Giáo án Lớp 5 - Tuần 17+18 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công

Tieỏt 17:  Ôn tập học kì I

   I.  Mục tiêu: 

-  Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.

-  Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.

-  Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.

-  Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.

   II. Đồ dùng dạy học:

Phiếu học tập cá nhân.

  III.  Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
doc 37 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 2440
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 17+18 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_1718_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_cong.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 17+18 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công

  1. Tuần 17 (Từ ngày 1/1/2018 đến 5/1/2018) Tiết Thứ Tiết Mụn theo Tờn bài ngày PPCT 1 Đạo đức 17 Hụùp taực vụựi nhửừng ngửụứi xung quanh (tieỏt 2) Hai 2 Tập đọc 33 Ngu coõng xaừ Trũnh Tửụứng 1/1 3 Toỏn 81 Luyện tập chung 4 Chào cờ Ba 2 Chớnh tả 17 Ngửụứi meù cuỷa 51 ủửựa con 2/1 3 Toỏn 82 Luyện tập chung 1 LTVC 33 Õn taọp veà tửứ vaứ caỏu taùo tửứ 2 KC 17 Tư Keồ chuyeọn ủaừ nghe, ủaừ ủoùc 3/1 3 Toỏn 83 Giới thiệu máy tính bỏ túi 4 Địa lớ 17 Ôn tập học kì I 5 Lịch sử 17 Õn taọp hoùc kỡ 1 1 Tập đọc 34 Ca dao veà lao ủoọng saỷn xuaỏt Năm 2 TLV 33 Õn taọp veà vieỏt ủụn 4/1 3 Toỏn 84 Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm. 1 LTVC 34 Õn taọp veà caõu 2 TLV 34 Traỷ baứi vaờn taỷ ngửụứi Sỏu 3 Toỏn 85 Hình tam giác. 5/1 4 Kĩ thuật 17 Thửực aờn nuoõi gaứ 5 SH GDNG Khụng cú việc gỡ khú. GDVBH Duyệt của BGH Duyệt của Tổ trưởng GVCN Lờ Quang Hựng Nguyễn Văn Cụng 1
  2. Thứ hai ngày 1 thỏng 1 năm 2018 Đạo đức Tiết 17: Hụùp taực vụựi nhửừng ngửụứi xung quanh (tiết 2) 1. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề. b. Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK. * Mục tiờu: HS biết nhận xột một số hành vi, việc làm cú liờn quan đến việc hợp tỏc với những người xung quanh. * Cỏch tiến hành: - HS thảo luận 4 phỳt . - GV yờu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau cựng thảo luận bài tập 3. - Một số HS trỡnh bày ;những HS - GV nờu từng nội dung để HS trỡnh bày kết quả khỏc cú thể nờu ý kiến bổ sung. trước lớp. - GV kết luận . c. Hoạt động 2:Xử lớ tỡnh huống (bài tập 4,SGK) * Mục tiờu: HS biết xử lớ một số tỡnh huống liờn quan đến việc hợp tỏc với những người xung quanh. * Cỏch tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho 4 nhúm HS thảo luận làm - 4 nhúm HS làm việc. BT4. - Cả lớp nhận xột, bổ sung . - GV mời đại diện từng nhúm lờn trỡnh bày . - GV rỳt ra kết luận. d. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. * Mục tiờu: HS biết xõy dựng kế hoạch hợp tỏc. * Cỏch tiến hành: - HS làm bài tập và trao đổi với bạn. - GV yờu cầu HS tự làm BT 5; sau đú trao đổi với - Cỏc bạn khỏc cú thể gúp ý cho bạn. bạn ngồi bờn cạnh. - GV mời một số em trỡnh bày dự kiến của mỡnh. - GV nhận xột về những dự kiến của HS. 3. Củng cố - dặn dũ: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xột tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. TAÄP ẹOẽC Tieỏt 33 : Ngu Coõng xaừ Trũnh Tửụứng I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc raứnh maùch, lửu loaựt; bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi vaờn. -Hieồu yự nghúa baứi vaờn: Ca ngụùi oõng Lỡn vụựi tinh thaàn daựm nghú daựm laứm ủaừ thay ủoồi taọp quaựn canh taực cuỷa caỷ moọt vuứng, laứm thay ủoồi cuoọc soỏng cuỷa caỷ thaõn. II. ẹoà duứng Tranh minh hoaù trong SGK III . Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc 2
  3. HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS 1. Khụỷi ủoọng: 2. Baứi cuừ: “Thaày cuựng ủi beọnh vieọn” - HS ủoùc vaứ TLCH - GV nhaọn xeựt . 3. Giụựi thieọu baứi mụựi: - Giaựo vieõn giụựi thieọu Ngu Coõng xaừ Trũnh Tửụứng - HS laộng nghe a)Luyeọn ủoùc - Yeõu caàu HS tieỏp noỏi nhau ủoùc trụn tửứng - HS gaùch dửụựi tửứ coự aõm tr - s ủoaùn. - Sửỷa loói ủoùc cho HS - Laàn lửụùt HS ủoùc tửứ caõu  Giaựo vieõn ủoùc toaứn baứi, neõu xuaỏt xửự. - Yeõu caàu HS phaõn ủoaùn - ẹoaùn 1: “Tửứ ủaàu troàng luựa” - ẹoaùn 2 : “ Con nửụực nhoỷ trửụực nửừa” - ẹoaùn 3 : Coứn laùi HS ủoùc phaàn giaỷi nghúa b)Tỡm hieồu baứi - GV neõu caõu hoỷi : - HS ủoùc ủoaùn 1 + OÂõng Lỡn ủaừ laứm theỏ naứo ủeồ ủửa ủửụùc -oõng laàn moứ caỷ thaựng trong rửứng tỡm nguoàn nửụực veà thoõn ? nửụực, cuứng vụù con - Yeõu caàu HS ủoùc ủoaùn 2 - HS ủoùc ủoaùn 2 + Nhụứ coự mửụng nửụực, taọp quaựn canh taực - Hoù troàng luựa nửụực;khoõng laứm nửụng, vaứ cuoọc soỏng ụỷ thoõn Phỡn Ngan ủaừ thay ủoồi khoõng phaự rửứng, caỷ thoõn khoõng coứn hoọ ủoựi nhử theỏ naứo ? - Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc ủoaùn 3 + OÂõng Lỡn ủaừ nghú ra caựch gỡ ủeồ giửừ rửứng, - OÂõng hửụựng daón baứ con troàng caõy thaỷo quaỷ baỷo veọ doứng nửụực ? + Caõu chuyeọn giuựp em hieồu ủieàu gỡ ? - Muoỏn soỏng coự haùnh phuực, aỏm no, con ngửụứi phaỷi daựm nghú daựm laứm GV nhaọn xeựt KL c)ẹoùc dieón caỷm -GV hửụựng daón HS caỷ lụựp luyeọn ủoùc dieón - 2, 3 hoùc sinh caỷm moọt ủoaùn (ủoaùn 2) - Yeõu caàu hoùc sinh ủoùc dieón caỷm ủoaùn thử - Nhaọn xeựt caựch ủoùc theo caởp - GV theo doừi , uoỏn naộn - 4, 5 HS thi ủoùc dieón caỷm _GV nhaọn xeựt - HS nhaọn xeựt caựch ủoùc cuỷa baùn 4.Cuỷng coỏ –daởn doứ - Caõu chuyeọn giuựp em coự suy nghú gỡ? -HS neõu - Chuaồn bũ: “Ca dao veà lao ủoọng saỷn xuaỏt” - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Toán: (Tiết 81) Luyện tập chung I. Mục tiêu: 3
  4. chớnh, yự nghúa cụ baỷn cuỷa baứi thụ, baứi vaờn. - Laọp ủửụùc baỷng thoỏng keõ caực baứi taọp ủoùc thuoọc chuỷ ủieồm Vỡ haùnh phuực con ngửụứi theo yeõu caàu BT2. - Bieỏt trỡnh baứy caỷm nhaọn veà caựi hay cuỷa nhửừng caõu thụ theo yeõu caàu BT3. * GDKNS: - Thu thập, xử lớ thụng tin (lập bảng thống kờ theo yờu cầu cụ thể). - KN hợp tỏc làm việc nhúm, hoàn thành bảng thống kờ. II. ẹoà duứng Phieỏu nhử tieỏt 1. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Giụựi thieọu baứi mụựi: -OÂn taọp tieỏt 2. * Kieồm tra taọp ủoùc. -GV choùn moọt soỏ ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ thuoọc -HS laàn lửụùt boỏc thaờm ủoùc vaứ traỷ lụứi caõu caực chuỷ ủieồm ủaừ hoùc cho HS boỏc thaờm ủoùc vaứ hoỷi trửụực lụựp nhửừng ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ traỷ lụứi caõu hoỷi khaực nhau. -GV nhaọn xeựt cho ủieồm. * Hửụựng daón hoùc sinh laọp baỷng thoỏng keõ caực baứi taọp ủoùc thuoọc chuỷ ủieồm “Vỡ haùnh phuực con ngửụứi”. -Yeõu caàu HS ủoùc baứi. -1 HS ủoùc yeõu caàu. Caỷ lụựp ủoùc thaàm. -GV chia nhoựm, cho HS thaỷo luaọn nhoựm. -HS laứm vieọc theo nhoựm . -ẹaùi dieọn nhoựm leõn trỡnh baứy. -GV nhaọn xeựt + choỏt laùi. -Caỷ lụựp nhaọn xeựt. * Hửụựng daón hoùc sinh trỡnh baứy nhửừng caựi hay cuỷa nhửừng caõu thụ thuoọc chuỷ ủieồm maứ em thớch. -1 Hoùc sinh ủoùc yeõu caàu ủeà baứi. -GV hửụứng daón HS tỡm nhửừng caõu thụ, khoồ thụ -HS ủoùc thaàm laùi hai baứi thụ: Haùt gaùo hay maứ em thớch. laứng ta vaứ ngoõi nhaứ ủang xaõy. -Hoaùt ủoọng nhoựm ủoõi tỡm nhửừng caõu thụ, khoồ -HS tỡm nhửừng caõu thụ, khoồ thụ maứ em thụ yeõu thớch, suy nghú veà caựi hay cuỷa caõu thụ, yeõu thớch – Suy nghú veà caựi hay cuỷa caực khoồ thụ ủoự. caõu thụ ủoự. -GV nhaọn xeựt. -Moọt soỏ em phaựt bieồu. 3. Cuỷng coỏ -Daởn doứ -Lụựp nhaọn xeựt, boồ sung. -Veà nhaứ reứn ủoùc dieón caỷm. - GV nhaọn xeựt + Tuyeõn dửụng. -Chuaồn bũ: OÂn taọp -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Toán: (Tiết 87) Luyện tập I. Mục tiêu: Biết: - Tính diện tích hình tam giác . 27
  5. - Tính diện tích hình tam giác vuông (biết độ dài 2 cạnh vuông góc của hình tam giác vuông). II. Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài 2, 3 của tiết học - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi 86. nhận xét. Nhận xét 2. Bài mới: * Hướng dẫn hs làm bài tập. - GV giao bài tập 1, 2, 3, 4, SGK. Chữa bài. Bài 1: Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy là a và chiều cao là h. - Ôn cách tính diện tích hình tam giác. - HS đọc thầm Y/C bài tập. - HS nêu cách tính diện tích hình tam giác. - HS lên bảng viết công thức tính . - Gọi 2 hs lên bảng làm bài. - 2 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở. - GV giúp đỡ một số hs yếu. a) S = 30,5 12 : 2 = 183 (dm2) Nhận xét. b) 16 dm = 1,6 m S = 1,6 5,3 : 2 = 4,24 (dm2) Bài 2: Hướng dẫn hs quan sát hình tam giác vuông. - Y/Chs đọc đề bài. - GV vẽ hình lên bảng, sau đó chỉ vào hình - Đường cao tương ứng với đáy AC của tam giác và nêu: Coi AC là đáy, em hãy tìm hình tam giác ABC chính là BA vì đi qua B đường cao tương ứng với đáy AC của hình và vuông góc với AC. tam giác. H: Tìm đường cao tương ứng với đáy BA của - Đường cao vuông góc với đáy BA của hình hình tam giác ABC. tam giác ABC chính là CA. Như vậy trong hình tam giác vuông 2 cạch góc vuông chính là đường cao của tam giác. Bài 3: Tính diện tích hình tam giác vuông. - Củng cố cách tính diện tích của hình tam giác vuông. - Y/C hs đọc đề bài. - HS đọc thầm đề bài. + GV nêu: Muốn tính diện tích của hình tam - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào giác vuông, ta lấy tích độ dài 2 cạnh vuông vở. góc chia cho 2. Bài giải: a) Tính diện tích của hình tam giác vuông ABC: 3 4 : 2 = 6 (cm2) b) Tính diện tích hình tam giác vuông DEG là: 5 3 : 2 = 7,5 (cm2) Đ/S: a) 6 cm2 b) 7,5 cm2 Bài 4: (HS khá, giỏi) Ôn tập cách tính diện a) HS thực hiện đo. tích hình tổng hợp. AB = DC= 4 cm. - Y/C hs đọc đề bài, tự làm phép đo và thực AD = BC = 3 cm. hiện tính diện tích cả hai hình. Diện tích của hình tam giác ABC là: 4 3 : 2 = 6 (cm2) 4b: Gọi hs đọc đề bài. - HS đọc thầm đề bài. - Y/C hs tự thực hiện phép đo để xác định độ - HS tự đo và nêu: dài các cạnh của hình chữ nhật MNPQ và MN = QP = 4 cm. đoạn thẳng ME. MQ = NP = 3 cm 28
  6. ME = 1 cm EN = 3 cm. - Y/C hs thực hiện phép tính. - 1 hs lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở. Diện tích hình chữ nhật MNPQ là: 4 3 = 12 (cm2) Diện tích hình tam giác MQE là: 3 1 : 2 = 1,5 (cm2) Diện tích hình tam giác NEP là: 3 3 : 2 = 4,5 (cm2) Tổng diện tích của hình tam giác MQE và hình tam giác NEP là: 1,5 + 4,5 = 6 (cm2) Diện tích hình tam giác EQP là: 12 – 6 = 6 (cm2) Đ/S: 6 cm2 3. Củng cố dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Tiếng việt Õn taọp cuoỏi hoùc kỡ I (tieỏt 3) I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc lửu loaựt, troõi chaỷy caực baứi taọp doùc ủaừ hoùc; toỏc ủoọ ủoùc khoaỷng 110 tieỏng/ phuựt; bieỏt ủoùc dieón caỷm ủoaùn thụ, ủoaùn vaờn; thuoọc 2 – 3 baứi thụ, ủoaùn vaờn deó nhụự; hieồu noọi dung chớnh, yự nghúa cụ baỷn cuỷa baứi thụ, baứi vaờn. - Laọp ủửụùc baỷng toồng keỏt voỏn tửứ veà moõi trửụứng. * HS khỏ, giỏi nhận biết một số biện phỏp nghệ thuật được dựng trong cỏc bài thơ, bài văn. II. ẹoà duứng Phieỏu nhử tieỏt 1. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH * Hửụựng daón hoùc sinh laọp baỷng toồng voỏn tửứ veà moõi trửụứng. -Yeõu caàu HS ủoùc baứi. -1 HS ủoùc yeõu caàu. TOÅNG KEÁT VOÁN Tệỉ VEÀ MOÂI TRệễỉNG Sinh quyeồn Thuỷy quyeồn Khớ quyeồn (moõi trửụứng ủoọng, thửùc (moõi trửụứng nửụực) (moõi trửụứng khoõng khớ) vaọt) - Rửứng - Soõng - Baàu trụứi Caực sửù vaọt - Con ngửụứi - Suoỏi, ao, hoà - Vuừ truù trong moõi - Thuự (hoồ, baựo, caựo, choàn, - Bieồn, ủaùi dửụng - Maõy trửụứng khổ, hửụu, nai, raộn, ) - Khe, thaực - Khoõng khớ - Aõm thanh - Troàng caõy gaõy rửứng - Giửừ saùch nguoàn - Loùc khoựi coõng nghieọp Nhửừng - Phuỷ xanh ủoài troùc nửụực - Xửỷ lớ raực thaỷi haứnh ủoọng - Choỏng ủoỏt nửụng - Vaọn ủoọng nhaõn daõn - Choỏng oõ nhieóm baàu khoõng BVMT - Troàng rửứng khoan gieỏng khớ - Xaõy dửùng nhaứ 29
  7. -GV giuựp HS yeõu caàu cuỷa baứi taọp: laứm roừ theõm nghúa cuỷa caực tửứ: sinh quyeồn, thuỷy quyeồn, khớ quyeồn 3. Cuỷng coỏ -Daởn doứ -Veà nhaứ reứn ủoùc dieón caỷm. -Chuaồn bũ: OÂn taọp -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc Õn taọp cuoỏi hoùc kỡ I (tieỏt 4) I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc lửu loaựt, troõi chaỷy caực baứi taọp doùc ủaừ hoùc; toỏc ủoọ ủoùc khoaỷng 110 tieỏng/ phuựt; bieỏt ủoùc dieón caỷm ủoaùn thụ, ủoaùn vaờn; thuoọc 2 – 3 baứi thụ, ủoaùn vaờn deó nhụự; hieồu noọi dung chớnh, yự nghúa cụ baỷn cuỷa baứi thụ, baứi vaờn. - Nghe – vieỏt ủuựng chỡnh taỷ, vieỏt ủuựng teõn rieõng phieõn aõm tieỏng nửụực ngoaứi vaứ caực tửứ ngửừ vieỏt sai, trỡnh baứy ủuựng baứi Chụù Ta – sken, toỏc ủoọ vieỏt khoaỷng 95 chửừ/15 phuựt. II. ẹoà duứng Phieỏu nhử tieỏt 1. III. Caực hoaùt ủoọng HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Giụựi thieọu baứi mụựi: * Kieồm tra taọp ủoùc. -GV choùn moọt soỏ ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ -HS laàn lửụùt boỏc thaờm ủoùc vaứ traỷ thuoọc caực chuỷ ủieồm ủaừ hoùc cho HS boỏc lụứi caõu hoỷi trửụực lụựp nhửừng ủoaùn thaờm ủoùc vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi vaờn, ủoaùn thụ khaực nhau. -GV nhaọn xeựt. * Hoùc sinh nghe – vieỏt baứi. -Giaựo vieõn baứi chớnh taỷ. -Hoùc sinh chuự yự laộng nghe. -HS ủoùc laùi. - Giaựo vieõn giaỷi thớch tửứ Ta – sken. -Giaựo vieõn ủoùc cho hoùc sinh nghe – vieỏt. -Caỷ lụựp nghe – vieỏt. -Giaựo vieõn chaỏm chửừa baứi. 3. Cuỷng coỏ - daởn doứ: - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Chuaồn bũ: tieỏp tuùc hoùc thuoọc loứng caực khoồ thụ, baứi thụ, Toán: (Tiết 88) Luyện tập chung. I. Mục tiêu: - Biết giá trị theo vị trí của các chữ số trong số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - làm các phép tính với số thập phân. - Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. II. Đồ dùng dạy học. 30
  8. Phiếu bài tập có nội dung như SGK, phô tô cho mỗi hs 1 bản. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: * Giới thiệu bài. - Trong tiết học toán này chúng ta cùng tự làm 1 bài ôn luyện để chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối học kì I. * Tổ chức cho hs tự làm bài. GV phát phiếu BT cho hs, Y/C hs tự làm bài. - HS nhận phiếu và làm bài. - 4 hs lên bảng làm các bài tập 1, 2, 3, 4 của * Hướng dẫn chữa bài. phần hai trên bảng. Phần I: Trang 89 SGK. - GV cho 1 hs đọc các đáp án mình chọn từng câu. - 1 hs đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV yêu cầu hs cả lớp nhìn lên bảng và 1. Khoanh vào B. nhận xét bài làm trên bảng của bạn. 2. Khoanh vào C. Phần II. Trang 90 SGK. 3. Khoanh vào C. + (Bài 3,4 phần 2 hs khá, giỏi) - 4 hs nhận xét 4 bài làm của 4 bạn, cả lớp Đáp án: theo dõi và bổ sung ý kiến. Bài 1: Kết quả tính đúng là: a) 39,72 + 46,18 = 85,9 b) 95,64 – 27,35 = 68,29 c) 31,05 2,6 = 80,73 d) 77,5 : 2,5 = 31 Bài 2: a) 8 m 5 dm = 8,5 m b) 8m 5 dm = 8,05 m Bài 3: Bài giải: Chiều rộng của hình chữ nhật là: 15 + 25 = 40 (cm) Chiều dài của hình chữ nhật là: 2400 : 40 = 60 (cm) Diện tích hình tam giác MCD là: 60 25 : 2 = 750 (cm2) Đ/S: 750 cm2 Bài 4: 3,9 < x < 4,1 Ta có 3,9 < 4 < 4,01 < 4,1 Vậy x = 4 ; x = 4,01 (có thể tìm được nhiều giá trị khác của x) 2. Củng cố dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Địa lí Tieỏt 18: Kiểm tra định kì cuối học kì I Lũch sửỷ Tiết 18: Kieồm tra ủũnh kỡ hoùc kỡ I Thứ năm ngày 5 thỏng 1 năm 2017 31
  9. Tiếng việt Õn taọp cuoỏi hoùc kỡ I (tieỏt 5) I. Muùc ủớch yeõu caàu Vieỏt ủửụùc moọt laự thử gửỷi ngửụứi thaõn ủang ụỷ xa keồ laùi keỏt quaỷ hoùc taọp, reứn luyeọn cuỷa baỷn thaõn trong hoùc kỡ I, ủuỷ 3 phaàn (phaàn ủaàu thử, chớnh thử, cuoỏi thử), ủuỷ noọi dung caàn thieỏt. * GDKNS: - Thể hiện sự cảm thụng. - Đặt mục tiờu. II. ẹoà duứng GV: Baỷng ghi ủeà baứi Laứm vaờn. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Giụựi thieọu baứi mụựi: OÂn taọp tieỏt 5. *Vieỏt thử. -GV ghi baỷng saỹn ủeà baứi laứm vaờn. -HS laàn lửụùt ủoùc ủeà trửụực lụựp. -HS ủoùc gụùi yự, caỷ lụựp ủoùc thaàm. -GV lửu yự HS: caàn vieỏt chaõn thaọt, keồ ủuựng -HS vieỏt thử. -GV theo doừi tửứng HS, uoỏn naộn, nhaộc -Nhieàu HS ủoùc noỏi tieỏp nhau laự nhụỷ. thử cuỷa mỡnh. -GV cuứng hoùc sinh nhaọn xeựt, choùn ngửụứi vieỏt thử hay nhaỏt. 3.Cuỷng coỏ- daởn doứ: -GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. -Chuaồn bũ: xem laùi kieỏn thửực veà tửứ ủoàng nghúa. Õn taọp cuoỏi hoùc kỡ I (tieỏt 6) I. Muùc ủớch yeõu caàu - ẹoùc lửu loaựt, troõi chaỷy caực baứi taọp doùc ủaừ hoùc; toỏc ủoọ ủoùc khoaỷng 110 tieỏng/ phuựt; bieỏt ủoùc dieón caỷm ủoaùn thụ, ủoaùn vaờn; thuoọc 2 – 3 baứi thụ, ủoaùn vaờn deó nhụự; hieồu noọi dung chớnh, yự nghúa cụ baỷn cuỷa baứi thụ, baứi vaờn. - ẹoùc thụ vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi cuỷa BT2. II. ẹoà duứng Phieỏu nhử tieỏt 1. III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH 1. Khụỷi ủoọng: 2. Giụựi thieọu baứi mụựi: “OÂn taọp”. * Kieồm tra taọp ủoùc. -GV choùn moọt soỏ ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ thuoọc -HS laàn lửụùt boỏc thaờm ủoùc vaứ traỷ lụứi caõu caực chuỷ ủieồm ủaừ hoùc cho HS boỏc thaờm ủoùc vaứ hoỷi trửụực lụựp nhửừng ủoaùn vaờn, ủoaùn thụ 32
  10. traỷ lụứi caõu hoỷi khaực nhau. -GV nhaọn xeựt cho ủieồm. * Hửụựng daón hoùc sinh ủoùc baứi thụ “Chieàu bieõn giụựi” vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi. -Yeõu caàu HS ủoùc baứi. -HS ủoùc yeõu caàu baứi. -GV nhaộc HS chuự yự yeõu caàu ủeà baứi. -HS laứm vieọc caự nhaõn. -HS laàn lửụùt traỷ lụứi tửứng caõu hoỷi. -GV cho HS leõn baỷng laứm baứi caự nhaõn. -Caỷ lụựp nhaọn xeựt. - Tửứ ủoàng nghúa vụựi tửứ bieõn cửụng laứ tửứ bieõn giụựi. -Trong khoồ thụ 1, tửứ ủaàu vaứ tửứ ngoùn ủửụùc duứng theo nghúa chuyeồn. -Coự 2 ủaùi tửứ xửng hoõ ủửụùc duứng trong baứi. -Luựa lửụùn baọc thang maõy gụùi ra, treõn nhửừng thửỷa ruoọng baọc thang laón trong maõy, luựa nhaỏp nhoõ uoỏn lửụùn nhử laứn -GV nhaọn xeựt. soựng. 3. Toồng keỏt - daởn doứ: -Veà nhaứ reứn ủoùc dieón caỷm. -Chuaồn bũ: “Kieồm tra”. -Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Toán: (Tiết 89) Kiểm tra cuối học kì I Thứ sỏu ngày 12hỏng 1 năm 2018 Tiếng việt Kieồm tra ủũnh kỡ hoùc kỡ I (Kieồm tra ủoùc) Kieồm tra ủũnh kỡ hoùc kỡ I (Kieồm tra vieỏt) Toán: (Tiết 90) Hình thang I. Mục tiêu: - Có biểu tượng về hình thang. - Nhận biết một số đặc điểm của hình thang, từ đó phân biệt được hình thang với một số hình đã học. 33
  11. - Nhận biết hình thang vuông. II. Đồ dùng dạy học. GV: - Chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn một số hình: Hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình thoi và hình thang. - Chuẩn bị 4 thanh gỗ mỏng, ở hai đầu có khoét lỗ, bắt vít, để có thể lắp giáp được thành hình thang. HS: - Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông 1 cm x 1cm; thước kẻ; ê ke; kéo; kéo cắt. - Mỗi hs chuẩn bị 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật để có thể lắp ghép thành hình thang. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài mới: Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về hình thang. (5’) - GV yêu cầu. - HS quan sát hình vẽ “cái thang” trong SGK, nhận ra những hình ảnh của cái thang. Sau đó hs quan sát hìnhvẽ biểu diễn hình thang ABCD trong SGK và trên bảng. Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thang. (15’) GV yêu cầu hs quan sát mô hình lắp ghép và hình vẽ biểu diễn của hình thang và đặt các câu hỏi gợi ý để hs tự phát hiện các đặc điểm của hình thang. Có thể gợi ý để hs nhận ra hình ABCD vẽ ở trên: A B A B D Hình thang ABCD C D AH là đường cao. Độ dài AH C là chiều cao. H: Hình thang có mấy cạnh? - Hình thang có 4 cạnh. H: Có hai cạnh nào song song với nhau? - Có hai cạnh ABvà CD . GV kết luận: Hình thang có một cặp cạnh + HS tự nêu nhận xét: Hình thang có hai đối diện song song. Hai cạnh song song gọi cạnh song songvới nhau. là hai đáy (đáy lớn CD, đáy nhỏ AB) hai - Gọi 1 vài hs lên bảng chỉ vào hình thang cạnh kia gọi là hai cạnh bên (BC và AD) ABCD và nhắc lại các đặc điểm của hình Hoạt động 3: Thực hành. (18’) thang. Bài 1: Nhằm củng cố cố biểu tượng về hình thang . - GV chữa và kết luận. - Y/C hs tự làm bài, rồi đổi vở cho nhau để Bài 2: Y/C hs tự làm. kiểm tra chéo. - Y/C hs tự làm và nêu miệng kết quả. + GV giúp đỡ một số hs yếu. - HS làm bài vào vở, nối tiếp nhau nêu miệng kết quả. + Hình 1 có 4 cạnh và 4 góc . Có 2 cặp cạnh đối diện song song. Có 4 góc vuông. + Hình 3 chỉ có 1 cặp cạnh đối diện song Bài 3: (HS khá, giỏi) Thông qua việc vẽ song. hình nhằm rèn kĩ năng nhận dạng hình 34
  12. thang. Mức độ: chỉ yêu cầu hs thực hiện thao - HS thực hành làm vào vở. tác vẽ trên giấy kẻ ô vuông. - GV kiểm tra thao tác vẽ của hs và chỉnh sửa những sai sót (nếu có) Bài 4: GV giới thiệu về hình thang vuông, hs nhận xét về đặc điểm của hình thang vuông: + Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy. + Có hai góc vuông. + Chiều cao của hình thang vuôngchính là độ dài cạnh bên vuông góc với hai đáy. - HS nhận xét thêm về chiều cao của hình thang nói chung ( là độ dài đoạn thẳng ở giữa hai đáy và vuông góc với hai đáy của hình thang) 2. Củng cố dặn dò: (2’) Nhận xét chung giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. Kỹ thuật Tiết 18: Thửực aờn nuoõi gaứ (tt) I. MUẽC TIEÂU - Neõu ủửụùc teõn vaứ bieỏt taực duùng chuỷ yeỏu cuỷa moọt soỏ loaùi thửực aờn thửụứng duứng ủeồ nuoõi gaứ. - Bieỏt lieõn heọ thửùc teỏ ủeồ neõu teõn vaứ taực duùng chuỷ yeỏu cuỷa moọt soỏ thửực aờn ủeồ sửỷ duùng nuoõi gaứ ụỷ gia ủỡnh hoaởc ủũa phửụng (neỏu coự). - Coự nhaọn thửực ban ủaàu veà vai troứ cuỷa thửực aờn trong chaờn nuoõi gaứ . II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC - Tranh aỷnh minh hoùa moọt soỏ loaùi thửực aờn chuỷ yeỏu ủeồ nuoõi gaứ. - Moọt soỏ maóu thửực aờn nuoõi gaứ . III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC : 1. Khụỷi ủoọng : 2. Baứi cuừ 3. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng 1 : Trỡnh baứy taực duùng vaứ sửỷ duùng thửực aờn cung caỏp chaỏt ủaùm, chaỏt khoaựng, vi-ta- min, thửực aờn toồng hụùp . MT : Giuựp HS naộm taực duùng vaứ sửỷ duùng thửực aờn cung caỏp chaỏt ủaùm, chaỏt khoaựng, vi-ta-min, thửực aờn toồng hụùp . - Neõu toựm taột taực duùng, caựch sửỷ duùng tửứng loaùi - Nhaộc laùi nhửừng noọi dung ủaừ hoùc ụỷ thửực aờn theo SGK; chuự yự lieõn heọ thửùc tieón, yeõu tieỏt 1 . caàu HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi SGK . - ẹaùi dieọn caực nhoựm coứn laùi laàn lửụùt leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh . - Caực nhoựm khaực nhaọn xeựt . Hoaùt ủoọng 2 : ẹaựnh giaự keỏt quaỷ hoùc taọp . MT : Giuựp HS ủaựnh giaự ủửụùc keỏt quaỷ hoùc taọp cuỷa mỡnh vaứ cuỷa baùn . - Dửùa vaứo caõu hoỷi cuoỏi baứi, keỏt hụùp duứng moọt - Laứm baứi taọp . soỏ caõu hoỷi traộc nghieọm ủeồ ủaựnh giaự keỏt quaỷ hoùc - Baựo caựo keỏt quaỷ tửù ủaựnh giaự . 35
  13. taọp cuỷa HS . - Neõu ủaựp aựn ủeồ HS ủoỏi chieỏu, ủaựnh giaự keỏt quaỷ laứm baứi cuỷa mỡnh . - Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự keỏt quaỷ hoùc taọp cuỷa HS . 4. Cuỷng coỏ -Daởn doứ - Neõu laùi ghi nhụự SGK . - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . . GIAÙO DUẽC NGOAỉI GIễỉ LEÂN LễÙP GIÁO DỤC VỀ BÁC HỒ Bài 3: KHễNG Cể VIỆC Gè KHể (Tiết 2) I. MỤC TIấU - Nhận biết được sự nỗ lực của Bỏc Hồ để vượt qua mọi khú khăn, thử thỏch - Trỡnh bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rốn luyện trong học tập và cuộc sống - Sống cú mục đớch, chớ hướng. Biết cỏch tự hoàn thiện mỡnh, động viờn, giỳp đỡ mọi người xung quanh cựng tiến bộ II.CHUẨN BỊ: Tài liệu Bỏc Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1. KT bài cũ . Ai chẳng cú lần lỡ tay - Em đó học được ở Bỏc Hồ đức tớnh gỡ trong bài này? 2.Bài mới : Khụng cú việc gỡ khú a.Giới thiệu bài b.Cỏc hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Thực hành, ứng dụng - Em hóy kể lại một vài khú khăn mà em đó gặp vỏ cỏch - HS tự nguyện trả lời giải quyết khú khăn đú? Cỏc bạn sửa sai, bổ sung - Năm học này là năm cuối cựng của cấp Tiểu học, em - HS làm bài cỏ nhõn hóy trỡnh bày một mục tiờu mà em muốn đạt được trong trờn giấy nhỏp năm học tới - Hoạt động 2 GV cho HS thảo luận nhúm đụi: -Hoạt động nhúm + Chia sẻ với bạn bờn cạnh về mục tiờu em đó trỡnh bày - HS thảo luận nhúm 2- trong phần hoạt động cỏ nhõn TLCH + Cựng nhau xõy dựng kế hoạch ( thảo luận, gúp ý) cho - Nhận xột mục tiờu đặt ra theo mẫu ( HS làm theo mẫu đó ghi ở - HS làm bài trờn bảng bảng phụ) nhúm - Đại diện nhúm trỡnh bày - Cỏc bạn bổ sung 36
  14. Họ tờn Mục tiờu Thời gian Biện KQ phỏp mong muốn 3. Củng cố, dặn dũ: - HS trả lời -Nờu ý nghĩa 4 cõu thơ Bỏc đó đọc? Nhận xột tiết học DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hỡnh thức: Hỡnh thức: Ngày thỏng năm 2017 Ngày thỏng năm 2017 37