Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Nước nhà bị chia cắt.

    I - Mục tiêu 

 Học xong bài này, HS biết: 

- Biết đôi nét về tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954:

 + Miền Bắc được giải phóng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 + Mĩ – Diệm âm mưu chia cắtlâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mĩ-Diệm: thực hiện chính sách“tố cộng”, “diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và những người dân vô tội.

- Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ.

   II-  Đồ dùng dạy học 

  - Bản đồ Hành chính Việt Nam (để chỉ giới tuyến quân sự tạm thời theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ)

  - Tranh ảnh tư liệu về cảnh Mĩ - Diệm tàn sát đồng bào miền Nam.

   III.  Các hoạt động dạy - học
doc 38 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 7380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 21 Tiết Thứ Tiết Mụn theo Tờn bài ngày PPCT 1 SHĐT Hai 2 Lịch sử 21 Nước nhà bị chia cắt. 5/2 3 Toỏn 101 Luyện tập về tính diện tích 4 Chớnh tả 22 Trí dũng song toàn 5 KC 21 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 1 Thể dục 41 Tung và bắt bóng – Nhảy dây và bật cao 2 Tập đọc 41 Ba Trớ dũng song toàn 6/2 3 Toỏn 102 Luyện tập về tính diện tích 4 Khoa học 41 Năng lượng mặt trời 5 Đạo đức 21 Uỷ ban nhân dân xã (phường) em (Tiết1) 1 LTVC 41 Mở rộng vốn từ: Công dân 2 TLV 41 Lập chương trình hoạt động Tư 7/2 3 Toỏn 103 Luyện tập chung. 4 5 1 Thể dục 42 Nhảy dây - Bật cao - Trò chơi “ Trồng nụ, trồng hoa’’ Năm 2 Tập đọc 42 Tiếng rao đêm 8/2 3 Toỏn 104 Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương 4 MT 5 Địa lớ 21 Các nước láng giềng của Việt Nam 1 LTVC 42 Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ 2 TLV 42 Trả bài văn tả người 3 Toỏn 105 Diện tích xung quanh và diện tích Sỏu toàn phần của hình hộp chữ nhật 9/2 4 Khoa học 42 Sử dụng năng lượng chất đốt. 5 SH GDNG 1
  2. Thứ hai ngày 5 thỏng 2 năm 2018 Lịch sử Nước nhà bị chia cắt. I - Mục tiêu Học xong bài này, HS biết: - Biết đôi nét về tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954: + Miền Bắc được giải phóng, tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội. + Mĩ – Diệm âm mưu chia cắtlâu dài đất nước ta, tàn sát nhân dân miền Nam, nhân dân ta phải cầm vũ khí đứng lên chống Mĩ-Diệm: thực hiện chính sách“tố cộng”, “diệt cộng”, thẳng tay giết hại những chiến sĩ cách mạng và những người dân vô tội. - Chỉ giới tuyến quân sự tạm thời trên bản đồ. II- Đồ dùng dạy học - Bản đồ Hành chính Việt Nam (để chỉ giới tuyến quân sự tạm thời theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ) - Tranh ảnh tư liệu về cảnh Mĩ - Diệm tàn sát đồng bào miền Nam. III. Các hoạt động dạy - học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Giụựi thieọu baứi: Soõng Beỏn Haỷi laứ nụi chửựng kieỏn noói ủau chia caột giửừa hai mieàn Nam- Baộc ủaỏt nửụực ta hụn 21 naờm. Vỡ sao ủaỏt nước ta laùi bũ chia caột ?Keỷ naứo ủaừ gaõy ra toọi aực ủoự ? Nhaõn daõn ta ủaừ laứm gỡ ủeồ xoaự boỷ noói ủau chia caột ? Baứi hoùc lũch sửỷ hoõm nay seừ giuựp caực em naộm roừ vaỏn ủeà naứy. Hoaùt ủoọng 1:Ndhieọp ủũnh Giụ-Ne-Vụ. - YC hs ủoùc SGK vaứ tỡm hieồu caực vaỏn ủeà - HS tửù ủoùc saựch vaứ laứm vieọc caự nhaõn. sau: + Tỡm hieồu nghúa cuỷa caực khaựi nieọm: Hieọp ủũnh, hieọp thửụng, toồng tuyeồn cửỷ, toỏ coọng, dieọt coọng,thaỷm saựt. + Hieọp ủũnh : Laứ vaờn baỷn ghi laùi nhửừng noọi dung do caực beõn lieõn quan kớ. + Hieọp thửụng: Toồ chửực hoọi nghũ ủaùi bieồu hai mieàn Nam – Baộc ủeồ baứn veà vieọc thoỏng nhaỏt ủaỏt nửụực. + Toồng tuyeồn cửỷ: Toồ chửực baàu cửỷ trong caỷ nửụực. + Toỏ coọng: Toồ chửực toỏ caựo, boõi nhoù nhửừng ngửụứi coọng saỷn, nhửừng ngửụứi yeõu nửụực tham gia khaựng chieỏn choỏng Phaựp vaứ ủaỏu tranh choỏng Mú – Dieọm. + Dieọt coọng: Tieõu dieọt nhửừng ngửụứi Vieọt coọng. + Thaỷm saựt : Gieỏt haùi haứng loaùt chieỏn sú caựch maùng vaứ ủoàng baứo Mieàn Nam moọt caựch giaừ man. H: Taùi sao coự hieọp ủũnh Giụ – ne – vụ. + Hieọp ủũnh Giụ – ne – vụ laứ hieọp ủũnh 2
  3. cuỷa Caờm-pu-chia ? Peõnh. H: Neõu neựt noồi baọt cuỷa ủũa hỡnh Caờm- - ẹũa hỡnh Caờm-pu-chia tửụng ủoỏi baống pu-chia ? phaỳng, ủoàng baống chieỏm ủa soỏ dieọn tớch cuỷa Caờm-pu-chia, chổ coự moọt phaàn nhoỷ laứ ủoài nuựi thaỏp, coự ủoọ cao tửứ 200 ủeỏn 500 m. H: Daõn cử Caờm-pu-chia tham gia saỷn - Daõn cử caờm-pu- chia tham gia saỷn xuaỏt trong ngaứnh gỡ laứ chuỷ yeỏu ? Keồ teõn xuaỏt noõng nghieọp laứ chuỷ yeỏu. Caực saỷn caực saỷn phaồm chớnh cuỷa ngaứnh naứy ? phaồm chớnh cuỷa ngaứnh noõng nghieọp H: Vỡ sao Caờm-pu-chia ủaựnh baột ủửụùc Caờm-pu-chia laứ luựa gaùo, hoà tieõu, ủaựnh raỏt nhieàu caự nửụực ngoùt ? baột nhieàu caự nửụực ngoùt. - Vỡ giửừa Caờm-pu-chia laứ bieồn hoà, ủaõy laứ H: Moõ taỷ kieỏn truực đền Ăờng- co Vaựt vaứ moọt hoà nửụực ngoùt lụựn nhử “bieồn”coự trửừ cho bieỏt toõn giáo chuỷ yeỏu cuỷa ngửụứi daõn lửụùng caự toõm nửụực ngoùt raỏt lụựn. Caờm-pu-chia. - Ngửụứi daõn Caờm-pu-chia chuỷ yeỏu laứ theo ủaùo Phaọt. Caờm-pu-chia coự raỏt nhieàu ủeàn, chuứa taùo neõn nhửừng phong caỷnh ủeùp, haỏp daón. Caờm-pu-chia ủửụùc goùi laứ ủaỏt nửụực chuứa thaựp. KL: Caờm-pu-chia naốm ụỷ ẹoõng Nam AÙ, giaựp bieõn giụựi Vieọt Nam. Kinh teỏ Caờm-pu-chia ủang chuự troùng phaựt trieồn noõng nghieọp vaứ coõng nghieọp cheỏ bieỏn noõng saỷn. Hoaùt ủoọng 2: Vũ trớ ủũa lớ cuỷa Laứo.(8’) - YC hs dửùa vaứo lửụùc ủoàứ caực khu vửùc chaõu - HS thaỷo luaọn nhoựm, ghi ra phieỏu caõu AÙ vaứ lửụùc ủoà moọt soỏ nửụực chaõu AÙ ủeồ tỡm thaỷo luaọn cuỷa mỡnh. hieồu nhửừng noọi dung sau: + ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy. H: Em haừy neõu vũ trớ ủũa lớ cuỷa Laứo: (naốm - Laứo naốm treõn baựn ủaỷo ẹoõng Dửụng ụỷ ủaõu ? coự chung bieõn giụựi vụựi nhửừng nửụực trong khu vửùc ẹoõng Nam AÙ. Phớa Baộc naứo, ụỷ nhửừng phớa naứo ? giaựp Trung Quoỏc; phớa ẹoõng vaứ ẹoõng Baộc giaựp vụựi Vieọt Nam; phớa Nam giaựp Caờm- pu-chia, phớa Taõy giaựp vụựi Thaựi Lan. Phớa Taõy Baộc giaựp MI-an-ma. Nửụực Laứo khoõng H: Chổ treõn lửụùc ủoà vaứ neõu teõn cuỷa Laứo? giaựp bieồn. H: Neõu neựt noồi baọt cuỷa ủũa hỡnh Laứo ? - Thuỷ ủoõ Laứo laứ Vieõng Chaờn. - ẹũa hỡnh chuỷ yeỏu laứ ủoài nuựi vaứ cao H: (HS khá, giỏi) Nêu những điểm khác nguyeõn. nhau của Lào và căm-pu-chí về vị trí và địa + Khác nhau về địa hình: hình? - Căm-pu-chia: ẹũa hỡnh Caờm-pu-chia tửụng ủoỏi baống phaỳng, ủoàng baống chieỏm ủa soỏ dieọn tớch cuỷa Caờm-pu-chia, chổ coự moọt phaàn nhoỷ laứ ủoài nuựi thaỏp. - ẹũa hỡnh chuỷ yeỏu laứ ủoài nuựi vaứ cao H: Keồ teõn caực saỷn phaồm cuỷa Laứo ? nguyeõn. H: Moõ taỷ kieỏn truực cuỷa Luoõng pha-baờng. - Caực saỷn phaồm cuỷa Laứo laứ queỏ, caựnh 29
  4. Ngửụứi daõn Laứo chuỷ yeỏu theo ủaùo gỡ ? kieỏn, goó quyự vaứ luựa gaùo. KL: Laứo khoõng giaựp bieồn, coự dieọn tớch + Ngửụứi daõn Laứo chuỷ yeỏu theo ủaùo phaọt. rửứng lụựn, laứ moọt nửụực noõng nghieọp, ngaứnh coõng nghieọp ụỷ Laứo ủang ủửụùc chuự troùng phaựt trieồn. Hoaùt ủoọng 3: Vũ trớ ủũa lớ vaứ kinh teỏ cuỷa Trung Quoỏc. (8’) - YC hs quan saựt lửụùc ủoà caực khu vửùc chaõu AÙ vaứ lửụùc ủoà kinh teỏ moọt soỏ nửụực chaõu AÙ - HS thaỷo luaọn phieỏu, thoỏng nhaỏt yự kieỏn ủeồ tỡm hieồu nhửừng noọi dung sau: ghi ra giaỏy. H: Neõu vũ trớ ủũa lớ cuỷa Trung Quoỏc ?(Naốm + ẹaùi dieọn nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ. ụỷ ủaõu ? coự chung bieõn giụựi vụựi nhửừng nửụực - Trung Quoỏc trong khu vửùc ẹoõng Nam naứo, ụỷ nhửừng phớa naứo ? AÙ. Trung Quoỏc coự chung bieõn giụựi vụựi nhieàu quoỏc gia nhử Moõng Coồ, Trieàu Tieõn, Lieõn Bang Nga, Vieọt Nam, Laứo, Mi-an- ma, Aỏn ẹoọ, Taựt-gi-ki-xtan, Cử-rụ-gử-xtan, H: Chổ treõn lửụùc ủoà vaứ neõu teõn thuỷ ủoõ Ca-daộc-xtan. Phớa ẹoõng giaựp Thaựi Bỡnh cuỷa Trung Quoỏc ? Dửụng. H: Em coự nhaọn xeựt gỡ veà dieọn tớch vaứ daõn - Thuỷ ẹoõ cuỷa Trung Quoỏc laứ Baộc Kinh. soỏ Trung Quoỏc ? - Trung Quoỏc laứ nửụực coự dieọn tớch lụựn, daõn soỏ ủoõng nhaỏt theỏ giụựi. H: Neõu neựt noồi baọt cuỷa ủũa hỡnh Trung - ẹũa hỡnh chuỷ yeỏu laứ ủoài nuựi vaứ cao Quoỏc ? H: Keồ teõn caực saỷn phaồm cuỷa Trung Quoỏc nguyeõn. Phớa ủoõng Baộc laứ ủoàng baống Hoa Baộc roọng lụựn, ngoaứi ra coứn moọt soỏ ủoàng nhoỷ ven bieồn. - Tửứ xa xửa ủaỏt nửụực Trung Hoa ủaừ noồi tieỏng vụựi cheứ, goỏm sửự, tụ luùa. Ngaứy nay, kinh teỏ Trung Quoỏc ủang phaựt trieồn raỏt H:Em bieỏt gỡ veà Vaùn Lớ Trửụứng Thaứnh ? maùnh. Caực saỷn phaồm nhử maựy moực, thieỏt bũ, oõ toõ, ủoà chụi, haứng ủieọn tửỷ, haứng may maởc, cuỷa Trung Quoỏc ủaừ xuaỏt khaồu sang nhieàu nửụực. - ẹaõy laứ moọt coõng trỡnh kieỏn truực ủoà soọ ủửụùc xaõy dửùng baột ủaàu tửứ thụứi Taàn Thuyỷ Hoaứng(treõn hai ngaứn naờm trửụực ủaõy) ủeồ baỷo veọ ủaỏt nửụực, caực ủụứi vua Trung Hoa sau naứy tieỏp tuùc xaõy theõm neõn Trửụứng Thaứnh ngaứy caứng daứi cuỷa Vaùn Lớ Trửụứng Thaứnh laứ 6700 km. Hieọn nay ủaõy laứ moọt khu di tớch noồi tieỏng. KL: Trung Quoỏc laứ nửụực coự dieọn tớch lụựn thửự ba treõn theỏ giụựi, sau Lieõn Bang Nga vaứ Ca- na-ủa. Laứ nửụực coự soỏ daõn ủoõng nhaỏt theỏ giụựi( khoaỷng 1/5 daõn soỏ theỏ giụựi laứ ngửụứi Trung 30
  5. Quoỏc) . Trung Quoỏc laứ moọt nửụực coự neàn vaờn hoaự laõu ủụứi vaứ phaựt trieồn rửùc rụừ, noồi tieỏng treõn theỏ giụựi . Ngaứy nay, Trung Quoỏc laứ moọt nửụực coự neàn kinh teỏ phaựt trieồn maùnh vụựi moọt soỏ maởt haứng coõng nghieọp noồi tieỏng. ẹụứi soỏng nhaõn daõn Trung Quoỏc ủang ngaứy caứng ủửụùc caỷi thieọn. Hoaùt ủoọng 4: Thi keồ veà caực nửụực laựng gieàng cuỷa Vieọt Nam. (7’) - GV chia lụựp thaứnh 3 nhoựm dửùa vaứo caực - HS hoaùt ủoọng theo nhoựm. tranh, aỷnh, thoõng tin maứ caực em ủaừ sửu taàm ủửụùc. + Nhoựm Laứo: Sửu taàm tranh, aỷnh thoõng - Caực nhoựm trửng baứy tranh, aỷnh, thoõng tin veà nửụực Laứo. tin maứ mỡnh sửu taàm ủửụùc . Sau ủoự caực + Nhoựm Caờm-pu-chia: Sửu taàm tranh, nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ. aỷnh thoõng tin veứ Caờm-pu-chia. + Nhoựm Trung Quoỏc: Sửu taàm caực tranh, aỷnh , thoõng tin veà Trung Quoỏc. - GV nhaọn xeựt vaứ tuyeõn dửụng caực nhoựm ủaừ tớch cửùc sửu taàm , coự caựch trửng baứy vaứ giụựi thieọu hay. . 3. Cuỷng coỏ – daởn doứ: (2’) Nhaọn xeựt chung giụứ hoùc. Veà nhaứ hoùc bài. . Thứ sỏu ngày 9 thỏng 2 năm 2018 Luyện từ và câu Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I- Mục tiêu Chọn được QHT thích hợp (BT3); biết thêm vế câu tạo thành câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả (chọn 2 trong 3 câu ở BT4). * HSKG: giải thớch được vỡ sao chọn QHT ở BT3; làm được toàn bộ BT4. II - Đồ dùng dạy học - Vở bài tập Tiếng Việt 5, tập hai iii- Các hoạt động dạy học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Baứi cuừ (5’) - HS đọc đoạn văn ngắn các em viết về - 3 hs ủửựng taùi choó ủoùc. nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân (BT4)- tiết LTLV trước. - Giới thiệu bài Trong giờ học hôm nay, các em sẽ học cách nối các vế câu ghép bằng một QHT - HS laộng nghe. hoặc một cặp QHT thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả 3. Baứi mụựi. 31
  6. Bài tập 3 - HS đọc yêu cầu của bài tập Baứi 3: Goùi hs ủoùc YC vaứ noọi dung - HS tự làm bài (điền QHT thích hợp vào chỗ baứi taọp. trống trong câu văn ở VBT) - GV mời 2 HS điền QHT thích hợp vào 2 câu văn đã viết trên bảng lớp. - YC hs tửù laứm baứi. + HS noỏi tieỏp nhau ủaởt caõu. + (HS khá, giỏi) giải thích được vì sao chọn QHT. - Do thụứi tieỏt thuaọn lụùi neõn luựa toỏt. - Bụỷi thụứi tieỏt thuaọn lụùi neõn luựa toỏt. - Taùi thụứi tieỏt khoõng thuaọn lụùi neõn luựa xaỏu - HS đọc yêu cầu của bài, tự làm bài. Baứi 4: Goùi hs ủoùc YC baứi taọp. .- HS noỏi tieỏp nhau traỷ lụứi. + (HS khá, giỏi) làm được toàn bộ BT4. a) Vì bạn Dũng không thuộc bài nên bị điểm kém Vì bạn Dũng không thuộc bài cho nên cả tổ bị mất điểm thi đua. Vì bạn Dũng không thuộc bài, cả tổ bị mất điểm thi đua. b) Do nó chủ quan nên bài thi cảu nó không đạt điểm cao. Do nó chủ quan, nó bị nhỡ chuyến xe. Do nó chủ quan mà nó bị nhỡ chuyến xe. c) Nhờ cả tổ giúp đỡ tận tình nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập. d) Do kiên trì, nhẫn nại nên Bích Vân đã có nhiều tiến bộ trong học tập. 3. Củng cố, dặn dò ( 1 phút ) - GV nhận xét tiết học- Dặn HS ghi nhớ kiến thức vừa luyện tập. Tập làm văn Trả bài văn tả người I- Mục tiêu 1. Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người. 2. Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi; Viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn. II - Đồ dùng dạy học Bảng ghi ba đề của tiết Kiểm tra viết (Tả người) đầu tuần 20. III- Các hoạt động dạy học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Baứi cuừ (5’) - HS trỡnh baứy laùi CTHẹ ủaừ laọp trong tieỏt - 2 hs trỡnh baứy. TLV trửụực. Nhaọn xeựt . 2. Baứi mụựi. Hoaùt ủoọng 1: Nhaọn xeựt chung baứi laứm 32
  7. cuỷa hs. (13’) - Goùi hs ủoùc laùi ủeà taọp laứm vaờn. H: ẹeà baứi YC gỡ ? - ẹeàứ baứi yeõu caàu: Taỷ moọt ca sú ủang bieồu dieón. - Taỷ moọt ngheọ sú haứi maứ em yeõu thớch. - Nhaọn xeựt chung baứi laứm cuỷa hs. - Haừy tửụỷng tửụùng vaứ taỷ laùi moọt nhaõn vaọt * ệu ủieồm: trong truyeọn maứ em ủaừ hoùc. + HS hieồu ủeà, vieỏt ủuựng YC cuỷa ủeà . + Boỏ cuùc baứi vaờn, trỡnh tửù mieõu taỷ, dieón ủaùt caõu ,yự. + Duứng tửứ ủeồ laứm noồi baọt leõn ủaởc ủieồm, ngoaùi hỡnh, tớnh caựch cuỷa ngửụứi dửụùc taỷ vụựi coõng vieọc hoù ủang laứm. + Theồ hieọn sửù saựng taùo trong caựch quan saựt, coự boọc loọ tỡnh caỷm, thaựi ủoọ traõn troùng coõng vieọc cuỷa mỡnh vụựi ngửụứi ủoự trong tửứng caõu vaờn. - Hỡnh thửực trỡnh baứy. + GV neõu leõn nhửừng hs vieỏt baứi toỏt, lụứi vaờn hay, hỡnh aỷnh sinh ủoọng caõu vaờn theồ hieọn tỡnh caỷm chaõn thửùc, coự sửù lieõn keỏt giửừa mụỷ baứi, thaõn baứi, keỏt baứi * Nhửụùc ủieồm. + GV neõu caực loói ủieồn hỡnh veà yự, duứng tửứ ủaởt caõu, caựch trỡnh baứy baứi vaờn, loói chớnh taỷ. + Viết trên bảng phụcác lỗi phổ biến, Y/C HS thảo luận phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi. Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón chửừa baứi.(20’) - Goùi hs ủoùc YC baứi 2. - 1 hs ủoùc to trửụực lụựp. H: Em choùn ủoaùn naứo ủeồ vieỏt laùi ? - HS ủoùc to thaứnh tieỏng trửụực lụựp. - HS tửù vieỏt laùi vaứo vụỷ. - YC hs tửù vieỏt laùi ủoaùn vaờn mỡnh choùn. - GV hửụựng daón giuựp ủụừ moọt soỏ hs gaởp khoự khaờn. - 3 – 5 hs ủoùc baứi. HS khaực nhaọn xeựt. - Goùi hs ủoùc ủoaùn vaờn mỡnh vieỏt. Nhaọn xeựt, khen ngụùi hs vieỏt toỏt. - GV ủoùc ủoaùn vaờn hay sửu tầõm ủửụùc hoaởc cuỷa hs lụựp mỡnh cho caỷ lụựp nghe. 3 .Cuỷng coỏ – daởn doứ. (2’) Nhaọn xeựt giụứ hoùc. Veà nhaứ ủoùc laùi baứi vaờn. 33
  8. Toán: (Tiết 105) Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hình thành biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật để giải các bài toán có liên quan. II. Đồ dùng dạy học. - Hình hộp chữ nhật có kích thước 8cm 5cm 4 cm như SGK, có thể triển khai được, tô màu khác cho các mặt bên. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: (5’) - Gọi hs lên bảng làm bài tập 2, 3 VBT. - 2 hs lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi Nhận xét . nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu về diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật. (10’) - GV đưa ra hình hộp chữ nhật kích thước 8 cm x 5cm x 4cm, vừa chỉ các mặt - HS quan sát lắng nghe. xung quanh của hình vừa giới thiệu. - Y/C hs chỉ lại các mặt xung quanh của - Diện tích xung quanh của hình hộp chữ hình hộp chữ nhật. nhật chính là tổng diện tích của 4 mặt bên. + GV nêu bài toán: Hình hộp chữ nhật có chiều dài 8 cm, chiều rộng 5 cm, chiều cao 4 cm. Tính diện tích xung quanh của hình - HS lắng nghe và tóm tắt đề toán. hộp chữ nhật đó. H: Tìm cách tính diệntích xùg quanh của - Tính diệntích của 4 mặt, sau đó cộnglại hình hộp CN? với nhau ta được kết quả là: 5 4 2 + 8 4 2 = 104 (cm2) - GV triển khai hình và cho hs nêu kích - HS quan sát và nêu. thước của hình hộp chữ nhật đó KL: Vậyđể tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có thể lấy chu vi đáy - HS lắng nghe và nhắc lại quy tắc. nhân với chiều cao cùng đơn vị đo. H: Dựa vào quy tẳc trình bày lại bài giải Bài giải: trên. Chu vi đáy của hình hộp chữ nhật đó là: ( 8 + 5) 2 = 26 (cm) Nhận xột. Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó là: 26 4 = 104 (cm2) Hoạt động 2: Giới thiệu diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. (8’) - GV: Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích xung quanh và - HS lắng nghe. diện tích hai mặt đáy. 34
  9. H: Hãy tính diện tích toàn phần của hình - 1 hs lên bảng tính, cả lớp làm vào vở hộp chữ nhật trên? nháp. + Diện tích một mặt đáy cảu hình hộp CN trên là: 8 5 = 40 (cm2) Nhận xét bài làm của HS. + Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trên là: 104 + 40 2 = 184 (cm2) Hoạt động 3: Luyện tập. (15’) Bài 1: Mời hs đọc đề toán. - 1 hs đọc đề bài, cả lớp đọc thầm bằng mắt, H: Bài toán cho biết gì? Y/C em tính gì? - Bài toán cho biết các kích thước của hình chữ nhật. + Y/C tính: Sxq ? dm2 - Y/C hs làm bài vào vở, cả lớp làm bài Stp ? dm2 vào vở bài tập. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. + GV giúp đỡ một số hs yếu. Bài giải: Chu vi đáy của hình hộp chữ nhật đó là: ( 5 + 4 ) 2 = 18 (dm) Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó là: 18 3 = 54 (dm2) Diện tích một mặt đáy của hình hộp chữ nhật đó là: 5 4 = 20 (dm2) Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đó là: 54 + 20 2 = 94 (dm2) Đ/S: Sxq: 54 dm2 Stp: 94 dm2 Bài 2: (HS khá, giỏi) Gọi hs đọc đề bài. - 1 hs đọc thầm đề bài, cả lớp đọc thầm H: Bài toán cho em biết gì? bằng mắt. H: Bài toán Y/C tính gì? - Bài toán yêu cầu tính diện tích tôn để gò thùng, không tính mép hàn. H: Làm thế nào để tính được diện tích tôn - Diện tích tôn để gò thùng chính là diện cần dùng để gò thùng? tích xung quanh cộng với diện tích một mặt đáy của hình hộp CN có kích thước - Y/C hs làm bài vào vở bài tập. bằng thùng tôn. - 1 hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào GV giúp đỡ một số hs yếu. vở. Bài giải: Diện tích xung quanh của thùng tôn là: ( 6 + 4) 2 9 = 180(dm2) Diện tích đáy của thùng tôn là: 6 4 = 24 (dm2) Thùng tôn có đáy không có nắp nên diện tích tôn dùng để làm thùng là: 180 + 24 = 204 (dm2) Đ/S: 204 dm2 3. Củng cố - dặn dò: (2’) Nêu lại quy tắctính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Nhận xét giờ học. Về nhà làm bài tập trong VBT. 35
  10. Khoa học Sử dụng năng lượng chất đốt. I. Mục tiêu - Kể tên một số loại chất đốt. - Nêu ví dụ về việc sử dụng năng lượng chất đốt trong đời sống và sản xuất: xử dụng năng lương than đá, dầu mỏ, khí đốt trong nấu ăn, thắp sáng, chạy máy, * GDKNS: - Kĩ năng biết cỏch tỡm tũi, xử lớ trỡnh bày thụng tin về việc sử dụng chất đốt - Kĩ năng bỡnh luận ,đỏnh giỏ về cỏc quan điểm khỏc nhau về khai thỏc và sử dụng chỏt đốt. * GDTNMTBĐ: (Bộ phận) Tài nguyờn biển: dầu mỏ. II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt - Hình và thông tin trang 86, 87, 88, 89 SGK. III. Hoạt động dạy học Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Baứi cuừ. (5’) - Goùi 2 hs leõn baỷng traỷ lụứi noọi dung cuỷa - 2 hs traỷ lụứi, caỷ lụựp theo doừi, nhaọn xeựt. tieỏt hoùc 41. - Nhaọn xeựt . 2. Baứi mụựi. Hoạt động 1: Kể tên một số loại chất đốt( 7’) • Mục tiêu: HS nêu được tên một số - Nhửừng loaùi chaỏt ủoỏt: cuỷi, tre, rụm, raù, loại chất đốt: rắn, lỏng, khí. than, daàu, ga, H: Em bieỏt nhửừng loaùi chaỏt ủoỏt naứo ? + Theồ raộn: than, cuỷi, tre, rụn, raù, laự caõy + Theồ loỷng: daàu. H: Haừy phaõn loaùi chaỏt ủoỏt ủoự theo 3 loaùi + Theồ khớ: ga. theồ raộn, theồ loỷng, theồ khớ. - Hỡnh 1: Chaỏt ủoỏt laứ than. Than thuoọc theồ raộn. H: Quan saựt hỡnh minh hoaù trang 86 vaứ - Hỡnh 2: Chaỏt ủoỏt laứ daàu. Daàu thuoọc theồ cho bieỏt: Chaỏt ủoỏt naứo ủang ủửụùc sửỷ loỷng. duùng ? Chaỏt ủoỏt ủoự thuoọc theồ naứo ? - Hỡnh 3: Chaỏt ủoỏt laứ ga. Ga thuoọc theồ khớ. Hoaùt ủoọng 2: Coõng duùng cuỷa than ủaự vaứ vieọc khai thaực than. (14’) * Mục tiêu: HS kể tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt. - 2 hs cuứng baứn thaỷo luaọn caởp ủoõi. - HS laứm vieọc caởp ủoõi vaứ traỷ lụứi 3 caõu hoỷi - Thoỏng nhaỏt yự kieỏn - traỷ lụứi trong SGK. H: Kể tên các chất đốt rắn thường được - ẹaùi dieọn caực nhoựm traỷ lụứi. dùng ở các vùng nông thôn và miền núi ? - củi, tre, rơm, ra, H: Than đá được sử dụng trong những - Than đá được sử dụng để chạy máy của việc gì? nhà máy nhiệt điện và một số loại động cơ; 36
  11. dùng trong sinh hoạt: đun nấu, sưởi, - ễÛ nước ta, than đá được khai thác chủ H: ễÛ nước ta, than đá được khai thác chủ yếu ở các mỏ than thuộc tỉnh Quảng Ninh yêu ở đâu? - Than buứn, than cuỷi, H: Ngoaứi than ủaự, baùn coứn bieỏt teõn loaùi than naứo khaực ? - Caỷ lụựp cuứng quan saựt. - YC hs quan saựt hỡnh 4 trang 86 SGK. - GV chổ tranh vaứ giụựi thieọu: ẹaõy laứ quang caỷnh coõng trửụứng khai thaực than ụỷ Quaỷng Ninh. Nửụực ta coự raỏt nhieàu moỷ than, coự nhửừng moỷ than ụỷ saõu trong loứng ủaỏt phaỷi ủaứo haàm mụựi khai thaực ủửụùc nhửng cuừng coự nhửừng moỷ thaõn loọ thieõn, coõng nhaõn chổ vieọc duứng maựy xuực than. Hoaùt ủoọng 3. Coõng duùng cuỷa daàu moỷ vaứ vieọc khai thaực daàu. (12’) - YC hs ủoùc thoõng tin trang 87 SGK vaứ - HS thaỷo luaọn caởp ủoõi vaứ traỷ lụứi caực caõu thaỷo luaọn caởp ủoõi. hoỷi. H: Daàu moỷ coự ụỷ ủaõu ? - Daàu moỷ coự ụỷ trong tửù nhieõn, noự naốm saõu trong loứng ủaỏt. H: Ngửụứi ta khai thaực daàu moỷ NTN ? - Ngửụứi ta dửùng caực thaựp khoan nụi coự chửựa daàu moỷ. Daàu moỷ ủửụùc laỏy leõn theo caực loó khoan cuỷa gieỏng daàu. H: Nhửừng chaỏt naứo coự theồ laỏy ra tửứ daàu - Nhửừng chaỏt coự theồ laỏy ra tửứ daàu moỷ: moỷ ? Xaờng, daàu hoaỷ, daàu ủi-eõ-ren, daàu nhụứn, nửụực hoa, tụ sụùi nhaõn taùo, nhieàu loaùi chaỏt deỷo, H: Xaờng daàu ủửụùc sửỷ duùng vaứo nhửừng - Xaờng ủửụùc duứng ủeồ chaùy maựy, caực loaùi vieọc gỡ ? ủoọng cụ. Daàu ủửụùc sửỷ duùng ủeồ chaùy maựy, caực loaùi ủoọng cụ laứm chaỏt ủoỏt vaứ thaộp saựng. H: ễÛ nửụực ta daàu moỷ chuỷ yeỏu ủửụùc khai - Khai thaực chuỷ yeỏu ụỷ bieồn ủoõng. thaực ụỷ ủaõu ? KL: Daàu moỷ laứ moọt loaùi chaỏt ủoỏt raỏt quan troùng , khoõng theồ thieỏu trong ủụứi soỏng haứng ngaứy cuỷa con ngửụứi. 3Cuỷng coỏ – daởn doứ. (2’) Nhaọn xeựt chung giụứ hoùc. 37
  12. KĨ NĂNG SỐNG BÀI 6: PHƯƠNG PHÁP TỰ HỌC HIỆU QUẢ I. Mục tiờu: - Rốn luyện được thúi quen tự học hiệu quả. - Giỳp HS chủ động, sỏng tạo những phương phỏp tự học hiệu quả. - GD học sinh cú ý thức tự học một cỏch cú hiệu quả. II. Chuẩn bị Sỏch GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giỏo dục VN III. Cỏc hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động dạy 1. Tổ chức Hỏt 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài : - Chủ đề: Tự học và tự giải quyết - Bài học: Phương phỏp tự học hiệu quả. - Đọc đầu bài – ghi vở. b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tõm thế - 1HS đọc cõu chuyện. Cõu chuyện: Minh và Hựng - Lớp đọc thầm. + HĐ2: Trải nghiệm +Bài tập 1: Thảo luận nhúm - Gọi HS đọc yờu cầu của BT - HS đọc yờu cầu BT1 - YC thảo luận nhúm 4. - HS thảo luận nhúm - Trỡnh bày ý kiến - Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả - GV chốt nội dung - Cỏc nhúm khỏc nhận xột. + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yờu cầu của BT - Yc làm bài cỏ nhõn - HS đọc yờu cầu BT2 - Trỡnh bày ý kiến - HS làm bài GV chốt nội dung BT2 - Đại diện vài HS trả lời . + Bài tập 3: - Gọi HS đọc yờu cầu của BT - HS đọc yờu cầu BT3 - HD HS viết bài vào SGK - HS làm bài vào vở. - Trỡnh bày ý kiến - HS nờu ý kiến 3. Củng cố- dặn dũ: - Nờu bài học - 2 HS nhắc lại. - Cần cú phương phỏp tự học hiệu quả. - Mang sỏch về xem lại bài 38