Giáo án Lớp 5 - Tuần 13+14 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
Địa lí
Tiết 13: C ông nghiệp (tiếp theo )
I. Mục tiêu.
Sau bài học hs có thể:
- Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp:
+ Công nghiệp phân bố rộng khắp đất nước nhưng tập trung nhiều ở đồng bằng và ven biển.
+ Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố ở những nơi có mỏ, các ngành công nghiệp khác phân bố chủ yếu ở các vùng đồng bằng và ven biển.
+ Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét phân bố của công nghiệp.
- Chỉ một số trung tâm công nghiệp lớn trên bản đồ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…
* Giáo dục HS ý thức sẻ dụng tiết kiệm năng lượng.
* GDMTBĐ:(Bô phận)
II. Đồ dùng dạy học.
- Bản đồ kinh tế Việt Nam.
- Lược đồ công nghiệp Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_1314_nam_hoc_2017_2018_le_quang_hung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 13+14 - Năm học 2017-2018 - Lê Quang Hùng
- BAÙO GIAÛNG TUAÀN 13 ( Từ ngày 2/12/2017 đến ngày 6/12/2017 ) Thứ Tiết theo Tiết Mụn Tờn bài ngày PPCT 1 Chào cờ Hai 2 Đạo đức 13 Kớnh giaứ, yeõu treỷ (tieỏt 2) 4/12 3 Tập đọc 25 Sỏng Ngửụứi gaực rửứng tớ hon 4 Toỏn 61 Luyện tập chung 1 Thể dục 25 Động tác thăng bằng Trò chơi “Ai nhanh và khéo hơn’’ Chiều 2 Tiếng Anh 25 3 1 Chớnh tả 13 Hành trỡnh của bầy ong Ba 2 Kể chuyện 13 Keồ chuyeọn ủửụùc chửựng kieỏn hoaởc tham gia 5/12 3 Toỏn 62 Luyện tập chung Sỏng 4 Khoa học 25 Nhoõm 1 Tin học Chiều 2 Tin học 3 Tiếng Anh 1 LTVC 25 Mụỷ roọng voỏn tửứ: Baỷo veọ moõi trửụứng Tư 2 TLV 25 Luyeọn taọp taỷ ngửụứi 6/12 3 Toỏn 63 Chia một số thập phân cho một số tự nhiên Sỏng 4 Địa lớ 13 C ông nghiệp (tiếp theo ) Lịch Sử 13 “Thaứ hi sinh taỏt caỷ, chửự nhaỏt ủũnh khoõng chũu maỏt nửụực” 1 Tập đọc 26 Troàng rửứng ngaọp maởn Năm 2 26 7/12 TLV Luyeọn taọp taỷ ngửụứi Sỏng 3 Toỏn 65 Luyện tập 4 Khoa học 26 ẹaự voõi 1 Tiếng Anh Chiều 2 Tiếng Anh 1 Mĩ thuật 13 Taọp nặn một dỏng người đơn giản 2 26 Sỏu LTVC Luyeọn taọp quan heọ tửứ 8/12 3 Toỏn 65 Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, Sỏng 4 Kỹ thuật 13 Caột, khaõu, theõu tửù choùn (tieỏt 2) 5 SH- 13 Bài 1: “Bỏc chỉ muốn cỏc chỏu được học hành”. T1 GDNGLL 1 Âm nhạc 13 Ôn tập bài hát: Ước mơ, Tập đọc nhạc: TĐN số 4 Chiều 2 Thể dục 26 Động tác nhảy - Trò chơi “ Chạy nhanh theo số ’’ 3 Đất Mũi, ngày . thỏng 12 năm 2017 Đất Mũi, ngày 3 thỏng 12 năm 2017 Duyệt của BGH Tổ trưởng Lờ Quang Hựng 1
- Thứ hai ngày 4 thỏng 12 năm 2017 Đạo đức Tiết 13: Kớnh giaứ, yeõu treỷ (tieỏt 2) 1. Kiểm tra bài cũ: - Cõu hỏi 1: Nờu ghi nhớ bài Kớnh già, yờu trẻ. - Cõu hỏi 2: HS làm lại bài tập 1. * GV nhận xột. Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhaộc laùi ủeà. b. Hoạt động 1: Đúng vai ( bài tập 2, SGK). * Mục tiờu: HS biết lựa chọn cỏch ứng xử phự hợp trong cỏc tỡnh huống để theồ hieọn tỡnh caỷm kớnh giaứ, yeõu treỷ. * Caựch tieỏn haứnh: - GV chia lụựp thaứnh 4 nhoựm vaứ phaõn coõng moói nhoựm xửỷ - 3 nhoựm ủaùi dieọn leõn theồ hieọn. lớ, ủoựng vai moọt tỡnh huoỏng trong baứi taọp 2. - Caực nhoựm khaực thaỷo luaọn, - GV keỏt luaọn. nhaọn xeựt. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 3- 4, SGK. * Mục tiờu: HS biết được những tổ chức và những ngày giành cho người già, em nhỏ. * Cỏch tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm HS làm bài tập 3- 4. - HS làm việc theo nhúm 4 - GV mời đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày. trong 3 phỳt. - GV rỳt ra kết luận. d. Hoạt động 3: Tỡm hiểu về truyền thống “Kớnh già, yờu trẻ” của địa phương, của dõn tộc ta. * Mục tiờu: HS biết được truyền thống tốt đẹp của dõn tộc ta là luụn quan tõm, chăm súc người già, em nhỏ. * Cỏch tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho HS: Tỡm cỏc phong tục, tập - Từng nhúm thảo luận rồi mời quỏn tốt đẹp thể hiện tỡnh cảm kớnh già, yờu trẻ của dõn đại diện lờn trỡnh bày. tộc Việt Nam. - Cỏc nhúm khỏc bổ sung ý 3. Củng cố - dặn dũ: kiến. - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xột tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. 2
- nhoựm) chớnh cuỷa chieỏn dũch. - GV sửỷ duùng lửụùc ủoà thuaọt laùi dieón bieỏn cuỷa chieỏn dũch Vieọt Baộc thu ủoõng - Caực nhoựm thaỷo luaọn theo nhoựm → trỡnh 1947. baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn → Caực nhoựm khaực • Thaỷo luaọn nhoựm 6 noọi dung: nhaọn xeựt boồ sung. - Lửùc lửụùng cuỷa ủũch khi baột ủaàu taỏn coõng leõn Vieọt Baộc? - Sau hụn moọt thaựng taỏn coõng leõn Vieọt Baộc quaõn ủũch rụi vaứo tỡnh theỏ nhử theỏ naứo? - Sau 75 ngaứy ủeõm ủaựnh ủũch, ta ủaừ thu ủửụùc keỏt quaỷ nhử theỏ naứo? - Chieỏn thaộng naứy coự aỷnh hửụỷng gỡ ủeỏn - Hoùc sinh neõu. cuoọc khaựng chieỏn cuỷa nhaõn daõn ta? Giaựo vieõn nhaọn xeựt, choỏt. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Neõu yự nghúa lũch sửỷ cuỷa chieỏn dũch Vieọt Baộc thu ủoõng 1947? - Chuaồn bũ:”Chieỏn thaộng Bieõn Giụựi ” - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc TAÄP LAỉM VAấN Tieỏt 27 : Laứm bieõn baỷn cuoọc hoùp I. Muùc ủớch yeõu caàu - Hieồu ủửụùc theỏ naứo laứ bieõn baỷn cuoọc hoùp, theồ thửực, noọi dung cuỷa bieõn baỷn. - Xaực ủũnh ủửụùc nhửừng trửụứng hụùp caàn ghi bieõn baỷn; bieỏt ủaởt teõn cho bieõn baỷn caàn laọp ụỷ BT1 (BT2). - Giaựo duùc hoùc sinh tỡnh trung thửùc, khaựch quan. * GDKNS: - Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biờn bản, trường hợp nào khụng cần lập biờn bản). - Tư duy phờ phỏn. II. ẹoà duứng + GV: Baỷng phuù ghi 3 phaàn chớnh cuỷa cuoọc hoùp. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 2. Baứi cuừ: “Luyeọn taọp taỷ ngửụứi “ (taỷ ngoaùi hỡnh)/ tieỏt 2 Giaựo vieõn nhận xét. - Hoùc sinh ủoùc daứn yự (baứi taọp 2). 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: - Caỷ lụựp nhaọn xeựt. *Phaàn nhaọn xeựt: Baứi 1: -Yeõu caàu ủoùc BT1 vaứ BT2. HS ủoùc phaàn leọnh vaứ toaứn vaờn bieõn baỷn hoùp chi ủoọi – Caỷ lụựp ủoùc thaàm. 47
- + HS trao ủoồi theo caởp vụựi ba caõu hoỷi trong baứi 2 (SGK). - Dửù kieỏn: ủeồ nhụự nhửừng sửù vieọc chớnh ủaừ xaỷy ra – yự kieỏn cuỷa moói ngửụứi veà tửứng vaỏn ủeà nhửừng ủieàu ủaừ thoỷa thuaọn – xem xeựt laùi nhửừng ủieàu chửa thoỷa thuaọn. •-Giaựo vieõn choỏt laùi. - Ghi thụứi gian – ẹũa ủieồm – Thaứnh a.Muùc ủớch ghi bieõn baỷn. phaàn – Chuỷ toùa _ Thử kyự – Chuỷ ủeà – b.Toựm taột nhửừng vieọc ghi vaứo bieõn baỷn. Dieón bieỏn cuoọc hoùp – (yự kieỏn toựm taột) c.2 chửừ kyự cuỷa ngửụứi vieỏt vaứ chuỷ toùa. – Keỏt luaọn cuỷa cuoọc hoùp (Phaõn coõng • Phaõn bieọt caựch vieỏt bieõn baỷn vaứ vieỏt ủụn. coõng vieọc) – Chửừ kyự cuỷa chuỷ toùa vaứ thử kyự. - Mụỷ ủaàu so vụựi vieỏt ủụn: - Gioỏng: coự quoỏc hieọu, tieõu ngửừ, thụứi gian, ủũa ủieồm, teõn vaờn baỷn. - Khaực: coự teõn ủụn vũ, ủoaứn theồ, toồ chửực. - Keỏt thuực so vụựi vieỏt ủụn. - Gioỏng: chửừ kyự ngửụứi vieỏt. - Khaực: coự 2 chửừ kyự – khoõng coự lụứi - Ruựt ra phaàn ghi nhụự. caỷm ụn. *Luyeọn taọp. - Hoùc sinh laàn lửụùt ủoùc ghi nhụự. Baứi 1: -Yeõu caàu HS ủoùc baứi. - 1 hoùc sinh ủoùc yeõu caàu. - Hoùc sinh laứm baứi. a.ẹaùi hoọi chi ủoọi Lớ do: Caàn ghi laùi caực yự kieỏn, chửụng -GVnhaọn xeựt: bỡnh choùn baùn laứm bieõn baỷn toỏt. trỡnh coõng taực caỷ naờm hoùc vaứ Baứi 2: - Hoùc sinh laàn lửụùt trỡnh baứy. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Hoùc sinh nhaộc laùi noọi dung ghi nhụự. -HS tửù laứm. - Vieỏt baứi vaứo vụỷ. - Hoùc thuoọc loứng ghi nhụự. - Chuaồn bũ: “Luyeọn taọp laứm bieõn baỷn cuoọc hoùp”. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Thứ năm ngày 14 thỏng 12 năm 2017 TAÄP ẹOẽC Tieỏt 28 : Haùt gaùo laứng ta I. Muùc ủớch yeõu caàu 48
- - ẹoùc troõi chaỷy, roừ raứng baứi thụ; bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi thụ vụựi gioùng nheù nhaứng, tỡnh caỷm. - Hieồu yự nghúa – Ca ngụùi nhửừng ngửụứi laứm ra haùt gaùo thụứi choỏng Myừ – haùt gaùo laứm neõn tửứ vũ phuứ sa – tửứ nửụực coự hửụng sen thụm – tửứ moà hoõi coõng sửực cuỷa cha meù – caực baùn thieỏu nhi – haùt gaùo – laứ taỏm loứng cuỷa ủũa phửụng goựp neõn chieỏn thaộng. - GD HS phaỷi bieỏt quớ trong haùt gaùo, ủoự laứ do coõng sửực con ngửụứi vaỏt vaỷ laứm ra. - Hoùc thuoọc loứng 2 – 3 khoồ thụ yeõu thớch. II. ẹoà duứng + GV: Tranh veừ SGK. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: “ Chuoói ngoùc lam “ - HS ủoùc ủoaùn vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi theo ủoaùn. - Giaựo vieõn nhaọn xeựt. - Hoùc sinh laộng nghe. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: *Hửụựng daón hoùc sinh luyeọn ủoùc. - 1 hoùc sinh khaự gioỷi ủoùc toaứn baứi. - Luyeọn ủoùc. - Hoùc sinh laàn lửụùt ủoùc tửứng khoồ thụ. - Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc tieỏp tửứng khoồ - Neõu caựch phaựt aõm ủuựng: tr – s – tieàn thụ. tuyeỏn. - ẹoùc laùi aõm: tr – s. ẹoùc nhửừng tieỏng – caõu – ủoaùn coự aõm sai. •- Giaựo vieõn ủoùc maóu. - Hoùc sinh ủoùc phaàn chuự giaỷi. *Hửụựng daón hoùc sinh tỡm hieồu baứi. + Caõu hoỷi 1: Em hieồu haùt gaùo ủửụùc laứm neõn tửứ nhửừng gỡ? - vũ phuứ sa – hửụng sen thụm – coõng lao cuỷa + Caõu hoỷi 2: Nhửừng hỡnh aỷnh naứo noựi cha meù – noói vaỏt vaỷ. leõn noói vaỏt vaỷ cuỷa ngửụứi noõng daõn? Dửù kieỏn: Gioùt moà hoõi sa. + Caõu hoỷi 3 :Tuoồi nhoỷ ủaừ goựp coõng Meù em xuoỏng caỏy. sửực nhử theỏ naứo ủeồ laứm ra haùt gaùo? - Caực baùn thieỏu nieõn thay cha anh ụỷ chieỏn + Caõu hoỷi 4: Vỡ sao taực giaỷ goùi haùt gaùo trửụứng gaộng sửực lao ủoọng – haùt gaùo – baựt laứ “haùt vaứng” ? cụm. - Haùt gaùo ủửụùc goùi laứ “haùt vaứng” vỡ haùt gaùo raỏt quyự, ủửụùc laứm neõn nhụứ ủaỏt, nhụứ nửụực, *Reứn hoùc sinh ủoùc dieón caỷm. nhụứ moà hoõi, coõng sửực cuỷa bao ngửụứi, goựp - GV hửụựng daón hoùc sinh ủoùc dieón phaàn chieỏn thaộng chung cuỷa daõn toọc . caỷm. - Giaựo vieõn ủoùc maóu. - Gioùng ủoùc – nheù nhaứng – tỡnh caỷm tha Hai, ba hoùc sinh ủoùc dieón caỷm. thieỏt – ngaột nhũp theo yự caõu thụ – doứng 1 vaứ - Giaựo vieõn nhaọn xeựt, ghi ủieồm. doứng 2 ngaột nhũp baống 1 daỏu phaồy. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Laàn lửụùt hoùc sinh ủoùc dieón caỷm baứi thụ. - Hoùc baứi xong em coự suy nghú gỡ? - Hoùc sinh thi ủoùc dieón caỷm. - HS thuoọc loứng baứi thụ. Quớ haùt gaùo 49
- - Chuaồn bũ: “Buoõn Chử-leõnh ủoựn coõ giaựo”. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc TAÄP LAỉM VAấN Tieỏt 28 : Luyeọn taọp laứm bieõn baỷn cuoọc hoùp ẹeà baứi : Ghi laùi bieõn baỷn moọt cuoọc hoùp cuỷa toồ, lụựp hoaởc chi ủoọi em . I. Muùc ủớch yeõu caàu - Ghi laùi ủửụùc bieõn baỷn moọt cuoọc hoùp cuỷa toồ, cuỷa lụựp hoaởc chi ủoọi ủuựng theồ thửực, noọi dung theo yeõu caàu SGK. - Giaựo duùc hoùc sinh tớnh trung thửùc, khaựch quan. * GDKNS: - Ra quyết định/ giải quyết vấn đề. - Hợp tỏc (làm hoàn thành biờn bản cuộc họp). - Tư duy phờ phỏn. II. ẹoà duứng + GV: Baỷng lụựp vieỏt ủeà baứi, gụùi yự 1; daứn yự 3 phaàn cuỷa moọt bieõn baỷn cuoọc hoùp . III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: *Hửụựng daón HS naộm laùi theồ thửực vieỏt moọt bieõn baỷn cuoọc hoùp . - HS ủoùc ủeà baứi. - Yeõu caàu hoùc sinh naộm laùi ủeà. - Giaựo vieõn choỏt laùi. *Hửụựng daón HS bieỏt thửùc haứnh bieõn baỷn cuoọc hoùp (nhieọm vuù troùng taõm). - Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủeà. - HS ủoùc ủeà baứi vaứ caực gụùi yự 1, 2, 3. - GV gụùi yự : coự theồ choùn baỏt kỡ cuoọc hoùp naứo maứ em ủaừ tham dửù (hoùp toồ, hoùp lụựp, hoùp chi ủoọi) + Cuoọc hoùp aỏy baứn vaỏn ủeà gỡ vaứ dieón ra trong thụứi gian naứo ? - GV nhaộc HS chuự yự caựch trỡnh baứy bieõn baỷn theo ủuựng theồ thửực cuỷa moọtbieõn baỷn (maóu - HS laứm baứi theo nhoựm ( 4 HS) laứ Bieõn baỷn ủaùi hoọi chi ủoọi ) - ẹaùi dieọn nhoựm thi ủoùc bieõn baỷn - Caỷ lụựp nhaọn xeựt . -GV chaỏm ủieồm nhửừng bieõn baỷn vieỏt toỏt (ủuựng theồ thửực, roừ raứng, maùch laùc, ủuỷ thoõng tin, vieỏt nhanh ) 4.Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Chuaồn bũ: “Luyeọn taọp taỷ ngửụứi hoaùt ủoọng”. 50
- - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Toán: (Tiết 69) Luyện tập I. Mục tiêu: Biết: - Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. - Vận dụng để tìm x và giải các bài toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 2, 3, của tiết - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi học 68. nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới: * Hướng dẫn hs luyện tập. (33’) - GV giao các bài tập 1, 2, 3, 4 SGK. Chữa bài. Bài 1: Tính rồi so sánh kết quả tính. H: Bài tập Y/C chúng ta tính gì? - Bài tập Y/C chúng ta tính giá trị của các biểu thức rồi so sánh. - Y/C hs tự làm bài. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - GV giúp đỡ một số hs yếu. vở. a) 5 : 0,5 và 5 2 10 = 10 52 : 0,5 và 52 : 2 104 = 104 HS nhận xét. H: Dựa vào kết quả bài tập trên, em hãy - Khi thực hiện chia một số cho 0,5 ta có cho biết muốn thực hiện cha một số cho 0,5 thể nhân số đó với 2 ; chia một số cho 0,2 ; 0,2 ; 0,25 ta có thể làm như thế nào? ta có thể nhân số đó với 5 ; chia một số cho 0,25 ta có thể nhân số đó với 4. Bài 2: Tìm x. - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - Y/C hs tự làm bài, khi chữa bài cho hs vở. nêu cách tìm x. Nhận xét. Bài 3: Củng cố cách giải toán. - 1 hs đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. - Y/C hs đọc đề toán. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - Y/C hs tự làm bài. vở. Bài giải: - GV giúp đỡ một số hs yếu. Số lít dầu có tất cả là: Nhận xét. 21 + 15 = 36 (l) Số chai dầu là: 36 : 0,75 = 48 (chai) Đ/S: 48 chai. Bài 4: (HS khá, giỏi) Củng cố giải toán về - 1 hs đọc đề toán, cả lớp đọc thầm. hình học. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - Gọi hs đọc đề toán. vở. - Y/C hs khá tự làm bài. bài giải: 51
- Diện tích của hình vuông (hay chính là diện tích HCN) là: - GV giúp đỡ một số hs yếu. 25 25 = 625 (m2) Chiều dài thửa ruộng HCN là: 625 : 12,5 = 50 (m) Chu vi của thửa ruộng HCN là: (50 + 12,5) 2 = 125 (m) Đ/S: 125m Nhận xét. Nhận xét bài làm của bạn. 3. Củng cố – dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Khoa học Tieỏt 28 : Xi maờng I. Muùc tieõu - Nhaọn bieỏt ủửụùc moọt soỏ tớnh chaỏt cuỷa xi maờng, vaứ coõng duùng cuỷa vửừa xi maờng. - Neõu ủửụùc moọt soỏ caựch baỷo quaỷn xi maờng. - Giaựo duùc hoùc sinh yeõu thớch, say meõ tỡm hieồu khoa hoùc. II. ẹoà duứng - Giaựo vieõn: Hỡnh veừ trong SGK trang 58, 59. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: Goỏm xaõy dửùng: Gaùch, ngoựi. -Giaựo vieõn toồng keỏt. 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: Xi maờng. Hoaùt ủoọng 1: Quan saựt. * Bửụực 1: Laứm vieọc theo caởp. - GV yeõu caàu HS caùnh nhau cuứng thaỷo luaọn caực caõu hoỷi trang 59. -Xi maờng thửụứng ủửụùc duứng ủeồ laứm gỡ ? - ẹeồ traựt tửụứng, xaõy nhaứ, caực coõng trỡnh xaõy dửùng khaực. - Keồ teõn moọt soỏ nhaứ maựy xi maờng ụỷ -Xi maờng Haứ Tieõn, nửụựcta maứ baùn bieỏt ? * Bửụực 2: Laứm vieọc caỷ lụựp. -Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn thaỷo luaọn caực caõu hoỷi ụỷ trang 59/ SGK. -Giaựo vieõn keỏt luaọn + choỏt. -Vửừa xi maờng ủửụùc sửỷ duùng ủeồ laứm gỡ? -HS traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng 2: Laứm vieọc vụựi SGK. Bửụực 1: Laứm vieọc theo nhoựm. - Caõu 1: Caựch saỷn xuaỏt, tớnh chaỏt, caựch - Tớnh chaỏt: maứu xaựm xanh (hoaởc naõu ủaỏt, baỷo quaỷn xi maờng? traộng). - Caựch baỷo quaỷn: ủeồ nụi khoõ, thoaựng khoõng ủeồ 52
- thaỏm nửụực. Caõu 2: Neõu caực vaọt lieọu taùo thaứnh xi - Caực vaọt lieọu taùo thaứnh beõ toõng: xi maờng, caựt, maờng? Caực vaọt lieọu taùo thaứnh beõ toõng coỏt soỷi troọn ủeàu vụựi nửụực. Beõ toõng chũu neựn, duứng ủeồ theựp? laựt ủửụứng. Beõ toõng coỏt theựp: Troọn xi maờng, caựt, soỷi vụựi nửụực roài ủoỷ vaứo khuoõn coự coỏt theựp. GV keỏt luaọn: Xi maờng duứng ủeồ saỷn xuaỏt ra vửừa xi maờng; beõ toõng vaứ beõ toõng coỏt theựp; -Caàn khai thaực nhử theỏ naứo ủoỏi vụựi nguoàn -HS traỷ lụứi. nguyeõn lieọu nửụực ta? 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Xem laùi baứi + hoùc ghi nhụự. - Chuaồn bũ: “Thuỷy tinh”. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. . Thứ sỏu ngày 15 thỏng 12 năm 2017 LUYEÄN Tệỉ VAỉ CAÂU Tieỏt 28 : ễn taọp veà tửứ loaùi (tt) I. Muùc ủớch yeõu caàu - Xeỏp ủuựng caực tửứ in ủaọm trong ủoaùn vaờn vaứo baỷng phaõn loaùi BT1. - Dửùa vaứo yự khoồ thụ hai trong baứi Haùt gaùo laứng ta, vieỏt ủửụùc ủoaùn vaờn theo yeõu caàu BT2. - Coự yự thửực sửỷ duùng ủuựng tửứ loaùi trong noựi, vieỏt. II. ẹoà duứng + GV: Baỷng phaõn loaùi ủoọng tửứ, tớnh tửứ, quan heọ tửứ. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: -HS laàn lửụùt tỡm danh tửứ chung, danh tửứ rieõng vaứ ủaùi tửứ. - Giaựo vieõn nhaọn xeựt 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: Baứi 1: -Yeõu caàu HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp 1. - HS ủoùc yeõu caàu baứi 1. Caỷ lụựp ủoùc thaàm. - Hoùc sinh laứm baứi – ẹoùc kú ủoaùn vaờn. - Phaõn loaùi tửứ vaứo baỷng phaõn loaùi. + ẹoọng tửứ: traỷ lụứi, nhũn, vũn, haột, thaỏy, laờn, traứo, ủoựn, boỷ. + Tớnh tửứ: xa, vụứi vụùi, lụựn. + Quan heọ tửứ: qua, ụỷ, vụựi. 53
- -Nhaọn xeựt, chửừa baứi. Baứi 2: -HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp 2. - Hoùc sinh ủoùc khoồ 2 “Haùt gaùo laứng ta”. +ủoồ, naỏu, cheỏt, noồi, +noựng, leành beành, +ụỷ, nhử, treõn, - GV choỏt ủuựng yự thụ – Duứng ủuựng quan heọ tửứ, ủoọng tửứ, tớnh tửứ. 4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ - Hoùc sinh hoaứn taỏt baứi vaứo vụỷ. - Chuaồn bũ: “Mụỷ roọng voỏn tửứ: Haùnh phuực”. - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Toán: (Tiết 70) Chia một số thập phân cho một số thập phân I. Mục tiêu: Giúp hs: - Biết chia số thập phân cho số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 3, 4 tiết học - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi 69. nhận xét. Nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn hs thực hiện chia 1 số TP cho 1 số TP. (15’) a) Ví dụ 1: + Hình thành phép tính. - GV nêu ví dụ. - HS nghe và tóm tắt dề toán. H: Làm thế nào để biết được 1 dm của - Lấy cân nặng của cả thanh sắt chia cho thanh sắt đó nặng bao nhiêu kg ? độ dài của cả thanh sắt. 23,56 : 6,2 + Tìm kết quả. H: Khi ta nhân cả số bị chia và số chia với - Thương không thay đổi. cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương có - HS thực hiện phép chia một số thập phân thay đổi không ? cho một số TN. 23,46 : 6,2 = (23,56 10) : (6,2 10) = 235,6 : 62 = 3,8 - Nhân cả SBC và SC cho 100 rồi thực hiện phép chia số tự nhiên. 54
- 23,56 : 6,2 = (23,56 100) : (6,2 100) = 2356 : 620 = 3,8 1 hs trình bày cách làm. + Giới thiệu kĩ thuật tính. - để thực hiện 23,56 : 6,2 thông thường - 1 hs trình bày cách làm. chúng ta làm như sau: 23,5,6 6, 2 496 3,8(kg) b) Ví dụ 2: 0 - GV nêu yêu cầu: dựa vào cách đặt tính và thực hiện phép tính 23,56 : 6,2 các em - 2 hs trao đổi và đặt tính vào giấy nháp. hãy đặt tính và thực hiện phép tính 82,55 : 1 số hs trình bày trước lớp. 1,27. - Nếu hs không làm được hoặc trình bày cách làm không rõ ràng GV mới hướng dẫn như SGK. - 2 hs lần lượt đọc quy tắc trước lớp. + Rút ra quy tắc. Hoạt động 2: Luyện tập. (18’) Bài 1: Đặt tính rồi tính. - 3 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào - Y/C hs tự làm bài, GV hướng dẫn một số vở. hs yếu. - HS dưới lớp lần lượt nêu cách làm. + (Bài 1d hs khá, giỏi) Nhận xét. Bài 2: Củng cố về giải toán. - 1 hs đọc đề toán trước lớp. - Gọi hs đọc đề bài. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - HS tự làm bài, GV đi giúp đỡ một số hs Bài giải: yếu. 1 lít dầu hoả cân nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg) Nhận xét. 8 lít dầu hoả cân nặng là: 0,76 8 = 6,08 (kg) Đ/S: 6,08 kg. Bài 3: (HS khá, giỏi) Củng cố về giải - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào toán. vở. - HS tự đọc bài và làm bài Bài giải: - GV giúp đỡ một số hs yếu. Ta có 429,5 : 2,5 = 153 (dư 1,1) Vậy may được nhiều nhất 153 bộ quần áo và còn thừa 1,1 m vải. Đ/S: May 153 bộ Nhận xét. Thừa 1,1m. 3. Củng cố – dặn dò: (2’) Nhận xét tiết học. Về nhà làm bài tập VBT. Kỹ thuật Tiết 14: Caột, khaõu, theõu tửù choùn (tieỏt 3) I. Muùc tieõu -Vận dụng kiến thức, kĩ năng đó học để thực hành làm một sản phẩm yờu thớch. - Coự yự thửực tửù phuùc vuù. 55
- II. ẹoà duứng daùy hoùc - Moọt soỏ saỷn phaồm khaõu , theõu ủaừ hoùc . - Tranh aỷnh caực baứi ủaừ hoùc . III. Hoaùt ủoọng daùy hoùc 1. Khụỷi ủoọng : 2. Baứi cuừ : Caột , khaõu , theõu hoaởc naỏu aờn tửù choùn . - Kieồm tra vieọc chuaồn bũ cuỷa caực nhoựm . 3. Baứi mụựi : a) Giụựi thieọu baứi : b) Caực hoaùt ủoọng : Hoaùt ủoọng 1 : HS thửùc haứnh laứm saỷn phaồm tửù choùn . MT : Giuựp HS tửứng bửụực hoaứn thaứnh saỷn phaồm cuỷa mỡnh . - Kieồm tra sửù chuaồn bũ nguyeõn vaọt lieọu , duùng cuù thửùc haứnh cuỷa HS . - Phaõn chia vũ trớ cho caực nhoựm thửùc haứnh . - ẹeỏn tửứng nhoựm quan saựt , hửụựng daón theõm . - Thửùc haứnh noọi dung tửù choùn . Hoaùt ủoọng 2 : ẹaựnh giaự keỏt quaỷ thửùc haứnh . MT : Giuựp HS ủaựnh giaự ủửụùc keỏt quaỷ thửùc haứnh cuỷa mỡnh vaứ cuỷa baùn . - Toồ chửực cho caực nhoựm ủaựnh giaự cheựo theo gụùi yự SGK . - Baựo caựo keỏt quaỷ . - Nhaọn xeựt , ủaựnh giaự keỏt quaỷ thửùc haứnh cuỷa caực nhoựm , caự nhaõn . 4. Cuỷng coỏ Daởn doứ : - ẹaựnh giaự, nhaọn xeựt . - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . - Nhaộc HS chuaồn bũ toỏt giụứ hoùc sau . GIAÙO DUẽC NGOAỉI GIễỉ LEÂN LễÙP Bài 1: BÁC CHỈ MUỐN CÁC CHÁU ĐƯỢC HỌC HÀNH TIẾT 2 I. MỤC TIấU Như tiết 1 II. CHUẨN BỊ: Tài liệu Bỏc Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ kẻ mẫu( tr/8) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. Giới thiệu bài 2. Cỏc hoạt động 56
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: - GV yờu cầu HS kể lại cõu chuyện “Bỏc chỉ -HS kể lại – HS khỏc lắng nghe muốn cỏc chỏu được học hành” - Nờu những chi tiết trong chuyện thể hiện tỡnh - HS trả lời cỏ nhõn cảm Bỏc Hồ dành cho cỏc em nhỏ? - Em Chiến trong cõu chuyện cú hoàn cảnh như - HS trả lời cỏ nhõn thế nào? - Cõu núi, cử chỉ nào của em Chiến khiến Bỏc xỳc động? Vỡ sao? - Hóy chỉ ra cõu núi của Bỏc thể hiện mong muốn dành cho cỏc em nhỏ. Hoạt động 2: - GV chia lớp làm 4 nhúm, thảo luận : + Cõu chuyện trờn cú ý nghĩa gỡ? Hoạt động nhúm - GV cho HS hỏt” Ai yờu Bỏc Hồ Chớ Minh hơn - HS thảo luận theo nhúm, ghi thiếu niờn nhi đồng. vào bảng nhúm\ .Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng - Đại diện nhúm trỡnh bày - Hóy chỉ ra những hành động em nờn làm và -Cỏc nhúm khỏc bổ sung những hành động khụng nờn làm đối với cỏc em -Hoạt động nhúm 6, ghi vào giấy bộ nhỏ tuổi Em nờn Em khụng nờn làm làm - Hóy kể lại một cõu chuyện em đó nghe (chứng kiến) hoặc bản thõn đó làm thể hiện sự thương - Đại diện nhúm trỡnh bày yờu, nhường nhịn đối với cỏc em nhỏ -Cỏc nhúm khỏc bổ sung - Chia sẻ với cỏc bạn trong nhúm về cỏc cõu hỏi - HS trả lời cỏ nhõn trong phần hoạt động cỏ nhõn .Hoat động 4: Treo bảng phụ cú kể mẫu - Hóy cựng xõy dựng một bản kế hoạch giỳp đỡ HS chia làm 4 nhúm làm theo cỏc em nhỏ cú hoàn cảnh khú khăn trong trường, mẫu kể sẵn trờn bảng phụ trong xúm của em (theo mẫu) - Đại diện nhúm trỡnh bày 3. Củng cố, dặn dũ: -Cỏc nhúm khỏc bổ sung -Cõu chuyện này cú ý nghĩa gỡ? Nhận xột tiết học - HS trả lời 57
- KT CỦA KHỐI TRƯỞNG DUYETJ CỦA BGH 58