Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công
Tiết 5 : Mở rộng vốn từ: Nhân dân
I. Mục đích yêu cầu
-Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân vào một nhóm thích hợp; nắm được những thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam; hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được.
-Giáo dục ý thức sử dụng chính xác, hợp lí từ ngữ thuộc chủ điểm.
II. Đồ dùng
Tranh hoặc ảnh nói về các tầng lớp nhân dân, về các phẩm chất của nhân dân Việt Nam.
Bảng nhóm
I. Mục đích yêu cầu
-Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân vào một nhóm thích hợp; nắm được những thành ngữ ca ngợi phẩm chất của nhân dân Việt Nam; hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được.
-Giáo dục ý thức sử dụng chính xác, hợp lí từ ngữ thuộc chủ điểm.
II. Đồ dùng
Tranh hoặc ảnh nói về các tầng lớp nhân dân, về các phẩm chất của nhân dân Việt Nam.
Bảng nhóm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_34_nam_hoc_2017_2018_nguyen_van_cong.doc
Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 3+4 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Văn Công
- BÁO GIẢNG TUẦN 3 Tiết Thứ Ghi Tiết Mơn theo Tên bài ngày chú PPCT 1 Đạo đức 3 Có trách nhiệm về việc làm của mình (T.1) Hai 2 Tập đọc 5 Lòng dân 25/9 3 Tốn 11 LuyƯn tËp 4 Chào cờ Ba 2 Chính tả 3 Thư gửi các học sinh 26/9 3 Tốn 12 LuyƯn tËp chung 1 LTVC 5 Mở rộng vốn từ: Nhân dân 2 KC 3 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tư LuyƯn tËp chung 27/9 3 Tốn 13 4 Địa lí 3 KhÝ hËu 5 Lịch sử 3 Cuộc phản công ở kinh thành Huế 1 Tập đọc 6 Lòng dân (tiếp theo) Năm 2 TLV 5 28/9 Luyện tập tả cảnh 3 Tốn 14 LuyƯn tËp chung 1 LTVC 6 Luyện tập từ đồng nghĩa 2 TLV 6 Luyện tập tả cảnh Sáu 3 Tốn 15 ¤n tËp vỊ gi¶i to¸n 29/9 4 Kỹ thuật 3 Thêu dấu nhân (t.1) 5 SH GDNG Duyệt của BGH 1
- Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2017 Đạo đức Tiết 3: Có trách nhiệm về việc làm của mình (T.1) I. Mục tiêu -Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. -Khi làm việc gì sai biêùt nhận và sửa chữa. -Biết ra quyết định và kiên định bả vệ ý kiến của mình. * HSKG: Khơng tán thành với các hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác, * GDKNS: - KN đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc khi nĩi và hành động; làm điều gì sai biết nhận và sửa chữa). - KN kiên định (bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân). - KN tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vơ trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác). II. Các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề bài. - HS nhắc lại đề. b. HĐ1: Tìm hiểu truyện “Chuyện của bạn Đức.” * Mục tiêu: HS thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức; biết phân tích ,đưa ra quyết đúng. ❖ Cách tiến hành: - GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện. - 2HS đọc to truyện - GV cho HS thảo luận nhĩm 4 theo 3 câu hỏi trong - HS thảo luận 4 phút. SGK. KL: GV nhận xét chung và kết luận. c. Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK * Mục tiêu: HS xác định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống cĩ trách nhiệm hoặc khơng cĩ trách nhiệm * Cách tiến hành: - 2 HS nhắc lại . - GV nêu yêu cầu của bài tập 1. - HS thảo luận nhĩm - GV cho HS thảo luận theo nhĩm đơi. - GV mời đại diện nhĩm lên trình bày kết quả thảo luận. KL: GV rút ra kết luận. d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2, SGK) * Mục tiêu: HS biết tán thành những ý kiến đúng và khơng tán thành những ý kiến khơng đúng. * Cách tiến hành: - GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 . - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ - GV yêu cầu một vài HS giải thích tại sao lại tán thành màu hoặc phản đối ý kiến đĩ. - HS giải thích - GV rút ra kết luận. 3. Củng cố - dặn dị: - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - 2 HS - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị trị chơi đĩng vai theo bài tập 3, SGK. 2
- TẬP ĐỌC Tiết 5: Lòng dân I. Mục đích yêu cầu -Đọc đúng văn bản kịch :ngắt giọng, thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống kịch. - Hiểu nội dung ,ý nghĩa : Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các cau hỏi 1,2,3). * HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai thể hiện được tính cách nhân vật. II Đồ dùng SGK III. Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sắc màu em yêu - Học sinh đọc trả lời câu hỏi - Giáo viên nhận xét . 3. Giới thiệu bài mới: “Lòng dân” - Học sinh lắng nghe * Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản kịch. - Luyện đọc - HS tự chọn nhóm và phân vai. - Mỗi nhóm lần lượt đọc - Học sinh nhận xét Giáo viên gợi ý rèn đọc những từ địa - Nhấn mạnh: hổng thấy, tui, lẹ phương. - Vở kịch có thể chia làm mấy đoạn? - 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu là con Đoạn 2: Chồng chị à ? tao bắn Đoạn 3: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp theo từng - Học sinh đọc nối tiếp đoạn. - Cho học sinh đọc các từ được chú giải - Học sinh đọc: hổng thấy, thiệt, quẹo vô, lẹ, trong bài. ráng * Tìm hiểu bài - Tổ chức cho học sinh thảo luận + Chú cán bộ gặp nguy hiểm như thế nào? - Các nhóm thảo luận. + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán - Chú cán bộ bị bọn giặc rượt đuổi bắt, hết bộ? đường, chạy vào nhà dì Năm. - Dì đưa chú chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm. Giáo viên chốt ý + Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích HS trình bày thú nhất? Vì sao? + Nêu nội dung chính của vở kịch phần 1. - Lần lượt 4 học sinh đứng lên và nêu (thi đua 3
- I. Mục đích yêu cầu -Lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn được những nét nổi bật để tả ngôi trường. -Dựa vào dàn ý viết thành đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Giáo viên kiểm tra bài chuẩn bị của học sinh - 2 học sinh đọc lại kết quả quan sát tả cảnh trường học Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý chi tiết của bài văn tả ngôi trường Bài 1: - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh trình bày những điều em đã quan sát được - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu - Học sinh tự lập dàn ý chi tiết Giáo viên nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh - Học sinh trình bày dàn ý của học sinh - Học sinh cả lớp bổ sung * Hướng dẫn học sinh biết chuyển một phần của dàn ý chi tiết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Bài 2: - Nên chọn viết phần thân bài (thân bài có chia thành từng phần nhỏ) - Giáo viên gợi ý học sinh chọn - 2 học sinh đọc bài tham khảo + Viết văn tả cảnh sân trường với cột cờ, - 1, 2 học sinh nêu phần mà em chọn ở thân những sáng chào cờ, giờ ra chơi, tập thể dục bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh ( làm giữa giờ. nháp ) + Viết đoạn văn tả các tòa nhà và phòng học. - Học sinh lần lượt đọc lên đoạn văn đã hoàn chỉnh + Viết đoạn văn tả vườn trường và sân chơi - Chấm điểm, đánh giá 4. Củng cố - dặn dò: - Đánh giá - Bình chọn đoạn văn hay - Xem lại các bài văn đã học - Chuẩn bị tiết kiểm tra viết - Nhận xét tiết học To¸n - (TiÕt 19) LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: - Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn mèi quan hƯ tØ lƯ b»ng mét trong hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. 40
- II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp : - 2 hs lªn b¶ng lµm, líp theo dâi nx. - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • Híng dÉn hs lµm bµi. (33’) Bµi 1: Gi¶i to¸n. H: Bµi to¸n cho biÕt g×? - Bµi to¸n cho biÕt cã mét sè tiỊn mua ®ỵc 25 quyĨn vë, gi¸ 3000 ®ång 1 quyĨn. - Cïng sè tiỊn ®ã, nÕu gi¸ mçi quyĨn vë lµ 1500 H: Bµi to¸n hái g×? ®ång th× mua ®ỵc bao nhiªu quyĨn. - GV: Cïng sè tiỊn ®ã, khi gi¸ tiỊn cđa - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi theo hai c¸ch. mét quyĨn vë gi¶m ®i bao nhiªu lÇn th× sè quyĨn vë mua ®ỵc gÊp lªn bÊy nhiªu lÇn. Bµi gi¶i: Tãm t¾t 3000 ®ång gÊp 1500 ®ång sè lÇn lµ: 3000 ®ång: 25 quyĨn 3000 : 1500 = 2 (lÇn) 1500 ®ång: quyĨn ? NÕu mçi quyĨn vë gi¸ 1500 ®ång th× mua ®ỵc sè - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. vë lµ: 25 2 = 50 (quyĨn) §/S: 50 quyĨn. - NhËn xÐt. Bµi 2: Gäi hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tríc líp, c¶ líp ®äc thÇm. - Ph¶i tÝnh xem khi cã 4 ngêi th× thu nhËp b×nh H: Muèn biÕt b×nh qu©n thu nhËp hµng qu©n cđa mçi ngêi hµng th¸ng lµ bao nhiªu tiỊn. th¸ng cđa mçi ngêi gi¶m bao nhiªu tiỊn - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. tríc hÕt chĩng ta ph¶i tÝnh ®ỵc g×? Bµi gi¶i. Tỉng thu nhËp cđa gia ®×nh ®ã lµ: - Gv yªu cÇu: 800 000 3 = 2 400 000(®ång) Tãm t¾t: 3 ngêi: 800 00®ång/ngêi/th¸ng. 4 ngêi: ®ång/ngêi/th¸ng Khi cã thªm mét ngêi con th× b×nh qu©n thu nhËp hµng th¸ng cđa mçi ngêi lµ: 2 400 000 : 4 = 600 000 (®ång) Nh vËy, b×nh qu©n thu mhËp hµng th¸ng cđa mçi ngêi ®· gi¶m ®i hµng th¸ng lµ: 800 000 – 600 000 = 200 000 (®ång) §/S: 200 000 ®ång. Bµi 3: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi to¸n. H: BiÕt møc ®µo cđa mçi ngêi nh nhau, nÕu sè ngêi gÊp lªn mét sè lÇn th× sè mÐt - Møc lµm cđa mçi ngêi nh nhau, khi gÊp sè m¬ng ®µo ®ỵc thay ®ỉi NTN ? ngêi bao nhiªu lÇn th× sè mÐt m¬ng ®µo ®ỵc cịng gÊp b¸y nhiªu lÇn. - 2 hs lªn b¶ng gi¶i theo hai c¸ch. - Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i: C¸ch 1: C¸ch 2: Sè ngêi sau khi t¨ng thªm lµ: 20 ngêi gÊp 10 ngêi sè lÇn lµ: 10 + 20 = 30 (ngêi) 20 : 10 = 2 (lÇn) 30 ngêi gÊp 10 ngêi sè lÇn lµ: Mét ngµy 20 ngêi ®µo ®ỵc sè mÐt m¬ng lµ: 30 : 10 = 3 (lÇn) 35 2 = 70 (m) Mét ngµy 30 ngêi ®µo ®ỵc sè mÐt lµ: Sau khi t¨ng thªm 20 ngêi th× mét ngµy ®éi ®µo 35 3 = 105 (m) ®ỵc sè mÐt m¬ng lµ: 41
- §/S: 105 m. 35 + 70 = 105 (m) - Gv nhËn xÐt: §/S: 105 m. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Y/C hs ®äc ®Ị bµi. H: Bµi to¸n cho biÕt g× ? - 1 hs ®äc ®Ị bµi. - Bµi to¸n cho biÕt xe xhë ®ỵc 300 bao g¹o, mçi H: Khi gÊp (hoỈc gi¶m) sè ki-l«-gam g¹o ë bao nỈng 50 kg mçi bao mét sè lÇn th× sè bao chë ®ỵc - Khi sè ki-l«-ganm g¹o ë mçi bao t¨ng lªn bao cịng thay ®ỉi NTN ? nhiªu lÇn th× sè bao g¹o chë ®ỵc gi¶m ®i bÊy nhiªu lÇn. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp ch÷a bµi vµo vë. -Gv yªu cÇu: Bµi gi¶i Tãm t¾t Sè kil«gam xe chë ®ỵc nhiỊu nhÊt lµ: Mçi bao 50 kg: 300 bao 50 300 = 15 000 (kg) Mçi bao 75 kg : bao NÕu mçi bao g¹o nỈng 75 kg th× sè bao chë ®ỵc nhiỊu nhÊt lµ: - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 15 000 : 75 = 200 (bao) §/S: 200 bao. - NhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 8 : Luyện tập về từ trái nghĩa I. Mục đích yêu cầu -HS biết tìm từ trái nghĩa theo yêu cầu bài tập 1, 2, 3 -Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của bài tập 4; đặt được câu để phân biệt 1cặp từ trái nghĩa tìm đưởc bài tập 4. -Có ý thức dùng từ trái nghĩa khi nói, viết để việc diễn đạt rõ sắc thái hơn. * HS khá, giỏi thuộc được 4 thành ngữ, tục ngữ ở BT1, làm được tồn bộ BT4. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Từ trái nghĩa” - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3 + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu? Giáo viên nhận xét và cho điểm 3. Giới thiệu bài mới: *Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh. Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. 42
- - Học sinh sửa bài Giáo viên chốt lại Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài –trình bày - lớn ,già,dưới,sống. Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh thảo luận nhóm đôi - nhỏ,vụng,khuya. Giáo viên chốt lại Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bài Giáo viên chốt lại từng câu. Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5 đặt. - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt. Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố - dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 8 : Kiểm tra viết I. Mục đích yêu cầu -Học sinh viết được bài văn miêu tả hoàn chỉn có đủ ba phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. -Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. -Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật, say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. 3. Giới thiệu bài mới: 43
- “Kiểm tra viết” * Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. -GV cho HS đọc các đề bài -HS đọc - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học - Học sinh chọn một trong những đề thể sinh nếu có. hiện qua tranh và chọn thời gian tả. * Học sinh làm bài -HS làm bài 4. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê” - Nhận xét tiết học To¸n - (TiÕt 20) LuyƯn tËp chung I. Mơc tiªu: Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ b»ng hai c¸ch “Rĩt vỊ ®¬n vÞ” hoỈc “T×m tØ sè”. II. C¸c häat ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi - NhËn xÐt. 2. Bµi míi: • Híng dÉn hs luyƯn tËp. (33’) Bµi 1: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ tỉng vµ tØ. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tríc líp. - Nªu d¹ng cđa bµi to¸n. - Bµi to¸n thuéc d¹ng t×m hai sè khi biÕt tỉng vµ tØ sè cđa hai sè ®ã. - Y/C hs nªu c¸c bíc gi¶i bµi to¸n vµ - 1 hs nªu,sau ®ã 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo lµm bµi. vë. Bµi gi¶i: Tỉng sè phÇn b»ng nhau lµ: GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. 2 + 5 = 7 (phÇn) Sè hs nam lµ: 28 : 7 2 = 8 (em) Sè hs n÷ lµ: 28 – 8 = 20 (em) §/S: Nam 8 em NhËn xÐt. N÷ 20 em. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Bµi 2: GV tỉ chøc cho hs lµm bµi tËp 2 Bµi gi¶i: t¬ng tù bµi tËp 1. HiƯu sè phÇn b»ng nhau lµ: 2 – 1 = 1 (phÇn) ChiỊu réng cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: 15 : 1 = 15 (m) Tãm t¾t ®Ị ChiỊu dµi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: 15 + 15 ?m = 30 (m) ChiỊu dµi : Chu vi cđa m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt lµ: ? m 15m (15 + 30) 2 = 90 (m) ChiỊu réng: §/S: 90 m. - NhËn xÐt. Bµi 3: Cđng cè d¹ng to¸n vỊ quan hƯ tØ lƯ. - Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi. 44
- H: Khi qu·ng ®êng ®i gi¶m mét sè lÇn - Khi qu·ng ®êng ®i gi¶m bao nhiªu lÇn th× sè lÝt th× sè lÝt x¨ng tiªu thơ thay ®ỉi NTN ? x¨ng tiªu thơ gi¶m ®i b¸y nhiªu lÇn. - Y/C hs tù lµm bµi. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. bµi gi¶i: -Gv yªu cÇu: 100 km gÊp 50 km sè lÇn lµ: Tãm t¾t. 100 : 50 = 2 (lÇn) 100 km: 12lÝt §i 50 km th× tiªu thơ hÕt sè lÝt x¨ng lµ: 50 km: lÝt ? 12 : 2 = 6 (lÝt) NhËn xÐt. §/S: 6lÝt Bµi 4: (HS k-g) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n: 1 hs ®äc ®Ị bµi. H: Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®ỵc mçi ngµy - Khi sè bé bµn ghÕ ®ãng ®ỵc mçi ngµy gÊp lªn bao gÊp lªn mét sè lÇn th× tỉng sè ngµy hoµn nhiªu lÇn th× sè ngµy hoµn thµnh kÕ ho¹ch gi¶m ®i bÊy thµnh kÕ ho¹ch thay ®ỉi thÕ nµo ? nhiªu lÇn. - Y/C hs lµm bµi vµo vë. - 1 hs lªn b¶ng lµm, c¶ líp theo dâi nx. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. Bµi gi¶i: Tãm t¾t ®Ị. Sè bé bµn ghÕ xëng ph¶i ®ãng theo kÕ ho¹ch lµ: 12 Mçi ngµy 12 bé: 30 ngµy 30 = 360 (bé) Mçi ngµy 18 bé: ngµy ? NÕu mçi ngµy ®ãng ®ỵc 18 bé th× hoµn thµnh kÕ ho¹ch trong sè ngµy lµ: 360 : 18 = 20 (ngµy) §/S: 20 ngµy. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) NhËn xÐt chung giê häc. VỊ nµh lµm bµi tËp trong VBT. Kĩ thuật Tiết 4: Thêu dấu nhân (t.2) I. Mục tiêu - Biết cách thêu dấu nhân. - Thêu được các mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có bị dúm. - Khơng bắt buộc HS nam thực hành tạo ra sản phẩm thêu. HS nam cĩ thể thực hành đính khuy. * Học sinh khéo tay: + Thêu được ít nhất tám dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm. + Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản. II. Đồ dùng dạy học - Mẫu thêu dấu nhân. III. Hoạt động dạy học : 1. Bài cũ : 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : HS thực hành . MT : Giúp HS thêu được dấu nhân trên vải -Nhận xét, hệ thống lại cách thêu dấu nhân; -Nhắc lại cách thêu dấu nhân. hướng dẫn nhanh một số thao tác cần lưu ý thêm -Kiểm tra việc chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu -Thực hiện lại thao tác thêu 2 mũi dấu 45
- của sản phẩm như mục III SGK và thời gian thực nhân . hành. -Quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng. - Thực hành thêu dấu nhân . Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm . MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . - Nêu yêu cầu đánh giá . - Trưng bày sản phẩm . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS theo - 3 em lên đánh giá sản phẩm được trưng 2 mức : A+ và A . bày . 3. Củng cố - Dặn dò : - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được . - Nhận xét tiết học . - Xem trước bài sau. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. QUYỀN TRẺ EM ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Biết mình là thành viên của gia đình nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Mọi thứ trẻ đang được hưởng như :Quyền được học hành, được chăm sóc sức khoẻ, được bảo vệ, được thừa hưởng những thành quả văn hóa khoa học kĩ thuật là do tất cả cộng đồng đem lại. 2.Kĩ năng : Tự nhận thức được các quyền trẻ sẽ thừa nhận và gắn bó với cộng đồng, có bổn phận tham gia xây dựng đất nước, cộng đồng ngày càng giàu dđẹp, văn minh hơn. 3.Thái độ : Có thái độ đúng về mối quan hệ giữa bản thân, gia đình và xã hội. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ về :Bệnh viện, công viên, doanh trại quân đội, trường học. Nội dung hái hoa dân chủ. 2.Học sinh : Sổ tay ghi chép. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Cho học sinh hát bài “Trái đất này là của chúng -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” mình” 2. Giới thiệu bài : Tuần trước đã học chủ đề 2, hôm -1 em nhắc tựa bài. nay ta tìm hiểu chủ đề 3 : Đất nước cộng đồng. Một gia đình vĩ đại – cộng đồng và tổ quốc của tôi. Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm . -Quan sát thảo luận nội dung 4 46
- Mục tiêu : Biết mình là thành viên của gia đình tranh. nhỏ của xã hội tức cộng đồng nơi trẻ đang sống. -Các nhóm lần lượt trình bày các nội -Trực quan : 4 tranh dung trên : -GV đưa câu hỏi thảo luận : 1.Bệnh viện là nơi chăm sóc sức +Khi nào thì em đến bệnh viện ? khoẻ, chữa bệnh cho mọi người. Khi +Khi nào thì ta đến công viên ? bị bệnh khám sức khoẻ định kì, thăm +Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? người thân bị bệnh thì em đến bệnh +Trường học là nơi dành cho ai ? viện. 2.Công viên là nơi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí của mọi người. Những lúc nhàn rỗi dã ngoại cùng tập thể gia đình, em đến công viên. 3.Doanh trại quân đội là nơi đóng quân của các chú bộ đội. Các chú bộ đội làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, canh giữ biên giới, hải đảo, bầu trời và trọn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. 4.Trường học là nơi học tập vui chơi của các em học sinh.Trường học là nơi dành cho mọi người có nhu cầu đến học, trong đó có em và bạn bè -Giáo viên tóm ý : Mọi người sống quanh ta, họ làm của em. việc trong các cơ quan, nhà máy, ngoài đồng ruộng, -1 em nhắc lại. trong các cửa hàng hay chợ búa. Tất cả hợp thành cộng đồng người chung sống trên đất nước Việt Nam. -Giải thích : Cộng đồng : Là bao gồm tất cả cá nhân và tập thể trường học, bệnh viện, công an, nhà máy -1 em nhắc lại cộng đồng là gì. . Cùng chung sống có truyền thống, tiếng noí chữ viết, phong tục tập quán và chung sống trên một mảnh đất từ lâu đời đó là dân tộc, đất nước gọi chung là cộng đồng. Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ. Mục tiêu : Học sinh biết trả lời câu hỏi hái hoa dân chủ. -GV cho mỗi em hái 1 hoa. 1.Hàng ngày các em cần làm gì để sống? 2.Các thức ăn hàng ngày mẹ mua ở đâu ? -Học sinh lần lượt lên hái hoa đọc 3.Vì sao em đến trường ? câu hỏi vả trả lời ngay. 4.Vì sao em phải giữ vệ sinh nơi công cộng ? 5.Bệnh viện để làm gì ? 6.Ở trường ai có nhiệm vụ dạy bảo các em ? 7.Để đường phố luôn sạch đẹp ta cần đến ai ? 8.Các chú bộ đội làm nhiệm vụ gì ? 9.Các cô chú công nhân góp phần gì cho mọi người 10. Các bác nông dân góp phần gì cho mọi người ? 47
- -GV tóm ý : Chúng ta sống phải có quan hệ với mọi người xung quanh.Đó là một gia đình lớn, gia đình Việt Nam. Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp các em sống và học tập. - Nhiều em nhắc lại. -GV gợi ỳ học sinh rút ra các quyền : +Quyền được nghỉ ngơi. Kết luận : Đất nước và cộng đồng là nơi ta sinh sống, +Quyền được hưởng về y tế dinh ở đó bao gồm nhiều người làm những công việc khác dưỡng. nhau. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc và +Quyền được sống đầy đủ về thể giáo dục. chất tinh thần và xã hội. Củng cố : Nhận xét tiết học. -Vài em đọc bài. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò. Xem lại nội dung bài. -Đồng thanh. -Hát bài “Trái đất này là của chúng mình” DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 48