Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

Tiết 9 : MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC 

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện được cảm xúc về tình bạn, tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyên gia nước ngoài.

         - Ý chính: qua tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, bài văn ca ngợi vẻ đẹp của tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước.

- Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị. 

II. Đồ dùng

-   Thầy: Tranh (SGK) 

III. Các hoạt động dạy học
doc 31 trang BaiGiang.com.vn 29/03/2023 5800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2017_2018_tran_tuan_dung.doc

Nội dung text: Giáo án Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018 - Trần Tuấn Dũng

  1. Tuần 5 ( Từ ngày 09tháng 10 năm 2017 đến 13 tháng 10 năm 2017 Tiết Thứ Tiết Mơn theo Tên bài Ghi chú ngày PPCT Sáng 1 SHĐT Hai 9/10 2 Tốn 21 Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 2 Tốn LuyƯn tËp 1 Tập 9 Một chuyên gia máy xúc đọc Sáng 2 Chính 5 Một chuyên gia máy xúc Ba tả 10/10 3 Tốn 22 ¤n tËp: B¶ng ®¬n vÞ ®o khèi l­ỵng 1 Tiếng LuyƯn tËp Chiều Viẹt 2 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt Sáng 1 LTVC 9 Mở rộng vốn từ : Hòa bình Tư 2 KC 5 Kể chuyện đã nghe, đã đọc 11/10 3 Tốn 23 LuyƯn tËp Chiều 1 Tập 10 Ê-mi-li, con Sáng đọc Năm 2 TLV 9 Luyện tập báo cáo thống kê 12/10 3 Tốn 24 §Ị-ca-mÐt vu«ng , HÐc-t«-mÐt vu«ng 1 Tốn LuyƯn tËp Chiều 1 LTVC 10 Từ đồng âm 2 TLV 10 Trả bài văn tả cảnh Sáng 3 Tốn 25 Mi-li-mÐt vu«ng. B¶ng ®¬n vÞ ®o diƯn Sáu tÝch. 13/10 1 Tiếng LuyƯn tËp Viẹt Chiều 2 SH 5 Bài : TÌM HIỂU VỀ CÁC TỔ CHỨC, GDNG ĐOÀN THỂ TRONG NHÀ TRƯỜNG 1
  2. Thứ hai ngày 9tháng 10 năm 2017 Toán Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài I. Mơc tiªu - BiÕt tªn gäi, kÝ hiƯu vµ mèi quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi th«ng dơng, b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - ChuyĨn ®ỉi c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi. - Gi¶i c¸c bµi tËp cã liªn quan ®Õn ®¬n vÞ ®o ®é dµi. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1. Bµi cị: - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi tËp cđa tiÕt häc tr­íc. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo - NhËn xÐt. dâi nhËn xÐt. 2. Bµi míi: * H­íng dÉn hs «n tËp. (33’) - GV treo b¶ng phơ cã s½n néi dung bµi tËp - HS ®äc ®Ị bµi. vµ yc hs ®äc ®Ị. H: 1 m b»ng bao nhiªu dm ? - 1m = 10 dm - GV viÕt vµo cét mÐt : 1m = 10 dm H: 1m b»ng bao nhiªu dam ? 1 - HS : 1m = dam. - GV viÕt tiÕp vµo cét mÐt ®Ĩ cã: 10 1 1m = 10dm = dam. 10 + Y/C hs lµm tiÕp c¸c cét cßn l¹i trong b¶ng. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm H: Trong hai ®¬n vÞ ®o ®é dµi liỊn nhau th× bµi vµo vë. ®¬n vÞ lín gÊp mÊy lÇn ®¬n vÞ bÐ, ®¬n vÞ bÐ - Trong hai ®¬n vÞ ®o ®é dµi liỊn b»ng mÊy phÇn ®¬n vÞ lín. nhau th× ®¬n vÞ lín gÊp 10 lÇn ®¬n vÞ 1 bÐ, ®¬n vÞ bÐ b»ng ®¬n vÞ lín. Bµi 2: Y/C hs tù ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi. 10 + (HS kh¸, giái lµm bµi 2b) - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. 1 a) 135m = 1350 dm b) 8300m = 830 dam c) 1mm = cm 10 1 342 dm = 3420 cm 4000 m = 40 hm 1cm = m 100 1 15 cm = 150 mm 25000m = 25 km 1m = km 1000 - GV nhËn xÐt. Bµi 3: Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - HS ®äc YC ®Ị bµi. - GV viÕt lªn b¶ng 4 km 37m= m vµ yc - HS nªu: hs nªu c¸ch t×m sè thÝch hỵp ®iỊn vµo chç 4 km 37m= 4km + 37m trèng. = 4000m + 37 m = 4037 m GV nhËn xÐt. VËy 4km 37m = 4037m - 1 hs lµm trªn b¶ng líp, hs c¶ líp lµm bµi vµo vë. 2
  3. Bµi 4: (HS kh¸, giái) Gäi hs ®äc ®Ị to¸n. - 1 hs ®äc ®Ị to¸n tr­íc líp, c¶ líp - Y/C hs kh¸ tù lµm bµi, gv h­íng dÉn mét ®äc thÇm. sè hs yÕu vÏ s¬ ®å bµi to¸n råi gi¶i. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi vµo vë. Tãm t¾t ®Ị. 791 km 144km §µ N½ng ? km Hµ Néi ? km Tp Hå ChÝ Minh Bµi gi¶i: §­êng s¾t tõ §µ N½ng ®Õn thµnh Phè HåChÝ Minh dµi lµ: 791 + 144 = 935 (km) ®­êng s¾t tõ Hµ Néi ®Õn Thµnh Phè Hå ChÝ Minh dµi lµ: 791 + 935 = 1726 (km) §/S: a) 935 km b) 1726 km. 3. Cđng cè - dỈn dß (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : Luyện tập TIẾT 1 I. Mục tiêu - Củng cố về bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị ddo khối lượng - Giải bài tốn cĩ lời văn liên quan đến đơn vị đo độ dài II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập -1 học sinh đọc yêu cầu. Bài 1 -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh làm bài tập vào vở. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 7km 680m =7680 m 7km 680m = m 4km 13m =4013 m 4km 13m = m 55m 30cm =5530 cm 55m 30cm = cm 4783m =4 km 783 m 4783m = km m 9045m = 9 km 45 m 3
  4. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch ®Ị-ca-mÐt vu«ng. (10’) a) H×nh thµnh biĨu t­ỵng vỊ ®Ị-ca-mÐt vu«ng. - GV treo b¶ng h×nh vÏ nh­ SGK (ch­a chia thµn c¸c « vu«ng nhá). - HS quan s¸t h×nh. - GV nªu: H×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 dam, em h·y tÝnh diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng ? - HS tÝnh: 1 dam x 1 dam = 1 dam2 - GV giíi thiƯu 1 dam x 1 dam = 1 dam2, ®Ị- ca-mÐt vu«ng chÝnh lµ diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 dam. 2 + §Ị-ca-mÐt vu«ng viÕt t¾t lµ dam , ®äc lµ - HS l¾ng nghe. ®Ị-ca-mÐt vu«ng. b) T×m mèi quan hƯ gi÷a ®Ị-ca-mÐt vu«ng vµ mÐt vu«ng. - HS viÕt: dam2 H: 1 dam b»ng bao nhiªu mÐt ? - HS ®äc : ®Ị-ca-mÐt vu«ng. H: H·y chia c¹nh h×nh vu«ng thµnh 10 phÇn b»ng nhau. H: Mçi h×nh vu«ng nhá cã c¹nh dµi bao - 1 dam = 10 m. nhiªu mÐt ? - HS thùc hiƯn th¸o t¸c chia ®Ĩ ®­ỵc H: Chia h×nh vu«ng lín cã c¹nh dµi 1m ®­ỵc 100 h×nh vu«ng nhá c¹nh 1m. tÊt c¶ bao nhiªu h×nh vu«ng - Mçi h×nh vu«ng nhá cã c¹nh dµi 1 m. - §­ỵc tÊt c¶ 10 10 = 100 (h×nh) nhá H: Mçi h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ bao - Mçi h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ 1 nhiªu mÐt vu«ng ? m2 H: 100 h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ bao - 100 h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ nhiªu ? 1 100 = 100 (m2) VËy 1 dam2 b»ng bao nhiªu mÐt vu«ng ? - 1 dam2 = 100m2 H: ®Ị-ca-mÕt vu«ng gÊp bao nhiªu lÇn mÐt + HS viÕt vµ ®äc: 1 dam2 = 100 m2 vu«ng ? + §Ị- ca-mÐt vu«ng gÊp 100 lÇn mÐt Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch vu«ng. hÐc-t«-mÐt vu«ng. (10’) a) H×nh thµnh biĨu t­ỵng vỊ hÐc-t«-mÐt vu«ng - GV treo lªn b¶ng h×nh vÏ nh­ SGK (ch­a chia thµnh c¸c « vu«ng nhá) H: H×nh vu«ng 1 hm, em h·y tÝnh diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng. - 1 hm 1hm = 1hm2 - GV: 1hm x 1hm = 1 hm2, hÐc-t«-mÐt vu«ng chÝnh lµ diƯn tÝchcđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 hm. - GV giíi thiƯu tiÕp: hÐc-t«-mÐt vu«ng viÕt t¾t 20
  5. lµ hm2, ®äc lµ hÐc-t«-mÐt vu«ng. - HS viÕt: hm2 b) Mèi quan hƯ gi÷a hÐc-t«-mÐt vu«ng vµ - HS ®äc: hÐc-t«-mÐt vu«ng. ®Ị-ca-mÐt vu«ng. - GV yªu cÇu chia h×nh ®Ĩ ®­ỵc c¸c h×nh vu«ng nhá. H: Chia h×nh vu«ng lín ®­ỵc bao nhiªu h×nh - HS thùc hiƯn chÝ h×nh . Mçi h×nh vu«ng nhá ? vu«ng nhá cã c¹nh dµi 1 dam. H: Mçi h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ bao - §­ỵc tÊt c¶ 10 10 = 100 (h×nh) nhiªu ? H: 100 h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ bao - Mçi h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ 1 nhiªu ®Ị-ca-mÐt vu«ng ? dam2 + VËy 1 hm2 b»ng bao nhiªu ®Ị-ca-mÐt vu«ng? - 100 h×nh vu«ng nhá cã diƯn tÝch lµ : H: HÐc-t«-mÐt vu«ng gÊp bao nhiªu lÇn ®Ị-ca- 1 100 = 100 (dam2) mÐt vu«ng ? + 1 hm2 = 100 dam2 - Y/C hs nªu l¹i mèi quan hƯ gi÷a ®Ị-ca-mÐt - HS viÕt vµ ®äc: 1 hm2 = 100 dam2 vu«ng vµ hÐc-t«-mÐt vu«ng. - HÐc-t«-mÐt vu«ng gÊp 100 lÇn ®Ị-ca- Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp – thùc hµnh. mÐt vu«ng. (13’) - Mét sè hs nªu tr­íc líp. Bµi 1: §äc c¸c sè ®o diƯn tÝch. GV viÕt c¸c sè ®o diƯn tÝch lªn b¶ng vµ Y/C hs ®äc , cã thĨ viÕt thªm c¸c sè ®o kh¸c - HS nèi tiÕp nhau ®äc c¸c sè ®o diƯn tÝch tr­íc líp. Bµi 2: ViÕt c¸c sè ®o diƯn tÝch. - 2 hs lªn b¶ng viÕt, c¸c hs kh¸c viÕt vµo - GV ®äc c¸c sè ®o diƯn tÝch cho hs viÕt. vë bµi tËp. Y/C viÕt ®ĩng thø tù. Bµi 3a (cột 1): ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç 3 hs lªn b¶ng lµm vµ nªu c¸ch lµm: chÊm. + 2 dam2 = m2 - Cđng cè c¸ch viÕt sè ®o diƯn tÝch. Ta cã 1 dam2 = 100m2 - H­íng dÉn hs lµm c¸c tr­êng hỵp sau: 2 VËy 2 dam2 = 200m2 dam2 = m2 + 3 dam215 m2= 300 m2+ 15m2 = 315 m2 1 1 b) 1m2 = dam2 1dam2 hm2 100 100 3 8 3m2 = dam2 8 dam2 = hm2 100 100 27 15 27 m2= dam2 15 dam2 = hm2 100 100 Bµi 4: (HS kh¸, giái) Y/C hs ®äc ®Ị bµi. - 1 hs ®äc ®Ị bµi tr­íc líp. H: Bµi tËp Y/C chĩng ta lµm g× ? - Bµi tËp Y/C chĩng ta viÕt c¸c sè ®o cã 2 ®¬n vÞ d­íi d¹ng sè ®o cã mét ®¬n - GV h­íng dÉn mÉu. YC hs lµm bµi. vÞ lµ ®Ị-ca-mÐt vu«ng. - GV giĩp ®ì mét sè hs yÕu. - 1 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm bµi NhËn xÐt ghi ®iĨm. vµo vë. 21
  6. 3. Cđng cè - dỈn dß: ( 2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - VỊ nhµ lµm bµi tËp trong VBT. Chiều Tốn Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về đọc viết số đo diện tích và giải bài tốn cĩ liên quan đến đơn vị đo diện tích. II. Chuẩn bị - Giáo viên chuẩn bị hệ thống bài tập. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt làm các bài tập Bài 1 -Giáo viên chép bài tập lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: -Học sinh làm bài tập vào vở. 157 dam2 Một trăm năm mươi bảy đê- 157 dam2 ca-mét vuơng Hai trăm sáu mươi chín 269hm2 Hai trăm sáu mươi chín héc héc tơ mét vuơng tơ mét vuơng Ba mươi hai nghìn bbốn 32494m2 Ba mươi hai nghìn bốn trăm trăm chín mươi tư mi-li- chín mươi tư mi-li-mét vuơng mét vuơng 7820mm2 Bảy nghìn tám trăm hai 7820mm2 mươi mét vuơng 98hm2 98hm2 Chín mươi tám hec-tơ-mét vuơng Hai mươi mốt đề -ca-mét vuơng 21dm2 Hai mươi mốt đề -ca-mét -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. vuơng -GV nhận xét sửa chữa. Bài 2-Giáo viên chép bài tập lên bảng. -Học sinh đọc yêu cầu. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: -Học sinh tự làm bài vào vở. 4dam2 = m2 700m2 = dam2 4dam2 =400m2 700m2 = dam2 5hm2 = m2 1200hm2 = km2 22
  7. 9km2 = m2 150000m2= hm2 5hm2 =50000m2 1200hm2 = km2 6cm2 = mm2 200mm2 = cm2 9km2 =90000000m2 150000m2=15hm2 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài. 6cm2 =600mm2 200mm2 =2cm2 -Giáo viên cùng học sinh nhận xét sửa chữa. Bài 3: -Giáo viên chép bài tập lên bảng. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. a)1m2 = dam2 1dam2 = hm2 -1 học sinh đọc yêu cầu. 8m2 = dam2 37dam2 = hm2 -Học sinh làm bài tập vào vở. 34m2 = dam2 13dam2 = hm2 1m2 = 1 dam2 1dam2 = 1 hm2 b)1mm2 = cm2 1dm2 = m2 100 100 3mm2 = cm2 5dm2 = m2 8m2 = 8 dam2 37dam2 = 37 hm2 59mm2 = cm2 95dm2 = m2 100 100 34m2 = 34 dam2 13dam2 = 13 hm2 100 100 -Gọi học sinh đọc yêu cầu 1 1 -Hướng dẫn học sinh giải vào vở b)1mm2 = cm2 1dm2 = m2 100 100 -Giáo viên nhận xét sửa chữa. 3mm2 = 3 cm2 5dm2 = 5 m2 100 100 59mm2 = 59 cm2 95dm2 = 95 m2 100 100 Bài 4: Giáo viên chép đề bài lên bảng. -1 học sinh đọc yêu cầu. Người ta trồng lúa trên khu đất hình chữ -Học sinh tự giải bài tốn vào vở. nhật cĩ diện tích 2500 m2 cứ 100m2 thu Bài giải: hoạch được 80 kg thĩc. Hỏi người ta thu 2500m2 gấp 100 m2 số lần la: hoạch được bao nhiêu tấn thĩc trên khu 2500: 100 =25 (lần) đất đĩ? Số thĩc thu được trêm mảnh đất đĩ là: -Hướng dẫn học sinh giải vào vở. 25 x 80= 2000(kg) -Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài. 2000kg =2 tấn -Giáo viên nhận xét sửa chữa. Đáp số : 2 tấn. -Hướng dẫn học sinh làm một số bài tập tương tự(nếu cịn thời gian). IV.Củng cố dặn dị. - Hai đơn vị đo diện tích liền kề hơn - Hai đơn vị đo diện tích liền kề hơn kém kém nhau bao nhiêu lần ? nhau 100 lần. 23
  8. Thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 10 : TỪ ĐỒNG ÂM I. Mục đích yêu cầu -Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. -Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm trong giao tiếp. Đặt được câu để phân biệt nghĩa của các từ đồng âm. Bước đầu hiểu tác dụng củatừ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố. -Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa. * HS khá, giỏi làm được đầy đủ BT3; nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT,BT4. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Học sinh đọc đoạn văn  Giáo viên nhận xét và - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Thế nào là từ đồng âm? - Học sinh làm việc cá nhân, chọn dòng nêu đúng nghĩa của mỗi từ câu _GV chốt lại : Hai từ câu ở hai câu văn trên +Câu (cá) : bắt cá, tôm , bằng móc phát âm hòan tòan giống nhau(đồng âm) sắt nhỏ song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế +Câu (văn) : đơn vị của lời nói diễn gọi là những từ đồng âm đạt một ý trọn vẹn - Phần ghi nhớ - Học sinh lần lượt nêu - Cả lớp đọc thầm nội dung ghi nhớ * Nhận diện từ đồng âm trong lời ăn tiếng - Hoạt động cá nhân, lớp nói hằng ngày - Nhận biết từ đồng âm Bài 1: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Học sinh làm bài - Học sinh nêu lên :đồng,đá,ba Bài 2 - Học sinh đọc yêu cầu bài - Học sinh làm bài: bàn,cờ,nước - Học sinh sửa bài Bài 3 -Hs làm và trình bày:tiền tiêu là tiền để chi tiêu;tiền tiêu là nơi quan trọng, có bố trí canh gác Bài 4 Tổ chức thi đua -Hs làm và trình bày:chín là nướng 24
  9. chín ;chín là số 9 4.Củng cố –Dặn dò - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đoán từ Xe chở đường chạy trên đường. đồng âm Con mực; lọ mực - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị” - Nhận xét tiết học TẬP LÀM VĂN Tiết 10 : TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH I. Mục đích yêu cầu -Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. Nhận biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. -Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: * Nhận xét bài làm của lớp - Giáo viên nhận xét chung về kết quả làm - Đọc lại đề bài bài của lớp + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. * Hướng dẫn học sinh biết tham gia sửa lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. - Giáo viên trả bài cho học sinh - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh đọc lời nhận xét của thầy - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi cô, học sinh tự sử lỗi sai. Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) - Giáo viên theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượt học sinh đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong  Giáo viên nhận xét - Lớp nhận xét 25
  10. - Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi - Học sinh theo dõi câu văn sai hoặc chung đoạn văn sai - Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh tìm - Xác định sai về mặt nào ra lỗi sai - Một số HS lên bảng lần lựơt từng đôi 4. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên đọc những đoạn văn, bài hay có ý riêng, sáng tạo - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát cảnh sông nước, vùng biển, dòng sông, con suối đổ. - Chuẩn bị: Luyện tập làm đơn - Nhận xét tiết học To¸n Mi-li-mÐt vu«ng. B¶ng ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch. I. Mơc tiªu: Giĩp hs: - BiÕt gäi tªn, kÝ hiƯu, ®é lín cđa mi-li-mÐt vu«ng. Quan hƯ gi÷a mi-li-mÐt vu«ng vµ x¨ng-ti-mÐt vu«ng. - BiÕt tªn gäi, kÝ hiƯu, mèi quan hƯ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch. II. §å dïng d¹y hoc. - H×nh minh ho¹ SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu: Ho¹t ®éng d¹y Häat ®éng häc 1. Bµi cị: (5’) - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi cđa tiÕt häc tr­íc. NhËn xÐt. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp theo dâi 2. Bµi míi: nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 1: Giíi thiƯu ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch mi-li-mÐt-vu«ng. (10’) a) H×nh thµnh biĨu t­ỵng vỊ mi-li-mÐt vu«ng. H: H·y nªu c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch mµ em - C¸c ®¬n vÞ ®o: cm2, dm2, m2, dam2, ®· häc. hm2, km2. - Trong thùc tÕ ®Ĩ ®o nh÷ng diƯn tÝch rÊt bÐ ng­êi ta cßn dïng ®¬n vÞ mi-li-mÐt vu«ng. - HS l¾ng nghe. + GV treo h×nh minh ho¹ nh­ trong SGK. Sau ®ã Y/C hs tÝnh diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng - DiƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 cã c¹nh dµi 1 mm. mm lµ: H: Dùa vµo c¸c ®¬n vÞ ®o ®· häc, Em h·y 1mm 1mm = 1 mm2 cho biÕt mi-li-mÐt vu«ng lµ g× ? + Mi-li-mÐt vu«ng lµ diƯn tÝch cđa h×nh H: H·y nªu c¸ch kÝ hiƯu cđa mi-li-mÐt vu«ng cã c¹nh dµi 1 mm. 26
  11. vu«ng. b) Mèi quan hƯ gi÷a mi-li-mÐt vu«ngvµ - HS nªu: mm2 x¨ng-ti-mÐt vu«ng. - Y/C hs quan s¸t tiÕp h×nh minh ho¹ sau ®ã - HS nªu: 1cm 1cm = 1 cm2 tÝnh diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1cm. - DiƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 H: DiƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 cm gÊp 100 lÇn diƯn tÝch cđa h×nh vu«ng cm gÊp bao nhiªu lÇn diƯn tÝch cđa h×nh cã c¹nh dµi 1 mm. vu«ng cã c¹nh dµi 1 mm. - VËy 1cm2b»ng bao nhiªu mm2 ? - HS nªu: 1cm2 = 100 mm2 2 2 1 - VËy 1mm b»n bao nhiªu phÇn cđa cm ? - HS nªu: 1mm2 = cm2 Ho¹t ®éng 2: B¶ng ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch. 100 (13’) - GV treo b¶ng phơ cã kỴ s½n c¸c cét nh­ phÇn b) SGK. - 1 hs nªu, HS c¶ líp theo dâi bỉ sung. H: Em h·y nªu tªn c¸c ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch tõ bÐ ®Õn lín ? - HS nªu: 1m2 = 100 dm2 H: 1 mÐt vu«ng b»ng bao nhiªu ®Ị-xi-mÐt vu«ng ? 1 - HS nªu: 1m2 = dam2 H: 1mÐt vu«ng b»ng mÊy phÇn ®Ị-ca-mÐt 100 vu«ng ? - GV viÕt vµo cét mÐt. - 1 hs lªn b¶ng ®iỊn tiÕp c¸c th«ng tin ®Ị 1 1m2 = 100 dm2 = dam2 hoµn thµnh b¶ng ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch. HS c¶ 100 líp lµm bµi vµo vë. H: VËy hai®¬n vÞ ®o diƯn tÝch tiÕp liỊn - Hai ®¬n vÞ ®o diƯn tÝch tiÕp liỊn nhau th× nhau th× h¬n. kÐm nhau bao nhiªu lÇn? h¬n, kÐm nhau 100 lÇn. Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp. (10’) Bµi 1: §äc c¸c sè ®o diƯn tÝch. a) GV viÕt c¸c sè ®o diƯn tÝch b¶ng vµ chØ sè ®o bÊt k× cho hs ®äc. - 2 hs lªn b¶ng viÕt, c¸c hs kh¸c viÕt vµo b) GV ®äc c¸c sè ®o diƯn tÝch cho hs viÕt vë. Y/C viÕt ®ĩng víi thø tù ®äc cđa GV. Bµi 2: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç chÊm. + (HS kh¸, giái lµm bµi 2a, cét 2) - GV h­íng dÉn mÉu 2 phÐp tÝnh. + §ỉi tõ ®¬n vÞ lín ra ®¬n vÞ bÐ: - HS theo dâi sau ®ã lµm bµi vµo vë. 7hm2 = m2 - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi. 7hm2= 7 00 00 hm2 dam2 m2 VËy: 7 hm2 = 70000 m2 + §ỉi tõ ®¬n vÞ bÐ ra ®¬n vÞ lín GV h­íng dÉn t­¬ng tù. 27
  12. 1 1 1mm2 = cm2 1dm = m2 100 100 8 7 8mm2 = cm2 7 dm2 = m2 100 100 29 34 29mm2 = cm2 34 dm2 = m2 100 100 GV nhËn xÐt. 3. Cđng cè - dỈn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. -VỊ nµh lµm bµi tËp trong VBT. Chiều : LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG VỐN TỪ NHÂN DÂN I.Mục tiêu - Rèn kĩ nămg giải nghĩa từ ngữ thuộc chủ đề : Nhân dân - Đặt câu với mỗi từ vừa tìm được . II.Các hoạt động dạy và học Bài 1 : Các thành ngữ , tục ngữ dưới đây nĩi lên những phẩm chất gì của người Việt Nam ta ? - Cho HS đọc và nêu yêu cầu của bài - Cho HS làm bài theo nhĩm đơi - Chấm một số bài - GV cùng HS nhận xét: a.Chịu thương, chịu khĩ: Phẩm chất cần cù, chăm chỉ b.Dám nghĩ, dám làm: Mạnh dạn, táo bạo, , cĩ nhiều sáng kiến trong cơng việc và dám thực hiện trong sáng kiến ấy . c.Muơn người như một: Đồn kết, thống nhất trong ý chí và hành động d.Trọng nghĩa, khinh tài: Luơn coi trọng tình cảm và đạo lí, coi nhẹ tiền bạc đ.Uống nước, nhớ nguồn: Luơn biết ơn người đã đem lại những điều tốt lành cho mình . Bài 2: Đạt câu với mỗi từ sau: Đồng hương, đồng lịng, đồng chí, đồng bào , đồng đội . - Cho HS làm bài - Hướng dẫn HS yêu đặt câu - GV cùng HS nhận xét : + Anh ấy là đồng hương của tơi. + Chúng ta biết đồng sức, đồng lịng thì việc gì khĩ mấy cũng làm được . + Mỗi Đảng viên đều là đồng chí của nhau . + Bác Hai là đồng đội của cha tơi . + Sau năm 1975, đồng bào Nam Bắc đã sum họp một nhà . * Củng cố, dặn dị: - Nhận xét, dặn dị 28
  13. GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP. Bài : TÌM HIỂU VỀ CÁC TỔ CHỨC, ĐOÀN THỂ TRONG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu Qua bài học HS biết: - Một số các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. - Biết một số hoạt động cụ thể của từng hoạt động đó. - Có ý thức góp phần bảo vệ và thái độ đúng đắn khi tham gia các tổ chức. II. Chuẩn bị. - Các bài hát về trường lớp. III.Các hoạt động Hoạt động dạy Hoạt động học A. Ổn định - Hát B. Bài dạy 1. Giới thiệu bài - GV giới thiệu – ghi bảng. - HS nhắc tên bài. 2. Phát triển các hoạt động. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm Mục tiêu: HS nắm được một số tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Cách tiến hành Bước 1 :Thảo luận - Cho HS thảo luận theo nhóm 4, nội dung: - HS ngồi theo nhóm 4 thảo luận. Hãy kể tên các tổ chức, đoàn thể có ở trong trường chúng ta? Cho hs thảo luận khoảng thời gian 7’ – quan sát giúp đỡ thêm cho các nhóm. Bước 2. - Mời đại diện các nhóm trình bày – nhận xét - HS nêu ý kiến bổ sung Kết luận: Các em ạ, trong mỗi nhà trường tiểu học, dù là trường có số lượng giáo viên , HS đông hay ít đều có các tổ chức đoàn thể giống nhau như: Chi bộ nhà trường, - Nghe - nhớ Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCSHCM ( Chi đoàn) , Đội TNTPHCM. - Gọi vài hs nhắc lại - GV ghi bảng ngắn gọn. * Muốn biết ai là người lãnh đạo ( đứng đầu) 29
  14. từng tổ chức chúng ta vừa tìm hiểu, mời các - HS nghe -hiểu em sang hoạt động 2. Hoạt động 2: Thảo luận. Mục tiêu: HS biết được những người lãnh đạo( đứng đầu) tổ chưcù đoàn thể và một số hoạt động của các tổ chức đó. Cách tiến hành Bước 1 - HS nghe -hiểu - GV giới thiệu 1 số công việc , hoạt động của các tổ chức đoàn thể các em chưa biết như: Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi đoàn. * Giới thiệu cho hs biết những người lãnh đạo (đứng đầu) các tố chức đó: Trong Chi bộ có thầy Nguyễn Minh Thức - HS nhắc lại. làm Bí thư ; Trong tổ chức Công đoàn có cô Nguyễn Thi Hồng Sương làm chủ tịch, tổ chức Đoàn có cô Lê Thị Nhân làm Bí thư Chi đoàn, Tổ chức Đội có thầy Hồ Thanh Ngoan làm TPT Bước 2 - HS thảo luận – nêu ý kiến trong Cho hs thảo luận theo nhóm đôi về: nhóm - Bạn biết những hoạt động nào của Liên đội? - Bạn đã làm gì để thực hiện tốt những phong trào do Đội phát động? Bước 3 - Các nhóm trình bày trước lớp - Gọi 2 – 3 hs lên trình bày trước lớp. - GV có thể bổ sung thêmcho hs biết thêm các hoạt động của Đội mà các emchưa biết. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - Tổ chức văn nghệ - GV tổ chức cho các em hát, múa những bài hát ca ngợi về trường, lớp, về Đội TNTP Hồ Chí Minh và về Đoàn , - HS tham gia hát , múa à các bài hát - GV có thể hát cho hs nghe 1 bài hát ca ngợi về trường, lớp . về Đảng. ( hoặc đọc thơ) - Nhắc nhở các em biết yêu quý và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để xứng đáng là 1 hs ngoan - Nhận xét chung giờ học. - HS nghe – thực hiện. 30
  15. - Dặn các em chuan bị kĩ cho bài sau “ Học tập 5 nội dung “ XD trường học thân thiện, HS tích cực” DUYỆT CỦA BGH Nội dung: Nội dung: . Hình thức: Hình thức: Ngày tháng năm 2017 Ngày tháng năm 2017 ` 31