Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 3 : MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC
I. Mục đích yêu cầu
-Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc trong bài TĐ hoặc bài CT đã học;tìm thêm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc;tìm được một số từ chứa tiếng quốc.
-Biết đặt câu có những từ ngữ nói về Tổ quốc , quê hương
* HS khá, giỏi có vốn từ phong phú, biết đặt câu với các từ ngữ BT4.
II. Các hoạt động
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng
- Tuần 2 ( Từ ngày 18 tháng 09 năm 2017 đến 22 tháng 09 năm 2017) Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài Ghi chú ngày PPCT SángH 1 SHĐT ai 18/9 2 Tốn 6 LuyƯn tËp 1 Tốn Luyện tập Chiều 2 Tốn Luyện tập SángB 1 Tập đọc 3 Nghìn năm văn hiến a 2 Chính tả 2 Lương Ngọc Quyến 19/9 3 Tốn 7 ¤n tËp: PhÐp céng vµ phÐp trõ hai ph©n sè 1 Tiếng Việt Luyện tập Chiều 2 Tiếng Việt Luyện tập Sáng 1 LTVC 3 Mở rộng vốn từ: Tổ quốc Tư 2 KC 2 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 20/9 3 Tốn 8 ¤n tËp:PhÐp nh©n vµ phÐp chia hai ph©n sè Chiều SángN 1 Tập đọc 4 Sắc màu em yêu ă21/21 2 TLV 3 Luyện tập tả cảnh /9 3 Tốn 9 Hçn sè 1 Tốn Luyện tập Chiều 1 LTVC 4 Luyện tập từ đồng nghĩa 2 TLV 4 Luyện tập làm báo cáo thống kê Sáng 3 Tốn 10 Hçn sè (TiÕp theo 22/9 1 Tiếng Viẹt Luyện tập 2 SH- 2 Chiều GIA ĐÌNH TÔI GDNG NHỮNG NGƯƠÌ THƯƠNG YÊU VÀ CHE CHỞ TÔI DUYỆT CỦA BGH 1
- Thứ hai ngày 18 tháng 09 năm 2017 To¸n LuyƯn tËp I. Mơc tiªu - BiÕt ®äc, viÕt c¸c ph©n sè thËp ph©n trªn mét ®o¹n cđa tia sè. - BiÕt chuyĨn mét sè PS thµnh PS thËp ph©n. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tríc. nhËn xÐt. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33,) - HS cïng lµm bµi. Sau ®ã hs ®äc c¸c Bµi 1: ViÕt ph©n sè thËp ph©n thÝch PS trªn tia sè. hỵp vµo chç chÊm díi mçi v¹ch cđa tia sè. - GV vÏ tia sè lªn b¶ng yc hs lªn b¶ng lµm bµi. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo Bµi 2: ViÕt c¸c ph©n sè sau thµnh vë. 11 11 5 55 ph©n sè thËp ph©n + = = - Cđng cè c¸ch viÕt c¸c PS thËp ph©n. 2 2 5 10 15 15 25 375 - Y/C hs lµm bµi. + = = 4 4 25 100 - NhËn xÐt. Bµi 3: ViÕt c¸c ph©n sè sau thµnh ph©n - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi sè thËp ph©n. vµo vë. - Cđng cè c¸ch viÕt PS thµnh PS thËp 500 500 :10 50 + = = ph©n. 1000 1000 :10 100 - Y/C hs tù lµm bµi. 18 18 : 2 9 + = = 200 200 : 2 100 - NhËn xÐt. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi Bµi 4:(HS kh¸, giái) §iỊn dÊu >, + > 100 100 10 100 - NhËn xÐt. - Líp häc cã 30 hs. Bµi 5: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc Y/C ®Ị 3 - Sè hs giái to¸n b»ng sè hs c¶ líp bµi. 10 H: Líp häc cã bao nhiªu häc sinh ? - Tøc lµ nÕu sè hs c¶ líp chia thµnh 10 H: Sè hs giái to¸n NTN víi sè hs c¶ líp phÇn b»ng nhau th× sè hs giái to¸n ? chiÕm 3 phÇn nh thÕ. 2
- H: Em hiĨu c©u “ Sè hs giái to¸n b»ng - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi 3 vµo vë. sè hs c¶ líp” nh thÕ nµo? 10 Bµi gi¶i: Sè hs giái to¸n lµ: 3 - Y/C hs lµm bµi vµo vë. 30 = 9 (hs) 10 Sè hs giái TiÕng ViƯt lµ: 2 30 = 6 (hs) 10 §/S: 9 hs 6 hs - NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : luyện tập TIẾT 1 I.Mục tiêu -Củng cố kiến thức cho học sinh về chuyển phân số thành phân số thập phân. -Củng cố về cộng, trừ, nhân, chia hai phân số và áp dụng giải bài tốn cĩ lời văn. II.Chuẩn bị. Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1Chuyển phân số thành phân số thập phân. 3 3 14 14 -1 học sinh đọc yêu cầu. a) x b) x 4 4 25 5 5 -Học sinh làm bài tập vào vở. 3 3 25 75 14 14 2 28 77 77 36 36 a) x b) x c) : d) : 4 4 25 100 5 5 2 10 70 70 600 600 77 77 7 11 36 36 6 6 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. c) : d) : -GV nhận xét sửa chữa. 70 70 7 10 600 600 6 100 Bài 2: Tính -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh đọc yêu cầu. -Học sinh tự làm bài vào vở. 5 3 5 3 20 18 38 a) a) 6 4 6 4 24 24 24 2 8 2 8 10 56 66 b) b) 7 5 7 5 35 35 35 8 7 8 7 24 7 17 c) c) 3 9 3 9 9 9 9 3
- HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: . 2 Bài cũ: Nghìn năm văn hiến - Yêu cầu học sinh đọc bài + trả lời câu hỏi. - Học sinh đọc bài theo yêu cầu và trả lời câu hỏi. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: * Luyện đọc - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng khổ - Học sinh lần lượt đọc nối tiếp từng khổ thơ. thơ. - Phân đoạn không như mọi lần bố cục dọc. - Giáo viên đọc mẫu diễn cảm toàn bài. -HS lắng nghe * Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ và nêu lên -HS đọc và trả lời những cảnh vật đã được tả qua màu sắc. + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào ? - Bạn yêu tất cả các sắc màu : đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím , nâu , + Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào ? _ gợi lên hình ảnh : lá cờ Tổ quốc, khăn quàng đội viên, đồng bằng, núi , + Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của - Dự kiến: các sắc màu gắn với trăm nghìn người bạn nhỏ đối với quê hương đất nước? cảnh đẹp và những người thân. Giáo viên chốt lại ý hay và chính xác. + Yêu đất nước + Yêu người thân + Yêu màu sắc -Để bảo vệ quê hương đất nước em cần phải -HS trả lời làm gì? Đọc diễn cảm - Tổ chức thi đọc diễn cảm - Các tổ thi đua đọc cả bài - giọng đọc diễn _GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để cảm. tìm giọng đọc phù hợp - Nêu cách đọc diễn cảm * Củng cố - Yêu cầu học sinh giới thiệu những cảnh đẹp - Học sinh giới thiệu cảnh đẹp hoặc hình mà em biết? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đó. ảnh của người thân và nêu cảm nghĩ của mình. - Chuẩn bị: “Lòng dân” - Nhận xét tiết học 15
- TẬP LÀM VĂN Tiết 3 : LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Phát hiện những hình ảnh đẹp trong 2 bài văn tả cảnh ( Rừng trưa, Chiều tối ) -Dưạ vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập dàn ý trong tiết học trước viết được một đoạn văn có các chi tiết và hình ảnh hợp lí BT2. -Giáo dục học sinh lòng yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Kiểm tra 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát đã viết lại thành văn hoàn chỉnh. Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới * Hướng dẫn luyện tập Bài 1: _ Lần lượt học sinh đọc nối tiếp nhau 2 _GV giới thiệu tranh, ảnh SGK bài: “Rừng trưa”, “Chiều tối”. _Tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích trong mỗi bài văn “Rừng trưa “ và “Chiều _HS nêu rõ lí do tại sao thích tối “ -Em làm gì để bảo vệ rừng? -HS trả lời Giáo viên khen ngợi Bài 2: - Dựa vào dàn ý đã lập ở tuần 1, em hãy - 2 học sinh chỉ rõ em chọn phần nào trong viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng(hoặc dàn ý để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. trưa, chiều) trong vườn cây ( hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy ) - Giáo viên nêu yêu cầu của bài. Khuyến - Cả lớp lắng nghe - nhận xét hoặc bổ khích học sinh chọn phần thân bài để viết. sung, góp ý hoàn chỉnh dàn ý của bạn. - Lần lượt từng học sinh đọc đoạn văn đã viết hoàn chỉnh. Giáo viên nhận xét cho điểm - Mỗi học sinh tự sửa lại dàn ý. * Củng cố –dặn dò - Cả lớp chọn bạn đã viết đoạn văn hay. - Nêu điểm hay - Hoàn chỉnh bài viết và đoạn văn - Chuẩn bị bài về nhà: “Ghi lại kết quả quan sát sau cơn mưa” - Nhận xét tiết học . 16
- To¸n Hçn sè I. Mơc tiªu: BiÕt ®äc, viÕt hçn sè. BiÕt hçn sè cã phÇn nguyªn vµ phÇn ph©n sè. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo tríc. dâi nhËn xÐt. - NhËn xÐt chung giê häc. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu vỊ hçn sè (15’) 3 - GV g¾n 2 h×nh vu«ng lªn b¶ng vµ h×nh 4 - HS trao ®ỉi cỈp ®«i sau ®ã lªn n÷a. b¶ng tr×nh bµy. H: H·y t×m c¸ch c¾t sè h×nh vu«ng mµ c« 3 ®· cã, c¸c em cã thĨ dïng sè, dïng phÐp + 2 h×nh vu«ng vµ h×nh vu«ng. tÝnh. 4 3 + 2 h×nh vu«ng + h×nh vu«ng. + GV chèt l¹i vµ ghi b¶ng. 4 3 3 3 3 2 vµ hay 2 + viÕt thµnh 2 . + ( 2 + ) h×nh vu«ng. 4 4 4 4 3 + 2 h×nh vu«ng 4 3 2 h×nh vu«ng ®äc lµ: hai vµ 4 - GV chØ vµo tõng phÇn cđa hçn sè ®Ĩ giíi ba phÇn t. thiƯu tiÕp. 3 2 4 - GV híng dÉn c¸ch viÕt hçn sè viÕt phÇn PhÇn nguyªn PhÇn thËp ph©n nguyªn råi viÕt phÇn ph©n sè. - 3 hs nh¾c l¹i. - HS ®äc phÇn ch÷ in ®Ëm sgk. Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp – thùc hµnh. (15’) Bµi 1: Dùa vµo h×nh vÏ ®Ĩ viÕt råi ®äc - HS lµm bµi vµo vë BT sau ®ã tr¶ hçn sè thÝch hỵp (theo mÉu) lêi. - Cđng cè c¸ch, viÕt hçn sè dùa vµo h×nh vÏ. 1 a) 2 ®äc lµ hai vµ mét phÇn t. - Y/C hs tù lµm bµi. 4 - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 4 b) 2 ®äc lµ hai vµ bèn phÇn n¨m. 5 17
- 2 c) 3 ®äc lµ ba vµ hai phÇn ba. 3 Bµi 2. ViÕt hçn sè thÝch hỵp vµo chç chÊm díi mçi v¹ch cđa tia sè. - GV vÏ hai tia sè nh trong sgk lªn - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi b¶ng , Y/C hs c¶ líp lµm bµi, sau ®ã vµo vë. GV ®i giĩp ®ì mét sè hs yÕu. + Hçn sè thÝch hỵp cÇn ®iỊn: + 2 3 4 a) 1 ; 1 ; 1 5 5 5 2 1 2 b) 1 ; 2 ; 2 (Bµi 2b hs kh¸, giái) 3 3 3 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Tốn Luyện tập I.Mục tiêu * Nhĩm 1 ( HS TB) : Thực hành về chuyển phân số thành phân số thập phân. * Nhĩm 2, 3 ( HS khá, giỏi): Cộng , trừ, nhân, chia phân số. Tính diện tích hình chữ nhật. - Rèn cho học sinh kĩ năng thực hành làm tốn chính xác. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị Phấn màu, nội dung. III.Hoạt động dạy học 1.Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại quy tắc cơng, trừ, nhân, chia phân số. GV nhận xét. 2. Bài mới: Bài tập 1 (nhĩm 1) GV ghi bảng, học sinh làm vào vở, 4 em làm trên bảng. Cả lớp cùng nhận xét, chữa bài. Bài làm: 3 3X 25 75 14 14X 2 28 36 36 : 6 6 77 77 : 7 a/ = = b/ = = c/ = = d/ = 4 4X 25 100 5 5X 2 10 600 600 : 6 100 70 70 : 7 11 = 10 Bài tập 2(nhĩm 2,3) GV ghi bảng, học sinh làm vào vở, 4 em làm trên bảng. Cả lớp cùng nhận xét, chữa bài. Bài làm: 5 3 10 9 19 2 8 10 56 66 a/ + = + = b/ + = + = 6 4 12 12 12 7 5 35 35 35 18
- 8 7 24 7 17 3 1 6 5 1 c/ - = - = d/ - = - = 3 9 9 9 9 5 2 10 10 10 Bài tập 3 (nhĩm 2,3) Thực hiện tương tự như bài 2 Bài tập 4(nhĩm 2,3) Thực hiện tương tự như bài 2 Bài làm: Chiều rộng hình chữ nhật đĩ là: 5 1 7 - = (dm) 3 2 6 Diện tích hình chữ nhật đĩ là: 5 7 35 x = (dm2) 3 6 18 35 Đáp số : dm2 18 3. Củng cố, dặn dị : Thứ sáu ngày 22 tháng 09 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 4 : LUYỆN TẬP TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục đích yêu cầu -Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn ;xếp được các từ đồng nghĩa vào các nhóm từ đồng nghĩa. - Viết được đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa đã cho Có ý thức sử dụng từ đồng nghĩa cho phù hợp. II.Đồ dùng Vở, SGK III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS 1. Bài cũ: Mở rộng vốn từ “Tổ quốc” - Nêu một số từ ngữ thuộc chủ đề “Tổ quốc”. Giáo viên nhận xét và - Học sinh sửa bài 5 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc bài 1 - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi - Cả lớp đọc thầm đoạn văn nhóm. _HS làm bài _Dự kiến : mẹ, má, u, bầm, mạ , 19
- Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Học sinh làm bài trên phiếu Giáo viên chốt lại - Học sinh sửa bài bằng cách tiếp sức (Học sinh nhặt từ và ghi vào từng cột) - lần lượt 2 học sinh. Bao la Lung linh Bài 3: - Học sinh xác định cảnh sẽ tả GV cho HS đọc, làm bài - Trình bày miệng vài câu miêu tả - Làm nháp: Viết đoạn văn ngắn (Khoảng 5 câu trong đó có dùng một số từ đã nêu ở bài tập 2 ) * Củng cố - dặn dò: - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ Nhân dân” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 4 : LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. Mục đích yêu cầu -Nhận biết được bảng số liệu thống kê,hiểu được hình thức trình bày số liệu thống kêdưới hai hình thức:nêu số liệu và trình bày bảng -Biết thống kê được số học sinh trong lớp theo mẫu. -Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học. * GDKNS: - Thu thập, xử lí thơng tin. - Hợp tác (cùng tìm kiếm số liệu, thơng tin). - Thuyết trình kết quả tự tin. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Học sinh đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 1: - 3 học sinh nối tiếp nhau đọc to yêu cầu của bài tập. - Nhìn bảng thống kê bài: “Nghìn năm văn - Học sinh lần lượt trả lời. hiến”. - Cả lớp nhận xét. 20
- Giáo viên chốt lại. a) Nhắc lại số liệu thống kê trong bài. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn lại bảng b) Các số liệu thống kê theo hai hính thống kê trong bài: “Nghìn năn văn hiến” thức: bình luận. - Nêu số liệu - Trình bày bảng số liệu - Các số liệu cần được trình bày thành bảng, khi có nhiều số liệu - là những số liệu liệt kê khá phức tạp - việc trình bày theo bảng có những lợi ích nào? + Người đọc dễ tiếp nhận thông tin + Người đọc có điều kiện so sánh số liệu. c) Tác dụng: Là bằng chứng hùng hồn có sức thuyết phục. * Luyện tập Bài 2: - Giáo viên gợi ý: thống kê số liệu từng học - 1 học sinh đọc phần yêu cầu sinh từng tổ trong lớp. Trình bày kết quả - Cả lớp đọc thầm lại bằng 1 bảng biểu giống bài “Nghìn năm văn - Nhóm trưởng phân việc cho các bạn hiến”. trong tổ. - Đại diện nhóm trình bày Sỉ số lớp: Tổ 1 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 4 Số học sinh nữ: Tổ 1 Tổ 3 Tổ 2 Tổ 4 4. Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét + chốt lại - Cả lớp nhận xét - Chuẩn bị: “Luyện tập tả cảnh” - Nhận xét tiết học 21
- To¸n Hçn sè (TiÕp theo) I.Mơc tiªu: Giĩp hs : - BiÕt c¸ch chuyĨn mét hçn sè thµnh mét ph©n sè vµ vËn dơng c¸c phÐp tÝnh céng, trõ, nh©n, chia hai ph©n sè ®Ĩ lµm c¸c bµi tËp. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®«ng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi tríc. nhËn xÐt. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn c¸ch chuyĨn mét hçn sè thµnh ph©n sè. (15’) - GV g¾n h×nh vu«ng nh sgk lªn b¶ng - HS cïng quan s¸t. 5 H: H·y ®äc hçn sè chØ sè h×nh vu«ng ®· - §· t« mµu 2 h×nh vu«ng. ®ỵc t« mµu. 8 5 - GV: §· t« mµu 2 h×nh vu«ng hay ®· t« 8 21 mµu h×nh vu«ng. 8 5 21 VËy ta cã: 2 = 8 8 H: T×m c¸ch gi¶i thÝch v× sao - HS trao ®ỉi nhãm ®«i vµ gi¶i thÝch. 5 21 5 5 2 8 5 2 8 5 21 2 = 2 = 2+ = + = = 8 8 8 8 8 8 8 8 5 2 8 5 21 ViÕt gän lµ: 2 = = 8 8 8 H: Dùa vµo s¬ ®å trªn, em h·y nªu c¸ch PhÇn nguyªn MÉu sè Tư sè chuyĨn mét hçn sè thµnh ph©n sè. 5 2 8 5 21 2 = = + Rĩt ra phÇn nhËn xÐt sgk. 8 8 8 - 2,3 hs nh¾c l¹i. \ Ho¹t ®éng 2: LuyƯn tËp – thùc hµnh. (18’) Bµi 1: ChuyĨn c¸c hçn sè sau thµnh ph©n - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi sè. vµo vë. - Cđng cè c¸ch chuyĨn hçn sè thµnh ph©n - HS nèi tiÕp nhau nªu kÕt qu¶ bµi lµm sè. - Y/C hs lµm bµi. + (HS kh¸, giái lµm 2 hçn sè cuèi) - 2 Hs lªn lµm. Bµi 2: ChuyĨn c¸c hçn sè sau thµnh ph©n sè råi thùc hiƯn phÐp tÝnh. 22
- - Y/C hs ®äc ®Ị bµi vµ nªu Y/C bµi - 1 hs nªu yc ®Ị bµi tríc líp. tËp. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. + ( Bµi 2b hs kh¸, giái) 1 1 7 13 20 a) 2 + 4 = + = 3 3 3 3 3 2 3 65 38 103 b) 9 + 5 = + = - Gv nhËn xÐt. 7 7 7 7 7 - HS lµm bµi vµo vë bµI 3a. Bµi 3: ChuyĨn c¸c hçn sè sau thµnh 2 2 17 16 272 b) 3 2 = = ph©n sè råi thùc hiƯn. 5 7 5 7 35 - GV híng dÉn lµm bµi t¬ng tù bµi 1 1 49 5 49 2 98 49 c) 8 : 2 = : = = = tËp 2. 6 2 6 2 6 5 30 15 + (Bµi 3b hs kh¸, giái) - Y/C hs tù lµm bµi. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. . Chiều : Tiếng Việt Luyện Viết I.Mục tiêu - Làm bài tập về từ đồng nghĩa và xác định dàn ý của bài văn “ Quang cảnh làng mạc ngày mùa”; chép vần của tiếng vào mơ hình cấu tạo vần. - Rèn cho học sinh cĩ kĩ năng làm bài tập thành thạo. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn. II.Chuẩn bị :Nội dung ơn tập. III.Hoạt động dạy học : 1.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2.Dạy bài mới : Bài tập 1: - Gọi HS đọc bài tập, yêu cầu HS tự làm. - Vài em làm trên bảng, HS khác nhận xét. - GV chốt ý đúng: Vần Vần Tiếng Âm Tiếng Âm đệm Âm cuối Âm đệm Âm chính Âm cuối chính tay a y cứ ư 23
- ơm ơ m lo o chặt ă t cháu a u cháu a u hĩa o a ngoại o a i chim i m ngồi ơ i trời ơ i lại a i bay a y Bài tập 2: - Gọi HS đọc bài tập, yêu cầu HS tự làm. - Vài em nêu kết quả, HS khác nhận xét. - GV chốt ý đúng: Thứ tự các từ cần điền: dỏng, yên lặng, ngơ ngác, phành phạch, xào xạc, rụng, yên ắng. Bài tập 3 : - Gọi HS đọc bài tập, yêu cầu HS tự làm. - Vài em nêu kết quả, HS khác nhận xét. - GV chốt ý đúng: a/+ Mở bài: Từ đầu đến rất khác nhau. + Thân bài: Tiếp theo đến nhè nhẹ. + Kết bài: Phần cịn lại. b/ Bài văn tả theo từng bộ phận của cảnh. 3.Củng cố, dặn dị : Nhận xét giờ học. Dặn dị học sinh về nhà hồn thành phần bài tập chưa hồn chỉnh. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. GIA ĐÌNH TÔI NHỮNG NGƯƠÌ THƯƠNG YÊU VÀ CHE CHỞ TÔI. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình góp phần củng cố cá tính làm người của mình. -Trẻ em nhìn nhận gia đình mình là nơi các em hưởng quyền được yêu thương, chăm sóc, che chở, nuôi dưỡng, dạy bảo nên người và tại nơi đó trẻ cũng phải từng bước đảm nhận các trách nhiệm của các em là yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. 2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin. 24
- 3.Thái độ : Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. II/ CHUẨN BỊ : -Tranh vẽ một gia đình hạnh phúc. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 15’ Hoạt động 1 : Tự giơí thiệu về gia đình em. Mục tiêu : Trẻ em nhận ra chúng là một thành phần của gia đình hoặc đại gia đình. -Hoạt động nhóm : mỗi nhóm chọn -Gia đình bạn có những ai ? một bạn sắm vai phóng viên báo Nhi Đồng. -Bố bạn tên là gì ? Bố bạn làm nghề gì ? -Mẹ bạn làm việc ở đâu ? -Bạn có anh chị không ? -Anh (chị) bạn học lớp mấy ? -Bạn có em không ? Em bạn bao nhiêu tuổi ? -Bạn có sống chung vơí ông bà không ? -Bạn có mong ước gì cho gia đình bạn không ? -Giáo viên kết luận : Mỗi em đều có một gia đình, trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng chung sống với nhau. Các em có quyền được sống chung với bố mẹ, không ai có quyền buộc các 15’ em phải sống xa bố mẹ. Hoạt động 2 : Vai trò của gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết gia đình là nơi các em hưởng quyền yêu thương chăm sóc che chở, nuôi dưỡng dạy bảo nên -Quan sát. người và tại nơi đó các em biết trách -HS trả lời câu hỏi. nhiệm của mình với gia đình. -Trực quan : Tranh gia đình hạnh phúc. -Hỏi đáp : -Gia đình hạnh phúc là gia đình như thế nào ? -Trong gia đình hạnh phúc trẻ em được chăm sóc ra sao ? -Quan sát. -Trong gia đình em bố mẹ em có hòa -Học sinh trả lời câu hỏi. 25
- thuận không ? - Cả lớp hát bài “Cho con “ -Hàng ngày mẹ em thường làm gì cho em ? -Vài em nhắc lại. -Công việc nhà của bố em là gì ? -Trực quan : Tranh một em bé lang thang không có gia đình. -Bức tranh 2 nói lên điều gì ? -Vì sao em bé phải đi lang thang ? -Trẻ em không có gia đình không ai chăm sóc .Hoạt động 3 : Trách nhiệm của con cái trong gia đình. Mục tiêu : Học sinh biết bổn phận -Tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” của con cái trong gia dình là phải yêu quý, kính trọng, giúp đỡ những người thân trong gia đình. -Học sinh nhận vai diễn. -Giáo viên giới thiệu nội dung tiểu phẩm “Ngày chủ nhật” -GV phân vai : Hoa, bố mẹ, ông bà, người dẫn chuyện. -Bạn có nhận xét gì về Hoa ? -Đối với ông bà thái độ của Hoa như thế nào ? -Cũng như Hoa bố mẹ của bạn ấy đã xư -Vài em nhắc lại nội dung bài. xử với ông -Đồng ca bài hát “Cả nhà thương nhau “ bà ra sao ? -Trong gia đình con cháu phải cư xử thế nào với ông bà, cha mẹ ? -Kết luận : Mỗi chúng ta đều có quyền có gia đình, được hưởng sự chăm sóc của gia -Học bài. đình. Các em cần phải biết lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ.Ngoài ra còn phải lễ phép với người trên, thương yêu em nhỏ, giúp đỡ gia đình. Củng cố : Nhận xét tiết học. 4’ Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài. 1’ DUYỆT CỦA BGH 26
- Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 27