so sánh giá trị của (a b) c và a (b c) - Gọi hs đọc Y/C phần a. - HS nêu nhận xét chung, từ đó rút ra tính - Yêu cầu HS tự tìm kết quả của các phép chất kết hợp của phép nhân các số thập nhân nêu trong bảng, GV cùng HS xác phân (như SGK). nhận kết quả đúng. - Yêu cầu một vài HS phát biểu lại tính chất kết hợp của phép nhân. H: Em hãy so sánh giá trị của hai biểu thức 47
  11. (a b) c và a (b c). + Giá trị của hai biểu thức bằng nhau và a = 2,5 ; b= 3,1 ; c = 0,6. bằng 4,65. + Vậy ta có: (a b) c = a (b c) H: Hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép - Khi nhân một tích hai số với số thứ 3 ta có nhân. thể nhân số thưa nhất với tích của hai số còn lại. - Y/C hs làm đề bài phần b. + HS đọc đề bài, 4 hs lên bảng làm bài. - 9,65 0,4 2,5 = 9,65 (0,4 2,5) - GV nhận xét. = 9,65 1 = 9,65. = 0,25 40 9,84 = (0,25 40 ) 9,84 = 10 9,84 = 98,4 HS nhận xét. Bài 2: Tính. - HS tự làm bài, gv giúp đỡ một số hs yếu. - HS đọc thầm đề bài, sau đó làm bài vào vở. a) (28,7 + 34,5) 2,4 = 63,2 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,5 2,4 Bài 3: (HS khá, giỏi) Củng cố về giải = 28,7 + 82,8 = 111,5 toán. - Gọi hs đọc đề bài và tự làm bài. - 1 hs đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - GV giúp đỡ một số hs yếu. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Nhận xét. Bài giải: Người đó đi được quãng đường là: 12,5 2,5 = 31,25 (km) Đ/S: 31,25 km. 3. Củng cố – dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Kĩ thuật Tiết 12: Caột, khaõu, theõu tửù choùn (Tieỏt.1) I. Muùc tieõu Vận dụng kiến thức, kĩ năng đó học để thực hành làm một sản phẩm yờu thớch. II. ẹoà duứng daùy hoùc - Moọt soỏ saỷn phaồm khaõu , theõu ủaừ hoùc . III. Hoaùt ủoọng daùy hoùc 1. Khụỷi ủoọng : 2. Baứi cuừ : 3. Baứi mụựi : a) Giụựi thieọu baứi : Caột , khaõu , theõu hoaởc naỏu aờn tửù choùn b) Caực hoaùt ủoọng : Hoaùt ủoọng 1 : ễõn laùi nhửừng noọi dung ủaừ hoùc trong chửụng 1 . MT : Giuựp HS naộm laùi nhửừng noọi dung ủaừ hoùc trong chửụng 1 . - ẹaởt caõu hoỷi yeõu caàu HS nhaộc laùi nhửừng noọi dung - Nhaộc laùi caựch ủớnh khuy, theõu chửừ 48
  12. chớnh ủaừ hoùc trong chửụng 1. V, theõu daỏu nhaõn vaứ nhửừng noọi dung ủaừ hoùc trong phaàn naỏu aờn . - Nhaọn xeựt, toựm taột nhửừng noọi dung HS vửứa neõu. Hoaùt ủoọng 2 : Thaỷo luaọn nhoựm ủeồ choùn saỷn phaồm thửùc haứnh . MT : Giuựp HS choùn ủửụùc saỷn phaồm ủeồ thửùc haứnh . -Neõu muùc ủớch, yeõu caàu laứm saỷn phaồm tửù choùn: + Cuỷng coỏ kieỏn thửực, kú naờng veà khaõu, theõu, naỏu - Caực nhoựm thaỷo luaọn, choùn saỷn aờn. phaồm, phaõn coõng nhieọm vuù. + Neỏu choùn saỷn phaồm naỏu aờn, caực nhoựm seừ tửù cheỏ - Caực nhoựm trỡnh baứy saỷn phaồm tửù bieỏn moựn aờn ủửụùc hoùc. choùn, nhửừng dửù ủũnh seừ tieỏn haứnh. + Neỏu choùn saỷn phaồm khaõu, theõu; moói em hoaứn thaứnh 1 saỷn phaồm. - Chia nhoựm, phaõn coõng vũ trớ laứm vieọc - Ghi teõn saỷn phaồm caực nhoựm ủaừ choùn ụỷ baỷng . 4. Cuỷng coỏ - Daởn doứ: - ẹaựnh giaự, nhaọn xeựt . - Giaựo duùc HS coự yự thửực tửù phuùc vuù; giuựp gia ủỡnh vieọc noọi trụù. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . - Nhaộc HS chuaồn bũ toỏt giụứ hoùc sau . GIAÙO DUẽC NGOAỉI GIễỉ LEÂN LễÙP Kĩ năng sống 49
  13. BÀI 3: TINH THẦN HỢP TÁC (T.1) I. Mục tiờu: - Thấy được lợi ớch của việc hợp tỏc với người khỏc trong cụng việc. - Tạo lập được thúi quen hợp tỏc với những người xung quanh. II. Chuẩn bị Sỏch Thực hành năng sống- lớp 5. NXB Giỏo dục VN III. Cỏc hoạt động dạy- học Cỏc hoạt động của GV Cỏc hoạt động của HS 1. Ổn định Hỏt 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài : b. Nội dung - Chủ đề: Giao tiếp, hợp tỏc - Đọc đầu bài – ghi vở. - Bài học: Tinh thần hợp tỏc - + HĐ1: Chuẩn bị tõm thế: Cỏ nhõn 1HS đọc cõu chuyện. Cõu chuyện: Chuyện của minh + HĐ2: Trải nghiệm - HS đọc yờu cầu BT1 +Bài tập 1: Thảo luận nhúm - Thảo luận nhúm - Gọi HS đọc yờu cầu của BT - Đại diện nhúm trả lời cõu hỏi. - Yc thảo luận nhúm 4 - Cỏc nhúm khỏc nhận xột. - Gọi HS đọc tỡnh huống (Sỏch thực hành – Tr.12) và trả lời: +Vỡ sao nhúm của Minh khụng hoàn thành bài tập? +Nếu em là Minh, em sẽ làm gỡ để nhúm mỡnh hoàn thành bài tập?. - Gọi HS nờu. - Chốt ý đỳng. + Bài tập 2: Cỏ nhõn - HS đọc yờu cầu BT2 Đỏnh dấu X vào ở hỡnh ảnh thể hiện tinh thần hợp - HS làm bài tỏc với những người xung quanh. - Cho HS làm cỏ nhõn. - Nhận xột, tuyờn dương + Bài tập 3: Trũ chơi: Gỡ rối Gọi HS đọc yờu cầu của BT - HS đọc yờu cầu BT3 - HD HS chơi theo SGK - HS chơi nhúm 6. - Tổ chức chơi trũ chơi - 1 HS trong nhúm ghi lại kết - Trỡnh bày ý kiến quả của nhúm mỡnh * Củng cố dặn dũ: - Nhận xột tiết học. - Chuẩn bị nội dung cho tiết học sau. KT CỦA KHỐI TRƯỞNG DUYỆT CỦA BGH 50